Cross-chain
zkLink - Cross-Chain Swap siêu an toàn
#
Marketing
21 min read
24/02/2023
18
0
0

icon-menu

Giới thiệu zkLink 

Giới thiệu sơ lược về zkLink

DeFi-Verse đang phát triển mạnh mẽ, với việc người chơi nhận thấy số lượng Dapp tăng vọt trải dài trên nhiều chuỗi công khai và nắm giữ một danh sách dài các token. Khi sự cạnh tranh về tài nguyên máy tính ngày càng trở nên gay gắt, giá trị của Ethereum đã được chuyển sang các chuỗi công khai có hiệu suất cao được đại diện bởi Polygon / Solana và các giải pháp mở rộng lớp 2 như Avalanche.

Người ta thường chấp nhận rằng một cơ sở hạ tầng đa chuỗi, nhiều lớp sẽ là tương lai của blockchain, với mỗi chuỗi khối đều nuôi dưỡng hệ sinh thái đang nở rộ của riêng mình bằng các ứng dụng DeFi. Người dùng không còn mong đợi một chuỗi duy nhất đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ về tương tác token, thay vào đó, họ phụ thuộc vào các giao thức phân tán trong từng phân khúc thị trường.

Tuy nhiên, điều này là một con dao hai lưỡi: khi các hệ sinh thái thế hệ tiếp theo này dần dần đóng góp vào một DeFi-Verse đa dạng, chúng cũng hình thành các silo không đồng nhất của riêng mình, trói chặt người dùng và tài sản vào từng ‘hòn đảo’ tách biệt.

Sự tách biệt về tính thanh khoản khiến các trader không thể tự mình nắm giữ tài sản hoặc giao dịch giữa các chuỗi riêng biệt và các dự án Layer2, vì cơ chế đồng thuận, sổ cái và công nghệ cơ bản không tương thích với nhau. Điều này có thể cản trở sự phát triển lâu dài của DeFi.

Điều này có thể cản trở sự phát triển lâu dài của DeFi, nơi con đường khả thi duy nhất của khả năng tương tác token đa chuỗi là trao đổi tập trung. Đây chỉ có thể là một phương pháp khắc phục tạm thời chứ không phải là một giải pháp lâu dài trong một thế giới ủng hộ sự phân quyền, vì chi phí cơ hội và chi phí rủi ro cho những người dùng để hoán đổi tài sản đa chuỗi thông qua CEX có thể cao đến mức không thể chịu nổi.

Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các trader, zkLink cho phép hoán đổi chuỗi chéo giữa các token từ các hệ sinh thái Layer1 khác nhau mà không yêu cầu người dùng gửi token đầu tiên vào zkLink Layer2 Engine.

Trong khi các giao dịch chuỗi chéo trên các giao thức chuỗi chéo khác thường mất khoảng 10 phút trở lên để hoàn thành, các giao dịch chuỗi chéo của zkLink trên các chuỗi hiệu suất cao như Polygon và BSC chỉ mất chưa đến một phút. zkLink áp dụng công nghệ zero-knowledge để đảm bảo tính bảo mật và khả năng tương tác, tạo ra các kịch bản DeFi đa chuỗi với trải nghiệm người dùng an toàn, hiệu quả và chi phí thấp.

Ngoài chức năng chuỗi chéo hiệu quả cho người dùng của mình, zkLink trao quyền cho các nhà phát triển và dự án để mang lại các giao dịch nhanh chóng, an toàn cho các nền tảng tương ứng thông qua SDK zkLink, cho phép liên kết nhiều hơn nữa giữa và trên nhiều chuỗi và tăng cường khả năng tương tác tổng thể của toàn bộ hệ sinh thái blockchain.

zkLink là gì?

zkLink là một giao thức tương tác chuỗi-chuỗi siêu an toàn, được hỗ trợ bởi công nghệ zero-knowledge.

Với tư cách là "đầu nối" giữa các hệ sinh thái đa dạng, zkLink hợp tác với nhiều chuỗi publci và giao thức Layer2 khác nhau để cung cấp môi trường giao dịch chuỗi-chuỗi thuận tiện và an toàn hơn, góp phần tạo nên hệ sinh thái DeFi hiệu quả và dễ tiếp cận hơn cho mọi người.

Zero-knowledge Proofs

Bằng chứng xác thực về tính hợp lệ được xác nhận bằng toán học để đảm bảo chỉ các giao dịch hợp lệ được thực hiện và không thể bị thao túng hoặc giả mạo, và do đó đảm bảo an toàn cho tiền.

  • Nhờ tính khả dụng của dữ liệu trên chuỗi của ZK-Rollup, trạng thái tài khoản luôn có thể được khôi phục trong trường hợp bị tấn công, ngay cả khi tất cả dữ liệu trên zkLink Layer2 Engine bị mất.
  • Zero-knowledge đảm bảo rằng không ai, kể cả chính nền tảng, có thể tải zk_proof giả lên chuỗi chính.

Lược đồ bảo mật phi tập trung và không cần tin cậy

Với các giao thức ZK-Rollup, DAO và mạng light oracle, zkLink cung cấp một lược đồ bảo mật nghiêm ngặt với các kiểm tra và số dư cũng như một mạng lưới người kiểm duyệt và người xác minh có khả năng chống kiểm duyệt.

  • Sự phân tách quyền lực như vậy được thiết kế tốt để bảo vệ chống lại sự tấn công kinh tế từ cả tin tặc bên ngoài và các bên liên quan nội bộ, bằng cách đảm bảo không có chi nhánh nào có quá nhiều quyền lực.

Trải nghiệm giao dịch liền mạch và dễ sử dụng

Nhiều blockchain được liên kết với nhau bằng tính năng tổng hợp thanh khoản, cho phép các trader xuyên chuỗi trực tiếp khai thác vào nhiều nhóm thanh khoản và hoàn thành giao dịch của họ với độ trượt thấp và tính cuối cùng được đảm bảo.

  • Giờ đây, các trader có thể trực tiếp trao đổi một token này sang một loại token khác từ một chuỗi khác, chỉ với một vài cú nhấp chuột.
  • Khác với các nền tảng tương tác chuỗi khác, nơi người dùng nhận được tiền ổn định hoặc tài sản ánh xạ trên chuỗi mục tiêu, trên zkLink, họ nhận được token mục tiêu, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Các kênh truyền thông của zkLink

Web: https://zk.link/

Twitter: https://twitter.com/zkLinkorg

Telegram: https://t.me/zkLinkorg

Discord: https://discord.gg/9GCwxN7xaJ

Medium: https://zklinkdefi.medium.com

zkLink Team

Đội ngũ phát triển

Hiện chưa có nhiều thông tin về đội ngũ phát triển của zkLink. Thông tin duy nhất được công khai là Vincent Yang, Core Founder của zkLink.

Cố vấn

Updating….

Công nghệ và Sản phẩm

zkLink Protocol

Một ZK-Rollup đa chuỗi

ZK-Rollup trên zkLink ZK-Rollup trên zkLink[/caption]

Trong một giải pháp ZK-Rollup cổ điển, thường có 3 giai đoạn (đề cập đến việc triển khai Matter Labs): cam kết, chứng minh và thực thi. zkLink tiến thêm một bước nữa khi sử dụng công nghệ ZK-Rollup trong khả năng tương tác chuỗi bằng cách thêm giai đoạn 'đồng thuận' (bước 3 trong hình minh họa ở trên) dựa trên giải pháp cổ điển.

  • Cam kết: Nhiều giao dịch xảy ra trên Layer2, bao gồm cả giao dịch chuỗi đơn và giao dịch chuỗi chéo, được chia thành một đợt chuyển tiếp và sẽ được tải lên hợp đồng thông minh trên Layer1 cùng với ZK-SNARK, đáp ứng khả năng cung cấp dữ liệu để giao dịch có thể được khôi phục và trạng thái tài khoản có thể được khôi phục khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra trên mạng Layer2.
  • Chứng minh: Các bằng chứng ZK được gửi đến Layer1 và được xác minh bởi hợp đồng thông minh. Sau khi được chấp thuận, nó sẽ tạo ra một sự kiện và viết nhật ký cho chuỗi khối tương ứng, chứa `` final_root '' hiện tại đó.
  • Đồng thuận: Giai đoạn này được xử lý bởi mạng oracle, người sẽ thực hiện việc trao đổi `cuối cùng 'từ mỗi chuỗi và sẽ gửi nó cho hợp đồng thông minh.
  • Thực thi: So với giải pháp ZK-Rollup cổ điển, zkLink bổ sung một điều kiện tiên quyết là `final_root` cũ và hiện tại phải nhất quán. Khi bằng chứng ZK điều kiện tiên quyết này được chứng minh, các yêu cầu chuyển tiền từ L2 sang L1 sẽ được thực hiện.

Một AMM đa chuỗi

Trong zkLink V1 hiện tại, AMM đa chuỗi được thực hiện bằng một khái niệm mới về "LP một phần" như thể hiện trong hình. Hai nửa của một cặp thanh khoản được lưu trữ ở hai trạng thái song song.

Quá trình hoán đổi cũng được chia thành hai quá trình song song, tương ứng là 'tiền được chuyển sang cặp LP' và 'tiền được chuyển ra từ cặp LP' theo quan điểm của người dùng.

Trong lần chứng minh ZK đầu tiên, mạch sẽ chấp nhận bất kỳ giá trị nào của amount0, amount1, r0 và r1, tính giá trị proof trên mỗi chuỗi. Sau đó, một hàm chứng minh ZK đệ quy được xử lý với các tham số bao gồm các tham số giống như hàm trước đó cộng với hai chứng minh (kết quả của việc chạy hàm chứng minh ZK đầu tiên).

Trong quá trình xác minh đệ quy, mạch áp đặt các hạn chế đối với amount0, amount1, r0 và r1 thỏa mãn ràng buộc AMM (tích không đổi):

enforce((r0 + amount0)*(r1 - amount1) == r0 * r1)

Đây là cách hai hệ thống riêng biệt được kết nối với nhau - chúng có chung một gốc cuối cùng. Tất nhiên, phương trình trên chỉ là một phiên bản đơn giản hóa với phí giao dịch không bao gồm.

Thanh khoản một phần

Khi các nhà giao dịch nhận thấy các cặp thanh khoản chuỗi chéo "trực tiếp" bao gồm các token từ hai chuỗi riêng biệt, không có sự kiện "chuỗi chéo" thực tế nào xảy ra.

Như được minh họa bên dưới, các trader chỉ tương tác với các hợp đồng thông minh Layer1 được triển khai trên cả chuỗi nguồn và chuỗi mục tiêu, để gợi mở hơn, với một "kho tiền" trên mỗi chuỗi chứa một loại mã thông báo duy nhất - nơi các nhà cung cấp thanh khoản "đặt" tiền của họ. 

Bước 3 trong hình được trình bày chi tiết trong Multi-chain ZK-Rollup và Multi-chain AMM. Trong bước 2, Layer1_Watcher trên mạng zkLink Layer2 liên tục theo dõi nhật ký hợp đồng thông minh Layer1 và đồng bộ hóa các thông số của mỗi giao dịch với công cụ Layer2 để tính toán.

Tương tự trong bước 4, Layer1_Sender chuyển kết quả đã xác minh cho hợp đồng Layer1 trên chuỗi theo đó, sau đó chuyển các mã thông báo mong muốn cho nhà giao dịch. Đây là cách hợp đồng zkLink Layer2 nhận và gửi thông tin từ / đến các hợp đồng thông minh Layer1 khác nhau.

Kiến trúc tính khả dụng cao của zkLink Layer2

zkLink đã chuẩn bị ít nhất hai máy chủ hoạt động cho mỗi chuỗi để lưu trữ trạng thái L2 và đã triển khai hệ thống đồng bộ hóa dữ liệu có tính khả dụng cao dựa trên cơ sở dữ liệu quan hệ.

Giao diện người dùng được lưu trữ trong dịch vụ AWS container với tính khả dụng cao, trong khi các dịch vụ api được triển khai dựa trên LBS (dịch vụ cân bằng tải) do một nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp. Ngoài ra, ít nhất 3 máy chủ sẽ được cắm vào để đảm bảo tính sẵn sàng cao của dịch vụ.

ZkLink cũng đã chuẩn bị một hệ thống kiểm soát nội bộ độc lập để kiểm tra độc lập xem dữ liệu được gửi đến Lớp 1 có chính xác hay không, để tránh việc ngừng dịch vụ tạm thời do lỗi tính toán gây ra.

Vận hành Node

Cũng giống như Loopring, zkSync, zkSwap và các giải pháp mở rộng ZK-Rollup thành công khác, các node của zkLink cũng được điều hành bởi nhóm. Nó không có nghĩa là zkLink là một dự án tập trung.

Trên thực tế, hệ thống zkLink phi tập trung HOÀN TOÀN từ góc độ bảo mật, loại bỏ nguy cơ hành vi độc hại từ các nhà khai thác hoặc trình xác nhận (validator) - không phải vì họ không muốn, mà vì họ không có khả năng -công nghệ zero-knowledge đảm bảo điều này điểm.

Theo tiền đề của mạch nguồn mở, mọi hoạt động ngoài chuỗi phải tuân thủ các thông số kỹ thuật của mạch. Cũng giống như khuôn khổ quy định của một công ty, mạch là cách giao thức zkLink hoạt động. Mọi hoạt động bất hợp pháp sẽ bị lộ ra trong quá trình xác minh zk, được xử lý bởi hợp đồng thông minh với khóa xác minh được tích hợp sẵn.

Cả thuật toán của khóa xác minh và xác minh zk sẽ được xuất bản trực tuyến. Miễn là mạch đã được kiểm tra chặt chẽ mà không có lỗi logic, hệ thống dựa trên ZK có thể được coi là an toàn và ổn định.

Sản phẩm

Là một giao thức tương tác giữa chuỗi với chuỗi không cần tin cậy, zkLink hoạt động như một phần mềm trung gian để kết nối các chuỗi cô lập, trao quyền cho các trader giải quyết các vấn đề thanh khoản và cung cấp các giải pháp triển khai đa chuỗi cho các nhà phát triển Dapps.

Bằng cách kết nối các mạng Layer1 riêng biệt với một công cụ Layer2 duy nhất, các token thuộc các hệ sinh thái khác nhau có thể được hoán đổi trực tiếp với nhau trên lớp thứ hai này mà không cần token trung gian. 

zkLink giải quyết vấn đề phân đoạn thanh khoản theo cách phi tập trung. Với việc triển khai công nghệ zero-knowledge, họ đã nhận ra các cặp thanh khoản chuỗi chéo trên zkLink Layer2 Engine và quản lý để cung cấp dịch vụ hoán đổi chuỗi chéo nhanh trên Layer1 bằng cơ chế nhà môi giới.

zkLink v1 sẽ hỗ trợ Ethereum, Polygon, Binance Smart Chain, Avalanche và trong tương lai gần, cũng sẽ được kết nối với các chuỗi thông minh khác và các giao thức layer2 như Solana, Optimism, Fantom, v.v.

Cross Chain Swap

Cross Chain Swap là một công cụ giao dịch chuỗi với chuỗi dựa trên AMM được xây dựng trên cơ sở hạ tầng đa chuỗi an toàn và hiệu suất cao của zkLink, cho phép các giao dịch chuỗi chéo một cửa, trong đó token mục tiêu sẽ chỉ nằm trong ví L1 một vài khối thời gian.

Tính năng
  • L1 / L2 - L1 / L2
  • Trải nghiệm người dùng giao dịch chuỗi chéo hiện đại.
  • Hoàn thành trong vài phút.
  • Bảo mật cấp độ cao của token được đảm bảo bởi công nghệ zero-knowledge với giải pháp định hướng công nghệ, phi tập trung.
Cơ chế Môi giới

zkLink đạt được Hoán đổi Chuỗi chéo L1-L1 bằng cách gọi L2 Liquidity trên L1 và tạo cơ chế ‘Broker’ để rút ngắn thời gian rút tiền từ L2 xuống L1. Có một nhược điểm không thể tránh khỏi của hầu hết các giao thức Layer2 đó là việc rút mã thông báo từ Layer2 trở lại ví Layer1 có thể mất nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Mặc dù giải pháp ZK-Rollup có thể đạt được kết quả cuối cùng của các giao dịch ngay lập tức, nó vẫn cần ít nhất nửa giờ để xử lý tính toán. Do đó, zkLink bắt đầu cơ chế “Broker” này, chuyển thời gian chờ đợi lâu dài từ người giao dịch sang người môi giới, với một số phí bổ sung.

Fast Withdraw

“Nhà môi giới” là một vai trò mới trong giao dịch chuỗi chéo, người kiếm được phí giao dịch giống như nhà cung cấp thanh khoản, khi người này từ bỏ chi phí cơ hội để khóa tiền, nhà môi giới hy sinh thời gian chờ giao dịch từ Layer2 đến Layer1.

Ngay sau khi Công cụ Layer2 của zkLink nhận được yêu cầu Rút tiền nhanh, nó sẽ thông báo cho nhà môi giới tối ưu, người sẽ chuyển ngay số lượng token mục tiêu phù hợp đến ví Layer1 của người dùng từ ví Layer1 của nó, do đó người dùng chỉ cần đợi 1 khối khoảng thời gian trước khi nhận được token mục tiêu trên ví Layer1.

Sau đó, sau khi ZK_proof liên quan đến yêu cầu rút tiền ban đầu này chính thức được xác minh, final_root chứa thông tin giao dịch này được tải lên Layer1 và được xác nhận, hợp đồng zkLink Layer1 cuối cùng sẽ gửi token đến ví Layer1 của nhà môi giới, đạt đến số dư lại trên tài khoản Layer1 và Layer2 của nhà môi giới.

Công cụ tổng hợp DEX lớp1 (Đang phát triển)

Đối với những mã thông báo ít được sử dụng hơn, zkLink Fast Cross Chain Swap phá vỡ rào cản và cung cấp giải pháp nơi người dùng có thể giao dịch chúng qua các chuỗi riêng biệt. Và điều này đạt được hiệu quả mà không cần thêm một danh sách dài các cặp thanh khoản.

zkLink tổng hợp nhiều DEX như Uniswap. Khi người dùng bắt đầu một yêu cầu xuyên chuỗi với nguồn không được liệt kê trên bất kỳ vùng thanh khoản L2 nào của zkLink, hệ thống sẽ so sánh các DEX Layer1 khác nhau trên chuỗi nguồn trong trình tổng hợp zkLink, tìm tuyến đường và tỷ giá hối đoái hiệu quả nhất, sau đó hoán đổi mã nguồn sang một bên trung gian được liệt kê trên các nhóm thanh khoản zkLink Layer2.

Sau đó, chúng sẽ giúp người dùng hoán đổi trung gian này sang token được chỉ định của họ và sau đó bắt đầu giao thức Fast_Withdraw. Tất cả điều này diễn ra trong vòng vài phút, không cần can thiệp thủ công.

Theo cách này, phạm vi của các mã nguồn có sẵn được mở rộng đáng kể. Về mặt lý thuyết, bất kỳ token nào được liệt kê trên các DEX đều có thể được trao đổi trên toàn cầu, do đó các trader không cần phải bận tâm đổi mã nguồn của họ sang một thứ mà zkLink hỗ trợ trước khi zkLink hoàn thành việc này cho họ, giúp họ tiết kiệm được nhiều rắc rối hơn.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ từ các DEX Layer1 của bên thứ ba, số lượng các cặp thanh khoản cần thiết trên zkLink Layer2 Engine giảm đáng kể, góp phần tạo ra độ sâu lớn hơn và giảm độ trượt trong các nhóm thanh khoản hiện tại.

L2 Instant Swap

zkLink hỗ trợ hoán đổi trực tiếp với các tài sản có nguồn gốc cho các dự án thuộc các loại sinh thái khác nhau và public chain, quá trình này hoàn thành sau vài giây.

Được thiết kế cho các nhà giao dịch tần suất cao giao dịch an toàn trên Lớp 2 với chi phí rất thấp.

Tính năng

  • Dựa trên mô hình AMM.
  • Kết thúc giao dịch ngay lập tức, so với thời gian chờ đợi lâu của các giải pháp chuỗi chéo khác.
  • Không yêu cầu trung gian, vì các cặp thanh khoản trực tiếp bao gồm tài sản gốc từ các chuỗi riêng biệt được xây dựng.

Trên zkLink Layer2 Engine, sẽ không có ranh giới giữa các ecos khác nhau và các tài sản địa phương có thể dễ dàng giao dịch trên toàn cầu. Ví dụ: người dùng có thể hoán đổi UNI trên Ethereum lấy CAKE trên BSC thông qua zkLink Layer2 Engine chỉ với một cú nhấp chuột và có thể rút các token được nhắm mục tiêu vào các chuỗi tương ứng để sử dụng được toàn bộ vốn.

L2 Stablecoin Mirror

zkLink hỗ trợ hoán đổi stablecoin một bước với stablecoin và tài sản cố định (ví dụ: BTC, ETH) trên các chuỗi khác nhau và các loại khác nhau trên zkLink Layer2 Engine, một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể.

Ví dụ: trên mạng Layer2 của zkLink, người dùng không chỉ có thể chuyển USDT của họ trên Ethereum (ERC-20) sang BSC (BEP-20), mà còn có thể hoán đổi USDT của họ trên Ethereum sang USDC trên BSC.

Được thiết kế cho các nhà giao dịch DeFi và những người chấp nhận zkLink Layer2 Engine, cung cấp mức trượt giá thấp hơn và chi phí thấp, đặc biệt cho các giao dịch lớn.

Tính năng

  • Đường cong AMM chuyên về stablecoin, đề cập đến Curve.fi.
  • Trượt giá không đáng kể và phí giao dịch thấp.

Security

Bảo mật của hệ thống zkLink được đặt theo các giả định dưới đây:

  • Bảo mật của các chuỗi công cộng và các giao thức mở rộng tương thích với VM được kết nối. Mục đích của zkLink là kết nối các chuỗi với nhau, trong đó "bucket effect" làm cho cam kết bảo mật tối thiểu của zkLink được xác định bởi một chuỗi có mức bảo mật thấp nhất trong số nhiều chuỗi được kết nối. Quyết định về việc kết nối hoặc ngắt kết nối một chuỗi cần được cộng đồng xem xét và đưa ra một cách nghiêm túc.
  • zkLink, Chainlink và các oracle khác có nghĩa vụ đối với cộng đồng DeFi bằng cách hành động thiện chí với tất cả các quyết định được đưa ra, đồng thời sẽ từ chối và báo cáo bất kỳ hành động độc hại nào.

zkLink Backers

zkLink tự hào thông báo kết thúc khoản tài trợ 8,5 triệu đô la do Republic Crypto dẫn đầu với sự tham gia của Arrington Capital, DeFi Alliance, Huobi Ventures, Ascensive Assets, Morningstar Ventures, GSR, Marshland Capital, Skynet Trading, ZBS Capital và các nhà đầu tư khác.

zkLink Backers zkLink Backers

Roadmap và Tokenomics

zkLink Tokenomics

Updating…

zkLink Roadmap

Phiên bản hiện tại

  • Hỗ trợ hoán đổi chuỗi chéo nhanh. Thực hiện việc chuyển giao thanh khoản từ chuỗi đến chuỗi một cách nhanh chóng và an toàn nhờ công nghệ Rút tiền nhanh.
  • Hỗ trợ Cross-chain Bridge, đạt được ánh xạ tài sản đa chuỗi mà không cần thanh khoản L2.
  • Hỗ trợ L2 Liquidity, tổng hợp thanh khoản đa chuỗi trên mạng Layer2.
  • Hỗ trợ rút L2 LP về L2. Mã thông báo LP của zkLink có thể được tương tác với tất cả các loại hợp đồng thông minh trên Layer1 dưới dạng NFT.
  • Hỗ trợ L2 Mirror (Stablecoin Swap), với đường cong AMM chuyên về stablecoin. Giảm trượt giá và hiệu quả sử dụng vốn cao hơn.
  • Hỗ trợ dịch vụ API cho các Dapp khác để cắm vào dịch vụ zkLink.

Tương lai

  • Hơn nữa, tổng hợp thêm nhiều chuỗi và giao thức Layer2, xây dựng cơ chế đồng thuận không tin cậy và hệ thống sổ cái hỗ trợ mã thông báo đa chuỗi. Trên chuỗi cơ sở ZK, hỗ trợ các chức năng cơ bản hơn:
    • Hỗ trợ sổ tài khoản số dư của token trên nhiều chuỗi
    • Hoán đổi nguyên tử (atomic) đơn giản
    • Hỗ trợ tất cả các chức năng của giao thức ERC-20
    • Hỗ trợ các chức năng chung của ERC-721 và các token không thể phân chia
    • Hỗ trợ tải thông báo tùy chỉnh lên Layer1
  • Dựa trên cơ chế đồng thuận chuỗi-chuỗi, hãy xây dựng chuỗi bên tương thích với EVM, nơi có thể dễ dàng triển khai các kịch bản DeFi đa chuỗi.

zkLink Partners

zkLink Partners

zkLink và Polygon: dự án đã nhận được tài trợ từ Polygon để mang lại các giải pháp thanh khoản chuỗi chéo cho cả người dùng và người xây dựng dApp trên nền tảng Polygon.

Kết luận

Một số đối thủ cạnh tranh của zkLink đã có một khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực này, ví dụ: O3 swap, Celler và C. bridge. Tuy nhiên, zkLink được coi là hoán đổi chuỗi chéo đầu tiên điều chỉnh kỹ thuật ZK-Rollup để thực hiện trao đổi dữ liệu sử dụng công nghệ zero knowledge.

zkLink tạo ra một hệ thống an toàn hiện đại để trao đổi token, nhưng so với các cầu nối L1, chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển thông điệp giữa L1 và L2. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thời gian tổng thể vẫn có thể chấp nhận được đối với dự án L2. Hãy cũng chờ đón các cập nhật tiếp theo của dự án để xem liệu vấn đề này có thể giải quyết được trong tương lai cùng FXCE nhé.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
#FXCE Research
ic-comment-blueComment
#