Layer-2
Xác định phân bổ $ARB cho STIP
#
Marketing
12 min read
27/11/2023
14
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • 50 triệu token ARB sẽ được phát hành trong ba tháng tới như một phần của chiến dịch khuyến khích hệ sinh thái đầu tiên của Arbitrum.

  • GMX, nền tảng giao dịch vĩnh viễn hàng đầu của Arbitrum, đã nhận được gần 1/4 tổng số tiền tài trợ. Nhiều dự án vượt qua vòng bỏ phiếu đã không nhận được tài trợ do giới hạn cứng là 50 triệu token.

  • 63% số tiền sẽ được phân phối dưới dạng khuyến khích thanh khoản, 32% sẽ dành cho “active user” và 5% sẽ được phân bổ cho các đối tác trong hệ sinh thái.

Cộng đồng Arbitrum gần đây hoàn tất quá trình bỏ phiếu cho Chương trình khuyến khích ngắn hạn (Short Term Incentives Program - STIP), một chương trình tài trợ cộng đồng sẽ phân phối 50 triệu token ARB cho các dự án nằm trong whitelist cho đến cuối tháng 1 năm 2024 (chiến dịch khoảng ba tháng). Các dự án yêu cầu tài trợ thông qua diễn đàn Arbitrum Foundation và vận động để cộng đồng bỏ phiếu để nhận được nguồn tài trợ của họ trong thời gian nhiều tuần.

Tổng cộng 30 dự án được tài trợ, nhưng 27 dự án khác đã vượt qua ngưỡng bỏ phiếu thành công đã bị loại do giới hạn cứng là 50 triệu ARB. Điều này đã khiến nhiều thành viên cộng đồng kêu gọi cải cách [1,2] về cách phân phối các chương trình ưu đãi trong tương lai trong hệ sinh thái Arbitrum. Nói chung, các đề xuất từ ​​các dự án đã nhận được tài trợ thành công cho thấy rằng 63% số tiền sẽ được phân phối dưới dạng khuyến khích thanh khoản, 32% sẽ dành cho “active user” (được định nghĩa là người giao dịch, người đi vay, người dùng kết nối, nhiệm vụ và cuộc thi), và 5% cuối cùng được phân bổ bởi một số ít dự án cho các đối tác. Trong cuộc thảo luận sau đây, chúng tôi sẽ định giá các ưu đãi ARB theo giá thị trường hiện tại là 0,89 đô la.

Liquidity Provider


Phần lớn các ưu đãi STIP của Arbitrum được dành riêng để sử dụng cho các ưu đãi thanh khoản. Hiểu được tác động của các ưu đãi không dễ dàng như việc chia số lượng ưu đãi cho tổng giá trị bị khóa trong giao thức vì mỗi dự án có cách phân phối ưu đãi riêng. Ví dụ: nhiều dự án sẽ khuyến khích các liquidity pool được triển khai bởi các giao thức khác, do đó, việc đo lường quy mô phần thưởng của dự án so với TVL của nó sẽ không cung cấp bất kỳ tín hiệu thực sự nào. Bạn có thể tìm thấy bản phân tích đầy đủ về kế hoạch khuyến khích của từng dự án trong đề xuất tương ứng của họ thông qua Arbitrum Foundation forum. Đối với những độc giả thích tóm tắt nhanh, đây là những điểm nổi bật dành cho nhà cung cấp thanh khoản:

  • GMX sẽ khuyến khích mạnh mẽ các nhóm GMX V2 mới của mình để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển từ V1 sang nền tảng mới ra mắt. Các pool thanh khoản Stablecoin sẵn sàng nhận được dòng phần thưởng lớn nhất so với TVL hiện tại của họ – các nhóm USDC, USDT và DAI có TVL tổng hợp dưới 500.000 đô la nhưng được thiết lập để nhận được tổng phần thưởng là 93.000 đô la. Ngoài ra, Radiant sẽ sử dụng 430.000 đô la tiền thưởng của mình để khuyến khích người dùng cho vay các vị trí GM-BTC và GM-ETH của họ trên Radiant, tiếp tục khuyến khích chuyển sang GMX V2.

  • Camelot sẽ phân phối 2,75 triệu đô la cho hơn 50 pools với các nhóm GMX-ETH, MAGIC-ETH và RDNT-ETH V3, mỗi pool nhận được 10% phần thưởng (có thể thay đổi trong các tuần tiếp theo). Điều này sẽ nhanh chóng giúp khởi động việc áp dụng các nhóm thanh khoản tập trung được phát hành gần đây – cả ba nhóm đều có TVL dưới 200.000 USD.

  • Abracadabra có kế hoạch bổ sung tỷ lệ tiết kiệm MIM gốc để cạnh tranh với Tỷ lệ tiết kiệm DAI của Maker. Mô-đun mới này dự kiến ​​​​sẽ nhận được 133.000 đô la tiền thưởng và có thể sẽ hỗ trợ 31 triệu đô la TVL nếu tỷ lệ tiết kiệm khớp với tỷ lệ 5% hàng năm của DAI cho đến cuối tháng 1.

  • Frax có kế hoạch sử dụng một phần ưu đãi của mình để khuyến khích sfrxETH/frxETH, biến nó thành công cụ phái sinh liquid staking Ethereum duy nhất nhận được ưu đãi trực tiếp thông qua chương trình. Frax đã tuyên bố rằng họ sẽ chỉ phát hành phần thưởng sao cho lợi suất được trợ cấp được giới hạn ở mức tăng 20% ​​so với lợi suất gốc cơ bản. Với APR hiện tại là 3,92%, điều này có nghĩa là stakers frxETH sẽ nhận được lợi suất khoảng 4,7% trong khi có các ưu đãi.

Active User

Active user muốn làm nhiều việc hơn là chỉ cung cấp thanh khoản cũng sẽ được thưởng theo chương trình Arbitrum STIP – gần một nửa số dự án STIP đủ điều kiện đang triển khai các ưu đãi ARB dưới dạng giảm phí, giải thưởng hoặc phần thưởng dựa trên hành động.


Giảm phí

Trading

Việc phân bổ STIP khổng lồ của GMX sẽ cho phép GMX cung cấp chương trình giảm phí lớn nhất trong số các dự án STIP đủ điều kiện – giao thức đang triển khai 4,5 triệu đô la để khuyến khích giao dịch trên nền tảng V2 của mình. Các nền tảng hợp đồng vĩnh cửu (perps) khác như MUX (2,9 triệu USD), Vertex (2,3 triệu USD) và Perennial Finance (333.750 USD) cũng sẽ triển khai các chiến lược tương tự. Do đó, việc giảm phí trên nền tảng perps sẽ chiếm 71% tổng số ưu đãi dành cho người dùng đang hoạt động.

Để bảo vệ khỏi giao dịch rửa tiền, những ưu đãi này vẫn cần phải nhỏ hơn hoặc bằng phí giao dịch mà người dùng phải chịu. Nếu phí giao dịch được bao gồm đầy đủ bởi các ưu đãi trong ba tháng tới, GMX V2 có nhiều dư địa để tăng trưởng nhất. GMX V2 tạo ra mức phí tương tự trong ba tháng qua (1,5 triệu đô la) so với MUX (1,7 triệu đô la) và Vertex (1,4 triệu đô la), nhưng có ngân sách khuyến khích lớn hơn nhiều. Theo logic này, GMX V2 có thể tăng phí 90 ngày lên 3 triệu đô la trong khi MUX và Vertex chỉ có thể tăng phí của họ lần lượt là 1,2 triệu đô la và 0,9 triệu đô la.

Tuy nhiên, phần lớn mức tăng trưởng dự kiến ​​​​này cho GMX V2 có thể sẽ đến từ người tiền nhiệm V1. GMX V1 vẫn chiếm khoảng ⅔ khối lượng của giao thức mặc dù GMX V2 hoạt động được ba tháng. Điều này gây khó khăn cho việc dự đoán liệu GMX có thể tăng tổng doanh thu của mình với chương trình khuyến khích này hay không, hay nó sẽ không thay đổi trong khi khối lượng giao dịch hiện tại chuyển sang phiên bản mới hơn của nền tảng.

Các giao thức giao dịch quyền chọn và lợi nhuận sẽ thực hiện một cách tiếp cận tương tự để khuyến khích người dùng sử dụng giao thức juice. Các khoản giảm giá trên Pendle ($712.000), Rysk ($222.500) và Premia ($178.000) sẽ chiếm 8% ưu đãi dành cho người dùng đang hoạt động. Tuy nhiên, các giao thức này không có nhiều khả năng được hưởng lợi từ giao dịch được trợ cấp do thiếu việc áp dụng các công cụ phái sinh ngoài phạm vi.

Borrowers

Abracadabra ($534.000), Silo Finance ($249.000), Lodestar ($211.000) và Stella ($59.000) sẽ kết hợp để cung cấp hơn 1 triệu đô la ưu đãi để trợ cấp cho việc vay trên nền tảng của họ. Không biết chính xác những ưu đãi này sẽ được phân phối như thế nào trên các thị trường vay khác nhau, nhưng đối với những người dùng đang tìm kiếm đòn bẩy, những nền tảng này có thể sẽ cung cấp mức giá tốt nhất trong những tháng tới.

Bridging

Socket và OpenOcean sẽ hướng một phần ưu đãi của họ vào việc thu hút nhiều người dùng hơn vào toàn bộ hệ sinh thái Arbitrum. Socket, một công cụ tổng hợp cầu nối, sẽ sử dụng 890.000 USD để giảm 80% phí gas và phí cầu nối cho người dùng kết nối với Arbitrum One thông qua hợp đồng API/SDK của Socket hoặc bất kỳ chuỗi Arbitrum Orbit nào thông qua Socket SuperBridge. Open Ocean, một công ty tổng hợp DEX, sẽ sử dụng một phần ưu đãi trị giá 333.000 đô la của mình để thưởng cho những người dùng thực hiện cross-chain swaps thông qua Arbitrum DEX. Ngoài ra, nó sẽ cung cấp các khoản giảm giá phí gas thông qua chương trình giới thiệu cho cả giao thức và người dùng đã mang lại thành công nhiều lưu lượng truy cập hơn cho Open Ocean. Cùng với nhau, các giao thức này có thể là chìa khóa để đưa người dùng vào lĩnh vực mới của mạng Arbitrum Layer 3.

Nhiệm vụ và cuộc thi

Galxe, một nền tảng dành cho các chiến dịch chuyển đổi người dùng, được trao 445.000 đô la để giúp thu hút người dùng mới đến với giao thức Arbitrum. Nó báo hiệu rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các dự án DeFi lâu đời như GMX, Frax, Trader Joe, SushiSwap và các dự án khác. Mặc dù quy mô tài trợ nhỏ so với những người nhận lớn hơn khác, Galxe là người đóng góp chính cho hệ sinh thái Arbitrum và được định vị để tiếp tục khuếch đại các dự án hàng đầu. Kể từ khi bắt đầu lại chiến dịch Arbitrum Odyssey vào đầu tháng này, Galxe đã liên tục nhận thấy có nhiều người dùng nhất (được xác định theo địa chỉ duy nhất) trong bất kỳ dự án nào trên Arbitrum.


Nguồn: Nansen

Do là dự án cuối cùng nhận được tài trợ trước thời điểm cutoff, Giao thức WINR nhận được ít hơn một chút so với yêu cầu 500.000 ARB ban đầu. Giao thức cơ sở hạ tầng cờ bạc và trò chơi sẽ triển khai khoảng 250.000 USD cho hai cuộc thi dành cho người dùng là JustBet và DegensBet. Trong mỗi cuộc thi này, 10 người tham gia hàng đầu theo số lượng và lợi nhuận sẽ nhận được phần thưởng từ 500 đến 10.000 ARB. Với sự thành công gần đây của giao thức gambling Rollbit, sử dụng các chiến thuật tương tự để thu hút người dùng, không có gì ngạc nhiên khi thấy nền tảng cờ bạc gốc của Arbitrum cũng tuân theo cùng một chiến lược.

Nhà xây dựng / Giao thức Quan hệ đối tác 


Chỉ một số ít dự án STIP sẽ sử dụng một phần tài trợ của họ để khuyến khích quan hệ đối tác với các dự án khác. Tổng cộng có bảy giao thức sẽ triển khai 2,2 triệu USD cho các sáng kiến ​​này, trong đó GMX một lần nữa chiếm phần lớn (69%) với các ưu đãi trị giá 1,5 triệu đô la. Đối với GMX, những ưu đãi này sẽ được cấp dưới dạng trợ cấp cho các nhà xây dựng xây dựng trên GMX làm lớp cơ sở. $GLP của GMX trước đây là một dạng tài sản thế chấp nguyên sơ trong hệ sinh thái Arbitrum DeFi, nhưng việc chuyển đổi sang GMX V2 bao gồm các thị trường thanh khoản bị cô lập, nghĩa là GMX sẽ cần tăng cường áp dụng token thanh khoản mới cho các giao thức bên ngoài.

Các chương trình hợp tác đáng chú ý khác bao gồm Tally và Trader Joe. Tally sẽ sử dụng toàn bộ ngân sách 178.000 đô la của mình để khuyến khích các giao thức kết hợp quản trị on-chain bằng cách sử dụng hợp đồng Tally trong khi Trader Joe sẽ sử dụng các ưu đãi của người xây dựng để giúp tạo thanh khoản cho các giao thức mới khởi chạy token trên Arbitrum.

Kết luận

Do các ưu đãi STIP được phân phối tuyến tính cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2024, nên áp lực bán chỉ khoảng 500.000 đô la mỗi ngày, giả sử giá token ARB vẫn ở khoảng 0,89 đô la. Đây chỉ là một phần nhỏ trong khối lượng 150 triệu đô la hàng ngày của ARB, do đó, chương trình sẽ chỉ có một tác động rất nhỏ, nếu có, về giá.

Người hưởng lợi lớn nhất của chương trình có thể sẽ là GMX vì họ đã nhận được gần 1/4 tổng số vốn được phân bổ. Mặc dù yêu cầu lớn của giao thức đã loại bỏ một số yêu cầu tài trợ nhỏ hơn, nhưng khoản tài trợ 1,5 triệu đô la của đối tác sẽ cho phép một số dự án nhỏ bổ sung nhận được tài trợ – mặc dù chúng sẽ cần phải phù hợp với hệ sinh thái GMX. Trong tương lai, dự kiến ​​rằng nếu một vòng tài trợ STIP khác được tiến hành, các quy tắc sẽ được đưa ra để ngăn chặn sự thống trị từ một giao thức duy nhất giống như chúng ta đã thấy với GMX trong vòng đầu tiên này. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Arbitrum STIP Allocations" của tác giả Chase Devens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueComment
#