Stablecoins
Weekly Recap - Stablecoin của Paypal, mô hình casino on-chain, USDT FUD, v.v.
#
Marketing
17 min read
15/08/2023
4
0
0

icon-menu

Khả năng Quy đổi và vấn đề Depeg của USDT

USDT duy trì mức giảm sâu nhất dưới 1 đô la trong thời gian dài nhất kể từ FTX sụp đổ. Trong các sự kiện giảm giá trước đó, vốn hóa thị trường của Tether đã giảm đáng kể do các khoản mua lại thường tăng. Mặc dù ngày 7 tháng 8 đánh dấu số lượng USDT được mua lại cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022, nhưng lượng lưu hành  vẫn ở mức tương tự và USDT dường như đang quay trở lại mức cố định của nó.

Sự bất ổn gần đây này xuất phát từ báo cáo quý 2 đầy biến động của Tether vào tuần trước, tạo ra hơn 1 tỷ đô la trong hoạt động lợi nhuận. Tiếp xúc 72,5 tỷ đô la của nó ở Hoa Kỳ T-bills (bao gồm quyền sở hữu trực tiếp, mua lại đảo ngược qua đêm và xem qua các quỹ thị trường tiền tệ) lớn hơn Úc, Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tether cũng nắm giữ gần 8,5% tổng tài sản của mình bằng Bitcoin, kim loại quý và các khoản đầu tư khác vào sản xuất năng lượng.

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về Tether đang đặt câu hỏi về khả năng phục hồi của cơ chế đổi thưởng của họ. Một số dự án tránh tất cả cùng nhau. Những người khác cáo buộc đây là kẻ săn mồi có chiến thuật

Tuy nhiên, Tether FUD vẫn tồn tại. Paolo Ardoino, CTO của Tether và Bitfinex, chế giễu những người dùng đặt câu hỏi về quá trình mua lại Tether, chỉ ra trên 325 triệu đô la Mỹ mà họ đổi vào ngày 7 tháng 8. Tuy nhiên, ba ví đã giúp tạo ra tổng cộng 246 triệu đô la Mỹ, gửi tiền đến Bitfinex, cuối cùng đã đến kho bạc của Tether:

  • Cumberland tiềm năng, có hoạt động chỉ bắt nguồn từ các sự kiện giảm giá, thu thập 146 triệu USDT tiền ký gửi từ Coinbase, Binance và Kraken

  • Địa chỉ Bitfinex này đã nhận được 49 triệu USDT từ Kraken

  • Các địa chỉ đã nhận được khoảng gần 60 triệu USDT từ Abraxas Capital Management, một nhà tạo lập thị trường có trụ sở tại London


Ngoài ra, 80 triệu đô la đã được xử lý qua Tron từ Binance và Kraken đến địa chỉ Bitfinex này, đến kho bạc Tether. Kết hợp với 245 triệu USDT được xử lý trên Ethereum thông qua Cumberland, số tiền này tương đương với số tiền 325 triệu USD mà Ardoino yêu cầu Tether đã đổi.

Cơ chế đổi USDT không quá minh bạch; tuy nhiên, nó đang hoạt động mặc dù theo kiểu tập trung cao độ với phần lớn các giao dịch mua lại bắt nguồn từ một số thực thể.

stUSDT, hay chỉ USDT?

Tranh luận về khả năng phục hồi của Tether không hẳn là hiện tượng mới mẻ tuy nhiên, lần lặp lại này bao gồm khả năng thanh toán stUSDT của Tron và Huobi. Dự trữ USDT của sàn giao dịch đã cạn kiệt hàng loạt trong 3 tháng qua, từ ~600 triệu đô la vào ngày 1 tháng 7 đến 64 triệu đô la vào ngày 7 tháng 8. Tuần này dự trữ USDT đang phục hồi, vì Justin Sun ký gửi 200 triệu đô la vào Huobi.

Ngoài ra, sản phẩm staking mới của Justin Sun và Tron, stUSDT, dường như là người trung gian cho dòng USDT chảy ra từ Huobi. Ra mắt vào ngày 3 tháng 7, sản phẩm đã đạt 100 triệu đô la TVL vào ngày 7 tháng 7 và 500 triệu đô la vào tháng 8 lần thứ 2. Khi xếp hàng với dự trữ USDT của Huobi, dòng tiền vào/ra gần như giống hệt nhau.


stUSDT được quản lý bởi Real World Assets DAO (RWA DAO), bề ngoài cho phép người dùng truy cập vào tài sản thế giới thực, cung cấp 4,23% APY. Có khóa 0-3 ngày (tùy thuộc vào dự trữ trong hợp đồng) và các trạng thái stUSDT và USDT có thể được chuyển đổi sang nhau theo tỷ lệ 1:1 thông qua hợp đồng, nhưng “các quy tắc đặc biệt có thể áp dụng”.

Ngoài ra, hai ví được liên kết với Justin Sun nắm giữ 98% token, mặc dù Tronscan lưu ý rằng có 100.291 người nắm giữ token. Việc theo dõi các khoản tiền gửi tiết lộ rằng Sun rất có thể đang rút tiền của khách hàng (có thể thấy qua sự cạn kiệt USDT), vì USDT đã gửi ngay lập tức được chuyển sang tiền ký gửi của địa chỉ Huobi. Những khoản tiền này cuối cùng đã quay trở lại với Sun, bao gồm một số vị thế DeFi của anh ấy.

RWA DAO đang sử dụng cơ chế tương tự cho ETH của khách hàng – được thêm vào ngày 27 tháng 7 – thuận tiện vào ngày Huobi hoán đổi phần lớn vị trí WETH của mình cho stETH.


Các địa chỉ này đã nhận được 104 triệu đô la WETH từ Justin Sun, Poloniex và Huobi 3 tuần trước, chỉ để gửi tất cả 104 triệu đô la cho một giao dịch hoán đổi địa chỉ đã mua lại gần 2 tỷ đô la bằng stablecoin vào tháng trước:

Để làm cho vấn đề tệ hơn, ít nhất ba giám đốc điều hành của Huobi đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt đi để điều tra, liên quan đến R&D và tài chính. Ngoài ra, người đứng đầu phương tiện truyền thông xã hội của họ đã đăng rằng cô ấy cũng được gọi để đặt câu hỏi, và 'vô cùng lo lắng'.


Với sự giám sát chặt chẽ từ chính quyền Trung Quốc, các luồng giao dịch khớp giữa Huobi và stUSDT, đồng thời tái chế USDT và ETH trở lại ví của chính mình, có thể Sun tạo RWA DAO để chuyển thanh khoản từ Huobi sang một kênh thay thế. Việc khóa USDT một cách mơ hồ và sự thiếu rõ ràng về quy đổi 1:1 có thể gợi ý việc trộn lẫn tiền của người dùng. Khả năng mất khả năng thanh toán của Huobi có thể không được kết tinh như các bài báo bao hàm, nhưng dòng chảy của sàn giao dịch là một nguyên nhân gây lo ngại.

Tỷ lệ tiết kiệm DAI

Ngoài việc Huobi có khả năng xáo trộn USDT, Binance đã trải qua khoảng 70 triệu đô la USDT bị rút ra vào thứ Hai và nhóm 3 CRV (theo truyền thống là 33% DAI, USDT và USDC) hiện là gần 55% USDT. TVL của nhóm ở mức 225 triệu đô la, mức thấp nhất kể từ mùa xuân năm 2021.


Trong khi xem xét các dòng tiền chảy ra khác của USDT, DAI của Maker là một trường hợp hấp dẫn, vì tỷ lệ tiết kiệm của DAI (DSR) tăng từ 3,19% lên 8%, nhờ một đề xuất mới được thực hiện vào tháng 8 thứ 6. Mặc dù sự điều chỉnh này chỉ là tạm thời, nhưng nó đã dẫn đến một dòng vốn ròng trị giá 500 triệu đô la vào DAI.

DSR hiện đang ở một tỷ lệ hấp dẫn, nhưng điều đáng lo ngại là Curve 3pool cạn kiệt DAI và USDC nhanh như thế nào. Cặp Uni V3 USDT/USDC hiện là 95% USDT, làm nổi bật người dùng thoát USDT.

Giữa sự mất cân bằng trong Curve 3pool, dòng vốn DSR và mạng lưới giao thức và ví không rõ ràng của Justin Sun, USDT đã trải qua một đợt bán tháo bất ngờ, điều này rất có thể gây ra sự sụt giá. Thị trường đã không chuẩn bị tốt để đối phó với áp lực bán kết hợp, nhưng Tether đã vá lỗi bằng cách nhận được hơn 325 triệu USDT từ các tác nhân khác nhau khi giá USDT quay trở lại mức 1 USD. Mặc dù có vẻ như thiếu thanh khoản USDT on-chain, nhưng tổng khối lượng stablecoin đã giảm kể từ mức cao nhất vào tháng 11 năm 2021. Với những tin tức về ETF tiềm năng sắp xuất hiện, một dòng vốn từ những người mới tham gia sẽ tăng cường đáng kể tính thanh khoản và hấp thụ các dòng vốn chảy ra ngoài dự kiến ​​một cách hiệu quả hơn.

Mô hình kinh doanh bài bạc mới nổi

Thế giới của các ứng dụng on-chain có khả năng tìm thấy một mô hình kinh doanh semi-sustainable phản ánh các sòng bạc truyền thống nhưng với một khuynh hướng crypto khác biệt. Sòng bạc trực tuyến kiếm tiền từ đầu cơ bằng cách gắn giá trị giải trí đầu cơ với doanh thu token.

Không giống như các sòng bạc trực tiếp truyền thống, các sòng bạc trực tuyến tạo ra doanh thu ổn định bằng cách cung cấp các trò chơi may rủi và kỹ năng, đồng thời trích một khoản phí từ mỗi lần chơi hoặc ván bài. Các ứng dụng crypto onchain đạt được điều này bằng cách tích hợp thuế mua/bán vào token của chúng.

Một số coins, đáng chú ý là Unibot, Espresso và Bullet Game, có khả năng bắt đầu tạo ra những ngóc ngách cho chính họ bằng cách sử dụng mô hình này. Cho đến nay, người đi đầu trong phong trào này, Unibot cho phép người dùng crypto onchain dễ dàng truy cập vào tính năng cắt token mới, phản chiếu ví, v.v. Dự án tạo doanh thu từ việc sử dụng trong ứng dụng, nhưng phần lớn doanh thu đến từ thuế mua/bán đối với các giao dịch UNIBOT.


Bullet Game tiến xa hơn một bước bằng cách tích hợp token BULLET của họ trực tiếp vào sản phẩm. Trò chơi Bullet là một trò chơi Russian Roulette onchain dựa trên telegram, trong đó người chơi đặt cược BULLET để chơi. Người thua cuộc trong trò chơi roulette thanh toán số dư BULLET của họ cho những người chơi thắng cuộc, trừ đi 1% số tiền bị burn và 9% phí chia cho chủ sở hữu token.

Bằng cách kiếm tiền từ đầu cơ và sau đó trả lại lợi nhuận cho chủ sở hữu token — thông qua mua lại, burns hoặc phân phối token, những token này có thể khởi động “các nguyên tắc cơ bản” của dự án của họ. Tuy nhiên, thêm thuế 5% không phải là giải pháp chữa bách bệnh. Thành công của mô hình xoay quanh việc duy trì lãi suất giao dịch đối với token. Tiền lãi này phụ thuộc trực tiếp vào tiện ích của dịch vụ được cung cấp. Các nhóm dự án không thể chỉ dựa vào thuế để duy trì lợi nhuận. Như mọi khi, việc tiếp tục đổi mới sản phẩm kết hợp với việc mở rộng nhận thức xã hội sẽ là chìa khóa để các dự án này thành công.

Paypal ra mắt Stablecoin

Stablecoin đã trở thành một thành phần cốt lõi của mô hình kinh doanh DeFi. Ví dụ: Aave và Curve gần đây đã tung ra các stablecoins tương ứng của riêng họ bằng cách sử dụng hệ thống vị thế nợ được thế chấp (CDP). Tether và Circle phát hành stablecoin của họ (USDT và USDC) đối với tiền ký gửi của khách hàng. Doanh thu lãi được tạo ra từ việc phát hành stablecoin của riêng một người sẽ chuyển trực tiếp trở lại giao thức hoặc chính công ty, thay vì chia nó với các nhà cung cấp thanh khoản. Paypal, gã khổng lồ thanh toán, công bố nó hiện đã tham gia vào miền phát hành stablecoin với stablecoin PayPal USD (PYUSD).

PayPal sẽ sử dụng Paxos với tư cách là công ty phát hành và là công ty tài chính hoặc thanh toán lớn đầu tiên của Hoa Kỳ phát hành stablecoin của riêng mình. Tương tự như cả hai mô hình Tether và Circle, PYUSD “được hỗ trợ hoàn toàn bởi tiền gửi bằng đô la Mỹ, trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Hoa Kỳ và các khoản tương đương tiền mặt tương tự”, theo đến thông cáo báo chí. PYUSD đang hoạt động trên Ethereum Mainnet như Token ERC-20. Hỗ trợ cho stablecoin vẫn chưa được triển khai cho người dùng PayPal, mặc dù dự kiến ​​sẽ được triển khai trong vài tuần tới cho người dùng ở Hoa Kỳ.

Phát hành stablecoin theo cách này là một mô hình sinh lợi, đặc biệt là khi trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn có thể mang lại lợi suất 5% hoặc cao hơn. Kết hợp những lợi suất đó với 83 tỷ đô la và 26 tỷ đô la nguồn cung USDT và USDC, tương ứng, có thể hiểu tại sao PayPal lại gia nhập hàng ngũ.

Sẽ có những trình điều khiển nhu cầu hạn chế ngay từ đầu cho PYUSD. Bước tiếp theo của PayPal sẽ biến lần ra mắt này thành nhu cầu thực tế đối với chính stablecoin. Với sự tích hợp hiện có của nó ở cả phía người bán và người tiêu dùng, các kênh phân phối sẵn sàng cho PYUSD. Nhưng người bán phải thoải mái chấp nhận và nắm giữ PYUSD. Nếu PayPal có thể định vị PYUSD để giảm phí người bán (dao động từ 1,5% đến 3,5%) tại các hệ thống PoS hoặc khuyến khích người tiêu dùng nắm giữ và chi tiêu PYUSD, thì tính kinh tế có thể bắt đầu có ý nghĩa, do mức phí cao mà nhiều nhà bán lẻ hiện phải đối mặt. Nhưng do sự không chắc chắn về quy định vẫn tồn tại ở Hoa Kỳ xung quanh DeFi và stablecoin, có thể mất thời gian để PYUSD tìm thấy nhu cầu.

Goldfinch Default: Con dao hai lưỡi RWAs


Giữa việc đặt trước khoản lỗ 3,95% trên tổng NAV của họ và phát hành một UX giao diện người dùng sáng tạo, không có gì hoàn toàn gói gọn crypto như tuần mà Goldfinch đã có. Tugende Kenya, một nhà tài chính motorcycle taxi có trụ sở tại Uganda, đã vay 5 triệu đô la từ giao thức Goldfinch và vi phạm một số giao ước trong hợp đồng cho vay của họ bằng cách cho một chi nhánh khác có liên quan, Tugende Uganda, vay 1,9 triệu đô la. Theo bài đăng blog, do các yếu tố kinh tế vĩ mô (đáng chú ý nhất là lạm phát và chi phí năng lượng gia tăng), bảng cân đối kế toán của Tugende Uganda xấu đi, dẫn đến việc ghi giảm ròng 3,95% vào NAV của Goldfinch's Senior Pool.

Mặc định của Tugende cho thấy tính dễ bị tổn thương của các nền tảng crypto khi vướng vào các tài sản trong thế giới thực, đặc biệt là ở những khu vực có thể thiếu kiểm tra và cân bằng tài chính truyền thống. Bất chấp sự minh bạch và thực thi thông qua các hợp đồng thông minh, thực tế vẫn là các đối tác thường phải chịu sự chi phối của những người đi vay. Ở những khu vực không có hệ thống điểm tín dụng mạnh mẽ hoặc nơi khung pháp lý để thực thi các cam kết cho vay còn yếu, rủi ro sẽ trầm trọng hơn. Bản chất của DeFi, loại bỏ các bên trung gian, cũng có nghĩa là có khả năng truy đòi hạn chế khi đối mặt với các trường hợp vỡ nợ.

Mặt khác, bản phát hành UX gần đây của Goldfinch giới thiệu ví phần cứng tự quản lý trên bất kỳ thiết bị nào mà không sử dụng cụm từ gốc hoặc tiện ích mở rộng chrome chắc chắn đầy ấn tượng. Loại bỏ sự phức tạp của DeFi (đăng nhập dễ sử dụng, không tính phí gas và giao dịch rẻ bằng Base) đã có từ lâu và đồng thời cũng khuyến khích nó được xây dựng bởi dApp thay vì giao thức cơ sở hạ tầng.


Crypto vượt xa giai đoạn thu hút bán lẻ; giai đoạn tiếp theo duy trì bán lẻ. Cải thiện UX là một ưu tiên lớn, nhưng việc xây dựng các sản phẩm mạnh mẽ cũng vậy. Việc mặc định Tugende, mặc dù không may, là một lời nhắc nhở nghiêm túc về cả yếu tố kỹ thuật và thể chất bên ngoài khi chơi.

Osmosis đang mang lại tính thanh khoản Cross-Rollup cho hệ sinh thái Celestia


Osmosis đang mở rộng ra bên ngoài Cosmos và đi vào bối cảnh mô-đun blockchain với sự ra mắt tích hợp với lớp DA của Celestia. Là DEX hàng đầu trong Cosmos, Osmosis hoạt động như một trung tâm thanh khoản cho các chuỗi được kết nối với IBC. Việc tích hợp sẽ phục vụ để kết nối tính thanh khoản giữa các rollup trên Celestia, cũng như giữa các rollups này và các chuỗi được kết nối với IBC hiện có. Osmosis cũng có kế hoạch trừu tượng hóa các khoản phí layer DA cho các rollups chọn tham gia hệ thống bắc cầu, cho phép họ thanh toán bằng bất kỳ token nào họ muốn, miễn là mã đó có sẵn trên DEX.

Hệ thống cầu nối mà Osmosis đề xuất dường như được giảm thiểu độ tin cậy, điều này chỉ có thể thực hiện được giữa rollups có chung một DA layer. Giảm thiểu độ tin cậy trong bối cảnh bắc cầu ngụ ý rằng không có third party đáng tin cậy nào ở giữa các chuỗi tham gia, cũng như không có sự tin cậy nào đối với người vận hành của một trong hai chuỗi trong các giao dịch cross-chain. Hiện tại, các chuỗi được kết nối với IBC tin tưởng vào sự đồng thuận của các chuỗi tham gia khác khi các khách hàng nhẹ chấp nhận và thực hiện các giao dịch do mỗi chuỗi cung cấp cho họ. Osmosis hợp tác với sHyperlane có ý định triển khai một hệ thống cầu nối cross-rollup, theo đó các trình xác thực Osmosis sẽ chạy các light nodes Celestia để xác minh quá trình chuyển đổi trạng thái của từng chuỗi được kết nối, do đó loại bỏ mọi sự tin tưởng vào các nhà khai thác của một trong hai chuỗi. Một hệ thống bằng chứng gian lận sẽ được triển khai để loại bỏ những trình xác thực Osmosis nếu họ cố gắng thực hiện các chuyển đổi trạng thái không hợp lệ.

Osmosis cũng dự định triển khai một hệ thống chống gian lận để phát hiện và ứng phó với gian lận giữa các chuỗi được bảo mật dạng lưới. Osmosis là người khởi xướng Mesh Security trong hệ sinh thái Cosmos, nơi những người được ủy quyền của chuỗi Cosmos sẽ có thể restake  token của họ cho những trình xác thực trên các chuỗi Cosmos khác trong nỗ lực bảo mật chung nhất. Điều này khác với Cosmos Interchain Security, trong đó trình xác thực Cosmos Hub được yêu cầu hoạt động như bộ trình xác thực của Consumer Chains không muốn khởi động bộ trình xác thực của riêng họ.

Thông báo bắc cầu Celestia ngụ ý thêm rằng Osmosis dự định mở rộng tính thanh khoản DEX của mình bên ngoài chuỗi ứng dụng Cosmos hiện tại và vào hệ sinh thái rollup được kết nối với nhau. Điều này làm cho dự án trở thành cả DEX và giao thức truyền thông cross-rollup một cách hiệu quả. Trong thế giới mô-đun, rollups không chia sẻ trạng thái theo định nghĩa và điều bắt buộc là các giao thức bắc cầu phải kết nối chúng để có trải nghiệm thanh khoản liền mạch. Kết nối cross-rollup bằng cách sử dụng bằng chứng chuyển đổi trạng thái thể hiện sự cải tiến bảo mật đối với cơ sở hạ tầng bắc cầu hiện có cũng như một cam kết kỹ thuật lớn. Nếu Osmosis và Hyperlane thành công trong việc phát triển một hệ thống như vậy, thì đây có thể là hệ thống đầu tiên thuộc loại này cung cấp cầu nối giảm thiểu sự tin cậy trong hệ sinh thái Celestia rollup. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Paypal Launches a Stablecoin" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueComment
#