Interoperability
Vòng gọi vốn Series B trị giá 120 triệu đô la LayerZero: Cách giao thức Cross-Chain đẩy mạnh phát triển
#
Marketing
18 min read
19/04/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm

  • Vòng gọi vốn Series B của LayerZero Labs đã nâng mức định giá của nó lên 3 tỷ đô la, khiến nó có thể so sánh với mức định giá pha loãng hoàn toàn của nhiều mạng hợp đồng thông minh Layer-1 đã được thiết lập.

  • Kiến trúc nhẹ của LayerZero đã cho phép LayerZero Labs tập trung thời gian và nỗ lực vào việc xây dựng các công cụ và ứng dụng dành cho nhà phát triển cho hệ sinh thái.

  • Stargate Finance là công ty xây dựng ứng dụng có ảnh hưởng nhất trên LayerZero.

Trong bối cảnh khởi đầu thầm lặng hoạt động tài trợ crypto của khu vực tư nhân vào năm 2023, LayerZero Labs đã gây ồn ào tuần trước khi nó công bố một vòng Series B trị giá 120 triệu đô la để thúc đẩy sự phát triển của giao thức nhắn tin cross-chain, LayerZero. Vòng gọi vốn Series B, định giá công ty ở mức hơn 3 tỷ đô la, diễn ra chỉ một năm sau khi công ty nâng lên vòng mở rộng Series A trị giá 135 triệu đô la và đạt đến trạng thái unicorn (kỳ lân) với mức định giá 1 tỷ đô la.

LayerZero Labs ban đầu đã nâng Series A với niềm tin rằng các ứng dụng crypto nên được thiết kế theo cách không thể tin được đối với bất kỳ mạng blockchain cơ bản nào. Chỉ 12 tháng sau, LayerZero đã có dấu hiệu phù hợp với thị trường sản phẩm và đưa tầm nhìn này vào thực tiễn. Báo cáo này sẽ cung cấp bối cảnh về cách LayerZero đạt được lực kéo này và tiết lộ lý do tại sao những người ủng hộ nó lại rất háo hức tài trợ cho vòng Series B của LayerZero Labs.

Giới thiệu LayerZero

LayerZero là một giao thức gửi tin nhắn giữa các chuỗi (cross-chain) đơn giản và nhẹ, bao gồm off-chain oracle, off-chain relayer, và một tập hợp các hợp đồng thông minh không thể nâng cấp (Endpoints) được triển khai trên mỗi chuỗi mà LayerZero hỗ trợ. Các ứng dụng người dùng (User Applications - UAs) tích hợp với LayerZero bằng cách gửi các yêu cầu tin nhắn đến các Endpoints này và khai báo cặp oracle-relayer để chuyển vận tin nhắn từ nguồn đến destination chain (chuỗi đích).

Thư bảo mật trong LayerZero phụ thuộc vào hành động của các thực thể tiên tri và chuyển tiếp được ứng dụng chọn. Nếu hai thực thể thông đồng với nhau, các tác nhân độc hại có thể ngăn gửi tin nhắn hoặc gửi tin nhắn giả mạo của chính chúng đến destination chain. Mặc dù các ứng dụng có thể chọn vận hành bộ chuyển tiếp của riêng mình để giảm thiểu rủi ro này, nhưng một số thành viên cộng đồng đã ví thiết kế này giống như một chữ ký đa chữ ký 2 trên 2 (1, 2).

Tuy nhiên, ứng dụng cuối vẫn là những người lựa chọn tổ hợp oracle-relayer và có thể chuyển đổi bất cứ lúc nào. Cấu hình mặc định do LayerZero cung cấp đang dựa trên một oracle được điều hành chung bởi Sequoia và Polygon cùng với một relayer do LayerZero Labs điều hành. Thiết lập này đã gây ra những chỉ trích từ James Prestwich của Nomad, người đã đưa ra những đề xuất lo ngại trong một bài đăng trên blog gần đây, trong đó ông cũng lưu ý rằng việc đa chữ ký (multi-sig) của LayerZero Labs có thể bỏ qua cấu hình oracle-relayer trong trạng thái hiện tại. Tuy nhiên, giả sử LayerZero Labs cuối đạt được mục tiêu phân tán quyền kiểm soát và các giải pháp oracle và relay bổ sung xuất hiện, những rủi ro này sẽ giảm dần theo thời gian.

Để tăng cường bảo mật ngày nay, LayerZero đã phát triển Pre-Crime, một chức năng dành cho người chuyển tiếp tiến hành kiểm tra bảo mật trên thư trước khi gửi chúng đến destination chain. Với Pre-Crime được kích hoạt, các bộ chuyển tiếp rẽ nhánh một destination chain và chạy cục bộ tin nhắn được yêu cầu để xác định kết quả của tin nhắn. Nếu bất kỳ hành động nguy hiểm nào xảy ra, như được xác định bởi UA, bộ chuyển tiếp sẽ không gửi thông báo đến destination chain. Quá trình này giúp ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng xảy ra, nhưng lại đặt ra yêu cầu lớn hơn về tài nguyên đối với người chuyển tiếp.

Sự phát triển LayerZero

Đóng góp từ LayerZero Labs

Có một câu nói phổ biến trong giới crypto rằng thị trường gấu là để xây dựng. LayerZero Labs đã ghi nhớ điều này trong suốt năm 2022 và đầu năm 2023 bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi cho hệ sinh thái LayerZero đồng thời triển khai các ứng dụng của riêng mình trên giao thức.

Được tạo bởi LayerZero Labs, Stargate Finance là mạng thanh khoản cho phép người dùng kết nối tài sản giữa các chuỗi. Việc ra mắt giao thức vào tháng 3 năm 2022 đã tạo ra tiếng vang lớn khi là ứng dụng đầu tiên được triển khai bằng cách sử dụng stack (ngăn xếp) công nghệ của LayerZero. Nghiên cứu Alameda nổi tiếng mua phần lớn STG token được cung cấp trong đợt bán token công khai của Stargate. Một tuần sau, LayerZero Labs đã công bố vòng gọi vốn Series A. Sự phấn khích lên đến đỉnh điểm ngay sau đó khi vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn và tổng giá trị bị khóa Stargate đều làm lu mờ 4 tỷ đô la trong tuần đầu tiên của tháng 4 trước khi giảm xuống còn khoản 500 triệu đô la trong mùa hè.

Vào tháng 9 năm 2022, LayerZero Labs đã phát hành LayerZero Scan, block explorer (trình khám phá block) cho các thư được định tuyến thông qua giao thức LayerZero. Với LayerZero Scan, người dùng và nhà phát triển có khả năng theo dõi các giao dịch từ một giao diện duy nhất thay vì quản lý các trình khám phá cho từng chuỗi mà họ giao dịch.

Nguồn: LayerZero Scan

LayerZero Labs team cũng đã có một năm bận rộn với việc tích hợp chuỗi mới. Đáng chú ý nhất, LayerZero đã trở thành một trong những giao thức cross-chain đầu tiên bổ sung hỗ trợ cho Aptos ngay sau khi mạng ra mắt mainnet  vào tháng 10 năm 2022. Ngoài việc hỗ trợ chung cho Aptos, Labs team cũng đã xây dựng Aptos Bridge, nhanh chóng trở thành tuyến đường phổ biến nhất để di chuyển vào và ra khỏi hệ sinh thái Aptos.

Động thái cuối của LayerZero Labs vào năm 2022 là bổ sung hỗ trợ cho Chainlink dưới dạng tùy chọn tiên tri trong cấu hình trình chuyển tiếp tiên tri UA. Mặc dù tiên tri mặc định ban đầu do Polygon và Sequoia vận hành vẫn là cài đặt tiên tri tiêu chuẩn cho tới ngày nay, nhưng điều này sẽ sớm bị loại bỏ và được thay thế bằng Chainlink trong những tháng tới.

Sau một vài tháng yên ắng sau khi tích hợp Chainlink, Labs team tạo nên làn sóng vào tháng 2 năm 2023 khi nó công bố các Testnet Bridge, một thị trường thanh khoản kết nối Ethereum’s Goerli testnet với Ethereum mainnet, Optimism và Arbitrum. Team tuyên bố mục tiêu của họ là giúp các nhà phát triển Ethereum dễ dàng có được Goerli-ETH (gETH) trên quy mô lớn, nhưng nhiều nhà phát triển chỉ trích nó để kiếm tiền từ testnet token vô giá trước đây. Sau một thời gian đầu giao dịch đầu cơ chứng kiến ​​giá của gETH tăng 17 lần so với giá trị ban đầu trong nhóm thanh khoản gETH-ETH, giá của gETH đã ổn định quanh mức 0,00001 ETH.

Mặc dù LayerZero đã đóng góp vào việc áp dụng sớm Arbitrum, nhưng LayerZero Labs không đủ điều kiện để nhận bất kỳ khoản phân bổ nào của cộng đồng đối với airdrop $ARB. Điều này hợp lý vì nó vẫn là một thực thể tập trung. Tuy nhiên, LayerZero vẫn là layer hưởng lợi gián tiếp từ airdrop. Sau thông báo về Arbitrum token vào ngày 16 tháng 3, hoạt động trên LayerZero bắt đầu tăng theo cấp số nhân. Điều này có thể là do những người nông dân sử dụng airdrop chuyển sự chú ý của họ khỏi Arbitrum và chuyển sang đợt airdrop tiềm năng tiếp theo.

Là một trong số ít các giao thức không có token định giá hàng tỷ đô la, LayerZero là ứng cử viên hàng đầu cho những farmer sử dụng airdrop. Cơ hội chỉ trở nên hấp dẫn hơn sau thông báo Vòng Series B vào ngày 4 tháng 4, làm tăng gấp ba lần giá trị ngụ ý của một đợt airdrop trong tương lai từ giao thức. Kể từ khi có thông báo, hoạt động nhắn tin hàng tuần của LayerZero đã tăng hơn gấp đôi. Như chúng ta đã chứng kiến ​​với chiến lược khởi chạy Arbitrum’s token, một giao thức có thể đợi để phát hành token càng lâu thì giao thức đó càng có nhiều thời gian để thu hút những người dùng đầu cơ sớm.

Hệ sinh thái

Những đóng góp của LayerZero Labs cho công cụ dành cho nhà phát triển của hệ sinh thái trong năm qua đang trả cổ tức cho việc áp dụng LayerZero. Giao thức này có một hệ sinh thái các ứng dụng đang nở rộ hiện ngang bằng với một số mạng hợp đồng thông minh tên tuổi lớn. Chỉ riêng chi tiết này đã giúp giải thích cách quản lý đợt tăng giá gần đây của LayerZero Labs để tạo ra mức định giá lớn hơn giá trị đã pha loãng hoàn toàn của NEAR Protocol (2,22 tỷ USD), Algorand (2,16 tỷ USD) và Fantom (1,59 tỷ USD).

Tỷ lệ chấp nhận LayerZero giữa các ứng dụng đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Với tốc độ hiện tại, tháng 4 một lần nữa sẽ thiết lập mức cao mới cho việc triển khai hợp đồng LayerZero với 1.650 hợp đồng mới. Điều này xảy ra sau khi giao thức tăng gấp ba lần mức cao nhất mọi thời đại trước đó vào tháng Ba. Để tham khảo, Near Protocol đã đạt trung bình khoảng 1.300 hợp đồng mới mỗi tháng vào năm 2023.

Mặc dù tốc độ phát triển đang tăng lên theo tuần, nhưng phần lớn việc áp dụng sớm LayerZero là nhờ một ứng dụng cụ thể: Stargate Finance.

Dự án Stargate Finance

Hầu hết các liên kết ngày nay đều dựa vào các công cụ phái sinh tài sản được bao bọc để đóng vai trò là token trung gian cho các giao dịch hoán đổi cross-chain. Ví dụ: chuyển USDC từ Ethereum sang Avalanche thông qua Multichain  yêu cầu người dùng hoán đổi USDC thành bất kỳ USDC nào trên Ethereum, burn bất kỳ USDC nào trên Ethereum, mint bất kỳ USDC nào trên Avalanche và cuối cùng hoán đổi bất kỳ USDC nào thành USDC trên Avalanche. Điều này đòi hỏi nhiều bước trên cả hai chuỗi và tăng bề mặt tấn công cho những kẻ xấu.

Stargate Finance tạo sự khác biệt trong không gian liên kết bằng cách sử dụng một mô hình độc đáo tránh hoàn toàn các tài sản bao bọc. Thay vì cung cấp tính thanh khoản “tài sản gốc - tài sản được bao bọc” cho một chuỗi, các nhà cung cấp thanh khoản Stargate ký gửi tài sản gốc một mặt vào một nhóm thanh khoản thống nhất. Nhóm thanh khoản hợp nhất của một tài sản theo dõi số dư thanh khoản trên mỗi chuỗi và đánh giá các khoản phí cân bằng để khuyến khích thanh khoản được cân bằng lại trên các chuỗi.

Để hiểu cách tất cả những điều này hoạt động cùng nhau, hãy xem xét một người dùng muốn kết nối ETH của họ từ Ethereum mainnet với mạng có mức phí thấp hơn. Vì ETH chỉ tồn tại nguyên bản trên Ethereum mainnet và các bản tổng hợp bảo mật được chia sẻ, nên Stargate chỉ hỗ trợ chuyển ETH giữa Ethereum mainnet, Optimism và Arbitrum. Người dùng không thể kết nối ETH của họ với Polygon hoặc Avalanche vì điều đó sẽ yêu cầu gói ETH vào một tài sản phái sinh.

Giả sử có đủ thanh khoản để người dùng chuyển ETH từ Ethereum mainnet sang Optimism, ETH trên mainnet người dùng sẽ được thêm vào nhóm thanh khoản hợp nhất và họ sẽ nhận được một lượng ETH tương đương (ít phí hơn) từ phía Optimism trong nhóm thanh khoản hợp nhất . Một khoản phí cân bằng sẽ được thu khi chuyển khoản và sau đó được sử dụng để khuyến khích thanh khoản được “refilled” (nạp lại) ở phía Optimism trong nhóm thanh khoản thống nhất. Người dùng trong tương lai cung cấp tính thanh khoản ETH trên Optimism hoặc thực hiện chuyển khoản làm tăng số dư ETH của Optimism sẽ được thưởng bằng khoản phí cân bằng này.

Vì mô hình của Stargate chỉ sử dụng nội dung gốc nên người dùng được hưởng lợi từ tính hữu hạn được đảm bảo ngay lập tức. Nghĩa là, nếu một giao dịch được xác nhận trên source chain (chuỗi nguồn), người dùng biết chắc chắn rằng sẽ có đủ thanh khoản để xử lý giao dịch của họ trên destination chain. Điều này mở ra cơ hội cho các ứng dụng kết hợp với nhóm thanh khoản hợp nhất của Stargate và thực hiện các giao dịch cross-chain phức tạp hơn trong một giao dịch.

Nguồn: SushiSwap

Với lịch sử của Stargate là ứng dụng đầu tiên được xây dựng trên LayerZero và bản chất có thể kết hợp, không có gì ngạc nhiên khi Stargate cũng là ứng dụng phổ biến nhất của LayerZero. Ngoài hệ sinh thái LayerZero, Stargate đã phát triển để trở thành cầu nối phi chính tắc có khối lượng cao nhất của crypto trong những tháng gần đây. Cho dù điều này là do tăng trưởng tự nhiên hay do dòng người dùng cố gắng đủ điều kiện nhận LayerZero airdrop tiềm năng vẫn chưa được biết.

Stargate đang sẵn sàng tiếp tục thành công gần đây của mình trong tương lai. Giao thức hiện đang lên kế hoạch cho một bản nâng cấp phiên bản V2 nhằm tăng cường hiệu suất của giao thức và giới thiệu một mô-đun riêng cho các tài sản bọc (wrapped assets). Mặc dù việc cầu nối tài sản bọc sẽ không được hưởng lợi từ cùng một mô hình thanh khoản thống nhất và tính thanh toán cuối cùng được đảm bảo ngay lập tức như các pool ban đầu của Stargate, dịch vụ bổ sung này sẽ cho phép Stargate mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra ngoài tám chuỗi khối mà nó hoạt động trên hiện tại.

Các ứng dụng Omnichain khác

Chứng kiến ​​sự thành công của Stargate, nhiều ứng dụng đang bắt đầu thử nghiệm những cách độc đáo để soạn thảo hệ thống nhắn tin của LayerZero và tạo các ứng dụng “omnichain” (đa chuỗi) phức tạp. Một số trường hợp sử dụng nổi bật và ví dụ bao gồm:

  • Các giao thức cho vay xây dựng trên LayerZero cung cấp debt pool thống nhất thay vì nguồn thanh khoản được phân tách. Ngoài ra, người dùng có thể gửi ký gửi tài sản vào một chuỗi và vay tài sản trên chuỗi khác. Ví dụ bao gồm Radiant Capital and Tapioca.

  • Công cụ tổng hợp lợi nhuận cho phép người dùng ký gửi tài sản trên source chain và tiếp cận với các chiến lược lợi nhuận trên bất kỳ destination chain được kết nối nào. Ví dụ Mugen FinanceSuperform.

  • Thị trường NFT cho phép mua và bán NFT từ các chuỗi khác nhau từ một giao diện người dùng duy nhất trong khi NFT launchpads cho phép người dùng tạo Omnichain Nonfungible Tokens (ONFTs) có thể được sử dụng trên bất kỳ chuỗi nào được kết nối với LayerZero. Ví dụ OMNI XHolograph.

  • Các ứng dụng cơ sở hạ tầng chung chuyên về một thành phần cụ thể của trải nghiệm toàn diện trên các chuỗi và cung cấp dịch vụ cho các ứng dụng khác. Ví dụ, Wido tạo hỗ trợ cho chain-agnostic zap, trong khi Allgate giúp các ứng dụng triển khai và quản lý các Token đồng nhất trên nhiều chuỗi khối (Omnichain Fungible Tokens - OFTs).

Làn sóng ứng dụng omnichain đầu tiên này đã thể hiện tầm nhìn của LayerZero đối với các ứng dụng crypto độc lập với bất kỳ chuỗi đơn lẻ nào. Khi các ứng dụng này hoàn thiện, chúng ta có thể sẽ thấy các ứng dụng này trừu tượng hóa khái niệm blockchains khỏi người dùng cuối để gần giống với các ứng dụng Web2 hơn.

Token có thể thay thế Omnichain - Omnichain Fungible Tokens (OFT)

LayerZero Labs đã tạo ra tiêu chuẩn OFT dưới dạng tiêu chuẩn token có thể thay thế được cho tất cả, tương thích với các loại token có thể thay thế được thiết lập khác nhau trên các chuỗi. OFT có thể tương tác với ERC-20, BEP-20, token có thể thay thế trên Aptos, v.v. Để chuyển OFT giữa các chuỗi, Endpoints burn token trên source chain, sau đó truyền thông báo để mint cùng một lượng token trên destination chain. Về bản chất, tiêu chuẩn LayerZero’s OFT cho phép bất kỳ ứng dụng nào hoạt động như một liên kết các token gốc của chính nó.

Nhược điểm đối với những người sớm áp dụng tiêu chuẩn OFT là OFT ban đầu chỉ có thể được kết nối thông qua giao diện người dùng gốc của ứng dụng. Điều này đã thay đổi vào tháng 12 năm 2022 khi Stargate bình chọn để thêm hỗ trợ chuyển token OFT để đổi lấy khoản phí 0,02% cho mỗi giao dịch. Bằng cách định vị chính nó như một công cụ tổng hợp cho các lần chuyển OFT, Stargate đang tiếp tục củng cố bản thân với tư cách là trung tâm cho tất cả các lần chuyển cross-chain token trên LayerZero.

Trong khi không gian OFT vẫn còn non trẻ, những tên tuổi lớn đang bắt đầu chuyển sang tiêu chuẩn OFT. Vào tháng 11 năm 2022, Avalanche Bridge chính thức đã chuyển đổi công cụ phái sinh Bitcoin, BTC.b, thành OFT. Động thái này được theo sau bởi Trader JoePancake Swap chuyển đổi token quản trị thành OFT vào đầu năm 2023. Trong tương lai, OFT có thể chứng tỏ là một cơ chế tích hợp quan trọng cho LayerZero. Sau khi một ứng dụng chuyển đổi token thành OFT, việc tận dụng ngăn xếp công nghệ của LayerZero để có thêm các khả năng sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Tổng hợp lý do tăng trưởng

Sự tăng trưởng ấn tượng của LayerZero có thể được giải thích bằng hai yếu tố liên quan đến nhau: kiến ​​trúc nhỏ gọn của giao thức LayerZero và các nỗ lực phát triển kinh doanh chiến lược của LayerZero Labs.

Thiết kế cơ bản của mô hình giao tiếp LayerZero’s cross-chain đã cho phép giao thức mở rộng quy mô nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh của nó. Các nhà phát triển ứng dụng không bắt buộc phải học một ngôn ngữ lập trình mới hoặc mạo hiểm hy sinh cơ sở người dùng của họ để tích hợp với LayerZero — việc thêm hỗ trợ cho LayerZero cũng đơn giản như gọi một hợp đồng thông minh trên chuỗi gốc của ứng dụng và khai báo cấu hình bảo mật. Hơn nữa, do bảo mật được thuê ngoài cho các ứng dụng và nhà cung cấp tiên tri, LayerZero Labs có thể tập trung nỗ lực vào việc thiết kế các chiến lược tiếp cận thị trường cho mạng cận biên.

Về mặt kỹ thuật, điều này chủ yếu bao gồm việc thiết kế các bộ hợp đồng thông minh Endpoint mới. Bằng cách tránh gánh nặng phát triển những thứ như mô hình bảo mật kinh tế mới hay ZK-circuit tùy chỉnh, phần còn lại của tài nguyên dành cho nhà phát triển của LayerZero Labs có thể được sử dụng để xây dựng công cụ cho người dùng và nhà phát triển ứng dụng. Điều này đã được chứng minh bằng sự tham gia của LayerZero Labs với Stargate cùng với việc tạo ra LayerZero Scan, Aptos Bridge và Testnet Bridge.

Kết luận

Bất chấp sự hỗn loạn của thị trường crypto trong năm 2022, LayerZero Labs đã cố gắng tăng gấp ba lần định giá chỉ sau 12 tháng. Kể từ vòng tài trợ Series A, LayerZero Labs đã phát hành nhiều bản nâng cấp cho giao thức LayerZero và cũng đã phát triển một hệ sinh thái ứng dụng bất khả tri theo chuỗi đang phát triển. Những nỗ lực này đã giúp LayerZero trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cross-chain hàng đầu. Với 120 triệu đô la trong tay và một kế hoạch chi tiết về cách thành công trong không gian cross-chain của crypto, tương lai rất tươi sáng cho LayerZero Labs và hệ sinh thái LayerZero.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Inside LayerZero's $120M Series B Raise: How the Cross-Chain Protocol is Driving Growth” của tác giả Chase Devens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Interoperability
ic-comment-blueComment
#