Social Money
UGX: Trải nghiệm người dùng tự tạo
#
Marketing
19 min read
08/05/2023
5
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • AI giản lược đáng kể các mốc thời gian và chi phí phát triển phần mềm ở cốt lõi của các nền tảng Web2.

  • Được hỗ trợ bởi AI, người dùng sẽ có thể tạo trải nghiệm tùy chỉnh cá nhân ở cả khía cạnh tạo và tiêu thụ content, dẫn đến mô hình trải nghiệm mới do người dùng thiết lập thay thế mô hình nội dung do người dùng tạo hiện tại.

  • Để người dùng tạo các ứng dụng vừa độc đáo vừa được tích hợp vào dữ liệu được chia sẻ, layer dữ liệu cần phải mở và có thể kết hợp được, ưu tiên crypto nguyên thủy.

  • Xã hội phi tập trung có lẽ là lĩnh vực người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất trong crypto vì nó cung cấp dữ liệu nguyên thủy cần thiết cho người dùng để xây dựng trải nghiệm có thể tương tác.

Các mô hình hành vi của người tiêu dùng tăng và giảm khi công nghệ thay đổi đáng kể chi phí sản xuất và phân phối, nâng cao các giả định được đưa vào mô hình trước đó. Phát triển từ Web1 quản trị công khai sang Web2, nội dung do người dùng tạo (user-generated content - UGC) đã trở thành thành phần quan trọng cho phép các nền tảng công nghệ đánh cắp giá trị từ các ấn phẩm tập trung. Nền tảng Web2 cho phép mọi người xuất bản văn bản, ảnh và video, điều này cắt giảm chi phí sản xuất nội dung của các nhà xuất bản đương nhiệm và thu hút sự chú ý của người dùng tương đương với giá trị trong một doanh nghiệp hướng đến quảng cáo.

Phát minh cốt lõi mang lại quy mô UGC là chuẩn hóa các tính năng và giao diện người dùng (user interface - UI) thành nguồn cấp dữ liệu liên tục. Điều này chỉ cho phép các nền tảng sử dụng tài nguyên kỹ thuật cho một thiết kế ứng dụng duy nhất và đẩy khả năng tùy chỉnh dành riêng cho người dùng vào layer thuật toán, layer này phổ biến nguồn cấp dữ liệu của từng cá nhân với nội dung phù hợp.

Tuy nhiên, một sự đánh đổi được thực hiện bằng cách tiêu chuẩn hóa các tính năng và giao diện phía trước. Giống như một căn tin phục vụ tất cả mọi người nhưng được thưởng thức bởi rất ít người, việc tiêu chuẩn hóa các tính năng và loại nội dung có sẵn vào các độ dài văn bản được xác định hoặc các định dạng video giới hạn giá trị tiềm năng được trao đổi giữa người tạo nội dung và người tiêu dùng. Ngoài ra, tiêu chuẩn hóa xảy ra ở mức độ thuật toán khi người tạo nội dung cảm thấy bị ép buộc phải tối ưu hóa theo thuật toán và tránh khỏi tính chân thực. Đưa tất cả nội dung qua một giao diện, bộ tính năng và thuật toán cứng nhắc và tiêu chuẩn hóa do đó hạn chế giá trị chảy từ người tạo nội dung đến người tiêu dùng - đặc biệt là khi nền tảng tiêu chuẩn hóa tìm kiếm lợi nhuận từ vị trí trung gian chăm sóc đặc quyền của mình.

Với những tiến bộ gần đây của AI, công nghệ một lần nữa đang thay đổi mô hình ứng dụng và trải nghiệm của người tiêu dùng. AI làm giảm đáng kể các rào cản trong việc tạo cả giao diện đồ họa tùy chỉnh và các tính năng tùy chỉnh. Bất cứ ai cũng sẽ có thể mô tả ứng dụng họ muốn trông như thế nào, họ muốn thuật toán gì, tạo nội dung gì và những tính năng nào họ muốn bao gồm tất cả với chi phí cận biên gần như bằng không, điều này cắt giảm đáng kể chi phí ô (cost umbrella) phát triển phần mềm bảo vệ các nền tảng truyền thống.

Nguồn: Chế độ xem Exponential thông qua SK Venture

Các ứng dụng truyền thống xây dựng giao diện người dùng và các tính năng một cách chắc chắn hiện đang bị giảm bớt tính cạnh tranh để nhường chỗ cho cơ sở hạ tầng mở và các nền tảng tạo mã. Ví dụ, một công ty như thay thế cho phép bất cứ ai nhanh chóng quay lên một số do AI tạo ra các ứng dụng cấp độ cá nhân cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn và giá trị tiềm năng hơn nhiều so với các ứng dụng xác định truyền thống.

Điều này đặt các nền tảng truyền thống vào một vị trí bấp bênh. Mặc dù họ có tài nguyên kỹ thuật để cung cấp giao diện người dùng do AI tạo hoặc kết nối ứng dụng của họ với AI của bên thứ ba như bổ sung ChatGPT, các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ hoàn toàn trái ngược với hướng này. Nếu họ kích hoạt kết nối AI của 3rd party (bên thứ 3), sẽ không có quyền buộc người dùng xem quảng cáo hoặc thu thập dữ liệu. Nếu chúng cho phép người dùng tạo các tính năng của riêng họ trong các bức tường của nền tảng, thì tiềm năng của tính năng sẽ bị hạn chế so với những gì có thể thực hiện được trong một hệ sinh thái mở, có thể kết hợp được như crypto hoặc các nền tảng cạnh tranh. Nếu họ tìm cách lấp lỗ hổng kiếm tiền bằng đăng ký, họ sẽ mất hiệu ứng mạng vào tay các nền tảng mở, chi phí thấp. Do đó, các nền tảng nội dung công nghệ không còn là kẻ săn mồi hàng đầu khi nói đến trải nghiệm người dùng và sẽ buộc phải hạn chế các hoạt động kinh doanh để bảo vệ lợi nhuận.

Chúng ta hiện đang bước vào thời đại Trải nghiệm do người dùng tạo (User Generated Experiences - UGX), nơi sự kết hợp giữa người dùng, mô hình AI và các  layer dữ liệu có thể kết hợp như crypto trở thành mô hình trải nghiệm người dùng đỉnh cao mới.

Mặc dù AI là động lực trung tâm giúp cắt giảm chi phí phát triển phần mềm, nhưng các ứng dụng do người dùng tạo phải đọc và ghi dữ liệu từ đâu đó. Nơi nào đó cần phải mở, có thể xác minh và có thể tương tác với những người dùng khác, nếu không các ứng dụng được tạo sẽ chỉ cung cấp giá trị biệt lập. Do đó, các mô hình dữ liệu và giải pháp lưu trữ nội dung dựa trên crypto có khả năng đóng vai trò quan trọng này trong các ngành người tiêu dùng dọc cụ thể do:

  • Thế tiến thoái lưỡng nan cạnh tranh của các nền tảng tập trung – Việc mở ra các API dữ liệu được sử dụng tự do sẽ làm giảm các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo hiện có và các lợi thế cạnh tranh.

  • Mã mở và Có thể Nâng cấp – Với ngăn xếp công nghệ mở, có nhiều điểm tiếp xúc hơn cho người dùng – những người có lẽ là hỗ trợ AI – để thực hiện các chỉnh sửa và tối ưu hóa ở các layer trong ngăn xếp công nghệ đã đóng trước đó, dẫn đến một thứ tự khác về độ lớn của giá trị tiềm năng.

  • Khả năng xác minh và nhận dạng kỹ thuật số – Trong một thế giới được chi phối bởi thế hệ, giá trị của khả năng xác minh danh tính tăng vọt và chỉ có crypto mới có thể cung cấp tính nguyên thủy này ở quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, các lĩnh vực khác nhau trong crypto, chẳng hạn như chơi game hoặc social, sẽ bị ảnh hưởng khác nhau, do các vị trí đương nhiệm và các khía cạnh cạnh tranh khác nhau trong từng lĩnh vực.

Tác động UGX theo ngành

Social - Xã hội

Xã hội phi tập trung có lẽ là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất với sự xuất hiện tiềm năng của UGX. Tất cả các giao thức như Lens, Farcaster và CyberConnect đều có biểu đồ xã hội mở xác định cấu hình và mối quan hệ nội dung dưới dạng NFT. Như vậy, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng các ứng dụng xã hội của riêng họ hàng đầu mà không cần xin phép vì tất cả dữ liệu đều mở và có thể kết hợp được. Ngoài ra, người dùng có thể chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác hoặc liên tục tinh chỉnh ứng dụng của riêng họ vì một lần nữa, lớp ứng dụng được tách biệt khỏi layer dữ liệu.

Giờ đây, AI giúp giảm đáng kể chi phí tạo các ứng dụng đơn giản, người dùng sẽ có khả năng hoàn thiện trải nghiệm lý tưởng của mình.

Tuy nhiên, mặc dù có thêm các chiều của tính tùy chỉnh tích hợp trong mạng xã hội Web3, các ứng dụng phía trước như Lenster và các ứng dụng khác đã áp dụng một cách tiếp cận gần giống như Skeuomorphic trong việc xây dựng, nơi mục tiêu có vẻ là đồng bằng tính năng với các nền tảng hiện tại như Twitter. Điều này cảm giác thực sự như là một sai lầm chiến lược. Ngay cả với các hệ thống tín nghĩa token sáng tạo hoặc sự tài chính hóa nội dung cao hơn, các ứng dụng phía trước mạng xã hội Web3 không có mô đun bảo vệ mạnh để giữ chân người dùng vì người dùng có thể chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác do cấu trúc dữ liệu mở.

Trong các mô hình công nghệ mới, các chiến lược chiến thắng là mới lạ và làm nổi bật một đặc điểm chính mà các công ty đương nhiệm không có. Đối với mạng xã hội Web3, đó là khả năng tùy chỉnh gần như vô hạn của layer trải nghiệm và tính di động của dữ liệu người dùng. Do đó, thay vì tạo một ứng dụng giao diện người dùng xác định cần giữ chân người dùng, có thể là một quyết định chiến lược tốt hơn để xây dựng một nền tảng cho phép người dùng xây dựng các lớp trải nghiệm của riêng họ. Điều này cho phép nền tảng giữ độc quyền quy trình tạo ứng dụng của nó (tức là một moat) trong khi cung cấp cho người dùng một chỗ dựa giá trị mới khó được những người đương nhiệm chấp nhận – đặc biệt nếu các ứng dụng đã tạo hoặc lời nhắc của chúng được đóng gói dưới dạng NFT có thể chuyển nhượng như Fleek đã bắt đầu thử nghiệm.

Tăng trưởng + Quảng cáo

Quảng cáo chiếm +97% doanh thu nền tảng mạng xã hội và nếu mô hình ứng dụng do người dùng tạo lập diễn ra, nhà quảng cáo sẽ mất kênh quan trọng này. Vì người dùng sẽ kiểm soát giao diện người dùng và thuật toán của họ, các nhà quảng cáo sẽ không có khả năng thu hút lượng người xem theo cách mà các nền tảng xã hội tập trung có thể làm. Do đó, mô hình quảng cáo sẽ buộc phải thay đổi.

Ngoài việc thúc đẩy quảng cáo trực tiếp thông qua phản hồi chatbot, quảng cáo của người tiêu dùng trên các nền tảng có khả năng được đẩy trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các mô hình như Wav3s, khuyến khích người dùng chia sẻ lại hoặc tạo nội dung được tài trợ nguyên bản (nội dung gốc có thể khó phát hiện hơn đối với các giao diện người dùng được kiểm soát bằng thuật toán dưới dạng quảng cáo).

Cần lưu ý rằng quảng cáo không tệ như người ta tưởng, vì đây là chức năng giáo dục sản phẩm quan trọng cho người tiêu dùng, thúc đẩy chủ nghĩa tư bản. Nếu không có giáo dục người tiêu dùng và các giao dịch mua tiếp theo, chủ nghĩa tư bản sẽ không hoạt động. Vì vậy, tốt nhất hãy xem quảng cáo hiệu quả là thắt chặt vòng phản hồi giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, loại bỏ năng lực sản xuất lãng phí. Đáp ứng nhu cầu tư bản này là cần thiết và có giá trị.

Gaming

Giống như mạng xã hội Web3, on-chain game có tất cả nội dung trò chơi và logic của chúng được thể hiện on-chain dưới dạng NFT và hợp đồng thông minh. Điều này cho phép mọi người viết logic tùy chỉnh mở rộng trò chơi hoặc tạo các trò chơi hoàn toàn mới dựa trên cùng một dữ liệu trò chơi cơ bản được chia sẻ bởi tất cả mọi người.

Ví dụ, OP Craft là một trò chơi xây dựng thế giới giống như Minecraft được xây dựng trên Optimism OP Stack, nơi bất kỳ ai cũng có thể triển khai hợp đồng thông minh để xây dựng các quy tắc và vật phẩm trò chơi tùy chỉnh. Điều này cho phép player xác định gần như vô số loại trò chơi và tương tác. Trong một thử nghiệm kéo dài hai tuần, player tạo các trang trại kim cương quy mô công nghiệp, đặt bẫy cho nhau, phát minh ra dịch chuyển tức thời trong trò chơi và thậm chí tuyên bố một nước cộng hòa cộng sản do một người chơi kiểm soát, người đã xây dựng hoạt động kim cương thống trị.

Khi AI hạ thấp rào cản chi phí tùy chỉnh, các trò chơi trực tuyến sẽ cung cấp một bước cải thiện chức năng về giá trị chống đỡ so với các trò chơi được xác định rõ ràng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là dự đoán trò chơi trực tuyến nhất thiết phải tốt hơn trò chơi truyền thống, vì tùy chỉnh chỉ là một khía cạnh cạnh tranh. Trò chơi độc đáo ở chỗ có một số hệ thống xung quanh, chẳng hạn như công cụ vật lý hoặc công cụ hiệu ứng hình ảnh, mang trải nghiệm hình ảnh của trò chơi vào cuộc sống. Nếu không kết hợp các thành phần này vào trải nghiệm UGX cho các trò chơi trực tuyến, thì thật khó để tạo ra trải nghiệm trò chơi có thể so sánh được với các nền tảng trò chơi truyền thống.

Thay vào đó, các nền tảng trò chơi truyền thống như Epic Games có thể có lợi thế chiến lược so với các trò chơi trực tuyến hoàn toàn.

Nguồn: Matthew Ball

Epic Games gần đây đã phát hành Unreal Editor cho Fortnite, cho phép mọi người tạo ra các thế giới và trò chơi thu nhỏ bằng cách sử dụng cùng một công cụ cung cấp năng lượng cho Fortnite. Trình chỉnh sửa được cung cấp bởi ngôn ngữ lập trình của nó, Verse, kiểm soát các khía cạnh khác nhau của trò chơi. Trong mô hình UGX, AI có thể hỗ trợ hoặc tạo toàn bộ mã và trình tự cụ thể theo yêu cầu của người dùng. Điều này có thể ở dạng trò chơi hoặc câu chuyện (tức là đối thủ cạnh tranh của Netflix) và sẽ hiệu quả hơn và phong phú về mặt hình ảnh hơn nhiều so với khả năng của trò chơi trực tuyến. Do đó, đề xuất giá trị người dùng về tùy chỉnh được giải quyết thỏa đáng hơn bằng các công cụ của các nhà cung cấp truyền thống hơn là bằng các giải pháp hoàn toàn on-chain. Tuy nhiên, các vật phẩm, nhân vật hoặc toàn bộ lời nhắc tạo trò chơi on-chain vẫn có thể có một thị trường on-chain lớn dẫn đến sự phân chia quyền sở hữu IP (on-chain) và biểu hiện IP (off-chain).

Thông tin xác thực + Danh tính

Trong một thế giới do thế hệ quản trị, danh tính và địa vị có thể kiểm chứng tăng vọt về giá trị. Điều này là rõ ràng ở cấp độ người dùng, nơi nội dung giả mạo rộng rãi và sâu sắc đặt ra những thách thức đáng tin cậy đối với sự tôn nghiêm của các tương tác kỹ thuật số. Ngoài ra, remix culture và thế hệ nắm giữ đệ quy, một chuỗi cung ứng kỹ thuật số xuất hiện, nếu giá trị được phân bổ cho các nhà cung cấp (người tạo), thì phải thiết lập các mối quan hệ nội dung và danh tính hợp lệ.

Có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề nhận dạng kỹ thuật số, nhưng nhìn chung, chúng được chia thành hai loại: mới nổi hoặc liên kết. Danh tính mới nổi được lấy từ một cấu trúc hiện có, chẳng hạn như biểu đồ xã hội hoặc hành động của người dùng. Danh tính có thể được thiết lập bằng cách tổng hợp thông tin đăng nhập từ các hành động được thực hiện hoặc bằng cách tính toán mức độ kết nối của người dùng trong một cụm xã hội xác định. Tuy nhiên, do AI tổng quát hoạt động hiệu quả như thế nào và các mạng xã hội crypto ban đầu như thế nào, không chắc các giải pháp này có thể mở rộng thành trạng thái nhận dạng có ý nghĩa trước khi bị các bot tổng quát xâm nhập.

Do đó, sự phụ thuộc vào đường dẫn của môi trường nghiêng nhiều hơn về các danh tính được liên kết, vốn chỉ đơn giản là có danh tính hợp lệ do 3rd party cho là đáng tin cậy phát hành. Điều này có thể được thực hiện ở cấp độ toàn cầu, có thể tương tác hoặc cấp độ địa phương. Một ví dụ ở cấp độ toàn cầu là Worldcoin quét sinh trắc học của con người và phát hành các danh tính on-chain tiếp theo sẽ được sử dụng trên các ứng dụng. Danh tính cục bộ được cấp bởi ứng dụng mà chúng được sử dụng. Ví dụ, Twitter có thể phát hành một huy hiệu xác minh cho khách hàng trả phí. Các danh tính địa phương tạo ra giá trị từ các ứng dụng phát hành chúng, làm cho chúng phù hợp với các sản phẩm trưởng thành và không phù hợp cho các sản phẩm mới nổi.

Với rất ít động lực khuyến khích các ứng dụng lân cận áp dụng các danh tính địa phương hiện tại thay vì phát hành danh tính của riêng chúng, sự phụ thuộc vào đường dẫn của thị trường ủng hộ các danh tính liên kết toàn cầu.

Content Storage - Lưu trữ Nội dung

Nội dung và ứng dụng tạo ra theo mô hình UGX ưu tiên lưu trữ nơi đóng vai trò mở, xác minh và kết nối với tiền tệ nguyên thuỷ internet (bot chấp nhận thẻ tín dụng đã qua xác minh danh tính không được khả thi). Điều này đáng kể tăng cường triển vọng của các giải pháp lưu trữ phi tập trung như Filecoin và Arweave, cũng như các mạng xử lý trước và mạng giao hàng.

Khuếch đại hơn nữa giá trị tiềm năng của lưu trữ phi tập trung là các lớp hợp đồng thông minh, chẳng hạn như Filecoin’s Virtual Machine, cho phép tạo thị trường lưu trữ tùy chỉnh. Vì không hoàn toàn biết loại nội dung, lời nhắc, v.v. nào sẽ được tạo cũng như thời gian hoặc giá trị của dung lượng lưu trữ cần thiết, tùy chọn tạo thị trường lưu trữ tùy chỉnh trở thành động lực thúc đẩy giá trị lớn cho ngành so với các công ty đương nhiệm.

Kết luận

Trí tuệ nhân tạo AI đang trên con đường giảm đáng kể chi phí phát triển phần mềm cho các hoạt động được xác định. Điều này sẽ dẫn đến nhiều người có khả năng tạo ra mã tùy chỉnh hiệu quả hơn, mang lại cho họ sức mạnh để xây dựng các ứng dụng, trò chơi và trải nghiệm người dùng tùy chỉnh. Các trải nghiệm do người dùng tạo ra có thể đưa vào một mô hình ứng dụng tiêu dùng mới mà đảo ngược các nền tảng cố định hiện có, vì những người đang chiếm ưu thế hiện tại có các mô hình kinh doanh và rào cản được xác định chính xác do chi phí phát triển phần mềm cao hiện nay.

Crypto sẽ là một tính năng cốt lõi trong sự phát triển của những trải nghiệm người dùng tạo ra vì layer dữ liệu mở và chia sẻ của crypto là yêu cầu cốt lõi để các ứng dụng người dùng tạo ra có thể được ghép nối và độc đáo. Yêu cầu cốt lõi này nâng cao triển vọng của các mạng xã hội phi tập trung và các mạng lưu trữ nội dung cơ bản. Ngoài ra, các trò chơi on-chain cho phép người dùng viết mã thông minh tùy chỉnh để tương tác với trò chơi cũng có thể được hưởng lợi từ việc giảm ngưỡng phát triển phần mềm. Tuy nhiên, sự giàu có về hình ảnh và các bản phát hành gần đây của các trình chỉnh sửa trò chơi mở như Unreal Editor của Epic Games cho Fortnite có thể thu hút phần lớn nhất các trải nghiệm trò chơi do người dùng tạo ra.

Vì phần mềm có tính chất tăng dần và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp rút ngắn chu trình phát triển phần mềm, nhiều mã lệnh sẽ được tạo ra nhanh hơn, dẫn đến sự gia tăng mũi nhọn đáng kể trong giá trị. Sự gia tăng mũi nhọn này có thể đưa vào một mô hình ứng dụng tiêu dùng mới trong thời gian nhanh hơn rất nhiều so với trước đây.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "UGX: User Generated Experiences" của tác giả Dustin Teander với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#Metaverses
#NFTs
#Social Money
#Web3
ic-comment-blueComment
#