Liquid Staking
Tương lai của ETH Liquid Staking 
#
Marketing
20 min read
21/06/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

Proof-of-stake (PoS) là một cơ chế đồng thuận được sử dụng trong chuỗi khối để xử lý giao dịch, tạo khối mới và duy trì tính bảo mật của chuỗi. Trong PoS, token được stake để cung cấp bảo mật cho mạng. Đổi lại việc staking token, người dùng được đền bù bằng phần thưởng khối từ mạng và phí do người dùng trả. Để stake token, người dùng phải chạy các node trình xác thực. Với các kỹ thuật liên quan đến điều này, việc xác thực thường được thực hiện bởi node runner chuyên nghiệp.

Để tăng khả năng tiếp cận staking và tính thanh khoản, các giao thức liquid staking như Lido và Rocket Pool đã được phát triển. Các giao thức này cho phép người dùng stake token với trình xác thực để đổi lấy một phần lợi tức kiếm được. Ngoài ra, các liquid staked token có thể dễ dàng được giao dịch trên các sàn giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng chuyển đổi chúng trở lại thành unstaked token (ví dụ: từ stETH sang ETH).


Thoạt nhìn, các công cụ phái sinh liquid staking (liquid staking derivative - LSD) này có vẻ giống nhau, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ ràng. Mỗi giao thức có một token phái sinh duy nhất tích lũy hoặc xử lý phần thưởng khác nhau. Chúngcũng có các cấu trúc phí và hoa hồng khác nhau ảnh hưởng đến phần thưởng ròng cho holder.

Các loại token

Rebasing Token

Các Rebasing Token có tổng nguồn cung co giãn có thể tăng hoặc giảm; sự thay đổi về nguồn cung được trải đều theo tỷ lệ giữa những người nắm giữ token. Lido stETH là một rebasing token và lợi nhuận kiếm được sẽ tự động được phản ánh trong số lượng stETH nắm giữ tăng lên. Mặc dù đơn giản đối với người dùng, nhưng điều này có thể trở nên phức tạp khi được sử dụng trong DEX, vì stETH trong nhóm thanh khoản cũng phải rebase.

Reward-Bearing Token

Reward-bearing token là token tăng giá trị cơ bản của chúng theo thời gian khi phần thưởng tích lũy. Không giống như các rebasing token, chúng không có nguồn cung linh hoạt thay đổi thường xuyên. Coinbase, Rocket Pool và Frax (sfrxETH) sử dụng cơ chế token này.

Base Token + Reward Token

StakeWise sử dụng một mô hình độc đáo của base (sETH2) + reward token (rETH2) để phân chia lợi nhuận và phần thưởng của người dùng, cả hai đều có giá trị 1:1 với ETH được stake và kiếm được trên beacon chain. Điều này chủ yếu được thực hiện để giúp giảm thiểu tổn thất tạm thời khi cung cấp tính thanh khoản trong DEX. Tuy nhiên, do cần có hai nhóm thanh khoản, điều này dẫn đến thanh khoản bị ngắt quãng và khả năng trượt giá cao hơn.

Base Token + Reward-Bearing Token

Frax sử dụng một mô hình duy nhất cho phép người dùng chọn giữa hai token, frxETH và sfrxETH, để đạt được các mục tiêu khác nhau. frxETH không kiếm được lợi nhuận beacon chain từ staked ETH, trong khi sfrxETH kiếm được tất cả lợi nhuận từ việc staking. Điều này có nghĩa là sfrxETH kiếm được lợi nhuận từ tất cả frxETH không được stake, làm tăng lợi nhuận.

Có hai ưu điểm chính của mô hình này:

  1. frxETH được thiết kế để duy trì tính ngang bằng với ETH, điều này khiến trở nên hấp dẫn đối với các nhà cung cấp thanh khoản, những người có thể cung cấp frxETH-ETH liquidity pool. Ngoài ra, Frax sở hữu số lượng CVX do giao thức sở hữu lớn nhất mà nó có thể sử dụng để định hướng phát thải và thu hút thêm thanh khoản. Khi sử dụng frxETH để cung cấp thanh khoản, các nhà cung cấp thanh khoản không kiếm được lợi nhuận beacon chain từ staked ETH.

  2. Mọi người có tùy chọn để tạo ra lợi nhuận thông qua cung cấp thanh khoản hoặc staking frxETH vào sfrxETH. Thay vào đó, những lợi suất này được hướng tới sfrxETH, dẫn đến lợi suất cho sfrxETH cao hơn so với các công cụ phái sinh liquid staking khác. Điều này cho phép sfrxETH đạt được lợi suất “có đòn bẩy”, vì lợi nhuận kiếm được trên 1 sfrxETH lớn hơn lợi nhuận kiếm được trên 1 staked ETH.

Điều đáng chú ý là không phải tất cả ETH stake vào frxETH đều được gửi bằng trình xác thực. frxETH có tính năng Algorithmic Market Operations (AMO) trong đó một số ETH được gửi vào frxETH được sử dụng để giúp duy trì chốt frxETH-ETH. Điều này có thể được coi là Frax sử dụng quyền biểu quyết CVX để gián tiếp tăng lợi nhuận kiếm được từ staked ETH với chi phí khuyến khích beacon chain. Tuy nhiên, những sfrxETH staker vẫn có thể kiếm được nhiều tiền hơn lợi nhuận kiếm được trên 1 ETH stake, vì vậy đây là một sự đánh đổi mà cuối cùng dẫn đến lợi ích ròng.

Phí hoa hồng

Khi so sánh các khoản phí, Lido, StakeWise và Frax tính phí hoa hồng thấp nhất là 10%. Rocket Pool tính phí 15% và Coinbase tính phí cao nhất là 25%. Phí hoa hồng thấp nhất mang lại lợi ích nhiều nhất cho những liquid staker, vì họ có thể giữ lại nhiều lợi tức kiếm được hơn. Mặc dù có hoa hồng tương đối cao, Coinbase hiện là công cụ phái sinh stake có tính thanh khoản lớn thứ hai, một phần nhờ vào danh tiếng là một sàn giao dịch tập trung đáng tin cậy.

Node Operator

Node operator chịu trách nhiệm stake ETH và chạy trình xác thực thay mặt cho người ký gửi tiền.

Rocket Pool có nhóm nhà điều hành (operator pool) được phân phối rộng rãi nhất, với 1.906 nhà điều hành riêng lẻ. Chúng cho phép bất kỳ ai thiết lập trình xác thực mini-pool, với yêu cầu tối thiểu là 16 ETH staked từ nhà điều hành và 16 ETH staked từ những người ký gửi Rocket Pool.

Lido có nhóm nhà điều hành lớn thứ hai, với 27 node operator. Tuy nhiên, họ kiểm soát một phần đáng kể staked ETH, làm dấy lên mối lo ngại về rủi ro tập trung trên Ethereum network.

StakeWise đang hướng tới phân cấp thông qua việc ra mắt StakeWise v3, điều này sẽ cho phép node operator không cần cấp phép. StakeWise v3 ban đầu dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm 2022, nhưng sau đó đã bị đẩy sang đầu năm 2023.

Frax Finance đang lên kế hoạch cho frxETH v2, điều này sẽ giúp phân cấp frxETH. Nó dự kiến ​​sẽ ra mắt gần với đợt nâng cấp ETH Shanghai vào tháng 3 năm 2023.

Sức hấp dẫn Liquid Staking và trạng thái của thị trường


Thị trường ETH liquid staking phát triển vượt bậc, hiện chiếm khoảng 40% tổng số ETH stake. Lido là người dẫn đầu rõ ràng, nắm giữ khoảng 30% ETH staked. Kể từ khi Merge, staked ETH đã tiếp tục tăng cùng với lợi suất. Khi sản lượng tăng lên, thì sự cạnh tranh cũng tăng theo, vì một phần đáng kể của thị trường vẫn chưa được nắm bắt.


Trong khi Lido vẫn là người dẫn đầu, tuy nhiên thị phần đang dần bị xói mòn bởi các đối thủ cạnh tranh. Rocket Pool, StakeWise và Frax là ba giao thức đang dần giành được thị phần với chi phí của Lido. Coinbase cũng đã tham gia cuộc thi và hiện chiếm 16% thị trường liquid staking. Là một trong những sàn giao dịch tập trung hàng đầu, Coinbase có thương hiệu mạnh và khả năng tích hợp người dùng stake ETH đưa họ lên vị trí quan trọng để phát triển.


Coinbase và Frax là những thị trường mạnh mẽ cần chú ý với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. ETH staked trong cbETH đã tăng lượng staked ETH của Coinbase từ 600 nghìn ETH vào tháng 7 lên gần 1 triệu vào ngày 16 tháng 12 năm 2022. Frax vừa tung ra sản phẩm stake thanh khoản của họ vào tháng 10 và đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhanh chóng lên đến 45 nghìn staked ETH kể từ ngày 16 tháng 12.


Hầu hết các LSD luôn giao dịch với mức chiết khấu so với giá trị cơ bản của chúng. Vào tháng 6, giá của tất cả các LSD đều bị bán tháo do sự sụp đổ của 3AC và lo ngại về việc thanh khoản theo tầng. Hầu hết kể từ đó đã phục hồi đến gần mức cố định. Mức chiết khấu hiện tại phản ánh chi phí nắm giữ LSD, vì chúng không thể được hủy stake cho đến khi quá trình nâng cấp Ethereum Shanghai hoàn tất.

Thật thú vị, cbETH giao dịch với mức chiết khấu 5% rộng hơn nhiều, trong khi rETH giao dịch với mức phí cao hơn 1,7% so với các LSD khác. Việc giảm giá cbETH có thể là do rủi ro CEX do các sự kiện gần đây. Tuy nhiên, nếu tất cả các yếu tố khác không thay đổi và bạn tin tưởng vào khả năng thanh toán dài hạn của Coinbase dưới dạng CEX, thì cbETH có thể là một giải pháp thay thế rẻ hơn để tiếp xúc với staked ETH.

Mặc dù Rocket Pool có một nhóm các  node operator được phân phối rộng rãi, nhưng hiện tại không có nhu cầu để họ vận hành mini-pool node, với 5.000 ETH đang chờ trong nhóm ký gửi để được ghép nối với trình xác thực nhóm nhỏ. Vì không có đủ trình xác thực nhóm nhỏ để đáp ứng nhu cầu gửi tiền, điều này khiến rETH được giao dịch với mức phí bảo hiểm 1,7%. Node operator có thể khởi chạy các mini-pool để nhận phí chênh lệch giá bảo hiểm, nhưng họ cũng phải stake tối thiểu 10% giá trị của staked ETH trong RPL, điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của chiến lược này. Node operator có thể xem lợi nhuận chênh lệch giá dưới dạng “chiết khấu” cho RPL đã staked.

Tương lai của các giao thức Liquid Staking ETH


Trước khi khám phá các dự báo, điều quan trọng là phải xem xét trạng thái tiềm năng của việc stake ETH trong ba năm tới. Năm 2019, nhà nghiên cứu Ethereum Justin Drake nhắc đến mục tiêu khoảng 33,5 triệu ETH (khoảng 27% tổng nguồn cung ETH) được staked “cảm thấy phù hợp để bảo mật mạnh mẽ”. Twitter công khai thăm dò ý kiến năm 2019 cũng chỉ ra rằng hầu hết những người được hỏi đều tin rằng 30% ETH cuối cùng sẽ được staked.

Sử dụng mục tiêu của Justin Drake đối với ETH đã staked và xem xét lượng ETH được burned trung bình hàng ngày và lượng phát thải ETH dự kiến ​​hàng ngày, người ta dự đoán rằng khoảng 33,5 triệu ETH sẽ được staked vào tháng 4 năm 2024.

Tất nhiên, có những lo ngại về khả năng không thể stake của ETH sau khi nâng cấp Shanghai. Tuy nhiên, mô hình của chúng tôi vẫn dự kiến ​​​​sự tăng trưởng về staked ETH vì những lý do sau:

  • Sau khi nâng cấp Shanghai, vẫn sẽ có một hàng đợi để unstaking và không phải tất cả ETH staked sẽ ngay lập tức trở thành thanh khoản. Điều này làm giảm sự không chắc chắn cho những người nắm giữ ETH đang cân nhắc stake vì nó giải quyết những lo ngại đang diễn ra về thời gian unstaking, điều này có thể dẫn đến việc định giá sai ETH LSD.

  • Suốt thời hạn unstaking được thiết lập, ETH LSD sẽ được định giá chính xác hơn, vì việc mua lại ETH cho phép kinh doanh chênh lệch giá thực sự. Mọi phí bảo hiểm/giảm giá sẽ được phân xử và hội tụ về giá thị trường gần 1:1 với ETH.

  • Với mức giá ổn định hơn, tính thanh khoản sẽ tăng lên khi nhiều nhà cung cấp thanh khoản trở nên thoải mái hơn với rủi ro giảm giá thấp hơn.

  • Với tính thanh khoản cao hơn, những chủ sở hữu ETH sẽ có nhiều khả năng stake hơn, biết rằng họ có thể bán LSD của mình trở lại ETH nếu họ không muốn chờ unstaking.

  • Ngoài ra, các giao thức cho vay cũng sẽ bắt đầu thấy ETH được vay để staking khi các nhà kinh doanh chênh lệch giá nắm bắt được sự khác biệt giữa lãi suất vay và lợi nhuận staked ETH. Điều này có thể thúc đẩy nhiều vị trí staked ETH có đòn bẩy hơn để tối đa hóa lợi nhuận và cũng là tín hiệu tốt cho những người cho vay ETH. Chúng tôi hy vọng sự khác biệt giữa lãi suất cho vay ETH và lãi suất stake sẽ thu hẹp.

Tiếp theo, hãy xem xét tác động của việc gia tăng số ETH được đặt cọc lên sản lượng như thế nào.


Phần thưởng cho staked ETH đến từ hai nguồn — consensus layer (layer đồng thuận) và execution layer (layer thực thi). Trình xác thực nhận được phần thưởng từ layer đồng thuận để đề xuất hoặc xác thực các khối, chứng thực quan điểm của họ về chuỗi và tham gia vào các ủy ban đồng bộ hóa. Phần thưởng ở layer đồng thuận là cố định và được phát hành dựa trên số lượng ETH staked. Sau đây là công thức tính phần thưởng lớp đồng thuận:

Lợi nhuận = (c*F) / sqrt (Tổng số ETH đã stake)

Đây là những gì các biến là:

  • c là hệ số không đổi của gần 2,6 dựa trên số lượng epochs trong một năm.

  • F là hệ số phần thưởng cơ bản do các nhà phát triển đặt thành 64, hệ số này xác định lượng phát thải.

Đồ họa trên minh họa rằng chúng tôi hiện có khoảng 15 triệu staked ETH, dẫn đến những trình xác thực được thưởng với lợi suất khoảng 4%. Khi số lượng ETH đặt cọc dự kiến ​​đạt gần 33,5 triệu, lợi suất sẽ giảm dần xuống khoảng 2,76%.

Sử dụng dữ liệu có sẵn kể từ sự kiện Merge, phần thưởng thực tế thấp hơn một chút so với đã nêu, với các yếu tố c trung bình và trung bình lần lượt là 2,506 và 2,4997. Vì hệ số c trung bình có độ lệch nhỏ hơn so với số tiền phát hành thực tế, mô hình sau này sẽ sử dụng giá trị này để tính toán lợi tức trong tương lai.


Phần thưởng cho layer thực thi có thể thay đổi và phụ thuộc vào mức độ hoạt động trên blockchain. Những phần thưởng này bao gồm mẹo MEV và mẹo ưu tiên giao dịch. Trong một thị trường tăng giá, thường có nhiều giao dịch hơn, dẫn đến mức MEV cao hơn và các mẹo ưu tiên. Ngược lại, một thị trường giảm giá dẫn đến mức độ thấp hơn của những phần thưởng này. Hiện tại, phần thưởng hàng ngày cho layer thực thi thường dao động trong khoảng 1-2% APR, với mức trung bình là 1,84% APR kể từ sự kiện Merge.

Các dự đoán về ETH và Giao thức Liquid Staking


Sử dụng các điểm dữ liệu được đề cập ở trên, chúng tôi đã hình thành một mô hình về cách cung cấp ETH, sự thống trị của LSD và lợi suất ETH được staked sẽ như thế nào trong tương lai. Hãy xem xét các giả định chính để hiểu các biến. Bạn có thể xem toàn bộ mô hình được sử dụng trong báo cáo này tại đây.

Nguồn cung ETH: Đây là thay đổi nguồn cung ròng dựa trên việc phát hành ETH (thay đổi dựa trên ETH được staked như đã đề cập ở trên) và lượng ETH trung bình hàng ngày bị burned kể từ sự kiện Merge.

ETH Staked: Điều này được ngoại suy bằng cách sử dụng tốc độ tăng trưởng trung bình kể từ sự kiện Merge.

Staked ETH theo % trên tổng số ETH: Tỷ lệ phần trăm nguồn cung ETH dự kiến ​​được staked.

% Staked ETH trong Liquid Staking: Chỉ số này đo lường tổng thị phần LSD đã tăng nhanh từ 21% vào năm 2021 lên 39,5% vào năm 2022. Trong mô hình của mình, chúng tôi đã thực hiện một lộ trình thận trọng là giảm mức tăng trưởng xuống gần 5% hàng năm.

Phần thưởng Layer đồng thuận: Như đã đề cập ở trên, lợi suất giảm khi có nhiều ETH được staked.

Phần thưởng Layer thực thi: Các điều kiện hiện tại trong ETH thể hiện một kịch bản thận trọng trong các thị trường giảm giá/đình trệ kéo dài. Phần thưởng ở đây được tính bằng cách sử dụng phần thưởng layer thực thi trung bình hàng ngày được pha loãng bằng cách tăng lượng ETH stake.

Tổng số phần thưởng Staked ETH: Tổng phần thưởng ở layer đồng thuận và phần thưởng ở layer thực thi.


Mô hình tiếp tục chia nhỏ các giao thức/công ty ETH LSD chính. Chúng tôi dự đoán rằng Lido sẽ tiếp tục phát triển, nhưng khi Coinbase và các giao thức nhỏ hơn tham gia vào thị trường, chúng sẽ dần dần lấy đi tổng thị phần của Lido. Phải nói rằng, Lido vẫn có khả năng dẫn đầu thị trường khi nói đến việc liquid staking. Sự tăng trưởng Coinbase được mong đợi vì họ có cơ sở người dùng mạnh mẽ từ hoạt động kinh doanh trao đổi của mình. Họ đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ, chiếm được 16% thị phần đáng kể ngay sau khi ra mắt vào tháng 6 năm 2022. Đặc biệt, các tổ chức có thể sẽ tìm thấy sự an ủi hơn khi stake với Coinbase thay vì các giao thức phi tập trung, ít nhất là trong tương lai gần.

Rocket Pool có khả năng tiếp tục phát triển với tư cách là giao thức LSD ETH hàng đầu thứ hai. Nó phải tiếp tục thu hút những mini-pool staker ngoài node operator để phân chia phí bảo hiểm rETH.

StakeWise phải vật lộn để tăng thị phần của mình trong năm qua. Tốc độ tăng trưởng chậm có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm thị phần theo thời gian. Dự báo này không xem xét việc ra mắt v3 và osETH sắp tới của họ, vì không có đủ dữ liệu để xác định liệu họ có đạt được lực kéo hay không.

frxETH của Frax đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi ra mắt. Frax có quyền biểu quyết CVX khá lớn để khuyến khích thanh khoản sâu và cơ chế AMO giúp duy trì chốt frxETH, mang lại lợi thế cho nó so với các giao thức LSD khác. Hơn nữa, sfrxETH là một trong số, nếu không phải là công cụ phái sinh ETH-staking có lợi nhuận cao nhất, hoạt động như một động cơ tự nhiên để người dùng cân nhắc Frax.

Theo các dự đoán, các giao thức khác không tăng trưởng và dự kiến ​​sẽ tiếp tục trì trệ.

Vì Lido, StakeWise và Frax là ba giao thức thu phí đối với phần thưởng kiếm được từ staked ETH đã gửi vào DAO, hãy cùng kiểm tra doanh thu và bội số P/S.


Các giao thức ở đây kiếm được phí từ phần thưởng, sau đó tích lũy vào DAO. Đây là các khoản phí họ tính:

  • Lido: 5%

  • Frax: 8%

  • StakeWise: 10% nếu node operator là StakeWise Labs và 5% node operator khác. Điều này dẫn đến mức trung bình có trọng số là gần 8,5% cho StakeWise.

Bảng trên cho thấy doanh thu tiềm năng cho từng giao thức ở các mức giá ETH khác nhau. Các ô được đánh dấu màu xanh lục cho biết doanh thu hiện tại của từng giao thức dựa trên thị phần ETH LSD hiện tại của chúng. Các dự đoán của chúng ta cho giai đoạn 2023-2025 dựa trên hai mô hình trước đó về số lượng ETH được staked, tỷ lệ phần trăm ETH được stakee trong liquid staking và thị phần tương ứng của từng giao thức. Nhiều mức giá đã được đưa vào để minh họa tác động tiềm ẩn của các kịch bản giá ETH khác nhau đối với doanh thu của các giao thức này. Xin lưu ý rằng những tính toán này chỉ dựa trên các sản phẩm liquid staking ETH của giao thức và không xem xét các dịch vụ khác.

Hiện tại, tỷ lệ chạy hàng năm cho Lido, Frax và StakeWise lần lượt là 18,41 triệu đô la, 0,3 triệu đô la và 0,48 triệu đô la. Vì doanh thu của LSD gắn liền với giá ETH nên sự biến động về giá có thể ảnh hưởng đáng kể đến các số liệu này, cả tích cực và tiêu cực.


Bảng trên hiển thị tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) được pha loãng hoàn toàn của các giao thức dựa trên giá ETH. Mặc dù có giá trị pha loãng hoàn toàn (fully diluted value - FDV) lớn nhất, nhưng vị thế thị phần mạnh mẽ của Lido đã khiến nó trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận cao, dẫn đến hệ số P/S hấp dẫn nhất. Vào thời điểm năm 2021 chúng ta báo cáo trên Lido, tỷ lệ P/S của nó là 610 lần, đã giảm đáng kể xuống 76 lần trong năm qua.

Frax và StakeWise có tỷ lệ P/S lớn hơn ngay cả với FDV thấp hơn, do thị phần nhỏ hơn và doanh thu thấp hơn tương ứng.

Kết luận

Các công cụ phái sinh ETH staking là một mô hình kinh doanh đơn giản đã tạo ra hàng triệu doanh thu cho các giao thức như Lido. Tuy nhiên, ETH LSD đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi Coinbase và các giao thức mới như Frax lấn át sự thống trị thị trường của Lido. Toàn bộ thị trường địa chỉ cho LSD ETH chắc chắn chưa được khai thác hết, với số lượng ETH được staked dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong hai năm tới. Các giao thức liquid staking nhỏ hơn có thể gặp sự cố do các vấn đề về thanh khoản khiến những staker khó thoát khỏi trước khi hủy stake. Frax đứng ở một vị trí độc tôn nhờ CVX stronghold, điều này đã khiến frxETH trở thành LSD có tính thanh khoản sâu rộng thứ hai.

Hơn nữa, vẫn còn những điều không chắc chắn xung quanh năng suất của tầng thực thi do các lần cuộn lên. Điều này có thể làm giảm MEV và các mẹo ưu tiên giao dịch, ảnh hưởng đến lợi nhuận của layer thực thi và do đó làm giảm doanh thu đối với các giao thức liquid staking.

Vì doanh thu có tương quan trực tiếp với giá ETH, nên các giao thức liquid staking có thể được coi là stake có đòn bẩy vào ETH khi chúng giành được thị phần mạnh hơn so với staked ETH. Việc unstaking chắc chắn sẽ xảy ra không nên được coi là tiêu cực đối với ETH, mà là tích cực đối với các giao thức liquid staking, vì nó sẽ làm giảm sự không chắc chắn xung quanh LSD ngày nay.

Thị trường liquid staking ETH tiếp tục phát triển mạnh trong bối cảnh không chắc chắn. Các giao thức liquid staking ETH giống như stake đòn bẩy vào chính Ethereum network và có khả năng củng cố hơn nữa PMF của họ trong những năm tới.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Future of ETH Liquid Staking" của tác giả Joo Kian với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Liquid Staking
ic-comment-blueComment
#