Policy
Tuần về Chính sách crypto: Phiên điều trần AML/CFT, Phát ngôn viên mới và Đạo luật PROOF 
#
Marketing
13 min read
30/11/2023
16
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các ủy ban Hạ viện và Thượng viện tổ chức các phiên điều trần để kiểm tra các nguồn tài trợ cho những kẻ khủng bố, bao gồm thảo luận về vai trò của crypto và các đề xuất lập pháp liên quan.

  • Hạ viện bầu Hạ nghị sĩ Mike Johnson làm Chủ tịch, mở đường cho hoạt động lập pháp được tiếp tục diễn ra tại phiên họp.

  • Thượng nghị sĩ Thom Tillis (R-NC) và John Hickenlooper (D-CO) giới thiệu một dự luật yêu cầu các sàn giao dịch crypto phải có kế toán viên độc lập xác minh bằng chứng dự trữ của họ và cấm việc giao dịch tiền.

Hạ viện và Thượng viện tổ chức các phiên điều trần về tài trợ khủng bố

Vào thứ Tư và thứ Năm, hai tiểu ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện và Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đầy đủ tổ chức các phiên điều trần để xem xét cách thức tiền chuyển đến Hamas, Hezbollah và các nhóm khủng bố khác. Các phiên điều trần không tập trung vào crypto, thay vào đó chủ yếu tập trung vào Iran và các chính sách trừng phạt. 

Điểm mấu chốt:

  • Các thành viên và nhân chứng quan tâm nhiều hơn đến hàng tỷ đô la chảy vào các nhóm khủng bố thông qua Iran và thông qua các phương tiện truyền thống hơn là crypto.

  • Khi được hỏi về crypto, các nhân chứng thường đồng ý rằng:

    • (1) crypto nói chung là một phần nhỏ trong hoạt động tài trợ khủng bố,

    • (2) tính chất công khai, minh bạch của blockchain mang lại lợi thế cho cơ quan thực thi pháp luật để theo dõi hoạt động tài trợ bất hợp pháp và

    • (3) các công nghệ nâng cao quyền riêng tư như mixers đặt ra những thách thức đặc biệt.

  • Mặc dù nói rằng ông hiểu crypto “không phải là nguồn tài trợ chính”, Chủ tịch Ngân hàng Thượng viện Brown bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng với crypto, mặc dù ông ngừng chứng thực DAAMLA hoặc CANSEE.

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về các cuộc thảo luận liên quan đến crypto.

(1) Sự thật làm gì

Hầu hết các câu hỏi liên quan đến crypto đều nhằm mục đích hiểu rõ hơn mức độ mà những kẻ khủng bố sử dụng crypto so với tài chính truyền thống.

Các nhân chứng đồng tình rằng crypto chỉ là một phần nhỏ trong dòng tài trợ của bọn khủng bố, nhưng việc sử dụng nó có thể đang gia tăng. Các nhân chứng và Thành viên cẩn thận nhấn mạnh rằng ngay cả một lượng nhỏ đóng góp bằng crypto vẫn đáng lo ngại và cần được giải quyết.

Theo lời khai của Adam Zarazinski, Giám đốc điều hành của công ty phân tích blockchain Inca Digital, crypto có thể chỉ chiếm 1-6% tổng kinh phí hàng năm của Hamas và Hezbollah:


(2) Đề xuất pháp lý

Hầu hết các luật được thảo luận đều tập trung vào việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, mặc dù một số đề xuất chính sách liên quan đến crypto được thảo luận, đặc biệt là tại phiên điều trần tại Thượng viện.

Bring it Onshore

Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-WY) và Bill Hagerty (R-TN) lập luận rằng cách tốt nhất để giải quyết các mối lo ngại về tài chính bất hợp pháp là thông qua các quy định rõ ràng ở Hoa Kỳ. Họ lập luận rằng điều này sẽ mang lại nhiều crypto hơn trong nước và khiến các bên trung gian phải chống đối - các biện pháp rửa tiền, như KYC. Đổi lại, hoạt động crypto sẽ ít xảy ra hơn ở các khu vực pháp lý mờ ám với ít sự giám sát và quy định hơn.

Witnesses Zarazinski (tại HFSC) và Tiến sĩ Shlomit Wagman (tại Ngân hàng Thượng viện) đều bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng này trong lời khai bằng văn bản và lời nói của họ.

DAAMLA & CANSEE

Thượng nghị sĩ Jack Reed (D-RI) Mark Warner (D-VA) sử dụng thời gian của mình để quảng bá Đạo luật CANSEE.

  • Đạo luật CANSEE sẽ yêu cầu một số nhà phát triển và nhà đầu tư DeFi nhất định “control” các giao thức phi tập trung phải đảm bảo họ tuân thủ các quy tắc xử phạt và BSA.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-MA), Raphael Warnock (D-GA) và John Fetterman (D-PA) thúc đẩy Đạo luật chống rửa tiền tài sản kỹ thuật số. Dân biểu Sean Casten (D-IL) cũng quảng bá dự luật và cho biết ông có kế hoạch đưa ra luật đồng hành tại Hạ viện.

  • DAAMLA, trong số các yêu cầu khác, sẽ áp dụng cho tất cả mọi người từ thợ mỏ, nhà cung cấp ví tự quản lý và "bất kỳ người nào khác tạo điều kiện hoặc cung cấp dịch vụ liên quan đến trao đổi, bán, lưu ký hoặc cho vay tài sản kỹ thuật số" - Đạo luật bí mật ngân hàng.

Để trả lời các câu hỏi về các dự luật này, các nhân chứng thường nhấn mạnh rằng crypto là một phần nhỏ trong hoạt động tài trợ crypto. Ví dụ, Wagman nêu:

  • “Chúng ta đừng đánh mất tầm nhìn và tập trung vào bức tranh toàn cảnh. Crypto hiện chỉ là một phần rất nhỏ của câu đố, các kênh tài trợ chính, đang và vẫn là nguồn tài trợ của nhà nước. Iran và những nước khác, đó là những người chơi chính. Hầu hết số tiền vẫn đang được chuyển bằng các kênh truyền thống mà chúng ta đều biết từ trước: ngân hàng, người chuyển tiền, hệ thống thanh toán, Hawala, đổi tiền, tài trợ khủng bố dựa trên thương mại, từ thiện, tiền mặt, công ty vỏ bọc và crypto.”

Mixers/NDAA Amendment

Khi Hạ nghị sĩ Sean Casten (D-IL) hỏi liệu mixer có gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia cấp tính hay không, Ông Gabriel Noronha trả lời: Có.

Chủ tịch Brown bày tỏ mối quan ngại trong tuyên bố mở đầu về “dịch vụ crypto và token” nâng cao quyền riêng tư.

Thượng nghị sĩ Lummis nhấn mạnh rằng sửa đổi NDAA của bà sẽ yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá và đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng mixer crypto để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bất hợp pháp.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson/Ngụ ý crypto

Hôm thứ Tư, Hạ viện bầu Hạ nghị sĩ Mike Johnson (R-LA) làm Chủ tịch Hạ viện.

Cái gì tiếp theo? Trong một lá thư gửi các đồng nghiệp của Hạ viện hồi đầu tuần, Hạ nghị sĩ Johnson đưa ra một bản thiết kế dự kiến ​​cho tầng Hạ viện.

Tóm tắt: Ông ấy muốn Hạ viện tập trung vào việc thông qua các dự luật phân bổ ngân sách cá nhân, sau đó là tái cấp phép NDAA, FAA và dự luật trang trại.

Đây là thứ tự của các dự luật phân bổ mà ông muốn Hạ viện xem xét:


FWIW: Có một điều khoản trong Phân bổ Dịch vụ Tài chính và Chính phủ Chung (Financial Services and General Government - "FSGG") dự luật cấm Bộ Tài chính thành lập CDBC của Hoa Kỳ hoặc ngừng sử dụng tiền mặt làm phương tiện thanh toán hợp pháp ở Hoa Kỳ. Nhưng đây là không được đưa vào dự luật của Thượng viện.


Đây là danh sách ưu tiên rộng hơn cho đến cuối năm.


Vậy thì sao?

Việc thông qua các hóa đơn phân bổ cá nhân sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của Nhà. Và một giải pháp tiếp tục cho đến cuối năm dường như vẫn là phương tiện có khả năng nhất để tránh việc chính phủ phải đóng cửa vào ngày 17 tháng 11.

Vì vậy, nếu luật về crypto được thông qua trong năm nay, nó có thể sẽ cần phải đi nhờ vào dự luật tài trợ hoặc NDAA (xem bình luận của Hạ nghị sĩ Andy Barr cho thấy NDAA có thể là phương tiện khả thi nhất).

Ngụ ý crypto khác

Đầu tiên, cựu Phát thanh viên Pro Tempore McHenry giờ đây có thể quay lại chạy HFSC ở tốc độ tối đa.

Thứ hai, có tin đồn rằng Chủ tịch Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown (D-OH) và Chủ tịch HFSC Patrick McHenry (R-NC) có thể đạt được thỏa thuận về stablecoin nếu McHenry ủng hộ Đạo luật Ngân hàng AN TOÀN hơn của Brown.

Mặc dù chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ các doanh nghiệp cần sa, Đạo luật SAFER Banking bao gồm một phần (§10(b)) sẽ khiến các ngân hàng gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ các công ty trong các ngành không được ủng hộ về mặt chính trị (ví dụ: các công ty crypto).

Triển vọng đạt được một thỏa thuận ở đây tưởng chừng như rất mong manh nhưng giờ đây có thể còn mong manh hơn nữa. Theo đạo luật, Diễn giả Johnson "đã bỏ phiếu chống lại mọi điều luật quan trọng về cần sa," bao gồm cả phiên bản SAFER trước đó.

Đạo luật Bằng chứng về Dự trữ của ("PROOF") Quỹ khác

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Thom Tillis (R-NC) và John Hickenlooper (D-CO) giới thiệu một dự luật yêu cầu các sàn giao dịch phải nộp chứng thực Proof-of-Reserve và cấm giao dịch tiền.

Cụ thể, Đạo luật PROOF yêu cầu trao đổi và người giám sát kỹ thuật số để:

  • Có được chứng thực từ một công ty kiểm toán độc lập, xác minh đơn vị có đủ dự trữ để hỗ trợ tài sản của khách hàng. § 4(a).

    • Các tiêu chuẩn sẽ được phát triển bởi Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng và Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ, với sự đóng góp của ngành. 

    • Kiểm toán viên sẽ phải nộp bằng chứng về báo cáo dự trữ cho Kho bạc, sau đó họ sẽ được yêu cầu công bố báo cáo đó cho công chúng. § 4(b).

Sàn giao dịch cũng:

  • Giữ tài sản của khách hàng theo cách giảm thiểu rủi ro mất mát và tránh mọi sự chậm trễ trong việc khách hàng tiếp cận tài sản của họ. § 3(b).

  • Thiết lập các chuẩn mực kế toán cơ bản. § 3(a).

Dự luật sẽ cấm sàn giao dịch:

  • trộn lẫn tài sản của khách hàng (trừ khi khách hàng đồng ý rõ ràng hoặc nếu tài sản được gửi vào ngân hàng, công ty ủy thác hoặc người giám sát kỹ thuật số đủ điều kiện). § 3(b).

  • sử dụng tài sản của khách hàng để ký quỹ, đảm bảo hoặc chứng nhận cho bất kỳ giao dịch hoặc tài khoản nào không phải của khách hàng. 

Thực thi

Việc vi phạm Đạo luật PROOF Act sẽ dẫn đến các hình phạt dân sự khác nhau tùy thuộc vào số lượng khách hàng, tài sản được quản lý và các vi phạm trước đó. § 4(c).

Ví dụ: vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 25 xu cho mỗi khách hàng hoặc 2,5 điểm cơ bản trên tổng tài sản được quản lý, tùy theo mức nào lớn hơn. Id.

Pháp luật có liên quan

FIT 21 và Lummis-Gillibrand thường cấm các bên trung gian giao dịch tiền của khách hàng. Mục 203 của Lummis-Gillibrand sẽ yêu cầu Bằng chứng Dự trữ tương tự như Đạo luật PROOF Act. Nhưng trong khi Đạo luật PROOF Act yêu cầu chứng thực hàng tháng thì Mục 203 của Lummis-Gillibrand lại yêu cầu xác minh hàng năm.

Vậy thì sao?

Yêu cầu Bằng chứng Dự trữ và cấm giao dịch tiền được thảo luận thuận lợi tại nhiều phiên điều trần ở Hạ viện và Thượng viện, đặc biệt là trong bối cảnh ngăn chặn một sự sụp đổ kiểu FTX khác.

Đạo luật PROOF là bộ luật được nhắm mục tiêu nhiều nhất để giải quyết hai mối lo ngại này.

Việc thay đổi luật cơ cấu thị trường lớn như FIT 21 hay Lummis-Gillibrand là một bước tiến lớn. Ưu điểm của các đạo luật lưỡng đảng có mục tiêu là chúng có thể dễ dàng thực hiện hơn đối với các dự luật phải thông qua. Nhược điểm là bạn có nguy cơ mất đi sự ủng hộ đối với luật pháp toàn diện hơn nếu bạn loại bỏ những phần phổ biến nhất của chúng.

Tương lai gần

  • Thứ Năm, 10 giờ sáng - Tiểu ban Thị trường Vốn Dịch vụ Tài chính Hạ viện - Phiên điều trần về việc Kiểm tra Chương trình nghị sự của SEC: Hậu quả không lường trước được đối với Thị trường Vốn Hoa Kỳ.

Lượt truy cập nhanh

  • Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-WY) và Dân biểu French Hill (R-AR) (Chủ tịch Tiểu ban HFSC về Tài sản kỹ thuật số) viết một lá thư kêu gọi DOJ thực hiện “hành động nhanh chóng…chống lại Binance và Tether nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho những kẻ khủng bố hiện đang nhắm mục tiêu vào Israel."



  • Do “lợi ích công cộng mạnh mẽ”, Bộ Tài chính gia hạn thời gian lấy ý kiến ​​công chúng về Quy tắc đề xuất liên quan đến các yêu cầu báo cáo thuế đối với các “nhà môi giới” tài sản kỹ thuật số từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 13 tháng 11.

    • Gửi ý kiến tại đây.

    • Bạn đang tìm kiếm sự trợ giúp? Sử dụng công cụ AI của LeXpunK Army tại đây.

  • Thượng nghị sĩ Gillibrand vẫn lạc quan rằng Quốc hội có thể thông qua luật về stablecoin lưỡng đảng; cho biết Bản sửa đổi NDAA của cô ấy có thể sẽ được đưa vào NDAA cuối cùng mà cô ấy dự kiến ​​sẽ thông qua vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

  • Đúng như dự kiến, Tòa phúc thẩm khu vực D.C. ban hành lệnh chính thức chỉ đạo SEC xem xét ứng dụng Bitcoin ETP giao ngay của Grayscale.

    • Tuần trước, Grayscale nộp đơn S-3 để đăng ký cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Trust, một bước cần thiết trước khi GBTC có thể chuyển đổi sang quỹ ETF và phát hành cổ phiếu trên cơ sở đăng ký.

    • Xem bài đăng trên blog thang độ xám "Giải thích về việc đệ đơn S-3 của GBTC."

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Week in Crypto Policy: AML/CFT Hearings, New Speaker, and PROOF Act" của tác giả George Leonardo với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Policy
ic-comment-blueComment
#