Policy
Tuần về chính sách crypto: Kho bạc yêu cầu Quốc hội trao thêm quyền lực
#
Marketing
12 min read
27/12/2023
2
0
0

icon-menu

Tuần này, Bộ Tài chính đã tăng cường nỗ lực chống lại hoạt động tài chính bất hợp pháp bằng crypto, trong khi triển vọng về luật pháp về crypto ở Hạ viện sẽ chậm.

Tiêu điểm chính

  • Kho bạc đang yêu cầu Quốc hội mở rộng đáng kể quyền giám sát và thực thi theo Đạo luật Bank Secrecy và luật trừng phạt để chống lại hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến crypto.

  • Kho bạc cũng xử phạt Blender.io, cáo buộc dịch vụ mixer này đã được các nhóm hacker có liên kết với Triều Tiên sử dụng để rửa tiền.

  • Dân biểu French Hill (R-AR) cho biết cấu trúc thị trường và luật về stablecoin sẽ được xem xét vào đầu năm tới tại Hạ viện - không phải là một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm nay.

Kho bạc yêu cầu Quốc hội mở rộng quyền hạn giám sát, thực thi và trừng phạt

Hôm thứ ba, Phó Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo đã gửi một lá thưbản ghi nhớ gửi Chủ tịch Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown (D-OH) về những lo ngại về tài chính bất hợp pháp. Bản ghi nhớ bao gồm một số đề xuất lập pháp nhằm giải quyết những lo ngại đó.

Nói tóm lại, Bộ Tài chính đang yêu cầu Quốc hội mở rộng đáng kể quyền lực và phạm vi tiếp cận của mình theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (Bank Secrecy Act - “BSA”) và Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (Emergency Economic Powers Act - “IEEPA”) để có thể giám sát và xử phạt phạm vi rộng hơn của hệ sinh thái crypto trong Hoa Kỳ và ở nước ngoài.

Các đề xuất không có hiệu lực pháp luật. Nhưng chúng cho thấy vị thế của Chính quyền khi các nhà lập pháp làm việc để đưa ra các giải pháp lập pháp cho những lo ngại về tài chính bất hợp pháp.

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về từng đề xuất lập pháp của Bộ Tài chính:

(1) Tạo một công cụ xử phạt mới để triển khai trong không gian Fintech và Crypto, tương tự như các biện pháp trừng phạt tài khoản tương ứng hoặc tài khoản phải trả thông qua

Xử phạt tài khoản đại lý và xử phạt tài khoản phải trả thông qua nhắm vào các ngân hàng nước ngoài và tài khoản ngân hàng nước ngoài. Cụ thể, các biện pháp trừng phạt này được sử dụng để hạn chế các tổ chức tài chính của Hoa Kỳ mở hoặc duy trì tài khoản cho các ngân hàng nước ngoài hoặc cho khách hàng tham gia rửa tiền, tài trợ khủng bố hoặc giao dịch với các tổ chức bị trừng phạt.

Tại đây, Bộ Tài chính đang tìm kiếm cơ quan có thẩm quyền theo luật định mới để áp dụng các biện pháp trừng phạt tương tự trong không gian crypto và fintech (ví dụ: các biện pháp trừng phạt dành riêng cho các sàn giao dịch crypto).

(2) Mở rộng Đạo luật bảo mật ngân hàng để bảo vệ những người tham gia mạng Blockchain

Kho bạc đề xuất mở rộng định nghĩa về các tổ chức tài chính theo BSA để bao gồm: sàn trao đổi, Nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (ví dụ: các tổ chức cung cấp dịch vụ bảo quản an toàn cho tài sản ảo), nhà cung cấp ví và “các nút xác thực blockchain nhất định và các dịch vụ tài chính phi tập trung”. Các thực thể này sẽ được yêu cầu tuân thủ luật chống rửa tiền ("AML") và chống lại việc tài trợ cho khủng bố ("CFT").

Đề xuất này tương tự như Mục 3 của Thượng nghị sĩ Warren Đạo luật chống rửa tiền tài sản kỹ thuật số (Digital Asset Anti-Money Laundering Act - "DAMALA").

(3) Trao quyền rõ ràng cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Tài chính (Office of Financial Asset Control - "OFAC") để xử phạt các nút và mạng blockchain, không chỉ tài sản của một người hoặc lợi ích tài sản.

Đề xuất này được đưa ra nhằm đáp lại những thách thức pháp lý đối với quyết định của OFAC về việc xử phạt các hợp đồng thông minh Tornado Cash. Cụ thể, Coin Center và các nguyên đơn được Coinbase hỗ trợ đã lập luận rằng IEEPA chỉ ủy quyền cho OFAC xử phạt tài sản hoặc lợi ích tài sản của một người (ví dụ: đóng băng tài khoản ngân hàng của một cá nhân). (Trung tâm tiền xu v. YellenVan Loon kiện Sở Treasury). Họ lập luận rằng trong trường hợp của Tornado Cash, OFAC đã vượt quá thẩm quyền theo luật định của mình bằng cách xử phạt các hợp đồng thông minh tự trị, bất biến trong đó không ai có tài sản hoặc có lợi ích đối với tài sản.

Mặc dù cả hai tòa án quận xét xử những vụ việc này đều bác bỏ lập luận này nhưng các quyết định có thể bị hủy bỏ khi kháng cáo. Các nguyên đơn được Coinbase hỗ trợ nộp đơn kháng cáo của họ và Coin Center dự kiến ​​cũng sẽ kháng cáo.

Vì vậy, về bản chất, ở đây, Bộ Tài chính đang yêu cầu Quốc hội làm rõ rằng OFAC thực sự có thẩm quyền xử phạt phần mềm phi tập trung, thay vì giao việc đó cho tòa án.

Về việc giải quyết các rủi ro ở nước ngoài, Bộ Tài chính muốn Quốc hội:

(4) Cấp quyền tài phán cho OFAC đối với các stablecoin được hỗ trợ bằng USD ở nước ngoài

Kho bạc đang yêu cầu Quốc hội ủy quyền rõ ràng cho OFAC thực hiện quyền tài phán đối với các giao dịch bằng stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ ("USD") - ngay cả khi chúng xảy ra bên ngoài Hoa Kỳ.

Theo đề xuất, theo luật hiện hành, Bộ Tài chính có thể chặn các giao dịch bằng USD được trung gian bởi các tổ chức tài chính Hoa Kỳ, nhưng nó không có thẩm quyền chặn các giao dịch stablecoin ngang hàng thiếu điểm tiếp xúc của Hoa Kỳ. Bộ Tài chính cho biết thẩm quyền bổ sung này là cần thiết vì các stablecoin được hỗ trợ bằng USD “trở thành phương tiện phổ biến để tài trợ cho khủng bố”.

(5) Làm rõ rằng quyền tài phán của IEEPA mở rộng đến các thực thể ở nước ngoài

Kho bạc muốn Quốc hội làm rõ rằng OFAC có thể điều chỉnh các giao dịch giữa những người nước ngoài nếu họ đã "xác định các điểm tiếp xúc của Hoa Kỳ". Ví dụ về các điểm tiếp xúc đầy đủ của Hoa Kỳ do Bộ Tài chính cung cấp bao gồm việc "thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động ở nước ngoài hoặc phục vụ người dùng ở Hoa Kỳ".

Hiện tại, OFAC có thể quản lý hoặc cấm các giao dịch liên quan đến người hoặc tài sản thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ. Nhưng Bộ Tài chính cho biết vẫn chưa rõ OFAC có thể điều chỉnh các giao dịch giữa người nước ngoài ở mức độ nào.

(6) Làm rõ rằng thẩm quyền của BSA mở rộng tới các thực thể ở nước ngoài

Theo luật hiện hành, các tổ chức tài chính tuân theo BSA thường chỉ giới hạn ở những tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ. Một số tổ chức tài chính, như các doanh nghiệp dịch vụ tiền tệ, được xác định bao gồm các thực thể ở nước ngoài kinh doanh "toàn bộ hoặc một phần đáng kể" tại Hoa Kỳ.

Bây giờ, Bộ Tài chính muốn Quốc hội làm rõ rằng BSA áp dụng cho các thực thể nước ngoài. Theo đề xuất này, Bộ Tài chính gợi ý rằng các thực thể nước ngoài có thể được lựa chọn tuân thủ các yêu cầu của khu vực tài phán của chính họ, miễn là họ đáp ứng các tiêu chuẩn AML/CFT tối thiểu.

Mối quan tâm chính

House Majority Whip Tom Emmer (R-MN) đã tố cáo các đề xuất tại hội nghị thượng đỉnh chính sách của Hiệp hội Blockchain trong tuần này như sau:

  • "Họ muốn nuốt chửng tất cả những điều này vào tình trạng an ninh giám sát mà họ đã tạo ra. Chúng tôi không thể để nó xảy ra. Đây là mục đích của Quốc hội, không phải của ông ấy." (Xem bài viết của Sarah Wynn trong Block tại đây).

Austin Campbell, Giáo sư và Người sáng lập của Zero Knowledge Consulting, chia sẻ những mối quan ngại chính về các đề xuất, cùng với một số mặt tích cực, trong một thread chi tiết trên X.

(TLDR: Nhìn chung, các đề xuất quá rộng, mơ hồ và không khả thi trong nhiều trường hợp; không phân biệt được giữa bản thân công nghệ blockchain và các tác nhân xấu; làm xói mòn quyền riêng tư, làm suy yếu đồng đô la và thúc đẩy xung đột địa chính trị thông qua việc vượt quá quyền tài phán. Proposal 1, và các khía cạnh khác, có thể hợp lý nếu được điều chỉnh phù hợp hơn.)


Dân biểu French Hill cho biết các dự luật crypto quan trọng sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm 2024

Vào sáng thứ Tư, Hạ nghị sĩ French Hill (R-AR) cho biết stablecoin và các dự luật cấu trúc thị trường sẽ được xem xét tại Hạ viện vào đầu năm tới.

Chủ tịch McHenry được cho là đã để mắt tới Đạo luật ủy quyền quốc phòng như một phương tiện tiềm năng để thúc đẩy luật pháp về crypto vào cuối năm nay. Dựa trên nhận xét của Hạ nghị sĩ Hill, lựa chọn này hiện khó xảy ra.

Từ quan điểm quy trình, việc trì hoãn bỏ phiếu và dành thời gian sàn cho mỗi dự luật, thay vì đưa chúng vào dự luật bào chữa, có thể giúp các Thành viên có thêm thời gian để tranh luận và sửa đổi luật, và có thể thu hút được nhiều sự ủng hộ của lưỡng đảng hơn.

Đây là đoạn quan trọng của cuộc phỏng vấn.


Tương lai gần

Quick Hits

Phiên điều trần FSC CFPB của Hạ viện

Illicit Finance

Bitcoin Mining

Tổng thống năm 2024

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Week in Crypto Policy: Treasury Asks Congress for More Power" của tác giả George Leonardo với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Policy
ic-comment-blueComment
#