Policy
Tổng quan về Chính sách Crypto năm 2023
#
Marketing
16 min read
31/01/2024
4
0
0

icon-menu

Tuần này, chúng tôi xem xét những điểm nổi bật về chính sách crypto từ Capitol Hill vào năm 2023 và chia sẻ một số suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra vào năm 2024.

Illicit Finance

Thượng nghị viện

Có lẽ chủ đề được thảo luận nhiều nhất về crypto gần đây là làm thế nào để giải quyết các mối lo ngại về tài chính bất hợp pháp. Tại Thượng viện, các đề xuất đã tập trung vào việc mở rộng các quy tắc và luật trừng phạt AML/CFT hiện có. Ví dụ, Thượng nghị sĩ Warren Đạo luật chống rửa tiền tài sản kỹ thuật số (Digital Asset Anti-Money Laundering Act - DAAMLA) sẽ buộc hầu như bất kỳ ai tham gia vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trên blockchain phải tuân theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng. Một dự luật khác, Đạo luật thực thi và tăng cường an ninh quốc gia về tài sản crypto (Crypto Asset National Security Enhancement and Enforcement Act - CANSEE), sẽ yêu cầu bất kỳ ai “kiểm soát” giao thức DeFi – ví dụ: nhà phát triển và nhà đầu tư ở một ngưỡng nhất định – phải đảm bảo các giao thức đó tuân thủ luật trừng phạt.

Một đề xuất lập pháp có mục tiêu hơn nhằm giải quyết vấn đề tài chính bất hợp pháp đã được Thượng viện thông qua như một bản sửa đổi của NDAA. Sửa đổi đó lẽ ra đã chỉ đạo Bộ Tài chính thiết lập các tiêu chuẩn kiểm tra AML phù hợp với crypto và tiến hành một nghiên cứu về cách giải quyết việc sử dụng trái phép các mixers. Nhưng cuối cùng nó đã bị loại khỏi NDAA được hội nghị.

House

Tại Hạ viện, Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã nhất trí thông qua Đạo luật bảo vệ công nghệ tài chính 50-0. Dự luật này sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên nghiên cứu và giải quyết việc sử dụng bất hợp pháp các công nghệ mới nổi, bao gồm cả tài sản kỹ thuật số. Với cuộc bỏ phiếu nhất trí của ủy ban, nó có thể là ứng cử viên hàng đầu để tham gia vào gói tài chính/crypto bất hợp pháp rộng hơn.

Điểm mấu chốt: Những lo ngại về tài chính bất hợp pháp có thể sẽ cần được giải quyết dưới một số hình thức trước khi cấu trúc thị trường hoặc luật về stablecoin có thể được Thượng viện thông qua. Liệu một thỏa hiệp trông giống như Đạo luật DAAMLA/CANSEE được giảm nhẹ hay Đạo luật sửa đổi/bảo vệ công nghệ tài chính NDAA có mục tiêu hơn vẫn còn phải xem xét. Nó có thể phụ thuộc vào kết quả tìm hiểu thực tế sâu hơn về mức độ crypto thực sự được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp.

Stablecoins

Vào tháng 7, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đã thông qua Đạo luật về sự rõ ràng trong thanh toán Stablecoin với số phiếu 34-16. Trong khi năm đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu cho dự luật, Thành viên xếp hạng HFSC Waters phản đối dự luật và khuyến khích cuộc họp kín của cô ấy cũng phản đối nó. Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cũng tiếp tục từ chối ủng hộ.

Như đã nêu tuần trước, tuy nhiên, vẫn còn những bất đồng về mức độ thẩm quyền mà các cơ quan quản lý liên bang nên có đối với các tổ chức phát hành do tiểu bang cấp phép. Về mặt tích cực, Thượng nghị sĩ Lummis và Gillibrand đang nỗ lực đạt được một thỏa hiệp.

Điểm mấu chốt: Trừ khi và cho đến khi những người phù hợp trong Chính quyền đồng ý thỏa hiệp về vấn đề giám sát của liên bang/tiểu bang, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội có thể sẽ tiếp tục duy trì luật pháp về stablecoin.

Cơ cấu thị trường

House

Vào tháng 7, Đạo luật Công nghệ và Đổi mới Tài chính cho Thế kỷ 21 ("FIT 21") đã thông qua Dịch vụ Tài chính Hạ viện với số phiếu 35-15 và thông qua Hạ viện Ag bằng bỏ phiếu trực tiếp. Giống như stablecoin, vẫn còn phải xem dự luật có thể nhận được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ đến mức nào, đặc biệt là tại Thượng viện.

Với phạm vi rộng và độ phức tạp của FIT 21, nó có thể sẽ có mức tăng nặng hơn so với stablecoin. Chính trị trong năm bầu cử và lịch lập pháp rút ngắn đi kèm với nó cũng sẽ cản trở việc thông qua vào năm tới. Các cuộc tranh giành nguồn tài trợ của chính phủ cũng có thể cản trở mọi việc. Nhưng Chủ tịch McHenry ưu tiên cấu trúc thị trường - và đây sẽ là năm cuối cùng của ông tại Quốc hội, tạo thêm động lực để đưa dự luật này về đích.

Các quyết định của tòa án cũng có thể làm tăng thêm tính cấp bách. Nếu các tòa án bác bỏ lập luận của SEC rằng hầu như tất cả các loại crypto và trung gian đều phải tuân theo luật chứng khoán hiện hành - hoặc thậm chí đưa ra các quyết định không nhất quán - thì trường hợp về sự rõ ràng về quy định thông qua luật pháp sẽ được củng cố.

Thượng nghị viện

Vào tháng 7, Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-WY) và Kirsten Gillibrand (D-NY) giới thiệu lại Đạo luật đổi mới tài chính có trách nhiệm của họ. Dự luật sửa đổi đã bổ sung các biện pháp bảo vệ khách hàng mạnh mẽ so với phiên bản trước nhằm giải quyết những lo ngại do sự sụp đổ của FTX. Mặc dù nó vẫn bị đình trệ trong Ủy ban Tài chính Thượng viện, nhưng các điều khoản cụ thể của dự luật (ví dụ: những điều khoản đề cập đến thuế và/hoặc tài chính bất hợp pháp) vẫn có thể bị bòn rút. Ví dụ: sửa đổi NDAA được thảo luận ở trên được lấy từ LG-RFIA §§ 302 và 306.

Điểm mấu chốt: Luật về cấu trúc thị trường khó có thể được thông qua vào năm tới, nhưng các dự luật được đưa ra trong năm nay có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò là nền tảng cho các luật trong tương lai, do lưỡng đảng đã tiến hành xây dựng chúng.

Đánh thuế

Luật thuế crypto nhận được sự quan tâm mới trong năm nay sau Quy tắc đề xuất của Kho bạc liên quan đến "nhà môi giới" tài sản kỹ thuật số." Phạm vi rộng của đề xuất đã gây ra mối lo ngại nghiêm trọng đối với các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động tại Hoa Kỳ.

  • (Về quan điểm, Jason Schwartz, Đối tác thuế tại Fried Frank phát biểu: "Sẽ không phải là nói quá khi mô tả định nghĩa ‘người trung gian tài sản kỹ thuật số’ là mối đe dọa cấp tính đối với sự sẵn có của công nghệ blockchain đối với người nộp thuế ở Hoa Kỳ."Toàn bộ bài viết đây.)

Tin tốt là có sự quan tâm của lưỡng đảng trong việc sửa đổi đề xuất này. Đạo luật Giữ sự đổi mới ở Mỹ – sẽ thu hẹp và làm rõ phạm vi ai và cái gì phải tuân theo các quy tắc – có 11 người đồng tài trợ (4 đảng viên Đảng Dân chủ). Và Lummis-Gillibrand bao gồm luật pháp gần như giống hệt nhau.

Ngay cả Thượng nghị sĩ Ron Wyden (D-OR), Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, đưa ra đề xuất tại Đại hội lần thứ 117 (với Thượng nghị sĩ Lummis) nhằm thu hẹp phạm vi ai sẽ là đối tượng của quy tắc này.

Tóm lại: Với quy tắc cuối cùng được đưa ra từ sự hỗ trợ của lưỡng đảng và pike để giải quyết vấn đề, có lẽ một giải pháp khắc phục có thể cản trở việc phải thông qua dự luật chi tiêu hoặc dự luật trang trại.

Kế toán

Staff Accounting Bulletin 121 ("SAB 121") là một quy tắc do SEC ban hành đã thu hút sự chỉ trích của lưỡng đảng vì nó ngăn cản các ngân hàng cung cấp dịch vụ lưu ký tài sản kỹ thuật số cho khách hàng một cách hiệu quả.

Vào ngày 30 tháng 10, GAO cho biết SEC đã không tuân theo các yêu cầu về thủ tục của Đạo luật Đánh giá của Quốc hội khi ban hành SAB 121. Cụ thể, GAO nhận thấy SAB 121 là một quy định phải được trình lên Quốc hội để xem xét. Nhưng vì SEC tuyên bố đây chỉ là một bản tin chứ không phải quy định nên họ chưa bao giờ đệ trình SAB 121 lên Quốc hội.

Quốc hội giờ đây có thể bãi bỏ Bản tin Kế toán Nhân viên 121 thông qua "Nghị quyết không chấp thuận chung" theo Đạo luật Đánh giá của Quốc hội. Điều quan trọng là nghị quyết phải được đưa ra trong vòng "60 ngày liên tục" bắt đầu từ ngày quy tắc được đệ trình lên Quốc hội. Hoặc, nếu nghị quyết được đệ trình lên Thượng viện, (quy trình này ít rõ ràng hơn ở Hạ viện) bắt đầu từ ngày ý kiến ​​của GAO được công bố trong Hồ sơ Quốc hội.

Dân biểu Mike Flood (R-NE) và Dân biểu Ritchie Torres (R-NY) cũng đang dẫn đầu việc sửa đổi lập pháp thông qua Đạo luật thống nhất về xử lý tài sản tạm giữ.

Đổi mới/Trường hợp sử dụng

E&C thông qua 2 dự luật ủng hộ Blockchain

Trong khi các vấn đề liên quan đến tài chính như cấu trúc thị trường và stablecoin được báo chí quan tâm nhiều nhất trong năm nay, House Energy & Commerce lại tập trung vào việc thúc đẩy công nghệ blockchain và các trường hợp sử dụng phi tài chính cụ thể.

Để đạt được mục đích này, E&C đã nhất trí nâng cao hai dự luật ủng hộ blockchain – chỉ hai tuần trước. Nói tóm lại, các dự luật sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Liên bang khám phá và thúc đẩy đổi mới blockchain ở Hoa Kỳ trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau.

Điểm mấu chốt: Việc thông qua luật thông qua ủy ban một cách nhất trí không phải là một việc dễ dàng. Vì vậy, những dự luật mục tiêu này có thể có cơ hội được thực hiện vào năm 2024.

Đạo luật chắc chắn về quy định Blockchain

Một dự luật khác đôi khi nằm ngoài tầm kiểm soát nhằm trực tiếp bảo vệ sự đổi mới là Đạo luật Đảm bảo Quy định về Blockchain do Hạ nghị sĩ Tom Emmer (R-MN) và Darren Soto (D-FL) tài trợ. Dự luật này sẽ làm rõ rằng các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ không nắm quyền kiểm soát tài sản của khách hàng là không phải tuân theo các yêu cầu cấp phép và báo cáo theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng. Dự luật này cũng đã được ủy ban thông qua vào đầu năm nay bởi một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái.

Điểm mấu chốt: Bởi vì Bộ Tài chính và rất nhiều Thượng nghị sĩ (xem Nhà đồng tài trợ DAAMLA) quan tâm đến việc mở rộng BSA hơn là thu hẹp nó, thì dự luật khó có thể nhận được sự chú ý ở Thượng viện.

CBDC

Vào tháng 9, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đã nâng cao nghị quyết của Hạ nghị sĩ Tom Emmer. Đạo luật chống giám sát của CBDC. Dự luật sẽ cấm Fed phát hành CBDC trực tiếp hoặc gián tiếp cho một cá nhân hoặc sử dụng CBDC để thực hiện chính sách tiền tệ. Nó cũng sẽ làm rõ rằng Fed không thể phát hành CBDC mà không có sự cho phép rõ ràng của Quốc hội. Mặc dù dự luật khó có thể được Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua, nhưng các cuộc thảo luận xung quanh việc liệu Hoa Kỳ có nên theo đuổi CBDC hay không có thể sẽ vẫn là vấn đề chính trị năm 2024 nhức nhối, vì nó đánh vào những lo ngại cốt lõi về quyền riêng tư tài chính.

Tự quản/Quyền riêng tư

Tự quản 

Dân biểu Warren Davidson (R-OH) Keep Your Coins Act đã thông qua Dịch vụ Tài chính Hạ viện bằng một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng vào tháng 7 (29-21). Dự luật sẽ hệ thống hóa quyền tự quản lý bằng cách cấm các cơ quan liên bang hạn chế một cá nhân sử dụng tài sản crypto để mua hàng hóa và dịch vụ hoặc thực hiện giao dịch thông qua ví tự lưu trữ.

Nhưng dự luật này có thể vấp phải sự phản đối gay gắt tại Thượng viện. Ví dụ, DAAMLA di chuyển theo hướng ngược lại, vì nó sẽ buộc các nhà cung cấp ví tự lưu trữ phải tuân theo BSA. Nó cũng sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện quy tắc đề xuất yêu cầu các ngân hàng và doanh nghiệp dịch vụ tiền tệ xác minh ID khách hàng và báo cáo các giao dịch crypto liên quan đến ví tự lưu trữ.

Mixers

Việc sử dụng công nghệ nâng cao quyền riêng tư, như mixers, đã thu hút được sự chú ý của lưỡng đảng. Mặc dù các Thành viên ở cả hai bên đã công nhận rằng sổ cái blockchain công khai có thể giúp cơ quan thực thi pháp luật theo dõi các giao dịch dễ dàng hơn, nhưng họ cũng bày tỏ lo ngại về công nghệ làm xáo trộn lịch sử giao dịch, trích dẫn việc sử dụng mixer của các tác nhân bất hợp pháp, như Triều Tiên, để rửa tiền. Vào tháng Mười, Bộ tài chính đề xuất chỉ định một số giao dịch crypto liên quan đến mixer là mối lo ngại chính về rửa tiền.

Điểm mấu chốt: Dự kiến ​​các cuộc tranh luận về quyền tự quản lý, quyền riêng tư tài chính và mixer sẽ tiếp tục diễn ra vào năm tới, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc thảo luận về tài chính bất hợp pháp.

Banking/Vận hành Chokepoint 2.0

Vào đầu năm nay, xuất hiện các báo cáo về việc các cơ quan quản lý ngân hàng liên bang gây áp lực buộc các ngân hàng phải tránh hợp tác kinh doanh với các công ty crypto. Điều này đã thúc đẩy Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (R-TN) gửi lá thư cho các cơ quan quản lý vào tháng 3 để đặt câu hỏi liệu các cơ quan quản lý có đang tiến hành Chiến dịch Choke Point 2.0 hay không.

Vào cuối tháng 9, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đã đưa ra đề nghị của Chủ tịch Brown. Đạo luật ngân hàng SAFER. Mặc dù chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ khả năng tiếp cận ngân hàng của các công ty cần sa, dự luật bao gồm ngôn ngữ sẽ bảo vệ các công ty trong các ngành không được ưa chuộng về mặt chính trị - ví dụ: crypto, dầu và khí đốt - khỏi bị phá sản mà không có "lý do chính đáng".

Tóm lại: SAFER là một trong những ưu tiên lập pháp hàng đầu của Chủ tịch Brown. Vì vậy, ngoài dự luật giảm thiểu những lo ngại về ngân hàng crypto, nó có thể đóng vai trò là phương tiện đàm phán, theo đó Thượng nghị sĩ Brown thừa nhận ủng hộ luật tài sản kỹ thuật số để đổi lấy sự ủng hộ của Chủ tịch McHenry đối với SAFER.

Tương lai gần

  • Hạ viện trở lại phiên họp vào ngày 9 tháng 1.

  • Thượng viện trở lại phiên họp vào ngày 8 tháng 1.

  • Thời hạn cấp vốn của Chính phủ:

    • Đợt đầu tiên: ngày 19 tháng 1 năm 2024

      • (Nông nghiệp, Phát triển nông thôn, Thực phẩm & Dược phẩm; Phát triển năng lượng và nước; Xây dựng quân sự và Cựu chiến binh; Giao thông vận tải, Phát triển nhà ở và đô thị).

    • Đợt thứ hai: ngày 2 tháng 2 năm 2024

      • (Quốc phòng; Thương mại, Tư pháp & Khoa học; Dịch vụ Tài chính và Chính phủ nói chung; An ninh Nội địa; Nội vụ, Môi trường và các Cơ quan Liên quan; Lao động, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Giáo dục; Chi nhánh Lập pháp; Hoạt động Nhà nước và Đối ngoại).

    • H/T: Simon Moore; Forbes: "Dưới đây là thời hạn đóng cửa chính phủ có thể xảy ra vào năm 2024."

Quick Hit

Thượng nghị sĩ Warren kiện Crypto

  • Thượng nghị sĩ Warren gửi thư tới Hiệp hội Blockchain, Coin Center và Coinbase, chỉ trích họ vì đã thuê các cựu Thành viên Quốc hội, nhân viên chính phủ và quan chức an ninh quốc gia để thúc đẩy lợi ích của ngành; yêu cầu thông tin về tên và mức lương của họ.

  • Coin Center trả lời:


  • BA trả lời:


Tài chính bất hợp pháp/Stablecoin

  • Tether gửi một lá thư tiếp theo cho các nhà hoạch định chính sách về Dịch vụ Tài chính Hạ viện và Ngân hàng Thượng viện nêu bật những nỗ lực gần đây của công ty trong việc chống lại tài chính bất hợp pháp.

    • Thư đầy đủ.

      • “Vào ngày 1 tháng 12 năm 2023, chúng tôi đã đưa ra chính sách đóng băng ví được thiết kế để tăng cường đáng kể các công cụ có sẵn cho các cơ quan thực thi pháp luật đang tìm cách chống lại việc sử dụng trái phép stablecoin. Biện pháp chủ động này là minh chứng cho sự lãnh đạo của Tether và sự cống hiến không ngừng của chúng tôi trong việc bảo vệ crypto hệ sinh thái."

SEC


Campaign Trail

  • “Cuộc chiến crypto diễn ra trong cuộc đua năm 2024 có thể lật đổ Thượng viện.”

    • Bài báo (Jasper Goodman; Chính trị).

Tóm tắt cuối năm/Dự đoán năm 2024

  • Quỹ Giáo dục DeFi xuất bản một báo cáo cuối năm kỹ lưỡng bao gồm các luật quan trọng, các hoạt động của cơ quan và các vụ kiện tại tòa án. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Year In Crypto Policy - 2023" của tác giả George Leonardo với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Policy
ic-comment-blueComment
#