Quarterly Reports
Tổng quan Stacks vào Quý 2 2023
#
Marketing
22 min read
03/08/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Vốn hóa thị trường của Stacks tăng 53,3% so với đầu năm, được thúc đẩy bởi Ordinals và các hoạt động khác trên Bitcoin.

  • TVL (USD) thiết lập mức cao hàng năm là 36,0 triệu đô la và TVL (STX) thiết lập mức cao nhất mọi thời đại là 56,4 triệu STX. Các cột mốc này là do nhiều yếu tố, bao gồm các cầu nối mới với Ethereum và BNB, ALEX B20 và sUSDT.

  • Bản phát hành Nakamoto vẫn đang được phát triển, với mục đích giảm thời gian chặn, điều này vừa có lợi cho DeFi UX vừa giúp giảm bớt các vấn đề về Bitcoin MEV.

  • sBTC vẫn đang trong quá trình phát triển, với mục đích cấp cho Stacks quyền truy cập vào một lượng lớn thanh khoản BTC thông qua một cây cầu tối thiểu hóa độ tin cậy.

  • Stacking bị vô hiệu hóa trong hai chu kỳ do một lỗi được tìm thấy trong hợp đồng stacking. Stacking đã được kích hoạt lại vào tháng 5 trước Cycle 60.

  • Với chức năng được bổ sung và khả năng tương thích sâu với Bitcoin, Stacks có vị trí hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu về khả năng lập trình của Bitcoin. Nhu cầu sẽ không chỉ đến từ inscriptions mà còn từ các chất xúc tác trong tương lai, chẳng hạn như lãi suất TradFi.

Stacks là gì?

Stacks là Bitcoin layer cho các hợp đồng thông minh. Các ứng dụng phi tập trung được thực thi trên Stacks và giải quyết trên Bitcoin, tận dụng tính bảo mật và vốn của Bitcoin trong khi cung cấp khả năng lập trình tùy ý không thể thực hiện được trên layer thanh toán có thể lập trình của Bitcoin.

Stacks có kiến ​​thức về toàn bộ trạng thái Bitcoin, nhờ vào cơ chế đồng thuận Proof-of-Transfer (PoX) và ngôn ngữ lập trình Clarity, cho phép nó đọc từ Bitcoin bất cứ lúc nào. Với PoX, những người khai thác cam kết BTC cho các địa chỉ Stacks đủ điều kiện tham gia đồng thuận. Quá trình này của chủ sở hữu STX tham gia vào sự đồng thuận và thu thập BTC từ những miners được gọi là Stacking và được ra mắt như một phần của đợt ra mắt Mainnet Stacks vào tháng 1 năm 2021.

PoX chạy song song với sự đồng thuận Proof-of-Work (PoW) của Bitcoin, hashing và giải quyết các giao dịch Stacks trên Bitcoin L1. Metadata từ các Stacks block mới mined được neo vào mọi Bitcoin block, cho phép người dùng xác minh Stacks chain chuẩn thông qua các khối Bitcoin.

Số liệu chính


Phân tích hiệu suất

Tổng quan về mạng


Lượng giao dịch trung bình hàng ngày giảm 22,7% theo quý, từ 9.200 xuống 7.100. Địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày (DAA) giảm nghiêm trọng hơn, giảm 44,8% theo quý từ 3.100 xuống 1.700. Mặc dù giao dịch hàng ngày và DAA giảm so với quý trước, nhưng chúng vẫn tăng lần lượt là 47,1% và 24,0% so với mức đáy trong Quý 3 năm 2022. Nhìn chung, các chỉ số hoạt động của Stacks dịu xuống trong quý 2 sau khi hoạt động Dịch vụ tên Bitcoin (BNS) và cơn sốt Bitcoin Inscriptions thúc đẩy các chỉ số hoạt động trong quý 4 năm 2022 và quý 1 năm 2023.

Mặc dù các chỉ số hoạt động đang hạ nhiệt, nhưng nhiều cơ sở hạ tầng vẫn tiếp tục được xây dựng để nắm bắt và khuếch đại làn sóng hoạt động tiếp theo đến từ khả năng lập trình Bitcoin Layer-1 (L1).


Sự ổn định tương đối của các giao dịch hàng ngày ngụ ý rằng những người dùng vẫn hoạt động trong Quý 2 là những người dùng có tần suất cao, trung bình thực hiện nhiều giao dịch hơn so với những người dùng không hoạt động trong Quý 2.

Các số liệu thống kê này cũng có thể bị sai lệch bởi bot (Lưu ý: bot không dành riêng cho Stacks và xuất hiện ở một số cấp độ trên tất cả các chuỗi) đã thực hiện số lượng giao dịch cao không tương xứng và vẫn hoạt động trong khi nhiều người dùng không hoạt động.


Không giống như các quý trước, xu hướng hoạt động tổng thể không được định hình bởi hoạt động của BNS. Thay vào đó, các nguồn hoạt động được đa dạng hóa giữa các bộ sưu tập NFT thay thế như Metaboy và các ứng dụng DeFi như ALEX. Mặc dù các giao dịch trung bình hàng ngày đã giảm 22,7% so với quý trước, nhưng chúng vẫn duy trì tương đối tốt, do chất xúc tác hoạt động trước đó, BNS, gần như không hoạt động.

Tổng quan tài chính


STX là token gốc trên Stacks và được sử dụng chủ yếu cho phí giao dịch và phần thưởng cho miner. Vốn hóa thị trường lưu hành của STX giảm 25,8% so với quý trước từ 1,29 tỷ đô la xuống còn 955 triệu đô la, tụt hậu so với mức tăng tổng vốn hóa thị trường crypto là 0,4%. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của STX vẫn tăng 53,3% so với đầu năm, vì đợt giảm giá trong Q2 này không xóa được mức tăng giá lớn đã thấy trong Q1'23.


Doanh thu được tính bằng tổng phí giao dịch và được phân phối cho Người khai thác thông qua cơ chế PoX của Stack. Doanh thu quý 1 là 65.000 đô la chủ yếu là do một vài ngày cực đoan vào cuối tháng 3 gần mức giá cao nhất của STX. Doanh thu quý 2 là 42.000 USD, mặc dù giảm 35,5% so với quý trước nhưng vẫn tăng 105,5% so với đầu năm. Việc đưa nhiều nội dung hơn vào hệ sinh thái đang phát triển của Stacks sẽ tạo ra nhiều sự cấp bách hơn xung quanh các giao dịch, do đó sẽ tăng doanh thu mạng khi người dùng tìm cách trả giá cao hơn lẫn nhau. Các đột biến nhỏ có thể là do các sự kiện như mints NFT và thời điểm có nhiều biến động khi nhiều người dùng đang cố gắng thực hiện trao đổi.


Stacks được kết hợp chặt chẽ với Bitcoin không chỉ trong kiến ​​trúc kỹ thuật mà còn trong hoạt động và hành động giá. Trong nửa đầu năm 2023, giá STX tăng 73,7% so với BTC.

Tổng quan hệ sinh thái


Giống như các chỉ số tài chính và mạng khác nhau, các chỉ số hệ sinh thái cũng có sự sụt giảm sau Q1 lớn. Tuy nhiên, TVL (USD) tương đối phục hồi, chỉ giảm 7,5%. TVL (USD) kết thúc quý tăng 247,9% so với đầu năm. Sự ổn định tương đối về TVL này khiến tỷ lệ vốn hóa thị trường/TVL giảm từ 48,3 xuống 38,7. Chuyển động này có thể là một dấu hiệu tốt vì tỷ lệ vốn hóa thị trường/TVL nhỏ hơn cho thấy một hệ sinh thái lớn hơn so với quy mô của token.

Các cuộc gọi hợp đồng hàng ngày và hoạt động NFT giảm trong Q2. Hoạt động hợp đồng vẫn hơi tích cực so với đầu năm, nhưng giao dịch NFT và khối lượng giao dịch NFT lần lượt giảm 66,3% và 52,0%, đưa chúng xuống mức thấp hàng năm.

ALEX


ALEX là một giao thức DeFi multi-headed, tập trung vào giao dịch và cho vay/vay crypto với Bitcoin làm layer thanh toán. Giao thức tạo thị trường tự động (AMM) là cốt lõi của hệ sinh thái ALEX, cung cấp tính thanh khoản cho Launchpad và Orderbook. Khối lượng DEX trung bình hàng ngày của ALEX tăng 47% theo quý và 564% so với đầu năm. Các cặp giao dịch liên quan đến token của ALEX và STX chiếm phần lớn khối lượng. Khối lượng tăng mạnh vào giữa tháng 5 sau khi ra mắt ALEX B20.

ALEX tiếp tục thống trị TVL trong quý thứ hai liên tiếp. ALEX khẳng định vững chắc mình là trung tâm của Stacks DeFi, với 92,1% TVL thống trị kể từ Q2. Trọng tâm trước mắt của ALEX là xây dựng DEX giao dịch BRC-20 thân thiện với người dùng nhất, có thể mở rộng. Các dịch vụ khác bao gồm rading Pool, Lend/Borrow và Launchpad, với nhiều tính năng lộ trình mới sắp ra mắt.


Vào ngày 16 tháng 5, TVL (USD) thiết lập mức cao hàng năm là 36,0 triệu đô la và TVL (STX) thiết lập mức cao nhất mọi thời đại là 56,4 triệu STX. Những cột mốc quan trọng này là do nhiều yếu tố, bao gồm

  • Việc ra mắt của ALEX B20, order book phi tập trung đầu tiên dành cho BRC-20. BRC-20 là tiêu chuẩn token có thể thay thế được trên Bitcoin được tạo bởi Domo, người hiện đang ở trên bảng điều khiển ALEX.

  • Launchpad, một nền tảng được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phóng BRC-20, phát hành đầu tiên trên nền tảng Ordmint.

  • Cầu nối Stacks Ethereum và Stacks BNB được ra mắt.

  • Việc ra mắt của sUSDT, cầu nối USDT.

NFT

BNS, Bitcoin Name System, vẫn là NFT phổ biến nhất trên Stacks. Gamma, cả thị trường trên Stacks và thị trường Ordinals trên Bitcoin, là thị trường NFT chiếm ưu thế nhất trên Stacks.


Vào đầu tháng 5, các yếu tố góp phần làm doanh số NFT tăng đột biến bao gồm doanh số bán dự án trò chơi MetaBoy và một bán 7.500 STX của Megapont Ape. Megapont Ape Club là bộ sưu tập PFP lớn nhất trên Stacks, với hơn 5 triệu STX về khối lượng trọn đời và hơn 1.000 chủ sở hữu. Tuy nhiên, bộ sưu tập NFT tổng thể lớn nhất trên Stacks là BNS, với hơn 1,4 triệu STX về khối lượng trọn đời và hơn 300.000 chủ sở hữu.


BNS cho phép người dùng tương tác với ví thông qua tên miền mà con người có thể đọc được, tương tự như các dịch vụ tên miền khác như ENSADA Handle. Có tám loại lệnh gọi hợp đồng BNS khác nhau, nhưng 99,9% giao dịch BNS chỉ đến từ bốn loại: cập nhật tên, chuyển tên, đăng ký tên và đặt trước tên.

Mặc dù số lượng đăng ký BNS giảm 89,7% theo quý, tổng số tên BNS vượt qua 300.000 trong quý 2. Loại giao dịch BNS duy nhất tăng hoạt động theo quý là cập nhật tên. Số liệu này có thể sẽ tăng hoạt động theo thời gian bất kể hoạt động BNS tổng thể như thế nào, vì số lượng tên có thể được cập nhật sẽ liên tục tăng.

Tổng quan Staking 


Phần thưởng stacking bị ảnh hưởng bởi bug trong chức năng tăng stacks. Cộng đồng và các nhà phát triển đạt được sự đồng thuận về việc đặt lại trạng thái Proof of Transfer (PoX) và triển khai một fork để tạm thời hoàn nguyên mạng về trạng thái proof-of-burn. Stacking PoX cũ là vô hiệu hóa cho chu kỳ 58 và 59, xấp xỉ một phần ba của Q2. Stacks 2.4 hardfork kích hoạt lại Stacking vào ngày 26 tháng 5 trước Chu kỳ 60, ~5 tuần sau khi lỗi xảy ra việc xác định.

Phân tích định tính

Cộng đồng

  • Bitcoin Miami 2023 diễn ra với sự góp mặt của những người xây dựng và thành viên cộng đồng.

  • Bitcoin Builders Conference lần đầu tiên diễn ra ở Miami, sau Bitcoin Miami. Các bài giảng và hội thảo tại sự kiện này chủ yếu tập trung vào các lớp Bitcoin.

  • Bitcoin Frontier Fund, trước đây là Stacks Ventures, tổ chức Demo Day vào tháng 6 để giới thiệu nhóm khởi nghiệp thứ ba. Các công ty khởi nghiệp từ các nhóm trước bao gồm ALEX, Gamma, Xverse và hơn 50 dự án khác.

  • Ready Layer 2, một cuộc thi quảng cáo chiêu hàng tập trung vào Bitcoin Layer-2, đã được công bố vào quý 2 và sẽ diễn ra vào ngày 28 tháng 7. Ready Layer 2 là một sự kiện ảo kéo dài ba ngày tập trung vào giáo dục, cố vấn và giới thiệu ý tưởng để nhận giải thưởng. Đại diện từ sBTC, Bitcoin Frontier Fund, Stacks Foundation, Zest Protocol và nhiều hơn nữa sẽ được đánh giá và cố vấn cho những người chiến thắng.

  • Bitcoin Startup Lab, một công cụ tăng tốc khởi động Bitcoin, kết thúc vào ngày 20 tháng 6. Các dự án mà nó hỗ trợ tập trung vào tất cả các lĩnh vực của hệ sinh thái Bitcoin, bao gồm cả Stacks, chẳng hạn như bộ công cụ trò chơi Force Prime.

  • Bitcoin Olympics Hackathon diễn ra vào tháng 4.

  • Chương trình Stacks Grants đang thử nghiệm một khoản trợ cấp phi tập trung chương trình. Chương trình nhằm mục đích thực hiện một hệ thống bỏ phiếu trong Q3.

  • Tổ chức Stacks được trao tặng bounties quan trọng và được liệt kê nhiều hơn nữa với phần thưởng 12 BTC và 250.000 STX.

Phát triển

Những nỗ lực và thành tựu phát triển cốt lõi đáng chú ý bao gồm:

  • Các mục phát triển cốt lõi của Stacks như sBTC và bản phát hành Nakamoto vẫn được tiếp tục.

  • Mạng con alpha đầu tiên tồn tại  trên testnet. Stacks Subnets, tương tự như Avalanche Subnet, là một phương pháp mở rộng quy mô multichain , dành riêng cho ứng dụng để xử lý khối lượng công việc có thông lượng cao, độ trễ thấp.

  • Stacks 2.4 được kích hoạt thông qua hard fork. Nó bao gồm các bản sửa lỗi cho một lỗ hổng từ chối dịch vụ, một lỗi liên quan đến trait passing, và PoX.

  • Lỗ hổng từ chối dịch vụ được phát hiện và kích hoạt. Tuy nhiên, lỗi này được khắc phục xong và được các nhà khai thác node nhanh chóng triển khai thông qua SIP-024.

  • Stacks có Vấn đề Bitcoin MEV được xác định và khám phá trong các diễn đàn khác nhau và các cuộc gọi cộng đồng SIP.

Sự phát triển hệ sinh thái đáng chú ý bao gồm:

  • UWU, một giao thức stablecoin, đưa ra trong phiên bản beta. UWU sử dụng hai token cho các hoạt động:

    • UWU Cash, một stablecoin được thế chấp quá mức được hỗ trợ bởi STX

    • UWU Share, token tiện ích cho doanh thu giao thức

  • Clarity 2.1 được phát hành.

  • SIP-009 giới thiệu tiêu chuẩn Stacks NFT.

  • Degens NFT, được liên kết với BNS, được đưa ra.

  • Gaming toolkit Force Prime khởi chạy ở dạng alpha.

  • Hiro công bố một IDE trình duyệt được lưu trữ để triển khai hợp đồng.

Bitcoin MEV

Ngăn xếp đã trải qua một sự cố MEV liên quan đến các công cụ khai thác Bitcoin. Bản thân vấn đề MEV không nằm ngoài dự đoán vì các mô hình bảo mật dùng chung tiềm ẩn nhiều rủi ro khác nhau. Những rủi ro này bao gồm:

  • Công cụ khai thác chuỗi gốc thực hiện các cuộc tấn công mà không có rủi ro tổn thất tài chính, có thể thực hiện được nhờ merge-mining

  • Stake đòn bẩy quá cao, có thể thực hiện được bằng cách restaking với điều kiện slashing

  • Các vectơ tấn công “Weakest link”, có thể thực hiện được bằng cách chia sẻ bảo mật trực tiếp với các chuỗi nhỏ hơn

PoX của Stacks tương tự như merge-mining trong đó một công cụ khai thác trên “parent chain” (tức là Bitcoin) có thể thực hiện một cuộc tấn công mà không có rủi ro tổn thất tài chính. Điều này xảy ra khi nhóm khai thác Bitcoin lớn bắt đầu chỉ bao gồm các cam kết từ công cụ khai thác Stacks của riêng họ, thu về số lượng phần thưởng không tương xứng hoặc thậm chí tất cả các phần thưởng. Việc trích xuất giá trị này về mặt kỹ thuật luôn có thể thực hiện được, nhưng nó chỉ được khai thác gần đây khi Stacks đã phát triển lớn hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Cộng đồng đã khám phá một số giải pháp, bao gồm các ý tưởng như:

sBTC

Có được quyền truy cập vào tính thanh khoản của BTC trong môi trường hỗ trợ hợp đồng thông minh có nghĩa là có được quyền truy cập vào lượng thanh khoản khổng lồ. Ethereum wBTC có mức vốn hóa thị trường là 4,8 tỷ đô la vào cuối quý 2. Tuy nhiên, sBTC hứa hẹn một phiên bản BTC thậm chí còn đáng tin cậy hơn trong hệ sinh thái Stacks. sBTC thực hiện thử nghiệm alpha trong quý 2 và có thể chứng tỏ đây là phiên bản cầu nối BTC hấp dẫn nhất. Bitcoin Writes cung cấp các bản cập nhật sBTC hàng tuần.

sBTC whitepaper, phát hành vào tháng 12 năm 2022, trình bày chi tiết về hệ thống chốt Bitcoin hai chiều được tối thiểu hóa độ tin cậy. sBTC vẫn còn phát triển và được định vị là chốt Bitcoin phi tập trung, không giam giữ đầu tiên cho phép các hợp đồng thông minh ghi lại Bitcoin blockchain. sBTC cho phép BTC di chuyển tự do giữa mạng Bitcoin và Stacks, đồng thời triển khai thanh khoản từ Bitcoin trực tiếp đến Stacks cho DeFi, NFT, v.v. Cũng như các phiên bản cầu nối khác của BTC, việc rời khỏi mạng Bitcoin sẽ đơn giản hơn so với việc chuyển sang mạng đó.

Trong trường hợp của Stacks và sBTC, người dùng gửi BTC đến ví ngưỡng nơi sBTC được minted theo sự đồng thuận của Stacks và được hỗ trợ bởi BTC 1:1. Vì Stacks đã đọc Bitcoin mainchain nên không có giả định tin cậy bổ sung nào ngoài Stacks và Bitcoin.

Tuy nhiên, việc peg-out – chuyển từ sBTC trên Stacks sang BTC trên Bitcoin – không đơn giản và đi kèm với các giả định tin cậy bổ sung. Bằng cách sử dụng bộ Stacks nguồn mở và động, đồng thời ủy quyền cho họ làm người ký ngưỡng, các Stacks kế thừa trách nhiệm thực hiện các yêu cầu chốt sBTC. Vì Stackers có động cơ kinh tế nên phí cố định trở nên không cần thiết. Có một giả định về niềm tin kinh tế đối với chốt ra, không giống như giả định về niềm tin mật mã đối với chốt ban đầu. Do giả định về độ tin cậy này, chốt chỉ được giảm thiểu độ tin cậy và không hoàn toàn không đáng tin cậy.

Không giống như các biến thể BTC tổng hợp khác, như wBTC (BTC được bao bọc) và RBTC (BTC gốc), sBTC không dựa vào các liên đoàn hoặc người giám sát tập trung. Thay vào đó, sBTC dựa trên một mạng lưới mở, trong đó bất kỳ ai cũng có thể giúp duy trì mức cố định. Tư cách thành viên mở của người dùng được duy trì bằng cách khuyến khích người dùng hành xử hợp lý như một quá trình hành động có lợi nhất. sBTC có thiết kế hơi giống với tBTC (Keep Network BTC), một BTC được bao bọc bởi Ethereum không được phép. Tuy nhiên, tBTC được giải quyết trên Ethereum và nó sử dụng một nhóm người ký bổ sung cho các yêu cầu chốt và tỷ lệ thế chấp quá mức.

Bản phát hành Nakamoto

Bản phát hành Nakamoto whitepaper  mô tả các thay đổi giao thức cần thiết để kích hoạt hệ thống chốt hai chiều đó. Thay đổi đầu tiên trong số này được triển khai trong Stacks 2.1. Ngoài sBTC, lời hứa về thời gian tạo khối nhanh hơn đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với bản phát hành Nakamoto. Thời gian tạo khối nhanh hơn, thông qua 'light blocks' xảy ra thường xuyên hơn so với khối Bitcoin, sẽ mở ra nhiều cánh cửa trên Stacks, đặc biệt là trong DeFi. Thời gian tạo khối nhanh hơn cải thiện UX và làm cho trải nghiệm trên Stacks có thể so sánh được với các nền tảng DeFi khác, chẳng hạn như Ethereum và Cosmos, với một điểm khác biệt chính: quyền truy cập tối thiểu hóa độ tin cậy vào thanh khoản BTC.

Bitcoin


Là Bitcoin layer, hoạt động của Stacks có xu hướng đi theo các xu hướng lớn hơn xung quanh hệ sinh thái Bitcoin lớn hơn. Bitcoin trải qua sự hồi sinh vào nửa đầu năm 2023, giành lại 50% tỷ lệ thống trị trên tổng vốn hóa thị trường crypto, mức được chứng kiến ​​lần cuối vào quý 2 năm 2021. InscriptionsBRC-20 tokens chứng minh rằng hệ sinh thái Bitcoin có nhu cầu nghiêm trọng đối với NFT, token có thể thay thế và DeFi.

Với chức năng được bổ sung và khả năng tương thích sâu với Bitcoin, Stacks có vị trí hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu về khả năng lập trình của Bitcoin — không chỉ nhu cầu đến từ các inscriptions mà còn từ các chất xúc tác trong tương lai, chẳng hạn như lãi suất TradFi.

Inscriptions

Bitcoin network chứng kiến ​​sự đổi mới mới vào năm 2023, tận dụng các bản nâng cấp Segwit và Taproot. Quan trọng hơn, những Ordinals and inscriptions đổi mới tiết lộ một thèm ăn nghiêm trọng để có thêm chức năng trong hệ sinh thái Bitcoin lớn hơn. Sau Ordinal inscription đầu tiên vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, chỉ mất vài tháng để hoạt động bùng nổ, đạt hàng nghìn dòng chữ mỗi ngày. Số lượng Ordinals inscribed tăng từ 660.000 trong Q1 lên hơn 14,4 triệu vào cuối Q2.

Các loại tài sản mới như stampsinscriptions đệ quy đã góp phần tăng cường hoạt động, cũng như các công cụ và cơ sở hạ tầng mới như Ordinals Explorer của Hiro. Thời gian khối bitcoin, thông lượng và giải quyết theo kịch bản bị hạn chế liên quan đến chức năng hỗ trợ xung quanh các tài sản này. Nhưng đó là nơi mà Stacks phù hợp, cho phép thêm chức năng với nó hợp đồng thông minh Clarity và những cây cầu tối thiểu hóa niềm tin sắp tới.

TradFi

Tài chính truyền thống luôn quan tâm đến Bitcoin hơn phần còn lại của thị trường crypto. Mặc dù nhận thức về crypto nói chung vẫn ổn định theo năm, nhưng một tỷ lệ lớn hơn các nhà đầu tư bày tỏ sự tích cực đối với Bitcoin so với lĩnh vực crypto rộng lớn hơn (lần lượt là 47,3% so với 33,2%), theo báo cáo Institutional Crypto Outlook Survey của Binance. Sự quan tâm này có thể được nhìn thấy bởi một loạt các ứng dụng ETF được gửi trong Q2 từ những người chơi TradFi lớn như BlackRock, Fidelity, ARK Invest, Invesco, và hơn thế nữa.

Sau khi hợp đồng giao ngay và hợp đồng tương lai BTC được thiết lập, TradFi sau đó sẽ theo đuổi đòn bẩy, hợp đồng vĩnh viễn, cho vay và có lẽ quan trọng nhất là lợi nhuận. Khảo sát tổ chức của Binance lưu ý rằng các nhà đầu tư tổ chức tương tác nhiều nhất với DEX giao ngay, DEX vĩnh viễn và cho vay. Mặc dù một số nhà đầu tư này sẽ thích người giám sát hơn như là giải pháp cho chức năng Bitcoin này, nhưng những người khác chắc chắn sẽ muốn khám phá các tình huống phi tập trung hơn, trong đó Stacks được định vị tốt nhất cho các nhà đầu tư tổ chức.

Cuộc cạnh tranh

Mô đun bitcoin đang được khám phá theo nhiều hướng. Có nhiều layers được thiết lập hơn, chẳng hạn như Stacks, Lightning Network, Rootstock và Liquid. Tuy nhiên, Stacks là quyền chọn duy nhất tập trung vào cả khả năng lập trình và không cần cấp phép. Các giao thức mới hơn, chẳng hạn như Arkpill và Babylon, thường tập trung vào việc cung cấp một trường hợp sử dụng cụ thể (nghĩa là quyền riêng tư) hoặc sử dụng Bitcoin để cung cấp dữ liệu. Stacks dường như không có bất kỳ sự cạnh tranh ngay lập tức nào giữa các lớp khác cũng như từ các thực thể tập trung và được phép, chẳng hạn như người giám sát.

Kết thúc Tóm tắt

Stacks trải qua một đợt giảm giá trong quý 2 trong một số chỉ số mạng, tài chính và hệ sinh thái, nhưng nó vẫn duy trì ở hầu hết các danh mục từ đầu năm đến nay. Vốn hóa thị trường tăng 53,3% so với đầu năm, TVL (USD) tăng 247,8% so với đầu năm và các địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày tăng 3,4% so với đầu năm. ALEX là substrate  để tăng cường hoạt động của hệ sinh thái thông qua AMM DEX, cầu nối cross-chain, BRC-20 DEX và các sản phẩm khác.

Tốc độ tăng trưởng vốn đã nhanh này có thể còn tăng tốc hơn nữa khi các tính năng mới của Stacks được triển khai trên mainnet. Bản phát hành Nakamoto sắp tới nhằm mục đích mang lại lợi ích cho DeFi UX với thời gian tạo khối ngắn hơn và việc ra mắt sBTC nhằm mục đích cấp cho người dùng Stacks quyền truy cập vào một lượng lớn thanh khoản BTC thông qua cầu nối tin cậy tối thiểu.

Với chức năng được bổ sung và khả năng tương thích sâu với Bitcoin, Stacks có vị trí hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu về khả năng lập trình của Bitcoin. Nhu cầu sẽ không chỉ đến từ inscriptions mà còn từ các chất xúc tác trong tương lai, chẳng hạn như lãi suất TradFi. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Stacks Q2 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
#Avalanche
ic-comment-blueComment
#