Quarterly Reports
Tổng quan Polygon vào Quý 2 2023
#
Marketing
29 min read
22/08/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Polygon Labs tiết lộ Polygon 2.0, zero-knowledge Layer-2 blockchains. Nó nhằm mục đích trở thành "Lớp giá trị của Internet" và mang lại những cập nhật quan trọng cho kiến ​​trúc giao thức, token và quản trị.

  • Polygon zkEVM đã trải qua sự tăng trưởng ổn định, thể hiện sự hợp tác và tích hợp đáng chú ý với những người chơi trong ngành. Đến cuối quý, giao thức đạt được 200.000 địa chỉ duy nhất.

  • Bất chấp môi trường pháp lý thù địch của Hoa Kỳ, các nguyên tắc cơ bản của mạng của Polygon không bị ảnh hưởng bởi tin tức.

  • Polygon mở rộng danh sách hợp tác với các công ty và tổ chức kế thừa nổi tiếng, bao gồm Franklin Templeton, Securitize, Mastercard và Warner Music Group. Những bổ sung này bổ sung cho danh sách hiện có bao gồm Adobe, Adidas, Disney, Meta, Nike, Reddit, Robinhood và Starbucks.

Polygon là gì?

Polygon là một bộ giải pháp mở rộng quy mô dựa trên Ethereum cho phép các nhà phát triển chuyển tính toán và lưu trữ dữ liệu ra khỏi Ethereum và sang các môi trường phát triển tốc độ cao, phí thấp. Polygon cung cấp các giải pháp sau:

  • Polygon PoS - Sản phẩm chủ lực của Polygon PoS network, một sidechain tương thích với EVM Delegated Proof-of-Stake (DPoS) cho Ethereum network.

  • Polygon zkEVM - Giao thức Zero-Knowledge (ZK) Layer-2 rollup dành cho Ethereum được ra mắt trên phiên bản beta của mainnet vào ngày 27 tháng 3 năm 2023. Polygon zkEVM nhằm mục đích cho phép các giao dịch an toàn, nhanh chóng và rẻ tiền. Là một ZK-rollup, Polygon zkEVM gộp các giao dịch thành các lô được thực hiện off-chain.

  • Polygon Miden - Polygon Miden là một giao thức Zero-Knowledge (ZK) Layer-2 rollup sắp ra mắt được thiết kế cho Ethereum. Khác với zkEVM, Polygon Miden không dựa vào Ethereum Virtual Machine (EVM). Thay vào đó, nó sử dụng Miden Virtual Machine (MVM), được viết bằng Rust. Cách tiếp cận độc đáo này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng riêng tư và thông lượng cao bằng cách sử dụng các ngôn ngữ hợp đồng thông minh hiện đại như Rust, mang lại sự an toàn nâng cao và hướng tới mức phí tối thiểu, đồng thời được hưởng lợi từ tính bảo mật của Ethereum network.

  • Polygon Supernets - Một giải pháp mở rộng tập trung vào chuỗi ứng dụng cho Polygon PoS trong testnet. Polygon Supernets nhằm mục đích mở rộng block space của Polygon PoS bằng cách cung cấp cả Layer-2 và Layer-3 network cho các ứng dụng cụ thể. Polygon Supernets tương thích với EVM, cho phép các ứng dụng được xây dựng trên Polygon PoS đạt được thông lượng lớn hơn và chi phí giao dịch rẻ hơn.

  • Polygon ID - Dịch vụ nhận dạng bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng Web3. Polygon ID sử dụng ZK-proofs để xác minh thông tin đăng nhập của người dùng một cách riêng tư mà không tiết lộ thông tin cá nhân không mong muốn.

Vào tháng 6 năm 2023, Polygon Labs ra mắt Polygon 2.0, một mạng lưới các zero-knowledge Layer 2 blockchain. Nó nhằm mục đích trở thành "Value Layer của Internet" và mang lại những cập nhật quan trọng cho kiến ​​trúc giao thức, tokenomics và quản trị. Polygon 2.0 là tương lai của hệ sinh thái Polygon.

Số liệu chính


Polygon 2.0

Giới thiệu

Polygon 2.0 đại diện cho một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Polygon blockchain, nhằm mục đích thiết lập nó thành Value Layer của Internet. Bộ cải tiến này bao gồm nhiều lĩnh vực bao gồm kiến ​​trúc giao thức, token và quản trị. Mục tiêu cuối cùng là dân chủ hóa việc tiếp cận kinh tế toàn cầu, bằng cách thúc đẩy tài chính phi tập trung, quyền sở hữu kỹ thuật số và các cơ chế điều phối sáng tạo. Trong phần này, chúng tôi đi sâu vào các thuộc tính cốt lõi và hậu quả của Polygon 2.0 đã được tiết lộ cho đến nay.

Khả năng mở rộng không giới hạn và thanh khoản thống nhất

Tầm nhìn cốt lõi của Polygon 2.0 là cho phép khả năng mở rộng không giới hạn và tính thanh khoản thống nhất thông qua việc tích hợp công nghệ zero-knowledge (ZK). Bản nâng cấp này nhằm mục đích giải quyết các thách thức mở rộng vốn có mà Web3 phải đối mặt, trong đó việc bổ sung các chuỗi mới thường dẫn đến tính thanh khoản bị phân mảnh và trải nghiệm người dùng kém. Bằng cách tận dụng các ZK-powered Layer-2 (L2) và một giao thức điều phối cross-chain mới, Polygon 2.0 tạo ra một mạng thống nhất cung cấp khả năng mở rộng thực tế vô hạn và các tương tác cross-chain liền mạch.

Polygon PoS nâng cấp lên zkEVM Validium

Là một phần của bản nâng cấp Polygon 2.0, đây là đề xuất cho chuỗi Polygon Proof-of-Stake (PoS) để chuyển tiếp vào một hợp lệ zkEVM. Thay đổi này cho phép Polygon PoS tăng cường bảo mật, hiệu suất và khả năng tương thích trong hệ sinh thái Polygon 2.0. Với hợp lệ zkEVM, dữ liệu giao dịch được cung cấp off-chain, dẫn đến phí thấp hơn so với các rollups truyền thống, đồng thời duy trì các đảm bảo bảo mật mạnh mẽ. Đề xuất timeline để nâng cấp như sau:

  • Tháng 6 năm 2023 - Tháng 7 năm 2023: Thảo luận và đồng thuận về Pre-PIP

  • Tháng 10 năm 2023 - Tháng 11 năm 2023: Xuất bản, thảo luận và đồng thuận PIP

  • Tháng 11 năm 2023 - Tháng 1 năm 2024: Triển khai và thử nghiệm PIP

  • Tháng 2 năm 2024 - Tháng 3 năm 2024: Nâng cấp, tức là kích hoạt PIP trên mạng chính

Kiến trúc Giao thức

Kiến ​​​​trúc của Polygon 2.0 là một yếu tố quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của nó. Nó được tổ chức thành bốn lớp giao thức, mỗi lớp phục vụ một mục đích cụ thể:

  • Staking Layer - Tận dụng token gốc của Polygon để cung cấp dịch vụ staking cho các chuỗi tham gia. Staking Layer được triển khai trên Ethereum thông qua hai hợp đồng: Trình quản lý xác thực và Trình quản lý chuỗi.

  • Interop Layer - Tạo điều kiện giao tiếp cross-chain trong hệ sinh thái Polygon. Nó cho phép truy cập chia sẻ an toàn vào các tài sản Ethereum bản địa và các giao dịch atomic cross-chain và gần như ngay lập tức.

  • Execution Layer - Xử lý trình tự sản xuất khối và giao dịch.

  • Proving Layer - Kết hợp giao thức chứng minh ZK hiệu suất cao để tạo và xác minh bằng chứng trên các Polygon chains.

Tokenomics

Polygon Labs đề xuất một token gốc mới, POL, như một phần của bản nâng cấp Polygon 2.0. Token POL mới sẽ là bản nâng cấp 1:1 của token MATIC hiện tại và sẽ kế thừa nguồn cung cấp 10 tỷ của MATIC làm nguồn cung cấp ban đầu.

POL sẽ cho phép chủ sở hữu trở thành trình xác thực cho nhiều chuỗi Polygon và nhận phần thưởng cho nhiều dịch vụ khác nhau. Điều này bao gồm các dịch vụ xác thực tiêu chuẩn, chẳng hạn như chấp nhận giao dịch của người dùng và xác định tính hợp lệ của chúng, cũng như các dịch vụ rộng hơn, chẳng hạn như tạo bằng chứng hợp lệ zk cho các giao dịch hoặc cung cấp đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu. Đáng chú ý, mỗi Polygon chain riêng lẻ có thể cung cấp các vai trò và phần thưởng tùy chỉnh cho những trình xác thực. Trình xác thực có thể chọn xác thực nhiều chuỗi cùng một lúc để gộp phần thưởng của họ theo cách tương tự như của EigenLayer restaking cung cấp trên Ethereum.

Cuối cùng, mô hình kinh tế token mới của Polygon loại bỏ giới hạn cung cấp 10 tỷ hữu hạn trên token gốc của nó. Thay vào đó, POL sẽ chuyển sang mô hình lạm phát để khuyến khích sự tham gia của trình xác thực và tài trợ cho kho bạc do cộng đồng quản lý. Cả hai loại dự kiến ​​sẽ nhận được lạm phát POL 1% trong 10 năm tới cho đến khi cộng đồng xác định xem có nên giảm tỷ lệ lạm phát hay không.

Quản trị

Polygon Governance 2.0 giới thiệu ba trụ cột quản trị chính cho hệ sinh thái Polygon. Quản trị giao thức, Quản trị hợp đồng thông minh hệ thống và Quản trị ngân quỹ cộng đồng. Mỗi trụ cột quản trị sẽ có khung quản trị riêng, nhằm tạo ra các cơ chế quản trị có thể mở rộng và hiệu quả.

  • Protocol Governance: Được hỗ trợ bởi khung Polygon Improvement Proposal (PIP), cung cấp một nền tảng để đề xuất nâng cấp các giao thức Polygon.

  • System Smart Contracts Governance: Địa chỉ nâng cấp các thành phần giao thức được triển khai dưới dạng hợp đồng thông minh. Ecosystem Council, do cộng đồng quản lý, sẽ chịu trách nhiệm về những nâng cấp này.

  • Community Treasury Governance: Thành lập một quỹ hệ sinh thái tự bền vững, Community Treasury, để hỗ trợ các dự án hệ sinh thái và hàng hóa công cộng. Quá trình quản trị bao gồm hai giai đoạn, bắt đầu với một Community Treasury Board độc lập và phát triển thành quá trình ra quyết định dựa vào cộng đồng.

Tổng quan tài chính


Vốn hóa thị trường và doanh thu


Vốn hóa thị trường của Polygon đã trải qua một sự gia tăng đáng kể trong Quý 1 2023, đạt gần 14 tỷ đô la vào giữa tháng Hai. Mặc dù giảm một số lợi nhuận, nhưng Polygon đã kết thúc Quý 1 2023 với mức vốn hóa thị trường là 9,92 tỷ đô la, đánh dấu mức tăng 50% so với quý trước và vượt trội so với thị trường rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, trong quý thứ hai, vốn hóa thị trường của Polygon giảm xuống còn 5,82 tỷ USD, phản ánh mức giảm 41% so với quý trước. Bất chấp sự thu hẹp vốn hóa thị trường, vốn hóa thị trường của Polygon vẫn tăng qua từng năm.

Polygon tạo doanh thu từ phí mạng lưới, vẫn tương đối ổn định theo quý ở mức 11,4 triệu USD, tương đương với doanh thu hàng năm là 57 triệu đô la Mỹ.

Lưu ý: Polygon 2.0 sẽ mang lại những thay đổi đáng kể đối với doanh thu và giá trị tích lũy của Polygon. Xem phần Polygon 2.0 - Unlimited Scalability và TUnified Liquidity để biết thêm chi tiết.

MATIC Token

Token gốc của Polygon, MATIC, phục vụ nhiều chức năng trong mạng:

  • Được sử dụng để thanh toán mạng phí gas (MATIC gốc trên Polygon PoS)

  • Được sử dụng làm phương tiện trao đổi trong toàn bộ hệ sinh thái Polygon (MATIC gốc và MRC-20 WMATIC trên Polygon PoS)

  • Staked để vận hành trình xác thực (ERC-20 MATIC trên Ethereum)

  • Được ủy quyền cho trình xác thực (ERC-20 MATIC trên Ethereum)

  • Được sử dụng để thưởng cho trình xác thực (ERC-20 MATIC trên Ethereum)

  • Quản trị trên Heimdall layer (ERC-20 MATIC trên Ethereum)

Vào tháng 10, MATIC đạt full vesting, với tổng nguồn cung là 10 tỷ token. MATIC tuân theo bản nâng cấp EIP-1559, bao gồm một cơ chế burns một phần của mọi khoản phí giao dịch mạng được thanh toán bằng MATIC gốc. "Phí cơ sở", một phần dao động của phí gas, sẽ bị burned, trong khi khoản phí còn lại được phân phối cho trình xác thực đề xuất của khối dưới dạng "phí ưu tiên" hoặc tiền boa. Đến nay, tổng cộng 16 triệu MATIC đã được burned thông qua cơ chế này.

Lưu ý: Polygon 2.0 sẽ thay thế token MATIC bằng token mới có tên là POL. Xem phần Polygon 2.0 - Tokenomics để biết thêm chi tiết.

Ngân sách


Ngân sách của Polygon kết thúc vào quý 2 năm 2023 với việc nắm giữ 1,80 tỷ token MATIC, tương đương với giá trị 1,12 tỷ đô la. Ngân quỹ nằm dưới sự kiểm soát của Polygon Technologies, công ty đã phân bổ chiến lược phần lớn chi tiêu của mình cho các nỗ lực mở rộng Polygon network. Các quỹ này đã được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm mua lại các dự án và nhóm ZK, phát triển các giải pháp dựa trên ZK, tuyển dụng nhân tài và tài trợ nghiên cứu.

Lưu ý: Polygon 2.0 sẽ tài trợ cho kho bạc do cộng đồng quản lý bằng mô hình token mới. Xem phần Polygon 2.0 - Tokenomics để biết thêm chi tiết.

Tổng quan về mạng


Cách sử dụng


Trong quý 2, Polygon trải qua sự gia tăng đột biến về số lượng địa chỉ mới trung bình hàng ngày, tăng 256% so với quý trước từ 243.000 lên 866.000. Mạng lưới chứng kiến ​​việc tạo ra gần 80 triệu địa chỉ mới trong suốt quý. Sự gia tăng địa chỉ mới này trùng khớp với việc ra mắt của zkEVM, cho thấy sự nhiệt tình tăng cao trong cộng đồng.


Ngược lại, số lượng giao dịch trên mạng Polygon giảm 18% so với quý trước, giảm từ 2,9 triệu giao dịch hàng ngày xuống còn 2,4 triệu giao dịch hàng ngày. Sự sụt giảm về khối lượng giao dịch này tương ứng trực tiếp với việc ra mắt zkEVM.

Quá trình Phát triển


Polygon thể hiện hoạt động mạnh mẽ và cam kết với cộng đồng nhà phát triển. Trong Quý 4 2022, giao thức đã tổ chức nhiều sự kiện và ký kết quan hệ đối tác để củng cố mối quan hệ của nhà phát triển. Trong Q1, Polygon Labs @ the Pit accelerator (sau này được đổi tên thành DevX Global Tour) đã khởi động chuyến tham quan toàn cầu dành cho nhà phát triển.

Trong quý 2, Polygon tiếp tục cuộc thi Hackathon DevX Global Tour. Nó lan đến các thành phố châu Á như Tokyo, Hồng Kông và Kuala Lumpur, đồng thời cho phép các nhà phát triển cạnh tranh để giành phần thưởng trị giá 125.000 USD. Cuộc thi hackathon là hướng đến đến châu Âu vào tháng 7, thăm Amsterdam, Zagreb, London, Paris, Lisbon và Berlin. Ngoài ra trong quý 2, Polygon hợp tác với Google Cloud để cung cấp tài nguyên và lợi ích cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu trong hệ sinh thái Polygon. Polygon Copilot, một công cụ hỗ trợ AI để hỗ trợ các nhà phát triển, cũng đã được ra mắt.

Polygon đã chứng kiến ​​số lượng hợp đồng được triển khai tăng gấp 5 lần trong quý 2 và được xếp hạng thứ sáu trong hoạt động của nhà phát triển cho đến nửa đầu năm 2023 theo Electric Capital, tự hào có 201 nhà phát triển toàn thời gian và tổng số 837 nhà phát triển.

Giải pháp bổ sung

Polygon zkEVM

Polygon zkEVM là một giao thức Layer-2 rollup cho Ethereum, được ra mắt vào ngày 27 tháng 3 năm 2023. Polygon zkEVM nhằm mục đích cho phép các giao dịch an toàn, nhanh hơn và rẻ hơn. Là một ZK-rollup, Polygon zkEVM gộp các giao dịch thành các lô được thực hiện ngoài chuỗi. Sau khi các giao dịch được thực hiện ngoài chuỗi, Polygon zkEVM xuất bản dữ liệu giao dịch on-chain. Ngoài dữ liệu của các giao dịch, Polygon zkEVM cũng xuất bản validity proof, xác minh bằng mật mã tính chính xác của dữ liệu được xuất bản on-chain.

Trong suốt quý 2, Polygon zkEVM trải qua sự hợp tác và tích hợp đáng chú ý với những người chơi trong ngành như Celer Network, Synapse, Balancer, và Uniswap (chưa hoạt động). Ngoài ra, Polygon đã tiết lộ Polygon Bridge thành zkEVM, tăng cường khả năng kết nối trong hệ sinh thái. Báo cáo hàng tháng được giới thiệu để làm nổi bật hoạt động và tiến trình phát triển của zkEVM

Trong quý, Polygon zkEVM đã chứng minh sự tăng trưởng nhất quán, tự hào với 200.000 địa chỉ duy nhất và tổng cộng 1,8 triệu giao dịch (tương đương với khoảng 19.700 giao dịch hàng ngày). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hoạt động trên zkEVM vẫn là một phần nhỏ so với hoạt động trên chuỗi PoS. Khi kết thúc quý, Polygon zkEVM báo cáo TVL là 40 triệu đô la, chủ yếu nhờ khoản đóng góp 20 triệu đô la của Quickswap.

Polygon Miden

Polygon Miden là một giao thức Zero-Knowledge (ZK) Layer-2 rollup sắp tới được thiết kế cho Ethereum. Khác với zkEVM, Polygon Miden không dựa vào Ethereum Virtual Machine (EVM). Thay vào đó, nó sử dụng Miden Virtual Machine (MVM), được viết bằng Rust. Cách tiếp cận độc đáo này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng riêng tư và thông lượng cao bằng cách sử dụng các ngôn ngữ hợp đồng thông minh hiện đại như Rust, mang lại sự an toàn nâng cao và hướng tới mức phí tối thiểu, đồng thời được hưởng lợi từ tính bảo mật của mạng Ethereum.

Dựa theo dự đoán sau khi ra mắt Miden testnet, Polygon Labs đã phát hành một loạt bài đăng blog chi tiết giải thích về Polygon Miden. Nó giới thiệu Mô hình giao dịch độc đáo với các tài khoản, ghi chú và giao dịch, cho phép thực thi cục bộ, bằng chứng và chuyển giao tài sản hiệu quả. State Model kết hợp mô hình tài khoản của Ethereum, mô hình UTXO của Bitcoin và ZK-proofs, giải quyết tình trạng phình to trạng thái bằng cách lưu trữ các cam kết thay vì trạng thái đầy đủ. Các nhà khai thác quản lý trạng thái toàn cầu, trong khi người dùng được khuyến khích lưu trữ dữ liệu cục bộ, tối đa hóa quyền riêng tư và giảm thiểu sự gia tăng trạng thái.

Polygon Supernets

Polygon Supernets là một giải pháp mở rộng quy mô tập trung vào chuỗi ứng dụng cho Polygon PoS trong testnet kể từ ngày 18 tháng 5 năm 2023. Polygon Supernets nhằm mục đích mở rộng không gian khối của Polygon PoS bằng cách cung cấp cả Layer-2 và Layer-3 networks cho các ứng dụng cụ thể. Polygon Supernets tương thích với EVM, cho phép các ứng dụng được xây dựng trên Polygon PoS đạt được thông lượng lớn hơn và chi phí giao dịch rẻ hơn.

Trong quý 4 năm 2022 và quý 1 năm 2023, Polygon đã công bố số quan hệ đối tác và hợp tác với các công ty đang phát triển Supernet của riêng họ. Đáng chú ý, nhóm IDEX đã chia sẻ các kế hoạch đối với XCHAIN, một chuỗi ứng dụng zk-rollup tập trung vào DEX sẽ hoạt động như một Polygon ZK Supernet, sử dụng zkEVM của Polygon.

Polygon Supernets V0.9, được phát hành vào quý 2 năm 2023, giới thiệu danh sách cho phép và danh sách chặn giao dịch mở rộng, hỗ trợ staking và tách token, tích hợp cầu nối NFT, quản lý phí giao dịch, tối ưu hóa triển khai và quản lý quyền truy cập nâng cao. Nó đưa Polygon đến gần hơn với mục tiêu tạo ra "super networks" với khả năng mở rộng và chủ quyền. Quá trình kiểm tra mã nguồn toàn diện đang diễn ra để đảm bảo tuân thủ và bảo mật, với hỗ trợ di chuyển được lên kế hoạch cho các bản phát hành trong tương lai.

Tổng quan hệ sinh thái


TVL


TVL của Polygon trải qua một giai đoạn đầy thử thách trong thị trường gấu năm 2022, với sự sụt giảm liên tục trong mỗi quý. Tuy nhiên, vào Quý 1 năm 2023, TVL đã ổn định và sự ổn định này kéo dài sang Quý 2 năm 2023. Polygon kết thúc quý với TVL là 1,09 tỷ USD, đảm bảo vị trí là chuỗi xếp hạng thứ năm về TVL.

Giao thức hàng đầu TVL


Các giao thức hàng đầu của Polygon bởi TVL thể hiện sự ổn định trong suốt quý thứ hai, duy trì vị trí của chúng. Các giao thức hàng đầu về TVL là blue chip Aave (V2 và V3) được thiết lập với lần lượt là 206 triệu đô la và 251 triệu đô la, tiếp theo là Uniswap V3 với TVL 88 triệu đô la, Quickswap DEX với 71 triệu đô la, Curve với 62 triệu đô la và Balancer V2 với 54 triệu USD.

Đáng chú ý, có hai sự bổ sung vào danh sách top 10 trong quý. PearlFi, một sàn giao dịch ve(3,3) ra mắt vào giữa tháng 6, nhanh chóng thu hút được sự chú ý và đạt được TVL trị giá 42 triệu đô la trong vòng vài tuần sau khi hoạt động trên mạng chính. Mặt khác, Compound V3, một giao thức cho vay lâu đời, đã lọt vào top 10 sau khi ra mắt trên Polygon vào tháng Ba. TVL của nó tăng đều đặn và đạt 40 triệu USD vào cuối quý 2.

Tổng TVL của các giao thức nằm ngoài top 10 là 200 triệu đô la.

DEX


Trong quý 2, DEX của Polygon đạt trung bình 124 triệu đô la về khối lượng hàng ngày và tích lũy tổng khối lượng hàng quý là 11,3 tỷ đô la. Uniswap V3 duy trì vị trí là DEX hàng đầu, chiếm 43% tổng khối lượng DEX trên Polygon. Quickswap V3 theo sát với 21% khối lượng, và MetaTdex đóng góp 19% vào tổng khối lượng. Các DEX còn lại trên mạng chiếm 18% khối lượng tích lũy. Với tổng khối lượng tích lũy là 138,94 tỷ đô la, Polygon đứng thứ ba về khối lượng DEX mọi thời đại, chỉ sau Ethereum và BNB Chain.

Liquid Staking


Vào cuối quý 2, Polygon trải qua sự gia tăng được liquid staked MATIC, đạt 221 triệu MATIC, tương ứng với mức tăng trưởng 37% theo quý. Sự tăng trưởng này có thể là do hội nhập của Lido của năm nhà khai thác node mới vào đầu tháng Năm. Lido là giao thức liquid staking hàng đầu trên Polygon, với 138 triệu liquid staking MATIC, chiếm 62% tổng số. Stader theo sau với 77 triệu liquid staked MATIC, chiếm 35% tổng số.

Liquid staking trên Polygon chiếm một phần nhỏ trong tổng số MATIC đã staked (5,8%).

Stablecoins


Trong quý 1 năm 2023, USDC, trước đây là thống trị stablecoin trên Polygon, đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về vốn hóa thị trường do Circle trình bày với Ngân hàng Thung lũng Silicon. Vào cuối Quý 1, USDT nổi lên như một loại stablecoin hàng đầu trên Polygon, với mức vốn hóa thị trường là 735 triệu USD, chiếm 48% tổng vốn hóa thị trường của một loại tiền ổn định. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của USDC ổn định ở mức 593 triệu USD, chiếm 38% vốn hóa thị trường.

Trong quý thứ hai, vốn hóa thị trường của USDT đã giảm 137 triệu đô la, kết thúc quý ở mức 598 triệu đô la, chiếm 41,6% tổng vốn hóa thị trường của stablecoin. Ngược lại, vốn hóa thị trường của USDC vẫn tương đối ổn định theo quý, đạt 600 triệu USD, bằng 41,8% tổng vốn hóa thị trường, cho phép nó giành lại vị trí dẫn đầu với biên độ hẹp.

Nhìn chung, vốn hóa thị trường stablecoin của Polygon đã giảm 7% so với quý trước, từ 1,54 tỷ đô la xuống còn 1,44 tỷ đô la. Polygon kết thúc quý với vốn hóa thị trường stablecoin lớn thứ sáu.

NFT


Hệ sinh thái NFT của Polygon cho thấy khả năng phục hồi trong thị trường gấu, tiếp tục tăng trưởng trong quý 2 năm 2023. Doanh số bán NFT trung bình hàng tuần trên Polygon tăng 42% theo quý, đạt 8,6 triệu đô la Mỹ.


Open Sea vẫn là thống trị Thị trường NFT trên Polygon, chiếm 84% tổng khối lượng NFT trong Q2. Magic Eden, tham gia mạng lưới vào Q1, đảm bảo vị trí thứ hai với 9% thị phần.

Một số bộ sưu tập NFT hàng đầu trên Polygon đóng góp vào thành công của mạng, bao gồm Lama Kings, Doodle Changs, y00ts, Bungo Beanz, và Super Pengs.

Hệ sinh thái NFT của Polygon có thu hút sự chú ý của các thương hiệu và tổ chức lớn. Starbucks công bố kế hoạch ra mắt bộ sưu tập NFT thứ hai trên Polygon, trong khi Sports Illustrated chọn tận dụng Polygon cho dịch vụ bán vé NFT mới của mình có tên là Box Office. Hơn nữa, những người tham dự tại Monaco Grand Prix có cơ hội nhận vé của họ dưới dạng NFT trên Polygon, giới thiệu các ứng dụng thực tế của mạng.

Polygon cũng đã tích cực quảng bá NFT âm nhạc và hỗ trợ phát triển các ứng dụng âm nhạc Web3. Quan hệ đối tác với Warner Music Group, họ thiết lập một chương trình tăng tốc âm nhạc để thúc đẩy sự đổi mới trong không gian này, làm nổi bật hơn nữa cam kết của Polygon đối với sự giao thoa giữa âm nhạc và công nghệ blockchain.

Gaming

Polygon gaming cho thấy sự phát triển đáng kể trong hệ sinh thái Polygon. Trong Q1, Polygon tự hào về con số cao nhất của những người chơi tích cực trong số tất cả các chuỗi EVM. Trong suốt quý 2, bao gồm các trò chơi có hiệu suất cao nhất trên Polygon bao gồm Pixels, Arc8, Benji Bananas, Sunflower Land, Decentral Games, và Skyweaver. Ngoài ra, Polygon trước đây đã công bố một số quan hệ đối tác và hợp tác đáng chú ý, liên quan đến các công ty như Superlayer, Delab Games, AQUA, Immutable, và Nexon.

Điểm nổi bật bổ sung

Crypto gốc

  • Taurus tích hợp Polygon trên các nền tảng token và lưu ký của nó, cho phép khách hàng mã hóa bất kỳ tài sản nào và tận dụng các lợi ích của Polygon.

  • Solana wallet Phantom mở rộng sang Ethereum và Polygon, cho phép người dùng giao dịch trên cả ba blockchain và cung cấp các tính năng cho chủ sở hữu NFT như dữ liệu giá sàn và niêm yết trực tiếp trên thị trường.

  • The Graph hiện đang hỗ trợ Polygon. Các nhà phát triển trên Polygon có thể bắt đầu di chuyển các đồ thị con sang mạng Đồ thị.

Thể chế

  • Franklin Templeton, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, ra mắt Nasdaq-listed OnChain U.S. Government Money Fund (FOBXX) được niêm yết trên Nasdaq trên Polygon blockchain, biến quỹ này trở thành quỹ đầu tiên được đăng ký tại Hoa Kỳ sử dụng blockchain cho các giao dịch và chia sẻ quyền sở hữu.

  • Securitize mở rộng tiềm năng thanh khoản và quyền truy cập vào Quỹ cơ hội tín dụng cao cấp của Hamilton Lane thông qua Polygon, cung cấp các khoản đổi thưởng theo yêu cầu và quy trình đăng ký được số hóa hoàn toàn.

  • BTG Pactual có trụ sở tại Brazil, ngân hàng đầu tư lớn nhất Mỹ Latinh, ra mắt stablecoin của riêng mình có tên BTG Dol trên blockchain Polygon, cung cấp cho khách hàng một tài sản được hỗ trợ bằng đô la.

  • Mastercard đang hợp tác với Solana, Aptos, Polygon và Avalanche để thiết lập các tiêu chuẩn crypto chung và tạo Mastercard Crypto Credential.

Tính bền vững

  • Regen Network hợp tác với Toucan để khởi động cầu nối với Polygon network, cho phép phát hành và token tín dụng carbon trên Mạng Regen và thiết lập Nature Carbon Tonne (NCT) làm token carbon kỹ thuật số đầu tiên trong hệ sinh thái Cosmos.

  • Solid World ra mắt nhóm thanh khoản cho thị trường carbon trên Polygon PoS network, nhằm mục đích dân chủ hóa quyền truy cập và quy mô tài chính cho các dự án carbon dựa trên tự nhiên trên toàn thế giới.

Tổng quan về phi tập trung và Staking 


Polygon PoS hoạt động như một Delegated Proof-of-Stake (DPoS) sidechain cho Ethereum, cho phép người dùng trở thành trình xác thực và đóng góp vào bảo mật mạng trong khi kiếm phần thưởng. Tuy nhiên, số lượng trình xác thực đang hoạt động trên Polygon PoS được giới hạn ở mức 100. Tính đến cuối quý 2, bộ xác thực đầy đủ và trình xác thực mới chỉ có thể tham gia nếu trình xác thực hiện tại thoát.

Phần thưởng Staking trên Polygon PoS được phân bổ bằng token MATIC trên Ethereum. Phần thưởng tỷ lệ thuận với stake của trình xác thực so với tất cả những trình xác thực đang hoạt động và bao gồm phần thưởng 10% khi gửi thành công một điểm kiểm tra trên Heimdall layer. Trình xác thực cũng nhận được phí giao dịch MATIC riêng để đề xuất các khối trên Bor layer.

Tính đến cuối quý 2 năm 2023, năm Trình xác nhận MATIC lớn nhất, tính theo số tiền staking, đang staking tích lũy 1,52 tỷ MATIC (39,5% tổng số MATIC đã staked, hoặc 15,2% tổng nguồn cung cấp token). Năm trình xác thực lớn nhất như sau:

  1. Luganodes: 431,7 triệu ERC-20 MATIC được staked (11,3% tổng số stake).

  2. BinanceNode: 359,7 triệu ERC-20 MATIC staked (9,4% tổng số stake).

  3. Web3NodesValidator: 263,4 triệu ERC-20 MATIC được staked (6,9% tổng số stake).

  4. Coinbase Cloud: 252,7 triệu ERC-20 MATIC đã staked (6,6% tổng số stake).

  5. Allnodes.com: 209,6 triệu ERC-20 MATIC đã staked (5,5% tổng số stake).

Lưu ý: Polygon 2.0 sẽ cải tiến mô hình trình xác thực và sơ đồ thanh toán cho trình xác thực. Xem phần Polygon 2.0 - Kiến trúc và Tokenomics để biết thêm chi tiết.

Stake


Tỷ lệ MATIC được staked tiếp tục tăng dần, đạt 3,84 tỷ MATIC (38% tổng nguồn cung) vào cuối quý 2.

Quản trị

Polygon Governance 2.0 giới thiệu ba trụ cột quản trị chính cho hệ sinh thái Polygon. Quản trị giao thức, Quản trị hợp đồng thông minh hệ thống và Quản trị ngân quỹ cộng đồng. Mỗi trụ cột quản trị sẽ có khung quản trị riêng, nhằm tạo ra các cơ chế quản trị có thể mở rộng và hiệu quả.

  • Protocol Governance: Được hỗ trợ bởi khung Polygon Improvement Proposal (PIP), cung cấp một nền tảng để đề xuất nâng cấp các giao thức Polygon.

  • Quản trị hợp đồng thông minh hệ thống: Địa chỉ nâng cấp các thành phần giao thức được triển khai dưới dạng hợp đồng thông minh. Hội đồng Hệ sinh thái, do cộng đồng quản lý, sẽ chịu trách nhiệm về những nâng cấp này.

  • Quản trị ngân quỹ cộng đồng: Thành lập một quỹ hệ sinh thái tự bền vững, Kho bạc Cộng đồng, để hỗ trợ các dự án hệ sinh thái và hàng hóa công cộng. Quá trình quản trị bao gồm hai giai đoạn, bắt đầu với một Hội đồng Kho bạc Cộng đồng độc lập và phát triển thành quá trình ra quyết định dựa vào cộng đồng.

Sự tham gia của cộng đồng được Polygon Labs khuyến khích thông qua phản hồi và đề xuất. PIP Bounty Program thưởng cho những bài nộp đặc biệt, với 40.000 đô la được phân bổ trong một năm. Khung bao gồm các cải tiến cốt lõi, hợp đồng trên Ethereum, thông số kỹ thuật API và PIP thông tin.

Kết thúc

Bất chấp môi trường pháp lý khó khăn của Hoa Kỳ trong Quý 2, các nguyên tắc cơ bản về tài chính và mạng của Polygon không bị ảnh hưởng. Polygon đã công bố một loạt các bản cập nhật giao thức và quan hệ đối tác mới trong quý, cho thấy khả năng phục hồi liên tục.

Tin tức nổi bật trong quý là sự ra mắt của Polygon 2.0. Đây là một mạng gồm zk L2, được hình thành để trở thành "Lớp giá trị của Internet". Polygon 2.0 mang đến những cải tiến đáng kể trong kiến ​​trúc giao thức, token và quản trị, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình phát triển của mạng.

Chạy đồng thời, Polygon zkEVM tiếp tục quỹ đạo phát triển của nó, thể hiện sự hợp tác và tích hợp ấn tượng. Đến cuối quý, nó đã đạt 200.000 địa chỉ duy nhất.

Cơ sở người dùng và nhà phát triển của Polygon là một trong những cơ sở mở rộng nhất về crypto và nó vẫn cam kết vượt qua các ranh giới. Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc triển khai thành công Polygon 2.0 và tiếp tục áp dụng Polygon zkEVM sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong các quý tới. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Polygon Q2 2023" của tác giả Nicholas Garcia với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Layer-2
#Quarterly Reports
ic-comment-blueComment
#