NFTs
Tổng quan Luận đề mô-đun Metaplex
#
Marketing
7 min read
15/11/2023
5
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Module Capital phát hành luận điểm đầu tư vào  token MPLX của Metaplex vào tuần trước. Trường hợp cơ bản của họ nêu bật mức vốn hóa thị trường tiềm năng là 500 triệu đô la, trong khi trường hợp ngược lại của họ nêu bật mức vốn hóa thị trường tiềm năng là 3 tỷ đô la.

  • Trường hợp của họ phụ thuộc vào sự tăng trưởng liên tục theo cấp số nhân của dịch vụ Bubblegum của Metaplex, dịch vụ cung cấp phần lớn hoạt động minting NFT nén trên Solana.

  • Động lực tăng trưởng bao gồm việc áp dụng nhiều hơn các ứng dụng dành cho người tiêu dùng dựa trên Solana trong DePIN, trò chơi, mạng xã hội hoặc các ngành dọc khác.

  • Rủi ro bao gồm sự phù hợp với thị trường của sản phẩm NFT, xói mòn thị phần, sự phụ thuộc vào Solana và thiếu tích lũy giá trị  token mạnh mẽ.

Câu chuyện

Modular Capital gần đây phát hành luận đề nêu bật một trong số ít dự án có thể phát triển trong thị trường giá xuống: Metaplex. Luận án của module đưa ra nhiều kết quả dựa trên các giả định tăng trưởng trong tương lai cho dịch vụ chính của Metaplex, Bubblegum. Được phát hành vào tháng 3 năm nay, Bubblegum chịu trách nhiệm một cách hiệu quả cho tất cả NFT nén minting trên Solana trong năm qua.

Điều đó dẫn đến sự tăng trưởng gấp 8 lần về số lượng mints hàng ngày của Metaplex trong năm qua.


Rõ ràng là Metaplex có sự độc quyền hiệu quả trên thị trường Solana NFT. Các đội khác cố gắng phát triển các tiêu chuẩn thi đấu của riêng họ, bao gồm cả Open Creator Protocol của Magic Eden và Cardinal Labs (hiện đóng cửa), nhưng không có bất kỳ thành công nào. Cho đến nay, lợi ích cận biên (nếu có) của các tiêu chuẩn cạnh tranh vẫn chưa đủ để hạ bệ Metaplex. Đó là dấu hiệu tốt cho sự thành công trong tương lai của họ, ngay cả khi đối mặt với khả năng nắm giữ (đọc: lối vào của một đối thủ cạnh tranh chính thức) của các tiêu chuẩn khai thác NFT thông qua việc phát triển Solana Interfaces.

Điểm mấu chốt của luận điểm của Mô-đun là sự tiếp nối của sự tăng trưởng thấy ở trên kết hợp với việc mở rộng bộ sản phẩm xung quanh của Metaplex.


Trường hợp cơ bản hình dung mức vốn hóa thị trường là 510 triệu đô la Mỹ, gần gấp 15 lần so với giá hiện tại (mô hình ban đầu sử dụng MC 50 triệu đô la Mỹ, trong khi MC ngày nay là gần 30 triệu đô la). Kịch bản đó dựa trên mức tăng trưởng tương tự trong việc sử dụng Metaplex, với số lượng mints tăng từ 180 triệu hàng năm hiện nay lên 2,5 tỷ hàng năm. Trình điều khiển doanh thu bổ sung bắt nguồn từ các dịch vụ bán kèm của Metaplex xung quanh việc phát hành và quản lý NFT.

Sự thật

Mức tăng trưởng gấp 15 lần nghe có vẻ chói tai trong bối cảnh crypto nơi hầu hết các ứng dụng đang suy thoái, nhưng điều đó không phải là không khả thi. Hệ sinh thái Solana tập trung vào các ứng dụng Only Possible on Solana (OPOS), hầu hết đều tận dụng công nghệ như NFT nén để cung cấp năng lượng cho ứng dụng của họ.


Ứng dụng như Hivemapper, Helium, Render, và GainForest tất cả đòn bẩy hoặc kế hoạch tận dụng NFT nén. Đó chỉ là một tiểu ngành (DePIN) trên Solana. Có thể bất kỳ ai trong số đó có thể chi 25 nghìn đô la (theo giá ngày nay) để tạo ra mức tăng trưởng 15 lần mà Metaplex cần để phát triển thành mô hình định giá này. Phần lớn hoạt động ngày nay đến từ lĩnh vực xã hội, với các ứng dụng Dialect tương đối mới (smart messaging) và đặc biệt là DRiP (social minting) dẫn đầu về phí.


Nguồn: Tổng quan Solana trong Quý 3

Đây chỉ là hai tiểu ngành. OPOS hackathon gần đây phác thảo một số dự án trong các không gian non trẻ như tài sản trong thế giới thực (RWA), trò chơi, nhiều ứng dụng xã hội hơn, thanh toán, v.v. Một số trong số này thường sử dụng tính năng nén hoặc NFT và do đó có khả năng sử dụng Metaplex.

Ví dụ, chúng ta hãy nhìn vào Onda Protocol – người chiến thắng ở hạng mục Compression tại cuộc thi hackathon OPOS. Giao thức của họ là một loại Reddit phi tập trung, chống kiểm duyệt, trao quyền cho người kiểm duyệt.


Nguồn: Onda

Zeroing tập trung vào giải thưởng cNFT, nền tảng so sánh Reddit có 57 triệu người dùng. Giả sử trong trường hợp ngược lại, Onda có thể đảm bảo 1% thị phần hoặc 570 nghìn người dùng. Mỗi người dùng sẽ phải tạo trung bình ~4385 giải thưởng cNFT mỗi năm để đạt mốc 2,5 tỷ cho Metaplex.

Nghe có vẻ nhiều phải không?

Đúng vậy, nhưng thực tế nó chỉ còn ~12 giải thưởng một ngày. Xem xét giá của những thứ này có thể ít hơn 10 xu, mức giá đó là nhiều hơn mức có thể đạt được – và đó chỉ là từ một ứng dụng.

Sắc thái thị trường

Metaplex có thể thành công trong việc duy trì sự thống trị của mình cho đến nay, nhưng động lực thị trường cần thiết để đưa Metaplex từ vị trí hiện tại lên mức định giá hàng trăm triệu hoặc thậm chí hàng tỷ đô la là một thách thức khó đạt được. Ngoài ba rủi ro được trình bày trong luận án (sự phù hợp với thị trường của sản phẩm NFT, rủi ro từ giao diện và sự phụ thuộc vào hệ sinh thái Solana), còn có một số mối lo ngại khác:

  • Quyền định giá không chắc chắn: Việc đưa ra các khoản phí cho tiêu chuẩn NFT nén là một cú sốc kinh tế mà không rõ hậu quả. Jon và nhóm Mô-đun đúng khi chỉ ra rằng mức tăng giá sẽ không quá đáng kể về mặt tuyệt đối (từ 0,002 đến 0,004 đô la mỗi cNFT), nhưng một con số nhỏ nhân với một con số lớn vẫn là một con số lớn. Cho đến nay, chỉ có một số nhóm thúc đẩy phần lớn sự phát triển của Metaplex, việc bổ sung phí khai thác bổ sung có thể thúc đẩy một hoặc nhiều người chuyển đổi. Metaplex phải đối mặt tranh cãi về giá cả trong quá khứ. Nếu họ không thể sạc về phía trước, mô hình sẽ sụp đổ.

  • Thị phần tiềm năng suy giảm: Hiện tại, luận án giả định rằng Metaplex giữ lại ~100% thị phần trong hoạt động đúc NFT nén, phát triển thị trường lên 2,5 đến 10 tỷ mint. Nhưng chúng tôi biết rằng ngay cả các dịch vụ phần mềm cấp Google cũng không giữ được mức thị phần đó. Ví dụ: nếu chúng tôi giả định rằng Metaplex giảm xuống còn 75% thị phần, điều đó có nghĩa là trong cả trường hợp Base và Upside, chúng tôi phải giả định thị trường cho cNFT thậm chí còn lớn hơn, trong trường hợp này là gần 3,3 tỷ và khoản 13,3 tỷ đô la mỗi năm cho các trường hợp Cơ bản và Tăng giá tương ứng. Metaplex có khả năng mất càng nhiều thị phần thì dự báo cho thị trường tổng thể càng lớn để đạt được ước tính tương tự.

Cuối cùng, các con số đều có kết quả thuận lợi cho Metaplex. Ngay cả trong một thế giới có thị phần đáng kể và những trở ngại về giá cả, những thuận lợi cho sự tăng trưởng của cNFT vẫn đủ mạnh để có cơ hội tốt vượt qua điều đó. Ngoài ra, khi các trường hợp sử dụng cNFT trở nên phức tạp hơn, Metaplex sẽ có cơ hội gia tăng giá trị thông qua các dịch vụ xung quanh, giúp nó có thể tách biệt khỏi các đối thủ cạnh tranh. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Reviewing Modular's Metaplex Thesis" của tác giả Kel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueComment
#