Cross-chain
Tổng quan Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge
#
Marketing
13 min read
23/02/2023
2
0
0

Tổng quan Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge Tổng quan Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge

Trên những chuỗi layer 1, các nhà phát triển đang xây dựng các Cross-Chain Bridge (cầu nối xuyên chuỗi) để thay đổi các hệ sinh thái tách biệt và kết nối người dùng Web 3. Cross-Chain Bridge cần giải quyết hai vấn đề: Cung cấp Phí giao dịch và Thời gian trễ thấp.

Hiện các Cross-Chain Bridge đang liên tục được ra mắt, trong bối cảnh người dùng cũng không muốn đặt tiền của mình vào rủi ro và mong tiếp cận với thị trường mới mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Bài viết sẽ liệt kê những dự án Cross-Chain Bridge phổ biến nhất. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thích những nội dung này.

icon-menu

Cross-Chain Bridge là gì?

Cross-chain Bridge

Cross-chain Bridge

Cross-Chain Bridge là cầu nối blockchain kết nối hai blockchain hoặc hai mạng lưới khác nhau cung cấp sự tương tác thích hợp và an toàn giữa các Layer khác nhau. Sử dụng cầu nối xuyên chuỗi, người dùng và nhà phát triển có thể chuyển token hoặc dữ liệu tùy ý từ blockchain này sang blockchain khác.

Trong hệ sinh thái DeFi, Cross-Chain Bridge cho phép người dùng truy cập những đặc quyền của các mạng blockchain khác nhau mà không phải hy sinh lợi ích của host chain (chuỗi máy chủ). Việc này mang lại một số trường hợp sử dụng, bao gồm tài sản thế chấp xuyên chuỗi, khả năng mở rộng mạng tốt hơn và giảm phí giao dịch.

Toàn bộ hệ sinh thái Cầu nối xuyên chuỗi và đa chuỗi giữa layer 1 và layer 2 đã phát triển từ năm 2021. Tương lai sẽ là một thế giới đa chuỗi, nơi bạn có thể chuyển bất kỳ token nào từ layer này sang layer khác. Dưới đây, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về tất cả các dự án Cầu nối xuyên chuỗi quan trọng.

Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge được cung cấp bởi DezentralizedFinance.com

 Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge được cung cấp bởi DezentralizedFinance.com

Những nhà cung cấp Cross-Chain Bridge nổi bật

Li.Finance

Cross-Chain Swap Aggregation (Công cụ tổng hợp hoán đổi chuỗi chéo). Li.Finance cung cấp hoán đổi chuỗi chéo tốt nhất trên tất cả các pool thanh khoản và cầu nối.

  • Li.Finance tổng hợp tất cả mạng lưới thanh khoản xuyên chuỗi bao gồm Connext, Hop, Routerprotocol và Thorchain.
  • Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) cho phép hoán đổi bất kỳ tài sản nào. Li.Finance giao tiếp với DEX và trình tổng hợp DEX trên tất cả các chuỗi.
  • Li.Finance còn là Lending-Protocol (Vay và các khoản Flash Loan). Bạn có thể vay vốn và nhận các khoản Flash Loan bất cứ lúc nào.

HydraDX - Giao thức thanh khoản xuyên chuỗi trên Substrate

SỨ MỆNH của HydraDx:

  • Kích hoạt tính thanh khoản frictionless cho tất cả tài sản crypto
  • Xây dựng giao thức thanh khoản mở, trung lập và tự trị
  • Trở thành giải pháp cho tài chính toàn cầu thế kỷ 21

Sơ đồ các Cross-Chain Bridge 

Sơ đồ Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge năm 2021 được cung cấp bởi DezentralizedFinance.com. Tìm các cầu Xuyên chuỗi & Đa chuỗi quan trọng trong Sơ đồ Cầu nối của chúng tôi.

Sơ đồ Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge năm 2021

Sơ đồ Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge

Cơ sở dữ liệu Hệ sinh thái các Cross-Chain Bridge 

Cơ sở dữ liệu Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge 2021 được cung cấp bởi DezentralizedFinance.com. 

Tên Websites Chi tiết
Li.Finance Link Công cụ tổng hợp hoán đổi chuỗi chéo. Li.Finance cung cấp hoán đổi chuỗi chéo tốt nhất trên tất cả các pool thanh khoản và cầu nối.
HydraDx (Substrate) Link HydraDx - Giao thức thanh khoản xuyên chuỗi trên Substrate.
AEB Avax Bridge Link Avalanche là nền tảng hợp đồng thông minh nhanh nhất trong ngành công nghiệp blockchain, được đo lường bằng time-to-finality (thời gian kết thúc).
Allbridge Link Dễ dàng chuyển token và coin giữa các blockchain khác nhau.
Anyswap Link Anyswap là một giao thức trustless (không cần tin cậy)  để kết nối tài sản giữa các nền tảng Layer 1 và Layer 2 không đồng nhất.
Aurora Bridge Link Di chuyển token giữa Ethereum và Aurora một cách an toàn.
Axelar Network Link Trao quyền cho các nhà xây dựng dApp và hệ sinh thái blockchain. Mở khóa giao tiếp xuyên chuỗi.
Biconomy Link Multichain thế hệ tiếp theo, Relayer Protocol (Giao thức chuyển tiếp).
Bifrost Link Bifrost là một parachain được thiết kế để cung cấp thanh khoản bằng việc stake.
Blocknet Link Kết nối vạn vật - Một bộ công cụ Blockchain mã nguồn mở dành cho các nhà phát triển xây dựng các giải pháp phi tập trung trong tương lai.
Bridge Evodefi Link Hệ sinh thái xuyên chuỗi với cầu nối tốt nhất trong DeFi. NFT Monster Battles và tính năng Play-to-Earn sắp ra mắt vào ngày 2 tháng 10!
Bridge Mutual Link Bảo hiểm phi tập trung. Bảo vệ tất cả tài sản crypto của bạn và kiếm lợi nhuận từ trao đổi thanh khoản trong phạm vi bảo hiểm.
BSC Bridge Link Cách an toàn, nhanh chóng và bảo mật nhất để đưa tài sản xuyên chuỗi vào chuỗi của Binance.
Celer (cbridge) Link Celer Network là một nền tảng layer 2 mở rộng, mang đến sự nhanh chóng, an toàn và chi phí thấp trên Ethereum, Polkadot và nhiều blockchain khác để áp dụng hàng loạt cho các ứng dụng blockchain.
Chainflip Link GIAO THỨC GỐC HOÁN ĐỔI XUYÊN CHUỖI. Giao dịch hoán đổi tiền mã hóa frictionless (không phân mảnh) được thực hiện chính xác.
Chainsafe Link ChainSafe dày dặn kinh nghiệm trong xây dựng blockchain, họ đã trải qua nhiều năm để tìm hiểu các nền văn hóa, giao thức và nhu cầu kinh doanh.
Composable Finance Link Xây dựng các ứng dụng phi tập trung ở bất kỳ lớp mở rộng L2 cơ bản hay blockchain L1 nào.
Connext Network Link LinkConnext là giao thức chuyển giao tài sản nhanh chóng hàng đầu, hoàn toàn noncustodial giữa các contract call (hợp đồng gọi) và giữa các hệ thống tương thích với EVM.
DarwiniaLink Network Link Darwinia Network cung cấp lối vào hệ sinh thái Polkadot cho các dự án được triển khai trên các blockchain công khai như Ethereum và BSC.
Debridge Finance Link Một tiêu chuẩn phi tập trung cho khả năng tương tác xuyên chuỗi và chuyển giao tính thanh khoản.
DeFiFactory Finance Link Một mô-đun thiết kế token để khởi chạy xuyên chuỗi trên mạng Ethereum, Binance và Polygon. Các giao dịch được bảo vệ bởi robot NoBot Tech và hệ thống thuế linh hoạt là những đặc điểm chính.
Efinity Link Blockchain thế hệ tiếp theo dành cho NFTs. Mạng lưới xuyên chuỗi phi tập trung, có thể mở rộng được thiết kế để đem NFTs đến cho mọi người.
Gravity Bridge Link Gravity Dex: DEX xuyên chuỗi trên Cosmos. Bước vào thế giới DeFi xuyên chuỗi. Hoán đổi, chuyển giao và nhóm tài sản với Emeris. Quản lý tài sản trên nhiều chuỗi ở một nơi, nâng trải nghiệm DeFi của bạn lên một cấp độ cao hơn.
Harmony Link Mở rộng quy mô các ứng dụng xuyên chuỗi của Ethereum. Harmony là nền tảng mở cung cấp dịch vụ về tài sản, đồ sưu tầm, danh tính, quản trị. Cầu nối an toàn cho phép chuyển tài sản xuyên chuỗi giữa Ethereum, Binance và 3 chuỗi khác.
Hop Exchange Link Hop là một cầu nối token rollup-to-rollup chung có thể mở rộng. Nó cho phép người dùng gửi token từ một rollup hoặc sidechain khác gần như ngay lập tức mà không cần phải đợi thời gian thử thách trên mạng lưới.
Hotpol Link
Hyphen Link Hyphen cung cấp các API đơn giản giúp bạn dễ dàng chuyển tài sản ngay lập tức giữa các chuỗi EVM, các L2 khác nhau & cho phép tích hợp nhanh chóng từ L1 đến L2.
IBC Protocol (Tendermint) Link IBC là một giao thức đáng tin cậy, được sắp xếp và xác thực để chuyển tiếp các thông điệp bất kỳ giữa các sổ cái phân tán độc lập.
Minter Network Link Minter Hub là một cầu nối blockchain kết nối Minter, Ethereum và Binance Smart Chain (BSC). Polkadot, Cardano, Solana và các mạng phổ biến khác sẽ được kết nối với Minter trong tương lai gần.
Meter Link Meter là một cơ sở hạ tầng hiệu suất cao cho phép các hợp đồng thông minh mở rộng quy mô và di chuyển liên tục thông qua các mạng blockchain không đồng nhất.
Movr Network Link Giao thức giao tiếp đa lớp cho tương lai multi L2!
Moonbeam  Link Mở rộng sang các chuỗi mới. Được cung cấp bởi Moonbeam, một hợp đồng thông minh tương thích với Ethereum trên Polkadot.
MultiBridge Link Multibridge sẽ là cầu nối đa chuỗi đầu tiên kết nối các dự án trên Binance Smart Chain, Ethereum và Polkadot. Trong tương lai sẽ hỗ trợ cho các chuỗi sắp ra mắt như Dfinity.
MultiChain Link
Nerve Network Link Mạng lưới Dịch vụ Tài sản kỹ thuật số Phi tập trung.
o3Swap Link Giao thức tổng hợp xuyên chuỗi. Cho phép truy cập các nguồn thanh khoản đa chuỗi trên một nền tảng.
Omnibridge Link xDai Chain là một blockchain thanh toán stable coin được thiết kế để giao dịch nhanh chóng và không tốn kém được bảo đảm bằng token quản trị $STAKE.
Optics (Celo) Link Optics là viết tắt của hệ thống optimistic. Chứng thực dữ liệu và chấp nhận hợp lệ sau khi bộ đếm thời gian trôi qua.
Orbit Chain Link Dự án Orbit đang xây dựng tiêu chuẩn thực của blockchain trên thế giới.
Orbiter Finance Link Cross-rollup DEX cho các hợp đồng thông minh. Giao thức sàng lọc cho rollup và sidechain.
Poa Network Link Lõi POA bao gồm một blockchain EVM phát triển sản phẩm cho toàn bộ hệ sinh thái Ethereum
PolkaBridge Link Nền tảng ứng dụng tài chính phi tập trung all-in-one (tất cả trong một).
Poly Network Link Xây dựng cơ sở hạ tầng Internet thế hệ tiếp theo và hiện thực hóa khả năng tương tác giữa nhiều chuỗi.
Pokt Network Link Giao thức RPC phi tập trung dùng để truy cập vào bất kỳ blockchain nào. Hàng nghìn node điều phối 100% thời gian hoạt động, chi phí thấp hơn và nhiều cải tiến hơn trong Web3.
Qredo Link Khả năng tương tác của blockchain, giải quyết nhanh chóng và lưu ký phi tập trung an toàn.
Rainbow Bridge (Near) Link Di chuyển token giữa Ethereum và NEAR! Kết nối tài khoản NEAR và Ethereum để bắt đầu.
Raydius Link Raydius là một giải pháp phần mềm trung gian được thiết kế để tạo ra một hệ sinh thái blockchain kết nối nhiều hơn. Hiện tại, việc xây dựng các ứng dụng xuyên chuỗi rất rắc rối với nhiều giao thức layer 1 và layer 2, mỗi giao thức hỗ trợ các khung phát triển khác nhau.
Reef Finance Link Giao thức tốt nhất trên thế giới, gồm các blockchain được sử dụng phổ biến nhất mà vẫn duy trì khả năng tương thích đầy đủ của hợp đồng thông minh.
Ren Project Link Ra mắt RenVM, một giao thức mở cung cấp quyền truy cập vào tính thanh khoản giữa các blockchain cho tất cả các ứng dụng phi tập trung. Mang BTC, BCH, ZEC và hơn thế nữa vào ứng dụng Ethereum.
Relay Chain Link Chuyển token xuyên chuỗi  trên các blockchain hàng đầu thế giới bằng cách sử dụng cầu nối chuỗi nhanh, an toàn của Relay.
Router Protocol Link Router Protocol: Chúng tôi đang phát triển cơ sở hạ tầng cầu nối cho phép hợp đồng cấp luồng dữ liệu trên các blockchain khác nhau, từ đó cho phép truyền dữ liệu cấp độ tài sản. ”
Secret Finance Link Blockchain đầu tiên với các hợp đồng thông minh được cấp quyền riêng tư dữ liệu mặc định, hoạt động trên mainnet! Quyền riêng tư được lập trình cho DeFi, NFT, hơn thế nữa.
Sifchain Link Sàn giao dịch phi tập trung omni-chain (cho tất cả chuỗi) đầu tiên trên thế giới.
Snowbridge Link
Synapse Protocol Link Synapse là một AMM (Automated Market Maker) và cầu nối xuyên chuỗi trustless. Bắc cầu tài sản qua chuỗi, hoán đổi tài sản, kiếm lợi nhuận và hơn thế nữa.
Terra Bridge Link Terra Bridge là một giao diện người dùng trên web cho phép dễ dàng gửi tài sản trên Terra qua các giao thức được hỗ trợ.
Tezos Wrap Link Wrap Protocol là một cầu nối phi tập trung giữa chuỗi khối Ethereum và Tezos. Thông qua Wrap Protocol, người dùng có thể chuyển các token ERC-20 và ERC-721 của họ sang blockchain Tezos theo cách phi tập trung.
Thorchain (Rune) Link GIAO THỨC THANH KHOẢN PHI TẬP TRUNG CAO CẤP. Mạng lưới 100% tự trị và phi tập trung cho phép gửi tài sản vào các pool thanh khoản để kiếm lợi nhuận.
Thundertoken Link Đưa blockchain đến với mọi người.
Tixl (Crosschainbridge) Link Xây dựng mạng hiệu suất cao để kết nối tất cả các blockchain. 100% có thể tương tác và mở rộng.
Tixl (Crosschainbridge) Link
Umbria Narni Bridge Link Cầu nối xuyên chuỗi nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Di chuyển tài sản crypto giữa các mạng lưới bằng cầu nối xuyên chuỗi Narni.
Umbria Network Link Đưa tài sản crypto của bạn vào thế giới DeFi của UMBRIA.
Wormhole Link Cầu nối Wormhole Token cho phép bạn chuyển liên tục các tài sản mã hóa trên Solana và Ethereum.
XP Network Link “Thanh khoản NFT xuyên chuỗi. XP.network là hệ sinh thái NFT blockchain-agnostic đầu tiên. Hỗ trợ multichain cho bất kỳ NFT, dApp hoặc trường hợp sử dụng nào, cho phép NFT và tiền lưu chuyển tự do giữa các mạng và ví.”

Tóm tắt Hệ sinh thái Cross-Chain Bridge 

Tương lai của Blockchain sẽ là đa chuỗi. Sự vận động của xuyên chuỗi và đa chuỗi là rất quan trọng đối với toàn bộ hệ sinh thái tiền mã hóa.

Một Cross-Chain Bridge kết nối hai blockchain hoặc hai mạng lưới khác nhau cung cấp sự tương tác thích hợp và an toàn giữa các Layer khác nhau. Sử dụng cầu nối xuyên chuỗi, người dùng và nhà phát triển có thể chuyển token hoặc dữ liệu tùy ý từ blockchain này sang blockchain khác.

Tốc độ, thanh khoản, hoán đổi xuyên chuỗi, khả năng mở rộng, dịch vụ thế chấp và chuyển dữ liệu/token là những nhiệm vụ quan trọng nhất của một dự án Cross-Chain Bridge. Đây là tương lai của blockchain. Rất nhiều dự án đa chuỗi được thành lập vào lúc này và chúng ta sẽ thấy nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia vào hệ sinh thái hơn mỗi ngày.

Đặc biệt đối với các lĩnh vực DeFi & NFT thì tính thanh khoản xuyên chuỗi, giao dịch nhanh và các tính năng cơ bản của cầu nối đa chuỗi đang phát triển nhanh chóng.

Liệu 2022 có phải là năm bùng nổ của Cross-Chain Bridge hay không? Chúng ta hãy cùng cùng chờ xem nhé.

Bài viết được bạn Đỗ Nguyễn Hồng Mai thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Cross Chain Bridges Ecosystem” của DezentralizedFinance, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
ic-comment-blueComment
#