Layer-1
Tổng quan Fantom vào Quý 2 2023
#
Marketing
29 min read
22/08/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày của Fantom giảm 18%, trong khi các địa chỉ duy nhất mới tăng 146% theo quý. Sự tăng trưởng về địa chỉ mới trùng hợp với hoạt động gia tăng trên LayerZero và Galxe.

  • Các giao dịch trung bình hàng ngày của Fantom giảm dần trong năm qua và giảm 24,4% theo quý.

  • Giống như hầu hết các loại crypto, vốn hóa thị trường của Fantom đã giảm 36% so với quý trước sau khi SEC thực hiện các hành động pháp lý chống lại Coinbase và Binance.US, mặc dù FTM không bị cáo buộc là chứng khoán.

  • Đề xuất 34 được thông qua để giảm số tiền stake tối thiểu cần thiết để xác thực từ 500.000 FTM xuống 50.000 FTM. Việc giảm nhằm mục đích tăng cường sự tham gia staking của Fantom, phát triển bộ xác thực và tạo điều kiện cho việc phân cấp tốt hơn.

  • Một số sáng kiến ​​phát triển hệ sinh thái được thiết lập, bao gồm cả chương trình Gas MonetizationEcosystem Vault gần đây của Fantom, chương trình này đã bắt đầu tạo đà vào quý 2 năm 2023.

  • Fantom TVL tính bằng USD giảm 46% theo quý. Vào cuối tháng 5, hệ sinh thái DeFi đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm đáng kể về TVL khi xuất hiện những lo ngại về giao thức bộ định tuyến cross-chain, Multichain.

  • Fantom có ​​các kế hoạch sâu rộng để duy trì tính cạnh tranh trong thời gian còn lại của năm 2023, bao gồm hệ thống lưu trữ StateDB mới, Fantom Virtual Machine (FVM) và trừu tượng hóa tài khoản.

Fantom là gì?

Ra mắt vào năm 2018, Fantom là giao thức Layer-1 tập trung vào việc thực hiện giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Với sự phát triển tiên phong của Andre Cronje, mạng của Fantom lưu trữ hàng chục giao thức DeFi ban đầu, bao gồm Curve, Yearn và SushiSwap.

Fantom sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake, được gọi là Lachesis, được tạo ra bởi Fantom Foundation. Lachesis có thể cung cấp bảo mật cho nhiều layers khác, layer đầu tiên là chuỗi hợp đồng thông minh tương thích với EVM của Fantom, được gọi là Opera. Bởi vì các Fantom nodes đạt được sự đồng thuận một cách độc lập, mỗi node sẽ xác minh các giao dịch một cách không đồng bộ và không bắt buộc phải kết hợp các khối khác một cách tuần tự. Điều này tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

FTM, token gốc của dự án, được sử dụng để thanh toán và quản trị. Nó cũng cho phép phần thưởng khối liên tục dành cho trình xác thực và trình ủy quyền stake FTM. Trình xác thực Fantom phải stake tối thiểu 50.000 FTM.

Số liệu chính


Phân tích hiệu suất

Tổng quan về mạng

Trong quý 2 năm 2023, Fantom có ​​gần 44.000 địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày, giảm 18% so với quý trước. Mặc dù giảm, nhưng số liệu này phù hợp với xu hướng dài hạn của các địa chỉ hoạt động hàng ngày dao động khoảng 40.000 trong năm qua. Tuy nhiên, quý 4 năm 2022 và quý 1 năm 2023 chứng kiến ​​​​sự tăng đột biến trong hoạt động địa chỉ khiến các mức trung bình bị lệch lên trên.

Đồng thời, các địa chỉ duy nhất mới trung bình đạt xấp xỉ 430.000 trong Quý 2 năm 2023 (tăng 146% theo quý), đây là mức cao nhất trong 5 quý vừa qua (tăng 6.110% theo năm). Sự gia tăng hoạt động địa chỉ Fantom mới này trùng hợp với hoạt động gia tăng từ LayerZero, một giao thức nhắn tin cross-chain nhẹ, tổng quát. LayerZero tìm thấy một số lực kéo sau khi LayerZero Labs phát triển Stargate, một cầu nối được xây dựng trên LayerZero. Trong số những thứ khác, Stargate tránh sử dụng wrapped token, tăng trải nghiệm người dùng và hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời loại bỏ các vectơ tấn công.


Sau LayerZero công bố khoản tài trợ Series B trị giá 120 triệu đô la của nó vào ngày 4 tháng 4, hoạt động về các ví đang hoạt động và giao dịch tăng đột biến trên nhiều mạng được hỗ trợ của nó. Đến tháng 6, Fantom lưu trữ 150.000-200.000 giao dịch hàng ngày của LayerZero và Stargate và 100.000-150.000 địa chỉ duy nhất hàng ngày từ các giao dịch đó.

Ngoài LayerZero, hoạt động mạng được hỗ trợ bởi ứng dụng DeFi hàng đầu của Fantom SpookySwap và xác thực mạng dữ liệu Galxe. Galxe có kinh nghiệm hấp dẫn đáng chú ý với các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên phần thưởng đã có hiệu lực trên Fantom kể từ quý 4 năm 2022.


Bất chấp hoạt động bắt nguồn từ LayerZero và Galxe, tổng số giao dịch trung bình hàng ngày của Fantom giảm dần trong năm qua và giảm 24,4% so với quý trước.

Trong khi các giao dịch hàng ngày có xu hướng giảm, phí giao dịch trung bình hàng ngày của Fantom (tính theo FTM) tăng 86% theo quý. Tuy nhiên, mức trung bình đã bị sai lệch bởi một mức tăng đột biến đáng kể trong tháng Tư. Mức tăng đột biến này trùng khớp với hoạt động bắt nguồn từ LayerZero nhưng cũng được thúc đẩy bởi XEN Crypto, một token miễn phí được biết đến với việc tiêu thụ gas trên nhiều mạng.

Staking và phi tập trung

Fantom sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake gọi là Lachesis. Nó cung cấp bảo mật cho nhiều lớp khác, bao gồm chuỗi hợp đồng thông minh tương thích với EVM của Fantom, Opera.

Các nodes Fantom đạt được sự đồng thuận một cách độc lập. Bởi vì mỗi node xác minh các giao dịch không đồng bộ và không bắt buộc phải kết hợp các khối khác một cách tuần tự, cơ chế đồng thuận của Fantom tăng tốc độ thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, tốc độ có thể phải trả giá bằng việc phân cấp.

Kể từ quý 2 năm 2023, tình trạng bảo mật và phân cấp của Fantom bao gồm những điều sau:

  • Trình xác thực đang hoạt động - 61

  • Tổng số staked - 1,3 tỷ FTM (~400 triệu USD)

  • Hệ số Nakamoto - 4

FTM, token gốc của mạng, có thể được sử dụng cho các phần thưởng khối liên tục được gửi tới những trình xác thực và trình ủy quyền, những người stake FTM và bảo mật mạng. Vào ngày 2 tháng 4 năm 2023, Proposal 34 được thông qua để giảm FTM tối thiểu cần thiết để đặt cược từ 500.000 FTM xuống 50.000 FTM.

Để các mạng trở nên phi tập trung hơn, họ phải tăng số lượng trình xác thực bảo vệ mạng. Bằng cách có nhiều trình xác thực hơn, mạng sẽ khiến các tác nhân độc hại khó xâm phạm mạng hơn. Với việc thông qua Proposal 34, Fantom network được dự đoán sẽ tăng tỷ lệ tham gia staking, phát triển bộ trình xác thực và tạo điều kiện cho việc phân cấp lớn hơn.

Tổng quan tài chính


Sau khi giá trị của FTM tăng 162% trong Quý 1, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) làm giảm tâm lý thị trường trong quý 2 sau khi có cáo buộc rằng một số sàn giao dịch (bao gồm Coinbase và Binance.US) tham gia vào các ưu đãi và bán chứng khoán crypto chưa đăng ký. Mặc dù FTM không bị cáo buộc là chứng khoán, nhưng khiếu nại gây áp lực giảm giá của FTM, vì nó đã làm cho hầu hết các loại crypto. Do đó, FTM đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh trong tháng 6 và kết thúc quý với mức giảm 36%.

Ngoài vốn hóa thị trường lưu hành, nguồn cung lưu hành của FTM không thay đổi theo quý sau khi động lực cung thay đổi giữa Quý 4 năm 2022 và Quý 1 năm 2023. Trong Quý 4, Ecosystem VaultGas Monetization của Fantom đã được giới thiệu. Họ đã giảm tỷ lệ burn phí giao dịch từ 30% xuống 5% (chi tiết hơn trong phần Hệ sinh thái). Đồng thời, phần thưởng của trình xác thực vẫn không đổi.

Cuối cùng, Proposal 23 nhằm mục đích giảm tham số phần thưởng staking và đã được thông qua trong Quý 1. Do đó, phần thưởng của trình xác thực giảm từ ~14% xuống còn 6%, do đó làm giảm tỷ lệ lạm phát nhắm đến ngày kết thúc phần thưởng là ~2028. Nói chung, nguồn cung FTM lưu hành đã tăng trong Q1, nhưng mạng đã quay trở lại mức lạm phát lịch sử vào cuối Quý 2. Đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, hơn 10 triệu FTM (khoản 0,3% trong tổng số 3,175 tỷ nguồn cung) được burned.


Doanh thu tính theo FTM (tổng phí giao dịch thanh toán bằng FTM) tăng 35% (+22% tính theo USD), trong khi giá trị mạng giảm 36,1% theo quý. Sự gia tăng doanh thu chủ yếu là do sự gia tăng phí giao dịch trung bình do XEN Crypto mang lại.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa thay đổi về doanh thu so với vốn hóa thị trường (tính bằng USD) cho thấy giá trị tích lũy từ hoạt động mạng quan trọng hơn hành vi thị trường. Vốn hóa thị trường lưu hành của FTM là 408 lần doanh thu hàng quý hàng năm vào cuối Q1 năm 2023 so với 214 lần vào cuối Q2, cho thấy việc chuyển sang định giá thuận lợi hơn.

Mặc dù tỷ lệ P/S có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc có định hướng về hành vi tích lũy giá trị cơ bản so với hành vi thị trường đầu cơ, nhưng tỷ lệ này không nhất thiết phải đủ để đánh giá tài sản blockchain. Các kỹ thuật định giá khác cũng đã được giới thiệu, bao gồm Expected Demand for Security Model của Messari và khuôn khổ Sum of the Parts của Multicoin.

Tổng quan về Hệ sinh thái và Phát triển


Chiến lược tăng trưởng hệ sinh thái

Ngoài 30-year runway của Fantom Foundation, một số sáng kiến ​​tăng trưởng được thành lập. Đáng chú ý, cả chương trình Ecosystem Vault và Gas Monetization gần đây của Fantom đều bắt đầu tạo đà vào quý 2 năm 2023.

Vào quý 4 năm 2022, Fantom Foundation đã ra mắt Ecosystem Vault trên Fantom, công ty đã giới thiệu quy trình tài trợ phi tập trung để hỗ trợ các nhà xây dựng hệ sinh thái. Với sáng kiến ​​này, một phần ba trong số 30% tỷ lệ burn phí giao dịch (vào thời điểm đó) sẽ được chuyển hướng sang Special Fee Contract (SFC). Thông qua quản trị on-chain, trình xác thực có thể phân bổ tiền từ SFC. Đến quý 2 năm 2023, Ecosystem Vault tích lũy được ~530.000 FTM, không có đề xuất tài trợ nào được phê duyệt. Tuy nhiên, vào cuối quý 2, Fantom Foundation đưa ra một đề xuất quản trị mới để đẩy nhanh việc phân phối các khoản tiền này bằng cách sử dụng chương trình Gitcoin Grants.

Gitcoin Grants là một chương trình tài trợ bậc hai được tạo bởi Gitcoin. Sau khi các thành viên cộng đồng quyên góp token cho các dự án tham gia trong các vòng tài trợ, chương trình sẽ khớp các khoản quyên góp này thông qua phương pháp phân bổ tài trợ được gọi là tài trợ bậc hai. Một dự án càng nhận được nhiều khoản đóng góp độc đáo thì số tiền tài trợ phù hợp sẽ càng cao. Vòng tài trợ đầu tiên cho các dự án Fantom được bắt đầu trong Q1, với Fantom Foundation là đối tác phù hợp.

Vào quý 4 năm 2022, Fantom có chương trình Gas Monetization được giới thiệu để giảm tỷ lệ burn phí giao dịch của mạng từ 20% xuống 5%. Nó cũng chuyển 15% phí giao dịch còn lại sang chương trình Phần thưởng liên kết, chương trình này thưởng cho các ứng dụng chất lượng cao và mang lại thu nhập bền vững cho các nhà phát triển. Đề xuất được thông qua vào quý 2 và chương trình Gas Monetization của Fantom đã được triển khai ở phiên bản beta. Đến cuối quý 2, hơn chục ứng dụng đã tham gia chương trình, tạo ra hơn 90.000 FTM tiền tài trợ.

Các sáng kiến ​​tăng trưởng khác bao gồm:

  • Fantom Hackathons - Trong Quý 1, Fantom Hackathon Q1 2023 thu hút hơn 1.200 người tham gia và tổng giải thưởng trị giá 50.000 USD. Một lát sau, Fantom Hackathon Q2 2023 có tổng giải thưởng hơn 200.000 đô la. Những người chiến thắng cuộc thi hackathon này sẽ được công bố vào tháng 8 năm 2023.

  • Quan hệ đối tác đầu tư mạo hiểm - Kể từ khi thành lập, Fantom Foundation hình thành một số quan hệ đối tác với các công ty đầu tư mạo hiểm, ví dụ: Hyperchain Capital, Cypher Capital, GDA Capital và Mapleblock Capital.

DeFi


Vào quý 2 năm 2023, Fantom TVL tính bằng USD giảm 46% theo quý. Tuy nhiên, TVL bằng FTM chỉ giảm 13%, cho thấy rằng TVL được xác định nhiều hơn do giá tài sản giảm bằng USD so với dòng tài sản crypto. Đến cuối tháng 5, hệ sinh thái DeFi chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về TVL khi mối quan tâm bảo mật về giao thức bộ định tuyến cross-chain, Multichain, nổi lên vào tháng Năm.

Các sự kiện tiếp theo: Sau khi thông tin liên lạc vào cuối tháng 5, không có thêm thông tin chi tiết nào về các vấn đề đằng sau các mối quan ngại cho đến Tháng bảy (Quý 3 năm 2023) khi Multichain khuyến nghị tất cả người dùng tạm dừng sử dụng dịch vụ của họ. Đó được xác định sau rằng giao thức bị khai thác và hậu quả của sự cố Multichain tiếp tục tác động đáng kể đến hệ sinh thái DeFi của Fantom cùng với một số hệ sinh thái khác.


Tất cả các ứng dụng DeFi hàng đầu trên Fantom đều trải qua sự sụt giảm về TVL trong suốt Quý 2 năm 2023. Trong số này, các giao thức nổi bật nhất của Fantom theo TVL là SpookySwap (-45%), Geist Finance (-42%), Scream (-37%), Curve DEX (-18%), và Beethoven X (-55%).

Bất chấp sự sụt giảm về TVL và các vấn đề bắt nguồn từ Multichain, vẫn có sự phân phối TVL nhất quán và lành mạnh trên các ứng dụng trên Fantom, điều này có thể giảm thiểu thiệt hại thêm cho hệ sinh thái DeFi tổng thể. Trước đây, ~40% TVL đã bị khóa trên hầu hết các giao thức long-tail DeFi "khác" trên mạng. Việc tiếp tục phân phối TVL trên Fantom báo hiệu rằng hệ sinh thái DeFi đủ mạnh để quản lý rủi ro tập trung TVL trong một ứng dụng.

Cuối cùng, các sáng kiến ​​tăng trưởng của Fantom và các tích hợp gần đây trong Fantom DeFi được định vị để hỗ trợ hệ sinh thái.

Mặc dù bị loại khỏi các số liệu TVL ở trên để tránh tính trùng lặp, nhưng việc liquid staking xuất hiện và hỗ trợ hệ sinh thái Fantom DeFi. Trong quý 2, Ankr công bố nó chuyển sang Fantom và tập trung vào việc tăng liquid staking TVL trên Fantom network. Trong quý, Ankr đã kích hoạt kết nối ankrETH thông qua cầu nối ankrETH của mình, cho phép người dùng stake tài sản dựa trên Ethereum trên Fantom network và kiếm phần thưởng trong FTM. Ankr cũng đã giới thiệu ankrFTM, một token được sử dụng trong một số nhóm thanh khoản, bao gồm cả những nhóm có Beethoven X. Token cho phép người dùng cung cấp tính thanh khoản và kiếm phần thưởng. Cuối cùng, Ankr kết thúc Q1 năm 2023 với khoản 270.000 đô la TVL trên Fantom và kết thúc Q2 với TVL tăng gần 185%.

Các phát triển tiếp theo trải dài trên Fantom DeFi bao gồm:

  • Flux Exchange - Một nền tảng giao dịch vĩnh viễn phi tập trung đã ra mắt trên Fantom vào quý 2.

  • DAMX - Sàn giao dịch thị trường tự động phi tập trung được xây dựng trên Fantom. Nó đã công bố ra mắt phiên bản beta của DEX và bắt đầu giao dịch với bảy tài sản được hỗ trợ vào tháng Năm.

  • Odos Protocol - Một trình tổng hợp DEX mới được ra mắt để cho phép các tuyến tối ưu và hoán đổi nhiều token trên Fantom trong Q2.

  • DLN - Cross-chain DEX cho phép người dùng giao dịch tài sản trên các chuỗi mà không cần sử dụng cầu nối được tích hợp với Fantom network.

  • WigoSwap - Một hệ sinh thái DeFi được trò chơi hóa đã ra mắt cầu nối để hợp lý hóa các giao dịch cross-chain với Fantom. Nó đã trải qua sức hấp dẫn ban đầu trong Q2.

NFT

Fantom đã trải qua sự hồi sinh về doanh số bán NFT thứ cấp sau khi tăng trưởng chậm cho đến năm 2022. Doanh số bán hàng thứ cấp NFT (USD) tăng 26% theo quý sau khi tăng 202% trong Q1.

Sự gia tăng hoạt động trùng hợp với một số phát triển trên không gian NFT, bao gồm:

  • Bounce Finance - Một giao thức đấu giá phi tập trung được tích hợp với Fantom trong quý. Giao thức cho phép trải nghiệm đấu giá an toàn với nhiều loại sản phẩm, bao gồm đấu giá token và NFT, đấu giá real-world collectible (RWC), đấu giá thị trường quảng cáo, SDK và dịch vụ bệ phóng riêng được thiết kế để hợp lý hóa các dịch vụ DEX ban đầu (IDO) cho sản phẩm mới. dự án.

  • GHOST - Ra mắt nền tảng khả năng tương tác cross-chain cung cấp tính ẩn danh cho NFT ghostNFT trên Fantom, cho phép thế chấp NFT cho các bộ sưu tập ERC-721 NFT.

  • DAMX - Sau khi ra mắt DEX, DAMX thông báo bán Robot NFT của mình, cung cấp cho những người dùng đầu tiên tiền thưởng và phần thưởng.

  • NOVABLOX - Một nền tảng tiện ích NFT giới thiệu tính năng đặt cược ERC-1155 NFT không giám sát trên Fantom, cho phép người dùng sử dụng NFT của họ thông qua tính năng đặt cược.

Gaming

Hoạt động chơi trò chơi trên Fantom network vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ngoài các sáng kiến ​​tăng trưởng của Fanom, một số công cụ dành cho nhà phát triển đã được triển khai để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực Fantom GameFi.

  • Balthazar - Cơ sở hạ tầng trò chơi cung cấp SDK Babylon để cho phép các nhà phát triển dễ dàng tích hợp ví không giam giữ vào trò chơi của họ.

  • MetaFab - Cơ sở hạ tầng trò chơi cho phép các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm không yêu cầu người chơi phải có kiến ​​thức về blockchain trong khi vẫn cung cấp các lợi ích của quyền sở hữu kỹ thuật số.

  • thirdweb - Cung cấp một bộ dịch vụ hợp lý hóa việc tạo hợp đồng thông minh và tích hợp blockchain vào trò chơi. Các dịch vụ của nó bao gồm Solidity SDK dành cho các hợp đồng dựng sẵn để triển khai với các tiện ích mở rộng tùy chọn như NFT, GamingKit dành cho các hợp đồng dựng sẵn để tạo thị trường và SDK Unity để tích hợp các chức năng Web3 vào các trò chơi được xây dựng bằng Unity.

  • Moralis - Cung cấp SDK Metaverse Moralis để trò chơi cắm vào Unity và cho phép nhà phát triển tận dụng API dữ liệu Web3. SDK cũng đơn giản hóa việc minting và giao dịch NFT và kết nối ví.

  • Wombat - Cho phép các nhà phát triển tích hợp NFT vào trò chơi của họ với Game Studios, nơi cung cấp các dịch vụ như minting NFT cho người chơi bằng API Wombat. Các nhà phát triển cũng có thể liệt kê các trò chơi của họ trên ứng dụng di động Wombat và tiếp cận với cơ sở người dùng hiện có của nền tảng.

Hơn nữa, Lava Network công bố quan hệ đối tác với Fantom trong quý 2. Lava tổng hợp các nhà cung cấp node để cung cấp ví, trình khám phá khối và điểm cuối RPC ứng dụng cho hơn 20 chuỗi. Nó cung cấp Lava SDK, một triển khai TypeScript/JavaScript của Lava Protocol. SDK cho phép liên lạc trực tiếp giữa nhà phát triển và nhà cung cấp RPC.

Các phát triển tận dụng các công cụ như vậy trong Quý 2 bao gồm những phát triển sau:

  • SUPA Foundation - Một metaverse chơi và kiếm tiền bao gồm các trò chơi đa dạng. Họ công bố ra mắt SUPA Portal Marketplace và ra mắt phiên bản beta của trò chơi Internal Conflict.

  • 8PLAY.GAMES - Một nền tảng arcade phát hành Granary Dash, trò chơi 3D đầu tiên của nền tảng này.

  • Estfor Kingdom - Một trò chơi idle dựa trên trình duyệt. Sau khi trở thành người chiến thắng ở vị trí đầu tiên trong Q1 Fantom Hackathon, Estfor Kingdom ra mắt phiên bản alpha.

Các trường hợp sử dụng khác, cơ sở hạ tầng và công cụ

Bên ngoài các lĩnh vực DeFi, NFT và GameFi, hoạt động mạng đáng chú ý tiếp tục xuất phát từ các trường hợp sử dụng khác như ứng dụng xã hội xác thực, Galxe.


Galxe nổi lên như một ứng dụng xã hội hàng đầu cho đến quý 2 năm 2023. Ứng dụng này đã tăng tổng số UAW hàng quý từ 966.000 trong quý 1 lên 3,4 triệu (+255%) theo quý.

Trước những sự kiện gần đây xung quanh Multichain, hệ sinh thái Fantom sẽ được hưởng lợi từ việc mở rộng cơ sở hạ tầng để giảm thiểu sự phụ thuộc của hệ sinh thái vào một nhà cung cấp duy nhất. Các ví dụ về việc mở rộng như vậy cho đến hết Quý 2 bao gồm các phát triển như sau:

  • Polyhedra Network - Polyhedra có  công nghệ zkBridge, được phát trực tiếp trên Fantom. zkBridge là một giao thức có khả năng tương tác hiệu quả và không cần tin cậy sử dụng công nghệ zkSNARK. Polyhedra cũng cung cấp zk light client được xây dựng trên LayerZero, ứng dụng này cũng đã công bố hỗ trợ cho Fantom trong quý.

  • deBridge - Một giao thức chuỗi chéo bổ sung hỗ trợ cho Fantom, cho phép những người tham gia thị trường định giá hiệu quả và thực hiện chuyển giao cross-chain đến và từ Fantom network.

  • hashport - Một giải pháp khả năng tương tác tích hợp Fantom vào cổng thông tin của nó. Nó cho phép người dùng chuyển token giữa mạng Fantom và Hedera.

Hơn nữa, tích hợp bảo mật được triển khai bao gồm:

  • Web3 Defense Suite - De.Fi, một ứng dụng kiểm toán bảo mật, được tích hợp với Fantom trong Quý 2. Ứng dụng cho phép người dùng nhập hợp đồng thông minh của bất kỳ token, NFT, LP hoặc vault nào do Fantom xây dựng. Sau đó, họ nhận được phân tích kỹ lưỡng về tính an toàn, tính năng rủi ro cao, tính thanh khoản và phân phối token của hợp đồng.

  • Shield Protocol - Bảo mật blockchain, kiểm toán hợp đồng thông minh và nền tảng KYC. Nó đã công bố sự hợp tác với Fantom để cho phép các dự án hệ sinh thái tận dụng hợp đồng thông minh và các dịch vụ kiểm toán KYC.

Cuối cùng, trong khi hệ sinh thái DeFi bắt đầu run sợ trước những lo ngại xung quanh Multichain, Fantom vẫn tiếp tục xây dựng chiến lược triển khai nguồn vốn tài chính và con người trên toàn hệ sinh thái của mình. Các quá trình phát triển tiếp tục được triển khai để hỗ trợ DeFi, mở ra các nền tảng NFT, cung cấp các công cụ để chơi game và mở rộng cơ sở hạ tầng để có khả năng tương tác cao hơn.

Hoạt động phát triển


Sự tham gia của nhà phát triển bắt đầu bắt kịp chiến lược tăng trưởng của Fantom khi bắt đầu chương trình Gas Monetization và Ecosystem Vault.

Một thước đo cho hoạt động phát triển là số lượng hợp đồng thông minh duy nhất được triển khai trên blockchain. Việc triển khai hợp đồng duy nhất sử dụng mã hợp đồng nhằm mục đích duy nhất để chỉ một phiên bản hợp đồng có thể tồn tại trên mạng. Biện pháp này đã tăng 155% theo quý.

Số lượng hợp đồng duy nhất được xác minh được xác định bởi số lượng xác minh hợp đồng thông minh, trong đó nhà phát triển kích hoạt để dịch mã sang ngôn ngữ cấp cao hơn. Số liệu này đã đảo ngược hướng đi và giảm 20% theo quý.

Hơn nữa, các nguồn dữ liệu theo dõi các sự kiện trong kho lưu trữ GitHub của Fantom cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về sự tham gia của nhà phát triển. Dựa theo Báo cáo nhà phát triển Electric Capital, các nhà phát triển toàn thời gian trên Fantom giảm từ 25 xuống 21 QoQ. Tuy nhiên, giống như xu hướng triển khai hợp đồng thông minh, các nhà phát triển bán thời gian trên Fantom đã tăng từ 44 lên 56 QoQ.

Phân tích định tính

Các sự kiện quan trọng khác, chất xúc tác và chiến lược cho sự phát triển của hệ sinh thái


Ngoài các chiến lược phát triển và tăng trưởng hệ sinh thái được đề cập ở trên, các khía cạnh khác trong chiến lược của Fantom được thúc đẩy trong suốt Quý 2. Hai yếu tố chiến lược nổi bật trong Quý 2 nói riêng:

  • Truy cập và trải nghiệm của người dùng — Thu hút người dùng và nhà phát triển với quyền truy cập và trải nghiệm người dùng được cải thiện.

  • Cộng đồng — Thu hút các nhà phát triển và thúc đẩy việc áp dụng thông qua xây dựng cộng đồng.

Quyền truy cập và trải nghiệm của người dùng

Một loạt các phát triển và tích hợp được triển khai để cải thiện trải nghiệm của người dùng và nhà phát triển.

Những phát triển đáng chú ý nhằm mở ra người dùng và cải thiện trải nghiệm người dùng bao gồm:

  • fWallet - Cuối Quý 1, Fantom Foundation đưa ra ví nâng cấp của họ, cho phép người dùng ủy quyền FTM nguyên bản cho trình xác thực, tạo đề xuất quản trị, token cầu nối và tài sản hoán đổi. fWallet cũng được tích hợp TUnstoppable Domains nhằm tạo miền Web3 được cá nhân hóa trỏ trực tiếp đến địa chỉ crypto của người dùng. Trong quý 2, fWallet nâng cấp để sửa các lỗi nhỏ và cải thiện hơn nữa UX.

  • iMe Smart Platform - Nền tảng nhắn tin thông minh được cung cấp bởi FTM "hỗ trợ Twitter" của Telegram và các token dựa trên Fantom khác. Nó cho phép người dùng gửi crypto chỉ bằng một tay cầm Twitter thông qua Twitter và Telegram.

  • Fantom Name Service (FNS) - FTMScan, trình khám phá giao dịch được sử dụng phổ biến nhất trên Fantom, tích hợp FNS, cho phép người dùng xem các tên miền FNS được liên kết với ví Fantom.

  • CoinSender - Nền tảng quản lý và phân phối token khởi chạy hỗ trợ cho Fantom. Nền tảng này cho phép người dùng và các công ty khai thác các đợt airdrop và thực hiện các khoản thanh toán cho nhiều giao dịch và giao dịch nhiều địa chỉ chỉ bằng một cú nhấp chuột.

  • CryptoWallet.com - Tích hợp Fantom vào neobank, cho phép người dùng quản lý FTM trên ba chuỗi.

Những phát triển đáng chú ý nhằm mở ra các nhà phát triển và cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển bao gồm:

  • The Graph - Giao thức Web3 để tổ chức và truy cập dữ liệu blockchain công bố tích hợp với Fantom, cho phép các nhà phát triển sử dụng subgraphs để tải nhanh dữ liệu Fantom một cách an toàn và đáng tin cậy.

  • CryptoDo - Một giải pháp không cần mã đa chuỗi được tích hợp với Fantom để cho phép các doanh nghiệp và nhà phát triển tạo và triển khai các ứng dụng trên Fantom mà không cần kỹ năng lập trình.

Cộng đồng người dùng

Trong quý 2, cộng đồng Fantom nỗ lực phát triển thành viên và giáo dục các nhà phát triển. Ngoài việc phân bổ vốn tài chính, cộng đồng còn thu hút vốn nhân lực cho hệ sinh thái thông qua:

  • Fantom Academy - Ra mắt một loạt bài học dành cho các nhà phát triển xây dựng trên Fantom. Bài học đầu tiên hướng đến kiến ​​thức cơ bản về Solidity, Chainlink VRF, tiêu chuẩn token và tối ưu hóa gas, cùng một số chủ đề.

  • Fantom Networking - Fantom Insider giới thiệu Fantom Networking Nights, các sự kiện được tổ chức trên toàn cầu để tập hợp các nhà phát triển, VC và những người đam mê Web3 để thảo luận về sự phát triển của Fantom ở các địa điểm tương ứng.

Lộ trình tương lai

Ngay khi Fantom phát hành phiên bản go-opera 1.1.2-rc.5 để tiếp tục tối ưu hóa mạng trong Q1, Fantom Foundation đặt ra kế hoạch mạnh mẽ cho năm 2023. Nhìn về phía trước, cách tiếp cận thành công của Fantom sẽ tiếp tục bao gồm các chiến lược tăng trưởng được cải tiến cũng như các nâng cấp mạng quan trọng có thể tạo điều kiện cho đề xuất giá trị lớn hơn cho người dùng và nhà phát triển.

Lộ trình đã giới thiệu một hệ thống lưu trữ StateDB mới, Fantom Virtual Machine (FVM) và trừu tượng hóa tài khoản.

Fantom Virtual Machine và Storage: StateDB dựa trên tệp mới sẽ thay thế hệ thống lưu trữ giá trị-khóa hiện đang được sử dụng và sẽ nhằm đạt được mức tiết kiệm dung lượng lưu trữ và thời gian xử lý nhanh hơn. Đồng thời, các Fantom Virtual Machine (FVM) sẽ thay thế EVM và tăng tốc độ thực thi trên Fantom. FVM sẽ tương thích với Solidity và Vyper và sẽ cho phép thực hiện hợp đồng thông minh hiệu quả hơn. Một ngày phát hành vẫn đang chờ xử lý.

Fantom Account Abstraction: Fantom Foundation hiện đang làm việc để giới thiệu trừu tượng hóa tài khoản trên mainnet. Thông qua sáng kiến ​​này, Fantom nhằm mục đích giải quyết những hạn chế của cơ sở hạ tầng tài khoản hiện tại trên mạng EVM bằng cách nâng cao trải nghiệm ứng dụng và cho phép các tùy chọn khôi phục mạng xã hội cho ví trên Fantom.

Một thử nghiệm đã được tiến hành để đo lường tác động của hệ thống lưu trữ và máy ảo mới trên Fantom network. Kết quả cho thấy sự cải thiện trong giao dịch mỗi giây, trung bình khoảng 4.500 giao dịch mỗi giây. Theo nhóm, "các giao dịch nhanh hơn 8,1 lần và các khối sử dụng dung lượng lưu trữ ít hơn 98%" so với việc triển khai máy ảo và lưu trữ trước đây.

Fantom cũng có trợ cấp xăng và ví thông minh sắp ra mắt. Trợ cấp gas sẽ giúp người dùng tích hợp vào mạng mà không cần FTM. Việc triển khai trợ giá gas dự kiến ​​sẽ diễn ra vào quý 3 năm 2023.

Ví thông minh, sẽ là ví được kiểm soát bằng hợp đồng thông minh, sẽ cho phép thanh toán phí bằng các tài sản không phải FTM. Tính năng này cũng sẽ cho phép mô phỏng nhiều giao dịch và có thể thực hiện các giới hạn chi tiêu.

Cuối cùng, Fantom có ​​các kế hoạch sâu rộng để duy trì tính cạnh tranh trong thời gian còn lại của năm 2023.

Kết thúc

Trong quý 2, các địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày của Fantom giảm 18%, trong khi các địa chỉ duy nhất mới tăng 146% theo quý. Sự tăng trưởng về địa chỉ mới trùng hợp với hoạt động gia tăng trên LayerZero và Galxe. Bất chấp hoạt động bắt nguồn từ LayerZero và Galxe, tổng số giao dịch trung bình hàng ngày của Fantom đã giảm dần trong năm qua và giảm 24,4% so với quý trước.

Sau khi giá trị của FTM tăng 162% trong Q1, các hành động điều chỉnh của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) trong Q2 (không liên quan đến FTM) gây ra một tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Môi trường căng thẳng đã gây áp lực giảm giá lên FTM, công ty đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh trong tháng 6 và kết thúc quý với mức giảm 36%.

Tuy nhiên, các động lực thúc đẩy hoạt động mạng của Fantom và tích lũy giá trị cơ bản bao gồm chiến lược tăng trưởng nhằm thu hút các nhà phát triển và phát triển hệ sinh thái của nó. Một số sáng kiến ​​tăng trưởng đã được thiết lập, bao gồm cả chương trình Kiếm tiền từ Gas và Kho lưu trữ hệ sinh thái gần đây của Fantom, chương trình này đã bắt đầu tạo đà vào quý 2 năm 2023.

Fantom TVL tính bằng USD giảm 46% theo quý. Vào cuối tháng 5, hệ sinh thái DeFi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về TVL khi xuất hiện những lo ngại về Multichain.

Bất chấp những lo ngại và các sự kiện tiếp theo đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ sinh thái DeFi của Fantom, Fantom có ​​các kế hoạch sâu rộng để duy trì khả năng cạnh tranh trong thời gian còn lại của năm 2023. Mạng đặt mục tiêu tiếp tục xây dựng các chiến lược tăng trưởng để mở rộng hệ sinh thái của mình. Các nâng cấp mạng quan trọng cũng đang được triển khai, bao gồm hệ thống lưu trữ StateDB mới, Máy ảo Fantom (FVM) và account abstraction. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Fantom Q2 2023" của tác giả James Trautman với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch

#Layer-1
#Quarterly Reports
ic-comment-blueComment
#