Quarterly Reports
Tổng quan Cardano vào Q2/2023
#
Marketing
22 min read
25/08/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các giao dịch dapp trung bình hàng ngày tăng 49% theo quý. Minswap có mức tăng trưởng tuyệt đối lớn nhất, nhưng một số dapp mới đã góp phần vào mức tăng chung.

  • TVL (USD) tăng 9,7% theo quý và 198,6% so với đầu năm. Đến năm 2023, Cardano tăng từ vị trí thứ 34 lên vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng TVL trên tất cả các chuỗi.

  • Quá trình phát triển Hydra Head tiếp tục với các cấu trúc liên kết được đề xuất, sự quan tâm từ các nhóm hệ sinh thái và bản demo được chia sẻ.

  • Nhóm sidechain của Milkomeda C1, Midnight, Wanchain và IOG tiếp tục xây dựng để tăng khả năng tương tác và các trường hợp sử dụng mới trong hệ sinh thái Cardano lớn hơn.

Cardano là gì

Cardano là mạng hợp đồng thông minh Proof-of-Stake (PoS) Layer-1 được ra mắt vào năm 2017. Cơ chế PoS của Cardano cho phép ủy quyền stake. Cardano nhằm mục đích cung cấp bảo mật, khả năng mở rộng và tính bền vững cho các ứng dụng và hệ thống phi tập trung được xây dựng trên blockchain. Ngoài cộng đồng các nhà phát triển, nhà điều hành node và dự án, Cardano được hỗ trợ bởi nhiều thực thể: input Output Global (IOG), dcSpark, The Cardano Foundation, EMURGO, và hơn thế nữa. Họ làm việc cùng nhau để hỗ trợ sự phát triển, áp dụng và tài chính của mạng trong khi Cardano tiến tới giai đoạn Voltaire.

Cardano thực hiện một cách tiếp cận độc đáo để phát triển khi so sánh với các mạng hợp đồng thông minh khác, dựa trên lộ trình theo từng giai đoạn:

  • Sự phát triển của Cardano là có phương pháp và có chủ ý — ưu tiên tính bền vững và ổn định hơn tốc độ. Ví dụ: hợp đồng thông minh không được kích hoạt cho đến khi Alonzo hard fork vào năm 2021, hơn bốn năm sau khi mạng ra mắt.

  • Các đầu ra giao dịch chưa chi tiêu mở rộng (extended unspent transaction output - eUTXO) mô hình kế toán cho phép chuyển token gốc, khả năng mở rộng và phân cấp.

  • Cardano đã cung cấp các mô hình kinh tế và liquid staking để khuyến khích phân cấp trên Ouroboros Mô hình đồng thuận PoS kể từ khi thành lập.

Với một cộng đồng người dùng và nhà phát triển tận tâm, Cardano chứng tỏ sức mạnh bền bỉ. Hậu Alonzo, Cardano bắt đầu cạnh tranh trên các thị trường crypto truyền thống hơn, chẳng hạn như DeFi và NFT, trong khi vẫn tập trung vào các mục tiêu cốt lõi của mình.

Số liệu chính


Phân tích hiệu suất

Lưu ý rằng Cardano sử dụng một biến thể của mô hình kế toán Đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (Unspent Transaction Output - UTXO), giống như Bitcoin. Các chỉ số hoạt động, chẳng hạn như các chỉ số liên quan đến địa chỉ và chuyển khoản về cơ bản khác với các chỉ số trên mạng có mô hình kế toán dựa trên tài khoản (ví dụ: Ethereum, Solana).

Tổng quan về mạng


Phí giao dịch trung bình tăng 8,5% theo quý từ 0,117 USD lên 0,126 USD. Bất chấp sự gia tăng trong các quý liền kề, phí giao dịch trung bình (USD) vẫn giảm 50,8% so với cùng kỳ do giá ADA thấp hơn so với cùng kỳ. Mỗi giao dịch trên mạng được kèm theo phí xử lý hành động và chi phí lưu trữ. Phí được tính bằng một khoản phí phải trả tối thiểu ngoài quy mô giao dịch.


Nhiều lĩnh vực đang phát triển khác nhau trên Cardano, chẳng hạn như DeFi, vẫn chưa đủ để tăng số liệu hoạt động tổng thể. Địa chỉ hoạt động hàng ngày lại giảm trong quý 2, giảm 4,0% so với quý trước từ 60.200 xuống 57.800. Điều này đánh dấu mức giảm QoQ thứ tư trong hoạt động địa chỉ trong năm quý vừa qua.

Mặt khác, hoạt động giao dịch tăng lên trong Q2. Giao dịch trung bình hàng ngày tăng 1,9% theo quý từ 67.500 lên 68.800. Điều quan trọng cần lưu ý là chuyển động trong giao dịch và địa chỉ hoạt động thường có mối tương quan với nhau, nhưng đã sai lệch một chút trong các quý gần đây. Tỷ lệ giao dịch so với các địa chỉ đang hoạt động đã tăng đều đặn trong 5 quý vừa qua, cho thấy rằng người dùng trung bình hiện đang hoạt động tích cực hơn so với trước đây. Trong Quý 2, tỷ lệ Giao dịch / Địa chỉ hoạt động là 1,19, tăng 6,1% theo quý và 13,2% theo năm.

Mức trung bình blockchain load của Cardano tăng từ dưới 40% trong Q1 lên hơn 50% trong Q2. Tải trung bình hàng ngày trong quý 2 đạt đỉnh 81,2% vào tháng 5, mức chưa từng thấy kể từ đầu năm 2022. Tải 100% có nghĩa là tất cả các khối đều đầy (hiện tại là 90 kb mỗi khối) và tải 0% có nghĩa là tất cả các khối đều trống. Giao dịch nhỏ hơn, được tạo ra bởi hiệu quả hơn thuật toán lựa chọn coin, sẽ giúp tăng TPS và băng thông của Cardano trong trường hợp tải 100% trên blockchain.

Thuật toán lựa chọn Coin ảnh hưởng đến tải khối, phí và số liệu mạng chung. Nhóm phát triển dcSpark gần đây đưa ra một công cụ UTXO Selection Benchmarking giúp các nhà phát triển ví tạo ra các thuật toán lựa chọn coin hiệu quả hơn. Các thuật toán khác nhau có các quy trình khác nhau để chọn UTXO nhằm xây dựng giao dịch và ảnh hưởng trực tiếp đến cách phân phối 'thay đổi' (thay đổi đề cập đến số tiền còn lại từ một giao dịch được gửi trở lại địa chỉ của người gửi ban đầu) có nhiều heuristics được sử dụng bởi các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu có tính đến các sắc thái trong hệ thống UTXO, nhưng không phải tất cả 'sự thay đổi' đều được nắm bắt bởi các kinh nghiệm này; thay đổi có thể trông rất khác nhau tùy thuộc vào ví xây dựng giao dịch và UTXO nào có sẵn trong ví của người dùng ngay từ đầu.

Tổng quan tài chính


Giá và vốn hóa thị trường của ADA giảm trở lại sau khi tăng 53,5% trong Q1. Mặc dù giảm 26,9% theo quý, ADA vẫn tăng 12,0% so với đầu năm. Đợt giảm giá trong quý 2 của ADA khiến nó bị tụt hậu so với thị trường crypto nói chung, vốn tăng 0,1% so với quý trước. ADA là tài sản gốc của Cardano và có ba trường hợp sử dụng chính: (1) thanh toán phí mạng, (2) được sử dụng để đăng ký stake pool để tham gia vào sự đồng thuận của mạng với tư cách là nhà điều hành nhóm và (3) staking với tư cách là nhà điều hành nhóm hoặc người được ủy quyền để giúp bảo mật mạng và kiếm phần thưởng token.

Ngoài ra, ADA đang được sử dụng để thưởng cho cử tri và tài trợ cho các dự án trong Project Catalyst, công cụ đổi mới phi tập trung của Cardano sử dụng quy trình quản trị mới để tài trợ cho các dự án hệ sinh thái thông qua Cardano Treasury. Project Catalyst được khám phá sâu trong Qualitative Analysis của báo cáo này. Số dư Treasury của Cardano đã tăng 8,5% lên 1,30 tỷ ADA trong quý 2. Mức tăng 100 triệu ADA nhìn chung phù hợp với mức tăng từ các quý trước. Do sự giảm giá của ADA, giá trị của kho bạc tính theo USD đã giảm 20,7% so với quý trước từ 452 triệu đô la xuống còn 358 triệu đô la.

Lợi tức staking danh nghĩa trên Cardano nói chung là 3,3% đối với người được ủy quyền ADA, mặc dù nó có thể thay đổi tùy theo stake pool. Lợi suất thực tế được tính bằng lợi suất danh nghĩa trừ đi lạm phát để tính đến bất kỳ sự pha loãng giá trị nào do lạm phát và là 3,28% trong Q2. Bất kỳ tham chiếu nào đến lạm phát đều đề cập đến nguồn cung lưu thông của ADA thay vì tổng nguồn cung vì nguồn cung của ADA được giới hạn ở mức 45 tỷ. Mỗi kỷ nguyên, 0,3% dự trữ ADA (tức là ADA không lưu hành) được sử dụng cho phần thưởng SPO.


SEC tính phí riêng cả hai Binance USCoinbase vào đầu tháng 6 và trong quá trình này, nhiều tài sản crypto bị cáo buộc là chứng khoán. Một trong những cáo buộc tài sản là ADA. Mặc dù không có phán quyết hoặc giải thích của tòa án về ADA, một số cái nhìn xuyên suốt có thể thu được từ trường hợp của SEC liên quan đến XRP. Một thẩm phán thống trị rằng XRP, bản thân token, không phải là một hợp đồng đầu tư và do đó, bản thân nó không phải là chứng khoán.

Giá của ADA giảm 22,4% (từ 0,352 đô la xuống 0,273 đô la) trong một tuần từ ngày 6 tháng 6 đến ngày 11 tháng 6. Vào ngày 9 tháng 6, ADA đã giảm 25,2% trong 24 giờ (từ 0,318 đô la xuống 0,238 đô la), điều này gây ra một loạt thanh lý trên các giao thức vay DeFi.

Tổng quan hệ sinh thái


Các giao dịch dapp trung bình hàng ngày đã tăng trong quý thứ ba liên tiếp. Hoạt động Dapp đã tăng tốc lên mức tăng 49,0% theo quý trong quý 2, trung bình 57.900 giao dịch hàng ngày.


Minswap, một nhà tạo lập thị trường tự động (AMM), là dapp Cardano phổ biến nhất tính theo giao dịch trong quý 2, hoàn thành 1 triệu giao dịch hàng tháng vào tháng 5 và tháng 6. Tăng 167,5% QoQ, Minswap vượt qua thị trường NFT hàng đầu jpg.store cho hầu hết các giao dịch dapp. Điều này phù hợp với sự thay đổi tổng thể của ngành, khi hoạt động DeFi tăng lên và hoạt động NFT giảm xuống. Minswap vẫn là vua thanh khoản của Cardano DeFi, kết thúc quý 2 với TVL là 48,8 triệu đô la và tỷ lệ thống trị 32,2%.


TVL (USD) cũng tăng trong Q2, tăng 9,7% theo quý lên 151,7 triệu USD. Mức tăng TVL này rất ấn tượng khi giá của ADA giảm. Mức tăng 198,6% so với đầu năm của Cardano về TVL (USD) đã tăng thứ hạng TVL của nó trong số tất cả các mạng từ 34 lên 21 vào năm 2023.

Stablecoin, được cho là phần cơ sở hạ tầng quan trọng nhất đang thúc đẩy hoạt động TVL này, cũng tăng trưởng cả về mặt tuyệt đối và tương đối. Tổng vốn hóa thị trường của stablecoin tăng 34,9% so với quý trước từ 10,0 triệu đô la lên 13,5 triệu đô la. So với các mạng khác, vốn hóa thị trường stablecoin của Cardano tăng từ thứ 54 lên thứ 37 vào năm 2023. Tài sản ổn định rất lý tưởng để ghép nối trong pool thanh khoản, vay và cho vay, tạo đòn bẩy và nhanh chóng thoát khỏi sự biến động - điều khá phổ biến trên thị trường crypto.

Tổng quan về Staking và Phi tập trung


Số lượng stake pools và trình được ủy quyền không thay đổi đáng kể trong quý 2. Stake pools được điều hành bởi thực thể khác nhau, chẳng hạn như cá nhân (công khai hoặc ẩn danh) hoặc tổ chức (có nguồn gốc từ crypto hoặc loại khác). Bất kể tổ chức chịu trách nhiệm là gì, nhiều nhà điều hành stake pool (SPO) vận hành một số pools, do các biện pháp khuyến khích hiện tại hạn chế kích thước tối đa của một nhóm. Chiếm multi-pools, đã có 1.921 SPO duy nhất trong Q2. Không phải tất cả các SPO đều xác định nhóm của họ theo những cách có thể được liên kết, vì vậy con số thực có thể thấp hơn một chút.

Phân phối stake và trình được ủy quyền phần lớn không cân bằng trên tổng số nhóm trong Q1.

  • Trong tổng số 22,7 tỷ stake, 188 nhóm hàng đầu (6,5% số nhóm) chiếm hơn 50%.

  • Trong tổng số 1,29 triệu người được ủy quyền, 47 nhóm hàng đầu (1,6% số nhóm) chiếm hơn 50%.

Trong tổng số 2.912 stake pools, 1.108 (38,0%) đã tạo một hoặc nhiều khối trong kỷ nguyên cuối cùng của quý 2. Stake pools hiệu quả nhất đã tạo ra hơn 70 khối trong kỷ nguyên, kéo dài năm ngày.


Stake hoạt động giảm 7,7% theo quý xuống còn 22,7 tỷ ADA, mức thấp nhất trong một năm. Tương tự, stake tham gia giảm xuống 64,8%, cũng là mức thấp hàng năm.

Có 228 stake pool mà cả hai đều nghỉ hưu và vẫn có ADA ủy quyền cho họ. Các nhóm đó có tổng cộng 83 triệu ADA được 18.900 trình ủy quyền ủy quyền, trị giá 22,9 triệu đô la (0,4% tổng số stake). Việc không cắt giảm trên Cardano giải thích một phần lý do tại sao tồn tại số stake này được ủy quyền cho các pools đã nghỉ hưu, vì những trình ủy quyền không bị phạt vì không cập nhật ủy quyền của họ ngoài việc không nhận được phần thưởng.

Để đăng ký stake pool, người điều hành pool phải ký gửi 500 ADA. Ngoài ra, người dùng phải cam kết một số tiền tự nguyện, chọn cho stake pool để tạo chứng chỉ ủy quyền. Không có số tiền tối thiểu cần thiết cho chứng chỉ ủy quyền, nhưng mức cam kết cao hơn nhằm thu hút nhiều người ủy quyền hơn, với điều kiện là phần thưởng mạng được phát hành một phần so với tổng tỷ trọng stake của pool. Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, một nhà điều hành unstake token và có ít tiền stake hơn so với cam kết ban đầu, stake pool sẽ không tạo ra phần thưởng cho đến khi số tiền cam kết được khôi phục.

Stake Pool và Thông số Staking 

Kể từ năm 2022, có cuộc thảo luận về thay đổi hai biến quan trọng liên quan đến đặt cược:

  • K parameter: mức độ mà tại đó staking pool trở nên bão hòa và nhận được phần thưởng giảm dần.

  • Phí Min pool: số tiền cố định được trả cho một pool trước khi phần thưởng được chia cho những trình ủy quyền, điều này được thực hiện tự động để không có nguy cơ trình ủy quyền không được thanh toán.

Các cuộc thảo luận trên cả hai vẫn còn chia rẽ và sắc thái. Nhìn chung, phần lớn các SPO muốn nâng tham số K lên 1.000, điều này sẽ thay đổi kích thước nhóm tối ưu từ 70 triệu ADA thành 35 triệu ADA. Tuy nhiên, các SPO kiểm soát phần lớn cổ phần đã bỏ phiếu để giữ tham số K ở giá trị hiện tại là 500.

Một tham số k lớn hoặc nhỏ hơn về mặt khách quan không tốt hơn tham số kia; điều tương tự cũng xảy ra với phí nhóm tối thiểu. Chúng yêu cầu sự cân bằng để khuyến khích phân cấp, chống Sybil và khuyến khích cho các nhóm nhỏ. Có nhiều ý tưởng khác nổi xung quanh cộng đồng, chẳng hạn như tháo nắp hoàn toàn và để nhiều nhóm hợp nhất.

Phân tích định tính

Cộng đồng

Các sự kiện cộng đồng đáng chú ý bao gồm:

  • Báo Cáo Thường Niên CS đầu tiên , được viết bởi Cardano Foundation, khám phá số liệu thống kê, sáng kiến ​​giáo dục và việc áp dụng mạng Cardano.

  • Báo cáo Tình trạng Web3.0 Africa, được viết bởi PwC và Emurgo, khám phá quy định, đầu tư và phát triển crypto trên nhiều quốc gia khác nhau ở Châu Phi.

  • Hội nghị thượng đỉnh Cardano 2023 đã được công bố và sẽ diễn ra tại Dubai vào tháng 11.

  • Học viện IOG, một sáng kiến ​​do IOG Education trình bày, cung cấp các khóa học mở và hướng dẫn kỹ thuật để phát triển với Marlowe, Haskell và Plutus.

  • CardanoEmurgo tiếp tục chạy các chương trình giáo dục dành cho nhà phát triển.

  • Các dự án do cộng đồng điều hành dành cho giáo dục và các công cụ dành cho nhà phát triển, chẳng hạn như GimbalabsGenius Academy, tiếp tục sản xuất nội dung và tổ chức sự kiện.

  • IOG tiếp tục tạo điều kiện Working Groups để hỗ trợ và hỗ trợ các nhà phát triển hệ sinh thái Cardano.

  • Intersect — một tổ chức dựa trên thành viên cho hệ sinh thái Cardano — đưa ra với mục đích tập hợp các thành viên lại với nhau vì một tầm nhìn chung để tạo ra một hệ sinh thái Cardano linh hoạt, an toàn, minh bạch và sáng tạo hơn.

Phát triển

Các sự kiện và nỗ lực phát triển đáng chú ý trong Quý 2 bao gồm

P2P động và Ouroboros Genesis

Dynamic P2P networking được giới thiệu v.1.35.6 giải phóng node. P2P động cho phép các  SPO relay tự động kết nối với nhau, loại bỏ nhu cầu cấu hình tĩnh. P2P giúp mạng hoạt động hiệu quả hơn và linh hoạt hơn trước những thay đổi như lỗi nút hoặc lỗi định tuyến. Nó cũng hợp lý hóa luồng thông tin giữa hàng ngàn nút phân tán.

P2P động cải thiện cấu trúc liên kết ban đầu và tiến một bước tới Ouroboros Genesis và cuối cùng là chia sẻ ngang hàng đang được phát triển song song. Ouroboros Genesis là sự phát triển tiếp theo của cơ chế đồng thuận Cardano và được xây dựng trên Ouroboros Praos. Nó không có ngày phát hành dự kiến ​​nhưng có một lộ trình. Trong số các cải tiến đồng thuận khác, Genesis đảm bảo rằng người dùng có thể chọn đúng chuỗi, ngay cả khi chỉ có một đồng nghiệp “honest”. Nó cũng sẽ cho phép bất kỳ ai chạy node của riêng họ (chẳng hạn như với ví Daedalus) để kết nối với một mạng hoàn toàn phi tập trung và tự tổ chức.

Sidechains

IOG đã ra mắt một toolkit để xây dựng sidechains tùy chỉnh cho Cardano. Bộ công cụ hiện bao gồm một thông số kỹ thuật để phát triển sidechains trên Cardano, một công cụ theo dõi chuỗi và đã được giới thiệu cùng với công bố EVM testnet bằng chứng về khái niệm. Trong tương lai, nó sẽ đòi hỏi các mẫu cho hợp đồng thông minh trên mainnet và mô-đun sidechain để diễn giải dữ liệu trên mạng chính.

Các chuỗi bên được xây dựng bằng bộ công cụ này sẽ được xác thực bởi bất kỳ SPO Cardano nào tham gia, điều này sẽ được khuyến khích bằng các phần thưởng bổ sung được cung cấp bởi mô hình token của sidechain. Mô hình bảo mật được chia sẻ cho Cardano mainnet và các chuỗi bên của nó có một số điểm tương đồng với EigenLayer’s restaking model với trình xác thực Ethereum.

Milkomeda C1 đang nỗ lực hướng tới việc tăng cường áp dụng và tiện ích của Cardano. Mạng đã lưu trữ mảng dự án và đang được tiếp tục thúc đẩy bởi incubatorshackathons. Những phát triển mới với Paima có thể định vị nó để thấy việc áp dụng ngày càng tăng. Nhà phát triển kế hoạch Milkomeda và Paima để cho phép ví Cardano truy cập trực tiếp vào các hợp đồng EVM.

Midnight là sidechain tập trung vào bảo vệ dữ liệu sắp tới của Cardano. Bằng cách tận dụng mật mã zero-knowledge, Midnight nhằm mục đích kết nối các nguyên tắc của DeFi với các yêu cầu của TradFi. Nó sẽ cho phép người dùng tiết lộ dữ liệu có chọn lọc trong khi đáp ứng các nhu cầu theo quy định. Họ cũng sẽ có thể chọn dữ liệu nào họ muốn tiết lộ công khai hoặc giữ kín. Không giống như Milkomeda, Midnight sẽ có token riêng: DUST.

World Mobilekế hoạch hợp tác với IOG để xây dựng sidechain của riêng mình. Sidechain được đề xuất này sẽ sử dụng Cosmos SDK; tuy nhiên, vẫn chưa rõ nó sẽ sử dụng mô hình bảo mật nào.

Wanchain là một L1 PoS blockchain EVM và một giải pháp khả năng tương tác blockchain phi tập trung. Kể từ quý 3 năm 2022, đã hoạt động để connect Cardano đến các blockchain hoàn toàn không đồng nhất, chẳng hạn như Ethereum, Polkadot và Bitcoin. Bằng cách này, Wanchain sẽ đóng vai trò là một sidechain tương thích với EVM cho Cardano. Wanchain Foundation gần đây cũng công bố cầu nối của nó hiện đang hoạt động trên môi trường testnet xem trước Cardano.

Hydra

Hydra là một nhóm các giao thức mở rộng, chủ yếu là L2 dựa trên các kênh trạng thái. Hydra Head, giải pháp đầu tiên trong bộ này, là một sổ cái nhỏ ngoài chuỗi hoạt động giữa một nhóm nhỏ những người tham gia, không giống như các kênh trạng thái phổ biến khác như Lightning. Hydra tận dụng mô hình eUTXO để chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả hơn từ L1 sang L2 và ngược lại, cho phép chuyển đẳng tích Dữ liệu. Hydra for Payments là một bộ công cụ nguồn mở để triển khai các giải pháp thanh toán sẽ thúc đẩy Hydra Head.

Head đầu tiên trên Cardano mainnet, còn được gọi là kênh, được mở ở dạng giới hạn vào tháng 3 năm 2023. Hiện tại, giao thức có thể được coi là ở “phiên bản beta công khai”. Cho đến khi giao thức được kiểm tra kỹ lưỡng hơn, số lượng ADA cam kết sẽ bị giới hạn vì sự an toàn của người dùng. Người đứng đầu có thể được sử dụng cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ thực hiện thanh toán P2P đến chuyển hoạt động dapp ra khỏi chuỗi sang các kênh Head rẻ hơn. Vào quý 4 năm 2022, Sundae Labs demo một phiên bản của SundaeSwap DEX trên Hydra trên testnet. Sundae Labs gửi một đề xuất cho Project Catalyst Fund 10 để đảm bảo tài trợ cho việc tiếp tục phát triển. MLabs và IOG tiếp tục khám phá cách tận dụng các kênh Hydra Head để thực thi đấu giá đó sẽ là thông lượng cao hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với trên L1.

Một số cấu trúc liên kết, hoặc kiến ​​trúc, đã được đề xuất cho Hydra. Thử nghiệm và phát triển tiếp tục trong quý 2, với một mobile demo đang được chia sẻ.

Mithril

Mithril là một chương trình đa chữ ký dựa trên stake điều đó nhằm giúp Cardano network mở rộng quy mô. Nó cung cấp trải nghiệm gọn nhẹ, hiệu quả và là giải pháp thay thế an toàn cho người dùng và ứng dụng để truy cập vào tất cả hoặc một phần trạng thái của chuỗi. Vì người dùng không yêu cầu quyền truy cập vào trạng thái hiện tại đầy đủ mà vẫn nhận được mức độ tin cậy tương tự, nên các client có cấu hình đủ nhẹ để chạy trên máy tính xách tay, trình duyệt và thậm chí cả thiết bị di động.

Mithril vừa là một sơ đồ mã hóa mới vừa là một mạng lưới các nút ký được triển khai cùng với Cardano network. Người ký Mithril là các quy trình nhẹ được điều hành bởi SPO cùng với các nhà sản xuất khối tạo ra chữ ký dựa trên stake được gửi tới trình tổng hợp. Mithril clients có thể tải xuống và xác minh snapshot được chứng nhận từ cái gọi là trình tổng hợp không đáng tin cậy và sử dụng các snapshot đó để giải quyết đồng bộ hóa chuỗi, khởi động trạng thái và xác thực chuỗi. Các nhà phát triển của dự án mã nguồn mở đang hướng tới một mainnet triển khai phiên bản beta vào đầu quý 3.

Kết thúc

Cơ sở hạ tầng mới như stablecoin, ngôn ngữ lập trình và ví đang giúp các nhà phát triển Cardano tạo ra các ứng dụng phức tạp hơn với UX được cải thiện. Trong quý 2, hệ sinh thái của Cardano đã tăng 49% theo quý về giao dịch dapp và 10% theo quý về TVL (USD). Quan trọng hơn, hệ sinh thái đa dạng hóa với các giao thức mới hơn góp phần đáng kể vào các số liệu hoạt động khác nhau.

Các giải pháp Multichain, chẳng hạn như Hydra Head và Milkomeda C1 sidechain, tiếp tục phát triển và đang hướng tới hỗ trợ các hoạt động gia tăng trong tương lai, cho dù đó là từ DeFi hay từ trò chơi. Việc phát triển trên nhiều sidechains và L2 khác biểu thị tầm nhìn multichain của Cardano cho tương lai, ngay cả khi việc sử dụng trên lớp cơ sở tiếp tục tăng trưởng. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Cardano Q2 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
ic-comment-blueComment
#