Quarterly Reports
Tổng quan Boba Network vào Q2/2023
#
Marketing
16 min read
11/08/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Trọng tâm chính của Boba là gaming, NFT và metaverse thông qua Hybrid Compute. Hybrid Compute là một tính năng chính cho phép các nhà phát triển tận dụng công cụ Web2 hiện có để sử dụng dữ liệu và tính toán mạnh mẽ hơn.

  • Hoạt động trên ROVI Network của Boba BNB đã thúc đẩy các giao dịch trung bình hàng ngày tăng 1.390% theo quý lên 130.000. Boba BNB chiếm 99% trong tất cả các giao dịch của Boba Network.

  • Mặc dù giá BOBA giảm, doanh thu (tính bằng đô la Mỹ) vẫn tăng 90,5% so với quý trước do lượng giao dịch tăng.

  • Bobabeam (Moonbeam) không được dùng nữa vào tháng Năm.

Boba Network là gì?

Boba Network là một giải pháp mở rộng quy mô multichain Layer-2, tập trung vào gaming. Boba hoạt động trên Ethereum, BNB, và Avalanche, và nó được duy trì bởi Enya Labs. Là một optimistic rollup (OR) dựa trên cơ sở mã của Optimism, Boba cung cấp:

  • Giảm phí gas

  • Tăng thông lượng giao dịch

  • Đảm bảo bảo mật L1

  • Khả năng tương thích EVM cho các hợp đồng thông minh, chẳng hạn như NFT và tài chính phi tập trung (decentralized finance - DeFi)

Mạng này cũng có các tính năng độc đáo khiến nó khác biệt với ORs và Optimism forks khác:

  • Hybrid Compute — khả năng kết nối với các tài nguyên tính toán, dữ liệu và API off-chain

  • Tập trung Multichain

  • Kết nối thoát nhanh đến L1

  • Quản trị DAO

Sự kết hợp các tính năng của Boba — cụ thể là Hybrid Compute — cho phép các ứng dụng phi tập trung (dapps) có thể:

  • Chạy với một phần chi phí của L1 dapps

  • Tận dụng tính toán off-chain thông qua API Web2 và

  • Cung cấp các giải pháp multichain cần thiết cho blockchain gaming.

Boba Network trước đây hoạt động trên FantomMoonbeam, nhưng những triển khai đó đã không còn được dùng nữa.

Số liệu chính

Dữ liệu định lượng trong báo cáo này tập trung vào việc triển khai Ethereum, BNB và Avax của Boba Network trừ khi có quy định khác. Bobabeam (Moonbeam) ngừng hoạt động trong Q2, vì vậy nó đã bị loại trừ.


Phân tích hiệu suất

Tổng quan về mạng

Hoạt động mạng trên Boba Network là một mixed bag trong Q2. Số lượng giao dịch trung bình hàng ngày là số liệu nổi bật, tăng 1.390% theo quý từ 8.700 lên 130.000. ROVI Network, một “siêu ứng dụng” đa năng, chịu trách nhiệm cho sự gia tăng mạnh mẽ này (chi tiết hơn trong phần Tổng quan về hệ sinh thái). Bất chấp sự gia tăng mạnh mẽ này trong các giao dịch tổng thể, các địa chỉ hoạt động hàng ngày đã giảm 18,8% theo quý. Đơn vị giao nhận của ROVI Network thực hiện các giao dịch thay mặt cho người dùng giao dịch mà không tốn gas, do đó, nó hầu như không ảnh hưởng đến chỉ số người gọi hợp đồng duy nhất.

Boba BNB nhanh chóng được áp dụng với nhiều loại dapp khác nhau, dẫn đầu việc triển khai Boba trong gần như tất cả các chỉ số hoạt động. Trong quý 2, Boba BNB có tỷ lệ thống trị địa chỉ hoạt động là 65,9%.

ROVI Network chịu trách nhiệm chính cho sự gia tăng hoạt động giao dịch trong Q2. Boba BNB đạt 1 triệu giao dịch tích lũy vào tháng Tư. Đến cuối quý 2, Boba BNB đã xử lý 12,5 triệu giao dịch tích lũy. Để tham khảo, Boba Ethereum xử lý hơn 1 triệu giao dịch kể từ khi triển khai vào năm 2021. ROVI Network chịu trách nhiệm cho 11,78 triệu trong tổng số 11,83 giao dịch trong quý 2.

Phí giao dịch trung bình giảm 86,6% theo quý xuống còn 0,0054 USD, tương đương nửa cent. Điều này chủ yếu là do sự thống trị giao dịch ngày càng tăng của Boba BNB, vốn có mức phí thấp hơn nhiều so với Boba Ethereum.

Tổng quan tài chính

Giá của BOBA giảm 45,0% so với quý trước, tụt hậu so với mức tăng 0,4% của tổng vốn hóa thị trường crypto. BOBA là tài sản gốc của Boba Network và trường hợp sử dụng chính của nó là thanh toán phí mạng.

Doanh thu (tính theo BOBA) được tính bằng tổng phí L2 trừ tổng phí trình sắp xếp thứ tự L1. Nó tăng 246,6% QoQ lên 238.600 BOBA, nhưng tính bằng USD, doanh thu tăng 90,5% QoQ. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ Boba BNB, do khối lượng giao dịch cao mang lại nhiều phí L2 hơn do phí trình sắp xếp L1 tương đối ổn định.

Tổng quan hệ sinh thái

Các cuộc gọi hợp đồng trung bình hàng ngày tăng gần 1.400% trong quý 2; số liệu này phần lớn là do ROVI Network “super app”. Người gọi hợp đồng duy nhất và hợp đồng duy nhất được gọi lần lượt giảm 25,0% và 1,5% theo quý. Do kiến ​​trúc của ROVI Network, tương tác người dùng tăng lên chỉ mở rộng chỉ số tổng số cuộc gọi hợp đồng chứ không phải các hợp đồng duy nhất hoặc chỉ số người gọi hợp đồng. Hợp đồng chuyển tiếp của ROVI Network ảnh hưởng đến các chỉ số cuộc gọi hợp đồng giống như cách nó ảnh hưởng đến các chỉ số địa chỉ đang hoạt động, làm lệch chúng xuống dưới.

Mặc dù Boba Ethereum mất đi sự thống trị về địa chỉ hoạt động hàng ngày, nhưng hệ sinh thái được thiết lập từ năm 2021 của nó tiếp tục có nhiều dapp và hợp đồng hơn Boba BNB hoặc Boba Avax. Mối quan hệ này có thể giải thích sự thống trị không tương xứng 63% của các hợp đồng duy nhất được gọi trên Boba Ethereum trong quý 2, vì người dùng có nhiều tùy chọn hơn để tương tác.

Sự gia tăng lớn về tổng số lệnh gọi theo hợp đồng bắt đầu từ tháng 2 năm 2022 đến từ việc các địa chỉ tương tự trở nên tích cực hơn, cụ thể là ROVI Network của hợp đồng giao nhận. Boba BNB chịu trách nhiệm cho phần lớn các lệnh gọi hợp đồng duy nhất hàng ngày (76,5% quyền chọn) và tổng số lệnh gọi hợp đồng (99,6% quyền chọn) trong Quý 2.

ROVI Network

ROVI Network là một ứng dụng cơ sở hạ tầng đa mục đích thúc đẩy phần lớn hoạt động giao dịch trên Boba BNB và toàn bộ Boba Network. ROVI cung cấp một ví khôi phục mạng xã hội, một đoạn nối bật/tắt và các giao dịch không tốn gas để tạo một UX quen thuộc cho cả người dùng Web3 và Web2. Token, được 27.000 người nắm giữ, được sử dụng để nhận phần thưởng và staking.

ROVI tự gọi mình là “super app” vì nó tích hợp nhiều tính năng vào một giải pháp duy nhất, như WeChat cho blockchain. ROVI tích hợp crypto thông qua một số phần cơ sở hạ tầng.

  • Giao tiếp, chẳng hạn như với các nền tảng hiện có WhatsApp và Telegram, thông qua Keyboard91.

  • Các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như thanh toán, giao dịch crypto và kiếm lợi nhuận trên chuồng, thông qua M91 Super App.

  • Gaming, thông qua Gaming91.

Trong quý 2, ba hợp đồng ROVI chiếm 99,9% tổng số giao dịch Boba BNB:

  • Hợp đồng  ROVI Forwarder có 6,1 triệu giao dịch được gửi đến 

  • Hợp đồng M91 token có 5,0 triệu giao dịch được gửi đến

  • Hợp đồng ROVI token có 0,7 triệu giao dịch được gửi đến

Lĩnh vực Gaming

Megaworld ra mắt vào Quý 1 năm 2023 và tiếp tục cung cấp các tính năng mới từ lộ trình. Một trò chơi sắp tới Katana Inu, một trò chơi battle royale giữa người chơi với người chơi (PvP) kết hợp NFT và token có thể thay thế được. Nhóm đã phát hành bản demo và đang làm việc để ra mắt phiên bản beta trên PC. Homie Wars, một trò chơi battle-to-earn, đầu tiên trên thiết bị di động, metaverse, đã ra mắt vào quý 2. Các trò chơi khác trên Boba Network bao gồm METAFORRA, Cosmic Universe, và EvoVerses.

NFT

Nhiều trò chơi đang được phát triển trên Boba Network, chẳng hạn như Cosmic Universes, EvoVerses và Katana Inu, có kế hoạch tích hợp NFT vào trò chơi. Boba có thể sẽ trải nghiệm nhiều hoạt động NFT hơn khi các trò chơi tiếp cận các mạng chính tương ứng của chúng.

Cosmic Universe đang làm việc theo hướng giai đoạn tiền alpha của nó, sẽ bao gồm các tích hợp cho hơn 10.000 sản phẩm hiện có nhân vật và vùng đất NFT.

DeFi

TVL (USD) giảm quý thứ năm liên tiếp, giảm 17,0% theo quý xuống còn 3,4 triệu USD. Boba Ethereum vẫn chiếm phần lớn trong Boba Network TVL với tỷ lệ thống trị hơn 90%. Sự thống trị của nó phần lớn là do Boba BNB và Boba Avax còn khá mới (được triển khai vào nửa cuối năm 2022) và Boba Network hoàn toàn xoay trục để trở thành một chuỗi trò chơi. Là một chuỗi trò chơi, TVL không phải là thước đo đại diện cho trạng thái chung của hệ sinh thái như với nhiều chuỗi khác.

SushiSwap, là một AMM dex, đã kết thúc Quý 2 với:

  • 48% thống trị so với Boba Ethereum TVL

  • 36% thống trị so với Boba BNB TVL

  • 95% thống trị so với Boba Avax TVL

  • 47% thống trị so với Boba Network TVL kết hợp

OolongSwap, DEX gốc đầu tiên trên Boba và Symbiosis, AMM cross-chain và cầu nối, lần lượt là các giao thức DeFi lớn thứ hai và thứ ba, với tỷ lệ thống trị TVL là 22% và 10%. cộng sinh hoàn thành cross-promotion với Rubic để airdrop Galxe NFT cho người dùng vào tháng Tư.

Phân tích định tính

Sự kiện chính

Các sự kiện đáng chú ý từ Q2 bao gồm:

  • Bobabeam không được chấp nhận vào tháng Năm. Bobabeam không tổ chức nhiều hoạt động, vì vậy tài nguyên phát triển đã được phân bổ lại cho các triển khai khác.

  • Boba Network trị giá 1 triệu USD bug bounty được cập nhật để bao gồm phạm vi đệ trình rộng hơn.

  • Witnet triển khai oracle phi tập trung trên Boba BNB.

  • BNOWPayments tích hợp Thanh toán metaverse BOBA.

  • Enjinstarter công bố quan hệ đối tác với Enya Labs để đưa bệ phóng vào mạng.

  • Petobots, một trò chơi PvP, đang được phát triển.

  • Caesar’s Temple, một trò chơi metaverse chơi để kiếm tiền, đang được phát triển.

Phương pháp tiếp cận Multichain 

Bobabeam ngừng hoạt động và không được dùng nữa vào ngày 25 tháng 5. Bobabeam là giải pháp mở rộng Layer-2 của Boba Network trên Moonbeam và là giải pháp đầu tiên thuộc loại này trong hệ sinh thái. Động thái này được thực hiện để tập trung hơn vào việc triển khai Boba Network tích cực hơn.

Khi các triển khai mới hơn có nhiều hoạt động hơn, chúng cũng nhận được sự áp dụng từ các công cụ hệ sinh thái. Covalent và DefiLlama hiện hỗ trợ Boba BNB và Boba Avax, ngoài Boba Ethereum mà họ đã hỗ trợ ra mắt vào năm 2021.

Hybrid Compute và Gaming

Boba Network đặt mục tiêu trở thành giải pháp hàng đầu cho các ứng dụng trò chơi và metaverse thông qua tính năng Hybrid Compute. Tính năng này nhằm giải quyết vấn đề về hệ sinh thái blockchain khép kín. Như hiện tại, các blockchain không thể sử dụng bất kỳ dữ liệu hoặc tính toán nào từ bên ngoài hệ sinh thái của chúng mà không có API hoặc oracle. Với Hybrid Compute, các nhà phát triển có thể:

  • Tạo các thuật toán nâng cao thường quá đắt để chạy on-chain.

  • Nhận thời gian phản hồi mili giây.

  • Tạo các số ngẫu nhiên và các tài nguyên khác thường mang mối lo ngại về bảo mật trong môi trường tính toán phi tập trung.

  • Truy cập bộ nhớ, xử lý hình ảnh và âm thanh với chi phí thấp.

  • Kết nối với các dịch vụ trò chơi bên ngoài như Unreal Engine.

  • Mint NFT ngay lập tức dựa trên hoạt động trò chơi.

  • Xem nguồn cấp dữ liệu giá offchain (ví dụ: CoinGecko) để tạo giá/hành động thay đổi.

Với Hybrid Compute, các nhà phát triển có thể tận dụng các giải pháp và hệ thống Web2 kế thừa để xây dựng các trò chơi blockchain chất lượng cao hơn. Ví dụ: Boba Avax áp dụng các trò chơi Avalanche như METAFORRA, Cosmic Universe và EvoVerses, hiện có thể tận dụng điện toán ngoại tuyến và API Web2.

Bối cảnh Layer-2

Arbitrum và Optimism, những optimistic rollups, vẫn chiếm ưu thế lớn trong không gian L2 với lần lượt là 58% và 27% thị phần TVL. Boba Network nắm giữ <1% thị phần L2 TVL ở mức 3,4 triệu USD. Số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày, các giao thức được triển khai và các hợp đồng duy nhất trên Boba cũng đứng sau đối thủ tương tự. Nhiều zero-knowledge rollups (ZKRs), chẳng hạn như zkSync và Polygon zkEVM, gần đây đã đạt đến mainnet, mang đến nhiều cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, phần lớn các L2 là rollupscó mục đích chung, nhưng Boba Network tập trung vào gaming.

Ethereum L2 nói chung (cụ thể là các optimistic rollup), tiếp tục được chấp nhận. Optimism, dự án mà code của Boba được tách ra, đóng góp nhiều hơn cho nó OP Stack, mang lại lợi ích cho tất cả người dùng công nghệ (Boba, Arbitrum, Base và những thị trường khác). Nhà phát triển khách hàng Ethereum LedgerWatch công bố sự phát triển của client tương thích L2 Bedrock OP Stack. Điều này sẽ làm cho các L2 dựa trên OP Stack, chẳng hạn như Boba Network, các L2 đầu tiên có nhiều client thực thi. Ethereum và Solana là những mạng duy nhất hiện đang cung cấp nhiều ứng dụng khách thực thi.

Boba Network sẽ được hưởng lợi từ công cụ tương thích từ các hệ sinh thái lân cận này, vì việc xây dựng bằng công nghệ nguồn mở là một trò chơi tổng dương. Hệ sinh thái lớn hơn thậm chí sẽ được hưởng lợi từ việc áp dụng các L2 sử dụng zero-knowledge proofs hoặc dữ liệu off-chain khi chúng đẩy UX theo nhiều hướng, chẳng hạn như phát triển trong trừu tượng hóa tài khoản từ zkSync và StarkNet.

Hầu hết các L2 khác là các giao thức có mục đích chung, nhưng Boba Network vẫn tập trung đều đặn vào trò chơi và metaverse. Với trường hợp sử dụng cụ thể của riêng mình để gaming, sự cạnh tranh thực sự của nó là các chuỗi được xây dựng bởi các công cụ L2 PaimaStarkEx. Đáng chú ý là ImmutableX, được xây dựng trên StarkEx, có hơn 100 trò chơi đang được phát triển trên đó. Boba's Hybrid Compute vẫn là yếu tố khác biệt chính giữa các nền tảng chơi game L2 khác.

Lộ trình Boba

Cộng đồng Boba rất tập trung vào việc giáo dục nhiều nhà phát triển hơn về chức năng Hybrid Compute mới lạ của Boba. Nó tìm cách đưa các nhà phát triển mới vào cộng đồng thông qua hackathons và các sự kiện khác. Bản thân cách tiếp cận multichain được chứng minh là một công cụ tuyệt vời để thu hút các nhà phát triển từ các hệ sinh thái mới. Ngoài ra, có kế hoạch tiếp tục bổ sung các tính năng mới thay vì chỉ hướng dẫn các nhà phát triển về các tính năng hiện có. Các nhà phát triển Enya Labs và Boba Network tiếp tục khám phá hai mục lộ trình chính: thực thi song song và trừu tượng hóa tài khoản.

Thực hiện Parallel đề cập đến việc tối ưu hóa (và tránh xa) EVM, vốn thực hiện các giao dịch một cách tuần tự, giao dịch này trước giao dịch khác. Thực thi song song (nghĩa là nhiều giao dịch cùng một lúc) đi kèm với những thách thức phát triển riêng nhưng sẽ mang lại những cải tiến lớn về khả năng mở rộng. Nhiều L1 đã phát triển các máy ảo của riêng họ để song song hóa hoàn toàn hoặc kết hợp thực thi, chẳng hạn như Cardano và Solana. Gần đây hơn, các L2 đã rời khỏi EVM để xây dựng các máy ảo tùy chỉnh cho các mục đích về khả năng mở rộng, chẳng hạn như Fuel, zkSync và StarkNet.

Tóm tắt tài khoản, giống như thực thi song song, là mối quan tâm chung giữa các Ethereum L2. Sau khi các tài khoản con được trừu tượng hóa từ một tài khoản chính duy nhất, tài khoản chính có thể thực hiện các hành động riêng lẻ như thanh toán phí cho các tài khoản hợp đồng phái sinh của nó. Khi chơi trò chơi, việc trừu tượng hóa tài khoản cho phép trải nghiệm người dùng mượt mà hơn vì người dùng không phải trả phí gas ở mỗi bước. Trên thực tế, một giao thức có thể trợ cấp hoàn toàn các khoản phí mà không liên quan đến người dùng, thông qua quỹ kho bạc hoặc một số người đóng góp cốt lõi.

Kết thúc

Boba BNB vẫn là ngôi sao trên Boba Network, với mức tăng 1.584% theo quý trong các giao dịch trung bình hàng ngày. ROVI Network, công ty đóng góp chính cho sự gia tăng này, đã đạt được nhiều sức hút hơn trong Quý 2 và có thể tiếp tục như vậy khi nhiều hạng mục lộ trình tiếp cận sản xuất. Ngoài ra còn có một số dự án trò chơi trên Boba BNB và các triển khai khác cũng mang lại người dùng mới, mặc dù không ở cùng mức độ.

Sự hiện diện của Boba trên nhiều chuỗi và tính năng Hybrid Compute mới lạ của nó thu hút một số trò chơi và dapp. Bằng cách giáo dục mọi người về các tính năng hiện có, cụ thể là Hybrid Compute và phát triển các tính năng mới, chẳng hạn như tóm tắt tài khoản, Boba sẽ có vị trí thuận lợi để thu hút thế hệ trình tạo tiếp theo. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Boba Network Q2 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
ic-comment-blueComment
#