Protocol Overview
Tìm hiểu Proof of Reserve (PoR) của Chainlink: Đưa tính minh bạch lên hàng đầu
#
Marketing
23 min read
22/06/2023
7
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Chainlink Proof of Reserve (PoR) là blockchain-agnostic. Nó dựa trên một mạng oracle phi tập trung tạo nguồn cấp dữ liệu trực tuyến tự động cho các tài sản thế chấp được đại diện on-chain cập nhật gần như theo thời gian thực.

  • Chainlink Proof of Reserve hiện báo cáo về tài sản trị giá gần 8,5 tỷ đô la, trong đó gần 3,5 tỷ đô la bao gồm dự trữ off-chain và gần 5 tỷ đô la bao gồm dự trữ on-chain.

  • Trong vòng một tháng sau khi Chainlink thêm nguồn cấp dữ liệu TUSD PoR, vốn hóa thị trường TUSD đã tăng 121%.

  • Với việc khai thác bridge gây thiệt hại tới 1,9 tỷ đô la, Chainlink PoR có thể được sử dụng để giúp bảo mật các giao thức DeFi sử dụng tài sản off-chain hoặc tài sản wrapped làm tài sản thế chấp bằng cách tự động kích hoạt các cơ chế giống như bộ ngắt mạch để giảm thiểu rủi ro thế chấp dưới mức.

  • Để đảm bảo các bản cập nhật vẫn tiết kiệm chi phí, oracle network của Chainlink thường xuyên kiểm tra các khoản dự trữ off-chain và thực hiện các bản cập nhật on-chain khi số dư thay đổi qua một ngưỡng nhất định. Do đó, nó cập nhật khi trữ lượng không ổn định và tiết kiệm chi phí gas khi trữ lượng ổn định.

Giới thiệu

Đáp lại Mt. Gox debacle trong năm 2014, cộng đồng crypto đã liên tục cố gắng thiết lập tiêu chuẩn xung quanh các sàn giao dịch tập trung (centralized exchanges - CEX). Vitalik đã thêm vào cuộc trò chuyện bằng cách xuất bản một blog khoảng một tuần sau khi FTX nộp đơn phá sản theo Chương 11. Trong bài đăng của mình, anh ấy đã chia sẻ tầm nhìn về cách các CEX có thể tiếp cận các giá trị không lưu ký. Nó trình bày chi tiết các phương pháp kỹ thuật để thiết kế một “safe CEX” chứng tỏ có đủ tài sản để trang trải các khoản nợ. Mặc dù Vitalik tập trung vào cách proof of solvency hoặc proof of reserves sẽ hoạt động đối với CEX, anh ấy đã đề cập đến tiềm năng của bằng chứng về khoản dự trữ nếu áp dụng cho stablecoin và DeFi.

Khi ngành công nghiệp trưởng thành, dự trữ stablecoin tăng lên và các vụ hack cầu nối on-chain bắt đầu gây ra thiệt hại trị giá hàng tỷ đô la, trọng tâm là chứng minh dự trữ cần phải được áp dụng cho nhiều thứ hơn là chỉ CEX. Chainlink đang cố gắng đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp bằng chứng dự trữ cho các loại tài sản khác nhau thông qua nguồn cấp dữ liệu do oracle điều khiển có thể dễ dàng truy cập on-chain.

Chainlink Proof of Reserve (PoR) là blockchain-agnostic. Nó dựa trên một mạng lưới oracle phi tập trung tạo nguồn cấp dữ liệu trực tuyến tự động cho các tài sản khác nhau cập nhật gần như theo thời gian thực. Tùy thuộc vào trường hợp sử dụng, Chainlink cung cấp nguồn cấp dữ liệu từ dữ liệu on-chain hoặc chứng thực off-chain của third-party. Sản phẩm PoR bổ sung một layer minh bạch mới cho crypto và có thể được sử dụng trong quá trình phát triển để giúp bảo mật các giao thức DeFi và tài sản thế chấp được thể hiện on-chain.

Bối cảnh: Tại sao là Proof of Reserves?

Tài chính truyền thống có khá nhiều nhược điểm. Đó là không minh bạch, không hiệu quả, cần được cấp phép, tập trung, dựa trên niềm tin xã hội và chủ yếu hoạt động dựa trên dự trữ phân đoạn. Để đối phó với hệ thống bị lỗi này, cộng đồng crypto đã đưa ra các hệ thống mới giải quyết những thiếu sót này, với sự phát triển lớn đầu tiên là Bitcoin vào năm 2009.

Bitcoin được tạo ra để giải quyết thanh toán điện tử, loại bỏ vấn đề chi tiêu gấp đôi mà không yêu cầu một cơ quan tập trung. Nó thực hiện chức năng này trong khi duy trì các nguyên lý chính như truy cập tự do, phân cấp và tính hợp lệ của mật mã. Thành công của nó đã làm dấy lên nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống phức tạp hơn với các đặc tính giống như Bitcoin. Do đó, Chainlink đã được ra mắt để kết nối blockchain — vốn không thể lấy dữ liệu từ bên ngoài mạng của chính chúng — với các nguồn dữ liệu bên ngoài, thông qua các mạng lưới oracle phi tập trung.

Nhiều dự án blockchain hoạt động bằng cách phát hành tài sản dựa trên tài sản thế chấp được ký gửi hoặc tích lũy. Tài sản thế chấp này có thể bắt nguồn on-chain, chẳng hạn như tài sản gốc wrapped vào một mạng khác (ví dụ: Bitcoin wrapped, tài sản wrapped trong lỗ sâu) hoặc off-chain thông qua tiền mặt và stablecoin được hỗ trợ bởi kho bạc (ví dụ: Tether, USD Coin).

Sự sụp đổ của FTX tiết lộ rằng nó chỉ có một phần nhỏ tài sản cần thiết để đảm bảo khả năng trang trải các nợ nần, và việc kiểm tra thường xuyên quỹ của Tether đã làm nổi bật vấn đề thiếu minh bạch và sự tin tưởng xã hội tích cực mà nhiều dự án yêu cầu. Chainlink PoR được tạo ra để đáp ứng nhu cầu về một mạng lưới phi tập trung có thể chứng minh và xác minh mật mã các dự trữ on-chain.


Chainlink PoR cung cấp nguồn cấp dữ liệu on-chain của nhiều loại hỗ trợ dự trữ khác nhau, từ tài sản thế chấp off-chain như tiền tệkim loại quý đối với các tài sản on-chain wrapped thuộc bất kỳ loại nào (ví dụ: bắc cầu, liquid staked, v.v.). Những nguồn cấp dữ liệu này có thể xem công khai, thêm tính minh bạch cho các dự án cho người dùng hiện tại và tiềm năng. Nguồn cấp dữ liệu PoR của Chainlink cũng có thể được truy cập thông qua các hợp đồng thông minh để thêm các chức năng an toàn khác nhau có thể giảm thiểu rủi ro khi tương tác với các tài sản wrapped.

Những người thụ hưởng PoR chính

Hết lần này đến lần khác, các dự án crypto đưa ra các lựa chọn có thể hạn chế tính minh bạch và gây rủi ro cho sự an toàn của giao thức. Ví dụ: một ứng dụng cầu nối có thể không công khai tất cả các địa chỉ giữ tài sản thế chấp mà nó sở hữu, khiến người dùng tin tưởng rằng tất cả các tài sản wrapped đều được hỗ trợ. Hoặc một ứng dụng DeFi có thể không thêm các biện pháp an toàn dự phòng để tạm dừng hoạt động nếu tài sản được wrap không được hỗ trợ, khiến người dùng có nguy cơ tương tác với nội dung được hỗ trợ một phần.

Sản phẩm PoR của Chainlink có thể giảm bớt những vấn đề này cho các ứng dụng khác nhau và do đó, cải thiện trải nghiệm cho người dùng và giao thức.

Người dùng Ứng dụng

Về cốt lõi, proof of reserves cung cấp sự minh bạch. Mặc dù các đặc tính của crypto khiến nhiều người tin rằng tính minh bạch được tích hợp trong tất cả mọi thứ về crypto, nhưng nó thường chỉ là một phụ kiện.

Các nhà phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản thế chấp off-chain và các nhà phát hành tài sản trong thế giới thực (real-world asset - RWA) được mã hóa theo hợp đồng không có nghĩa vụ cung cấp proof of reserves theo hợp đồng. Một số dự án như Tether ($USDT) và Circle ($USDC), lần lượt cung cấp chứng thực dự trữ hàng quý và hàng tháng để củng cố niềm tin với người dùng. Tuy nhiên, khoảng thời gian không rõ ràng giữa các lần cập nhật chứng thực vẫn còn chỗ cho sự minh bạch bổ sung.

Ngược lại, TrueUSD ($TUSD) Dự trữ off-chain được chứng thực liên tục bởi third party với Chainlink Proof of Reserve xuất bản các bản cập nhật trực tuyến của dữ liệu này cứ sau 24 giờ — hoặc khi có ít nhất 5% thay đổi số dư. Quá trình này có thể được thực hiện cho bất kỳ tài sản thế chấp nào. Chainlink PoR hiện cung cấp dữ liệu dự trữ trên các RWA như PAX Gold (PAXG), các tài sản bắc cầu như Wrapped Bitcoin ($WBTC) và có khả năng bao gồm các tài sản liquid-staked như Liquid Staked ETH (stETH).

Thường xuyên cập nhật nguồn cấp dữ liệu PoR sẽ tăng thêm tính minh bạch cho người dùng ứng dụng, số dư nhất định có thể trải qua những thay đổi lớn trong vòng một tháng chứ chưa nói đến một phần tư.


Trong vòng một tháng sau khi thêm nguồn cấp dữ liệu PoR của Chainlink vào TrueUSD vào ngày 15 tháng 2 năm 2023, vốn hóa thị trường TUSD tăng hơn gấp đôi, tăng 121% lên hơn 2 tỷ đô la vào ngày 12 tháng 3. Điều này cũng có nghĩa là dự trữ của nó tăng hơn gấp đôi. Cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Chainlink đã không chùn bước trong việc xử lý mức tăng lớn hơn 1 tỷ đô la này.

Ngoài việc cung cấp một bản ghi thường xuyên và bất biến về các khoản nắm giữ dự trữ, Chainlink PoR xuất bản dữ liệu on-chain. Điều này cho phép các nhà phát triển đưa vào các chức năng khác nhau trong các dự án để có thể phản ứng với sự không nhất quán, tăng thêm độ an toàn cho giao thức.

Dự án

Phát hành tài sản

Bằng cách đưa dữ liệu dự trữ on-chain, Chainlink cho phép các giao thức thêm các đảm bảo có lập trình yêu cầu giá trị dự trữ phải lớn hơn hoặc bằng với nguồn cung cấp stablecoin hoặc RWA được mint.


Trong Solidity, đảm bảo dự trữ đầy đủ cũng đơn giản như tạo một yêu cầu tuyên bố trong chức năng mint của hợp đồng thông minh. (Ví dụ: xem dòng 1.404 trong TUSD’s mã hợp đồng thông minh.) Bằng cách cho phép mint với khả năng xác minh dự trữ off-chain gần như theo thời gian thực, Chainlink PoR đặt ra một tiêu chuẩn mới về độ tin cậy và tính minh bạch của việc đúc stablecoin và RWA.

Các tài sản được mã hóa trước đây hoạt động thiếu uy tín có thể sử dụng Chainlink Proof of Reserve để cải thiện tính minh bạch của tài sản thế chấp. Ngoài TUSD, CACHE Gold sử dụng Chainlink PoR để cho phép người dùng xác minh rằng các sản phẩm vàng được mã hóa được hỗ trợ hoàn toàn bởi dự trữ vàng giữ trong các quỹ off-chain. Ngoài ra, tài chính được hỗ trợ của dự án RWA được mã hóa tích hợp PoR để tăng tính minh bạch xung quanh bToken.

Tài sản Cầu nối & Wrapped

Cầu nối là một nguồn lớn các vụ hack và khai thác DeFi. Sau top 10 khai thác lỗ hổng hàng đầu, bốn là những cầu nối gây thiệt hại gần 1,7 tỷ USD (49% tổng thiệt hại cho 10 hoạt động khai thác hàng đầu). Thông thường, các cây cầu bị tấn công theo hai cách:

  1. Tài sản thế chấp bị đánh cắp khỏi chuỗi nguồn (làm cho token được wrapped trở nên vô giá trị).

  2. Các wrapped token on-chain destination chain được minted mà không có tài sản thế chấp tương đương được ký gửi on-chain (còn được gọi là cuộc tấn công “infinite mint”).

Chainlink PoR có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công infinite mint khi được tích hợp vào hợp đồng thông minh minting của cầu nối. Nó không thể ngăn chặn tài sản thế chấp bị đánh cắp trên source chai, PoR có thể xác định vấn đề này và cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để giảm thiểu tác động của một cuộc tấn công như vậy. Bằng cách xác minh tài sản thế chấp cross-chain thông qua mạng lưới oracle phi tập trung, Chainlink cho phép các hợp đồng thông minh đọc nguồn cấp dữ liệu của nó cho các token wrapped. Dựa trên thông tin này, có thể triển khai tính năng dự phòng tự động để tạm dừng quá trình minting, đổi quà và burning wrapped token khi có sự không nhất quán về số lượng dự trữ hoặc token được mint.

Để đảm bảo các bản cập nhật vẫn tiết kiệm chi phí, mạng lưới oracle của Chainlink thường xuyên kiểm tra các khoản dự trữ ngoại tuyến và thực hiện các bản cập nhật on-chain khi số dư thay đổi qua một ngưỡng nhất định. Do đó, nó cập nhật khi trữ lượng không ổn định và tiết kiệm chi phí gas khi trữ lượng ổn định.

Layer dữ liệu của Chainlink dành cho các cầu nối cung cấp thêm tính minh bạch cho những người dùng muốn đảm bảo rằng họ không sử dụng cầu nối có dự trữ phân đoạn on-chain nguồn và nó có thể là một công cụ mạnh mẽ cho bất kỳ giao thức nào, đặc biệt là các giao thức DeFi tương tác với các tài sản wrapped hoặc bắc cầu.

DeFi

Cầu nối bị xâm phạm ảnh hưởng đến người dùng cầu nối và bất kỳ giao thức nào đã sử dụng nội dung wrapped. Các vụ khai thác lớn có thể dẫn đến mất khả năng thanh toán của giao thức DeFi và mất tiền cho người dùng và giao thức.

Các dịch vụ xác minh mà Chainlink PoR kích hoạt cho cầu nối và tài sản wrapped có thể được mở rộng sang DeFi. Các dịch vụ này sẽ cho phép các nhà phát triển triển khai phi tập trung cầu dao khẩn cấp vào các hợp đồng thông minh DeFi có thể bảo vệ khỏi các vấn đề bảo mật tiềm ẩn. Bộ ngắt trong ứng dụng DeFi là một chức năng tự động liên tục kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Chainlink PoR và tạm dừng tất cả hoạt động của ứng dụng liên quan đến một tài sản wrapped cụ thể nếu nó không được hỗ trợ.

Như một ví dụ trong thế giới thực, BGD Labs thực hiện chức năng bộ ngắt mạch vào các thị trường dựa trên Avalanche của Aave cho các tài sản wrapped. Chức năng có điều kiện mới kiểm tra các nguồn cấp dữ liệu PoR của Chainlink để xem liệu các tài sản wrapped có được thế chấp đầy đủ hay không. Như vậy, bộ ngắt mạch có thể tạm dừng tất cả hoạt động cho vay liên quan đến tài sản wrapped trong các tình huống khẩn cấp, giảm nhẹ hoặc giảm thiểu tổn thất tiềm ẩn.

Liquid Staking

Với việc thực hiện thành công bản nâng cấp Shapella và sự phổ biến ngày càng tăng của việc staking như một cách có rủi ro tương đối thấp hơn để kiếm được lợi nhuận bền vững trong DeFi, thị trường token liquid staking đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng và sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa một số người chơi chính.

Các nhà phát hành token liquid staking cũng có thể sử dụng Chainlink PoR để cập nhật kịp thời và đáng tin cậy nhằm xác định xem dự trữ token liquid staking có được hỗ trợ đầy đủ mọi lúc bởi một lượng token staked tương đương hay không.

Khai thác cầu nối

Chainlink PoR không chỉ cung cấp sự thoải mái cho người tiêu dùng; các nhà phát triển có thể tích hợp nó trong các ứng dụng của họ để có khả năng giảm thiểu rủi ro tổn thất quá mức do hack và khai thác.


Với 100 khai thác hàng đầu tổng cộng gần 6,1 tỷ đô la tiền bị mất, chỉ riêng sáu vụ khai thác cầu nối hàng đầu đã chiếm gần 1,9 tỷ đô la tiền bị mất (31% trong số 100 vụ khai thác hàng đầu). Tất cả các hoạt động khai thác này đều ảnh hưởng đến các tài sản wrapped trong hệ sinh thái cầu nối tương ứng của chúng.

Trong khi một số khai thác gợi ra phản hồi ngay lập tức, thì những khai thác khác phải mất nhiều ngày mới được công nhận. Nếu Chainlink PoR đã được đưa vào như một cuộc kiểm tra bổ sung của third-party đối với tài sản thế chấp và tài sản cầu nối, thì có thể các giao thức đã được cảnh báo sớm hơn về sự không nhất quán do các cuộc tấn công gây ra.

Trong nhiều trường hợp, kẻ tấn công đã bán tài sản wrapped hoặc sử dụng chúng làm tài sản thế chấp để đánh cắp tài sản của người cho vay. Bất kỳ giao thức DeFi nào tương tác với tài sản wrapped từ các cây cầu bị tấn công đều có thể đã triển khai chức năng ngắt mạch để tạm dừng hoạt động liên quan đến tài sản wrapped bị ảnh hưởng.

Đợt Khai thác Lỗ hổng Crypto lớn nhất

Ronin Network là blockchain tương thích với EVM do Sky Mavis (nhà phát minh Axie Infinity) khởi chạy để phục vụ các ứng dụng trò chơi. Cho đến nay, vụ hack trên Ronin Network bridge lớn nhất, gây thiệt hại gần 624 triệu USD (173.600 ETH và 25,5 triệu USDC). Ronin team phải mất sáu ngày để phát hiện số tiền bị rút khỏi cầu của nó nhờ một báo cáo từ người dùng không thể rút 5.000 ETH từ cầu nối.

Nói cách khác, người dùng Ronin đã tương tác với ETH và USDC wrapped không được hỗ trợ trên mạng trong sáu ngày, tiến hành nhiều hình thức hoạt động kinh tế khác nhau. Nếu Ronin hoặc bất kỳ ứng dụng nào trên Ronin triển khai Chainlink PoR, việc khai thác này có thể được phát hiện tự động trong ngày, tạm dừng ngay lập tức mọi hoạt động trên Ronin liên quan đến ETH và USDC wrapped.

Khai thác cầu nối khác

Khả năng tự động hóa của Chainlink PoR cũng có khả năng giảm thiểu tổn thất từ ​​các hoạt động khai thác khác. Các dự án cầu nối có thể đã triển khai Chainlink PoR cho các tài sản wrapped và xây dựng các trình thông báo tự động để tăng tốc thời gian khám phá từng lần khai thác. Mặc dù số lượng khai thác từ mỗi cầu nối sẽ không thay đổi, nhưng phản ứng nhanh hơn từ một số đội nhất định có thể giảm thiểu tác động của các cuộc tấn công.

Trong quá trình Wormhole exploit từ tháng 2 năm 2022, kẻ tấn công đã có thể mint 120.000 Wrapped Ethereum (WETH) trên Solana mà không cần đăng số lượng tài sản thế chấp tương đương cần thiết trên Ethereum. Qua một loạt giao dịch, kẻ tấn công đã chiếm giữ các token trị giá khoảng gần 326 triệu đô la vào thời điểm đó. Nếu Wormhole triển khai Chainlink PoR, mức độ khai thác này có thể đã được giảm thiểu.

Độ trễ giữa thời gian khám phá và thời gian phản hồi có thể được rút ngắn đáng kể đối với các ứng dụng triển khai chức năng ngắt mạch cho các tài sản wrapped dựa trên Chainlink PoR. Các ứng dụng DeFi tương tác với các tài sản wrapped từ Ronin, Wormhole, Harmony, và Qubit có thể đã tạm dừng hoạt động với bất kỳ thứ gì không được hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận liệu Chainlink PoR có thể giúp chống lại việc khai thác BNB Bridge và Nomad hay không.

Hoạt động PoR

Để bảo mật thông tin cho hàng tỷ đô la tài sản on-chain, proof of reserve data phải được cung cấp bởi một thực thể đáng tin cậy. Chainlink là mạng lưới oracle lớn nhất trong thị trường crypto và được cho là mạnh mẽ nhất, với một hồ sơ theo dõi kéo dài một vô số dịch vụ oracle. Nó cũng đã cung cấp nguồn cấp dữ liệu Proof of Reserve on-chain kể từ tháng 10 năm 2020.


Kể từ điểm dữ liệu Proof of Reserve đầu tiên, Chainlink đã thực hiện gần 1,4 triệu bản cập nhật PoR và phát triển để bao trùm 20 tài sản khác nhau (một số tài sản được lặp lại trên một chuỗi khác hoặc với một tổ chức phát hành khác). Số lượng oracle trên mỗi nguồn cấp dữ liệu nằm trong khoảng từ 10 đến 16 và Chainlink yêu cầu khoảng 70% sự tham gia để công bố bản cập nhật.

Vào tháng 7 năm 2022, bản cập nhật hàng ngày bắt đầu tăng từ 200 đến 350%. Và vào tháng 8 năm 2022, Chainlink đã tăng gấp đôi nguồn cấp dữ liệu mà nó hỗ trợ. Khả năng của Chainlink trong việc quản lý các mức tăng mạnh này trong các bản cập nhật PoR hàng ngày được xử lý và nguồn cấp dữ liệu được đưa vào tương ứng vào tháng 7 và tháng 8 năm 2022, cho thấy sự mạnh mẽ của mạng khi nó duy trì thời gian hoạt động.


Chainlink PoR có giá trị gần 8,5 tỷ đô la, trong đó khoản 3,5 tỷ đô la bao gồm dự trữ off-chain và gần 5 tỷ đô la bao gồm dự trữ on-chain. Mặc dù hầu hết các khoản dự trữ off-chain bao gồm đô la Mỹ, Chainlink cũng đã chứng minh khả năng chi trả cho các loại tiền tệ quốc tế như Euro và Bảng Anh, những đồng tiền mà nó đã duy trì nguồn cấp dữ liệu tương ứng kể từ tháng 3 năm 2021 và tháng 10 năm 2022.

Trong số các khoản dự trữ on-chain, Chainlink hiện bao gồm các tài sản wrapped trên Ethereum, Avalanche và Polygon, mặc dù cơ sở hạ tầng không liên quan đến blockchain cho phép nó bao gồm các tài sản trên hầu hết mọi blockchain. Cho đến nay, Wrapped Bitcoin (bốn phiên bản khác nhau) chiếm ~93% tổng giá trị phạm vi bảo hiểm PoR on-chain của Chainlink.

Thử thách

Chainlink PoR là một layer dữ liệu mạnh mẽ bổ sung tính minh bạch bằng cách đưa dữ liệu on-chain theo cách có thể truy cập được cho người dùng và nhà phát triển. Tuy nhiên, vẫn có những khía cạnh của quy trình gây ra các mức độ rủi ro khác nhau nếu sử dụng không đúng cách.

Tin tưởng vào các nguồn dữ liệu off-chain

Tin tưởng vào nguồn dữ liệu là một vấn đề mà bất kỳ mạng lưới oracle nào cũng gặp phải khi truy xuất dữ liệu off-chain. Khi tương tác với các tài sản off-chain như vàng hoặc fiat, các oracle lấy dữ liệu dự trữ từ chứng thực của third-party hoặc tự chứng thực. Cần có nhiều sự tin tưởng hơn trong việc tự báo cáo, do thực thể báo cáo cũng là tổ chức phát hành và người nắm giữ tài sản thế chấp. Tuy nhiên, tổ chức báo cáo/nhà phát hành được khuyến khích hành động trung thực nếu họ triển khai Chainlink PoR trong các hợp đồng/chức năng minting của riêng họ. Ngoài ra, third-party và các tổ chức tự báo cáo được khuyến khích báo cáo trung thực để duy trì danh tiếng. Thiết lập này giả định rằng các nhà cung cấp coi danh tiếng có giá trị hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào từ việc thực hiện hành vi gian lận.

Oracle trên mỗi nguồn cấp dữ liệu

Mỗi nguồn cung cấp dữ liệu PoR hiện có 10 hoặc 16 node oracle đang tìm nạp dữ liệu dự trữ của nguồn cấp dữ liệu tương ứng. Các node oracle PoR không có bổ sung yêu cầu bên ngoài các oracle Chainlink điển hình. Mặc dù một số người dùng có thể hài lòng với số lượng node tìm nạp dữ liệu PoR, nhưng những người khác có thể cho rằng số lượng node không được phân phối hoặc phân cấp đầy đủ. Đáng chú ý, nhiều node có thể được thêm vào nguồn cấp dữ liệu PoR riêng lẻ khi giá trị tăng lên.

Tài sản thế chấp bị đánh cắp

Nguồn cấp dữ liệu Chainlink PoR không thể trực tiếp ngăn tài sản thế chấp bị đánh cắp. Điều đó nói rằng, chúng có thể được sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công mint vô hạn và có thể được các nhà phát triển DeFi tham khảo để xây dựng các công cụ giảm thiểu các tác động tiềm tàng sau khi hợp đồng thông minh bao bọc tài sản hoặc cầu nối đã bị khai thác. Chainlink PoR không hứa hẹn sẽ hoạt động như một layer bảo mật phòng ngừa cho các giao thức phát hành tài sản; đúng hơn, nó được xây dựng như một lớp dữ liệu giúp dữ liệu dự trữ có thể truy cập được on-chain. Mức độ sử dụng cho Chainlink PoR ít thiếu sót hơn và nhiều tính năng thiết kế của nguồn cấp dữ liệu oracle hơn.

Kết luận

Chainlink Proof of Reserves cung cấp một bước đi đúng hướng để cải thiện tính minh bạch trong nhiều sản phẩm cốt lõi được sử dụng trong crypto. Chainlink PoR có thể cập nhật dữ liệu dự trữ on-chain ít nhất là hàng ngày và sau đó có thể kích hoạt bảo mật hợp đồng thông minh với dữ liệu này.

Với cầu nối và tài sản wrapped, Chainlink tối ưu hóa chi phí khi dự trữ ổn định và tự động xuất bản các chuyển động trên một ngưỡng nhất định. Nó cũng cung cấp các công cụ dành cho nhà phát triển hợp đồng thông minh để làm cho giao thức an toàn hơn, mang lại cho họ khả năng đọc từ nguồn cấp dữ liệu cập nhật liên tục Chainlink. Ngoài ra, các ứng dụng tương tác với tài sản wrapped cũng có thể sử dụng các công cụ dành cho nhà phát triển của Chainlink để giúp giảm thiểu tổn thất từ ​​các hoạt động khai thác tiềm ẩn.

Mặc dù việc thu thập dữ liệu dự trữ off-chain không hoàn toàn đáng tin cậy, Chainlink PoR có tiềm năng trở thành cơ chế mạnh mẽ nhất để xác minh dự trữ on-chain và cung cấp dữ liệu off-chain on-chain theo cách có thể kiểm chứng bằng mật mã, an toàn và phi tập trung.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Chainlink Proof of Reserve (PoR): Bringing Transparency to the Forefront" của tác giả Micah Casella với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Protocol Overview
ic-comment-blueComment
#