Macro
Thị trường Thanh khoản: ngày 9 tháng 11 năm 2023
#
Marketing
8 min read
07/12/2023
5
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các sàn giao dịch tập trung ghi nhận khối lượng cao nhất kể từ tháng 4, với CEX chiếm phần lớn giao dịch giao ngay và DEX ở mức thấp hàng năm (7,8% tổng khối lượng giao ngay), báo hiệu sự gia tăng phân kỳ CEX và DEX.

  • Thị phần của Binance đã giảm đáng kể từ 56% xuống 40% trong vòng một năm và bất chấp những thách thức về quy định, dòng vốn của tổ chức vào các công cụ TradFi vẫn tăng lên, trong đó Bitcoin dẫn đầu dòng vốn vào tuần trước ở mức 227 triệu đô la, một phần trong tổng dòng vốn ròng là 260 triệu đô la, đánh dấu tổng số 3 tháng cao nhất kể từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021.

  • Lĩnh vực phái sinh, đặc biệt là chứng khoán vĩnh viễn, đang chiếm tỷ lệ cao trong tổng khối lượng DeFi và tổng số lãi mở đang tiến gần đến mức của tháng 11 năm 2021.

Phân tích tính thanh khoản của thị trường thường mang tính phản chiếu, nhưng việc xác định các mô hình giao dịch xung quanh các sự kiện khác nhau (ra mắt token, chất xúc tác tin tức, v.v.) giúp khái niệm hóa dòng thanh khoản. Ví dụ: mức tăng gần đây của Bitcoin lên tới 35 nghìn đô la chủ yếu được điều hướng bởi những người tham gia thị trường lớn hơn mua, bằng chứng là khối lượng mở CME và CEX tăng nhanh. Ngược lại, khối lượng giao ngay trên chuỗi tương đối giảm. Tuy nhiên, DEX chứng kiến ​​​​sự gia tăng hoạt động, đặc biệt là ở các tài sản ít phổ biến hơn.

Khối lượng hàng ngày của các tài sản nằm ngoài top 10 theo vốn hóa thị trường tăng vọt từ 4-5 tỷ đô la lên 9-10 tỷ đô la trong tháng này. Xu hướng này cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng trong hành vi thị trường, lặp lại mô hình của cuối năm 2020. Trong giai đoạn đó, nhiều nhà đầu tư đã áp dụng chiến lược đầu tư hình đòn bẩy, đặc biệt ưa chuộng Bitcoin trong khi những người đam mê DeFi nghiêng về các tài sản có tính biến động cao hơn có sẵn onchain. Mặc dù sự phân đôi này vẫn đang nổi lên nhưng nó đang trở nên rõ ràng hơn.

Khối lượng trao đổi

Các sàn giao dịch tập trung ghi nhận khối lượng giao dịch cao nhất kể từ tháng 4, nhấn mạnh xu hướng giao dịch giao ngay diễn ra chủ yếu trên nền tảng CEX ngày càng tăng. Sự gia tăng này xảy ra khi các sàn giao dịch phi tập trung chứng kiến ​​tỷ trọng của họ trong tổng khối lượng giao dịch giao ngay giảm xuống mức thấp hàng năm là 7,8%. Đáng chú ý, Bitcoin và Solana, cả hai đều được biết đến với tính thanh khoản onchain tương đối kém, là những người được hưởng lợi chính từ xu hướng này, với khối lượng giao dịch CEX tăng vọt lên mức hai đến bốn lần mức trung bình của họ.

Mặc dù chúng ta có thể kỳ vọng khối lượng ngoài chuỗi sẽ giảm dần trên khối lượng chuỗi, vì lợi thế của CEX hiện vượt xa DEX, nhưng đó là biểu tượng của chủ đề rằng rất ít người mới tham gia DeFi. Theo cách tương tự, vốn hóa thị trường của stablecoin không nhất thiết phải chạm đáy chỉ vì tổng vốn hóa thị trường của nó tạm thời không thay đổi. Hơn nữa, điều đáng chú ý là vốn hóa thị trường của stablecoin chưa tăng mặc dù sự quan tâm của tổ chức tăng cao. Bất chấp điều đó, onchain vẫn là điểm đến ưa thích cho các tài sản có đuôi dài hơn, trong khi CEX tiếp tục thống trị khối lượng Bitcoin.

CEX

Một năm trước, Binance chiếm lĩnh 56% thị phần trên thị trường sàn giao dịch tập trung, nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 40%. Sau sự sụp đổ của FTX, nhiều người đã dự đoán rằng Binance sẽ chỉ thắt chặt sự kiểm soát của mình đối với ngành này, nhưng có phần nhô ra từ phí SEC, nhà đầu tư vẫn không khỏi lo lắng.


Huobi và Upbit là những người hưởng lợi lớn nhất, với thị phần lần lượt là 12% và 6%. Coinbase đã duy trì thị phần khoảng 6%, mặc dù việc nắm giữ thị trường Hoa Kỳ mang lại nhiều dư địa cho sự tăng trưởng trong khi chờ luật pháp rõ ràng.

Bất chấp những lo ngại về quy định, các nhà đầu tư tổ chức vẫn quan tâm. Tổng dòng vốn vào ròng cho các công cụ TradFi crypto cho thấy dòng vốn vào là 260 triệu đô la vào tuần trước, đáng chú ý nhất là Bitcoin (227 triệu đô la).


Influx gần đây này vượt quá tổng khối lượng kể từ tháng 7 năm 2023 và là lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Bitcoin tiếp tục nhận được sự chú ý và dòng vốn lớn từ các tổ chức, với dòng vốn đầu tư vào là 842 triệu đô la và Solana đã đạt 109 triệu đô la. Ngược lại, Ethereum là đồng tiền duy nhất được liệt kê với outflows ròng (107 triệu đô la), nhưng phần lớn việc bán diễn ra vào đầu năm nay.

Phái sinh

Ngoài ra, lãi suất mở hiện đang ở mức cao hàng năm và nhanh chóng đang đến gần mức tháng 11 năm 2022. Binance xử lý khoảng 10 tỷ USD và dYdX là sàn giao dịch phái sinh onchain lớn nhất với 349 triệu đô la lãi mở.


Ethereum, mặc dù tăng tương tự về cả khối lượng và lãi suất mở, nhưng lại tụt hậu so với Bitcoin và altcoin về mức tăng trưởng phần trăm. Để tham khảo, lãi suất mở Ethereum năm ngoái dao động khoảng 30% tổng mức thống trị và kể từ đó giảm lên khoảng 22%, với các altcoin chiếm lĩnh thị phần. Solana được đại diện nhiều nhất trong mối quan tâm đến altcoin nói chung, tăng giá, lãi suất mở và tổng khối lượng cao hơn khoảng 2-3 lần so với mức trung bình. Tính bền vững của đợt phục hồi gần đây nhất của nó là một chủ đề gây tranh cãi vì sắp tới bán $SOL từ tài sản FTX tiếp tục kéo dài.


Tuy nhiên, với các dự án như Jito, MarginFi, Jupiter, Tensor và Drift đều sẵn sàng tung ra token, tính thanh khoản được nâng cao (thông qua airdrop) sẽ mang lại nguồn vốn rất cần thiết, có lẽ vào thời điểm thích hợp nhất khi xem xét suy nghĩ hiện tại của Solana.

Khi lãi suất mở và khối lượng giao dịch đối với Bitcoin, Solana và memecoin tăng lên, nhận thức về rủi ro dài hạn của Ethereum trở nên kém thuyết phục hơn. Các tài sản khác đang mang lại lợi nhuận vượt trội và Bitcoin được xem là tài sản có uy tín hơn trong ngành. Điều này đã dẫn đến tâm lý đầu tư phổ biến: ưa chuộng các altcoin trong thời gian ‘rủi ro’, nhưng chuyển sang Bitcoin với hành động giá ít vững chắc hơn. Do đó, trong đợt phục hồi thị trường gần đây, Ethereum đã nhận thấy mình hoạt động kém hơn so với hầu hết các tài sản hàng đầu.


DEX

Khối lượng sàn giao dịch phi tập trung đang bắt đầu tăng trở lại sau khi khối lượng bị giảm vào mùa hè này, dẫn đầu là việc sử dụng Uniswap ngày càng tăng. Khối lượng hàng tháng của DEX tăng gần 50% so với tháng trước, nhưng tổng khối lượng vẫn tương đối im lặng trong suốt năm.


Như đã nói, việc phân bổ vốn theo chuỗi trong động thái này thể hiện rõ nhất ở các công cụ phái sinh, khi khối lượng vĩnh viễn gần đạt mức cao nhất hàng năm. Ngoài ra, các công cụ phái sinh đang chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong tổng khối lượng DeFi, đạt gần 48% trong tháng 10 này. Bởi vì Solana và Bitcoin không có tính thanh khoản trên chuỗi nên các sàn giao dịch phái sinh như dYdX và GMX cung cấp cho các nhà đầu tư một phương tiện để tiếp cận cả hai và sau đó bao gồm xung quanh 50% khối lượng và lãi suất mở của dYdX.

Trái phiếu vĩnh cửu vẫn là một công cụ hấp dẫn để tối đa hóa khả năng tiếp cận vốn và chúng ta có thể kỳ vọng khối lượng phái sinh tổng thể sẽ tăng lên. Tạm thời, dYdX dường như có vị trí tốt nhất để nắm bắt các dòng chảy, hiện tại nhận được hơn 40% tổng khối lượng phái sinh.

Kết luận

Tóm lại, các chuyển động gần đây minh họa sự tương tác giữa lợi ích tổ chức và khẩu vị rủi ro DeFi. Bối cảnh hiện tại được đánh dấu bằng sự kết hợp của khối lượng sàn giao dịch tập trung được hồi sinh, báo hiệu sự quay trở lại của hoạt động giao dịch đối với các nền tảng truyền thống.

Sự quan tâm lâu dài của tổ chức, bất chấp môi trường kinh tế và pháp lý phức tạp, nhấn mạnh sức hấp dẫn nội tại của tài sản crypto. Dòng vốn đáng kể vào các sản phẩm crypto truyền thống, cùng với hiệu suất của các công cụ phái sinh, cho thấy một thị trường trưởng thành ngày càng phù hợp với Bitcoin, Solana và các loại tiền thay thế khác nhau hoạt động tốt hơn. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Market Liquidity Brief: November 9th, 2023" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
ic-comment-blueComment
#