Analysis
Theo dõi cơ hội trên LayerZero
#
Marketing
12 min read
18/08/2023
3
0
0


icon-menu

Thực tế là các blockchain thường không tương thích tốt với nhau.

Các giải pháp về khả năng tương tác có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng tất cả đều có một mục tiêu chung: cho phép giao tiếp liền mạch giữa các blockchain khác nhau. Khả năng trao đổi thông tin và chuyển giá trị giữa các mạng này với nhau đã trở nên quan trọng đối với sự phát triển lâu dài của crypto.

Mặc dù đã có sự đổi mới lớn trong lĩnh vực giải pháp cross-chain cho đến nay, nhưng vẫn có những vấn đề cốt lõi trong các giải pháp ngày nay. Lấy ví dụ về cầu "khóa và đúc" tiêu chuẩn – giải pháp được sử dụng thường xuyên nhất để chuyển token từ chuỗi A sang chuỗi B.


Cơ chế này khóa tài sản của người dùng trên chuỗi nguồn, đồng thời tạo ra một lượng tương đương trong tài sản được wrapped trên chuỗi đích (ví dụ: ETH trên mạng chính > wETH trên Avalanche).

Những tài sản wrapped này dẫn đến phân mảnh thanh khoản lan rộng trên nhiều chuỗi, dApp và hệ sinh thái khác nhau, điều này có thể làm suy yếu sức mạnh tập thể của một tài sản. Các cầu nối cũng là mục tiêu của một số vụ khai thác lớn nhất trong DeFi. Chỉ riêng năm 2022 đã chứng kiến ​​khoản tiền lên tới 2 tỷ đô la bị thất thoát trên các cầu nối – 64% tổng vốn bị đánh cắp trong DeFi từ năm đó!


Nguồn: Chainalysis

Nhu cầu về khả năng tương tác blockchain trơn tru, đặc biệt là giữa các chuỗi EVM và non-EVM, sẽ tiếp tục phát triển khi các blockchain được áp dụng.

Hôm nay chúng ta đang xem xét LayerZero, một loại giao tiếp cross-chain nguyên thủy cụ thể cho phép các chuỗi giao tiếp với nhau mà không cần sử dụng tài sản wrapped, sidechains hoặc các intermediaries khác. 👀

Giới thiệu về LayerZero ✨

Mặc dù tên là LayerZero nhưng đây không phải là một blockchain, cũng không phải là một loại chuỗi mới giống như L1 và L2.

LayerZero là một giao thức cơ sở hạ tầng cross-chain cung cấp một khung mô-đun đơn giản cho các ứng dụng để xây dựng các giải pháp cross-chain trên đầu trang. Chính thức, nó có thể được định nghĩa là một thông điệp tổng quát cầu nối, cho phép chuyển nội dung gốc và dữ liệu khác qua các chuỗi khác nhau.

Chính tính mô đun của LayerZero làm cho nó trở nên độc đáo – giao thức cung cấp khuôn khổ và công cụ cần thiết để kích hoạt giao tiếp cross-chain, nhưng cho phép các dự án đưa ra lựa chọn của riêng họ khi triển khai.

Cuối cùng, LayerZero nhằm mục đích kết nối tất cả chuỗi, mô tả chính nó là “kết cấu mạng làm cơ sở cho hệ sinh thái đa chuỗi được kết nối đầy đủ của tương lai”. Mặc dù đây là một yêu cầu cao và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu nó có đúng hay không, nhưng đây chắc chắn là một dự án đầy tham vọng đáng để đào sâu hơn nữa!

Cách hoạt động của LayerZero 🔬

LayerZero sử dụng hai thực thể độc lập, Oracle và Relayer, để truyền thông báo giữa các chuỗi, đảm bảo rằng chúng hợp lệ và được gửi đến chuỗi đích. Các chuỗi được LayerZero hỗ trợ sử dụng Endpoints để giao tiếp với các chuỗi LayerZero khác. Điểm cuối về cơ bản là bộ công cụ dành cho các chuỗi xác định cách chúng xử lý các giao tiếp cross-chain.

Trong vòng đời giao dịch LayerZero, một giao dịch được chia thành hai phần - tiêu đề khối (đây là ID giao dịch) và bằng chứng giao dịch (dữ liệu đảm bảo giao dịch hợp lệ). Oracle chịu trách nhiệm nhận và chuyển tiếp block header, trong khi Relayer chịu trách nhiệm nhận và chuyển tiếp bằng chứng giao dịch.


Nguồn: LayerZero

Đối với bối cảnh đầy đủ, đây là một ví dụ về vòng đời giao dịch sử dụng LayerZero, trong bối cảnh hoán đổi một tài sản từ chuỗi A đến chuỗi B. (Nếu điều này không có nhiều ý nghĩa với bạn, đừng lo lắng – tất cả những gì người dùng cần biết là họ có thể chuyển tài sản qua các chuỗi chỉ bằng một cú nhấp chuột)

  1. Người dùng khởi tạo một giao dịch trên ứng dụng trên chuỗi A, được chia thành tiêu đề khối và bằng chứng giao dịch

  2. Giao dịch được gửi qua Endpoint trên chuỗi A

  3. Endpoint thông báo cho Oracle và Relayer về giao dịch và đích đến của nó (chuỗi B)

  4. Oracle chuyển tiếp tiêu đề khối tới Endpoint của chuỗi B và Relayer gửi bằng chứng

  5. Sau khi bằng chứng được xác thực tại điểm đến chuỗi B, tin nhắn được chuyển tiếp đến địa chỉ đích và giao dịch hoàn tất

Hãy nhớ rằng LayerZero có một Relayer tham khảo và sử dụng các oracles được thiết lập như Chainlink và Band theo mặc định, nhưng các ứng dụng được xây dựng trên LayerZero có thể sử dụng bất kỳ oracle hoặc trình chuyển tiếp nào họ muốn. Khả năng để các ứng dụng đưa ra lựa chọn của riêng mình ở đây là điều làm cho LayerZero trở nên đặc biệt.

Vấn đề Bảo mật 🔐

Đối với những người mới bắt đầu, người ta cho rằng Relayer và Oracle phải luôn là hai thực thể độc lập – sự phân công lao động này là tín hiệu cho thấy một giao dịch hợp lệ và được giao. Cả Oracle và Relayer đều không biết gì về nhau, do đó họ có thể tập trung vào thực hiện công việc của mình (truyền dữ liệu đó qua các chuỗi!)

Trong trường hợp Relayer và Oracle độc ​​hại và được điều hành bởi cùng một thực thể, thì đây vẫn chỉ là mối lo ngại về bảo mật đối với các ứng dụng sử dụng Relayer hoặc Oracle cụ thể đó. Hãy nhớ lại rằng các ứng dụng xây dựng trên LayerZero có thể sử dụng bất kỳ Relayer hoặc Oracle nào. Điều này có nghĩa là nếu có sự khai thác của Oracle A và Relayer B, các ứng dụng sử dụng Oracle X và Relayer Y sẽ không bị ảnh hưởng.

LayerZero cũng có một tính năng tích hợp để tăng cường bảo mật thêm một bước và ngăn chặn hack trước khi nó xảy ra. Pre-Crime là một tính năng cho phép Relayers về cơ bản chạy thử nghiệm giao dịch trong một môi trường an toàn trước khi chuyển giao dịch đó đến đích. Cụ thể hơn, điều này liên quan đến việc forking chuỗi đích và chạy giao dịch cục bộ.

Tại sao LayerZero lại quan trọng?

LayerZero hình dung ra một thế giới nơi tất cả các chuỗi được kết nối liền mạch và người dùng có thể tương tác giữa các chuỗi khác nhau mà không hề nhận ra.

Tuy nhiên, với 197 chuỗi hiện đang được theo dõi trên DefiLlama và một loạt các L1 và L2 mới đang được phát triển, điều này đặt ra câu hỏi về mức độ thực tế của tầm nhìn này.


Đôi khi tốt nhất là giữ cho nó đơn giản

Cách tiếp cận của LayerZero giữ mọi thứ đơn giản cho các nhà phát triển và ứng dụng, cung cấp cho họ một khung cross-chain hiệu quả mà họ có thể định cấu hình theo các tùy chọn cụ thể của riêng mình. LayerZero cho phép các dApp sử dụng một giao diện và cơ sở mã duy nhất cho tất cả các cặp chuỗi chéo của nó, thay vì phải viết các cơ sở mã riêng lẻ và phát triển hệ sinh thái một cách độc lập,mà có thể nhanh chóng trở nên không thể quản lý.

dApps chỉ cần thực hiện gửi chức năng, để tạo thành một thông điệp cho chuỗi đích, và nhận được chức năng, để diễn giải thông điệp.

Đối với các nhà phát triển, tính mô đun của thiết kế LayerZero có nghĩa là việc triển khai rất đơn giản và trực quan. Đối với người dùng, điều này có nghĩa là tương tác cross-chain dễ dàng hơn, rẻ hơn và an toàn hơn. Chiến thắng nghịch cảnh.

Hạn chế & Lựa chọn thay thế

Như với bất kỳ giải pháp kỹ thuật mới nào, LayerZero phải đối mặt với những hạn chế riêng của nó. Đối với người mới bắt đầu, cần lưu ý rằng Oracles và Relayers chạy quá trình tìm nạp và lưu trữ dữ liệu giao dịch off-chain. Mặc dù cơ chế này được thiết kế để giảm chi phí cao cần thiết cho quá trình này on-chain, nhưng nó tạo ra các giả định tin cậy bổ sung vì người dùng không thể chỉ “kiểm tra chuỗi” để tự xác minh dữ liệu giao dịch.

Mặc dù Chainlink và các thực thể đã được thiết lập khác không có khả năng hành động ác ý, nhưng không có gì đảm bảo cố hữu rằng các ứng dụng nhỏ hơn chọn sử dụng Oracle/Relayer của riêng họ có thể được tin cậy để không hành động ác ý hoặc triển khai mã lỗi – khiến người dùng của họ gặp rủi ro.

Do sự lựa chọn của Relayers vẫn còn khá hạn chế, điều này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Mặc dù các ứng dụng có thể triển khai Oracle và Relayer của riêng chúng, nhưng điều này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên và rủi ro vận hành. Chưa hết - LayerZero cần số lượng Relayers tăng lên theo thời gian để thực sự được phân quyền về bản chất. Nếu cùng một số Oracles và Relayers chịu trách nhiệm xác minh phần lớn các giao dịch đi qua LayerZero, thì giao thức này không được phân cấp trong thực tế.

Uniswap Foundation đã chỉ ra lỗ hổng này trong báo cáo Bridge Assessment Report gần đây của họ và do đó, LayerZero đã quyết định hiện không đáp ứng các yêu cầu của họ về quản trị cross-chain. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đánh giá này không tính đến các bản nâng cấp gần đây và sắp tới mà LayerZero đang thực hiện và Uniswap Foundation cho biết họ sẽ đánh giá lại “khi cấu hình mới đã hoạt động trong khoảng thời gian ít nhất ba tháng và đã đạt đủ mức sử dụng.”

Các giao thức truyền tin khác

Có một số giao thức truyền tin bên cạnh LayerZero, tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cross-chain hiệu quả và liền mạch giống như LayerZero. Một số đối thủ cạnh tranh đáng chú ý nhất bao gồm Axelar, Connext và Celer.

Mặc dù mỗi giao thức này đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng điều đáng nói là LayerZero là giao thức duy nhất trung lập với cơ chế đồng thuận được sử dụng để xác thực giao dịch, nghĩa là:

a) không có chuỗi trung gian liên quan đến việc truyền thông điệp giữa chuỗi nguồn và chuỗi đích

b) không có sự đồng thuận cụ thể hoặc thiết kế mạng dành riêng cho việc chạy trên LayerZero (ví dụ: không giống như các chuỗi kết thúc nhanh trên IBC của Cosmos).

Tình trạng áp dụng hiện tại

Mặc dù khả năng phân cấp và bảo mật của Oracles và Relayers sẽ quyết định tuổi thọ của giao thức LayerZero theo thời gian, nhưng chìa khóa để luôn dẫn đầu trong DeFi là việc áp dụng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, LayerZero đã:

Điều đáng chú ý là rất nhiều hoạt động đã diễn ra kể từ tháng 4 năm nay, có thể là do đầu cơ xung quanh đợt airdrop $ZRO token, một mô hình sử dụng tương tự như những gì Arbitrum và các mục tiêu airdrop có khả năng khác đã trải qua.


Nguồn: Dune

Nhưng chất lượng hơn hẳn số lượng khi áp dụng và LayerZero đã phát triển mối quan hệ đối tác bền chặt với một số thành viên có uy tín trong không gian:

Ngoài ra, hãy nhớ rằng Chainlink và Band là nhà cung cấp oracle mặc định cho LayerZero.

Những cải tiến mới

Mặc dù Stargate Finance là ứng dụng LayerZero hàng đầu, nhưng ngôi vương vẫn đang chờ giành lấy trong hệ sinh thái khi các ứng dụng mới tiếp tục xuất hiện với các giải pháp sáng tạo. Altitude DeFi đang xây dựng một cầu nối thanh khoản thống nhất tương tự như Stargate nhưng với tính bảo mật, hiệu suất và tiện ích được nâng cao. Tapioca Dao đang xây dựng một thị trường tiền tệ omnichain, nơi người dùng sẽ có thể vay/cho vay liền mạch trên các chuỗi khác nhau bằng cách sử dụng tài sản gốc.

Khi các blockchain phát triển và phát triển, khả năng tương tác sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong sự thành công chung của ngành. Khả năng tùy chỉnh của khung đơn giản của LayerZero, ngoài một số đối tác tên tuổi lớn có thể cho phép LayerZero trở thành một phần nền tảng của tầm nhìn này. Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được! 🥂 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Tracking the LayerZero Opportunity" của tác giả Bankless với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
ic-comment-blueComment
#