Outlook
Thể chế hóa DeFi: Cơ hội, Rủi ro và Tương lai Tài chính
#
Marketing
15 min read
29/05/2023
2
0
0

icon-menu

Institutional DeFi là gì?

Institutional DeFi đề cập đến việc áp dụng DeFi của tổ chức thông qua các khoản đầu tư và tham gia vào các ứng dụng phi tập trung (decentralized app - dApp) hoặc các giải pháp cung cấp cơ sở hạ tầng để các tổ chức tuân thủ các quy định.

Trước khi công nghệ tài chính (financial technolog - FinTech) ra đời, cho phép các ngân hàng số hóa các dịch vụ và thông tin của họ, hoạt động ngân hàng bao gồm các giao dịch trên giấy diễn ra thông qua mạng lưới các ngân hàng. DeFi là bước tiếp theo trong lĩnh vực tài chính và lời hứa tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, mở rộng quyền truy cập và giảm nhu cầu về các trung gian tài chính có thể mang lại lợi ích to lớn cho các tổ chức muốn tham gia.

Các tổ chức đang tìm kiếm điều gì?

Càng ngày, chúng tôi càng nhận thấy sự quan tâm của các tổ chức đối với Web3 và thị trường crypto ngày càng tăng. Một yếu tố góp phần vào hiện tượng này có thể là việc các tổ chức liên tục tìm kiếm các lĩnh vực đa dạng hóa mới, đặc biệt là với thị trường giá xuống và lợi nhuận thấp từ thị trường tài chính truyền thống (traditional finance - TradFi). Báo cáo quỹ phòng hộ crypto toàn cầu hàng năm lần thứ 4 năm 2022 của PricewaterhouseCoopers (PwC) tiết lộ rằng khoảng một phần ba quỹ phòng hộ TradFi được khảo sát đang đầu tư vào tài sản kỹ thuật số, tăng từ một phần năm vào năm 2021.

DeFi đã mang lại cho người dùng lợi nhuận tiềm năng, trung bình cao hơn những gì mà hầu hết các công cụ TradFi có thể mang lại. Ngay cả trong thị trường gấu, các dự án DeFi vẫn tự hào về những con số năng suất phần trăm hàng năm (annual percentage yield - APY) chưa từng có trong thị trường TradFi. Điều đó nói rằng, việc thiếu quy định trong không gian non trẻ này cũng ngụ ý rằng dưới vẻ ngoài của những lợi nhuận cao này, thật khó để phân biệt giữa các dự án hợp pháp và các trò gian lận. Điều này góp phần tạo ra rủi ro trong DeFi, khiến các tổ chức khó tham gia vào thị trường.

Vẫn còn một khoảng cách giữa những gì DeFi có thể cung cấp và mức độ quy định cũng như các tổ chức bảo mật yêu cầu để triển khai vốn vào DeFi. Cơ sở hạ tầng và công nghệ DeFi phải đáp ứng nhu cầu của người dùng tổ chức bằng cách giảm thiểu các rủi ro và sự không chắc chắn hiện tại về tuân thủ, bảo mật, quyền riêng tư và quy định trước khi có thể áp dụng đáng kể.

Những đổi mới DeFi mang lại lợi ích cho các tổ chức như thế nào

Hợp đồng thông minh

Smart contracts là các hợp đồng tự động hóa được viết bằng mã, tạo thành cốt lõi của hệ thống DeFi. Chúng cho phép thực hiện và bắt đầu các giao dịch mà không cần trung gian, tăng hiệu quả và giảm lỗi của con người.

Transparent Ledgers

Transparent Ledgers đảm bảo tính hợp lệ của tất cả các bản ghi, đặc biệt là vì chúng có thể được chứng thực bằng thông tin công khai trên blockchain. Tuy nhiên, tính minh bạch này có thể là con dao hai lưỡi, đặc biệt là đối với các tổ chức TradFi được sử dụng để quản trị tập trung, điều này đánh giá cao tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của cả người dùng và chính tổ chức.

Token hóa

Tài sản token cho phép dân chủ về quyền sở hữu, giảm các rào cản gia nhập đối với các sản phẩm và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, token cho phép thanh toán nguyên tử, giảm rủi ro phân phối bảo mật.

Khả năng tương tác và khả năng kết hợp

Các khả năng tương tác và khả năng kết hợp mà các giao thức và DeFi chain cung cấp cho phép tổng hợp thanh khoản giữa các loại tài sản và tạo ra các thị trường vốn tích hợp toàn cầu. Tiềm năng về sự gắn kết trên toàn hệ thống tài chính DeFi này vẫn chưa được nhìn thấy trong TradFi và có thể châm ngòi cho sự khởi đầu của một hệ thống tài chính hiệu quả hơn.

Bối cảnh thể chế DeFi

Thể chế DeFi hiện nay

Hình bên dưới mô tả các dịch vụ tài chính và giao thức cung cấp năng lượng cho bối cảnh DeFi thể chế hiện tại.

Sự quan tâm của các tổ chức TradFi đối với crypto

Khi các nhóm DeFi xây dựng nền tảng và dịch vụ tài chính phù hợp với doanh nghiệp, các tổ chức TradFi cũng đang tích cực thực hiện các bước để tiếp cận crypto.

Mức độ tiếp xúc ngày càng tăng với crypto của các tổ chức TradFi

Các tổ chức TradFi toàn cầu nổi tiếng như BlackRockPoint72 đang thiết lập các quỹ crypto, cho thấy sự thay đổi trọng tâm do các nhà lãnh đạo ngành dẫn đầu.

BlackRock gần đây công bố họ có kế hoạch thêm Bitcoin (BTC) làm khoản đầu tư đủ điều kiện vào Quỹ phân bổ toàn cầu trị giá 15 tỷ đô la Mỹ, quỹ này sẽ được dành riêng cho các khoản đầu tư vào token, chứng khoán, nghĩa vụ nợ và hợp đồng tương lai BTC thanh toán bằng tiền mặt. Các khoản đầu tư này sẽ được giao dịch thông qua các sàn giao dịch đã đăng ký với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (Commodity Futures Trading Commission - CFTC). Năm 2022, BlackRock cũng đã thêm hợp đồng tương lai BTC vào các sản phẩm phái sinh để các nhà đầu tư tiếp cận với BTC trên thị trường giao ngay. Tương tự, Point72 kế hoạch tập trung về giao dịch tiền tệ giao ngay, công cụ phái sinh tài sản kỹ thuật số, canh tác lợi nhuận, staking và viết séc cho các nhà quản lý quỹ phòng hộ tập trung vào tài sản kỹ thuật số, bao gồm cả các giao dịch hạt giống.

Sử dụng DeFi cho giao dịch

Các tổ chức tài chính cũng đã bắt đầu áp dụng DeFi cho các giao dịch. Vào tháng 11 năm 2022, DBS trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên để sử dụng các giao thức DeFi cho giao dịch ngoại hối (foreign exchange - FX) và chứng khoán chính phủ thông qua Project Guardian, một sáng kiến ​​hợp tác được thành lập bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (Monetary Authority of Singapore - MAS), DBS, J.P. Morgan và Marketnode. Ngân hàng hiện đang thử nghiệm các nhóm thanh khoản DeFi được phép trên một blockchain công khai, nhằm mục đích đặt nền móng cho việc xây dựng các nhóm thanh khoản tổ chức toàn cầu để tăng tốc độ giao dịch, minh bạch hơn, hiệu quả cao hơn, rủi ro thanh toán thấp hơn và tính kinh tế theo quy mô.

Với các hợp đồng thông minh tạo điều kiện thực thi một cách hiệu quả và an toàn trong một thị trường được phép, cùng với các quy trình Biết khách hàng của bạn (Know-Your-Customer - KYC) giống như TradFi, các tổ chức có thể trải nghiệm DeFi trong một môi trường an toàn và quen thuộc. Với thị trường FX lớn thứ ba trên thế giới, Singapore cung cấp một không gian tài chính và kỹ thuật số tối ưu cho việc áp dụng DeFi của các tổ chức, đặc biệt với phong trào được tiên phong bởi các nhà lãnh đạo ngành như DBS và J.P. Morgan.

TradFi mở rộng sang giao dịch crypto

Sự quan tâm của TradFi đối với crypto cũng có thể được nhìn thấy trong việc hỗ trợ crypto trên các nền tảng TradFi. Chẳng hạn, Interactive Brokers và Citadel Securities đều đã mở rộng dịch vụ của họ để cung cấp giao dịch crypto. Interactive Brokers giới thiệu một tính năng để khách hàng truy cập giao dịch crypto 24/7 thông qua một ứng dụng web nâng cao từ Công ty Paxos Trust, hỗ trợ các loại tiền như BTC và ETH. Chứng khoán Citadel gần đây cũng hợp tác với Virtu Financial để tạo ra một thị trường crypto, một phần trong kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái giao dịch crypto. Sequoia Capital và Paradigm đã đầu tư 1,15 tỷ đô la Mỹ vào dự án này.

Rủi ro và điều gì đang kìm hãm các thể chế

Mặc dù có sự thay đổi dần dần về mối quan tâm của tổ chức đối với DeFi, nhưng vẫn có nhiều rủi ro và lo ngại khác nhau dẫn đến sự phản đối từ các công ty TradFi về mặt áp dụng.

Rủi ro hợp đồng thông minh

Layer thực thi cơ bản của DeFi được xây dựng trên hợp đồng thông minh, là các thỏa thuận tự động, tự thực hiện giữa các bên được viết bằng mã. Vì DeFi là mã nguồn mở nên các hợp đồng thông minh có các lỗ hổng chưa được khám phá như lỗi logic có thể dễ bị khai thác như tấn công cho vay chớp nhoáng hoặc thỏa hiệp quản trị. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2022, khoảng 600 triệu đô la Mỹ đã bị mất do hợp đồng thông minh hack trên nền tảng DeFi. Điều này gây rủi ro cho các tổ chức vì việc tiếp xúc với các lỗ hổng này có thể dẫn đến tổn thất đáng kể cho họ và khách hàng của họ.

Quy định và Thuế

DeFi mới ra đời và rất khác biệt so với các hệ thống TradFi, khiến việc điều chỉnh trở nên khó khăn, đặc biệt là do tính chất phi tập trung, toàn cầu và ẩn danh của nó. Chẳng hạn, các dự án DeFi khác nhau có các nhóm ẩn danh, trong khi việc quản trị thường được thực hiện thông qua Các tổ chức tự trị phi tập trung (Decentralized Autonomous Organizations - DAO), gây khó khăn cho việc vạch ra trách nhiệm rõ ràng đối với các cá nhân được nêu tên, càng làm tăng thêm sự ngờ vực đối với các tổ chức.

Người dùng và các tổ chức khó có thể dự đoán hướng của các quy định trong thị trường vì chúng không ngừng phát triển. Ví dụ, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đang giăng lưới giăng khắp mọi hoạt động tài chính dưới một chiếc ô quy định. Chủ tịch Fed Hoa Kỳ, Powell, tuyên bố: “Một số hoạt động crypto này giống với các hoạt động tài chính truyền thống và chúng cần “cùng rủi ro, cùng quy định”. Sự không chắc chắn này trong tương lai của các quy định tạo ra sự phức tạp cho các tổ chức. Với các quy định mới, các tổ chức có thể bất ngờ và vô tình bất chấp luật pháp. Sau đó, họ sẽ cần sử dụng các nguồn lực để thay đổi các hệ thống và quy trình nhằm tuân thủ các quy định. Đã có trường hợp các giao thức DeFi có trụ sở tại Hoa Kỳ cố gắng trốn tránh luật chứng khoán Hoa Kỳ bằng cách tránh trả cho chủ sở hữu token một phần doanh thu. Do đó, các tổ chức tham gia vào các giao thức như vậy có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, các giao dịch và tài sản DeFi phải chịu thuế ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp và Ấn Độ. Tuy nhiên, báo cáo chúng không phải là một quá trình dễ dàng. Dựa trên một báo cáo của Barclays, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (Internal Revenue Service - IRS) có thể đang bỏ lỡ 50 tỷ đô la Mỹ tiền thuế chưa nộp mỗi năm đối với các hoạt động DeFi. Điều này là do thiếu trung gian và cơ sở hạ tầng trong DeFi để thực thi thuế, xác minh danh tính và gửi biểu mẫu thuế hoặc thông báo lãi vốn cho IRS. Điều này tiếp tục tạo ra sự phức tạp và rủi ro về quy định cho các tổ chức.

API Treehouse cung cấp các phân tích DeFi của tổ chức để giúp bạn giám sát danh mục đầu tư của mình thông qua các báo cáo được cá nhân hóa về hiệu suất lịch sử và hiện tại on-chain của bạn. Kiểm tra nó tại đây!

Custody Risk (Rủi ro lưu ký)

Tự quản lý là một trong những đặc điểm cốt lõi của DeFi, đạt được thông qua Web3 kỹ thuật số hoặc vật lý bảo vệ quyền truy cập vào tài sản crypto của người dùng thông qua private key. Các tổ chức phải đối mặt với rủi ro tiềm ẩn nếu họ mất private key. Nỗi sợ hãi của các tổ chức về rủi ro này là một rào cản đối với việc áp dụng DeFi. Tuy nhiên, các giải pháp của third-party như Fireblocks hiện cung cấp dịch vụ giám sát cho các tổ chức. Các nền tảng ví Web3 cấp tổ chức như MetaMask Institutional cũng tồn tại.

DeFi của tổ chức vào năm 2023

Sau sự lây lan của crypto vào năm 2022, nhiều DeFi BUILDer đã nỗ lực gấp đôi để mở rộng thị trường, bao gồm cả việc xây dựng các chức năng mới có thể phục vụ người dùng tổ chức. Các dự án tập trung vào tổ chức khác nhau cho phép các tổ chức tham gia vào DeFi với ít rủi ro hơn, thường được xây dựng với bảo mật cấp doanh nghiệp và nhóm được cấp phép. Một số ví dụ bao gồm MetaMask Institutional, Aave Arc, và Alkemi Earn.

Với việc DeFi đang trưởng thành, có một số câu chuyện mà chúng tôi rất hào hứng, như chúng tôi đã giải thích trong triển vọng 2023, chẳng hạn như Ether (ETH) staking, đặc biệt là với bản nâng cấp Shanghai sắp tới và sự gia tăng token của tài sản trong thế giới thực (RWA).

ETH Staking

Với thành công Hợp nhất Ethereum và chuyển đổi từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS), giờ đây người dùng có thể stake ETH để kiếm phần thưởng một cách thụ động đồng thời giúp đảm bảo Ethereum network. Điều này dẫn đến sự gia tăng của phái sinh liquid staking (liquid staking derivatives - LSD), cho phép người dùng đặt cược ETH trong khi vẫn duy trì tính thanh khoản cho tài sản của họ để tham gia DeFi thông qua token LSD. Các nhà đầu tư tổ chức muốn tham gia ETH staking có thể xem xét các dự án như ConsenSys CodeFi Staking. Vào tháng 6 năm 2020, ConsenSys công bố Chương trình thử nghiệm Staking Ethereum 2.0 của Codefi với sáu thành viên — Binance, Crypto.com, DARMA Capital, Huobi Wallet, Matrixport và Trustology. Codefi Staking được phục vụ cho các tổ chức, loại bỏ sự phức tạp và rủi ro liên quan đến việc trở thành trình xác thực thông thường thông qua khóa xác thực an toàn và bảo mật giao dịch.

Token hóa RWA

Có tiềm năng chưa được khai thác trong việc đưa RWA kém thanh khoản, chẳng hạn như bất động sản, on chain. Chúng tôi thấy trước sự tham gia ngày càng tăng của cả các dự án DeFi và các tổ chức trong việc chiếm thị phần này. Tyrone Lobban, đại diện của J.P. Morgan tại Consensus 2022, cho biết ngân hàng dự định đưa “hàng nghìn tỷ đô la tài sản vào DeFi” thông qua token hóa tài sản. Vài tháng sau, vào tháng 11 năm 2022, J.P. Morgan giao dịch công khai ký tiền gửi bằng tiền mặt được mã hóa trên Polygon chain như một phần của chương trình thí điểm cho Project Guardian của Cơ quan tiền tệ Singapore (onetary Authority of Singapore - MAS). Một số giao thức cần chú ý trong lĩnh vực này là CentrifugeGoldfinch, cho phép vay crypto bằng cách sử dụng RWA ngoài chuỗi làm tài sản thế chấp. MakerDAO cũng đang tìm cách đưa RWA vào giao dịch để tiếp cận nhiều hình thức năng suất hơn và tăng doanh thu của nó.

Centrifuge và Goldfinch cũng cung cấp các khoản vay không thế chấp trong lĩnh vực cho vay DeFi. 

Bây giờ có phải là thời điểm thích hợp?

Trong một lĩnh vực đang thay đổi và phát triển nhanh chóng, thật khó để xác định thời điểm tốt nhất để tham gia, chỉ báo nào đáng tin cậy, và tin tức và thông tin nào chỉ là suy đoán. Có thể hiểu được, đối với các tổ chức, sẽ có sức ỳ lớn hơn đối với việc áp dụng so với người dùng bán lẻ thông thường do các đối tác tham gia, quy mô đầu tư của họ và do đó, mức độ rủi ro và trách nhiệm được xem xét với mọi quyết định đầu tư.

Có thể mất một thời gian, đặc biệt là với sự phục hồi rất cần thiết của thị trường gấu, nhưng chúng tôi dự đoán rằng việc áp dụng của các tổ chức sẽ thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt DeFi và crypto. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến ​​những người chơi nào sẽ thực hiện những bước quan trọng đầu tiên để tạo tiền lệ cho phần còn lại của ngành noi theo. Chúng ta đã bắt đầu thấy những tên tuổi TradFi lớn đang dẫn đầu phong trào và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu họ có gặt hái được thành quả từ lợi thế của người đi đầu hay không.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Institutionalizing DeFi: Opportunities, Risks, and the Future of Finance" của tác giả @iamtanya338 và @0xxxxxin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueComment
#