Projects
Tất tần tật về NFT Blue Chip
#
Marketing
9 min read
13/12/2022
20
0
0

Các cổ phiếu blue chip truyền thống ổn định một cách đáng tin cậy, chúng không có khả năng tạo ra lợi nhuận cao như các khoản đầu tư tiềm ẩn rủi ro hơn. Và điều này cũng đúng với cái gọi là NFT blue chip.

Tóm tắt

  • Blue chip NFTs là những dự án được kỳ vọng sẽ ổn định về giá trị và sinh lời trong dài hạn.
  • Các NFT blue chip có một số đặc điểm chung – giá sàn tương đối cao, sức mạnh thương hiệu, sự chứng thực của người nổi tiếng, cam kết của đội ngũ dự án và tiện ích trong thế giới thực. 
  • Các NFT blue chip bao gồm Bored Ape Yacht Club, Mutant Ape Yacht Club, Crypto Punks và ENS (Ethereum Name Service).

Trước khi đến với NFT blue chip,  chúng ta sẽ cùng tìm hiểu NFT là gì và chúng được định giá như thế nào.

Token không thể thay thế, NFT, là token duy nhất được mã hóa được liên kết với nội dung kỹ thuật số và vật lý, cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu, tính xác thực hoặc tư cách thành viên trong một nhóm. Trong trò chơi, NFT cho phép người chơi thực sự sở hữu tài sản kỹ thuật số duy nhất mà họ mua, chẳng hạn như “pet monster” (thú cưng là quái vật) hoặc phi thuyền và họ có thể tự do trao đổi hoặc bán những NFT đó nếu muốn.

Vào tháng 10 năm 2022, thị trường NFT toàn cầu đã đạt doanh thu hơn $333 triệu, theo dữ liệu từ CryptoSlam - một trang web theo dõi NFT. DappRadar - một trang web phổ biến khác cũng theo dõi các dữ liệu về NFT, trong đó có NFT Blue Chip, nền kinh tế các ứng dụng phi tập trung cũng như công nghệ NFT.

Blue chip NFT là gì?

Trong tài chính truyền thống, blue-chip là một công ty được công nhận trên toàn quốc, có uy tín và tài chính lành mạnh. Theo Investopedia, các công ty blue-chip được biết là đã vượt qua thời kỳ suy thoái và hoạt động có lãi khi đối mặt với các điều kiện kinh tế bất lợi.

Các cổ phiếu blue-chip được coi là khoản đầu tư tương đối an toàn với các thành tích và sự tăng trưởng ổn định đã được chứng minh. Mặc dù các công ty blue chip ổn định một cách đáng tin cậy, nhưng chúng không có khả năng tạo ra lợi nhuận cao như các khoản đầu tư tiềm ẩn rủi ro hơn. Điều này cũng đúng với NFT blue chip và các NFT thông thường.

CryptoPunks

CryptoPunks, được coi là một trong những bộ sưu tập NFT sớm nhất, được tạo bởi bộ phận phát triển studio của Larva Labs. CryptoPunks là bộ sưu tập 10.000 hình ảnh được mã hóa dưới dạng NFT trên Ethereum blockchain. Khi nắm giữ một CryptoPunks NFT, bạn chính là chủ sở hữu duy nhất của hình đại diện pixel có một không hai đó.

CryptoPunks là OG Ethereum NFT, được tạo ra vào năm 2017—rất lâu trước khi bất kỳ ai ngoài những người đam mê crypto biết hoặc quan tâm đến các bộ sưu tập kỹ thuật số khan hiếm. Dù bạn có tin hay không, CryptoPunks đã được phát hành miễn phí vào năm 2017. Khi đó, tiêu chuẩn về token không thể thay thế ERC-721 của Ethereum thậm chí còn chưa được sử dụng và nhóm hai thành viên tại Larva Labs đã phát hành chúng dưới dạng thử nghiệm.

Chủ sở hữu các ví Ethereum đã giành được 9.000 CryptoPunks phát hành ra công chúng, và Larva Labs giữ phần còn lại.

Khối lượng NFT đã tăng dần trong ba năm tiếp theo, nhưng vào cuối năm 2020 và đặc biệt là đầu năm 2021, nhu cầu đối với những bộ sưu tập kỹ thuật số khan hiếm này đã tăng vọt. Giá trị thị trường thứ cấp của CryptoPunks đã tăng vọt, dẫn đến doanh số NFT đạt hàng triệu USD, các cuộc đấu giá tại Christie's và Sotheby's, và vô số CryptoPunks được sử dụng làm ảnh đại diện trên Twitter.

Tuy nhiên, mặc dù CryptoPunks là một trong những bộ sưu tập NFT đầu tiên, nhưng Bored Ape Yacht Club mới chính là bộ sưu tập lớn nhất.

Bạn có biết?

CryptoPunk đắt nhất từng được bán cho đến nay trị giá $11,8 triệu vào tháng 6 năm 2021 trong một cuộc đấu giá của Sotheby. NFT này đã được bán cho Shalom Meckenzie, cổ đông lớn nhất của DraftKings.

Bored Ape Yacht Club

Được phát triển bởi Yuga Labs, Bored Ape Yacht Club là bộ sưu tập gồm 10.000 ảnh hồ sơ được tạo ra dưới dạng NFT trên chuỗi khối Ethereum. Những người sưu tập Bored Ape sở hữu một hình minh họa về một con vượn trông có vẻ “hờ hững” với các đặc điểm và phụ kiện được tạo ra một cách ngẫu nhiên. Không có hai hình ảnh nào hoàn toàn giống nhau.

Việc sở hữu một Bored Ape Yacht Club NFT cấp quyền truy cập vào các "câu lạc bộ" chính hiệu và với tư cách thành viên, người dùng sẽ nhận được các lợi ích.

Đến tháng 1 năm 2022, Bored Ape NFT đã đạt khối lượng giao dịch trị giá hơn $750 triệu, bao gồm các bộ biến thể tiếp sau đó, theo dữ liệu từ CryptoSlam. Bored Apes đã trở thành hình đại diện Twitter NFT được lựa chọn cho các vận động viên, nhạc sĩ, v.v.

Bạn có biết?

Tính tới thời điểm phát hành, giá bán kỷ lục cho một Bored Ape NFT là 740 ETH, tương đương hơn $2,9 triệu, vào tháng 9 năm 2021. Nó đã được mua bởi nhà phát triển trò chơi Ethereum sắp ra mắt, The Sandbox.

Doodles

Ra mắt vào tháng 10 năm 2021, Doodles là một bộ sưu tập 10.000 NFT bao gồm các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi Burnt Toast. Doodles có nhiều màu sắc, đặc điểm và kích thước đa dạng. Mỗi Doodles cho phép chủ sở hữu của nó bỏ phiếu cho các trải nghiệm và hoạt động mà sẽ được trả thưởng bởi Doodles Community Treasury (Kho bạc Cộng đồng Doodles).

Vào tháng 9, Doodles tiết lộ rằng nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Pharrell Williams đã trở thành Giám đốc thương hiệu (Chief Brand Officer) của Doodles, với kế hoạch sản xuất một album âm nhạc được lấy cảm hứng từ dự án. Cùng tháng đó, Doanh số NFT của Doodles tăng 1.200% và được định giá 704 triệu USD vào thời điểm đó.

Azuki

Ra mắt vào tháng 1, Azuki đã trở thành một trong những dự án NFT hấp dẫn nhất được ra mắt vào năm 2022 về tổng khối lượng giao dịch và vừa đạt được một cột mốc quan trọng mới. Dự án ảnh hồ sơ dựa trên Ethereum đã ra mắt vào tháng 1 và đạt doanh số bán vượt $1 triệu trên thị trường thứ cấp trong đợt bán đầu tiên vào tháng 3 năm 2022.

Azuki #9605 được bán với giá 420,69 ETH tương đương $1,42 triệu vào thời điểm đó, cao hơn gấp đôi so với mức bán kỷ lục trước đó của dự án Azuki #4666 với giá 204 ETH vào ngày 13 tháng 2, tương đương khoảng $586.000 vào thời điểm đó.

Bộ sưu tập Ethereum lấy cảm hứng từ anime đã trở thành một trong những dự án NFT hàng đầu vào năm 2022.

Twin Flames

Ra mắt vào tháng 2 năm 2021, Twin Flames được hình thành để tưởng nhớ người anh song sinh của nghệ sĩ Justin Aversano, người đã qua đời trong bụng mẹ. Twin Flames là một bộ sưu tập bao gồm 100 bức ảnh, mỗi bức ảnh của một cặp song sinh khác nhau. Các bức ảnh, được chụp trên toàn thế giới từ năm 2017 đến 2018, giới thiệu nhiều đối tượng ở địa điểm và trang phục mà họ lựa chọn tương ứng với địa điểm đó, tuy nhiên tất cả đều được thống nhất bởi đặc điểm chung là sinh đôi.

Được đúc dưới dạng NFT dựa trên Ethereum vào tháng 2, Twin Flames được các nhà sưu tập thèm khát. Snoop Dogg và Gary Vaynerchuk sở hữu Twin Flames NFT và bộ sưu tập chân dung đã tạo ra giao dịch trị giá gần $13 triệu tính đến tháng 10 năm 2021, theo OpenSea. Năm đó, một NFT trong bộ sưu tập được bán với giá 506 ETH, tương đương gần 1,9 triệu USD.

CryptoKitties

Được tạo bởi Dapper Labs, CryptoKitties là NFT, ban đầu được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum bằng cách sử dụng tiêu chuẩn ERC-721 token. Trước sự tồn tại của ERC721, token trên chuỗi khối có thể thay thế hoặc hoán đổi cho nhau; Bitcoin hay Ethereum token nào cũng đều giống hệt với bất kỳ token nào khác. ERC721 cho phép tạo các token duy nhất, không thể thay thế.

Mỗi CryptoKitty là duy nhất và có bộ gen kỹ thuật số được lưu trữ trong một hợp đồng thông minh. Kiểu gen bất biến được lưu trữ trong hợp đồng thông minh xác định hình thức hoặc hình ảnh trực quan của nó. Bất kỳ hai CryptoKitties nào cũng có thể được lai tạo bằng cách sử dụng thuật toán di truyền và một thế hệ con sẽ được tạo ra với các đặc điểm (hoặc "thuộc tính") độc nhất của nó.

Sự phổ biến của CryptoKitties nhanh chóng trở thành một vấn đề đối với mạng Ethereum, vốn chỉ có thể xử lý nhiều giao dịch đồng thời, nay nhiều đến mức phải xếp vào hàng đợi, vì vậy queue được xây dựng. Việc nhân giống CryptoKitties phổ biến đến mức mà các doanh nghiệp khác hoạt động trên nền tảng này không thể xác minh giao dịch của họ một cách nhanh chóng.

Vào tháng 5 năm 2020, CryptoKitties đã thông báo rằng họ đang chuyển sang Flow - một chuỗi khối chuyên dụng.

Bạn có biết?

CryptoKitty đắt nhất đó là Genesis, có thời điểm được định giá là 114.481,59 USD. Con số này còn cao hơn cả giá của con mèo 'thật' đắt nhất từng được ghi nhận đó là 41.435 USD.

Cũng giống như cổ phiếu, NFT với trạng thái Blue Chip đến và sẽ đi. Bored Ape Yacht Club từng phát triển một cách không thể dừng lại, đã giảm mạnh về ​​giá trị khi thị trường crypto đi xuống vào đầu năm nay. Vào tháng 1, ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber đã mua một con vượn với giá 1,3 triệu USD; tuy nhiên vào thời điểm tháng 11 năm 2022, JPEG đó giảm còn 69.000 USD.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is a Blue Chip NFT?" của tác giả Jason Nelson với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueComment
#