Outlook
Tác động của Private DeFi đối với việc các tổ chức áp dụng Web3
#
Marketing
12 min read
29/05/2023
7
0
0

icon-menu

Private DeFi (PriFi) là gì?

Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến Private DeFi (PriFi) là các dự án và công nghệ đã xuất hiện để giải quyết vấn đề thiếu quyền riêng tư trong DeFi. Điều này bao gồm các nhóm và dịch vụ được phép, private chain và zero-knowledge proof (ZKP). Với tính minh bạch mà DeFi tự hào, quyền riêng tư luôn là mối quan tâm thường xuyên đối với cộng đồng crypto và là một trở ngại đáng kể đối với việc áp dụng của các tổ chức. Điều này đã trở thành một vấn đề thậm chí còn cấp bách hơn khi các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức đổ xô vào không gian.

Lấp đầy khoảng trống trong việc áp dụng tổ chức DeFi 

Mặc dù lợi ích tiềm năng mà những đổi mới của DeFi mang lại, nhiều công cụ chặn khác nhau vẫn ngăn cản việc áp dụng DeFi của các tổ chức. Một trong số đó là khả năng của các tổ chức trong việc tận dụng hiệu quả của công nghệ DeFi trong khi vẫn đảm bảo bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho khách hàng và chính họ. Tính minh bạch cho phép xác thực thông tin càng nhiều càng tốt, nhiều tổ chức đơn giản là không thể có tất cả thông tin và giao dịch của họ trên một blockchain mở để công chúng xem và giám sát. Biệt danh của các thực thể tham gia và nhu cầu phân tích DeFi toàn diện của tổ chức cũng cản trở việc áp dụng của tổ chức.

PriFi cung cấp tùy chọn “DeFi chọn lọc”, nơi các tổ chức có thể hưởng lợi từ công nghệ DeFi, chẳng hạn như hợp đồng thông minh, token hóa và khả năng tương tác, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu và làm việc với các bên đã biết và đáng tin cậy. Do đó, PriFi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của DeFi thể chế.

Bối cảnh PriFi hiện tại

Không cấp phép và cần cấp phép

Có hai loại blockchain- public và private chains. blockchain công khai là “không cần cấp phép” vì chúng phi tập trung và minh bạch, cho phép mọi người truy cập thông tin giao dịch trên chuỗi. Các blockchain riêng tư được “cấp phép”, trong đó quyền truy cập vào thông tin on-chain được giới hạn cho một nhóm cụ thể, thường có cấu trúc tập trung hơn và lớp kiểm soát truy cập.

Permissioned chain mang lại lợi ích cho các tổ chức vì những người tham gia và nhà cung cấp dịch vụ trên chuỗi thường được xem xét và xác minh trước khi họ được cấp quyền truy cập, giúp tuân thủ các quy định và quy trình hiểu rõ khách hàng của bạn (know-your-customer - KYC) và chống rửa tiền (anti-money laundering - AML). Việc nhận dạng này loại bỏ biệt danh của các nền tảng DeFi tiêu chuẩn và môi trường được kiểm soát đảm bảo mức độ riêng tư dữ liệu cao hơn, cả hai đều là yêu cầu đối với việc áp dụng của tổ chức. Nhiều nền tảng như vậy cũng cung cấp các báo cáo được tuyển chọn và phân tích DeFi của tổ chức để các tổ chức giám sát tài sản của họ tốt hơn. Mặc dù các nền tảng được cấp phép có một mức độ kiểm soát tập trung nhất định, nhưng chúng thiết lập một nền tảng trung gian để các tổ chức có thể thoải mái tham gia vào không gian DeFi.

Ví dụ về nền tảng DeFi của tổ chức được cấp phép

Nhiều nền tảng DeFi khác nhau đã bắt đầu tập trung vào tiềm năng của DeFi tổ chức bằng cách xây dựng các dịch vụ DeFi với bảo mật cấp doanh nghiệp và nhóm được phép. Một số ví dụ nổi bật bao gồm Aave Arc, MetaMask Institutional, và 1inch Pro.

Aave Arc

Vào tháng 1 năm 2022, DeFi đáng chú ý giao thức cho vay và đi vay, Aave, ra mắt nền tảng DeFi được phép tập trung vào tổ chức của mình, Aave Arc, được xây dựng trên Ethereum. Với điều này, các tổ chức có thể sử dụng Aave theo cách tương tự với người dùng cá nhân, nơi chỉ những người tham gia được phê duyệt mới được cấp quyền truy cập. Các tổ chức cũng có thể yên tâm rằng việc cho vay được tạo điều kiện thuận lợi theo cách tuân thủ vì các quy trình KYC, AML và thẩm định do các đối tác trong whitelister của Aave Arc thực hiện. Fireblocks là whitelister hoạt động chính thức đầu tiên của Aave Arc, phê duyệt 30 tổ chức ngay từ đầu, bao gồm những cái tên như SEBA Bank, GSR, và QCP Capital.

Tổ chức MetaMask

MetaMask Institutional (MMI) được ra mắt vào tháng 4 năm 2021, là sự hợp tác giữa MetaMaskConsenSys Codefi, staking tổ chức nhánh của ConsenSys. Mô hình hóa sau khi bán lẻ MetaMask ví web3, MMI là ví Web3 đa lưu ký phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức, cung cấp nhu cầu phải tuân thủ thông qua đánh giá rủi ro bí quyết giao dịch (know-your-trade - KYT) trên các hợp đồng thông minh và nhóm DeFi. MMI cũng đã hợp tác với một loạt các nhà cung cấp dịch vụ lưu ký và tự lưu giữ, chẳng hạn như Qredo, BitGo, và GK8, để đảm bảo các quy trình an toàn khi mua và nắm giữ tài sản crypto.

1inch Pro

Vào năm 2022, trình tổng hợp DeFi 1inch Network tung ra sản phẩm thể chế của nó, 1inch Pro, cung cấp cho các tổ chức một môi trường được phép tham gia vào DeFi, đảm bảo tuân thủ các quy định và bảo mật dữ liệu. Các nhà cung cấp thanh khoản trên 1inch Pro được đưa vào whitelist và được xác minh để các nhà đầu tư tổ chức có thể thực hiện các giao dịch hoán đổi và giao dịch một cách an toàn.

Công nghệ Zero-Knowledge Proof (ZKP)

Zero-knowledge proof (ZKP) công nghệ đã phát triển các ứng dụng và quy trình cho phép xác thực và xác minh thông tin mà không tiết lộ đầy đủ thông tin.

Các ứng dụng Công nghệ ZKP

Sau đây là một số ví dụ về cách sử dụng công nghệ ZKP trong DeFi.

On-Chain PriFi

Sử dụng ZKP, một ví dụ nổi bật về các ứng dụng tập trung vào quyền riêng tư trên chuỗi đã xuất hiện là tiền riêng tư, chẳng hạn như MoneroZcash. Cả hai đều tồn tại trên Layer-1 (L1) chain công khai của riêng họ, đồng thời cung cấp đồng tiền riêng tư gốc của họ được xây dựng trên công nghệ ZKP. Những đồng tiền này bảo vệ tính ẩn danh bằng cách che khuất dòng tiền trên mạng của chúng, khiến các giao dịch trở nên riêng tư và không thể theo dõi được. Aleo là L1 chain khác sử dụng ZK Execution (ZEXE), một sự phát triển của ZKP, để cho phép xây dựng các ứng dụng tập trung vào quyền riêng tư thông qua xử lý giao dịch ngoài chuỗi và bằng chứng mật mã trên chuỗi.

Off-Chain PriFi

Off-Chain PriFi liên quan đến việc xây dựng các blockchain độc lập sử dụng “node bí mật” để tạo ra các giải pháp mã hóa ngay từ đầu. Các dự án như Secret Network sử dụng các node bí mật, một sự phát triển tập trung vào quyền riêng tư đối với các hợp đồng thông minh Ethereum nhằm duy trì các tính toán an toàn và riêng tư bằng cách sử dụng công nghệ hiện có cho phép điện thoại thông minh xử lý dữ liệu nhạy cảm như dấu vân tay của người dùng.

Layer-2 (L2) PriFi

L2 Các giải pháp ZKP PriFi xử lý và xác thực các giao dịch, thực hiện tính toán và lưu trữ dữ liệu off-chain trong khi nắm giữ tài sản trong các hợp đồng thông minh on-chain. Tiêu chuẩn token bí mật on-chain của Ethereum đầu tiên cho phép phát hành token bảo mật hỗ trợ quyền riêng tư đã được hình thành trong EIP-1724 của Aztec Network. Aztec là ZK rollup ưu tiên quyền riêng tư, không giống như ZK rollup khác, mở rộng quy mô Ethereum trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư bằng cách mã hóa đầu vào và đầu ra của các giao dịch.

Tương lai của Công nghệ ZKP và DeFi thể chế

Hiện tại, công nghệ ZKP đã tìm thấy nhiều trường hợp sử dụng nhất trong số các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, cả tổ chức và nhóm DeFi đều đang tích cực thử nghiệm ZKP để thiết kế hệ thống bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người dùng và tạo niềm tin giữa các hệ sinh thái kỹ thuật số.

Các tổ chức sử dụng ZKP

ING, ngân hàng toàn cầu của Hà Lan, phát triển ZK Range Proof cho phép xác thực thông tin bí mật trên blockchain trong phạm vi số và  ZK Set Membership, mở rộng khả năng của công nghệ bên ngoài phạm vi số. BBVA, một trong những tổ chức dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới, cũng đang thử nghiệm quyền truy cập danh tính và thanh toán sử dụng ZKP để bảo mật trong môi trường kỹ thuật số. Các thử nghiệm này cho thấy sự quan tâm của tổ chức đối với việc sử dụng công nghệ ZKP và PriFi để đạt được quyền riêng tư và nhận dạng dữ liệu trong các chức năng của chúng, điều này có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho việc áp dụng DeFi.

Tiềm năng của ZKP cho các tổ chức

Mặc dù các dự án PriFi chưa sử dụng ZKP để xây dựng các nền tảng thân thiện với tổ chức, nhưng vẫn có tiềm năng tạo ra các sản phẩm phục vụ cho các tổ chức. Với các yêu cầu được đề cập ở trên — quyền riêng tư và nhận dạng dữ liệu — công nghệ ZKP có thể mang lại lợi ích cho các tổ chức vì dữ liệu của họ có thể được xác minh mà không cần chuyển giao quyền kiểm soát hoàn toàn thông tin của họ. Sử dụng ZKP cũng có thể thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các tổ chức mà không phải lo lắng và có nguy cơ tiết lộ quá nhiều thông tin độc quyền hoặc bí mật. Có rất nhiều tiềm năng phát triển, nhưng vẫn còn một số thách thức mà cả các tổ chức và dự án DeFi phải đối mặt.

Những thách thức mà PriFi phải giải quyết để khuyến khích việc áp dụng DeFi của các tổ chức

Thực hiện các yêu cầu tuân thủ thể chế

Việc chuyển trọng tâm từ khách hàng bán lẻ sang khách hàng tổ chức đã làm tăng thêm mức độ phức tạp cho quy trình tuân thủ và thẩm định. Ngành tài chính truyền thống được xây dựng trên nền tảng vững chắc đảm bảo quyền riêng tư và an toàn của các nhà đầu tư chống gian lận bằng cách cung cấp các quy trình KYC và AML được tiêu chuẩn hóa. Các biện pháp bảo vệ tương tự cần được áp dụng để các giải pháp PriFi được các tổ chức áp dụng, điều này rất khó do bản chất ẩn danh của DeFi.

Quy định thiếu rõ ràng

Do sự ra đời của ngành DeFi và bản chất ẩn danh của nó, các quy định vẫn liên tục được thiết lập. Điều này gây khó khăn cho các tổ chức trong việc dự đoán hướng của các quy định trong thị trường, ảnh hưởng đến lựa chọn cam kết hoặc kết hợp crypto vào các chiến lược hoặc quy trình đầu tư của họ. Với công nghệ PriFi, có thể có sự giám sát kỹ lưỡng hơn về thông tin nào có thể là riêng tư hoặc công khai dựa trên các quy định do chính quyền đặt ra. Các tổ chức có nguy cơ vô tình thấy mình làm sai luật, cho dù ở nước họ hay nước ngoài, đặc biệt là do sự phát triển quy định khác nhau giữa các khu vực tài phán.

Rủi ro DeFi

Các tổ chức cũng dễ gặp rủi ro liên quan đến DeFi, một trở ngại đáng kể đối với sự tham gia của tổ chức. Các dự án PriFi được xây dựng trên hợp đồng thông minh sẽ là mã nguồn mở với các mã dễ bị tổn thương như lỗi logic. Điều này có thể dẫn đến các hành vi khai thác như tấn công khoản vay nhanh hoặc thỏa hiệp quản trị. Các nền tảng DeFi của tổ chức nắm giữ thông tin cực kỳ nhạy cảm về các tổ chức, nếu bị xâm phạm, có thể dẫn đến mất hoặc lạm dụng thông tin cá nhân. Tự lưu ký cũng có rủi ro lưu ký ngăn chặn việc áp dụng của tổ chức, nơi các tổ chức phải đối mặt với rủi ro và hậu quả của việc mất private key.

Privacy First?

Ngoài sự cường điệu về lợi nhuận cao của crypto, thị trường gấu và các sự kiện của nó đã chuyển sự tập trung của người dùng sang những cân nhắc quan trọng như rủi ro, quyền riêng tư và bảo mật. Cùng với sự gia tăng mối quan tâm của tổ chức đối với không gian Web3 và nhu cầu về quỹ của tổ chức để thúc đẩy hệ sinh thái DeFi, chúng tôi thấy mình đang ở trong một tình huống đôi bên cùng có lợi khi các tổ chức muốn tham gia vào không gian Web3 và các nhóm Web3 muốn xây dựng để phục vụ cho thể chế. Như đã thảo luận, một trong những rào cản chính đối với việc áp dụng DeFi của tổ chức là thiếu quyền riêng tư liên quan đến bảo vệ dữ liệu và tính minh bạch chưa được lọc. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người hướng tới các giải pháp ưu tiên quyền riêng tư và với tiềm năng của công nghệ ZKP, một câu chuyện định kỳ hiện nay, chúng tôi tin rằng PriFi sẽ mang đến các công cụ mới để giúp các tổ chức dễ dàng tiếp cận không gian DeFi.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Private DeFi’s Impact on Institutional Adoption of Web3" của tác giả @iamtanya338 và @0xxxxxin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueComment
#