Social Money
Subsocial - Mạng xã hội Web3 đến từ tương lai trên Polkadot
#
Marketing
17 min read
23/02/2023
5
0
0

Toàn tập dự án Subsocial

icon-menu

Tổng quan Subsocial 

Giới thiệu Subsocial 

Nhiều người trong bạn đã đăng ký Facebook mà không biết ý nghĩa của việc sử dụng một sản phẩm miễn phí. Tất cả mọi thứ đều phải có một cái giá, bạn sẽ trả nó bằng cách này hay cách khác. Dữ liệu, thời gian và sự chú ý của bạn là các khoản thanh toán. Nếu bạn biết về việc này, bạn có thể đã lựa chọn khác.

Cũng cần phải thừa nhận rằng mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội của Web 2.0 đã kiếm tiền từ dữ liệu, thời gian và sự chú ý của người dùng, nhưng cũng có rất nhiều điều tích cực mà các nền tảng này tạo ra. Các cá nhân có thể tạo nội dung, chia sẻ nội dung đó với thế giới và được trả tiền mà không cần rời khỏi nhà của họ.

Bất chấp quyền tự do mà bạn có để thể hiện bản thân và được trả tiền cho giá trị bạn tạo ra, bạn cũng biết rằng Internet không miễn phí như dự định. Việc truy cập web, đăng nội dung và nhận thanh toán liên quan đến nhiều nhà cung cấp dịch vụ.

Vấn đề nằm ở chỗ các nhà cung cấp dịch vụ này có thể chặn nội dung của bạn, tạm dừng thanh toán của bạn hoặc đơn giản là xóa thông tin của bạn trên nền tảng của họ. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ đều là một điểm kiểm duyệt tiềm năng và tất cả họ đều chiết xuất giá trị từ bạn.

Blockchain là một công nghệ để loại bỏ vấn đề trung gian. Có thể loại bỏ các nhà cung cấp dịch vụ không cần thiết đứng giữa người sáng tạo và người tiêu dùng. Bạn thấy một nghịch lý thú vị khi công nghệ blockchain có giá trị cao nhất khi nó chiết xuất càng ít giá trị càng tốt từ người dùng.

Facebook không nên bán dữ liệu của bạn mà không trả tiền cho bạn. YouTube sẽ không được trả nhiều tiền hơn cho quảng cáo so với bạn. Twitter sẽ không thể cấm bạn hoặc chặn các tweet của bạn vì họ không đồng ý với bạn.

Đây là lý do tại sao Subsocial ra đời. Công nghệ web 3.0 với lời hứa về chủ quyền dữ liệu. Bạn kiểm soát dữ liệu bạn tạo. Nội dung của bạn, giá trị của bạn.

Subsocial là gì?

Mạng xã hội phi tập trung Subsocial Mạng xã hội phi tập trung Subsocial

Subsocial là một nền tảng mở cho phép mọi người khởi chạy các mạng xã hội và thị trường chống kiểm duyệt phi tập trung của riêng họ. Subsocial sẽ giúp bạn tạo phiên bản phi tập trung của riêng mình cho các trang web phổ biến mà bạn thấy ngày nay, chẳng hạn như Medium, Twitter, Reddit, Instagram, Discourse, Patreon, OnlyFans và hơn thế nữa.

Subsocial được xây dựng trên framework Substrate và sử dụng IPFS (Hệ thống tệp liên hành tinh) để lưu trữ tệp phi tập trung. Điều này cho phép các nguồn cấp tin tức và thông báo được cá nhân hóa, một hệ thống danh tiếng minh bạch, tìm kiếm toàn văn (full text searching) và các định dạng nội dung phong phú, tất cả mà không phải hy sinh SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Sử dụng Substrate cũng cho phép Subsocial kết nối với mạng Polkadot và Kusama. Polkadot và Kusama là các giao thức blockchain thế hệ tiếp theo hợp nhất toàn bộ mạng lưới các blockchains được xây dựng theo mục đích, cho phép chúng tương tác liền mạch trên quy mô lớn. Polkadot và Kusama sẽ cung cấp các tương tác xuyên chuỗi cũng như cung cấp một nền tảng bảo mật dùng chung mà Subsocial có thể mở rộng quy mô.

IPFS (InterPlanetary File System) là một công nghệ lưu trữ phi tập trung cho phép người dùng tránh phụ thuộc vào máy chủ, không còn mô hình tập trung, giảm bớt chi phí, lưu trữ dữ liệu và cải tiến về tốc độ, cũng như chống việc kiểm duyệt dữ liệu.

Kiến trúc Subsocial hướng đến một phương tiện truyền thông xã hội không giới hạn. Kiến trúc Subsocial hướng đến một phương tiện truyền thông xã hội không giới hạn.

Mạng xã hội do người dùng sở hữu

Trên các mạng xã hội hiện tại, bạn có rất hạn chế đầu vào về cách nền tảng được quản lý một phần vì bạn không có quyền sở hữu nền tảng. Các công ty truyền thông xã hội lớn nhất kiếm được hàng tỷ đô la nhưng không chia sẻ lợi nhuận với người dùng và chỉ một phần nhỏ với người tạo nội dung. Ngay cả với tư cách là cổ đông của công ty mẹ, bạn có thể có rất ít lợi nhuận.

Trên Subsocial, người dùng là chủ sở hữu của mạng. Chủ sở hữu token có thể tham gia vào việc quản lý tổng thể của nền tảng Subsocial, người dùng cũng có thể tham gia vào việc quản lý từng không gian mà họ là thành viên.

Mỗi không gian giống như một DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) nơi các thành viên có thể có quyền sở hữu và giúp chỉ đạo cách thức mà một không gian được quản lý. Tất nhiên, quản trị không gian là tùy chọn nhưng Subsocial tin rằng nhiều không gian sẽ chọn áp dụng tính năng này.

Không phải chìa khóa của bạn - không phải dữ liệu của bạn

Xuất bản nội dung lên một trang web thuộc sở hữu của một công ty truyền thông xã hội truyền thống có nghĩa là bạn có rất ít quyền đối với cách kiếm tiền hoặc kiểm duyệt nội dung.

Hơn nữa, thông tin đăng nhập của bạn được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu trung tâm của họ. Bạn phải tin tưởng rằng các công ty này sẽ có thể giữ an toàn cho dữ liệu cá nhân của bạn và bạn đã chứng kiến nhiều vụ vi phạm dữ liệu từ các công ty Web 2.0 lớn nhất (bao gồm Facebook và Twitter). Không có cách nào để xác minh rằng họ không bán dữ liệu của bạn.

Các công nghệ tạo lên cho mô hình Web 3.0 cho phép người dùng giữ quyền sở hữu dữ liệu của riêng họ. Thay vì xuất bản nội dung lên nền tảng thuộc sở hữu của một gã khổng lồ truyền thông xã hội, giờ đây bạn có khả năng công khai và kiếm tiền từ nội dung của mình mà có thể hoàn toàn độc lập với các bên thứ ba đáng tin cậy. Thông tin đăng nhập của bạn được lưu trữ cục bộ trên thiết bị của bạn thay vì trong cơ sở dữ liệu tập trung.

Các kênh truyền thông của Subsocial

Website: https://subsocial.network/ 

Twitter: https://twitter.com/SubsocialChain 

Medium: https://medium.com/dappforce 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC1xCFynfwMrjEtFdMf8nXgQ 

Telegram group: https://t.me/Subsocial 

Github: https://github.com/dappforce 

Subsocial Team

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển Subsocial Đội ngũ phát triển Subsocial

Cố vấn

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

Bài đăng và không gian

Các khối xây dựng của Subsocial là không gian, bài đăng, bình luận, lượt thích và theo dõi. Những tính năng này sẽ quen thuộc với tất cả những người đã sử dụng bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Cách tốt nhất để hiểu chúng là thông qua so sánh với các nền tảng quen thuộc.

Các không gian  tương tự như:

  • Blog trên Blogger,
  • Xuất bản trên Medium,
  • Các nhóm hoặc trang trên Facebook,
  • Tài khoản trên Twitter và Instagram,
  • Các kênh trên YouTube,
  • Máy chủ trên Discord,
  • Diễn đàn về Discourse.

Các bài viết tương tự như:

  • Bài đăng trên Facebook,
  • Các bài báo trên Medium,
  • Tweet trên Twitter.

Định danh

Subsocial cho phép tạo hồ sơ người dùng. Đây là một danh tính duy nhất có thể được sử dụng trong bất kỳ cộng đồng nào được xây dựng dựa trên Subsocial. Trong tương lai, Subsocial tin rằng danh tính này có thể được sử dụng lại trên các parachain khác.

Kiếm thu nhập

Subsocial có rất nhiều phương thức kiếm tiền cho cấu hình

  1. Tips: Tips có thể được trả cho mỗi bài đăng, mỗi bình luận hoặc mỗi không gian. Tác giả bài viết không chỉ được trả tiền mà những bình luận / phản hồi tốt cũng có thể được thưởng. Tương tự như các mẹo trên Superchat của YouTube - bạn có thể sử dụng các mẹo để làm nổi bật nhận xét của người dùng.
    • Nhận xét được đánh dấu nổi bật so với các nhận xét miễn phí để người tạo nội dung sẽ chú ý đến những nhận xét đó đầu tiên. Nếu người sáng tạo có hàng nghìn nhận xét trên mỗi bài đăng như bạn thấy với những người như PewDiePie, thì việc đánh dấu sẽ làm cho nhận xét của người dùng trở nên nổi bật.
  2. Subscriptions: Sự xuất hiện của các subscription trong hệ sinh thái sáng tạo nội dung đã cho phép mọi người bắt đầu làm việc độc lập và kết nối gần gũi hơn với người hâm mộ của họ. Đây là một tính năng rất lớn của việc kiếm tiền từ nội dung mà bạn thấy trên các nền tảng Web 2.0 phổ biến như Patreon, SubStack và OnlyFans.
  3. Bán hoặc cho thuê nội dung: Công nghệ blockchain cho phép quyền sở hữu thực sự: bạn sở hữu nội dung của mình, vì vậy bạn có thể bán hoặc bán lại nội dung của mình. Với SubSocial, bạn có thể bán nội dung cũng như cho thuê các bài đăng hoặc không gian của mình. Bạn giữ quyền sở hữu và nhận một số thu nhập, trong khi người thuê nhận được lưu lượng truy cập từ tất cả những người dùng truy cập.
  4. Tùy biến: Subsocial cho phép tùy biến các tính năng kiếm tiền thông qua việc triển khai các smartcontract cho không gian của họ.
  5. Giao dịch social tokens: Subsocial cung cấp một AMM DEX cho phép bạn giao dịch các social token.

Vai trò và quyền

Vai trò và quyền Subsocial nguyên bản cung cấp bốn vai trò tích hợp và năng động. Chủ sở hữu không gian có thể chỉ định và sau đó cập nhật động vai trò cho bất kỳ tài khoản Subsocial nào, cũng như chỉ định quyền nào được liên kết với vai trò đó.

Sau đây là bốn vai trò được tích hợp sẵn:

  • None: Không có tài khoản nào có thể thực hiện
  • Everyone: Bất kỳ tài khoản nào trên Subsocial
  • Follower: Các tài khoản follow một không gian
  • Space owner: Chủ sở hữu của không gian

Các vai trò có thể đảm nhận các quyền khác nhau theo mong muốn của chủ sở hữu không gian hoặc người kiểm duyệt. Cũng như các nền tảng mạng xã hội khác, điều quan trọng là phải xác định các quyền bằng cách xem xét các câu hỏi sau:

  • Ai có thể tạo bài viết và bình luận trong một không gian?
  • Có thể chỉnh sửa một bài đăng hoặc nhận xét không?
  • Có thể xóa một bài viết hoặc bình luận không?
  • Có thể ủng hộ, phản đối hoặc chia sẻ một bài viết không?
  • ... và nhiều hơn nữa.

Quản trị

Chủ sở hữu một không gian có thể đặt ra các quy tắc cho không gian này, và những người dùng trong không gian đó sẽ phải tuân theo các quy tắc do chủ sở hữu đặt ra.

Subsocial tôn trọng khả năng chống kiểm duyệt bằng cách không chặn nội dung ở cấp cơ sở (trên chuỗi); tuy nhiên, họ cũng hiểu sự cần thiết của việc có thể kiểm duyệt không gian cá nhân của bạn để xóa nội dung không liên quan, xóa bài đăng troll hoặc kiểm duyệt nội dung không phù hợp.

Không gian dưới dạng DAO

Chức năng được cung cấp bởi các mô-đun Vai trò & Quyền gợi nhớ đến các đặc điểm của DAO. Đó là, một không gian trên Subsocial có thể được điều hành như một DAO. Subsocial cho phép nhiều chủ sở hữu (thông qua multisig) có thể kiểm soát và kiếm tiền từ nội dung.

Mỗi không gian có thể có token riêng của mình, do đó, quyền sở hữu không gian có thể được biểu thị dưới dạng cổ phần trong token của không gian đó. Tương tự, mỗi không gian có thể phát triển bằng cơ chế quản trị riêng của nó (bao gồm cả quản trị chủ sở hữu token). Do đó, mỗi không gian có thể có kho bạc riêng do chủ sở hữu token kiểm soát.

Quản trị có thể được sử dụng để sửa đổi quyền, vai trò không gian, bầu người kiểm duyệt hoặc thậm chí quyết định chung cách chặn nội dung không mong muốn.

Để giúp việc giao dịch giữa các token không gian trở nên dễ dàng hơn, trước tiên có thể đổi chúng lấy token Subsocial.

Khả năng mở rộng

Subsocial cho phép các cộng đồng tạo không gian riêng của họ trên đầu chuỗi Subsocial, sao cho tất cả các cộng đồng đều chia sẻ cùng một blockchain cơ bản. Điều này cung cấp hiệu ứng mạng chia sẻ: người dùng sẽ có thể tham gia liền mạch vào bất kỳ cộng đồng nào trên bất kỳ ứng dụng khách thay thế nào cho Subsocial. Ngoài ra, bất kỳ ai có địa chỉ Polkadot hoặc Kusama đều có thể dễ dàng tham gia cộng đồng Subsocial.

Khả năng nâng cấp

Substrate cho phép các blockchain được nâng cấp liền mạch mà không cần hardforks. Bạn có thể kiểm tra các bản nâng cấp không cần fork ở Polkadot và Kusama. Các cơ chế nâng cấp và quản trị trên chuỗi tương tự có sẵn cho tất cả các blockchain dựa trên Substrate.

Cách tiếp cận công nghệ blockchain này là hoàn hảo cho Subsocial. Họ tin rằng không thể biết trước mọi thứ. Chức năng và các thông số của nền tảng sẽ phải được thay đổi toàn bộ khi cộng đồng phát hiện ra lỗi hoặc cần phải cải tiến.

Khả năng tùy chỉnh

Về cốt lõi, Subsocial là mã nguồn mở và thiết kế theo mô-đun. Subsocial cho phép điều chỉnh gần như hoàn chỉnh theo nhu cầu của cộng đồng. Điều này hy vọng là rõ ràng so với các phần trước, nhưng cần có một bản tóm tắt về nhiều cách khác nhau mà subsocial có thể sử dụng vào:

  • Tùy chỉnh giao diện người dùng với JS SDK của Subsocial,
  • Triển khai các hợp đồng thông minh cho các phương pháp kiếm tiền mới,
  • Kế thừa các tính năng từ các không gian khác,
  • Các quy trình quản trị theo không gian có thể tùy chỉnh,
  • Tùy chọn giám sát để phù hợp với thị hiếu khán giả.
  • Khởi chạy chuỗi của bạn bằng mã nguồn mở của Subsocial.

Tương tác chuỗi chéo với parachains

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của Polkadot là khả năng cho một parachain tương tác một cách đáng tin cậy với một parachain khác. Điều này cũng có nghĩa là có thể sử dụng bất kỳ token nào trên Polkadot để thanh toán trên Subsocial. Mối quan tâm chính cho việc này có thể là thanh toán cho các đăng ký bằng DOT, KSM, ACA hoặc token SubSocial gốc.

Sản phẩm

Subsocial Dapp (https://app.subsocial.network/)

Subsocial Backers

Nền tảng Subsocial được hỗ trợ bởi nhiều tên tuổi lớn từ ngành công nghiệp blockchain như Master Ventures, Alameda Research, v.v.

Subsocial Roadmap và Tokenomics

Subsocial Tokenomics

Tổng quát

Thông tin cơ bản
  • Token Name: Subsocial Network
  • Ticker: SUB.
  • Blockchain: Đang cập nhật
  • Smart contract: Đang cập nhật
  • Total Supply: 100.000.000 SUB
  • Circulating Supply: 250.000 SUB

Hiện token của Subsocial Network vẫn chưa phát hành, các bạn hãy thận trọng với những token scam. FXCE sẽ cập nhật sớm về lịch bán công khai của token ngay khi có thông tin mới nhất từ dự án.

Phân bổ token
  • Private Token Sales: 15%
  • Team & Advisors: 25%
  • Initial Crowloan: 16.5%
  • Treasury: 31%
  • Subsocial Foundation: 10%
  • Airdrops to existing communities: 2.5%

Lộ trình mở khóa

Token use case

Token SUB có một số cách sử dụng khác nhau. Việc sử dụng chính cho token sẽ là để người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung của họ theo những cách khác nhau. Xin lưu ý rằng một số tính năng này vẫn đang được phát triển.

  • Giao dịch
  • Kiếm tiền từ nội dung
  • Tips
  • Subscription
  • Bán hoặc cho thuê không gian của bạn
  • Triển khai các hợp đồng thông minh
  • Triển khai các token mới
  • Bỏ phiếu trong quản trị

Cơ chế kinh tế

Những người tham gia trong hệ sinh thái Subsocial sẽ cần có được token SUB để thực hiện các hành động. Danh sách sau đây phác thảo các nhóm người tiêu biểu sẽ yêu cầu token.

  • Người dùng sẽ cần token để thanh toán cho các giao dịch hoặc staking và nhận các giao dịch miễn phí.
  • Người sáng tạo nội dung ưu tiên nội dung của họ (theo nghĩa "quảng cáo")
  • Những người muốn tham gia quản trị (điều này nhằm định hình sự phát triển của hệ sinh thái Subsocial theo cách phi tập trung).
  • Nhận quyền truy cập vào nội dung đặc biệt (không gian đặc biệt)
  • Người đối chiếu cần token để chạy một nút trình xác thực của Subsocial parachain
  • Người dùng muốn mua token của một không gian cụ thể sẽ yêu cầu token chính Subsocial.

Có một số người tham gia nhất định trong mạng thực hiện các chức năng quan trọng để duy trì tính toàn vẹn và tính khả dụng của mạng, vì vậy những người tham gia này sẽ được thưởng bằng token Subsocial. Đây sẽ là một dạng lạm phát được trả từ phần thưởng khối.

  • Collators (những người sản xuất các khối trên chuỗi Subsocial)
  • Treasury
  • Người tham gia PLO (người dùng cung cấp tiền đặt cọc cho cuộc đấu giá parachain)

Subsocial cũng đã xem xét liệu các tác nhân sau trong hệ sinh thái của họ có nên được thưởng bằng token Subsocial gốc hay không, nhưng tập trung vào các tác nhân tạo token của riêng họ trên Subsocial. Điều này có nghĩa là các không gian bên trong Subsocial nên chọn cách thưởng như sau:

  • Người tạo nội dung
  • Nhà xuất bản
  • Người có ảnh hưởng
  • Người điều hành

Subsocial Roadmap

Q4 2021

  • Khởi chạy Subsocial như một Kusama Parachain.
  • Phát hành Dotsama News (ứng dụng di động chỉ đọc).
  • Thực hiện pallet quản trị.
  • Hợp nhất hồ sơ tài khoản vào các không gian.
  • Phát triển một số ứng dụng web mẫu cho các framework phổ biến (ví dụ: React, Angular, Vue).

Subsocial Partners

Acala Network

Một trung tâm tài chính phi tập trung và nền tảng stablecoin cung cấp tính thanh khoản và các ứng dụng đa blockchain trong hệ sinh thái Polkadot.

Crust Network

Crust Network cung cấp một mạng lưu trữ phi tập trung cho hệ sinh thái Web3.0. Nó hỗ trợ nhiều giao thức lớp lưu trữ như IPFS và hiển thị các giao diện lưu trữ cho lớp ứng dụng.

OpenSquare

Một nền tảng hợp tác và xây dựng danh tiếng trong hệ sinh thái Polkadot.

Kết luận

Subsocial là một trong những thành viên tích cực của Hệ sinh thái Polkadot. Dự án đã nhận được hai khoản tài trợ kỹ thuật từ Web3 Foundation. Nó đã được Parity lựa chọn để tham gia vào Substrate Builders Program.

Đây là một dự án vô cùng sáng tạo khi đang cung cấp không gian miễn phí cho các dự án lớn của Polkadot. Nếu Subsocial có thể được đưa vào nền tảng Polkadot, thì đây có thể là một cú hit lớn trong tương lai.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Social Money
#Web3
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueComment
#