Stablecoins
Stablecoin Brief: Ngày 15 tháng 11 năm 2023
#
Marketing
9 min read
12/12/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Tổng vốn hóa thị trường stablecoin tăng nhẹ trong ba mươi ngày qua, đạt 125,7 tỷ đô la.

  • Sự khác biệt giữa những gã khổng lồ được hỗ trợ bởi fiat, USDT và USDC, vẫn tiếp tục, với nguồn cung USDC giảm 4,39% trong tháng qua.

  • Các stablecoin được hỗ trợ bằng liquid staking token (LST), một dạng stablecoin tương đối mới được thế chấp quá mức, tiếp tục chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng, với Lybra và Prisma lần lượt đạt 304 triệu USD và 358 triệu USD TVL.

  • Các phương pháp khuyến khích được tìm thấy trong các giao thức stablecoin được hỗ trợ bởi LST sẽ giúp khởi động các giao thức, nhưng về lâu dài, các giao thức này sẽ cạnh tranh gay gắt với các giao thức khác (ví dụ: thị trường tiền tệ và DEX) để giành được tiền ký gửi LST.

Trình sàng lọc Stablecoin


Phù hợp với thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn và tâm lý chung, tổng vốn hóa thị trường stablecoin tăng nhẹ gần 1,68% trong ba mươi ngày qua, pushing tổng vốn hóa thị trường stablecoin lên tới ~ 125,7 tỷ USD.

Fiat-Backed Giants — USDT & USDC

Bất chấp sự thay đổi tích cực hơn trong tâm lý, stablecoin lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, USDC, vẫn tiếp tục xu hướng nguồn cung lưu thông đi xuống (-4,39% trong ba mươi ngày qua). Như đã lưu ý trong của chúng tôi trước tóm tắt về stablecoin, nguồn cung USDC giảm (-45% so với đầu năm) trái ngược với nguồn cung USDT ngày càng tăng (+31% so với đầu năm), hiện dao động quanh mức 86,8 tỷ đô la.

Việc tiếp tục mở rộng nguồn cung USDT chỉ giúp tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh hiện tại và bánh đà hiệu ứng mạng. Từ góc độ chuỗi, Tron tiếp tục thống trị USDT tiền ký gửi, chứng kiến ​​mức tăng gần 2,8 tỷ USD trong tháng qua, so với Ethereum, đạt gần 0,76 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian. Đặc biệt, USDT càng được tận dụng nhiều như một phương tiện lưu trữ giá trị cho những người muốn tiếp cận với đô la Mỹ và một loại tiền tệ thanh toán thuần túy ở các nước đang phát triển thì nó càng ít phải hướng tới việc trở thành một sản phẩm tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn. Với lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ~5%, Tether có thể tiếp tục bỏ túi toàn bộ mức chênh lệch khá lớn mà không phải chuyển bất kỳ lợi ích nào cho người nắm giữ.

Mặt khác, những người nắm giữ USDC giờ đây có thể kiếm được “rewards” thông qua Coinbase bằng cách ký gửi USDC. Người gửi USDC có thể kiếm được APY lên tới 5% nhưng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Đặc biệt đối với những người tham gia ở Hoa Kỳ, việc nhận được lợi suất tương đương với kho bạc Hoa Kỳ có thể là động lực đủ tốt để tiếp tục nắm giữ USDC. Tuy nhiên, nếu phần thưởng được cung cấp trên USDC giảm quá xa so với lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, việc nắm giữ USDC sẽ trở thành một vị thế khó duy trì hơn nhiều.

Các mô hình kinh doanh của USDT và USDC đương nhiên đã tạo ra lợi nhuận khổng lồ nhưng cũng tạo ra cơ hội thị trường cho những người mới tham gia stablecoin.

Các mô hình Stablecoin mới nổi – LST CDP

Lybra và Prisma là những ví dụ về các giao thức vị thế nợ thế chấp (CDP) mới hơn. Chúng cho phép sử dụng các token đặt cọc thanh khoản (LST), chẳng hạn như stETH của Lido, làm tài sản thế chấp. Người dùng có thể gửi các LST được hỗ trợ và mint stablecoin dựa trên chúng. Một tính năng khác biệt chính của các CDP LST này so với mô hình được hỗ trợ bằng fiat là khả năng người dùng nhận được lợi nhuận từ các vị trí ETH đặt cược của họ.


Lybra và Prisma chứng kiến ​​mức tăng TVL lớn trong 30 ngày lần lượt là 27% và 547%. Các giao thức này cho phép người dùng tận dụng lợi ích của vị thế ETH dài để kiếm được lợi nhuận (tức là bằng cách nắm giữ và đặt cược ETH) và đúc một stablecoin dựa trên nó.

Để giúp khởi động giao thức, Prisma cũng sử dụng mô hình ve-token được Curve phổ biến để khuyến khích một số hành động nhất định. Ví dụ: khi người dùng khóa token giao thức gốc, PRISMA, họ có thể bỏ phiếu để hướng lượng phát thải PRISMA tới:

  • Đúc mkUSD mới, stablecoin của Prisma, với một tài sản thế chấp cụ thể, hoặc

  • Duy trì vị thế nợ mkUSD đang hoạt động với một tài sản thế chấp cụ thể.

Sự hỗ trợ của tài sản thế chấp LST (và lợi tức cơ bản do chúng tạo ra) trong các giao thức này cho phép người dùng bù đắp mọi khoản phí hoặc chi phí đi vay. So với CDP ETH truyền thống, đây là một cải tiến lành mạnh. Tuy nhiên, chúng vẫn bị ràng buộc bởi các giao thức CDP khác, cụ thể là:

  • Ràng buộc tài sản thế chấp: Thị trường LST đặt giới hạn trên tự nhiên cho TVL trong các giao thức này.

  • Hiệu quả về vốn: Để tự bảo vệ mình khỏi nợ xấu, các giao thức này thường yêu cầu CDP phải được thế chấp quá mức.

Chúng ta có thể sử dụng các giá trị ETH đặt cược hiện tại và giả định tỷ lệ tài sản thế chấp 200% cùng với mức giá ETH là 2000 USD để hiểu sơ bộ về tác động của các ràng buộc đối với các giao thức này.


Hai nhà cung cấp dịch vụ đặt cược thanh khoản lớn nhất là Lido và Coinbase, chiếm gần một nửa (44,7%) toàn bộ thị trường đặt cược. StETH của Lido có vốn hóa thị trường ~ 18 tỷ USD và cbETH của Coinbase có vốn hóa thị trường ~ 2,8 tỷ USD, tổng cộng là 20,8 tỷ USD. Với tỷ lệ tài sản thế chấp 200%, các giao thức stablecoin được hỗ trợ bởi LST này kết hợp lại có giới hạn trên ~ 10,4 tỷ USD mà về mặt lý thuyết có thể được đúc dựa trên tài sản thế chấp LST.

Tất nhiên, các giao thức này không tồn tại trong chân không – nhiều giao thức DeFi khác đều đang cạnh tranh để giành được tiền ký gửi LST, vì vậy sự cạnh tranh đối với tài sản thế chấp này sẽ tiếp tục khốc liệt, ngay cả khi tổng thị trường staked ETH chắc chắn sẽ tiếp tục tăng.

Sơ đồ hệ sinh thái Stablecoin


Thu nhỏ trở lại cấp độ mạng, Arbitrum một lần nữa chứng kiến ​​​​sự gia tăng vốn hóa thị trường stablecoin của mình, hiện đạt hơn 1,8 tỷ đô la.

Như đã thảo luận trong phần của chúng tôi trước tóm tắt về stablecoin, Arbitrum Short-Term Incentives Program (STIP) tiếp tục khuyến khích stablecoin và tính thanh khoản chảy vào mạng. STIP cấp token ARB cho các giao thức trên mạng, sau đó sẽ tận dụng token ARB để khuyến khích và thúc đẩy hoạt động trong các giao thức. Các giao thức DeFi như GMX và MUX được thiết lập để nhận được phân bổ lớn, tổng cộng lần lượt là 12 triệu ARB và 6 triệu ARB.

Solana cũng chứng kiến ​​dòng tiền stablecoin tăng lên khiêm tốn (+4,3% trong 30 ngày qua), nâng tổng nguồn cung stablecoin của mình lên 1,5 tỷ USD. Stablecoin cung cấp cơ hội đòn bẩy và tính thanh khoản trong DEX, do đó, dòng stablecoin và TVL tổng thể sẽ là những chỉ số chính để đo lường trạng thái của Solana DeFi.


Gần như mọi mạng đều chứng kiến ​​​​sự gia tăng chuyển khoản stablecoin, trong đó Arbitrum dẫn đầu với mức tăng 57% trong ba mươi ngày qua.

Do vốn hóa thị trường stablecoin trên hầu hết các chuỗi tương đối ổn định trong tháng qua, điều này có thể ngụ ý rằng những người nắm giữ và giao thức hiện tại đang chứng kiến ​​hoạt động tăng cao.


Lợi suất stablecoin trong thị trường tiền điện tử tiếp tục tăng lên, với gần như mọi stablecoin lớn đều thu hút hơn 4,0% APY. Cơ hội chênh lệch giữa việc vay stablecoin với lợi suất thấp hơn lợi suất của tài sản trong thế giới thực sẽ tiếp tục đẩy lợi suất onchain tăng lên cho đến khi chúng hội tụ về lãi suất trong thế giới thực (~ 5%).

Trong khi APY LUSD đang hạ nhiệt, mức tăng đột biến nhất thời có thể chủ yếu là do chiến lược được mô tả rõ ràng trong tweet này. Với tỷ lệ tiết kiệm DAI được đặt ở mức 5% và thực tế là LUSD không có lãi suất vay liên tục (chỉ có phí ra vào một lần), nhu cầu cao đã được tạo ra đối với LUSD. Người dùng sẽ hoán đổi LUSD được đúc lấy DAI và gửi DAI để kiếm lãi suất 5%. Ngoài ra, áp lực bán đối với LUSD khiến giá của nó giảm xuống dưới 1 USD, tạo ra động cơ mua lại LUSD và do đó làm giảm nguồn cung tổng thể.


Với mức tăng lớn về TVL của Prisma (+547% trong ba mươi ngày qua), phí cũng tăng mạnh tạo ra theo giao thức - 3,2 triệu đô la trong tháng qua. Prisma tính phí đúc tiền, hoàn trả và phí vay liên tục. Hiện tại, phí đúc tiền dao động trong khoảng 0,5% - 0,63% và lãi suất vay được quy định ở mức 2% cho mỗi loại tài sản thế chấp. Tỷ lệ vay liên tục cho phép giao thức mở rộng quy mô phí song song với mức tăng trưởng chung của mkUSD, so với các hệ thống như Liquidity không có lãi suất vay liên tục. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Stablecoin Brief: November 15th, 2023" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueComment
#