Stablecoins
SEC vs. BUSD bởi Paxos
#
Marketing
8 min read
21/06/2023
2
0
0

icon-menu

🔍 SEC vs. BUSD bởi Paxos

Stablecoin là một trong những đổi mới có tác động mạnh nhất của crypto. Đây là một trong những sản phẩm hiếm hoi được tạo ra bởi công nghệ này có tiện ích thực tế. Ở nhiều nơi trên thế giới, stablecoin đã được sử dụng để duy trì sức mua, chuyển tiền theo cách không được phép và truy cập các sản phẩm tài chính trực tuyến trong số các trường hợp sử dụng khác. Bất chấp thị trường gấu năm ngoái, tổng vốn hóa thị trường của stablecoin chỉ giảm -18% trong khi tổng vốn hóa thị trường crypto giảm -55%.


Kể từ khi thị trường đảo chiều vào đầu năm 2023, tổng vốn hóa thị trường của stablecoin vẫn không thay đổi khi tổng vốn hóa thị trường crypto tăng 32%. Ngày càng có nhiều người tham gia thị trường cảm thấy thoải mái với việc nắm giữ stablecoin thay vì hoàn toàn thoát khỏi hệ sinh thái crypto trong các thị trường giá xuống.

BUSD hay Binance USD là stablecoin lớn thứ ba tính theo vốn hóa thị trường và SEC vừa cáo buộc rằng nó cấu thành một chứng khoán chưa đăng ký. BUSD là stablecoin được thế chấp bằng fiat do Paxos phát hành, cấp phép cho thương hiệu Binance phát hành BUSD. Công ty công bố các chứng thực hàng tháng trên trang web cho biết họ nắm giữ ít nhất 1 USD tín phiếu và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cho mỗi BUSD được phát hành.


Paxos là một công ty được quản lý bởi NYDFS. Khi SEC công bố kế hoạch kiện công ty, NYDFS đã chỉ đạo họ ngừng phát hành bất kỳ token BUSD mới nào. Hiện tại, BUSD chiếm 9% thị phần nhưng nguồn cung lưu hành đã giảm 8% kể từ khi có tin tức. Nguồn cung lưu hành của USDP, stablecoin khác cũng do Paxos phát hành, cũng đã giảm 11%. Nguồn cung USDC tương đối không thay đổi, tuy nhiên, nguồn cung USDT tăng 2%.

Điều này cho thấy rằng nỗi sợ hãi về hành động pháp lý đang khiến người dùng rời xa các công ty phát hành stablecoin có trụ sở tại Hoa Kỳ như Circle và Paxos để hướng tới các công ty phát hành có trụ sở ở nước ngoài như Tether. Trong khi người dùng từ lâu đã nhìn về phía các công ty phát hành nước ngoài với thái độ hoài nghi, thì sự thay đổi câu chuyện dường như đã biến khả năng dễ bị tổn thương thấp của họ trước các cơ quan quản lý Hoa Kỳ thành một lợi thế một cách kỳ lạ. Giám đốc điều hành Binance, CZ cũng đã gợi ý rằng ngành công nghiệp có thể chuyển sang các stablecoin không được chốt bằng đô la theo thời gian.

BUSD lưu hành chủ yếu trên Ethereum, nơi nó được phát hành bởi Paxos và BNB Chain, nơi token được làm cầu nối bởi Binance.


Hiện tại, 68% nguồn cung BUSD là trên Ethereum trong khi 32% còn lại đã được kết nối với BNB Chain. Khi Binance bao bọc token BUSD và kết nối nó với BNB Chain, khi đó nó được gọi là BUSD Binance-peg. Trước đây, sàn giao dịch crypto này đã thừa nhận có vấn đề trong việc duy trì tài sản thế chấp cho BUSD chốt trên Binance. Stablecoin thường xuyên bị thế chấp dưới mức hơn 1 tỷ đô la trong ba lần vào năm 2020 và 2021. Tiết lộ này có thể đã góp phần khiến SEC quyết định chống lại Paxos. Binance nói rằng họ đã khắc phục sự cố.

Vào tuần trước khi có tin tức, gần 84% khối lượng giao dịch DEX cho BUSD đã diễn ra trên BNB Chain, con số này sau đó đã giảm xuống 64% khi người dùng trên Ethereum đổ xô phản ứng.


Tính thanh khoản của BUSD trên Curve đã giảm dần kể từ đầu năm, được biểu thị bằng lượng dự trữ giảm dần của 3CRV trong BUSD-3CRV pool. Tỷ lệ BUSD trong BUSD-3CRV pool tăng vọt từ 70% lên 86% ngay sau tin tức của SEC. Khi các nhà giao dịch bán BUSD để lấy các stablecoin khác, tỷ lệ quỹ trong BUSD tăng lên. Hiện tại, nhóm có 81% dự trữ bằng BUSD.

Động thái quy định chống lại Paxos chỉ củng cố nhu cầu về stablecoin phi tập trung. Một hệ thống tài chính phi tập trung cần stablecoin tự do và không bị kiểm duyệt. Kể từ khi có tin tức, FLX và LQTY đã tăng lần lượt 34 và 24%. FLX và LQTY là các token quản trị do Reflexer ($RAI) và Liquity ($LUSD) phát hành, thể hiện khả năng chống kiểm duyệt cao vì chúng chỉ được thế chấp quá mức bởi ETH. Trong khi nguồn cung lưu hành của DAI, FRAX và LUSD vẫn tương đối ổn định kể từ khi có tin tức, thì nguồn cung của MIM đã tăng 7% trong khi nguồn cung của RAI đã giảm 5%.

📅 Tuần này tại Delphi Research

Câu chuyện mới của Bitcoin: Ordinals

Ordinals là điều thú vị nhất xảy ra với Bitcoin kể từ khi El Salvador biến nó thành đấu thầu hợp pháp. Ordinals là dữ liệu mà người dùng ghi vào sats cụ thể trên Bitcoin. Kể từ khi được phát hành trực tuyến, Ordinals đã gây ra một cơn sốt nhỏ xung quanh “NFT” có nguồn gốc từ Bitcoin. Trong tác phẩm này, Aaron hướng dẫn bạn về nền tảng kỹ thuật của Ordinals, sự khác biệt giữa Ordinal và NFT và sự phân nhánh của chúng đối với tương lai của Bitcoin.

Xác định người chơi tích cực trong trò chơi crypto

Trò chơi crypto đã tạo ra một sức hấp dẫn trước đây không tồn tại trong các trò chơi truyền thống dành cho người chơi bình thường – ưu đãi bằng tiền. Những điều này khuyến khích các cuộc tấn công Sybil trong trò chơi đối với NFT, giống như việc người dùng DeFi hack airdrop token. Đổi lại, các số liệu chơi game trở nên bị bóp méo nghiêm trọng. Bằng cách Jimin tập trung vào Castaways, Benji Bananas và Crabada trong khi khám phá lý do số liệu bị bóp méo và lập luận phản đối việc chia sẻ dữ liệu công khai.

Một năm nữa, một cuộc biểu tình khác

Ấn bản Chartbook tháng này với sự đóng góp từ Jason, Joo, Teng, và YH là tập hợp các biểu đồ và xu hướng thú vị mà chúng tôi đang theo dõi trên thị trường và crypto. Báo cáo chủ yếu tập trung vào triển vọng vĩ mô, cấu trúc thị trường của crypto và các quan sát on-chain trên các L1, L2, DeFi, NFT và trò chơi.

Khám phá lối chơi Web3 trên đất liền

Một số trò chơi trên đất liền NFT đã ra mắt trong giai đoạn truy cập sớm, mang đến cho người dùng cơ hội bắt đầu thử nghiệm thể loại trò chơi Web3 mới nổi này. Joseph đề cập đến vai trò của đất đai trong Illuviam, Crypto Unicorns và Axie Infinity. Báo cáo phác thảo cách nội dung tương tác với lối chơi, tác động đối với người chơi và phần còn lại của hệ sinh thái cũng như khả năng những trò chơi này sẽ có thể thu hút nhiều đối tượng hơn.

Tìm hiểu sâu hơn về Hệ sinh thái Solana NFT (I): Thị trường và các Chỉ số chính

Solana, với cơ sở hạ tầng hiệu suất cao và mức phí thấp, đã khẳng định mình là công ty hàng đầu trong lĩnh vực NFT. Ngày nay, Solana là hệ sinh thái NFT lớn thứ hai sau Ethereum về khối lượng giao dịch NFT. Cộng đồng Solana đã thể hiện khả năng phục hồi và phục hồi mạnh mẽ trong năm mới. Báo cáo của Teng bao gồm cách hệ sinh thái Solana NFT vẫn sôi động hơn bao giờ hết, bất chấp sự tàn phá do sự sụp đổ của FTX để lại.

Ribbon mở rộng sang Quyền chọn DEX với Aevo

Giao dịch quyền chọn bị chi phối bởi CEX, cụ thể là Deribit, chỉ có một tỷ lệ nhỏ được thực hiện on-chain. Rõ ràng, các tùy chọn DeFi đã không thành công. Trong báo cáo này, Joo đi sâu vào một giao thức DeFi có khả năng thay đổi cục diện – Ribbon Finance. Ban đầu đạt được sức hút với các quỹ quyền chọn, Ribbon hiện đang chuẩn bị ra mắt Aevo, DEX phái sinh độc đáo được xây dựng trên L2 của chính nó được gọi là Aevo rollup.

📖 Delphi Read

Tuần này, airdrop của Blur đã được phát hành, bơm gần 9 con số tài sản vào hệ sinh thái NFT. Cho đến nay, hơn 90% số airdrop đã được xác nhận quyền sở hữu và giá NFT đã tăng lên sau sự giàu có mới phát hiện của cộng đồng. 12% nguồn cung đã được airdrop và 40% nguồn cung sẽ được phân phối trong năm nay. Đọc qua toàn bộ token tại đây. Bạn cũng có thể xem Pacman, người sáng lập Blur trên Bankless tại đây.

Với việc SEC đang đàn áp những người chơi tập trung, đã đến lúc tập trung lại vào các stablecoin phi tập trung. Một stablecoin tốt cần giải quyết hiệu quả bộ ba bất khả thi của stablecoin – duy trì tỷ giá cố định trong khi đảm bảo khả năng chống kiểm duyệt và hiệu quả sử dụng vốn. Đọc qua cơ chế của tất cả các tùy chọn phi tập trung trong chủ đề tweet này tại đây hoặc đi sâu vào FRAX và crvUSD trong chủ đề tweet này tại đây.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "SEC vs. BUSD by Paxos" của tác giả Amey Dandawate và Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueComment
#