Macro
Ripple, Coinbase Wallet, và nhiều hơn thế!
#
Marketing
14 min read
17/07/2023
5
0
0

icon-menu

XRP không là chứng khoán

- Red (@redvelvetzip)

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) tính phí Ripple với việc tiến hành cung cấp bảo mật chưa đăng ký cho token XRP vào tháng 12 năm 2020. Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài, vào ngày 13 tháng 7 năm 2023, cáo buộc Ripple tiến hành hoạt động chào bán chứng khoán chưa đăng ký theo tóm tắt:

  • XRP, bản thân token, không phải là một hợp đồng đầu tư và do đó, bản thân nó không phải là chứng khoán.

  • Doanh số bán XRP theo chương trình của Ripple không vi phạm luật chứng khoán. Các giao dịch bán này được Ripple thực hiện trên các sàn giao dịch crypto, nơi người mua không biết họ đang mua từ ai và không thể biết họ đang đầu tư vào một doanh nghiệp chung.

  • Doanh số bán XRP của Ripple đã vi phạm luật chứng khoán. Các giao dịch bán này được thực hiện trực tiếp cho các tổ chức mà người mua biết rằng họ đang đầu tư vào Ripple.

Token XRP có tổng nguồn cung là 100 tỷ, được tạo ngay từ đầu khi XRP Ledger ra mắt vào năm 2012. Trong số 100 tỷ XRP ban đầu, 80 tỷ đã được trao cho Ripple để công ty tiếp tục đóng góp mã và dịch vụ cho Ledger và 20 tỷ đã được trao cho ba người sáng lập với nhiều thỏa thuận khóa khác nhau. Doanh số bán hàng được đề cập trong trường hợp của SEC đề cập đến doanh số bán hàng được thực hiện từ 80 tỷ XRP được phân bổ cho Ripple.


Vụ kiện nêu rõ doanh số bán XRP từ năm 2013 đến cuối năm 2020. Vụ kiện tuyên bố rằng Ripple đã kiếm được 757,6 triệu đô la từ doanh số bán hàng có lập trình và 728,9 triệu đô la từ doanh số bán hàng của tổ chức trong giai đoạn này. Ripple ngừng bán theo chương trình vào năm 2019 nhưng vẫn tiếp tục bán XRP cho các tổ chức. Đây là kiểu mua bán được xác định là vi phạm luật chứng khoán, vì vậy phán quyết này có khả năng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng từ năm 2021 đến nay.


Kể từ năm 2021, Ripple bán thêm 14 tỷ đô la XRP, hiện được phân loại là bán chứng khoán chưa đăng ký. Mặc dù vậy, Ripple nhanh chóng ăn mừng một phần chiến thắng với việc XRP không phải là chứng khoán và doanh số bán hàng theo chương trình trên các sàn giao dịch không phải là dịch vụ chứng khoán. Như vậy, nhận định này cũng có ý nghĩa đối với CoinbaseBinance trong các cuộc chiến pháp lý sắp tới của họ chống lại SEC.


Các thị trường crypto vui mừng khôn xiết với chiến thắng. Giá của XRP đã tăng 70% lên 0,8 đô la và giá cổ phiếu của Coinbase đóng cửa ở mức 107 đô la, tăng 24% trong ngày. Ngoài ra, token khác bị SEC cáo buộc trong các vụ kiện chống lại Coinbase và Binance chứng kiến ​​​​hành động giá thuận lợi sau phán quyết.

Bên ngoài tiêu đề phán quyết và hành động giá, có những chi tiết cơ bản và ý nghĩa quan trọng của phán quyết:

  • Không có phán quyết đối Secondary Sales: Tòa án đã đưa ra phán quyết về doanh số bán hàng thứ cấp một cách hiệu quả và đây vẫn là một điểm bỏ ngỏ.

  • Thanh toán bằng token cho nhân viên không được coi là chứng khoán: Các khoản thanh toán bằng XRP của Ripple cho nhân viên không được coi là hợp đồng đầu tư mặc dù nhân viên đang trực tiếp làm việc vì sự phát triển của mạng vì Ripple không nhận được khoản thanh toán từ các khoản phân phối này. Đây là một chiến thắng to lớn cho DAO và những người đóng góp cho DAO, những người được trả phần lớn bằng token của dự án. Ngoài ra, điều này có ý nghĩa tích cực đối với các đợt airdrop vì không có khoản thanh toán nào từ người nhận token.

  • Khiếu nại: SEC có thể sẽ kháng cáo trong vòng thứ hai khi có khả năng các phán quyết tích cực được chia sẻ có thể bị đảo ngược.

Coinbase Wallet tích hợp XMTP

- Dustin Teander (@saypien_)


Coinbase tích hợp XMTP, nền tảng truyền tin phi tập trung, vào Coinbase Wallet, cho phép người dùng truyền tin cho nhau một cách an toàn. Sự kết hợp của các tính năng xã hội như truyền tin và các khía cạnh tài chính của ví gợi nhớ đến ‘super apps’ thống trị thị trường phương Đông. Siêu ứng dụng là mục tiêu của các ứng dụng xã hội nổi bật của phương Tây, bao gồm cả ứng dụng của Elon, Twitter, do hiệu ứng khóa và tiềm năng kiếm tiền. Ví crypto và ứng dụng dành cho người tiêu dùng crypto nói chung được định vị thuận lợi để đạt được tầm nhìn siêu ứng dụng do lớp tài chính có thể lập trình mà công nghệ truyền thống còn thiếu.

Hạn chế cốt lõi đối với các ứng dụng dành cho người tiêu dùng crypto trong lịch sử là sự trưởng thành của cơ sở hạ tầng dành cho người tiêu dùng cơ bản như truyền tin, khuôn khổ xã hội, danh tính, v.v. Tuy nhiên, việc tích hợp cấu hình XMTP và Lens/ENS vào Coinbase Wallet là dấu hiệu cho thấy một hệ sinh thái cơ sở hạ tầng tiêu dùng đang trưởng thành trong giới crypto, một khi đã hoàn thiện, nó sẽ có thể cung cấp năng lượng cho các ứng dụng tiêu dùng thế hệ tiếp theo khả năng cạnh tranh vượt trội đến các ứng dụng xã hội monolithic  truyền thống được sử dụng ngày nay.


Layer cơ sở hạ tầng crypto dành cho người tiêu dùng trưởng thành cũng minh họa động lực cạnh tranh mới có lợi cho một số nhà cung cấp cơ sở hạ tầng. Ví dụ: XMTP là một layer truyền tin bảo mật mở mà nhiều ứng dụng, bao gồm Coinbase Wallet hoặc nhiều ứng dụng Lens, có thể tích hợp. Vì tất cả các tin nhắn của người dùng đều được lưu trữ trên một lớp dùng chung nên người dùng có thể trò chuyện với các liên hệ trên bất kỳ ứng dụng nào được tích hợp XMTP. Điều này giới thiệu các hiệu ứng mạng tinh tế buộc các nhà phát triển ứng dụng mới cũng phải tích hợp với XMTP vì những người dùng tiềm năng có thể muốn tin nhắn và danh bạ của họ được nhập khi đăng ký. Khi bánh đà này quay, XMTP sẽ trở thành layer truyền tin lớn duy nhất có khả năng thương lượng đối với các ứng dụng thường chuyển thành khả năng kiếm tiền vượt trội.

Hệ sinh thái L2 đang phát triển: Base & Linea Mainnet

- Stephanie Dunbar (@sunnydece)

Coinbase rollup được mong đợi nhiều, Base, cũng như zk-rollup Linea từ Consensys, được công bố ra mắt mainnet vào ngày 13 tháng 7. Các nhà phát triển hiện có thể triển khai ứng dụng trên Base và rollup sẽ ra mắt cho người dùng vào tháng 8. Linea đang giới thiệu các đối tác và người dùng chọn lọc trong quá trình phát hành bản alpha bắt đầu từ tuần này. Các ứng dụng đáng chú ý trên Linea bao gồm Aave và SushiSwap.

Trở lại vào tháng 2, Coinbase đã tham gia OP Labs với tư cách là nhà phát triển cốt lõi của Optimism OP Stack. Base là OP Chain thứ hai sẽ là một phần của Optimism Superchain bên cạnh OP Mainnet. Mặt khác, Linea là một zkEVM có mục đích chung độc lập.

Mỗi dự án vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và duy trì mức độ tin cậy nhất định để giám sát sự an toàn của các giao thức tương ứng. Một bộ công cụ xác minh và công cụ chống gian lận alpha được thiết lập cho các Superchain rollup dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Hội đồng bảo mật đa chữ ký của Linea dự kiến ​​sẽ phát triển thành các thành viên bổ sung bên ngoài nhóm dự án và các kế hoạch cho phép rút tiền trực tiếp tới L1 bỏ qua cây cầu chính tắc cũng đang được thực hiện.

Những lần ra mắt này diễn ra vào thời điểm mà nhiều hệ sinh thái rollups và rollups đa mục đích cạnh tranh cũng đang phát triển, bao gồm hệ sinh thái Arbitrum Nitro, zkSync Hyperchains và hệ sinh thái rollups và Polygon 2.0 supernets. Do đó, sự phát triển của rollups được xây dựng bằng OP Stack vượt xa sự phát triển của rollup trong các hệ sinh thái khác. Nhưng vẫn còn quá sớm để nói hệ sinh thái nào có thể thu hút phần lớn người dùng và có khả năng vượt qua sự dẫn đầu của Arbitrum với tư cách là L2 được sử dụng nhiều nhất.

Render Network: Từ GPU Rendering đến nhà cung cấp điện toán đám mây

- Sami Kassab (@Old_Samster)

Trọng tâm ban đầu của Render Network là phục vụ những người dùng yêu cầu các tác vụ Render được GPU tăng tốc. Tuy nhiên, do nhu cầu về sức mạnh tính toán cho các tác vụ machine learning tăng lên gần đây, mạng đã giới thiệu phiên bản RNP-004 để phục vụ cho nhu cầu này. RNP đề xuất triển khai API mạng cho phép các máy khách bên ngoài truy cập tài nguyên GPU của Mạng Render. Bên cạnh việc phát hành công khai RNP, ANTBIT.IO được ra mắt dưới dạng giao thức điện toán machine learning phân tán trên Solana, giao thức này sẽ đóng vai trò là trường hợp thử nghiệm alpha, sử dụng GPU của Render.

Bằng cách triển khai API cho phép các giao thức điện toán khác truy cập vào tài nguyên GPU của Render, Render trở thành nhà cung cấp điện toán đám mây tăng tốc một cách hiệu quả. Đề xuất này có giá trị quan trọng đối với Render Foundation và cộng đồng của nó, vì nó giúp họ không cần phải có kiến ​​thức chuyên môn trong việc xây dựng các giao thức đào tạo hoặc suy luận phân tán để tham gia thị trường. Bây giờ họ có thể dựa vào ANTBIT.IO để khai thác GPU của mạng, cho phép cộng đồng Render tập trung vào năng lực cốt lõi của họ trong khi vẫn hưởng lợi từ nhu cầu điện toán ML.

Khi mô hình token cân bằng burn-and-mint mới được triển khai, việc sử dụng GPU của Render sẽ thúc đẩy việc đốt RNDR tăng lên, mang lại lợi ích cho chủ sở hữu token. Ngoài ra, đề xuất này sẽ củng cố hơn nữa vị trí Render trên thị trường với tư cách là mạng GPU phân tán lớn nhất.

Polygon 2.0 Token

- Chase Devens (@chasedevens)


Nguồn: Polygon

Trong thông báo mới nhất xung quanh Polygon 2.0, Polygon giới thiệu một mô hình kinh tế token mới cho hệ sinh thái của mình. POL token mới sẽ là bản nâng cấp 1:1 của MATIC token hiện tại và sẽ kế thừa nguồn cung cấp 10 tỷ của MATIC làm nguồn cung cấp ban đầu.

POL sẽ cho phép chủ sở hữu trở thành trình xác thực cho nhiều Polygon chains và nhận phần thưởng cho nhiều dịch vụ khác nhau. Điều này bao gồm các dịch vụ xác thực tiêu chuẩn, chẳng hạn như chấp nhận giao dịch của người dùng và xác định tính hợp lệ của chúng, cũng như các dịch vụ rộng hơn, chẳng hạn như tạo bằng chứng hợp lệ zk cho các giao dịch hoặc cung cấp đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu. Đáng chú ý, mỗi Polygon chains riêng lẻ có thể cung cấp các vai trò và phần thưởng tùy chỉnh cho những trình xác thực của nó. Trình xác thực có thể chọn xác thực nhiều chuỗi cùng một lúc để gộp phần thưởng theo cách tương tự như dịch vụ restaking của EigenLayer trên Ethereum.

Cuối cùng, mô hình kinh tế token mới của Polygon loại bỏ giới hạn cung cấp 10 tỷ hữu hạn trên token gốc của nó. Thay vào đó, POL sẽ chuyển sang mô hình lạm phát để khuyến khích sự tham gia của trình xác thực và tài trợ cho kho bạc do cộng đồng quản lý. Cả hai loại dự kiến ​​sẽ nhận được lạm phát POL 1% trong 10 năm tới cho đến khi cộng đồng xác định xem có nên giảm tỷ lệ lạm phát hay không. Động thái này sẽ làm loãng một cách hiệu quả những chủ sở hữu hiện có để trợ cấp cho việc mở rộng mạng lưới.

Google Play tích cực thay đổi chính sách NFT

- Ally Zach (@0xallyzach)

Google Play, cửa hàng ứng dụng di động của Google, cập nhật chính sách để cho phép các trò chơi sử dụng NFT. Thay đổi lớn này được đưa ra sau lệnh cấm các ứng dụng khai thác crypto của Google Play vào năm 2018 và các quy tắc NFT nghiêm ngặt của Apple App Store.

Giờ đây, các nhà phát triển phải nêu rõ liệu trò chơi có cho phép người dùng kiếm hoặc mua NFT hoặc crypto hay không. Việc tán dương các khoản thu nhập tiềm năng đều bị cấm, cũng như bất kỳ hình thức cờ bạc nào. Các trò chơi tuân theo các quy tắc này có thể tích hợp tài sản được mã hóa vào lối chơi của chúng, cho phép quyền sở hữu và khả năng tương tác, khuyến khích, kiếm tiền, xây dựng cộng đồng và đổi mới trong lĩnh vực ứng dụng di động.

Mặc dù Google yêu cầu các khoản thanh toán được thực hiện qua Google Pay và tuân thủ mức phí 30% của Google, nhưng thay đổi chính sách này có thể cải tổ các chương trình khách hàng thân thiết và trò chơi crypto trên thiết bị di động. Là các biện pháp khuyến khích mạnh mẽ, NFT có thể tăng cường mức độ tương tác và lòng trung thành của người dùng. Hơn nữa, NFT mở ra nguồn thu nhập mới cho các nhà phát triển và doanh nghiệp bằng cách cho phép mã hóa các yếu tố độc đáo trong ứng dụng.

Connext đề xuất ERC-7281: Sovereign Bridged Tokens

- Chase Devens (@chasedevens)

Arjun Bhuptani, Nhà sáng lập Connext, giới thiệu tiêu chuẩn EIP-7281 (còn được gọi là xERC20) là tiêu chuẩn multichain token trên các hệ sinh thái. Đề xuất có hai tính năng chính:

  • Giao diện burn/mint có thể được gọi bởi các cầu trong whitelisted theo chỉ định của nhà phát hành token. Mỗi cầu nối trong danh sách trắng có thể có giới hạn tốc độ có thể định cấu hình do nhà phát hành token đặt.

  • Wrapper Contract được gọi là “Lockbox” hợp nhất tính thanh khoản của token trên home chain để hạ thấp các rào cản đối với việc áp dụng cho các ERC20 hiện có.

Hiệu ứng chính mà đề xuất này sẽ có là các cầu nối sẽ kế thừa sức mạnh để mint token thay mặt cho một giao thức. Bridges sẽ không còn cần phải phát hành công cụ phái sinh và nguồn thanh khoản cho công cụ phái sinh. Thay vào đó, tất cả các cầu nối trong danh sách cho phép sẽ mint cùng một xERC20 thay mặt cho giao thức cho đến giới hạn tốc độ do giao thức xác định cho mỗi cầu nối. Sự cạnh tranh của cầu nối sẽ chuyển từ tập trung vào tính thanh khoản sang cầu nối có thể cung cấp sự đảm bảo hiệu suất và bảo mật tốt nhất cho các giao thức. Những người hoạt động hiệu quả nhất có thể sẽ nhận được giới hạn tỷ lệ cao hơn từ các giao thức và do đó, có thể thu được nhiều khoản phí hơn từ khối lượng giao dịch cao hơn.

Đề xuất này là một ví dụ khác về sự thay đổi làn sóng trong thế giới truyền thông cross-chain. Một lần nữa được chứng minh bằng sự kiện xâm nhập Multichain vào tuần trước, cầu nối tài sản được wrapped của third-party được chứng minh là vectơ rủi ro lớn cho tất cả các giao thức trong một hệ sinh thái. Với tiêu chuẩn xERC20 và ý tưởng cho Multi Message Aggregation, các giao thức đang thể hiện sự quan tâm đến việc đa dạng hóa mức độ tiếp xúc của cầu nối và các biện pháp kiểm soát chi tiết đối với các giả định về độ tin cậy cross-chain của chúng. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Weekly Recap: Ripple, Coinbase Wallet, and More" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
#NFTs
#Web3
ic-comment-blueComment
#