DAOs
Quỹ tài trợ DAO
#
Marketing
20 min read
05/05/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm

  • Khi các DAO phát triển, nhiều người đã áp dụng cấu trúc working group (Nhóm làm việc) để phân phối lao động nội bộ.

  • Trong số 10 DAO được bảo hiểm, hơn 100 triệu đô la đã được phân bổ cho lao động DAO nội bộ vào năm 2022. Trong số 100 triệu đô la này, 55% dành cho các sáng kiến ​​phát triển và sản phẩm.

  • Để duy trì khả năng cạnh tranh với các tổ chức truyền thống trong việc thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, DAO nên khám phá các phương thức tài trợ sáng tạo.

Giới thiệu

Tổ chức tự trị phi tập trung (Decentralized autonomous organization - DAO) đã nổi lên như những lựa chọn thay thế phi tập trung và dân chủ hơn cho việc quản trị tổ chức và ra quyết định truyền thống. DAO bao gồm các chủ sở hữu token quản lý giao thức, bầu chọn những người đóng góp hoặc lãnh đạo working group và phân phối ngân quỹ của giao thức. Quỹ DAO giữ tiền từ phí giao thức và phân phối token gốc ban đầu, được sử dụng để tài trợ cho các sáng kiến ​​DAO.

Giống như bất kỳ tổ chức nào khác, DAO phải phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả để hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn của họ. Báo cáo này xem xét các Working group của DAO, một thuật ngữ chung bao gồm các cấu trúc mà DAO sử dụng để tổ chức lao động, bao gồm DAO phụ, luồng công việc, đơn vị cốt lõi, nhóm, v.v. Báo cáo tổng hợp các khoản thanh toán ngân sách DAO trên 10 DAO và 5 danh mục, đồng thời quan sát các tiểu đơn vị hiện được tài trợ để cung cấp tổng quan về cách thức và địa điểm DAO phân bổ nguồn lực vào năm 2022.

(Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về bồi thường DAO. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc thiếu tài nguyên công khai có sẵn có thể đã hạn chế khả năng cung cấp dữ liệu này của chúng tôi.)

Xác định DAO Working Group

Khi các DAO đã phát triển, nhiều người đã áp dụng các cấu trúc working group tương tự để phân phối nhiệm vụ một cách hiệu quả. Working group khác nhau về tên, trách nhiệm, người đóng góp và điều khoản. Nhưng nói chung, mỗi working group là một nhóm đóng góp tinh gọn, tự chủ, tập trung vào các nhiệm vụ được xác định trước trong DAO. Đối với những đóng góp của họ, các working group được DAO trả bằng các nguồn từ kho bạc cộng đồng.

Vì các giao thức là các hợp đồng được lưu trữ trên blockchain nên chúng được thiết kế để chạy tự động và vĩnh viễn. Theo định nghĩa, chúng không yêu cầu bảo trì hoặc bảo trì, không giống như nhiều sản phẩm phần mềm truyền thống ngày nay. Tuy nhiên, giống như các sản phẩm truyền thống, chúng thường được hưởng lợi từ việc nâng cấp, tối ưu hóa tham số và tiếp thị.

Hơn nữa, các giao thức thường được tạo bởi các nhóm nhỏ. DAO sử dụng các Working group, luồng công việc, DAO phụ và các cách khác để chuyển nhiệm vụ từ các nhóm cốt lõi ban đầu này sang cộng đồng rộng lớn hơn. Các Working group tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân cấp dần dần đồng thời đảm bảo những người đóng góp tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt giống như nhóm cốt lõi sáng lập.

Ưu điểm và nhược điểm của Working Group (Nhóm làm việc)

Working group đã một trong những nỗ lực đầu tiên để tổ chức lao động của DAO theo kiểu phi tập trung và chúng vẫn có hiệu lực vì một số lợi thế mà chúng mang lại. Các nhóm này cung cấp các nhóm nhỏ có thể phản ứng nhanh chóng với bối cảnh thay đổi nhanh chóng của crypto. Bằng cách tập trung nguồn lực vào các thách thức hoặc vấn đề cụ thể, DAO có thể sử dụng các working group để tối ưu hóa các chiến lược nhằm đạt được tầm nhìn phát triển của họ. Một lợi thế đáng kể khác của working group là chúng được tuyển dụng bởi DAO chứ không phải bởi bất kỳ tổ chức tập trung nào, đảm bảo khả năng chống kiểm duyệt và sân chơi rộng mở cho những người đóng góp mới.

Tuy nhiên, working group cũng có thể là thách thức đối với những người đóng góp. Hiệu suất của người đóng góp thường được DAO xem xét và những người đóng góp phải thường xuyên chứng minh giá trị của họ với DAO thông qua các đề xuất gia hạn ngân sách. Thiết lập này giới thiệu một số biến chứng bất thường:

  • Thành viên DAO ngây thơ có thể đánh giá thấp hoặc đánh giá thấp công việc của những người đóng góp.

  • Sự biến động của thị trường có thể cản trở việc DAO sẵn sàng triển khai thêm vốn.

  • Có thể có sự cạnh tranh khốc liệt về nguồn lực giữa các working group.

  • Người đóng góp có thể trở nên lỗi thời do nhu cầu luôn thay đổi của DAO

Phân tích tài trợ của Working group

Chúng tôi đã thu thập dữ liệu thanh toán năm 2022 từ các DAO cho working group tương ứng của họ để phân tích nguồn vốn. Lựa chọn DAO của chúng tôi dựa trên cấu trúc tương ứng của chúng, nhắm mục tiêu đến những DAO hoạt động thông qua các working group nội bộ. Bất chấp các tiêu chí này, một số dữ liệu lịch sử không đầy đủ do cơ cấu tổ chức và quy trình mới của các DAO được đề cập. Ví dụ: không phải tất cả các DAO đều báo cáo hoặc lưu giữ hồ sơ lịch sử về FTE tại thời điểm bồi thường. Một số DAO thiếu tính minh bạch về kế toán và đồng ý với số tiền bằng đô la trong một cuộc bỏ phiếu off-chain, sau đó số tiền này được thanh toán vào một thời điểm không được tiết lộ với số lượng stablecoin và/hoặc token gốc không được tiết lộ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số DAO cung cấp sự minh bạch hoàn toàn về nguồn tài trợ nội bộ của họ, chẳng hạn như Gitcoin’s workstreams (luồng công việc). Gitcoin workstream đề xuất số tiền trong đề xuất ngân sách của họ và các đề xuất đó phải vượt qua một cuộc bỏ phiếu trực tuyến cung cấp dữ liệu thanh toán lịch sử chính xác. Ngoài ra, các luồng công việc cung cấp tài liệu phong phú trong Notion pages chỉ định vai trò, kế toán, sáng kiến, v.v.

Sau khi chọn 10 DAO để chi trả, chúng tôi đã phân loại các khoản thanh toán này thành năm loại chi phí: Sản phẩm & Phát triển, Tăng trưởng, Vận hành, Marketing và Cộng đồng.

(tham khảo bảng Miro để biết chi tiết đầy đủ về các working group cụ thể trong từng danh mục và nguồn.)

Danh mục Tài trợ

Trong suốt năm 2022, 102 triệu đô la đã được phân bổ từ quỹ DAO cho lao động nội bộ của DAO. Trong số tiền tài trợ này, hơn 58% dành cho chi phí Sản phẩm & Phát triển, với hạng mục cao thứ hai là Tăng trưởng (22%). Mỗi danh mục và thành phần cụ thể của nó đóng một vai trò thiết yếu trong việc xác định thành công lâu dài của DAO.

Sản phẩm & Phát triển

Danh mục Sản phẩm & Phát triển tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của giao thức. Nó chịu trách nhiệm cho sự phát triển, bảo mật, độ tin cậy và khả năng mở rộng của một giao thức. Danh mục working group này đảm bảo hoạt động trơn tru của một giao thức, điều cần thiết cho tuổi thọ của DAO.

Chi phí sản phẩm & phát triển bao gồm các lĩnh vực tập trung vào sản phẩm khác nhau trong DAO. Ví dụ về các nhóm này bao gồm Quy trình công việc tập hợp sản phẩm (Gitcoin Product Collective - GPC) của Gitcoin, Đơn vị cốt lõi phát triển & UX của MakerDAO và Quy trình kỹ thuật của ShapeShift.

Đơn vị cốt lõi kỹ thuật giao thức của MakerDAO

MakerDAO đã phân bổ khoản tài trợ hàng đầu trị giá 38 triệu đô la cho các sáng kiến ​​Phát triển & Sản phẩm vào năm 2022. Các sáng kiến ​​liên quan đến sản phẩm chiếm 75% trong tổng số 51 triệu đô la MakerDAO được phân bổ cho các Đơn vị cốt lõi vào năm 2022 (lưu ý: một số sẽ được chuyển giao theo thời gian và không được thanh toán ngay lập tức). Đơn vị lõi Kỹ thuật giao thức (Protocol Engineering - PE) đã nhận được nhiều khoản tài trợ nhất trong chi phí Phát triển & Sản phẩm của MakerDAO, với 11 triệu đô la được phân bổ vào năm 2022.

Bao gồm 16 nhân viên toàn thời gian, bộ phận trách nhiệm cốt lõi PE “là mở rộng chức năng của giao thức Maker, hỗ trợ bảo trì và vận hành các hợp đồng thông minh hiện có, đồng thời đảm bảo tính an toàn và chính xác của thiết kế và triển khai giao thức.”

(Source)

Trách nhiệm chính của PE bao gồm:

  • Mở rộng chức năng của giao thức thông qua các hợp đồng thông minh mới và các cơ chế chống kiểm duyệt khác.

  • Hỗ trợ duy trì và vận hành các hợp đồng thông minh hiện có.

  • Đảm bảo tính an toàn và chính xác của giao thức ở cấp độ thiết kế và triển khai, từ bytecode đến lý thuyết trò chơi.

Tăng trưởng

Danh mục Tăng trưởng bao gồm một loạt các sáng kiến ​​nhằm tăng cường sử dụng giao thức. Một số ví dụ về các nhóm này bao gồm chương trình Tài trợ Balancer, Đơn vị cốt lõi tăng trưởng MakerDAO và các sáng kiến ​​Hàng hóa công cộng của ENS và Gitcoin.

Tài trợ để phát triển các ý tưởng sáng tạo là một khoản chi cần thiết đối với nhiều DAO. Mặc dù các sáng kiến ​​tăng trưởng có thể có các chiến lược khác nhau, nhưng chúng thường xoay quanh việc tăng cường sử dụng liên quan đến tích hợp, quan hệ đối tác và tăng cường sự phụ thuộc được xây dựng trên dApp. Nhiều giao thức cũng thúc đẩy tăng trưởng hệ sinh thái rộng lớn hơn bằng cách tích cực tài trợ hàng hóa công cộngQuyên góp cho các nhà phát triển cốt lõi của hệ sinh thái.

Chương trình tài trợ Balancer

Chương trình tài trợ Balancer là một trong hai sáng kiến ​​mà Balancer tài trợ theo hạng mục tăng trưởng, bên cạnh Orb. Chương trình tài trợ tài trợ cho các dự án và nhóm sáng tạo đóng góp cho hệ sinh thái Balancer. Nó nhằm mục đích hỗ trợ các dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phát triển, nghiên cứu, giáo dục và xây dựng cộng đồng. Chương trình hoạt động thông qua một quy trình phi tập trung và minh bạch, trong đó tất cả các đề xuất được đánh giá bởi cộng đồng Balancer và Ủy ban tài trợ của Balancer. Những người đăng ký thành công sẽ nhận được tài trợ bằng token gốc BAL của Balancer.

Vận hành

Mặc dù là danh mục lớn thứ ba, Operations rất cần thiết cho hoạt động của DAO. Danh mục này bao gồm tuân thủ pháp luật và doanh nghiệp, quy trình DAO và hoạt động hàng ngày. Chi phí hoạt động bao gồm quỹ, nhóm tuân thủ và nhóm quản lý ngân quỹ.

9 DAO đã phân bổ tiền cho các sáng kiến ​​thuộc danh mục Hoạt động vào năm 2022, khiến nó trở thành danh mục được tài trợ phổ biến nhất.

Luồng công việc DAO Ops của Gitcoin

Gitcoin's DAO Ops workstream là một thành phần chính trong chi phí Hoạt động của nó, chịu trách nhiệm kế toán, tuyển dụng, giới thiệu những người đóng góp mới, cung cấp công cụ và quản trị cộng đồng.

DAO Ops workstream xử lý một số lượng lớn các tác vụ vận hành. Để giữ cho các nhóm đóng góp khác nhau phù hợp với sứ mệnh Gitcoin, có những nỗ lực hoạt động đa luồng nhấn mạnh sự hợp tác giữa các luồng công việc của Gitcoin. DAO Ops cũng chịu trách nhiệm tăng cường sự tham gia của Gitcoin Steward trong DAO, xử lý các hoạt động của con người để đảm bảo những người đóng góp được trao quyền để phát triển vai trò của họ, cung cấp hỗ trợ cho Gitcoin Grantees và cũng chịu trách nhiệm về tất cả các nhu cầu về công cụ của DAO.

Marketing

Hạng mục Marketing bao gồm các Working group dành riêng cho việc quảng bá nền tảng và tăng mức độ tương tác của người dùng. Các ví dụ bao gồm quy trình làm việc Merch, Memes & Marketing của Gitcoin, hiệp hội Marketing của ShapeShift và nhà cung cấp dịch vụ Orb Marketing của Balancer. Trong nỗ lực phát triển các giao thức tương ứng của họ, các Working group này sẽ tổ chức các sự kiện, tham dự hội nghị, tài trợ cho các cuộc thi hackathon và chạy các chiến dịch truyền thông xã hội.


Vào năm 2022, quy trình Hàng hóa, Memes và Tiếp thị của Gitcoin đã nhận được khoản phân bổ tài trợ cao nhất cho hoạt động tiếp thị DAO, với tổng trị giá 1,9 triệu đô la.

Quy trình tiếp thị ShapeShift

Quy trình tiếp thị ShapeShift là nhóm được tài trợ cao thứ hai trong hạng mục Marketing với 1,1 triệu đô la. Luồng công việc chịu trách nhiệm quảng bá nền tảng và tăng mức độ tương tác của người dùng. Nó sử dụng các sáng kiến ​​​​tiếp thị khác nhau, bao gồm:

  • Thực hiện các chiến dịch tiếp thị để hỗ trợ ra mắt sản phẩm, thỏa thuận hợp tác và tích hợp dự án.

  • Sản xuất và phân phối nội dung tiếp thị chất lượng cho cộng đồng.

Cộng đồng

Các nhóm trong danh mục Cộng đồng tập trung vào việc thúc đẩy một cộng đồng mạnh mẽ và toàn diện, tập trung vào giao thức DAO. Họ cũng tạo điều kiện cho sự tham gia của thành viên và cung cấp giáo dục và hỗ trợ cho cộng đồng. Ví dụ về các nhóm này bao gồm Balancer's Balancer Maxis, chương trình Đại sứ của MakerDAO, cộng đồng subDAO mStable, hiệp hội Dịch giả và Giáo dục Bankless DAO và Cộng đồng của PoolTogether.

Một cộng đồng mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự thành công của DAO. Nó không chỉ giúp thu hút người dùng và cộng tác viên mới mà còn khuyến khích các thành viên hiện tại đảm nhận các vai trò quan trọng hơn trong tổ chức. Các sáng kiến ​​tập trung vào cộng đồng thường bao gồm các hội thảo giáo dục, hội thảo trên web và các buổi gặp mặt để trao quyền và hướng dẫn người dùng về những điểm phức tạp của giao thức.

Các hiệp hội tập trung vào cộng đồng của Bankless DAO

DAO không có ngân hàng Educational  và bang hội Translator, được tài trợ lần lượt là 69.000 đô la và 73.000 đô la, là những ví dụ tuyệt vời về cách các DAO có thể ưu tiên một cộng đồng và giáo dục toàn diện.

Hội Educational có trách nhiệm về:

  • Giới thiệu thành viên mới, giáo dục thành viên mới về DAO và các công cụ, đồng thời tổ chức các buổi cung cấp thông tin cho thành viên.

Hội Translator chịu trách nhiệm cho:

  • Tạo và truyền bá sự hiểu biết toàn cầu về crypto và sứ mệnh của Bankless DAO thông qua dịch thuật.

So sánh phân bổ kinh phí

So sánh phân bổ tài trợ giữa các DAO khác nhau mang lại một số xu hướng và mô hình trong phân phối tài nguyên. Sản phẩm & Phát triển là danh mục được tài trợ cao nhất trên toàn hội đồng, nhận được khoản thanh toán trung bình cao nhất là 460.000 đô la vào năm 2022. Tiếp theo là danh mục Tăng trưởng, Vận hành, Marketing và Cộng đồng. Mô hình này chỉ ra rằng các DAO đang tích cực đầu tư vào việc xây dựng và duy trì nền tảng kỹ thuật vững chắc.

Hạng mục Marketing (tổng kinh phí 4,5 triệu đô la) có khoản thanh toán trung bình cao hơn đáng ngạc nhiên so với Vận hành (tổng kinh phí 12 triệu đô la), một phần là do sự phân chia hạng mục dẫn đến hạng mục Marketing chỉ bao gồm 9 nhóm trong khi hạng mục Vận hành bao gồm 28.

Dữ liệu cung cấp một cái nhìn tổng quan chung về các sáng kiến ​​tài trợ và nhằm mục đích phục vụ như một tiêu chuẩn cho việc phân phối tài trợ lành mạnh. Tuy nhiên, những so sánh này bị hạn chế, vì DAO tối ưu hóa các khoản thanh toán của họ khác nhau theo thời gian tùy thuộc vào sứ mệnh và giá trị thay đổi của họ. Mặc dù vậy, dữ liệu phục vụ để làm nổi bật các danh mục được tài trợ nhiều nhất và có thể cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm của các chiến lược thành công.

Quỹ Tài trợ DAO đang phát triển

Khi hệ sinh thái blockchain phát triển, các phương thức tài trợ cũng phải tiếp tục thích ứng. Trong khi nhiều công cụ DAO là có sẵn, những cải tiến và chiến lược mới có thể thu hút nhân tài bằng cách cải thiện bầu không khí làm việc cho những người đóng góp.

Tăng cường nhấn mạnh vào đo lường hiệu suất và trách nhiệm giải trình

DAO phải đối mặt với các vấn đề về đóng góp định giá chính xác, đo lường hiệu suất và trách nhiệm giải trình. Để đảm bảo tính bền vững, các DAO phải đảm bảo rằng các nguồn lực được phân bổ hiệu quả và những người đóng góp tuân thủ các cam kết của họ.

Để cải thiện trách nhiệm giải trình, các DAO có thể tìm cách triển khai các số liệu hiệu suất nghiêm ngặt và chuẩn hóa cho working group. Mặc dù việc thiếu các số liệu hiệu suất chưa gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào, nhưng DAO có thể cần phải trở nên nghiêm ngặt trong môi trường tài trợ khan hiếm.

Tập trung vào việc giữ chân cộng tác viên và sự hài lòng

Những người đóng góp DAO toàn thời gian chắc chắn phải đối mặt với rủi ro nghề nghiệp đáng kể, vì họ phải tuân theo đề xuất tài trợ thành công mới nhất. Nhiều DAO đấu tranh để lôi kéo các chuyên gia đã có con đường sự nghiệp rõ ràng với thu nhập và lợi ích ổn định. Khi ngành công nghiệp blockchain phát triển và cạnh tranh để giành được những tài năng hàng đầu ngày càng gay gắt, DAO có thể cần nhấn mạnh việc giữ chân và làm hài lòng những người đóng góp của họ một cách mạnh mẽ hơn. Những chiến lược này có thể bao gồm:

  • Triển khai các gói bồi thường hấp dẫn và cạnh tranh hơn, bao gồm kết hợp các khoản thanh toán dựa trên token và stablecoin cũng như các đặc quyền và lợi ích bổ sung.

  • Cung cấp sự chắc chắn hơn cho những người đóng góp thông qua việc ký kết tiền thưởng và thỏa thuận thôi việc.

  • Phát triển các chương trình giới thiệu và hỗ trợ toàn diện cho những người đóng góp mới để đảm bảo họ cảm thấy được coi trọng và hòa nhập tốt vào DAO.

  • Khuyến khích và tạo điều kiện tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp trong DAO, cho phép những người đóng góp đảm nhận các vai trò và trách nhiệm quan trọng hơn.

Những thay đổi này sẽ dẫn đến các gói bồi thường có cấu trúc hơn, giống như trong các tổ chức truyền thống, bao gồm tiền lương cố định, tiền thưởng và những lợi ích. Các gói bồi thường cạnh tranh hơn có thể sẽ tăng cường chuyên môn hóa giữa working group và những người đóng góp, tạo ra một thị trường hiệu quả hơn.

Thử nghiệm các mô hình bồi thường mới

DAO cũng có thể hưởng lợi từ việc khám phá và thử nghiệm các mô hình trả thưởng mới cho những người đóng góp của họ. Một số ví dụ bao gồm:

(Nguồn)

Hợp tác và bồi thường Multi-DAO

Khi nhiều DAO tham gia và bắt đầu cộng tác trong thị trường, một ngày nào đó họ có thể chuyển sang nguồn trung tâm để tài trợ cho các sáng kiến ​​​​hệ sinh thái và tài trợ. Thay vì hoạt động độc lập, DAO có thể tăng hiệu quả sử dụng vốn bằng cách đồng tài trợ cho các khoản tài trợ, working group hoặc phát triển cùng có lợi. Ví dụ: các DAO có thể tạo ra một nhóm hàng hóa công cộng trên toàn hệ sinh thái, nơi các DAO có thể đồng tài trợ cho sáng kiến ​​và cung cấp một người đóng góp phản ánh sứ mệnh và giá trị cụ thể của họ.

Ý tưởng này đưa vào thực tế có thể được nhìn thấy trong Chương trình thí điểm của Hiệp hội giao thức. Trong chương trình này, các DAO như Lido, Uniswap, ENS, Nouns và Moloch đã quyên góp chung để hỗ trợ các nhà phát triển khi họ phát triển và triển khai EIP cho giao thức Ethereum.

(Source)

Cân bằng phân cấp và giữ chân cộng tác viên

Khi các DAO tiếp tục phân cấp, họ phải cân bằng giữa phân cấp và duy trì Cộng tác viên chất lượng cao. Bởi vì các working group tăng quyền tự chủ của người đóng góp, DAO phải đảm bảo rằng các mô hình trả thưởng của họ công bằng, minh bạch và đủ cạnh tranh để giữ chân nhân tài.

Để đạt được sự cân bằng này, DAO nên:

  • Thường xuyên xem xét và điều chỉnh các mô hình bồi thường của họ để đảm bảo họ duy trì tính cạnh tranh.

  • Nuôi dưỡng văn hóa công nhận và đánh giá cao những người đóng góp, tưởng thưởng cho những nỗ lực của họ và khuyến khích họ gắn bó lâu dài với tổ chức.

  • Thực hiện các hệ thống đánh giá hiệu suất minh bạch và cơ chế phản hồi phản ánh tác động của những người đóng góp và xác định các lĩnh vực cần phát triển.

  • Bằng cách ưu tiên phân cấp và giữ chân cộng tác viên, DAO có thể tạo ra các hệ sinh thái bền vững và thịnh vượng để thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu trong khi vẫn duy trì các giá trị phân cấp và dân chủ của họ.

Kết luận

Rõ ràng là việc tài trợ cho các sáng kiến ​​phát triển và sản phẩm là một điểm nhấn chính trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, khi các DAO trưởng thành hơn, trọng tâm này có thể thay đổi.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ “State of DAO Funding” của tác giả Ryan Holloway với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#DAOs
ic-comment-blueComment
#