Outlook
Quá trình Airdrop trong DeFi
#
Marketing
6 min read
29/05/2023
3
0
0

icon-menu

Airdrop là gì?

Airdrop đề cập đến một sự kiện mà một dự án hoặc giao thức DeFi đưa ra crypto token. Thông thường, “airdropped” token có nguồn gốc từ dự án và được trao cho một nhóm người dùng cụ thể trong cộng đồng của dự án. Giá trị của một token airdrop rất đa dạng, từ vài xu đến hàng nghìn đô la, tùy thuộc vào mức độ “thổi phồng” và mức độ công khai của dự án.

Airdrop được tiến hành như thế nào?

Airdrops thường được tiến hành theo hai cách:

  • Chuyển trực tiếp vào ví người dùng

  • Người dùng cần yêu cầu airdrop từ trang web của dự án

Nói chung, dự án sẽ tiết lộ các tiêu chí đủ điều kiện khi airdrop được công bố. Sau đó, người dùng sẽ kết nối đến địa điểm của dự án để kiểm tra xem họ có đủ điều kiện nhận airdrop hay không. Nếu người dùng đáp ứng các yêu cầu, token hoặc NFT có thể được chuyển trực tiếp vào ví đã đăng ký hoặc người dùng có thể phải yêu cầu chúng qua trang web, thường bao gồm phí gas một lần.

Tại sao mọi người sẽ phát tiền miễn phí?

Có hai lý do chính cho airdrops:

  • Để tạo nhận thức

  • Để thưởng cho cộng đồng

Do tính chất cạnh tranh của crypto startups, airdrops là một cách tốt để nổi bật. Một số dự án, đặc biệt là những dự án mới hơn, phân phối token thông qua airdrop cho người dùng đã thực hiện số lượng giao dịch tối thiểu trên nền tảng để thúc đẩy khả năng hiển thị và nhận thức.

Mặt khác, một số dự án tiến hành airdrop hồi tố để thưởng cho những người dùng sớm, khuyến khích người dùng ở lại và tham gia vào cộng đồng để giúp tạo cơ sở người dùng trung thành hơn.

Nhược điểm của Airdrop

Mặc dù airdrop là một công cụ tiếp thị cực kỳ phổ biến và thành công trong không gian crypto, nhưng chúng cũng có những nhược điểm riêng.

Khả năng giữ chân người dùng kém

Nhiều dự án sử dụng airdrop như một phương tiện để tạo ra sự cường điệu. Hầu hết thời gian, sự cường điệu sẽ giảm dần và giá trị của token sẽ đạt đến mức bán tháo. Tại thời điểm này, người ta thường chứng kiến ​​sự suy giảm quy mô cơ sở người dùng. Điều này là do những người dùng không cam kết với dự án và chỉ muốn kiếm lợi nhuận từ việc lật các token sẽ rời khỏi dự án.

Mối quan tâm về an ninh

Những lo ngại về bảo mật, chẳng hạn như lừa đảo, góp phần tạo nên danh tiếng kém cho không gian crypto. Xem xét rủi ro này, người dùng nên do your own research (DYOR) trước khi tương tác hoặc tham gia vào bất kỳ đợt airdrop nào.

Mối lo ngại Lừa đảo

Mặc dù airdrop nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng chúng lại tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo tấn công những nạn nhân nhẹ dạ. Một trò lừa đảo phổ biến là kế hoạch “connect your wallet” airdrop. Đây là nơi một trang web lừa đảo mời người dùng kết nối ví của họ và phê duyệt các giao dịch cụ thể dẫn đến việc xâm nhập ví.

Bên cạnh đó, những kẻ lừa đảo thường tự ngụy trang mình là thành viên cộng đồng trong các nhóm Discord hoặc Telegram để kết nối và lừa đảo các thành viên mới. Một ví dụ là vào tháng 4 năm 2022, Bored Ape Yacht Club (BAYC) Otherside discord server bị hack. Các hacker gửi các liên kết lừa đảo đến kênh cộng đồng BAYC Otherside, đánh cắp tài sản trị giá 179 ETH.

Pump-And-Dump Schemes

Cũng có những trường hợp người dùng ác ý tạo airdrop trong kế hoạch pump-and-dump scheme. Đôi khi, điều này liên quan đến việc tận dụng những người có ảnh hưởng để quảng cáo và “pump” token trước khi họ “dump” cổ phần crypto ngay sau khi các nhà đầu tư bán lẻ mua vào.

Một ví dụ sẽ là Kim Kardashian bị phạt 1,2 triệu USD bởi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (Securities and Exchange Commission - SEC) vì đã quảng cáo EthereumMax, một tài sản crypto, trên Instagram. Bà Kim phải chịu trách nhiệm pháp lý vì cô ấy đã không tiết lộ rằng cô ấy đã nhận được 250 nghìn đô la Mỹ như khoản thanh toán cho bài đăng quảng cáo.

Một số ví dụ về Airdrop?

UNI Airdrop

Airdrop đầu tiên gây chú ý là Airdrop Uniswap vào năm 2020, khi mà UNI token được airdrop tới hơn 250.000 ví Ethereum. Điều này làm cho UNI trở thành một trong những token được nắm giữ rộng rãi nhất tại thời điểm đó. Mỗi ví nhận được 400 UNI, trị giá khoảng 1 nghìn đô la Mỹ.

BAYC NFT Airdrop

Một số dự án thiết lập toàn bộ một loạt các đợt airdrop, đặc biệt dành cho người dùng trung thành hoặc lâu năm.

Một ví dụ nổi bật là BAYC airdrops. Cho đến nay, chủ sở hữu BAYC NFT nắm giữ kể từ khi mint nhận được một số airdrop có giá trị dưới dạng cả NFT và token. Airdrop đầu tiên đối với chủ sở hữu BAYC là NFT từ bộ sưu tập Bored Ape Kennel Club ngày 18 tháng 6 năm 2021.

Tiếp theo đó là đợt airdrop Mutant Ape Yacht Club serums vào ngày 29 tháng 8 năm 2021, ApeCoin vào ngày 17 tháng 3 năm 2022, và hai The Otherside land NFTs vào ngày 30 tháng 4 năm 2022. Giá trị tích lũy của tất cả các đợt airdrop này đạt mức cao nhất mọi thời đại là 400 nghìn đô la Mỹ (tính đến ngày 21 tháng 9 năm 2022).

“Wen Token? Wen Airdrop?”

“Wen token?” là tiếng lóng của crypto cho “khi nào token sẽ được phát hành?” Đây là một nhận xét phổ biến trên các nền tảng cộng đồng và Twitter về crypto. Người dùng tham gia DeFi hoặc NFT có thể mong đợi các đợt airdrop cho các dự án hiện có và sắp tới. Ngoài năng suất và phần thưởng tiềm năng, đó là một cách thú vị để tham gia và kết nối trong các dự án và cộng đồng. Đảm bảo nhận các bản cập nhật từ tất cả các giao thức và cộng đồng mà bạn tham gia, đồng thời chờ nhận airdrop!

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What You Need to Know About Airdrops in DeFi" của tác giả @0xshyu và @JiaHo với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueComment
#