Tech Guides
Phát hành token chứng khoán (Security Token Offerings - STO) là gì?
#
Marketing
4 min read
02/12/2022
2
0
0

STO là viết tắt của Security Token Offering - Phát hành token chứng khoán. Đây là một giải pháp thay thế mới và thân thiện với cơ quan kiểm soát hơn là giải pháp Phát hành coin lần đầu - Initial Coin Offering (ICO) vì ICO chỉ cho phép doanh nghiệp bán cổ phần của công ty mình dưới dạng tài sản được mã hóa.

Gần đây, ICO được giám sát rất chặt chẽ. Ở Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã cố gắng buộc các công ty khởi nghiệp mà huy động vốn thông qua đợt phát hành coin đầu tiên phải trả lại tiền mặt cho các nhà đầu tư. Vấn đề ở đây là gì? Vì thiếu sự định nghĩa pháp lý về việc liệu token là chứng khoán hay hàng hóa nên đã gây ra mâu thuẫn trong cộng đồng.

Vậy STO có thể giải quyết vấn đề này không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

STO là gì?

STO là viết tắt của Security Token Offering - Phát hành token chứng khoán. Đây là một giải pháp thay thế mới và thân thiện với cơ quan kiểm soát hơn so với giải pháp Phát hành coin lần đầu - (ICO), vì ICO chỉ cho phép doanh nghiệp bán cổ phần của công ty mình dưới dạng tài sản được mã hóa. Trong STO, các nhà đầu tư mua các token chứng khoán (security token) biểu thị cho sự sở hữu cổ phần trong một công ty, tương tự như cổ phiếu truyền thống.

Sự khác biệt giữa ICO và STO là gì?

ICO cho phép một công ty huy động vốn bằng cách bán "token tiện ích" (utility token) để cung cấp cho các nhà đầu tư quyền truy cập vào các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định mà không phải cho đi một phần quyền quyết định hoạt động kinh doanh của mình.

STO cho phép một công ty huy động vốn bằng cách bán “token chứng khoán” (security token), loại token đại diện cho sự sở hữu cổ phần trong công ty và có thể cấp quyền biểu quyết cho chủ sở hữu token.

ICO thường được dành riêng cho các công ty blockchain, vì các utility token được bán phải có mục đích sử dụng cụ thể trong hệ sinh thái hoặc trên nền tảng của công ty.

Bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng STO, vì security token có thể được bán dưới dạng cổ phần của một doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp đó không sử dụng công nghệ blockchain.

ICO thường được chào bán cho tất cả các nhà đầu tư hoặc bất kỳ ai có thể tuân theo bộ nguyên tắc được cá nhân hóa bên cạnh khuôn khổ quy định được chuẩn hóa.

Trong khi đó, STO lại hướng tới các nhà đầu tư có tổ chức, đã được công nhận và STO được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan quản lý toàn cầu, như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

Tại sao các công ty lại có sự chuyển đổi đột ngột như vậy?

Theo quan điểm pháp lý, SEC cho biết họ xem hầu hết các tài sản được mã hóa là chứng khoán, trừ vài ngoại lệ hiếm gặp.

Gần đây, các công ty đã bán token của mình dưới dạng “utility token” thông qua ICO mà không đăng ký các tài sản này dưới dạng chứng khoán với SEC, đã bị buộc phải trả tiền phạt và hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư.

Trừ khi công ty có thể đưa ra một trường hợp rõ ràng về việc token của mình được phân loại và bán dưới dạng “utility token” như Civil, nếu không thì nhiều công ty đang quay lưng lại với ICO để ủng hộ STO nhằm tránh vi phạm các quy định của SEC.

Tương lai

Cho đến nay, việc gây quỹ cho các công ty blockchain phần lớn không được kiểm soát. Trong tương lai, điều đó sẽ cần phải thay đổi. Đã có một sự tiến triển trong định nghĩa pháp lý về token và nhiều người tin rằng Phát hành token chứng khoán (STO) là một bước đi đúng hướng.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What are Security Token Offerings (STO)?" của tác giả Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Token Economics
ic-comment-blueComment
#