Quarterly Reports
Phân tích hệ sinh thái Cardano Q2 2023
#
Marketing
23 min read
25/08/2023
1
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Giá trị của Stablecoin đã tăng 34,9% theo quý và 382,1% so với đầu năm. Giao thức Indigo dẫn đầu việc phát hành tài sản tổng hợp và stablecoin.

  • Sự thống trị của TVL tiếp tục chuyển sang các dự án mới. Các giao thức được tạo trong gần 6 tháng qua chiếm 47,4% tỷ lệ thống trị TVL trong Q2.

  • TVL (tính theo USD) tăng 9,7% theo quý và 198,6% so với đầu năm. Đến năm 2023, Cardano tăng từ vị trí thứ 34 lên vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng TVL trên tất cả các chuỗi.

  • Các giao dịch dapp trung bình hàng ngày đã tăng 49% theo quý. Minswap có mức tăng trưởng tuyệt đối lớn nhất, nhưng một số dapp mới góp phần vào mức tăng chung.

Lưu ý: Phân tích hệ sinh thái này khám phá sâu về hệ sinh thái của Cardano trong phạm vi quý 2 năm 2023. Tổng quan về 'Mạng', 'Tài chính' và 'Staking và phi tập trung' được khám phá trong báo cáo Tổng quan Cardano Q2/2023. Ngoài ra, Cardano sử dụng một biến thể của mô hình kế toán đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (unspent transaction output - UTXO), giống như Bitcoin. Các chỉ số hoạt động, chẳng hạn như các chỉ số liên quan đến địa chỉ và chuyển khoản về cơ bản khác với các chỉ số trên mạng có mô hình kế toán dựa trên tài khoản (ví dụ: Ethereum, Solana).

Phân tích hiệu suất hệ sinh thái


Giao dịch dapp trung bình hàng ngày tăng trong quý thứ ba liên tiếp. Hoạt động Dapp đã tăng tốc lên mức tăng 49,0% theo quý trong quý 2, trung bình 57.900 giao dịch hàng ngày.


Minswap, một nhà tạo lập thị trường tự động (automated market maker - AMM), là Cardano dapp phổ biến nhất tính theo giao dịch trong quý 2, hoàn thành 1 triệu giao dịch hàng tháng vào tháng 5 và tháng 6. Tăng 167,5% QoQ, Minswap vượt qua thị trường NFT hàng đầu jpg.store trong các giao dịch dapp. Điều này phù hợp với sự thay đổi tổng thể của ngành, khi hoạt động DeFi tăng lên và hoạt động NFT giảm xuống.


TVL (tính theo USD) cũng tăng trong Q2, tăng 9,7% theo quý lên 151,7 triệu USD. Mức tăng TVL này rất ấn tượng do giá của ADA giảm 26,9% trong quý 2. Mức tăng TVL (USD) của Cardano là 198,6% so với đầu năm, đã tăng thứ hạng TVL của nó trong số tất cả các mạng từ 34 lên 21 vào năm 2023.

Stablecoin, được cho là phần cơ sở hạ tầng quan trọng nhất đằng sau đợt khỏi chạy TVL này, cũng tăng trưởng cả về mặt tuyệt đối và tương đối. Tổng vốn hóa thị trường của stablecoin tăng 34,9% so với quý trước từ 10,0 triệu đô la lên 13,5 triệu đô la. So với các mạng khác, vốn hóa thị trường stablecoin của Cardano tăng từ thứ 54 lên thứ 37 vào năm 2023. Tài sản ổn định rất lý tưởng để ghép nối trong nhóm thanh khoản, vay và cho vay, tạo đòn bẩy và nhanh chóng thoát khỏi sự biến động, điều khá phổ biến trên thị trường crypto.

DeFi


Minswap vẫn là vua thanh khoản của Cardano DeFi, kết thúc quý 2 với TVL là 48,8 triệu đô la và tỷ lệ thống trị 32,2%. AGIX/ADA là LP phổ biến nhất trên Minswap, chiếm 37% TVL tính đến đầu quý 2, theo Minswap DAO (AGIX là token cho SingularityNet). Nhà phát hành tài sản tổng hợp Indigo Protocol, tích hợp mã nguồn mở vào tháng 4, kết thúc quý 2 với TVL là 31,5 triệu đô la, tăng tỷ lệ thống trị từ 17,4% lên 20,8%. Thông qua Proposal #18 của Indigo cho pool thanh khoản được khuyến khích ADA/INDY đã được ra mắt trên Minswap.

ADA được gửi vào liquidity pools (LP) của Minswap trước đây đều được ủy quyền cho một stake pool. Với sự gia tăng của TVL, stake pool đó đã trở nên quá bão hòa. Vào tháng 6, nhóm làm việc gần đây đã được thành lập để quyết định cách ủy quyền LP ADA bổ sung.

Các giao thức mới hơn đã phát triển về mặt tuyệt đối cũng như về mặt tương đối, tức là, sự thống trị của TVL. Các giao thức đáng chú ý được ra mắt vào năm 2023 bao gồm:

  • VyFinance, một nền tảng đa đầu với DEX, cơ chế phân phối lại (BAR), kho tiền, v.v.

  • Liqwid Finance, một giao thức vay và cho vay.

  • Djed, một công ty phát hành stablecoin.

  • Optim Finance, một công cụ tổng hợp lợi nhuận.

Stablecoins


Indigo và Djed là hai nhà phát hành stablecoin chính trên Cardano. Họ phát hành các token được thế chấp quá mức lần lượt là iUSD và DJED. Indigo và Djed cũng cung cấp các token khác, chẳng hạn như tài sản tổng hợp iETH của Indigo và token dự trữ SHEN của Djed, cũng đóng góp cho TVL. Giữa việc thế chấp quá mức của chính các stablecoin và các tài sản khác được tạo ra, giao thức TVL cao hơn nhiều lần so với vốn hóa thị trường của stablecoin trong trường hợp của cả hai tổ chức phát hành.

Người dùng khóa ADA trên Indigo làm tài sản thế chấp để tạo iUSD hoặc các tài sản tổng hợp khác, được gọi là vị thế nợ được thế chấp (collateralized debt position - CDP). Thanh khoản xảy ra trong CDP khi giá trị của tài sản thế chấp bị khóa giảm xuống dưới ngưỡng được xác định trước, kích hoạt lệnh gọi ký quỹ. Nếu chủ sở hữu CDP không giải quyết được lệnh gọi ký quỹ, thì nền tảng sẽ bắt đầu quy trình thanh khoản, trong đó một phần tài sản thế chấp được bán đấu giá để hoàn trả các khoản phí và stablecoin đã vay. Thanh khoản giúp duy trì sự ổn định và khả năng thanh toán của nền tảng cho vay, đảm bảo rằng các vị trí thế chấp dưới mức được giải quyết và giảm rủi ro của nền tảng.

Theo sau sự kiện SEC gây ra Sự cố chớp nhoáng của ADA vào ngày 6 tháng 6, hàng trăm người dùng đã bị thanh khoản trên Indigo Protocol, công ty phát hành tài sản tổng hợp và stablecoin lớn nhất. Indigo hoạt động tốt trong lần kiểm tra độ biến động thực sự đầu tiên của nó. Giao thức tránh được bất kỳ sự giảm giá đáng kể nào khi thanh khoản iUSD, iETH và iBTC trị giá hàng triệu đô la, ngay cả khi việc thanh khoản diễn ra chậm.


Trong quý 2, Indigo đã chứng kiến ​​tổng khối lượng thanh khoản là 3,6 triệu USD từ 870 giao dịch thanh khoản. Đợt tăng đột biến vào ngày 10 tháng 6 bao gồm hai trong số ba khoản thanh khoản hàng đầu theo khối lượng: một khoản thanh khoản iETH trị giá 354.000 đô la và một khoản thanh khoản iBTC trị giá 262.000 đô la. Những thứ này vượt xa khối lượng trung bình là 39.000 đô la.

MELD, một giao thức vay và cho vay, tạo ra mối quan tâm về quá trình thanh khoản với kiến ​​trúc của Cardano vào tháng 4 khiến họ không thể ra mắt. Việc không có thị trường phí trên Cardano khiến quy trình thanh khoản khác với quy trình của các giao thức cho vay được thiết lập và tổ chức phát hành stablecoin trên các chuỗi khác, chẳng hạn như MakerDAO của Ethereum. IOG làm việc với nhóm MELD để giải quyết rủi ro nợ khó đòi này.

Trong sự cố chớp nhoáng của ADA, hàng đợi thanh khoản của Indigo kéo dài đến gần hai giờ cho hơn 200 lần thanh khoản. Hàng dài này chủ yếu là kết quả của việc có một bot thanh khoản xử lý thanh khoản hàng loạt. Các yếu tố góp phần khác là giới hạn thông lượng và giới hạn đồng thời điển hình của kiến ​​trúc DeFi trên Cardano. Do các giao dịch theo lô không làm giảm bớt tất cả các hạn chế đồng thời, Indigo chọn không vận hành các giao dịch theo đợt của riêng mình do lo ngại về việc tập trung hóa. Việc xếp hàng dài giúp người dùng có nhiều thời gian hơn để gửi thêm tài sản thế chấp để tránh bị đóng băng/thanh khoản. Nó cũng tạo ra nhiều thời gian hơn để giá trị tài sản thế chấp giảm xuống dưới giá trị khoản vay, có khả năng tạo ra nợ xấu, đây là một phần mối quan tâm của MELD. Stability pool của  Indigo hoạt động thành công như một biện pháp phòng ngừa nợ xấu, ngăn chặn bất kỳ điều gì xảy ra trong Q2.

Indigo chứng kiến ​​21 thăm dò quản trị kể từ tháng 12 năm 2022 và các hạng mục trong lộ trình phát triển của nó bao gồm:

  • Chuỗi giao dịch cho bot thanh khoản để giải quyết thêm thời gian xếp hàng. Điều này sẽ tăng thông lượng để xử lý thanh khoản nhanh hơn.

  • Cập nhật bot thanh khoản để xử lý thanh khoản song song.

  • Tích hợp Oracle, sẽ cho phép hỗ trợ các tài sản mới như iEUR.

  • Tự động hóa phần thưởng với sự cộng tác của nhóm Sundae Labs.

DJED có những rào cản riêng cần vượt qua, chủ yếu là về tính thanh khoản, vì token đã dành phần lớn tháng 6 có giá khoảng 1,05 đô la. DJED đòi hỏi tỷ lệ dự trữ tối thiểu là 400% với token dự trữ SHEN. Khi tỷ lệ dự trữ giảm xuống dưới ngưỡng đó, DJED bổ sung không thể được đúc, điều này có thể khiến DJED hiện tại giao dịch ở mức cao. Mặc dù nó có thể giảm giá lên (>$1,00), nhưng cơ chế mua lại của nó ngăn cản việc giảm giá kéo dài (<$1,00). Khi DJED giảm giá lên, điều mà nó đã làm trong quý 2, nó không khuyến khích việc burning stablecoin, vì người dùng sẽ phải trả >1 đô la để đổi lấy 1 đô la. Kết quả là, một depeg hướng lên có thể trì hoãn thêm việc repeg.

NFT


Các chỉ số NFT gần như giảm so với quý trước trên diện rộng. Các giao dịch NFT trung bình hàng ngày giảm 35,7% theo quý xuống còn 2.900 và tổng khối lượng giao dịch hàng quý giảm 41,9% theo quý xuống còn 46,2 triệu USD. Điều này phù hợp với thị trường rộng lớn hơn, vì ngay cả giá sàn của các cổ phiếu blue-chip cũng đã giảm vào năm 2023.


Nhìn chung, hoạt động NFT vẫn được thúc đẩy bởi những người mua duy nhất hơn là những người bán duy nhất, tức là một số lượng tương đối nhỏ người bán tiếp tục bán cho một số lượng lớn người mua hơn. Khối lượng bán hàng của NFT chủ yếu tập trung vào jpg.store với tỷ lệ thống trị 98%. Thị trường lớn nhất tiếp theo là thị trường dành riêng cho bộ sưu tập dành cho SpaceBudz.

Hơn 8.900 tổng số dự án NFT đã được xác minh:

  • 13 dự án đã vượt qua 10 triệu ADA về khối lượng giao dịch.

  • 131 dự án đã vượt qua 1 triệu ADA.

  • 501 dự án đã vượt qua 100.000 ADA.

Nhiều sự phát triển trong lĩnh vực NFT không liên quan đến các dự án PFP truyền thống, mà thay vào đó, chúng có liên quan đến các trường hợp sử dụng trong thế giới thực và trò chơi. Các sáng kiến ​​NFT đáng chú ý trong quý 2 bao gồm:

  • UN Refugee Agency sử dụng số tiền thu được từ dự án NFT để hỗ trợ người tị nạn và tài trợ WRFGS stake pool để hỗ trợ các sáng kiến ​​từ thiện dài hạn.

  • Empowa, một người nhận trợ cấp từ Fund 5 của Project Catalyst, NFT được sử dụng để tài trợ cho một dự án nhà ở thí điểm. Chương trình nhằm mục đích cung cấp nhà ở giá cả phải chăng, có trách nhiệm với môi trường cũng như các khoản vay nhà ở dễ tiếp cận.

  • Stateful NFTs của Paima mang dữ liệu động như số liệu thống kê và thành tích trò chơi.

Milkomeda C1


Milkomeda C1 ra mắt vào đầu năm 2022 với tư cách là sidechain đầu tiên của Cardano. Nó mang lại khả năng tương thích EVM cho Cardano. Mặc dù Milkomeda C1 sử dụng một máy ảo khác với Cardano, nhưng nó vẫn sử dụng wrapped ADA làm tài sản cơ sở cho phí và gas. Milkomeda C1 chủ yếu được duy trì bởi dcSpark.

Các số liệu hứa hẹn hơn đại diện cho những phát triển mới trên Milkomeda là số lượng người gọi hợp đồng duy nhất hàng ngày và tổng số lượt gọi hợp đồng hàng ngày, lần lượt tăng 279,9% và 273,2% so với quý trước. Những sự gia tăng này có thể được quy cho lĩnh vực trò chơi. Paima Engine là một khuôn khổ cho rollups  tập trung vào việc tạo trò chơi on-chain và thế giới tự trị. Các rollup do Paima tạo là các rollup thực sự với trình tự/chứng minh phi tập trung, như Fuel V1 và không giống như tất cả các rollup hiện tại khác (bao gồm cả các rollup Ethereum vẫn tập trung).

Kể từ khi phát hành Q1 trò chơi đầu tiên của Paima, Jungle Wars, nhiều trò chơi khác đã ra mắt. Một trò chơi như vậy, Tower Defense, có hơn 1.500 trò chơi được chơi và 10.000 giao dịch trong vài ngày đầu tiên sau khi ra mắt. Trò chơi này đã vượt qua 500 người chơi duy nhất trong tuần đầu tiên, đây là động lực thúc đẩy lượng người gọi theo hợp đồng duy nhất tăng đột biến. Nhiều trò chơi đang được phát triển trên Paima, bao gồm Tarochi, là một MMORPG on-chain, giống Pokemon.

Các chỉ số hoạt động và TVL của Milkomeda C1 đã giảm kể từ quý 2 năm 2022, ngoại trừ các giao dịch trung bình hàng ngày tăng 8,2% theo quý từ 6.200 lên 6.700. TVL được dẫn dắt bởi DEX Blueshift gốc với tỷ lệ thống trị gần 50% và nó không trải qua sự gia tăng đột biến so với đầu năm như Cardano mainnet. Tuy nhiên, TVL có thể cải thiện trong tương lai phát triển để làm cho các hợp đồng EVM có thể truy cập trực tiếp tới người dùng Cardano từ ví Cardano.

Phân tích định tính

Project Catalyst

Project Catalyst là một quỹ phi tập trung dành cho các dự án sáng tạo trong hệ sinh thái Cardano, sử dụng Cardano Treasury. Trong mỗi vòng cấp vốn, chủ sở hữu token ADA bỏ phiếu cho các đề xuất khác nhau, với 1 ADA tương đương với 1 phiếu bầu. Cho đến nay, Catalyst được tài trợ 1.163 đề xuất trong chín vòng, với gần đây nhất quỹ kết thúc vào quý 4 năm 2022. Đệ trình cho Fund 10 của chương trình đã khai trương vào tháng 6 và sẽ khởi chạy qua quý 3. Sẽ có 50 triệu ADA (~14 triệu đô la) được phân bổ cho các đề xuất trong quỹ này trong số 13 Challenges (danh mục dự án). Bất kỳ ai cũng có thể gửi đề xuất, cho dù đó là nhóm dự án mới, chẳng hạn như giao thức bảo mật ENCOINS, hoặc các nhóm dự án hiện có, chẳng hạn như Minswap với sáng kiến Stableswap.

Tham gia và bán phiếu bầu (nghĩa là trả tiền cho người dùng khác để họ bỏ phiếu) là hai điểm trọng tâm trong quản trị phi tập trung ảnh hưởng đến gần như tất cả các nhóm và sáng kiến. Quản trị luôn có chỗ để cải thiện, và cộng đồng là khám phá những cách khác nhau không chỉ để đánh giá các đề xuất và phân phối quỹ mà còn để tăng cường sự tham gia và chính thức hóa việc bán phiếu bầu. Fund 9 đã có 354.000 lượt bình chọn cast, đại diện cho tối đa 6,8% số ví, miễn là không có ví nào được bình chọn nhiều hơn một lần.

Theo như việc bán phiếu bầu, Fund 10 có thể trở thành một trường hợp nghiên cứu điển hình về chủ đề này. Việc bán phiếu bầu có thể xảy ra trong hoặc off chain và không thể tránh khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, Optim Finance có thể đẩy thực hành này lên bề mặt với trái phiếu thanh khoản (một phương tiện để mượn và cho mượn ủy quyền ADA và nói rộng ra là quyền biểu quyết). Dịch vụ này là duy nhất của Cardano với tính năng liquid staking gốc.

Địa chỉ Cardano có khóa riêng biệt để thanh toán và staking. Điều này cho phép liquid staking gốc, nghĩa là người dùng có thể gửi ADA trên các giao thức (nghĩa là hợp đồng giao thức sở hữu khóa thanh toán) mà không cần phải từ bỏ quyền kiểm soát khóa cổ phần. Điều này được xử lý khác nhau bởi các giao thức khác nhau:

  • Indigo giữ stake key của người cho vay gắn liền với tiền gửi của chính họ, giữ lại quyền biểu quyết cho người cho vay.

  • Minswap gắn stake key của riêng mình vào tiền ký gửi của người cho vay, chuyển quyền biểu quyết sang giao thức.

  • Optim gắn stake key của người vay vào tiền ký gửi của người cho vay, chuyển quyền biểu quyết cho người vay.

Mô hình của Optim cho phép người vay trả phí bảo hiểm để có thêm quyền biểu quyết từ người cho vay. Do đó, người dùng có thể trả một khoản phí tương đối nhỏ để mượn nhiều phiếu bầu cho một kỷ nguyên duy nhất để bỏ phiếu cho các đề xuất của Catalyst. Thay vì đấu tranh với việc bán phiếu bầu hiện tại, nhóm Optim đã chọn làm cho nó minh bạch để tăng cường quản trị trong dài hạn.

Chắc chắn kế hoạch bỏ phiếu, chẳng hạn như quadratic, conviction, và bỏ phiếu reputation-based, có thể đáng để khám phá, trong khi các kế hoạch khác, chẳng hạn như holographic, có khả năng phản tác dụng trong việc giải quyết việc bán phiếu bầu. Kế hoạch thứ hai này sẽ phụ thuộc vào việc cộng đồng có coi đó là một vấn đề chứ không phải là cơ hội để mang lại lợi nhuận và tăng tính minh bạch hay không.

Phát triển

Các sự kiện và nỗ lực phát triển đáng chú ý trong Quý 2 bao gồm

  • Tiếp tục phát triển trên Marlowe, Aiken và các ngôn ngữ lập trình khác.

  • Mô hình bảo mật chia sẻ cho sidechains được giới thiệu và quá trình phát triển trên một số sidechains vẫn tiếp tục.

  • Hydra, một nhóm các giao thức mở rộng, tiếp tục phát triển. Các nhóm giao thức, bao gồm cả Sundae Labs, khám phá các cách tận dụng Hydra để cải thiện DeFi UX.

  • Mithril, một giải pháp cho light clients, tiếp tục phát triển.

  • Ren V1.0 vẫn tồn tại. Lace là một nền tảng ví nhẹ tương thích với các trình duyệt nhằm mục đích đơn giản hóa UX. Quá trình phát triển tiếp tục theo nhịp phát hành hàng tháng.

  • Khai thác Atomic Wallet những người nắm giữ ADA bị ảnh hưởng. vẫn còn hơn 13 quyền chọn ví khác và thậm chí nhiều hơn nữa từ Project Catalyst.

  • Công cụ UTXO Selection Benchmarking được phát hành bởi dcSpark. Công cụ này giúp các nhà phát triển tạo ra các thuật toán lựa chọn tiền xu hiệu quả hơn.

Ngôn ngữ lập trình

Các nhà phát triển Cardano đang xây dựng công cụ dành cho nhà phát triển để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ.

  • Marlowe là một ngôn ngữ dành riêng cho miền (domain-specific language - DSL) và một bộ công cụ được phát triển để xây dựng và chạy các hợp đồng thông minh.

  • Aiken là một ngôn ngữ hợp đồng thông minh Cardano và toolchain, đưa ra giai đoạn alpha của nó.

  • Plu-ts là một ngôn ngữ hợp đồng thông minh dựa trên Typescript.

  • Helios là một DSL biên dịch thành Plutus Core (tức là các tập lệnh xác thực on-chain Cardano). Helios là một giải pháp thay thế không phải Haskell cho Plutus.

  • opShin là một bộ công cụ và ngôn ngữ hợp đồng thông minh dựa trên Python. Nó biên dịch Python 3 code thành Cardano Smart Contract Assembly.

Marlowe, được đưa ra trong quý 2, nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình tạo, thử nghiệm và triển khai hợp đồng thông minh, cho phép người dùng tập trung vào logic của hợp đồng mà không cần hiểu về lập trình hoặc kỹ thuật DSL. Việc triển khai Marlowe có các công cụ và dịch vụ, bao gồm ngôn ngữ lập trình Marlowe, Playground, Runtime, Runtime APIs, Command Line Interface (CLI), kho lưu trữ bộ khởi động với các hướng dẫn và tích hợp với Demeter Run.

Sidechains

IOG ra mắt một bộ công cụ để xây dựng sidechains tùy chỉnh cho Cardano. Bộ công cụ hiện bao gồm một thông số kỹ thuật để phát triển sidechains trên Cardano và một người theo dõi chuỗi. Nó đã được giới thiệu cùng với công bố proof-of-concept EVM testnet. Trong tương lai, bộ công cụ sẽ bao gồm các mẫu cho hợp đồng thông minh trên mainnet và mô-đun sidechain để diễn giải dữ liệu trên mainnet.

Sidechains được xây dựng với bộ công cụ này sẽ được xác thực bởi bất kỳ SPO Cardano nào tham gia. Sự tham gia của họ sẽ được khuyến khích bằng các phần thưởng bổ sung được cung cấp bởi mô hình token của sidechain. Mô hình bảo mật được chia sẻ cho Cardano mainnet và các sidechains có một số điểm tương đồng với mô hình restaking của EigenLayer với trình xác thực Ethereum.

Milkomeda C1 đang nỗ lực hướng tới việc tăng cường áp dụng và tiện ích của Cardano. Mạng đã lưu trữ một mảng dự án và đang được tiếp tục thúc đẩy bởi incubatorshackathons. Những phát triển mới với Paima có thể định vị nó để thấy việc áp dụng ngày càng tăng. Milkomeda và Paima kế hoạch để cho phép ví Cardano truy cập trực tiếp vào các hợp đồng EVM.

Midnight là sidechain tập trung vào bảo vệ dữ liệu sắp tới của Cardano. Bằng cách tận dụng zero-knowledge cryptography, Midnight nhằm mục đích kết nối các nguyên tắc của DeFi với các yêu cầu của TradFi. Nó sẽ cho phép người dùng tiết lộ dữ liệu có chọn lọc trong khi đáp ứng các nhu cầu theo quy định. Họ cũng sẽ có thể chọn dữ liệu nào họ muốn giữ riêng tư. Không giống như Milkomeda, Midnight sẽ có token riêng gọi là DUST.

World Mobilekế hoạch hợp tác với IOG để xây dựng sidechain của riêng mình. Sidechain được đề xuất này sẽ sử dụng Cosmos SDK; tuy nhiên, vẫn chưa rõ nó sẽ sử dụng mô hình bảo mật nào.

Wanchain là một L1 PoS blockchain EVM và một giải pháp khả năng tương tác blockchain phi tập trung. Kể từ quý 3 năm 2022, nó đã hoạt động để connect Cardano đến các blockchain hoàn toàn không đồng nhất, chẳng hạn như Ethereum, Polkadot và Bitcoin. Với những khả năng này, Wanchain sẽ đóng vai trò là một sidechain tương thích với EVM khác cho Cardano. Wanchain Foundation gần đây cũng công bố cầu nối của nó hiện đang hoạt động trên môi trường testnet xem trước Cardano.

Hydra

Hydra là một nhóm các giao thức mở rộng, chủ yếu là L2 dựa trên các kênh trạng thái.  Hydra Head, giải pháp đầu tiên trong bộ này, là một sổ cái nhỏ off-chain hoạt động giữa một nhóm nhỏ những người tham gia, tương tự như các kênh trạng thái phổ biến như Lightning. Hydra tận dụng mô hình eUTXO để chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả hơn từ L1 sang L2 và ngược lại, cho phép chuyển đẳng tích dữ liệu. Hydra cho Thanh toán là một bộ công cụ nguồn mở để triển khai các giải pháp thanh toán sẽ thúc đẩy Hydra Head.

Head đầu tiên trên mạng chính Cardano, còn được gọi là kênh, được mở ở dạng giới hạn vào tháng 3 năm 2023. Hiện tại, giao thức có thể được coi là ở “phiên bản beta công khai”. Cho đến khi giao thức được kiểm tra kỹ lưỡng hơn, số lượng ADA cam kết sẽ bị giới hạn vì sự an toàn của người dùng.

Người đứng đầu có thể được sử dụng cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ thực hiện thanh toán P2P đến chuyển hoạt động dapp ra khỏi chuỗi sang các kênh Head rẻ hơn. Vào quý 4 năm 2022, Sundae Labs demo một phiên bản của SundaeSwap DEX trên Hydra trên testnet. Sundae Labs gửi một đề xuất cho Project Catalyst Fund 10 để đảm bảo tài trợ cho việc tiếp tục phát triển. MLabs và IOG có kế hoạch tận dụng các kênh Hydra Head để thực thi đấu giá sẽ có thông lượng cao hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với trên L1.

Một số cấu trúc liên kết, hoặc kiến ​​trúc, đã được đề xuất cho Hydra. Thử nghiệm và phát triển tiếp tục trong quý 2, với một mobile demo đang được chia sẻ.

Kết thúc

Hệ sinh thái của Cardano đang mở rộng theo nhiều hướng, đặc biệt là với DeFi. Các giao thức mới đang xuất hiện cho các giao dịch hoán đổi, stablecoin, tổng hợp và thậm chí cả các dịch vụ dành riêng cho Cardano, chẳng hạn như cho vay quyền đặt cược. Tuy nhiên, các giao thức đương nhiệm vẫn đang xây dựng và duy trì sự hiện diện, như đã thấy trong hoạt động dapp thống trị của Minswap trong Quý 2. Bất chấp vị trí dẫn đầu, Minswap phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn khi các giao thức mới hơn Indigo, Djed, Liqwid và VyFi bắt đầu chiếm lĩnh thị phần TVL. Với Project Catalyst Fund 10 đang được tiến hành, thế hệ tiếp theo của các giao thức và tính năng giao thức đang trên đường thiết lập các ngóc ngách của riêng chúng.

Mặc dù DeFi chắc chắn sở hữu sự chú ý trong quý 2, nhưng các nhóm vẫn tiếp tục xây dựng trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như NFT, trò chơi và L2. Thị trường NFT jpg.store đã bị truất ngôi là ứng dụng hoạt động tích cực nhất, nhưng nó vẫn xử lý hơn 1 triệu giao dịch trong quý 2. Paima Engine, một khung Layer-2, đã cho phép các trò chơi và thế giới tự trị đạt được tốc độ sản xuất nhanh hơn nhiều, cũng như hỗ trợ các trường hợp sử dụng sớm cho tài khoản bị ràng buộc token. Tương tự như vậy, các giải pháp mở rộng quy mô như Hydra đang ở giai đoạn sơ khai và có thể sớm thấy một số chức năng dapp nhất định di chuyển ra khỏi mạng cơ sở. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Cardano Ecosystem Analysis Q2 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
ic-comment-blueComment
#