Valuations
Overdone Stake
#
Marketing
7 min read
05/10/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Sự thật - ETH staking tiếp tục được áp dụng nhiều hơn; tỷ lệ đặt cược của nó hiện ở mức 22%.

  • Vấn đề - High staking, high staking thông qua các nhà cung cấp liquid staking và đặt cược cao thông qua Lido có thể có tác động tiêu cực đến tính phân cấp và an ninh kinh tế của Ethereum.

  • Giải pháp - Hạn chế tăng trưởng đặt cược thông qua nâng cấp giao thức; hoạt động và khuyến khích của người dùng có thể hạn chế tỷ lệ staking của Lido.

  • Va chạm - Tiềm năng vượt trội hơn đối với các đối thủ cạnh tranh của Lido.

Hiện thực


Một chủ đề tôi đã đề cập nhiều lần sớm hơn là cơ hội để tăng trưởng lâu dài trong hoạt động Ethereum staking, vì rủi ro thực thi giảm đi sau khi nâng cấp Merge và Shapella. Chủ đề này đã diễn ra trong năm qua khi số lượng ETH đặt cược đã tăng lên đáng kể. Kể từ The Merge, số lượng ETH staked tăng 80% lên hơn 25 triệu ETH, hiện chiếm 22% tổng nguồn cung.


Liquid staking nổi lên như một lựa chọn ưa thích để staking. Đặc biệt, Lido đã đạt được thị phần vượt trội là 32% tổng số ETH đặt cược. Các nhà cung cấp liquid staking khác có tỷ lệ đặt cược là 13%. Với hàng đợi xác thực còn đầy kể từ tháng 5, số lượng ETH staked sẽ tiếp tục tăng.

Vấn đề

Ba vấn đề đã nảy sinh -

  • Sự tăng trưởng trong số lượng ETH được stake thể hiện sự tăng trưởng về số lượng trình xác thực, những người phải liên lạc với nhau để hình thành sự đồng thuận. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc xác nhận và có khả năng thất bại xếp tầng.

  • Sự tăng trưởng của ETH đặt cọc thanh khoản là một thách thức khác. Các nhà nghiên cứu Ethereum đã lưu ý rằng nếu hơn 51% ETH được staked thông qua các nhà cung cấp dịch vụ liquid staking, nó có thể gây ra kết quả kinh tế khó lường cho hệ sinh thái. Trong trường hợp như vậy, liquid staking ETH sẽ có tính thanh khoản cao hơn ETH thông thường, điều này càng làm giảm động lực nắm giữ ETH.

  • Cuối cùng, Lido đang trên đà chiếm được 33% thị phần ETH staked. 33% là một ngưỡng quan trọng vì một thực thể kiểm soát 33% cổ phần ETH có thể tự mình trì hoãn quyết định cuối cùng.

Giải pháp

Có một nỗ lực đa hướng để giảm thiểu vấn đề.

EIP-7514


Ethereum sẽ áp dụng EIP-7514 trong bản nâng cấp Dencun sắp tới. EIP-7514 churn limit đối với trình xác thực Ethereum, giảm tỷ lệ staked thêm ETH. Đây là giải pháp tạm thời nhằm câu giờ để các nhà nghiên cứu tìm ra giải pháp lâu dài hơn nhằm kiểm soát số lượng ETH staked. Giải pháp này cũng tự nhiên làm giảm tốc độ tăng trưởng của liquid staked ETH.

Lido tốt hơn

Lido đang cố gắng phân cấp giao thức của mình hơn nữa.

  • Giao thức đang khám phá một mô hình quản trị kép với các đề xuất quan trọng được những người nắm giữ stETH bỏ phiếu. Điều này sẽ hạn chế tác động của những người nắm giữ LDO đối với tương lai của Ethereum.
  • Nâng cấp V2 gần đây  của Lido tạo tiền đề cho một bộ trình xác thực phi tập trung. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ cần một vài nâng cấp trên Ethereum để sản phẩm này đi vào hoạt động, như lối thoát có thể kích hoạt.

Lido cũng lập luận rằng bộ trình xác thực Ethereum là phi tập trung hơn vì Lido phân phối stake một cách công bằng cho 29 nhà khai thác node của nó. Hơn nữa, nó đưa ra lập luận rằng nếu Lido không tồn tại như một quyền chọn, người dùng có thể đã sử dụng các sàn giao dịch làm nhà cung cấp dịch vụ staking, điều này thể hiện kết quả tồi tệ nhất đối với Ethereum.

Những khẳng định này là đúng. Tuy nhiên, cũng đúng là những người nắm giữ Lido đã bỏ phiếu chống lại sự tự giới hạn, với ba chủ sở hữu token có khả năng bỏ phiếu. Hơn nữa, trong khi điều bất thường rằng Lido sẽ tấn công Ethereum ở bất kỳ khả năng nào, thiệt hại tiềm ẩn từ bất kỳ cuộc tấn công nào sẽ tăng lên sau khi Lido vi phạm ngưỡng 33%. Ethereum nên thận trọng loại bỏ khả năng xảy ra một cuộc tấn công như vậy.

Hoạt động và nhận thức của người dùng


Đã có những nỗ lực xã hội nhằm gây áp lực cho Lido tự giới hạn. Mặc dù những nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa thành công nhưng nó đã mang lại nhận thức tốt hơn. Cho đến nay, tỷ lệ staking của Lido chưa bao giờ vượt quá 33% và người dùng sẽ chọn các nhà cung cấp staking khác khi nó tiến gần đến ngưỡng đó. Nếu người dùng tiếp tục thận trọng thì có rất ít lý do để lo lắng.

Ưu đãi EigenLayer 

Cuối cùng, tính năng đặt lại nguyên thủy của EigenLayer cho phép các giao thức khuyến khích các nhà khai thác node phi tập trung. Ví dụ: một giao thức quan tâm chỉ có thể chọn loại trừ stETH của Lido và cbETH của Coinbase nếu nó muốn phân cấp node cao. Điều này có thể tạo ra sự khuyến khích bằng đồng đô la thực sự cho sự phân cấp cao hơn.

Va chạm

Kể từ lần cập nhật định giá cuối cùng của tôi vào tháng 1 năm 2023, LDO và RPL có mức tăng gấp 2 lần và gấp 3 lần. Họ thu được lợi nhuận khi câu chuyện về liquid staking ngày càng tăng, dẫn đến Shapella, nhưng khi câu chuyện đã lắng xuống, giới hạn thị trường cũng vậy.


Với diễn ngôn mới này xung quanh tổng số ETH staked, tôi hy vọng tỷ lệ ETH stakedc sẽ là 49%. Tôi không mong đợi Lido có thể vượt ngưỡng 33% cũng như không thể tự giới hạn. Do đó, tôi kỳ vọng tỷ lệ đặt cược của nó sẽ dao động quanh mức 32%. Với những đầu vào đó và chi phí ở trạng thái ổn định là 1% doanh thu, mô hình của tôi tính toán giá trị hợp lý cho LDO ở mức ~ 1,7 đô la Mỹ. Giá hiện tại của LDO ~$1,5 phản ánh hiện tại của nó thiếu lợi nhuận và dư thừa xã hội.


RPL đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại về đồng đô la và ETH vào đầu năm nay. Tuy nhiên, kể từ đó, nó đã từ bỏ hầu hết những lợi ích này. RPL luôn có quyền sở hữu tập trung phần nào và những người bán lớn gần đây giải thích sự kém hiệu quả của nó. Không giống như Lido, Rocket Pool cũng gặp rủi ro lớn hơn từ sự cạnh tranh với cơ sở nhỏ hơn. Tuy nhiên, giao thức vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định. Nó bắt đầu năm mới với tỷ lệ staking  2% và hiện có hơn 3%.

Tôi kỳ vọng tỷ lệ staking của Rocket Pool sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt nếu EigenLayer có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà cung cấp staking phi tập trung và áp lực lên tỷ lệ staking của Lido vẫn còn. Với giả định 5% staking share và 49% ETH staked, mô hình của tokenomics RPL gợi ý giá trị hợp lý là 38 đô la. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Overdone Stake" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Layer-1
#Valuations
ic-comment-blueComment
#