Tech Guides
Not Your Keys, Not Your Crypto - Những điều cần biết trước về Cuộc khủng hoảng FTX-type Tiếp theo
#
Marketing
3 min read
05/12/2022
6
0
0

Câu ngạn ngữ nổi tiếng, Not your Keys, Not your Coins (Không phải chìa khóa của bạn thì không phải tiền của bạn), đang được nhắc đến sau cuộc khủng hoảng giao dịch mới nhất. Nhưng thực chất ý nghĩa của nó là gì?

Khi sự sụp đổ của FTX gây ra làn sóng chấn động khắp giới crypto, một câu nói đã được lặp đi lặp lại: “Không phải chìa khóa của bạn thì không phải tiền của bạn.

Câu ngạn ngữ phổ biến đang lan truyền sau cuộc khủng hoảng giao dịch mới nhất. Nhưng nó thực sự có nghĩa là gì?

“Không phải chìa khóa của bạn thì không phải coin của bạn” hoặc “không phải chìa khóa của bạn thì không phải crypto của bạn” thể hiện niềm tin rằng các nhà đầu tư không thể chắc chắn về việc nắm giữ crypto trừ khi chúng được lưu trữ trong wallet mà cá nhân họ có keys.

FTX bảo mật wallet và keys của người dùng nghĩa là quyền truy cập vào tiền phụ thuộc vào khả năng gửi tiền của sàn giao dịch — điều này trở thành vấn đề khi FTX gặp phải “khủng hoảng liquidity

Nó được gọi là tự quản lý và nó thể liên quan đến việc sử dụng web wallet hoặc mobile wallet cho số lượng nhỏ hoặc physical hardware wallet cho các khoản nắm giữ lớn hơn.

“Key” được nhắc đến ở đây là private key, nó hoạt động như một loại mật khẩu để truy cập vào các khoản tiền.

Tất nhiên, khi việc áp dụng cryptocurrency đã trở nên phổ biến hơn, nhiều người không muốn gặp rắc rối kỹ thuật trong việc chăm sóc wallet của bản thân họ đang chuyển sang các giải pháp quản trị. 

Nói cách khác, họ sử dụng các third-party như các sàn giao dịch hoặc nhà quản lý đầu tư cho phép bạn đầu tư vào crypto mà không cần học cách sử dụng self-custody wallet (wallet tự quản). Nhưng điều này có nghĩa là middle man (bên trung gian) đang kiểm soát các key đối với tài sản của bạn.

Theo những người đề xuất thuyết “không phải key của bạn”, wallet trên sàn giao dịch tập trung không thực sự thuộc về chủ tài khoản. Khi việc rút tiền bị tạm ngưng, giống như sự kiện FTX vào tháng 11, user sẽ mất quyền truy cập vào crypto của họ. Và nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, cho dù đó là sự sụp đổ của một sàn giao dịch hay một cuộc tấn công mạng, những tài sản đó có thể bị mất hoàn toàn.

Thậm chí còn có hỗ trợ pháp lý cho thuyết “not your keys”. Vào năm 2020, phán quyết từ tòa án California đối với vụ kiện Archer và Coinbase, liên quan đến đợt 2017 Bitcoin fork, cho thấy rằng sàn giao dịch không có nghĩa vụ thanh toán Bitcoin Gold có thể được tạo ra bởi người dùng nắm giữ Bitcoin.

Nhưng có những người cho rằng “not your keys, not your coins” là phản tác dụng trong sứ mệnh cố gắng áp dụng rộng rãi crypto.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Not Your Keys, Not Your Crypto: What to Know Before the Next FTX-type Meltdown" của tác giả Alys Key với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#FTX
ic-comment-blueComment
#