Protocol Overview
NEAR là BOS
#
Marketing
15 min read
28/06/2023
5
0
0

icon-menu

Sơ lược về Hệ điều hành

Hệ điều hành (operating system - OS) là một phần quan trọng của phần mềm hệ thống hoạt động như một trung gian giữa phần cứng của máy tính và các ứng dụng phần mềm của nó. Đây là phần mềm cốt lõi quản lý tài nguyên máy tính, hỗ trợ giao tiếp phần cứng-phần mềm và cung cấp các dịch vụ khác nhau cho các ứng dụng phần mềm. Không có hệ điều hành, hầu hết các máy tính sẽ khó quản lý và người bình thường gần như không thể sử dụng hiệu quả.


Thị trường hệ điều hành toàn cầu, dự kiến ​​sẽ phát triển từ 45,17 tỷ đô la vào năm 2022 lên 49,10 tỷ đô la vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 1,7%, các tính năng player chính. Trong số các công ty hàng đầu có những gã khổng lồ công nghệ truyền thống Microsoft, Apple và Google. Microsoft, với hệ điều hành Windows được sử dụng rộng rãi, có sự hiện diện đáng kể trên thị trường hệ điều hành máy tính để bàn, máy tính bảng và bảng điều khiển. Apple nổi bật trong cả lĩnh vực di động và máy tính để bàn với hệ điều hành iOS và macOS tương ứng. Mặt khác, Google là người tạo ra Android, hệ điều hành di động được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và Chrome OS, được thiết kế chủ yếu cho máy tính xách tay và máy tính để bàn.

Sự cần thiết của một hệ điều hành trong crypto


Phi tập trung, trong khi đóng vai trò là một trong những điểm thu hút chính của crypto, trớ trêu thay món quà này lại là một trở ngại đáng kể trong lĩnh vực này. Những rắc rối liên quan đến việc phát triển trong môi trường Web3 - điều hướng các ngôn ngữ phức tạp, ràng buộc các dự án với một blockchain cụ thể mà không đảm bảo khả năng khám phá, vấn đề truy cập, lỗ hổng bảo mật, lo ngại về khả năng kết hợp và trải nghiệm người dùng kém - đã đặt ra những rào cản đáng kể đối với các nhà phát triển.

Những vấn đề này làm chậm sự phát triển của crypto và ngăn cản nhiều nhà phát triển và người dùng tham gia hơn. Do đó, hầu hết mọi người vẫn không sử dụng crypto vì có ít ứng dụng thực tế hơn đang được xây dựng.

Giới thiệu về Hệ điều hành blockchain (Blockchain Operating System - BOS)


Để đối phó với những thách thức mà các nhà phát triển và người dùng phải đối mặt, NEAR giới thiệu Blockchain Operating System (BOS) vào ngày 2 tháng 3 năm 2023. BOS có nền tảng mã nguồn mở cung cấp cho các nhà phát triển khả năng xây dựng trên bất kỳ blockchain nào sử dụng các ngôn ngữ quen thuộc và một loạt các thành phần. Đồng thời, nó cung cấp cho người dùng cơ hội kết nối với các cộng đồng và ứng dụng khác nhau trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư cho dữ liệu, tất cả đều không yêu cầu sở hữu crypto ngay từ đầu, do đó cải thiện đáng kể quy trình giới thiệu.

Bằng cách cung cấp một nền tảng hợp nhất, có thể tương tác, BOS giải quyết các vấn đề phức tạp thường liên quan đến Web3 và các hạn chế của việc tập trung hóa được thấy trong Web2. Nền tảng này cho phép tương tác liền mạch trên nhiều blockchain khác nhau, do đó loại bỏ sự phức tạp liên quan đến hoán đổi token, trao đổi và quản lý nhiều danh tính. Thiết kế của nó nhấn mạnh khả năng truy cập của người dùng, cung cấp các quy trình giới thiệu đơn giản và khả năng khám phá ứng dụng được cải thiện.

Cấu trúc BOS


BOS đại diện cho một ngăn xếp blockchain toàn diện, hoạt động như một khuôn khổ toàn diện cho các nhà phát triển cũng như người dùng. Trọng tâm của thiết kế của nó là khái niệm về giao diện người dùng phi tập trung, có thể kết hợp được, một layer trước đây không có trong hệ sinh thái crypto. Các giao diện người dùng này, được lưu trữ trên blockchain thay vì các máy chủ dữ liệu tập trung, cho phép các ứng dụng có khả năng tổng hợp cao và chống kiểm duyệt. Các nhà phát triển có thể rẽ nhánh toàn bộ hoặc một phần giao diện người dùng này để tạo ứng dụng của họ, akin với Material Design của Google cho React nhưng với chức năng và khả năng kết nối rộng hơn nhiều.

Một lợi thế đáng kể của BOS nằm ở khả năng phá vỡ chủ nghĩa bộ lạc phổ biến trong crypto ngày nay. Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trải nghiệm nhất quán trên nhiều blockchain bằng cách sử dụng các thành phần có thể kết hợp dễ dàng và có thể rẽ nhánh, BOS mở ra cơ hội cho các nhà phát triển web mở trong tương lai. Các nhà phát triển có thể tự do truy cập các thành phần Web3 mới nhất từ ​​mọi nơi trên thế giới, cho phép họ tạo dự án mới, khởi chạy DAO cho các dự án dựa trên cộng đồng và khám phá vô số khả năng khác với NEAR. Về bản chất, hợp đồng thông minh đã làm gì cho các dịch vụ, Discovery trong BOS đang làm cho giao diện người dùng.

BOS cũng được xác định bởi tính năng Gateway, cung cấp phương tiện để truy cập các chức năng của BOS từ bất kỳ điểm nào. Trong khi NEAR.org hiện đang hoạt động như một gateway, nhiều cổng khác đang được phát triển và tích hợp với BOS. Về bản chất, BOS đóng vai trò là một nền tảng hai mặt, phục vụ cho cả nhà phát triển và người dùng, tận dụng các lợi thế của việc phân cấp đồng thời giảm thiểu các nhược điểm tiềm ẩn thông qua thành phần sáng tạo của nó.

Các tính năng chính của BOS


BOS của NEAR giới thiệu các yếu tố sáng tạo và mạnh mẽ. Nó nhằm mục đích nâng cao khả năng truy cập, khả năng khám phá và chức năng của các ứng dụng trong crypto trong khi vẫn duy trì trải nghiệm thân thiện với người dùng.

  • FastAuth: Hợp lý hóa quá trình giới thiệu của người dùng đối với các ứng dụng Web3 bằng cách cung cấp trải nghiệm kiểu Web2 quen thuộc. Người dùng có thể nhanh chóng tạo một tài khoản miễn phí bằng cách sử dụng sinh trắc học và email mà không cần mật khẩu hoặc lấy crypto. Nó tận dụng các Giao dịch meta và Tài khoản số dư bằng không của NEAR để đăng ký người dùng miễn phí và các tương tác ban đầu được tài trợ. Các cải tiến trong tương lai bao gồm mở rộng bộ chuyển tiếp và FastAuth sang các cổng khác, phân cấp hơn nữa, khả năng tương thích multichain và xác thực hai yếu tố.

  • Developer Enablement: BOS cung cấp một tập hợp các công cụ và khả năng hợp lý hóa quy trình phát triển, cho phép các nhà phát triển nhanh chóng tạo và triển khai các ứng dụng. Điều này không chỉ cho phép tạo mẫu và triển khai nhanh chóng mà còn thúc đẩy một môi trường toàn diện hơn cho các nhà phát triển ngoài không gian Web3 truyền thống. Các nhà phát triển có thể code trong JavaScript, do đó cho phép các nhà phát triển xây dựng trong Web3 mà không cần phải học ngôn ngữ mới.

  • Universal Search: BOS tích hợp chức năng tìm kiếm toàn diện, giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy các ứng dụng, thành phần và kết nối trong hệ sinh thái. Tính năng này tăng cường khả năng khám phá và khả năng sử dụng trong BOS, cải thiện hiệu quả trải nghiệm người dùng tổng thể.

  • Gateways: Gateways đóng vai trò là điểm truy cập vào các ứng dụng Web3 lấy mã giao diện người dùng trực tiếp từ NEAR blockchain. Gateways tạo thuận lợi cho việc bổ sung các chức năng mới cho các ứng dụng, làm cho BOS trở thành một nền tảng linh hoạt và thân thiện hơn với người dùng. Bằng cách tạo thêm điểm truy cập cho ứng dụng, cổng nâng cao khả năng khám phá và khả năng sử dụng của chúng.

  • Trust and Safety Content Moderation: Một hệ thống kiểm duyệt nội dung nguồn mở, có thể mở rộng. Cung cấp cho người dùng một nền tảng để tự quản lý trong bối cảnh kiểm duyệt nội dung, từ đó thúc đẩy một môi trường trực tuyến lành mạnh hơn. Việc phân quyền kiểm soát này đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý đồng thời duy trì các đặc tính của nền tảng Web3.

  • NEAR Tasks: Một nền tảng kinh tế lớn cho phép người dùng kiếm được NEAR bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ. Tính năng này thêm một lớp tương tác khác của người dùng, thúc đẩy sự hiểu biết và chấp nhận crypto.

Đối tượng mục tiêu và tác động

BOS nhằm mục đích phục vụ ba đối tượng cốt lõi:

  • Developers: BOS cung cấp cho các nhà phát triển một cổng vào Web3 an toàn, phân tán cao. Nó đơn giản hóa quá trình xây dựng các ứng dụng phi tập trung bằng cách cung cấp các thành phần có sẵn và môi trường mã hóa quen thuộc với tùy chọn sử dụng các ngôn ngữ truyền thống như JavaScript. Điều này làm giảm rào cản gia nhập, cho phép phát triển và triển khai ứng dụng nhanh chóng trên nhiều chuỗi, đồng thời tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng giới thiệu và khám phá.

  • Enterprises: Đối với cấp độ Enterprises, BOS mở ra cơ hội cho các khả năng công nghệ và mô hình kinh doanh đổi mới. Cho phép tạo và triển khai các sản phẩm cũng như trải nghiệm giúp nâng cao mức độ tương tác của người dùng, có khả năng thúc đẩy các luồng doanh thu mới.

  • Người dùng cuối: Người dùng cuối dễ dàng bước vào một thế giới kỹ thuật số được cải tiến. BOS cung cấp quá trình tích hợp đơn giản mà không cần crypto, hệ sinh thái ứng dụng mạnh mẽ và cộng đồng đang phát triển. Nó duy trì trải nghiệm người dùng như mong đợi trong khi cung cấp quyền riêng tư, kiểm soát dữ liệu cá nhân và kết nối trực tiếp với các cá nhân và cộng đồng khác.

Phát triển và Áp dụng Số liệu

NEAR Social là một mạng xã hội phi tập trung được xây dựng trên blockchain NEAR, đóng vai trò là lớp xã hội của BOS. Nó cung cấp một mạng ngang hàng cho các tương tác xã hội, tạo nội dung và phân phối. Người dùng sở hữu dữ liệu của họ, nhà phát triển có thể truy cập dữ liệu công khai để tạo ứng dụng và tiện ích có thể tùy chỉnh thúc đẩy đổi mới. Ngày nay, NEAR Social là trung tâm hoạt động chính trên BOS, vì vậy chúng tôi sẽ đi sâu vào các chỉ số phát triển và áp dụng của nó.


NEAR Social, kể từ khi nó khởi chạy vào ngày 2 tháng 3 năm 2023, tại ETHDenver thông qua NEAR.org, đã cho thấy một quỹ đạo tích cực trong việc sử dụng và hoạt động của người dùng. Nền tảng này có trung bình 720 tài khoản hoạt động hàng tuần, đỉnh điểm là tổng số 15.000 tài khoản. Một tài khoản được phân loại 'active' nếu trong một khoảng thời gian nhất định, tài khoản đó ký ít nhất một giao dịch với social.near hoặc ủy quyền ít nhất một hành động cho tài khoản người chuyển tiếp.


NEAR đặt trọng tâm chiến lược vào việc tạo ra một hệ sinh thái thân thiện với nhà phát triển, như được phản ánh trong báo cáo NEAR hàng quý. Để khuyến khích các nhà phát triển, NEAR token được tự động phân phối cho các nhà phát triển với 30% tổng phí giao dịch được trao cho hợp đồng mà từ đó giao dịch bắt nguồn. Hơn nữa, NEAR đưa ra SDK JavaScript cho phép các nhà phát triển xây dựng bằng JavaScript, ngoài Rust, AssemblyScript và Solidity. Cơ sở nhà phát triển của NEAR Social đã tăng lên trên tất cả các phân khúc kể từ đầu tháng Ba.

Ngoài cơ sở nhà phát triển đang phát triển, các số liệu của NEAR cũng cho thấy khối lượng mã được viết và các widget được tạo tăng mạnh. Widgets là building block của khuôn khổ Near Social. Chúng là các thành phần nguồn mở có thể tái sử dụng có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng trên hợp đồng SocialDB. Tiện ích con có thể là một thành phần nhỏ, như nút hoặc thành phần lớn, như trang hồ sơ hoặc thậm chí là toàn bộ ứng dụng như mạng xã hội.

Kế hoạch định hướng và các thành phần hệ sinh thái

BKS sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và nguồn lực phát triển đáng kể. NEAR Foundation, Pagoda và các nhà phát triển quan trọng khác vẫn tận tâm với sự phát triển không ngừng của nó. Tuy nhiên, BOS không hoạt động độc lập. Nó tạo thành một phần của hệ sinh thái rộng lớn hơn, trong đó một số thành phần NEAR đã hoạt động và những thành phần khác đang được phát triển tích cực. Những yếu tố này nâng cao hơn nữa khả năng của BOS:

  • Nightshade: Nightshade là một phần quan trọng trong hệ sinh thái của NEAR, cho phép khả năng mở rộng theo chiều ngang thông qua thiết kế sharding. Giai đoạn 0 bắt đầu quá trình này bằng cách giới thiệu bốn phân đoạn dữ liệu. Với sự ra mắt gần đây của Giai đoạn 1, khả năng xác thực của mạng đã được nâng cao thông qua việc giới thiệu các nhà sản xuất chỉ dành cho khối. Các giai đoạn sắp tới nhằm mục đích giới thiệu dữ liệu đầy đủ và xử lý phân đoạn và phân đoạn lại động.

  • Decentralized Funding: NEAR Foundation đang tiến tới một mô hình phân bổ vốn phi tập trung hơn bằng cách trao quyền ra quyết định cho các DAO cộng đồng. Mỗi DAO phục vụ một mục đích và nhiệm vụ cụ thể:

    • Marketing DAO: Hợp lý hóa việc phân bổ quỹ cho các sáng kiến ​​tập trung vào tiếp thị, tập trung vào việc tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời hoan nghênh các đề xuất có liên quan.

    • Developer Governance DAO: Nhằm mục đích phi tập trung hóa hệ sinh thái nhà phát triển NEAR, thúc đẩy sự đổi mới rộng rãi. Nó hiện đang tăng cường các hoạt động của mình và xem xét các đề xuất cho các dự án hệ sinh thái kỹ thuật.

    • Creatives DAO: Trao quyền cho các nghệ sĩ và người sáng tạo bằng cách cung cấp một nền tảng cộng tác cùng với các tài nguyên cần thiết để kiếm tiền và thu hút khán giả. Nó đang tích cực thu hút các đề xuất tài trợ

  • NEAR Digital Collective: NEAR Digital Collective là một thực thể quản trị đang phát triển, được thành lập để dân chủ hóa việc ra quyết định trong mạng. NDC bao gồm năm yếu tố chính: Cơ quan bỏ phiếu bao gồm mọi tài khoản NEAR đang hoạt động, House of Merit đại diện cho cộng đồng trong quá trình bỏ phiếu và ra quyết định, Hội đồng cố vấn để hướng dẫn House of Merit, Transparency Commission để thực thi kiểm tra và số dư, và Community Treasury để tài trợ cho các sáng kiến ​​cấp cơ sở nhằm hỗ trợ NEAR blockchain.

  • NEAR Horizon: NEAR Horizon là một công cụ tăng tốc khởi động Web3. Nó cung cấp một nền tảng để những người sáng lập kết nối với các tài nguyên và hỗ trợ để nhân rộng các dự án. Accelerator  bao gồm một mạng lưới rộng lớn các cố vấn, nhà cung cấp dịch vụ và người ủng hộ, thiết lập một lộ trình hợp lý cho sự tăng trưởng và phát triển của công ty khởi nghiệp.

Kết thúc

Tóm lại, Blockchain Operating System (BOS) của NEAR có tiềm năng cách mạng hóa Web3 bằng cách đơn giản hóa quá trình phát triển phi tập trung và sự chấp nhận của người dùng. BOS cung cấp một môi trường mã hóa quen thuộc và một loạt các thành phần, giúp các nhà phát triển xây dựng dễ dàng hơn. Nó tăng cường khả năng tiếp cận, khả năng khám phá và quyền riêng tư của người dùng, cải thiện trải nghiệm tích hợp.

Mặc dù BOS vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nó đã thu hút được sự quan tâm của các nhà phát triển, người dùng và dự án. Việc NEAR tập trung vào hỗ trợ nhà phát triển đã thu hút cơ sở nhà phát triển ngày càng tăng và khối lượng mã tăng lên. NEAR Social, mạng xã hội phi tập trung trên NEAR, đã cho thấy các chỉ số chấp nhận tích cực với các tài khoản đang hoạt động và mức độ tương tác của người dùng. Các kế hoạch trong tương lai bao gồm các cải tiến về khả năng mở rộng, tài trợ phi tập trung thông qua DAO cộng đồng, chức năng đa chuỗi, v.v. NEAR là BOS.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "NEAR Is The BOS" của tác giả Nicholas Garcia với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Protocol Overview
ic-comment-blueComment
#