Social Money
Mở rộng tiện ích NFT: Tài khoản liên kết Token
#
Marketing
25 min read
25/05/2023
8
0
0

icon-menu

Xu hướng chính: Tiện ích NFT

Với các cơ chế khuyến khích của Blur và giao thức cho vay NFT mới, Blend, các NFT hàng đầu trên thị trường đang trở nên giống tài sản tài chính hơn là tài sản cộng đồng được hình dung ban đầu. Trên thực tế, việc mua các NFT này đã trở thành một trường hợp sử dụng mang tính đầu cơ trong đó những người mua theo quan điểm quan tâm gần như hoàn toàn đến việc tăng giá.

Đây không phải là một sản phẩm tiêu dùng; nó là một sản phẩm tài chính. Có một chút khác biệt so với token DeFi mà luận điểm mua có khả năng được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu dự kiến ​​do sự phát triển của sản phẩm hoặc điều kiện thị trường.

Tuy nhiên, trong khi các NFT hàng đầu trên thị trường với phần lớn sự chú ý được tài trợ hóa, thì có một số dự án và cơ sở hạ tầng tiêu dùng mới nhằm mục đích đưa các trường hợp sử dụng hướng đến tiện ích trở lại với NFT. Điều này rất quan trọng vì các mô hình tiện ích mới thúc đẩy các sản phẩm tiêu dùng mới và các mô hình tương tác có tiềm năng mở ra sự tăng trưởng bền vững cho ngành, không giống như những lời kêu gọi đầu cơ đã cũ (đầu cơ có vị trí của nó, nhưng để có được dòng vốn vào đáng kể và bền vững, cần có là một câu chuyện tăng trưởng mới lạ).

Một số trường hợp tiện ích NFT mới hứa hẹn nhất đang được thúc đẩy bởi:

  • Social Profiles: Các giao thức đồ thị xã hội sắp tới như Lens cung cấp cho người dùng một hồ sơ có thể tương tác để sử dụng trên crypto. Biểu đồ xã hội cũng thiết lập các quy tắc để đúc kết nội dung từ hồ sơ đó. Kết hợp với nguyên mẫu này và được lưu trữ dưới dạng NFTs on-chain, là nền tảng cho các trường hợp sử dụng hướng nội dung cho người sáng tạo và cộng đồng.

  • Tạo nhiều người chơi: Cốt lõi của crypto là một cơ chế phối hợp cho phép các bên khác nhau làm việc cùng nhau một cách đáng tin cậy. Đưa điều này vào việc sáng tạo nội dung cho phép quá trình sáng tạo được phân chia giữa một cộng đồng lớn, lần đầu tiên thiết lập hiệu quả chuỗi cung ứng kỹ thuật số ở quy mô toàn cầu. Người sáng tạo đang sử dụng chức năng này để đồng sáng tạo những câu chuyện, thời trang kỹ thuật số và hơn thế nữa, tất cả đều được cung cấp bởi hệ sinh thái cơ sở hạ tầng cho người sáng tạo đang phát triển nhanh chóng.

  • Creator Infrastructure - Cơ sở hạ tầng người sáng tạo: Viết và khởi chạy hợp đồng thông minh (NFT) theo truyền thống là một nỗ lực kỹ thuật, đây là một bộ kỹ năng không được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng sáng tạo. Tuy nhiên, có một số nền tảng trừu tượng hóa các khía cạnh kỹ thuật của việc tạo nội dung và tương tác on-chain duy nhất cho người sáng tạo. Các công cụ như  Creator Studio, Glass, Decent của Metaplex và nhiều hơn nữa, tất cả đều cung cấp cho người sáng tạo những công cụ dễ dàng để tạo ra những trải nghiệm độc đáo.

  • Token Bound Account - Tài khoản liên kết token: Đề xuất EIP mới nhằm mục đích tạo ra một tiêu chuẩn mới cho phép NFT nắm giữ quyền sở hữu ví thông minh. Điều này mở ra cơ hội cho NFT thực sự sở hữu các NFT khác, sở hữu token và hoạt động hiệu quả như một người dùng thông thường on-chain.

Ba xu hướng đầu tiên trong số này đang mở rộng tiện ích của NFT truyền thống. Tuy nhiên, các tài khoản bị ràng buộc bằng token mang đến sự thay đổi quan điểm về cách chúng ta thậm chí xem NFT ngay từ đầu.

Tài khoản liên kết token

Đề xuất của Future Primitive, EIP-6551 tăng cường NFT bằng cách cung cấp cho chúng một ví tài khoản thông minh cho phép chính NFT giữ token, giữ NFT và thực hiện giao dịch. Tiêu chuẩn không yêu cầu bất kỳ thay đổi nào đối với khung ERC-721 hiện có và nhằm mục đích tương thích ngược với các NFT hiện có.


Hiện tại, NFT có thể được coi là monolith trong đó, trường hợp NFT có ảnh hồ sơ (PFP), toàn bộ diện mạo và thuộc tính của nhân vật, chẳng hạn như kiểu tóc hoặc quần áo của họ, được hard-coded vào siêu dữ liệu token. Với ERC-6551, NFT thực sự trở thành các đối tượng kỹ thuật số riêng lẻ giống như cách các mục có thể kết hợp được trong thế giới thực.

Ví dụ: NFT cơ bản mà bạn mua, chẳng hạn như Bored Ape, có thể được tùy chỉnh thêm theo ý thích của bạn bằng cách mua các phụ kiện như vòng cổ hoặc các mặt hàng miễn phí khác. Mỗi phụ kiện sẽ là bộ sưu tập NFT với độ hiếm và câu chuyện riêng, cho phép người dùng không chỉ tùy chỉnh các ký tự NFT một cách khó khăn mà còn cấu hình vi mô các đặc điểm hiếm. Điều này mở ra cơ hội cho các luồng doanh thu mới vì nhà phát hành bộ sưu tập cơ bản có thể liên tục phát hành các điểm nhấn mới cho các bộ sưu tập hiện có thay vì phải tung ra các bộ sưu tập hoàn toàn mới để tạo doanh thu.

Ngoài ra, các thương hiệu kỹ thuật số và nhà cung cấp thời trang, những người trước đây thiếu thị trường lớn để có thể sử dụng hàng hóa, sẽ có một thị trường hoàn toàn mới để cung cấp hàng hóa. Các thương hiệu truyền thống như Gucci, trải nghiệm với các loại túi xách kỹ thuật số và những sản phẩm tương tự, sẽ có thể phát hành các mặt hàng kỹ thuật số để được sở hữu và sử dụng bởi các NFT cơ bản. Điều tương tự cũng xảy ra, nếu không muốn nói là hơn thế, đối với các thương hiệu gốc kỹ thuật số như RTFKT.

Ngoài việc truy cập các NFT bằng các NFT phụ, còn có các tác động bậc cao hơn từ việc cung cấp ví thông minh cho NFT và khả năng sở hữu các token khác:

  • Nhân vật có tính thu hút — Giao thoa với AI, nhân vật NFT có thể mua hồ sơ cá nhân có thể được sử dụng làm ngữ cảnh cho các ứng dụng trò chuyện dựa trên GPT. Ví dụ: người dùng sẽ có thể mua hồ sơ tính cách nâng cao hoặc phù hợp hơn cho NFT, điều này giúp mở rộng đáng kể sức hấp dẫn. Ngoài ra, NFT sẽ có thể sở hữu hồ sơ NFT của mình trên một biểu đồ xã hội phi tập trung như Lens, cung cấp cho nó một giao diện để tương tác với thế giới. Điều này xảy ra như sinh vật ảo đang đạt được đáng chú ý thu hút trên các trang web phát trực tuyến trên toàn thế giới.

  • Lịch sử và tài sản có thể giao dịch — Vì mỗi NFT sẽ có thể sở hữu tài sản, bao gồm ERC-20 token truyền thống và các NFT khác, bản thân NFT cơ sở tích lũy tất cả lịch sử tương tác, chẳng hạn như đồ sưu tầm, thông tin đăng nhập, v.v. Khi NFT cơ sở được mua và bán, toàn bộ gói, bao gồm cả token thuộc sở hữu của nó, được chuyển cho người mua mới, điều này cho phép NFT mang theo bất kỳ giá trị IP hoặc token tích lũy nào. Ngoài ra, vì NFT có thể sở hữu token của riêng mình, chẳng hạn như ETH, nên nó có thể tự động thực hiện các hành động on-chain dựa trên logic có điều kiện bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng Web3 Function.

  • Tác động đến thị trường — Khi các phụ kiện có thể tương tác cho NFT xuất hiện, nó tạo ra một thị trường mới cho semi-fungible NFTs. Một ví dụ sẽ là một thương hiệu phát hành 1.000 bản sao của thiết kế mũ mà các NFT cơ sở có thể mua và đội. Với các mô hình token bán linh hoạt như thế này, nó sẽ mở ra cơ hội cho nhiều thị trường NFT dựa trên AMM hơn như sudoswap vì mô hình AMM hoạt động tốt nhất khi có một loạt tài sản giống nhau cần được định giá tự động cùng nhau (điều này trái ngược với các thị trường order book như Blur chiếm ưu thế về số lượng do mỗi NFT có độ hiếm và do đó có giá trị riêng biệt).

Nói chung, EIP-6551 có khả năng thay đổi đáng kể cách chúng ta xem NFT. Bằng cách cung cấp khả năng sở hữu NFT, các ứng dụng tiêu dùng và mô hình tương tác hoàn toàn mới có thể được xây dựng. Các tác động bên ngoài của sự thay đổi này có khả năng làm thay đổi hệ sinh thái NFT hiện tại, bao gồm cấu trúc thị trường và mô hình kinh doanh cho các dự án NFT.

Sự kiện chính

Blur ra mắt Blend

Blur đã tung ra một giao thức vay và cho vay mới có tên là Blend, cung cấp khả năng tiếp cận thanh khoản cho chủ sở hữu NFT mà không có ngày hết hạn cụ thể, điều này có thể khiến NFT gặp rủi ro. Blend là một giao thức cho vay vĩnh viễn ngang hàng hỗ trợ tài sản thế chấp tùy ý, bao gồm cả NFT. Nó không phụ thuộc vào oracle và không có thời hạn, cho phép các vị thế vay vẫn mở vô thời hạn cho đến khi được thanh khoản, với lãi suất do thị trường xác định. Blend phù hợp với những người dùng muốn vay dựa trên tài sản thế chấp không thể thay thế của họ với bất kỳ người cho vay nào sẵn sàng đưa ra mức giá cạnh tranh nhất, sử dụng giao thức ưu đãi off-chain. Theo mặc định, các khoản vay Blend có lãi suất cố định và không bao giờ hết hạn. Người vay có thể trả nợ bất cứ lúc nào, trong khi người cho vay có thể thoát khỏi vị thế bằng cách kích hoạt đấu giá Dutch để tìm người cho vay mới với mức lãi suất mới. Nếu cuộc đấu giá đó không thành công, người vay sẽ thanh khoản và người cho vay sẽ sở hữu tài sản thế chấp. Nói chung, Blend là một bước đi chiến lược mạnh mẽ của Blur để có khả năng kiếm được doanh thu khá lớn trong khi hạ giá các thị trường cạnh tranh về phí.

Lens phát hành Momoka

Lens đã công bố giải pháp mở rộng quy mô, Momoka, một giải pháp thực thi song song cho phép khả năng mở rộng trong các tương tác xã hội, chẳng hạn như đăng và nhận xét, trong khi vẫn duy trì khả năng kết hợp. Momoka ghi siêu dữ liệu giao dịch trực tiếp vào giải pháp lưu trữ phi tập trung Arweave, cho phép Lens mở rộng quy mô theo các trường hợp sử dụng xã hội có nhu cầu cao mà không phải hy sinh khả năng kết hợp hoặc chuyển sang một chuỗi khác. Kiến trúc khác biệt này cho phép Lens hưởng lợi từ các giao thức liền kề và đạt được sự phân cấp, khả năng mở rộng và khả năng kết hợp mà các đối thủ cạnh tranh không thể so sánh được.


Mad Realities ra mắt The Creator Collective

Creator Collective của Mad Realities chỉ dành cho những người được mời chương trình giúp người sáng tạo phát triển các chương trình ưu tiên trên mạng xã hội được hỗ trợ bởi tính tương tác. Người hâm mộ có thể kiếm được phần thưởng với MAD token bằng cách tác động đến sản phẩm của người sáng tạo nội dung, trong khi người sáng tạo nhận được hỗ trợ sản xuất, quyền truy cập sớm vào công nghệ tương tác và trang đích được tạo tùy chỉnh cho chương trình. Các thành viên của Creator Collective cũng nhận được một phần doanh thu từ MAD Store, một thị trường có hàng hóa độc quyền, hàng hóa kỹ thuật số và quyền truy cập vào các sự kiện từ chính các thành viên của Creator Collective và Mad Realities. Người hâm mộ có thể đăng ký quyền truy cập sớm để tương tác với nội dung trên nền tảng Mad Realities và công ty cũng đang tuyển dụng một điều phối viên sản xuất và vai trò kết hợp nhà sản xuất/biên tập video cho tập thể.

StoryCo ra mắt sản phẩm đầu tiên

The Disco Ball là một câu chuyện đa phương tiện tương tác được kể trên đồng sáng tạo nền tảng StoryCo. Cộng đồng sẽ trở thành những người đồng sáng tạo và đồng sở hữu câu chuyện phiêu lưu khoa học viễn tưởng. Câu chuyện sẽ hấp dẫn và tương tác, với những người tham gia giải mã manh mối, giải câu đố và tham gia vào trải nghiệm thực tế và kỹ thuật số với các thành viên khác trong cộng đồng. Ý tưởng là để câu chuyện trở thành nơi hội tụ sáng tạo, với những người từ khắp nơi trên thế giới được mời đóng góp nội dung và ý tưởng. Câu chuyện sẽ được phát hành vào đầu năm 2023 và cộng đồng sẽ được mời xây dựng những câu chuyện mở rộng mới trong vũ trụ The Disco Ball.

Biconomy SDK

Biconomy phát hành SDK trừu tượng hóa tài khoản vào giữa tháng 4, cho phép các nhà phát triển ứng dụng giao thức dễ dàng tạo tài khoản thông minh cho người dùng và thực hiện các giao dịch. Kể từ khi phát hành SDK, ví tài khoản thông minh Biconomy đã được triển khai nhiều nhất và chiếm gần 80% tương tác của người dùng trên thị trường tài khoản thông minh.


Nike .SWOOSH ra mắt bộ sưu tập đầu tiên

Nike tung ra bộ sưu tập kỹ thuật số đầu tiên, sê-ri Our Force 1 (OF1), sẽ có sẵn cho một nhóm được chọn vào ngày 8 tháng 5 và cho công chúng vào ngày 10 tháng 5. Khách hàng có thể chọn mua một trong hai hộp, Classic Remix" hoặc "New Wave”. Các hộp chứa hơn 100.000 "Nike Virtual Creations" dựa trên Air Force 1 và khách hàng sẽ không biết thiết kế cho đến khi Nike tiết lộ tất cả các hộp vào một ngày không được tiết lộ sau ngày 10 tháng 5. Mỗi hộp đi kèm với một tệp 3D, có thể Nike đã nói rằng các bộ sưu tập kỹ thuật số sẽ có các đặc quyền trong thế giới thực, chẳng hạn như các sản phẩm hoặc trải nghiệm vật lý độc quyền trong tương lai.

Dialect ra mắt Token-Gated Chats

Dialect, ứng dụng nhắn tin dựa trên Solana, tung ra nhóm chat được kiểm soát bằng token cho một số cộng đồng Solana NFT nổi bật. Điều này xảy ra khi Dialect tiếp tục tung ra các tính năng mà nó đã có thương hiệu Smart Messages cho phép người dùng gửi token, trao đổi NFT, trao đổi gói hình dán, stake, v.v.

Zora Zine tạo lập NFT

Zora Zine là một nền tảng để khai thác nội dung on-chain. Gần đây, họ giới thiệu NFT văn bản cho phép người dùng thu thập và sở hữu hoàn toàn nội dung văn bản phù hợp. Xuất bản trực tuyến làm cho phương tiện truyền thông trở nên vĩnh viễn và cung cấp phương tiện để quyền tác giả được chia sẻ được ghi nhận và trao giải. Ngoài ra, tiền bản quyền có thể được chia sẻ không chỉ giữa ấn phẩm và (các) tác giả của một bài báo mà còn với những người tham gia sản xuất khác như nhà thiết kế và nghệ sĩ. Thông báo này được đưa ra khi NFT văn bản dạng dài đã trở nên phổ biến kể từ đầu năm. Ví dụ, Mirror, nền tảng NFT dựa trên văn bản lớn nhất, đã tăng 2,5 lần tăng trong doanh số bán NFT tích lũy vào năm 2023.

Trạm nhiệm vụ Rabbithole

Quest Terminal là một nền tảng cho phép tạo và phân phối ERC-20 token dưới dạng phần thưởng vi mô thông qua "quest". Ví dụ: một dự án có thể xác định một số nhiệm vụ với các tiêu chí tùy chỉnh mà họ muốn khách hàng thực hiện và sau đó sử dụng Quest Terminal để phân phối token phần thưởng cho người dùng đủ điều kiện một cách dễ dàng nhiệm vụ và phần thưởng thay mặt cho một giao thức.


Yuga thuê Epic Games Veteran làm CTO

Mike Seavers, cựu phó chủ tịch điều hành phát triển tại Epic Games, tham gia Yuga Labs với tư cách là giám đốc công nghệ bắt đầu từ ngày 22 tháng 5. Điều này xảy ra sau Yuga xác nhận cựu chủ tịch của cường quốc trò chơi Activision Blizzard với tư cách là Giám đốc điều hành mới. Làm việc cùng nhau, những người được tuyển dụng này báo hiệu một cú hích chiến lược mạnh mẽ cho Yuga Labs để xây dựng trải nghiệm chơi game và metaverse xung quanh thương hiệu Bored Ape.

Tăng trưởng chính

Karate Combat – Vòng đấu trị giá 18 triệu đô la

Karate Combat, một giải đấu karate toàn diện, được nâng lên 18 triệu đô la tài trợ để phát triển trải nghiệm thể thao được nâng cao về công nghệ bao gồm các môi trường đắm chìm do máy tính tạo ra và công nghệ thực tế mở rộng. Giải đấu đã thu hút khán giả từ hơn 100 quốc gia và có thỏa thuận với các đài truyền hình thể thao lớn. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để khởi chạy ứng dụng Karate Combat "Up Only Gaming" và $KARATE token trên Ethereum và Hedera network vào ngày 10 tháng 5. Mô hình trò chơi cho phép người chơi trên toàn thế giới phân bổ token $KARATE cho các võ sĩ yêu thích của họ và tăng tiềm năng của họ nhóm giải thưởng vượt quá mức lương theo hợp đồng của họ. Karate Combat đã trở thành một tổ chức tự trị phi tập trung, cho phép những người sở hữu $KARATE token tác động đến hướng đi của giải đấu, bao gồm các trận đấu và sự kiện trong tương lai.

Yoz Labs — Vòng hạt giống trị giá 3,5 triệu đô la

Phòng thí nghiệm Yoz được tài trợ 3,5 triệu đô la để phát triển nền tảng thông báo Web3 cho phép các nhà phát triển gửi thông báo trực tiếp on-chain trực tiếp tới người dùng. Vòng cấp vốn do Electric Capital dẫn đầu và bao gồm các nhà đầu tư như Coinbase Ventures, Dapper Labs và Naval Ravikant. Yoz Labs nhằm mục đích đơn giản hóa thông báo của người dùng bằng cách cung cấp “giao diện mã thấp đến không cần mã” chỉ yêu cầu hợp đồng thông minh để bắt đầu. Công ty tin rằng thông báo là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng các ứng dụng tốt nhất trong lớp và chúng là điều kiện tiên quyết để mở khóa cấp độ chấp nhận tiếp theo của người tiêu dùng trong thị trường crypto.

Huddle01 — Vòng hạt giống trị giá 2,8 triệu đô la

Công ty truyền thông âm thanh và video phi tập trung, Huddle01, được tài trợ 2,8 triệu đô la trong vòng hạt giống do công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Hivemind dẫn đầu. Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển hệ sinh thái của Huddle01 và khởi chạy mạng giao tiếp thời gian thực phi tập trung (decentralized real-time communication - dRTC) để tạo điều kiện giao tiếp ở quy mô lớn và thưởng cho các nút bằng Huddle01 token. Huddle01 nhằm mục đích cách mạng hóa cách mọi người giao tiếp bằng cách tận dụng công nghệ blockchain để giúp giao tiếp nhanh hơn, rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn. dRTC network sẽ được ra mắt vào quý 4 năm 2023 và sẽ loại bỏ nhu cầu về máy chủ tập trung để liên lạc theo thời gian thực.

Vibe - Vòng hạt giống trị giá 4 triệu đô la

Vibe, một nền tảng token không thể thay thế (NFT) mới cho sản phẩm, được tài trợ vòng hạt giống trị giá 4 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Alchemy Ventures, Aglaé Ventures và P Nation. Nền tảng có trụ sở tại San Francisco nhằm mục đích tăng giá trị của NFT ngoài sự khan hiếm của chúng bằng cách cho phép các nhà quảng cáo biến chúng thành các ứng dụng và sản phẩm có tiện ích kỹ thuật số và thế giới thực. Vibe NFT có thể được triển khai trên bất kỳ chuỗi nào và được kết nối với bất kỳ chuỗi nào khác, đồng thời bao gồm các tính năng như điểm khách hàng thân thiết, bán vé và quy đổi vật lý. Nền tảng này nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình quản lý và tùy chỉnh các bộ sưu tập NFT cũng như đưa NFT từ hình ảnh sang sản phẩm.

Tribe — Vòng hạt giống trị giá 2,1 triệu đô la

Tribe3, một sàn giao dịch tương lai NFT phi tập trung với các yếu tố xã hội và trò chơi hóa, được tài trợ 2,1 triệu đô la từ các VC Web3 hàng đầu và các nhà đầu tư chiến lược để thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của nó, bao gồm cả việc tung ra phiên bản beta công khai dựa trên Arbitrum vào ngày 3 tháng 5 năm 2023. Nhiệm vụ của giao thức là trở thành sàn giao dịch phái sinh NFT dễ dàng cung cấp cho người dùng một trải nghiệm giao dịch xã hội hấp dẫn. Người dùng có thể giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn NFT với đòn bẩy và phí thấp với bất kỳ số tiền nào, tham gia vào các trận chiến giữa các bộ tộc với những người khác trong cộng đồng và kiếm các vật phẩm trong trò chơi dựa trên hành vi giao dịch để xây dựng hình đại diện NFT được cá nhân hóa.

MetaGravity — Vòng Hạt giống trị giá 9,5 triệu đô la

MetaGravity, một công ty có trụ sở tại London, được đầu tư 9,5 triệu đô la tài trợ hạt giống để phát triển lớp cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ các trải nghiệm metaverse khổng lồ trong tương lai. Công ty đang xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán phân tán để mô phỏng thế giới ảo và trò chơi metaverse, với khả năng hỗ trợ hơn một triệu người dùng đồng thời cũng như các đối tượng tương tác và AI liên quan. Với điều này, họ nhằm mục đích cung cấp quy mô không giới hạn, chi phí đơn vị bền vững và tích hợp liền mạch vào bất kỳ công cụ trò chơi và nền tảng đám mây nào.

Chart Book

Thị trường NFT

Blur tiếp tục thống trị khối lượng thị trường với gần 50% đến 60% thị phần khối lượng mỗi ngày.


OpenSea vẫn là một đối thủ cạnh tranh mạnh về khối lượng, với gần 20% thị phần. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, OpenSea đã giành được một số thị phần nhỏ, đạt mức trung bình 20%, đây là tỷ lệ thị phần cao nhất kể từ đầu tháng 4.

Với việc Blur tiếp tục thúc đẩy thiết kế cơ chế và sản phẩm cho vay mới của mình, Blend, sự thống trị thị phần của nó có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Khi có nhiều thanh khoản hơn với sản phẩm cho vay ký quỹ, nhiều người mua sẽ có quyền truy cập vào các NFT hàng đầu trên thị trường trên Blur, điều này có lẽ sẽ tiếp tục thúc đẩy khối lượng. Tuy nhiên, mặc dù điều này mang lại lợi ích ròng cho Blur và số liệu thống kê về khối lượng giao dịch, nhưng điều này lại tạo ra đòn bẩy đáng chú ý cho thị trường NFT, vốn trước đây đã bị hạn chế. Với số lượng đòn bẩy cao hơn, giá NFT phải đối mặt với áp lực biến động lớn hơn vì lý do thanh khoản. Khi giá trở nên biến động hơn, dự kiến ​​tổng khối lượng, tính theo USD, sẽ bị ảnh hưởng tương ứng với sự biến động của thị trường.

Bộ sưu tập NFT

Kể từ cuối tháng 3, các bộ sưu tập NFT lớn như CryptoPunks và Bored Apes đã giảm gần 25% về vốn hóa thị trường sàn bằng ETH.


Cho rằng NFT phần lớn là một sản phẩm hướng đến bán lẻ và mối tương quan giữa việc giảm giá sàn với cơn sốt meme coin gần đây, có thể cho rằng sự suy giảm một phần là do giá thầu bán lẻ chuyển sang meme coin. Chừng nào các meme coin vẫn là trung tâm đối với những người tham gia bán lẻ, thì không có khả năng các NFT hàng đầu trên thị trường sẽ nhận được dòng vốn lớn, do khách hàng chính, bán lẻ, được cố định vào các tài sản dễ bay hơi hơn.

Mạng xã hội phi tập trung (Lens)

Sau làn sóng sử dụng và tương tác trên Lens từ tháng 2 đến tháng 4, số liệu tương tác tổng thể đã giảm xuống mức được thấy vào đầu năm.


Sự sụt giảm trong tổng số hồ sơ duy nhất và mức độ tương tác trên mỗi người dùng phần lớn cho thấy rằng người dùng lần đầu tiên dùng thử các ứng dụng giao diện người dùng hàng đầu trên Lens nhưng không thành công do thiếu các tính năng độc đáo hoặc nội dung gây được tiếng vang. Given Lens vẫn đang trong quá trình ra mắt có kiểm soát và các ứng dụng vẫn đang triển khai một số tính năng, có khả năng đó là sự kết hợp của cả hai.

Các ứng dụng xã hội được hưởng lợi từ việc xuất bản nội dung phân tán theo luật quyền lực trong đó một số ít người dùng tạo ra nội dung hoạt động hiệu quả nhất mà đa số người dùng nhìn thấy. Khi biểu đồ xã hội đang trong giai đoạn khởi chạy có kiểm soát, rất khó để duy trì tốc độ sản xuất nội dung mới, gây tiếng vang vì người dùng mới tham gia bị hạn chế. Vì lý do này, thật công bằng khi chỉ hiểu nhẹ về sự suy giảm mức độ tương tác cho đến khi có nhiều người dùng hơn có thể tham gia vào biểu đồ xã hội và nội dung sản phẩm.

Tương tự, do số lượng người sáng tạo có sẵn hạn chế, nó giới hạn các loại nội dung được sản xuất. Các loại nội dung nâng cao hơn, chẳng hạn như video và âm thanh, khó sản xuất hơn và có ít người xem hơn so với văn bản giống như tweet đơn giản. Điều này phần lớn dẫn đến việc người dùng tụ tập trong các ứng dụng giống như Twitter do nội dung ngày càng phổ biến.


Trong số các nền tảng giống như Twitter, Lenster đã duy trì được phần lớn người dùng duy nhất, hấp dẫn, trong đó người dùng hấp dẫn được định nghĩa là người dùng đăng, nhận xét hoặc chia sẻ lại (mirror) nội dung trong một ngày. Cần lưu ý rằng kiến ​​trúc ứng dụng quan trọng vì các ứng dụng như Phaver, có kiến ​​trúc kép on-chain và off-chain, không ghi tất cả các tương tác của người dùng on-chain và do đó, không phải tất cả các tương tác của nó đều không được phản ánh trong các số liệu này. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn không thay đổi, với các bài đăng bằng văn bản và hình ảnh đơn giản chiếm phần lớn mức độ tương tác trên Lens ngày nay.


Mặc dù các bài đăng bằng văn bản và hình ảnh ngắn phổ biến nhất về số lượng bài đăng trên mỗi người dùng tương tác hàng ngày, nhưng các bài viết dạng dài lại có mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu tháng Tư. Điều này xảy ra khi văn bản dạng dài on-chain ngày càng trở nên phổ biến. Như đã đề cập, Zora Zine đã ra mắt một sản phẩm văn bản dạng dài mới, trong khi Mirror, nền tảng văn bản dạng dài phổ biến nhất, tiếp tục chứng kiến ​​mức sử dụng tăng lên về mặt bài đăng và người dùng thu thập.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Expanding NFT Utility: Token Bound Accounts" của tác giả Dustin Teander với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
#Social Money
ic-comment-blueComment
#