Valuations
Mô hình phát triển Permaweb của Arweave
#
Marketing
23 min read
14/04/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm

  • Giải pháp lưu trữ sáng tạo dài hạn của Arweave thể hiện một bước nhảy đột phá so với việc lưu trữ dữ liệu truyền thống, mở ra một thị trường lưu trữ hoàn toàn mới.

  • Arweave đã đạt được lượng sản phẩm phù hợp với thị trường trong không gian Web3, nổi lên như một giải pháp hàng đầu để lưu trữ dữ liệu lịch sử blockchain, NFT và tài sản metaverse, đồng thời cung cấp lưu trữ nội dung cho các ứng dụng truyền thông xã hội phi tập trung.

  • Theo mô hình lưu trữ được trình bày trong báo cáo này, dữ liệu được lưu trữ trên Arweave dự kiến sẽ tăng hơn 2.100% từ 134 TB lên 2.950 TB vào năm 2026.

  • Sử dụng các dự đoán về dung lượng lưu trữ được tính toán từ mô hình của mình, Messari sử dụng phương pháp định giá Price-to-Sales để lập mô hình giá của AR. Mô hình dự đoán AR sẽ đạt 97 đô la vào năm 2026, tăng 978% so với giá hiện tại.

Trong những năm gần đây, lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn đã mở ra tiềm năng cho một sự thay đổi mang tính cách mạng trong cách lưu trữ và truy cập dữ liệu. Dẫn đầu trong thị trường mới này là dự án Arweave. Giao thức đã giới thiệu một mô hình "thanh toán một lần, lưu trữ mãi mãi" sáng tạo, giúp lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn. Mô hình này đã dẫn đến sự phát triển của Permaweb, một phiên bản web vĩnh viễn và phi tập trung được xây dựng trên Arweave.

Là một phát minh có một không hai, lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn là một cơ hội thị trường duy nhất giúp Arweave khác biệt với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây lâu đời như Amazon và Google. Hơn nữa, Arweave nổi bật so với các mạng lưu trữ phi tập trung (DSN) khác như Filecoin, Sia và Storj , đó chính là tất cả đều chủ yếu tập trung vào việc phá vỡ các công ty đương nhiệm thông qua giải pháp thay thế chi phí thấp cho lưu trữ tạm thời. Các DSN khác có TAM ~80 tỷ đô la, nhưng Arweave, với lợi thế độc nhất của mình, có thể mở rộng sang một thị trường tương đối chưa được khai thác để lưu trữ vĩnh viễn.

Báo cáo này khai thác các trường hợp sử dụng khác nhau đối với lưu trữ vĩnh viễn và đi sâu vào các yếu tố thúc đẩy nhu cầu lưu trữ trên Arweave. Tiếp theo, chúng tôi kiểm tra thành phần lưu trữ dữ liệu của Arweave và trình bày một mô hình để dự đoán sự phát triển của kho lưu trữ dữ liệu của mạng. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng mô hình lưu trữ và phương pháp định giá theo Price-to-Sales để lập mô hình giá trị token của Arweave là AR.

Cơ bản về Arweave

Arweave là mạng lưu trữ phi tập trung kết nối những người có dung lượng ổ cứng với các cá nhân và tổ chức muốn lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn. Arweave sử dụng cấu trúc giống như blockchain được gọi là blockweave, được thiết kế để cho phép lưu trữ trên chuỗi mở rộng. Giao thức cũng sử dụng cấu trúc dữ liệu được gọi là Weave để lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn. Weave có thể được coi là ổ cứng của Arweave.

Arweave sử dụng một cơ chế bền vững dựa trên blockchain độc nhất. Trong khi các network khác như Filecoin, Sia và Storj sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên hợp đồng, nơi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ ký kết thỏa thuận với người dùng để lưu trữ dữ liệu của họ ngoài chuỗi trong một khoảng thời gian cụ thể, Arweave sử dụng các ưu đãi kinh tế để lưu trữ dữ liệu trên chuỗi. Do đó, dữ liệu được lưu trữ trên Arweave có khả năng tồn tại vĩnh viễn, miễn là incentive structure vẫn còn nguyên vẹn. 

Arweave hoạt động với một khoản phí one -time trong  gốc AR. Khi dữ liệu được lưu trữ, không có chi phí bổ sung để truy cập. Chi phí lưu trữ được xác định bởi độ khó của network và chi phí fiat của việc lưu trữ 1 GB dữ liệu vĩnh viễn - được xác định bởi một mô hình được bảo vệ. Hiện tại, chi phí lưu trữ 1 GB dữ liệu trên Arweave là khoảng $1,25.

Trong mỗi giao dịch trên network, khoảng 17% phí giao dịch được phát hành liền dưới dạng phần thưởng cho  miner (người khai thác), với 83% còn lại sẽ tài trợ cho giao thức. Theo thời gian, quỹ tài trợ được phân phối cho các công ty khai thác để đảm bảo sự tồn tại của dữ liệu trên mạng trong ít nhất 200 năm. Khi nhu cầu lưu trữ trên Arweave tăng lên, nhiều token được loại bỏ khỏi lưu thông, tạo ra hiệu ứng mua lại token.

Nhu cầu lưu trữ vĩnh viễn 

Trong năm qua, Weave đã mở rộng 135%, đạt 134 TB. Mặc dù sự tăng trưởng này có vẻ không đáng kể so với mức tăng trưởng của Filecoin từ 1390% đến 687.900 TB lưu trữ trong cùng thời kỳ, nhưng so sánh Arweave và Filecoin cũng giống như so sánh quả táo với quả cam. Tầm nhìn Arweave là tạo ra toàn bộ hệ sinh thái cho các ứng dụng và trang web cho phép các trường hợp sử dụng mới và kinh tế cho cả nhà phát triển và người dùng. Mặt khác, Filecoin tập trung vào lưu trữ tạm thời.

Hãy đi sâu hơn vào các trường hợp sử dụng lưu trữ vĩnh viễn và cách thức phù hợp với từng trường hợp.

Trường hợp Web3

Giải pháp lưu trữ vĩnh viễn của Arweave cho thấy sự phù hợp với thị trường sản phẩm mạnh mẽ trong hệ sinh thái Web3. Các trường hợp sử dụng chính bao gồm lưu trữ cho:

  • Dữ liệu lịch sử blockchain 

  • NFT và các tài sản metaverse

  • Ứng dụng Web3

  • Mạng xã hội phi tập trung 

Lưu trữ lịch sử blockchain

Lưu trữ sổ cái giao dịch blockchain ngày càng khó khăn bởi vì chúng ngày càng phát triển. Sự tăng trưởng có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng mở rộng và cản trở khả năng truy cập, xác minh dữ liệu của công chúng, gây ra các biến hơn nữa.

Arweave cung cấp một giải pháp bằng cách cho phép L1 và L2 lưu trữ vĩnh viễn một bản sao của sổ cái của họ, cho phép kiểm toán và dự phòng. KYVE, nơi lưu trữ phi tập trung và network của bộ nhớ đệm, tận dụng các dữ liệu trạng thái blockchain cho các L1 lớn như Avalanche, Cosmos, Polkadot, Stacks và NEAR.

Do đó, Arweave đã nổi lên như một giải pháp ưa thích để lưu trữ lịch sử blockchain. Khi Web3 Space phát triển và sổ cái blockchain tiếp tục mở rộng, nhu cầu lưu trữ Arweave sẽ tăng lên.

NFT và các sản phẩm Metaverse

Giải pháp lưu trữ vĩnh viễn của Arweave phù hợp để lưu trữ NFT, vì nó đảm bảo các tài sản kỹ thuật số vẫn có thể truy cập và không biến đổi vô thời hạn. Các giải pháp lưu trữ đám mây truyền thống có nguy cơ mất hoặc thay đổi dữ liệu, điều này có thể dẫn đến mất giá trị NFT. DSN dựa trên hợp đồng mang rủi ro này, vì lưu trữ dựa vào việc người dùng gia hạn hợp đồng lưu trữ liên tục.

Trong bối cảnh metaverse, lưu trữ vĩnh viễn sẽ đảm bảo khả năng truy cập và  sử dụng lâu dài của tài sản ảo, danh tính và nền kinh tế được tạo ra và sở hữu bởi người dùng.

Metaplex, một giao thức phổ biến trên Solana cho phép tạo và đúc NFT, sử dụng Arweave làm tùy chọn lưu trữ mặc định. Meta cũng đã thông báo vào tháng 11 năm 2021 rằng họ sẽ sử dụng Arweave để lưu trữ các bộ sưu tập kỹ thuật số của người dùng Instagram. Giả sử mối quan hệ hợp tác này tiếp tục, Arweave có thể là người đầu tiên xếp hàng lưu trữ Metaverse sắp tới của Meta.

Ứng dụng Web3

Lưu trữ vĩnh viễn on-chain mang lại lợi ích về khả năng tổng hợp dữ liệu, khả năng truy cập và khả năng tương tác cao hơn. Những lợi ích này cho phép chia sẻ và tích hợp dữ liệu liền mạch giữa các ứng dụng Web3. Ngoài ra, tính bất biến của dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của các ứng dụng.

Arweave có hệ sinh thái của các ứng dụng riêng được xây dựng trên layer cơ sở của nó, tận dụng SmartWeave, nền tảng hợp đồng thông minh của network. Các nhà phát triển Web3 xây dựng các hệ sinh thái khác cũng có thể tận dụng Arweave nhờ Bundlr, cho phép lưu trữ để chi trả cho nhiều loại crypto khác nhau.

Gần đây, cửa hàng dApp mới của Solana đã chọn Arweave để lưu trữ  package code cho mọi ứng dụng.

Xã hội phi tập trung 

Xã hội phi tập trung (Decentralized social - DeSoC) đang cách mạng hóa phương tiện truyền thông bằng cách cho phép giao tiếp censorship-resistant (chống kiểm duyệt) và nội dung của người dùng. Khi DeSoc dần trở nên phổ biến, Arweave đã nổi lên như một nền tảng ưa thích của các ứng dụng mạng xã hội crypto phổ biến như Glass, Lenster, Lens Protocol, decent.land và Mask Network.

Nhờ khả năng mở rộng vô hạn của mạng (gói bundle) thông qua Bundlr, Arweave là một lựa chọn lý tưởng để xây dựng network DeSoC vì nó có thể xử lý thông lượng giao dịch được liên kết với mạng truyền thông xã hội quy mô lớn với chi phí thấp.

Các trường hợp sử dụng Web2

Nhu cầu lưu trữ vĩnh viễn trên Web2 bắt nguồn từ các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức muốn tránh gánh nặng và sự phức tạp trong việc quản lý các nhà cung cấp đám mây như AWS hoặc GCP, cũng như chi phí lưu trữ liên tục. Các trường hợp sử dụng Web2 chính bao gồm lưu trữ cho:

  • Dữ liệu cá nhân: Bao gồm từ dữ liệu về tâm lý như ảnh và video yêu thích đến các tài liệu quan trọng như hồ sơ y tế và giấy tờ pháp lý. ArDrive là giao diện thân thiện với người dùng Arweave, tương tự như các nền tảng như Google Drive hoặc Dropbox, được xây dựng trong cùng lĩnh vực này.

  • Dữ liệu doanh nghiệp và thể chế: Nó bao gồm dữ liệu quan trọng và nhạy cảm cần được lưu trữ vĩnh viễn bao gồm dữ liệu khoa học, hồ sơ chính phủ, tài liệu tài chính, tài liệu sở hữu trí tuệ, tài liệu pháp lý và hồ sơ môi trường.

  • Lưu trữ trên Internet: Arweave là phiên bản ưu việt của Internet Archive, cung cấp giải pháp lưu trữ phi tập trung, không thay đổi và chịu lỗi. Alex, được xây dựng trên Arweave, tập trung vào việc lưu trữ lịch sử và đặt mục tiêu trở thành Thư viện Alexandria dạng blockchain.

Phá vỡ Weave

Để hiểu sâu hơn về dữ liệu được lưu trữ trên Weave và thành phần của nó, chúng ta có thể coi từng trường hợp sử dụng đã xác định ở trên là một khu vực lưu trữ riêng biệt trong mạng lưới. Bằng cách tính đến mức độ chấp nhận và yêu cầu lưu trữ dữ liệu cho từng trường hợp sử dụng, sau đó chúng tôi có thể chia nhỏ Weave và ước tính kích thước của từng khu vực lưu trữ. Một số ước tính này sẽ đóng vai trò là đầu vào để dự đoán sự phát triển của Weave sau này trong phần này.

Ước tính của chúng tôi cho thấy rằng trong số 125 TB kích thước dữ liệu được lưu trữ trên Weave vào cuối năm 2022, 72% hoặc 90 TB là do lưu trữ dữ liệu Web3, trong khi 28% còn lại liên quan đến Web2. Trong danh mục Web3, NFT tạo nên lĩnh vực lưu trữ lớn nhất, ước tính chiếm 25% Weave. Mặt khác, khu vực lưu trữ lớn nhất trong Web2 là dữ liệu lưu trữ, ước tính chiếm 17% của Weave.

Lập mô hình tăng trưởng Permaweb

Vì Arweave đang tạo ra một thị trường lưu trữ vĩnh viễn hoàn toàn mới nên không có cách nào chắc chắn để thiết lập một TAM chính xác để sử dụng cho việc lập mô hình tăng trưởng của Permaweb. Thay vào đó, một loạt các giả định phải được đưa ra liên quan đến cả nguồn cầu hiện tại và tương lai đối với việc lưu trữ lâu dài. Như vậy, các giả định trong phần này về bản chất là chủ quan. Do đó, mục tiêu ở đây là trình bày một mô hình có thể được sử dụng làm điểm khởi đầu để các cá nhân đưa ra các giả định của riêng họ.

Với dữ liệu lịch sử hạn chế và giai đoạn đầu của thị trường, mô hình chỉ dự báo sự tăng trưởng của Weave cho đến năm 2026. Mô hình, với tất cả dữ liệu hỗ trợ có sẵn để xem xét tại đây, nơi các giá trị và giả định có thể được điều chỉnh dựa trên trên các quan điểm cá nhân.

Đầu vào mô hình và giả định

Bước đầu tiên trong việc dự đoán sự phát triển trong tương lai của Weave là nhập các khu vực lưu trữ đã xác định vào một bảng. Đối với các khu vực lưu trữ có đối chiếu theo thoả thuận để tham khảo TAM tương ứng được sử dụng và thêm vào bảng. Tuy nhiên, khi không tồn tại đối chiếu theo thoả thuận, chúng tôi sử dụng các ước tính quy mô nhỏ được tính ở trên làm điểm bắt đầu và chỉ định tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (compound annual growth rate - CAGR).

Đối với các lĩnh vực lưu trữ có bản đối chiếu theo thoả thuận nơi có thể ước tính TAM, cần thiết lập tỷ lệ phần trăm thâm nhập mà Arweave sẽ đạt được. Để ước tính việc này, một công thức đường cong chữ S đơn giản được sử dụng với các đầu vào sau:

  • Năm cơ sở: năm bắt đầu áp dụng trường hợp sử dụng bộ nhớ

  • Tỷ lệ phần trăm bão hòa: tỷ lệ tối đa mà network sẽ chiếm thị trường mục tiêu 

  • Bắt đầu tăng trưởng nhanh: năm mà network sẽ đạt 10% Tỷ lệ phần trăm bão hòa

  • Take Over Time: số năm cần thiết để mạng tăng từ 10% lên 90% Tỷ lệ phần trăm bão hòa

Các giả định này mang tính chủ quan cao và có thể được điều chỉnh dựa trên ý kiến của mọi người về hồ sơ áp dụng cho các trường hợp sử dụng bộ nhớ khác nhau.

Web3 Storage

Việc lưu trữ dữ liệu blockchain lịch sử, dữ liệu ứng dụng Web3 và siêu dữ liệu NFT là một thị trường mới thiếu bản đối chiếu theo thoả thuận để sử dụng làm tài liệu tham khảo. Do đó, để dự báo mức tăng trưởng của các khu vực lưu trữ này, chúng tôi sử dụng kích thước khu vực ước tính ở trên và chỉ định CAGR cho từng khu vực.

Weave đã cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 1070% trong ba năm qua, với tốc độ tăng trưởng là 185% chỉ trong năm ngoái. Khi tính đến dữ liệu lịch sử này, chúng tôi chỉ định tốc độ tăng trưởng hàng năm thận trọng là 80% cho dữ liệu blockchain lịch sử, ứng dụng Web3 và lĩnh vực NFT.

Khu vực DeSoc khác với các khu vực lưu trữ Web3 khác vì bản sao Web2 của nó. Có thể đánh giá các dự đoán về yêu cầu lưu trữ và tăng trưởng của nó bằng cách phân tích dữ liệu do các mạng truyền thông xã hội Web2 tạo ra. Vào năm 2012, Facebook đã báo cáo tạo ra hơn 500 TB dữ liệu mới mỗi ngày, trong khi Twitter báo cáo tạo ra 8 B dữ liệu mới mỗi ngày vào năm 2010. Tuy nhiên, do những báo cáo này đã tồn tại hơn một thập kỷ, chúng tôi ước tính rằng lượng dữ liệu được tạo ra mỗi năm của Twitter và Facebook đã tăng gấp 10 lần. Điều này dẫn đến việc tạo ra dữ liệu kết hợp hàng năm là 1,85 triệu TB.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các hoạt động truyền thông xã hội đều phù hợp để lưu trữ vĩnh viễn. Do đó, 1,85 triệu TB dữ liệu do Facebook và Twitter tạo ra hàng năm không nên được coi là TAM của DeSoc. Chẳng hạn, người dùng có thể chỉ nghĩ rằng một số tweet của họ đáng được lưu giữ mãi mãi. Do đó, chúng tôi đưa ra giả định thận trọng rằng chỉ 10% dữ liệu hàng năm trên các nền tảng truyền thông xã hội Web2 là phù hợp để lưu trữ vĩnh viễn. CAGR 20% cũng được giả định.

Đối với hồ sơ áp dụng của lĩnh vực lưu trữ DeSoc, chúng tôi giả sử:

  • Năm nhận đề nghị là năm 2022.

  • Arweave sẽ đạt được 30% thị phần ước lượng trên thị trường DeSoc.

  • Arweave sẽ đạt 10% tỷ lệ phần trăm bão hòa vào năm 2033.

  • Sẽ mất 20 năm để tỷ lệ bão hòa tăng từ 10% lên 90%

Web2 Storage Sectors 

Mục tiêu chính của Arweave luôn là tạo ra một bộ sưu tập lâu dài và dễ dàng truy cập về tất cả kiến thức của con người. Mặc dù Internet Archive chia sẻ một mục tiêu tương tự, nhưng nó lại kém về mặt phân cấp, tính bất biến và tính lâu dài so với Arweave. Cho đến nay, đã thu thập được 212.000 TB dữ liệu đáng kinh ngạc, Internet Archive đóng vai trò là TAM cho kho lưu trữ dữ liệu Web2, với CAGR giả định là 20%.

Đối với hồ sơ áp dụng của lĩnh vực lưu trữ DeSoc, chúng tôi giả sử:

  • Năm nhận đề nghị là năm 2018.

  • Arweave sẽ chiếm 60% thị phần lưu trữ dữ liệu Web2.

  • Arweave sẽ đạt 10% tỷ lệ phần trăm bão hòa vào năm 2030.

  • Sẽ mất 10 năm để tỷ lệ bão hòa tăng từ 10% lên 90%.

Để ước tính TAM cho lĩnh vực lưu trữ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức, chúng tôi xem xét lượng dữ liệu được lưu trữ trong Google Cloud. Vào năm 2022, ước tính Google đã lưu trữ 27.000 TB dữ liệu người tiêu dùng và 30.000 TB dữ liệu cho doanh nghiệp. Chúng tôi sử dụng những con số này cho các TAM của lĩnh vực lưu trữ cá nhân và doanh nghiệp cũng như tổ chức và trong cả hai trường hợp, chúng tôi giả định rằng tỷ lệ phần trăm dữ liệu của Google Cloud phù hợp với lưu trữ vĩnh viễn là 20%.

Đối với hồ sơ áp dụng của cả lĩnh vực lưu trữ cá nhân và doanh nghiệp và tổ chức, chúng tôi giả định:

  • Năm áp dụng bắt đầu là năm 2020.

  • Arweave sẽ đạt được 60% thị phần.

  • Arweave sẽ đạt 10% tỷ lệ phần trăm bão hòa vào năm 2030.

  • Sẽ mất 20 năm để tỷ lệ bão hòa tăng từ 10% lên 90%.

Dự đoán kích thước Weave

Sau khi hoàn thiện bảng input, output hiển thị mức tăng trưởng dự kiến của Weave đến năm 2026. Dựa trên các input đã chọn của chúng tôi, Weave dự kiến sẽ tăng 269% lên 462 TB vào cuối năm 2023. Đáng chú ý, phần lớn tăng trưởng đến từ lĩnh vực DeSoc, lĩnh vực mà chúng tôi dự đoán sẽ là động lực tăng trưởng đáng kể vào năm 2023.

Tiến xa hơn trong tương lai, chúng tôi dự đoán Weave sẽ lần lượt đạt 913 TB, 1.675 TB và 2.953 TB vào năm 2023, 2024, 2025 và 2026. Các tỷ lệ tăng trưởng này, dao động từ 98% đến 76%, tương đối thận trọng so với tỷ lệ lịch sử. Mặc dù mô hình của chúng tôi dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại khi Weave mở rộng từ cơ sở nhỏ hiện tại, nhưng lợi thế của người đi đầu của Arweave có thể tạo ra đủ hiệu ứng network để khiến dự đoán này trở nên không phù hợp. Việc các thực thể Web2 như Meta chọn Arweave làm lớp lưu trữ NFT của họ, nhiều công ty Web2 khác có thể sẽ làm theo.

Mô hình định giá AR

Định giá Arweave là một thách thức đáng kể. Theo Chris Burniske, bất kỳ tài sản Proof-of-Work thuần túy nào – Arweave là gì – đều có thể được coi là hàng hóa crypto. Do đó, phương trình trao đổi (MV=PQ) là phương pháp tốt nhất để định giá những tài sản không sinh lợi này. Tuy nhiên, Wilson Withiam, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Syncracy Capital, gợi ý rằng việc sử dụng phương trình trao đổi ngụ ý Arweave là một nền kinh tế lưu trữ với AR là tiền tệ cơ bản, điều này hơi khác với AR là một loại hàng hóa để truy cập vào bộ nhớ.

Điều làm cho việc sử dụng phương trình trao đổi trở nên kém hấp dẫn hơn là xác định tốc độ (V) cho các loại crypto. Việc tìm ra một vận tốc chính xác vẫn còn là một thách thức và giả định này có tác động đáng kể đến quá trình định giá. Những yếu tố này gây khó khăn cho việc thiết lập khung định giá nội tại áp dụng cho AR.

Thay vào đó, chúng tôi sử dụng phương pháp định giá tương đối bằng cách sử dụng tỷ lệ Price-to-Sales (P/S) lịch sử, trong đó doanh số bán hàng thể hiện tổng phí mà người dùng phải trả cho bộ nhớ vĩnh viễn, kết hợp với dự đoán phí hàng năm để lập mô hình giá tương lai AR . Mặc dù phí không tích lũy cho chủ sở hữu token, nhưng phí có thể đóng vai trò là đại diện cho nhu cầu về AR.

Để tính tỷ lệ P/S lịch sử, trước tiên chúng tôi tính phí hàng năm của mạng trong những năm qua. Sau đó, chúng tôi lấy giá lưu trữ trung bình cho mỗi tháng và nhân nó với dung lượng lưu trữ mới được thêm vào Weave trong tháng đó. Sau khi cộng lại cho từng năm, chúng tôi xác định tỷ lệ P/S cho năm 2020, 2021 và 2022 lần lượt là 4.471, 3.708 và 747.

Đối với các giả định về tỷ lệ P/S trong tương lai, chúng tôi đã sử dụng mức trung bình của ba năm qua là 2.975. Chúng tôi đã chỉ định mức phí bảo hiểm là 60% cho tỷ lệ P/S trung bình trước đó và sử dụng tỷ lệ này làm điểm khởi đầu cho năm 2023. Sau đó, chúng tôi giả định tỷ lệ P/S sẽ giảm 5% trong những năm tiếp theo. Các lý do để chỉ định phí bảo hiểm như sau:

  1. Arweave là người đi đầu và là đối thủ cạnh tranh duy nhất trên thị trường lưu trữ vĩnh viễn.

  1. Việc Meta lựa chọn Arweave làm lớp lưu trữ sưu tầm kỹ thuật số của nó có khả năng thu hút các công ty Web2 khác, mở rộng hơn nữa hiệu ứng mạng của Arweave.

  1. Khi nền kinh tế Permaweb phát triển hơn, AR có thể trở thành phương tiện trao đổi và kho lưu trữ giá trị trong hệ sinh thái.

  1. Bởi vì Permaweb vẫn còn tương đối nhỏ, khoản tài trợ dự kiến sẽ không phát hành một số lượng đáng kể token trong tương lai gần. Vì vậy, khi dữ liệu được lưu trữ trên Arweave tăng lên, lượng AR được giữ trong tài sản cũng sẽ tăng lên, làm giảm AR trong lưu thông.

Cuối cùng, chúng tôi sử dụng các phép chiếu kích thước Weave được lập mô hình trước đó để dự đoán phí hàng năm trong tương lai network. Tuy nhiên, để tính phí, chúng ta phải giả định chi phí lưu trữ trung bình hàng năm. Trong lịch sử, Arweave đã trải qua những biến động lớn về giá dung lượng lưu trữ, nhưng giá dung lượng lưu trữ dự kiến sẽ ổn định với việc nâng cấp network của Arweave lên version 2.6 vào ngày 6 tháng 3.

Giả sử giá trung bình cho mỗi terabyte dung lượng lưu trữ là 1.250 đô la vào năm 2023, là giá dung lượng lưu trữ hiện tại và mức giảm 0,5% mỗi năm, theo mô hình của Arweave, chúng ta có thể tính phí hàng năm và giải quyết giá của AR. Với tỷ lệ P/S giả định và tăng trưởng quy mô Weave dự kiến, mô hình dự đoán giá của AR là:

  • 2023: $31

  • 2024: $39

  • 2025: $61

  • 2026: $97

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu của chúng tôi không phải là đưa ra dự báo chính xác định giá AR, mà là cung cấp một mô hình tương tác cho phép người dùng đưa vào các giả định và tạo các dự đoán của riêng họ.

Kết luận 

Là một công nghệ non trẻ, việc áp dụng lưu trữ vĩnh viễn đòi hỏi thời gian và giáo dục. Cách tiếp cận độc đáo của Arweave để lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn có thể khó hiểu đối với một số người lúc đầu, nhưng nhiều cá nhân và tổ chức có thể bắt đầu nhận ra giá trị trong giải pháp của Arweave khi họ nhìn thấy network giải quyết các vấn đề về tập trung hóa và tính không ổn định của dữ liệu gây khó khăn cho bối cảnh hiện tại. 

Arweave đã tự khẳng định mình là layer lưu trữ hàng đầu cho các ứng dụng DeSoc và bộ sưu tập kỹ thuật số, nhưng tiềm năng của nó còn mở rộng ra ngoài lưu trữ nội dung. Việc Arweave thiếu thị trường phí giao dịch có thể khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà phát triển cần network để xử lý khối lượng lớn các giao dịch nhỏ, chẳng hạn như đối với các trò chơi trực tuyến, điều này có thể làm tăng thêm việc áp dụng Arweave trong tương lai. Do đó, Arweave có vị trí thuận lợi để chiếm được một thị phần đáng kể trong thị trường lưu trữ vĩnh viễn và mở đường cho một mạng internet vĩnh viễn, phi tập trung hơn.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Modeling the Growth of Arweave’s Permaweb” của tác giả Sami Kassab với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#Valuations
ic-comment-blueComment
#