Macro
MiCA là gì? Quy định crypto mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu - EU 
#
Marketing
1 min read
12/06/2023
6
0
0

icon-menu

Thị trường tài sản crypto (Markets in Crypto Asset - MiCA) là một phần quy định của Liên minh Châu Âu EU có khả năng sẽ trở thành luật vào tháng 7 năm 2023, với một số quy tắc có hiệu lực vào tháng 7 năm 2024 và các quy tắc khác vào tháng 1 năm 2025. Đây là một phần của gói tài chính kỹ thuật số rộng lớn hơn có được kết hợp với nhau trong EU và đã được ca ngợi là quy định cụ thể về crypto quan trọng nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nhưng nó liên quan gì?

MiCA áp dụng cho những gì?

Theo thông tin mới nhất hiện có văn bản, MiCA áp dụng cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào “tham gia vào việc phát hành, cung cấp cho công chúng và chấp nhận giao dịch tài sản crypto hoặc cung cấp dịch vụ liên quan đến tài sản crypto trong Liên minh”.

Tài sản crypto được định nghĩa là “một đại diện kỹ thuật số của một giá trị hoặc một quyền có thể được chuyển giao và lưu trữ bằng điện tử, sử dụng công nghệ sổ cái phân tán hoặc công nghệ tương tự.” Những thứ này sau đó được coi là một trong ba loại.

Token crypto điện tín (electronic money token - EMT), chỉ sử dụng một loại tiền tệ để ổn định giá trị, do đó đóng gói hầu hết các loại tiền tệ được hỗ trợ bởi fiat pháp định stablecoins. Sau đó, có các token tham chiếu tài sản (asset-referenced token - ART), gắn giá trị của chúng với một thứ khác hoặc với một rổ tiền tệ và tài sản. Đây là cách now-abandoned Diem của Meta (trước đây gọi là Libra) sẽ được phân loại.

Loại thứ ba bao gồm hầu hết tất cả các loại tài sản crypto khác, với một vài ngoại lệ đáng chú ý, chẳng hạn như những loại đã được quy định trong luật hiện hành. Để tránh tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ, các dự án được cung cấp cho ít hơn 150 cư dân EU hoặc có giá trị dưới 1 triệu euro trong vòng 12 tháng, được miễn nghĩa vụ xuất bản white paper (xem bên dưới) nhưng vẫn cần phải tuân thủ các quy tắc khác.

MiCA có áp dụng cho NFT không?

MiCA không áp dụng cho NFT. Quy định này nhằm vào các tài sản có thể thay thế được chứ không phải những tài sản có giá trị “được quy cho các đặc điểm riêng của từng loại crypto và tiện ích mà nó mang lại cho chủ sở hữu token.”

Tuy nhiên, văn bản để lại khoảng trống cho các cơ quan quản lý theo dõi các bộ sưu tập phần lớn NFT, nói rằng “việc phát hành tài sản crypto dưới dạng NFT trong một loạt hoặc bộ sưu tập lớn nên được coi là một chỉ báo về khả năng thay thế”. Các chuyên gia chỉ ra rằng điều này có thể đồng nghĩa với việc xem xét kỹ lưỡng hơn đối với các bộ sưu tập phổ biến như Bored Apes và CryptoPunks.

Những quy tắc nào được giới thiệu bởi MiCA?

Trong hơn 500 trang, MiCA giới thiệu một loạt các tiêu chuẩn và quy tắc mới. Nói tóm lại, chúng bao gồm các quy tắc chặt chẽ hơn về stablecoins, nhiều nghĩa vụ tiết lộ hơn cho tất cả các doanh nghiệp crypto và việc thực hiện các thủ tục chống rửa tiền (anti-money laundering - AML) và bảo mật dữ liệu.

Theo đề xuất, nhà cung cấp dịch vụ tài sản crypto (crypto-asset service provider- CASP) là bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào cung cấp các dịch vụ liên quan đến crypto trên cơ sở chuyên nghiệp.

Chúng bao gồm các sàn giao dịch và nền tảng giao dịch, nhà giao dịch chuyên nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ lưu ký, cố vấn và nhà quản lý danh mục đầu tư cũng như nhà cung cấp dịch vụ chuyển nhượng.

Các thực thể này sẽ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt để bảo vệ quỹ của người tiêu dùng và chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp họ làm mất tài sản của nhà đầu tư. Họ nên “hành động một cách trung thực, công bằng và chuyên nghiệp” và họ nên đảm bảo rằng các giao thức bảo mật của họ luôn được cập nhật. Họ cũng cần phải có một lượng “quỹ riêng” tối thiểu và có thể phải tuân theo quy định bổ sung tùy thuộc vào hoạt động.

Khi họ đã nhận được giấy phép từ cơ quan quản lý ở một quốc gia, CASP sẽ có thể cung cấp dịch vụ của họ trên toàn bộ EU, bao gồm 27 quốc gia. Một trong những mục tiêu chính của MiCA là hài hòa các quy tắc trong toàn EU, thay thế cách tiếp cận chắp vá của các quốc gia khác nhau.

MiCA nói gì về white paper?

Một thay đổi tiêu đề sẽ được đưa ra theo MiCA là yêu cầu đối với các nhà phát hành bất kỳ loại tài sản crypto nào phải tạo ra một “white paper”, thông báo cho những người nắm giữ tiềm năng về token. Chúng phải được xuất bản trước khi tài sản được chào bán ra công chúng và hoạt động hơi giống như bản cáo bạch mà một công ty sản xuất trước khi chào bán cổ phiếu ra công chúng trên sàn giao dịch chứng khoán.

White paper phải bao gồm thông tin về tổ chức phát hành hoặc tổ chức cung cấp tài sản, cũng như dự án nào sẽ được thực hiện với số vốn huy động được cũng như mọi quyền và nghĩa vụ gắn liền với token. Thông tin cũng phải được cung cấp về bất kỳ tác động môi trường bất lợi nào của dự án, nhưng hình thức chính xác mà điều này nên thực hiện vẫn do Cơ quan Ngân hàng Châu Âu (European Banking Authority - EBA) và cơ quan quản lý chứng khoán ESMA EU quyết định.

Đối với các nhà phát hành và nhà cung cấp hầu hết các loại tài sản crypto, việc tạo white paper và thông báo cho chính quyền EU nơi họ dự định kinh doanh là đủ. Chúng không cần phải được cơ quan quản lý có liên quan chấp thuận trước khi bắt đầu giao dịch.

Tuy nhiên, các quy tắc nghiêm ngặt hơn đối với token tham chiếu tài sản. Các tổ chức phát hành ART cần được phê duyệt white paper trước khi xuất bản chúng, như một phần của quá trình được ủy quyền tại quốc gia họ đã chọn.

MiCA có ý nghĩa gì đối với stablecoin?

Theo MiCA, các nhà đầu tư có thể mua lại ART hoặc EMT của họ bất cứ lúc nào. Điều này có nghĩa là các nhà phát hành của những stablecoin đó cần phải có khoản dự trữ phù hợp với trách nhiệm pháp lý đối với chủ sở hữu token và nó cần được cách ly với các quỹ khác.

Đối với ART, tổ chức phát hành sẽ cần phải có văn phòng đăng ký tại EU. Việc sử dụng ART dựa trên các loại tiền tệ ngoài châu Âu cũng sẽ bị hạn chế, nhằm bảo vệ chủ quyền tiền tệ của các quốc gia thành viên.

Như đã đề cập ở trên, các nhà phát hành ART cũng phải được chính quyền địa phương chấp thuận trước khi xuất bản white paper, trong khi bất kỳ ai phát hành EMT và các tài sản crypto khác chỉ có thể thông báo cho cơ quan quản lý về white paper.

Các tổ chức phát hành EMT và ART được phân loại là có quy mô 'đáng kể' sẽ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.

MiCA sẽ ngăn chặn các cuộc khủng hoảng crypto?

Ngoài các yêu cầu về thanh khoản và tiết lộ thông tin, quy định bao gồm một bộ quy tắc lạm dụng thị trường được mô phỏng theo các quy tắc hiện có đối với tài chính truyền thống. Điều này bao gồm các lệnh cấm thông thường đối với giao dịch nội gián và thao túng thị trường.

Các cơ quan quản lý có thể bị phạt nếu họ không đảm bảo quản lý đúng quỹ dự trữ và họ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ thông tin không chính xác nào được cung cấp trong white paper.

Mặc dù không có gì đảm bảo rằng MiCA sẽ ngăn chặn bất kỳ sự bùng nổ nào trong tương lai trong ngành, nhưng các nhà quản lý hy vọng rằng ít nhất nó sẽ hạn chế được “miền viễn tây” của crypto.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is MiCA? The European Union’s Landmark Crypto Regulation Explained" của tác giả Alys Key với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
ic-comment-blueComment
#