Projects
Lý do NFT được phát minh
#
Marketing
4 min read
13/12/2022
6
0
0

Mọi thứ từng được phát minh đều ra đời để giải quyết một vấn đề nào đó. NFT cũng vậy, chúng được tạo ra để giải quyết những hạn chế của các thế hệ tiền nhiệm được tạo ra trên Bitcoin blockchain.

Tóm tắt

  • Một số khám phá sớm nhất về quyền sở hữu kỹ thuật số trong thế giới tiền mã hóa đã bắt đầu vào năm 2012 với sự ra đời của “colored coin - đồng coin màu”. Chúng được phát triển trên Bitcoin blockchain.

  • NFT được phát minh do những hạn chế với các token tương tự trên Bitcoin blockchain, các đồng coin chỉ có thể hoạt động nếu tất cả những người tham gia cùng đồng ý với giá trị của chúng.

  • Không giống như Bitcoin blockchain, Ethereum blockchain cho phép tiếp cận cởi mở hơn nhiều.

NFT được thiết kế để giải quyết vấn đề gì?

Mọi thứ từng được phát minh đều ra đời để giải quyết một vấn đề nào đó. NFT cũng vậy, chúng được tạo ra để giải quyết những hạn chế của những kẻ tiền nhiệm mà đã được tạo ra trên Bitcoin blockchain. Phải mất vài năm để NFT phát triển đến hình thái hiện tại.

Một số khám phá sớm nhất về quyền sở hữu kỹ thuật số trong thế giới tiền mã hóa đã bắt đầu vào năm 2012 với sự ra đời của “colored coin - đồng coin màu”.

Colored Coins: Ra đời trước các NFT token

Không giống như các NFT hiện đại thường gắn với Ethereum blockchain, các đồng coin màu được phát triển trên Bitcoin blockchain. Đồng coin màu ra đời nhằm mục đích đại diện cho nhiều loại tài sản, bao gồm cả tài sản kỹ thuật số và tài sản vật chất, giống như NFT.

Tuy nhiên, do những hạn chế trong Bitcoin blockchain, các đồng coin màu chỉ có thể hoạt động nếu tất cả những người tham gia cùng đồng ý với giá trị của chúng. Do đó, nếu chỉ có một người tham gia giao dịch không đồng ý việc một đồng coin màu sẽ được liên kết với một tài sản cụ thể, thì hệ thống sẽ sụp đổ.

Chuyển sang chuỗi khối Ethereum

Trong những năm sau đó, đã có những nỗ lực trong việc phát hành tài sản trên blockchain. Có thể kể đến, đó là Counterparty, một nền tảng ngang hàng (peer-to-peer) đã có ​​​​tài sản meme đầu tiên được phát hành trên chuỗi khối Bitcoin. Nhưng chỉ đến khoảng năm 2017 khi các proto-NFT này được dịch chuyển sang Ethereum blockchain thì toàn bộ tiềm năng liên kết tài sản với blockchain mới trở nên khả thi. 

Không giống như Bitcoin, một blockchain được thiết kế rõ ràng là để sử dụng cho hệ sinh thái của Bitcoin token, Ethereum và hợp đồng thông minh cho phép tiếp cận cởi mở hơn nhiều. Điều này tỏ ra có lợi cho việc tạo ra các NFT đầu tiên như chúng ta biết ngày nay và cho phép các NFT được ràng buộc với các tài sản cụ thể và không thể thay đổi.

NFT - Liên kết thế giới kỹ thuật số với thế giới thực của các đối tượng vật chất

Tính độc đáo của NFT đó là nó có thể là cầu nối giữa thế giới kỹ thuật số của tiền mã hóa và thế giới thực của các đối tượng vật chất. NFT chứng minh quyền sở hữu kỹ thuật số và cung cấp hồ sơ chống giả mạo về các giao dịch liên quan đến tài sản kỹ thuật số. Trong những năm gần đây, những người đam mê NFT cũng đã bắt đầu khám phá các ứng dụng để liên kết NFT với các tài sản trong thế giới thực. 

Ví dụ: công ty bất động sản Fabrica đã kết hợp NFT cùng với quỹ tín thác truyền thống, cho phép các giao dịch bất động sản được thực hiện nhanh hơn, an toàn và rẻ hơn đáng kể. Trong trường hợp này, NFT được sử dụng để đại diện cho bất động sản. Ví dụ khác, các thương hiệu thời trang và quần áo nổi tiếng như GAP và Nike cũng đã phát hành NFT đi kèm với những bộ quần áo vật lý độc đáo. 

Thế giới “NFT vật lý” này - sự kết hợp giữa thành phần NFT kỹ thuật số và tài sản thực được liên kết, có tiềm năng mở rộng nhanh chóng. Mặc dù nó không phải là vấn đề mà NFT tìm cách giải quyết ban đầu, nhưng nó vẫn có thể đại diện cho một phần quan trọng trong tương lai của công nghệ này.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Why NFTs Were Invented" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
#Web3
ic-comment-blueComment
#