GameFi
Lợi thế của StarkNet trong lĩnh vực Gaming
#
Marketing
7 min read
21/02/2023
10
0
0

icon-menu

Điều cần biết

Quá trình trải nghiệm không bị ngắt quãng dành cho nhà phát triển là điều không thể bàn cãi để thu hút các nhà phát triển từ các hệ sinh thái Web3 và studio gaming truyền thống khác. Các nhà phát triển cần truy cập vào các công cụ để nâng cao trải nghiệm người dùng giúp hệ sinh thái phát triển. StarkNet là một Ethereum Layer-2 cung cấp một số công cụ có thể giúp các nhà phát triển xây dựng những sản phẩm tốt hơn cho người dùng. Do đó, StarkNet trở thành điểm đến hàng đầu cho các ứng dụng trò chơi, đặc biệt khi StarkNet được xây dựng dựa trên sự tập trung hiện tại của StarkWare vào các game thủ.

Starknet Ecosystem | Discover the future of Ethereum scalability.

Cairo 1.0 và DevEx

Cairo là một ngôn ngữ hợp đồng thông minh được phát triển bởi nhóm StarkWare. Mặc dù ngôn ngữ lập trình Turing hoàn chỉnh này đã được sử dụng nhiều hơn trong năm qua, nhưng vẫn chưa vượt qua Solidity hoặc Vyper về mức độ phổ biến. Do tính mới lạ, Cairo khó sử dụng hơn và dành riêng cho StarkWare. Hiện tại, Cairo chỉ chiếm 6% tổng số TVL được sử dụng cho các hợp đồng thông minh, gần bằng các hợp đồng viết bằng ngôn ngữ lập trình Rust.

 Vào ngày 5/1, nhóm StarkWare đã công bố phát hành Cairo 1.0. Phiên bản mới này được thiết kế thân thiện với nhà phát triển hơn bằng cách lấy cảm hứng từ Rust, một ngôn ngữ lập trình phổ biến. Vì Rust là một ngôn ngữ tương đối mới, nổi tiếng về khả năng sử dụng, nên các nhà phát triển đã quen thuộc với Rust sẽ thấy dễ dàng hơn khi làm việc với Cairo 1.0. Sự quen thuộc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các bộ công cụ và chuẩn hóa hơn nữa trải nghiệm của nhà phát triển với ngôn ngữ này.

Thanh khoản chéo với ImmutableX

Immutable X Launches Staking Dashboard - Play to Earn

ImmutableX là một giải pháp không cần kiến thức (zero-knowledge rollup/ ZK-rollup) dành riêng cho ứng dụng trên StarkEx, một công cụ mở rộng quy mô cho Ethereum. Đây là một trong những hệ sinh thái gaming hứa hẹn nhất, tự hào với hơn 100 trò chơi được xây dựng trên đó.

Vào năm 2022, trò chơi Web3 là một trong những lĩnh vực nhận được nguồn tài trợ dồi dào, trong đó ImmutableX là hệ sinh thái dẫn đầu đã huy động được hơn $900 triệu. Kiến trúc dành riêng cho ứng dụng của ImmutableX cho phép thông lượng (throughput) cao đáng kể và một trình đơn để xác nhận giao dịch đồng bộ so với các ZK-rollup chung như StarkNet.

Trong tương lai gần, team ImmutableX dự kiến sẽ tích hợp với StarkNet. Mặc dù StarkEx rất phù hợp cho các giao dịch gaming, nhưng StarkNet cung cấp các tính năng bổ sung mà các nhà phát triển có thể thấy hữu ích. Các tính năng này sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng tự do hơn và cho phép người chơi giao dịch (trade và transact) trên cả hai mạng lưới. Khi không gian thiết kế và tính thanh khoản được chia sẻ cho StarkNet tăng lên sẽ thu hút nhiều trò chơi hơn xây dựng trên đó.

StarkNet và Account Abstraction

Account abstraction chuyển đổi tài khoản người dùng thành hợp đồng thông minh để đơn giản hóa trải nghiệm người dùng và cung cấp sự bảo mật tài sản an toàn hơn. StarkNet cung cấp tính năng Account Abstraction thông qua tính năng trừu tượng hóa chữ ký (signature abstraction). Điều này cho phép khả năng lập trình của loại chữ ký có thể xác thực quyền sở hữu, sau đó sẽ đơn giản hóa quy trình truy xuất ví. Đối với 3 tỷ gamer trên thế giới, khả năng khôi phục có lẽ là điều cần thiết để các gamer thưởng thức trò chơi Web3.

Hệ sinh thái Gaming của StarkNet

Ngoài các trò chơi, StarkNet còn có cơ sở hạ tầng vững chắc và một cộng đồng sẽ thúc đẩy hệ sinh thái trò chơi của mình phát triển. Các ví trên StarkNet cung cấp một số tính năng khả dụng tốt nhất: Argent XCartridge đều là các ví StarkNet cung cấp tính năng account abstraction hàng đầu mạng lưới. Cartridge bắt chước cách tiếp cận của Steam, nền tảng gaming truyền thống dành cho việc mua và phát trực tuyến (streaming) các trò chơi. Cartridge cung cấp quy trình onboard vượt trội sử dụng tiêu chuẩn WebAuthn quen thuộc cho Testnet Influence.

Những người tham gia hệ sinh thái cũng đang nổi lên. MatchboxDAO là một tập thể gồm các nhà phát triển, game thủ và nhà thiết kế tập trung vào việc tài trợ và phát triển trò chơi trên StarkNet. Họ đang tổ chức cuộc đua 0xMonaco, một cuộc thi lập trình bằng ngôn ngữ Solidity giữa các team từ Polygon, Uniswap, Yield Guild Games, v.v. Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm đội ngũ kỹ thuật về gaming giỏi nhất. Mô hình này thu hút nhiều khán giả cũng như người tham gia vì phong cách thể thao điện tử (esport) của giải đấu này đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong quá khứ.

Sau khi StarkNet hoạt động và được ImmutableX hỗ trợ, các trò chơi mới và hiện có sẽ có khả năng chuyển sang hưởng lợi từ hệ sinh thái trò chơi đang phát triển. StarkNet có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực gaming nhờ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển và người dùng thông qua sự cải tiến về ngôn ngữ lập trình Cairo và tính năng account abstraction.

Những cải tiến cụ thể này khiến StarkNet khác biệt với các hệ sinh thái khác nhờ cách tiếp cận tổng quát hơn.

Các sự kiện chính

Các đợt mở khóa gaming token 

Axie Infinity: Hackers steal $625 million from the NFT game's blockchain  platform in the latest scam

Vào ngày 23/01, 2% nguồn cung token của Axie đã được unlock. Trước khi unlock, giá và khối lượng của AXS tăng vọt. Các đợt unlock sắp tới bao gồm Yield Guild Games (1,7% nguồn cung) và Sandbox (12% nguồn cung), cả hai đều có mức tăng giá tương tự. Sau khi unlock, số lượng giao dịch AXS đã giảm cùng với hoạt động xung quanh các đợt unlock như đã dự đoán.

Testnet Influence đang hoạt động

Influence to Launch on StarkNet

Influence, một không gian MMO (Make Money Online - kiếm tiền trực tuyến) trên StarkNet, vừa ra mắt với mạng thử nghiệm (testnet) rất được mong đợi của mình. Trò chơi này cho phép Argent X, Braavos hoặc Cartridge tạo tài khoản. Chương trình khuyến khích của Testnet này sẽ cho phép người dùng kiếm SWAY, đơn vị tiền tệ cơ bản của dự án bằng cách chơi, tạo ra nội dung và cung cấp phản hồi.

Illuvium DAO ra mắt trò chơi AAA thứ ba

Illuvium DAO Prevents Opening Of NFT Packs By Su Zhu, The Founder Of 3AC -  Forbes India

Vào ngày 6 tháng 1, studio trò chơi của Illuvium đã ra mắt trò chơi thứ ba, Illuvium: Zero in Alpha, sau khi ra mắt trò chơi thứ hai vào tháng 12.

Createra huy động được $10 triệu vòng Series A từ Andreessen Horowitz

Introducing Createra — Createra

Createra là một nền tảng on-chain all-in-one để khởi tạo và khám phá trò chơi nhanh chóng. Gần đây, Createra đã huy động được một số vốn ở vòng Series A để phát triển công cụ web của mình nhằm cho phép người sáng tạo xây dựng và phân phối trò chơi. Hơn nữa, trọng tâm là Gen-Z, vì Gen-Z chiếm phần lớn trong số các game thủ.

Trình sàng lọc trò chơi

Khi thị trường tiền mã hóa rộng lớn hơn phục hồi, các token gaming và metaverse cũng theo sau. Trong 30 ngày qua, tất cả các token trên đều có hành động giá tích cực: STEPN (+125,06)%, Decentraland (+110,09%) và Axie Infinity (+78,41%) trải qua nhiều thay đổi nhất. Các thông báo về dự án riêng biệt, các đợt unlock token sắp tới và các phát triển cũng góp phần thu hút sự quan tâm của các nhà giao dịch.

Bài viết được Lê Mỹ Linh thuộc FXCE Crypto biên tập từ “StarkNet's Edge in Gaming” của tác giả Eshita Nandini với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
#GameFi
ic-comment-blueComment
#