DeFi
Lĩnh vực DeFi - ngày 11 tháng 10 năm 2023
#
Marketing
6 min read
07/11/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các giao thức với những cải tiến gần đây hoạt động tốt hơn, trong đó Chainlink và Maker dẫn đầu.

  • Real-world assets (RWA) và liquid staking là những xu hướng quan trọng nhất trong thị trường giá xuống này, tạo ra sự tăng trưởng ngay cả trong bối cảnh vĩ mô kém.

  • Khối lượng DEX tăng lên mà không tăng người dùng, biểu thị hoạt động bot lớn hơn với sự biến động gần đây về giá tài sản.

Trình sàng lọc hệ sinh thái


Thị trường gấu vẫn tiếp tục diễn ra và tuần trước cũng không ngoại lệ khi giá của tất cả 15 tài sản DeFi hàng đầu đều giảm. Tuy nhiên, trong 30 ngày qua, hiệu suất có nhiều xáo trộn hơn. Các giao thức với các thông báo và cải tiến gần đây đã hoạt động tốt hơn, đặc biệt là trong số đó, Chainlink và thị trường cho vay.

  • Chainlink công bố nhiều cải tiến cho giao thức tại hội nghị thường niên của mình, SmartCon.

  • Chainlink Data Streams ra mắt trên Arbitrum. Chainlink Data Streams là một giải pháp dữ liệu cho các ứng dụng DeFi kết hợp "cung cấp dữ liệu có độ trễ thấp và thực hiện giao dịch tự động", cho phép các dApp truy cập "quyền truy cập theo yêu cầu vào dữ liệu thị trường tần số cao được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng phi tập trung và minh bạch".

  • Chainlink Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP) được mở rộng sang BNB Chain. Sự tích hợp này cho phép các nhà phát triển từ bất kỳ chuỗi nào "mở rộng và xây dựng một cách an toàn với BNB Chain và các chuỗi khối được kết nối CCIP khác".

Thị trường cho vay cũng hoạt động tốt hơn vì cơ hội mang lại lợi nhuận thực tế cho crypto là một trong những xu hướng hứa hẹn nhất trong thị trường gấu này.

  • Tokenized Asset Coalition (TAC) ra mắt vào tháng 9 với các công ty hàng đầu trong ngành như Aave, Centrifuge, Circle, Coinbase, Base, Credix, Goldfinch và RWA.xyz trong số các thành viên sáng lập. Mục tiêu chung của họ là cách mạng hóa thế giới tài sản bằng cách giới thiệu chúng với blockchain, thúc đẩy giáo dục và ủng hộ việc áp dụng nó.

  • Nhà sản xuất quay trở lại lợi nhuận với lợi nhuận dự kiến ​​trên 60 triệu đô la sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tweak đến Tỷ lệ tiết kiệm DAI nâng cao. Báo cáo của tôi về mô hình hóa lợi nhuận Maker này để tạo ra lợi nhuận.

  • Morpho (chưa niêm yết) đã công bố nâng cấp giao thức của nó được gọi là Morpho Blue. Morpho Blue cho phép tạo ra các thị trường cho vay biệt lập với tài sản thế chấp, tài sản cho vay và ngưỡng thanh khoản được xác định. Đây là một bản nâng cấp thú vị sẽ tạo ra pools tài sản giống Uniswap mà người dùng có thể gửi hoặc vay tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro và tiềm năng đối với APY của họ. Nó cũng được triển khai như một hợp đồng thông minh không thể nâng cấp miễn phí.

DeFi Chartbook

Địa chỉ hoạt động hàng ngày


Optimism và Avalanche có mức giảm lớn nhất về số người dùng DeFi hoạt động hàng ngày, với mức giảm hơn 30% trong 30 ngày qua. Tỷ lệ SocialFi ngày càng tăng dofriend.tech và Stars Arena dẫn đầu có thể là lý do dẫn đến mùa thu này. Bản nâng cấp 2.0 sắp tới của Polygon đã tạo ra một số hứng thú cho người dùng, vì đây là hệ sinh thái duy nhất có sự tăng trưởng về số lượng địa chỉ hoạt động.


Maker không chỉ cung cấp Enhanced DAI Savings Rate nâng cao 5% cho người ký gửi tiền mà còn có cơ hội để canh tác tokens subDAO. Như vậy, Maker đã có mức tăng trưởng lành mạnh là 13% về số lượng người dùng đang hoạt động. Mặt khác, các DEX tiếp tục chứng kiến ​​hoạt động sụt giảm, với lượng người dùng tích cực trên Trader Joe giảm xuống mức thấp mới hàng năm.

Thị trường cho vay và lợi nhuận


Đã có sự tăng trưởng nhất quán về APY của stablecoin trên các thị trường cho vay lớn trong suốt cả năm. Sự tăng trưởng đến từ cơ hội chênh lệch giá trong việc vay stablecoin với tỷ giá thấp hơn tỷ giá do RWA cung cấp. Khi RWA trở nên dễ tiếp cận hơn, APY của stablecoin sẽ tiếp tục có xu hướng gần hơn với lãi suất trong thế giới thực (~ 5%).

Sự tăng trưởng gần đây về APY tổng hợp là kết quả của sự tăng trưởng về APY thưởng, tức là khuyến khích token, thay vì nhu cầu tự nhiên. Trên Ethereum mainnet, ưu đãi COMP mang lại lợi suất bổ sung 1% trong tháng qua và trên Arbitrum và Base, ưu đãi COMP cao hơn chịu trách nhiệm về phần lớn lợi tức tiền gửi. Vì Morpho được xây dựng dựa trên COMP nên nó cũng có mức tăng trưởng tương tự về APY.


Liquid staking tiếp tục là lĩnh vực có khả năng phục hồi cao nhất trong lĩnh vực crypto, với mức tăng trưởng ổn định trong suốt cả năm. Trên thực tế, nó đã trở nên phổ biến đến mức sự phát triển của nó đã trở nên liên quan đến cho mạng và đang bị giới hạn ở cấp độ giao thức thông qua EIP-7514.

Hầu hết sự tăng trưởng TVL cho vay đều đến từ folding nhằm đạt hiệu quả sử dụng vốn tối đa. Người dùng có thể vay các tài sản không mang lại lợi nhuận như USDC hoặc ETH để gửi vào các tài sản mang lại lợi nhuận như sDAI hoặc stETH. Chiến lược này mang lại lợi nhuận miễn là lãi suất vay thấp hơn lợi tức được tạo ra. Vào tháng 9, 200 triệu đô la tăng trưởng TVL cho vay là từ việc gấp stETH-ETH và 100 triệu đô la từ việc gấp DAI-sDAI.


Đóng góp ngày càng tăng cho RWA làm giảm TVL của Maker một cách giả tạo trong biểu đồ trên. Trên thực tế, nguồn cung DAI đã thực sự tăng lên và hiện đạt gần 6 tỷ USD. APY của stablecoin ngày càng tăng đồng nghĩa với việc Aave cũng chứng kiến ​​dòng vốn vào ổn định trong khoảng thời gian 30 ngày qua.

Khối lượng DEX


Sau một thời gian vô cùng yên tĩnh trong Quý 3, Khối lượng DEX tăng mạnh trong tuần qua. Uniswap chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng hàng tháng là 83%, tiếp theo là Trader Joe với 71%. Tăng trưởng về khối lượng mà không tăng trưởng về số lượng người dùng có nghĩa là không có tài sản mới nào tạo ra sự phấn khích. Khối lượng có thể chỉ là hoạt động của bot do sự biến động giá gần đây của các tài sản lớn. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "DeFi Sector Brief - October 11th, 2023" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueComment
#