DAOs
Khởi động Neutron trên Replicated Security
#
Marketing
16 min read
17/05/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Đề xuất tìm cách đưa Neutron trở thành Partner Chain đầu tiên của Cosmos Hub được bảo mật thông qua Replicated Security dự kiến ​​sẽ bước vào Voting Period ngày 12 tháng 4 năm 2023.

  • Neutron có thể là CosmWasm-enabled chain không cần sự cho phép đầu tiên cung cấp mức độ bảo mật cao kể từ sự sụp đổ của Terra.

  • Ban quản trị Cosmos Hub sẽ phải xác định xem giá trị tiềm năng mà Neutron có thể mang lại cho ATOM staker có đủ để đền bù cho những chi phí bổ sung. Vì những chi phí này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà xác thực nhỏ hơn không.

Giới thiệu

Vào ngày 21 tháng 3 năm 2023, Neutron công bố một đề xuất trở thành Partner Chain đầu tiên của Cosmos Hub (còn được gọi là Consumer Chain). Neutron dự kiến ​​sẽ là chuỗi đầu tiên sử dụng Replicated Security để khai thác mức độ bảo mật cao do Cosmos Hub cung cấp.

Tất nhiên, mọi thứ đều phải trả giá. Với nhiều trình xác thực nhỏ hơn hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí bổ sung liên quan đến Replicated Security có thể có tác động tập trung vào bộ trình xác thực đang hoạt động của Cosmos Hub. Khi Cosmos Hub chuẩn bị ra mắt Neutron, ban quản trị đặt câu hỏi nếu giá trị tiềm năng của Neutron sẽ biện minh cho ý nghĩa tài chính của nó đối với trình xác thực.

Quá trình

Cosmos Hub

Cosmos Hub là blockchain đầu tiên được xây dựng trong hệ sinh thái Cosmos, hiện bao gồm hơn 50 blockchain có chủ quyền và được kết nối với nhau. Cosmos Hub cho đến nay là mạng Cosmos an toàn nhất về mặt kinh tế. Nó hiện có khoảng 2,5 tỷ USD giá trị stake ATOM, tài sản gốc của Cosmos.

Cosmos Hub có lịch sử quản trị bảo thủ. Các bên liên quan của Cosmos Hub đã nhiều lần thể hiện sự ưu tiên của họ đối với Hub Minimalism, triết lý rằng Hub nên giảm thiểu các tính năng để giảm thiểu các lỗ hổng tiềm ẩn. Vào tháng 5 năm 2022, Cosmos Hub Proposal 69 gọi cho một trường hợp được phép của CosmWasm, khuôn khổ hợp đồng thông minh được thiết kế cho hệ sinh thái Cosmos. Mặc dù đề xuất được hỗ trợ bởi một số nhà lãnh đạo tư tưởng của Cosmos, bao gồm cả Jack ZampolinZaki Manian, cuối cùng nó đã bị từ chối với ít hơn 14% số phiếu ủng hộ.

Vào thời điểm đó, bối cảnh DeFi của Cosmos bị cản trở do thiếu các công cụ phái sinh đặt cược thanh khoản (liquid staking derivative - LSD) hỗ trợ IBC. Tỷ lệ đặt cược rủi ro thấp đã không khuyến khích việc sử dụng tích cực các tài sản có nguồn gốc từ Cosmos. Proposal 69 sẽ mở đường cho các nhà cung cấp staking thanh khoản, như Lido, để phát hành LSD trên Cosmos Hub.

Proposal 69 thất bại dẫn đến Cosmos Proposal 72. Nó đã cấp 150.000 ATOM (gần 1,3 triệu đô la vào thời điểm đó) từ nhóm cộng đồng để tài trợ cho các dự án đang tìm cách tận dụng Interchain Security, với một ví dụ đáng chú ý là nhiệm vụ P2P khởi chạy ““DeFi Hub Consumer Chain được thiết lập để lưu trữ giao thức staking thanh khoản Lido.” Một phần ba ATOM được cấp thông qua Proposal 72 được phân bổ cho sự phát triển của thứ cuối cùng sẽ trở thành Neutron.

ATOM

Cosmos Hub luôn tìm cách đặt mình ở vị trí trung tâm của internet blockchain bằng cách ưu tiên khả năng mở rộng, khả năng tương tác và chủ quyền. Bất chấp điều đó, Cosmos Hub chưa bao giờ áp đặt token gốc của mình cho các dự án bên ngoài tận dụng các công cụ nguồn mở như Cosmos SDKInter-Blockchain Communication Protocol (IBC). Mặc dù cách tiếp cận này cho phép hệ sinh thái Cosmos đạt được mức tăng trưởng ấn tượng kể từ khi ra mắt vào năm 2019, nhưng các nhà sản xuất Cosmos Hub và ATOM đã không thể thu được giá trị đáng kể so với việc áp dụng nhanh Cosmos SDK và IBC.


Cosmos network được sắp xếp theo khối lượng IBC 30D, như đã thấy trên Map of Zones.

Ngoài vai trò là token quản trị và staking  gốc cho Cosmos Hub, ATOM hiện có rất ít tiện ích. Đã có một nỗ lực để thiết lập tốt hơn ATOM như một loại tiền tệ dự trữ liên chuỗi trong cuộc tranh luận gay gắt ATOM 2.0 Proposal, nhưng đề xuất này cuối cùng đã bị phủ quyết. Việc thiếu tiện ích khiến Cosmos Hub tụt hậu so với Osmosis trong cả kết nối IBC và khối lượng IBC hàng tháng.


Mặc dù Osmosis nhìn thấy phần lớn khối lượng IBC, nhưng Cosmos Hub đã đạt được tiện ích đáng kể khi là đường nối bật và tắt cho Interchain, nhờ tính sẵn có rộng rãi của ATOM và tính thanh khoản trao đổi tương đối sâu. Tuy nhiên, tường thuật này có thể bị đe dọa như Noble, Cosmos network rất được mong đợi tập trung vào phát hành tài sản chung, có kế hoạch phát hành USDC có nguồn gốc từ Cosmos.

Hiện tại, các dịch vụ tốt nhất của Cosmos Hub dường như là mức độ bảo mật kinh tế cao, tính phi tập trung và cộng đồng lớn và năng động.

Replicated Security

Replicated Security là phiên bản đầu tiên của mô hình Interchain Security (ICS) của Cosmos. Interchain Security cho phép Provider Chain được thiết lập tốt với giá trị cao được staked trên đó, chẳng hạn như Cosmos Hub, cho thuê bảo mật cho Partner Chain mà bản thân chuỗi đó có thể không đạt được mức độ phân cấp và bảo mật tương tự. Ở dạng hiện tại, Replicated Security yêu cầu toàn bộ bộ trình xác thực của Cosmos Hub (hiện có 175 trình xác thực) chạy một node bổ sung để bảo mật Neutron bằng cùng ATOM stake.

Partner Chain phải nhận được hơn ⅔ quyền biểu quyết của Provider Chain để được giới thiệu. Hiện tại, những trình xác thực không thể chọn tham gia hoặc không tham gia riêng lẻ sau khi Partner Chain đã được đưa lên. Nói cách khác, Partner Chain phải cung cấp đủ giá trị để đáp ứng ít nhất ⅔ quyền biểu quyết của Provider Chain.

Việc bảo mật Partner Chain đưa ra chi phí bổ sung cho những trình xác thực Provider Chain dưới dạng phần cứng và nhân công, điều này có thể gây khó khăn cho những trình xác thực nhỏ hơn trên Provider Chain, vốn có thể đang hoạt động thua lỗ, để duy trì hoạt động của họ.

Nếu trình xác thực nhỏ được định nghĩa là trình xác thực đại diện chung cho ít hơn 10% tổng số ATOM staked cho Cosmos Hub, thì trình xác thực nhỏ hiện đại diện cho 96 (khoản 55%) tất cả trình xác thực trong bộ hoạt động của Cosmos Hub.

Theo trình xác thực và trình đóng góp lõi neutron Spaydh, chi phí ít nhất gần $600 mỗi tháng để chạy trình xác thực Cosmos Hub. Theo ước tính này, 22 (~13%) trình xác thực của Cosmos Hub hiện có thể đang hoạt động thua lỗ. Nếu chi phí tăng gấp đôi trong khi tất cả những thứ khác không thay đổi, thì có tới 42 (24%) trình xác thực của Cosmos Hub có thể hoạt động thua lỗ.

Nhiều trình xác thực đã cố tình hoạt động với tỷ suất lợi nhuận quá mỏng hoặc thua lỗ cho nhiều loại lý do. Điều đó nói rằng, việc bổ sung Partner Chain sẽ tác động không tương xứng đến các trình xác thực nhỏ hơn, với các trình xác thực nhỏ hơn chiếm 17 trong số 20 (85%) trình xác thực thua lỗ dự kiến ​​mới.


Trên thực tế, những điều trên chỉ là ước tính sơ bộ: Chi phí liên quan đến việc chạy trình xác thực có thể dễ dàng vượt quá 600 đô la; Giá thị trường và tỷ lệ lạm phát của ATOM có thể thay đổi; và những trình xác thực có thể điều chỉnh hoa hồng của họ. Bất kể con số chính xác là bao nhiêu, việc buộc tất cả các trình xác thực của Cosmos Hub xác thực Partner Chain chắc chắn sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận cho tất cả các trình xác thực.

Trong ngắn hạn, nó có khả năng chấm dứt lợi nhuận cho khoảng 1/5 số trình xác thực nhỏ hơn nếu không đạt được các thỏa thuận có lợi trước đó. Điều này có thể có tác động tập trung vào bộ trình xác thực đang hoạt động của Cosmos Hub, vì các trình xác thực nhỏ hơn bị loại bỏ và được thay thế bằng các trình xác thực lớn hơn.

Neutron

Mối quan tâm Quản trị

Khi Cosmos Hub chuẩn bị tung ra Partner Chain đầu tiên của mình, việc thảo luận giữa trình xác thực và người tham gia quản trị đã nóng lên. Ertemann của Lavender Five, trình xác thực Cosmos uy tín, quan tâm và nhận định rằng việc tích hợp Neutron đảm bảo tích lũy giá trị kinh tế từ ít đến bằng không cho các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng ATOM. Ertemann đưa ra một điểm quan trọng. Đề xuất ra mắt Neutron cung cấp cho Cosmos Hub 25% phí giao dịch và doanh thu MEV, ngoài 7% tổng nguồn cung NTRN cho các nhà sản xuất ATOM (chiếm 58,3% nguồn cung lưu thông ban đầu).

Nói một cách dễ hiểu, Juno, một blockchain Cosmos hoàn toàn có chủ quyền được gắn nhãn là “The Home of CosmWasm”, hiện có khoảng 45.000 giao dịch mỗi ngày. Neutron tương tự như Juno ở chỗ nó là mạng hỗ trợ CosmWasm tự do. Neutron có thể sẽ là một nền tảng hấp dẫn hơn Juno đối với các nhà xây dựng và người dùng vì nó thừa hưởng mức độ bảo mật cao do Cosmos Hub cung cấp.

Mặt khác, Terra đã xử lý khoản 600.000 giao dịch mỗi ngày trong tháng trước khi sụp đổ. Vào thời điểm đó, Terra là nền tảng CosmWasm không được phép duy nhất cung cấp mức độ bảo mật tương đương với Cosmos Hub. Doanh thu phí giao dịch của nó có thể mang lại cái nhìn thoáng hơn về tiềm năng của Neutron. Giả sử các trình xác thực đặt phí ít nhất là 0,05 đô la cho mỗi giao dịch và Neutron có thể đạt được mức hoạt động tương tự như Terra đã làm, thì Neutron có thể mang lại gần 11 triệu đô la mỗi năm chỉ từ phí giao dịch, với nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, ngay cả phí giao dịch ấn tượng và doanh thu MEV cũng có thể không đủ để trợ cấp cho những trình xác thực nhỏ hơn, những người kiếm được hoa hồng tỷ lệ thuận với số stake nhỏ hơn của họ.

Vì các Cosmos network sử dụng Delegated Proof-of-Stake, nên những trình xác thực Cosmos Hub chỉ có quyền phân bổ NTRN gốc nếu họ là staker. Mặc dù có vẻ như là một giải pháp đơn giản để trợ cấp cho các trình xác thực Cosmos Hub bằng một phần bổ sung trong tổng nguồn cung NTRN, nhưng không chắc là nó sẽ hiệu quả trong thực tế. Có sự cạnh tranh đáng kể để đột nhập và duy trì hoạt động. Với các trình xác thực nhỏ nhất trong nhóm hoạt động liên tục thay đổi và Neutron bị giới hạn bởi thời gian bỏ phiếu 14 ngày của Cosmos Hub, việc phát sóng NTRN thành công cho các trình xác thực sẽ là không thực tế.

Ngược lại, thành viên nhóm Interchain Foundation ala.tusz.am đề xuất rằng mặc dù gánh nặng của Partner Chain là chứng minh giá trị của nó trước khi ra mắt, nhưng gánh nặng của Provider Chain là đảm bảo rằng bộ trình xác thực của nó có thể duy trì tải.

Neutron Hồi đáp

Những người đóng góp lõi Neutron gần đây công bố có kế hoạch giảm gánh nặng tài chính cho các trình xác thực nhỏ bằng cách có khả năng cung cấp tùy chọn từ chối mềm cho khoản 65 trình xác thực Cosmos Hub trong 5% dưới cùng của nhóm hoạt động. Một mặt, cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến sự sống động của Neutron, đặc biệt là trong quá trình nâng cấp vì có tới 5% mạng có thể ngoại tuyến. Mặt khác, nó có thể nâng cao đáng kể tính bền vững của hoạt động của các trình xác thực nhỏ hơn mà không có bất kỳ tác động nào đến mức độ bảo mật cao mà Neutron thừa hưởng từ Cosmos Hub. Giả sử tính năng chọn không tham gia soft opt-out hiện đang trong quá trình thử nghiệm có thể được triển khai thành công, những trình xác thực chọn không tham gia sẽ tiếp tục nhận được doanh thu tương tự từ Partner Chain như thể họ đã chọn tham gia mà không phải chịu thêm chi phí.

EffortCapital, một đề xuất ra mắt Neutron trên Replicated Security, đặt câu hỏi lý do tại sao những trình xác thực chọn không tham gia sẽ tiếp tục kiếm được phần thưởng khi xác thực Cosmos Hub nếu mục đích chính của Cosmos Hub là phục vụ như một nhà cung cấp bảo mật cho Partner Chain. Anh ấy tiếp tục giải thích rằng việc xác thực là một hoạt động kinh doanh và do đó, có rủi ro là tất cả các trình xác thực có thể tạm thời hoạt động thua lỗ. Mặc dù Neutron không quan tâm đến việc thưởng cho những ATOM staker không đóng góp vào tính bảo mật của chuỗi, nhưng một cơ chế chọn không tham gia tiên tiến hơn để phân phối doanh thu một cách hợp lý yêu cầu nâng cấp Cosmos Hub — một mức nâng lớn hơn nhiều.

Mặt khác, Jacob Gadikian, Giám đốc điều hành của Notional Lab, một nhà cung cấp dịch vụ tích cực tham gia vào việc xác nhận, kiểm toán và phát triển Cosmos network, Tranh luận rằng cộng đồng nên mở rộng cơ hội và cho Neutron một cơ hội. Anh ta giải thích rằng mặc dù Interchain Security không thể tối ưu khi ra mắt, nhưng nó có thể được cải thiện theo thời gian.

Cơ hội

Mặc dù việc khởi chạy Neutron trên Replicated Security có thể đưa ra một số thách thức đối với bộ trình xác thực của Cosmos Hub, nhưng các Cosmonaut kỳ vọng nó sẽ đánh dấu sự ra đời của Atom Economic Zone. Hệ sinh thái phù hợp với ATOM này nhằm mục đích mở rộng các dịch vụ của Cosmos Hub để nuôi dưỡng sự phát triển của nền kinh tế Interchain rộng lớn hơn. Là một blockchain hỗ trợ CosmWasm tự do, Neutron có thể bổ sung cho Interchain Security với các khả năng mở rộng theo chiều dọc của nó.

Như đã đề cập trước đây, LSD dễ truy cập và đáng tin cậy là điều cần thiết cho sự phát triển của hệ sinh thái DeFi của Cosmos. Một số giải pháp staking thanh khoản, như Stride, Quicksilver và pStake, đã phát sinh đối với các tài sản gốc của Cosmos kể từ khi Cosmos Hub Proposal 69 thất bại. Tuy nhiên, tất cả chúng hiện đang được quản lý và bảo mật bởi các token gốc và bộ xác thực của riêng chúng. Như vậy, họ sẽ phải vật lộn để mở rộng quy mô một cách an toàn theo nhu cầu.


Vào tháng 9 năm 2022, cộng đồng Lido thể hiện sự quan tâm trong việc triển khai Lido tùy chỉnh trên Neutron để giúp đáp ứng nhu cầu staking thanh khoản của hệ sinh thái Cosmos. Nếu đề xuất khởi chạy Neutron được thông qua và Lido DAO chọn triển khai Lido trên Neutron, thì Lido sẽ trở thành giải pháp staking thanh khoản gốc Cosmos đầu tiên kế thừa mức độ bảo mật cao do Cosmos Hub cung cấp. Là giải pháp staking thanh khoản hàng đầu cho Ethereum và hệ sinh thái crypto rộng lớn hơn, việc triển khai Lido trên Neutron có thể có ý nghĩa to lớn đối với Cosmos DeFi. Nó cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cho Stride, kế hoạch để chuyển đổi sang Interchain Security trong tương lai gần.

Neutron có thể bù đắp cho một số thiếu sót của Cosmos, chẳng hạn như thiếu công cụ DAO an toàn và dễ truy cập. Là một ứng dụng CosmWasm mã nguồn mở, DAO DAO hiện cung cấp một số công cụ DAO ấn tượng nhất của Interchain, nhưng nó bị hạn chế do chỉ được triển khai trên Juno. Nếu DAO DAO, hoặc một ứng dụng tương tự, được triển khai trên Neutron, thì Neutron có thể tự thiết lập làm nền tảng ưa thích cho các Interchain DAO và SubDAO để tổ chức an toàn các hoạt động của họ.

Hơn nữa, bằng cách tận dụng Interchain Account (ICA) và Interchain Queries (ICQ) ngay từ đầu, các ứng dụng được xây dựng trên Neutron có thể truy xuất dữ liệu từ các blockchain hỗ trợ IBC khác theo cách không cần cấp phép và không cần tin cậy. Đồng thời, chúng cho phép người dùng thực hiện các giao dịch trên Interchain mà không có sự phức tạp giữa các chuỗi. Sau đó, bất kỳ dự án nào quan tâm đến việc khởi chạy ứng dụng CosmWasm đều có thể triển khai trên Neutron và ngay lập tức có quyền truy cập vào tất cả tính thanh khoản cross-chain của Cosmos. Khi được kết hợp với công cụ DAO thích hợp, sự kết hợp này có thể chính xác là những gì cần thiết để giúp khởi động việc quản lý tích cực các quỹ của Cosmos DAO.

Nếu ban quản trị Cosmos Hub quyết định cho nó một cơ hội, thì việc ra mắt Neutron trên Replicated Security sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho Cosmos Hub. Việc kiếm tiền từ bảo mật của Cosmos Hub có thể giúp dễ dàng chuyển đổi từ việc khuyến khích những staker bằng phát thải lạm phát quá mức sang bù đắp cho staker bằng doanh thu thực tế. Neutron đã thực hiện các bước để kết hợp phản hồi cộng đồng có giá trị trong đề xuất, chứng tỏ rằng nó sẽ không lãng phí cơ hội để thiết lập các tiền lệ có ý nghĩa và mở đường cho các Partner Chain trong tương lai.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Governor Note: Neutron's Launch on Replicated Security" của tác giả AJ Scolaro với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DAOs
ic-comment-blueComment
#