DAOs
Khám phá BitDAO - Một trong những DAO lớn nhất thế giới
#
Marketing
9 min read
24/02/2023
4
0
0

icon-menu

GIỚI THIỆU BitDAO

BitDAO là gì?

DAO – tổ chức tự trị phi tập trung là một cấu trúc được sử dụng bởi nhiều dự án Crypto. Thông thường, những hành động chủ chốt như việc sử dụng kho tài sản, hay việc thay đổi code của dự án sẽ cần được đề xuất và phê duyệt bởi những người nắm giữ token trong hệ thống.

BitDAO là một DAO được quản trị bởi người nắm giữ token BIT. Nguyên tắc hoạt động của BitDAO là kêu gọi đóng góp từ các tên tuổi lớn, sau đó sử dụng số tiền này để phát triển hoạt động của DAO và nâng cao giá trị của toàn hệ sinh thái.

Bất cứ ai cũng có thể đề xuất mối quan hệ đối tác hoặc nâng cấp sản phẩm cho BitDAO. Người nắm giữ BIT token sẽ bình chọn việc đồng ý hay từ chối các đề xuất này. Các đề xuất cần được phân tích đầy đủ cơ sở thực thi của nó.

Các hoạt động chính của BitDAO bao gồm:

  • Trợ cấp cho dự án;
  • Phát triển giao thức (thông qua các thỏa thuận hợp tác, xây dựng sản phẩm mới);
  • Đầu tư theo hình thức token swap: người nắm giữ token BIT sẽ có quyền bỏ phiếu để chọn dự án mà BitDAO sẽ đầu tư. Sau đó BitDAO sẽ hoán đổi các token mà quỹ đang quản lý để lấy token của dự án trên các sàn DEX.

Các kênh truyền thông của dự án BitDAO

Trang web chính thức: https://www.bitdao.io/ 

Medium: https://medium.com/bitdao 

Twitter: https://twitter.com/BitDAO_Official 

Telegram: https://t.me/BitDAO_Official 

Discord: https://discord.com/invite/jTBC4BKnj7 

BitDAO Team

Sushiswap DAO là defi DAO đầu tiên hỗ trợ BitDAO về vấn đề kỹ thuật, quản trị BitDAO và cơ cấu ngân quỹ của dự án, đồng thời tư vấn thiết kế roadmap cho dự án. Sushiswap và BitDAO có kế hoạch hợp tác để xây dựng một nền tài chính tương lai (thông tin vẫn đang chờ được phê duyệt từ cả 2 phía).

Hiện tại Sushiwap đang nắm giữ 260M BIT tương đương 2.6% nguồn cung.

BitDAO TOKEN 

Thông tin về Tokenomics

Token Name: BitDAO

Ticker: BIT

Blockchain: Ethereum  

Token Standard: ERC-20

Token Type: Utility, Governance.

Contract: 0x1A4b46696b2bB4794Eb3D4c26f1c55F9170fa4C5 

Total Supply: 10,000,000,000 BIT

Token Allocation

Token release schedule

Hạng mục Phân bổ (BIT)  Số lượng tại thời điểm Launching Thời gian khóa token Thời gian phân bổ token
Private sale               500,000,000  0 3 tháng Phân bổ dần 12 tháng
Launch Partner Reward               500,000,000                                  500,000,000  NA NA
BitDAO treasury             3,000,000,000                                1,000,000,000  3 tháng Phân bổ dần 12 tháng
Bybit Flexible             1,500,000,000                                1,500,000,000  NA NA
Bybit Lock             4,500,000,000  0 12 tháng Phân bổ dần 24 tháng

Token usecase

Mô hình hoạt động của BitDAO Mô hình hoạt động của BitDAO

  1. Token BIT được dùng để mang đi đầu tư, tài trợ cho các dự án được biểu quyết trong DAO bằng hình thức swap BIT để nhận về token được đầu tư. 
  2. Người sở hữu BIT có thể ủy quyền cho các tổ chức được chỉ định trong việc đề xuất hoặc bình chọn cho các đề xuất.
  3. BIT được sử dụng là token của sàn Bybit với các usecase như: 
    • Staking để nhận thưởng bằng các token khác hoặc nhận thưởng bằng chính token BIT
    • Hold BIT để được quyền tham gia mua IEO trên sàn Bybit
    • Hold BIT để được giảm giá giao dịch trên sàn Bybit.

SẢN PHẨM VÀ CÔNG NGHỆ

Sản phẩm chủ chốt trong ngắn hạn

BitDao onchain governance: cho phép các đề xuất được thực hiện mà không cần người điều hành. 

BitDAO risk management: nhằm khuyến khích cho các ý tưởng có kinh nghiệm trong việc quản lý rủi ro kinh tế của BitDAO, đặc biệt là trong việc xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức tự trị. 

Governance Suite: Một kho lữu trữ công khai các giải pháp, chính sách, và trải nghiệm tốt nhất cùng các tài liệu tham khảo về quản trị và quản lý ngân quỹ.

Sản phẩm chủ chốt trong dài hạn

Mở rộng giải pháp cho BitDAO và các tổ chức tự trị: BitDAO và các đổi tác tự trị có thể gặp phải các vấn đề về mở rộng trong tương lai, đặc biết là với các vấn đề liên kết quản trị, hoặc liên kết quỹ. Nếu các vấn đề này không được giải quyết trên Layer 1 Ethereum, dự án sẽ cần xây dựng 1 chuỗi phụ, Layer 2, hoặc Ethereum Shard. 

Mở rộng giải pháp Swap: mục tiêu của BitDAO là kích hoạt các dự án ở giai đoạn đầu và xây dựng mối liên kết với BitDAO. Tuy nhiên, có hàng trăm tối tác được đề xuất mà không thể mở rộng để thực hiện quản trị trên BitDAO. 

Bảo mật và kiểm toán

Ngày 30 tháng 6 năm 2021, hợp đồng thông minh được kiểm toán bởi Peckshield. Báo cáo kiểm toán được chỉ ra không có vấn đề nghiêm trọng nào được tìm thấy, ngoài một số vấn đề về thông tin cần được bổ sung như thời gian và trạng thái của các sự kiên nâng cấp, 

BitDAO BACKER VÀ PARTNERS

Peter Thiel: nhà đồng sáng lập PayPal, ông được cho rằng đã từng gặp Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin ngoài đời. Là tiến sĩ Luật đại học Standford và là chính trị gia ủng hộ tổng thống Trump trong cuộc đua vào nhà trắng năm 2016. Ông là nhà đầu tư đầu tiên cho facebook với 10.2% cổ phần, hiện tại số cổ phần đã được bán gần hết, tuy nhiên ông vẫn nằm trong ban điều hành.

ByBIT nắm giữ 60% cổ phần bitDAO với tỉ lệ đóng góp: 50% ETH, 25% USDT, 25% USDC. Sàn cam kết đóng góp 0,025% khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai dưới dạng thu nhập vào quỹ của BitDAO hàng ngày. Theo ước tính con số đóng góp có thể lên tới 1 tỷ USD/năm.

Ngoài ra, BitDAO còn được hỗ trợ bởi các các nhân và các quỹ lớn như: tỷ phú Alan Howard và các quỹ đầu tư Founders Fund, Pantera, Dragonfly, Spartan…

BitDao ROADMAP

Lộ trình được chia làm 2 giai đoạn

Giai đoạn 1

Dự án sử dụng tiêu chuẩn thiết lập của Gnosis Safe – một nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số trên Ethereum, quản trị off-chain theo module Gnosis Snapshot – một nền tảng tổng hợp bình chọn off-chain. 

  • Quỹ BitDAO: BitDAO sử dụng Gnosis Safe – một nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số trên Ethereum để lữu trữ quỹ của mình, Gnosis được các dự án trong mảng Crypto sử dụng để kiểm soát multi-sig với 1 địa chỉ Ethereum.
  • Module quản trị: Gnosis Snapshot là một nền tảng tổng hợp bình chọn off-chain. Snapshot hỗ trợ quản trị off-chain cho nhiều dự án Defi hàng đầu như: Balancer, Yearn Finance, SushiSwap, Uniswap, Bancor, The Graph và Aave; 

Việc quản trị trên Snapshot thường được biết đến như là dạng quản trị “mềm” – soft governance, vì kết quả bình chọn không được thực thi một cách tự động, mà yêu cầu team vận hành và phát triển thực hiện thông qua multi-sig.

  • Token quản trị: BIT là token quản trị của dự án, nó hỗ trợ việc ủy quyền biểu quyết và giúp tổng hợp các bình chọn off-chain với khả năng có thể chuyển sang quản trị on-chain ở giai đoạn sau của dự án
  • Các thảo luận quản trị khác: trên diễn đàn hoặc Discord của cộng đồng, sẽ có các kênh riêng để bàn về các ý tưởng cho việc tài trợ dự án, swap token của dự án, roadmap cho giao thức, và quản trị. Các đề xuất có đủ điều kiện hỗ trợ từ cộng đồng sẽ được đưa lên biểu quyết, bằng cách đưa ra 1 bản dự thảo cho cộng đồng bình chọn. Đề xuất cuối cùng được thực thi khi được kiểm toán và hoàn thiện bởi team, và được triển khai bởi các admin thông qua multi-sig
  • Ủy quyền biểu quyết: Người giữ BIT không thể tự đề xuất hoặc biểu quyết, mà chỉ được ủy quyền biểu quyết cho 1 trong số các cử tri như: Pentagon Labs, Windranger Labs (thành viên đến từ ConsenSys, Avalanche, Framework, Cosmos, DFINITY, THORChain), Dragonfly Capital, Pantera Capital, Spartan Group, Bybit…
NỘI DUNG Thông số giai đoạn 1
Chiến lược Snapshot 1 BIT = 1 quyền bình chọn
Điều kiện để đưa đề xuất Nắm giữ 200,000 BIT
Thời gian bình chọn Tối thiểu 7 ngày
Điều kiện để được bình chọn Nắm giữ 100,000,000 BIT

Giai đoạn 2

Dự án sẽ xây dựng 1 module quản trị tùy chỉnh, có thể tham khảo theo mô hình nâng cấp on-chain của Compound Governor Bravo. 

  • Có khả năng nâng cấp (dựa vào hợp đồng proxy và các mẫu proxy)
  • Đề xuất và bình chọn on-chain
  • Kiểm soát các thông số quản trị trong BitDAO (thời lượng bỏ phiếu, giới hạn đề xuất, giới hạn bình chọn..)
  • Kiểm soát thông số sản phẩm của BitDAO (phí, giới hạn…)
  • Có thể dễ dàng sửa đổi và sử dụng bởi DAOs khác

Các tính năng có thể xem xét bổ sung thêm:

  • Có thể ủy quyền biểu quyết cho nhiều người thay vì một người như hiện tại
  • Có thể tự biểu quyết mà không cần ủy quyền
  • Có thể ủy quyền cho cả việc đề xuất và bình chọn

DỰ ÁN TƯƠNG TỰ

Gitcoin (GTC): Gitcoin sử dụng ý tưởng Quadratic Funding, một ý tưởng cho phép phân bổ vốn dựa trên ý kiến ​​của cộng đồng, đảm bảo các dự án nhận được số vốn tỉ lệ thuận với số người ủng hộ dự án mà không phụ thuộc quá nhiều vào số tiền mà người dùng Donate.

KẾT LUẬN

Trên đây là thông tin về BitDAO và token BIT của dự án. Trong bối cảnh thị trường crypto còn rất nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển, mô hình mới mẻ của dự án đang được đánh giá là khá hiệu quả trong việc trao quyền quyết định đầu tư và quản lý dự án cho cộng đồng. Hãy cùng FXCE theo dõi và bổ sung thông tin mới nhất về dự án này nhé.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DAOs
ic-comment-blueComment
#