GUIDES
Hướng dẫn Bankless về Arbitrum
#
Marketing
12 min read
18/08/2023
3
0
0

icon-menu

Arbitrum là một bộ giải pháp mở rộng Layer-2 (L2) được thiết kế để giải quyết các hạn chế về khả năng mở rộng của Ethereum.

Khi mức độ phổ biến của các ứng dụng được cung cấp bởi hợp đồng thông minh ngày càng tăng, “monolithic” Ethereum mainnet phải vật lộn để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng, dẫn đến phí gas cao và thời gian giao dịch chậm trên mạng. Các công nghệ của Arbitrum giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp các lớp mô-đun, bên ngoài có thể xử lý khối lượng giao dịch Ethereum cao hơn với chi phí thấp hơn đáng kể.

Đáng chú ý, L2 đầu tiên của Arbitrum, “Arbitrum One,” trở thành giải pháp mở rộng quy mô Ethereum phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi nhất kể từ khi mainnet mở cửa cho công chúng vào tháng 8 năm 2021. Sự gia tăng này đến từ nhiều lý do, bao gồm:

  • Lợi thế đi đầu của Arbitrum trong bối cảnh L2, điều này đã cho phép Arbitrum One có được chỗ đứng vững chắc và bắt đầu tận hưởng hiệu ứng mạng

  • Khả năng tương thích của công nghệ Arbitrum với Ethereum Virtual Machine (EVM), cho phép các dự án dễ dàng lấy code L2 của họ trong khi tận hưởng UX giống như Ethereum quen thuộc

  • Arbitrum thu hút thành công các cộng đồng có ảnh hưởng, chẳng hạn như nhiều dự án DeFi và NFT hàng đầu hiện đang sử dụng Arbitrum làm L2 ưa thích của họ

Arbitrum là gì?

Arbitrum không phải là một L2 đơn lẻ, mà là một bộ công nghệ L2. Điều mà tất cả các công nghệ này chia sẻ làm nền tảng là chúng dựa trên cách tiếp cận optimistic rollups để mở rộng.

Nói một cách đơn giản, các optimistic rollup là môi trường thực thi bên ngoài cho các giao dịch Ethereum. Họ chia lô nhiều giao dịch ngoại tuyến và sau đó đăng các lô này lên Ethereum một cách hiệu quả, giả định “optimistically” rằng các giao dịch L2 là hợp lệ trừ khi bị thách thức bởi cái được gọi là fraud proof. Hiệu quả của phương pháp này tạo điều kiện cho các giao dịch chi phí rất thấp phù hợp.

Sự kết hợp chính xác giữa thực thi offchain, dữ liệu onchain và bảo mật thông qua bằng chứng  gian lận là những thành phần chính tạo nên bất kỳ optimistic rollup nào và cấu trúc chung này đóng vai trò là nền tảng cho tất cả các Arbitrum L2.

Tất cả những gì đã nói, Arbitrum có nhiều optimistic rollup đáng nhớ. Đầu tiên là điều đã nói ở trên Arbitrum, mà nhiều người chỉ đơn giản gọi là “Arbitrum” vì sự phổ biến của nó. Nó đã sẵn sàng để trở nên tiên tiến hơn và phi tập trung hơn theo cách trình tự giao dịch theo thời gian, nhưng ngay cả khi nó hiệu quả hơn đáng kể và giá cả phải chăng hơn đáng kể so với Ethereum.

Ví dụ, theo L2Fees.info hiện tại, việc hoán đổi token trên Arbitrum One rẻ hơn gần 2.500% so với Ethereum:

Ngoài ra, các giải pháp hệ sinh thái Arbitrum khác cần xem xét hiện nay bao gồm Arbitrum Nova, một L2 được thiết kế riêng cho các trường hợp sử dụng mạng xã hội và trò chơi web3 cũng như nền tảng Công nghệ AnyTrust, có thể được dùng để tạo các L2 siêu hiệu quả sử dụng các ủy ban về tính sẵn có của dữ liệu để duy trì và phân phối dữ liệu khi cần.

Tuy nhiên, Arbitrum có suy nghĩ lớn hơn nhiều so với L2. Vào tháng 3 năm 2023, Arbitrum công bố hệ thống Arbitrum Orbit, một khuôn khổ phát triển để tạo ra các giải pháp Layer-3 (L3) giải quyết cho Arbitrum L2, bản thân giải pháp này giải quyết cho Ethereum. Cách tiếp cận mới này sẽ giúp Arbitrum trở thành một hệ sinh thái gồm nhiều giải pháp mở rộng quy mô khác nhau trong những năm tới.

Nhịp đập của Arbitrum

Tại thời điểm cập nhật mới nhất của phần này (ngày 1 tháng 3 năm 2023), Arbitrum One là L2 lớn nhất trong nền kinh tế crypto với tổng giá trị bị khóa (TVL) hiện tại là ~3,5 tỷ đô la.

Thật vậy, Arbitrum nắm chắc vị trí số 1 L2 này kể từ khi nó ra mắt trở lại vào tháng 8 năm 2021. Với sự thống trị này đã có rất nhiều hoạt động, cho đến nay, Arbitrum One chứng kiến ​​hơn 2,9 triệu người dùng duy nhất kiếm được hơn 445 triệu đô la Mỹ tiết kiệm gas ETH đáng giá!

Theo L2BEAT

Một cách tổng quan, bên ngoài Ethereum, Arbitrum cũng là một trong những hệ sinh thái DeFi và NFT đông đúc nhất trong nền kinh tế crypto hiện nay. Bối cảnh DeFi của Arbitrum One đang ở mức 2 tỷ đô la TVL hiện tại, khiến nó trở thành chuỗi DeFi lớn thứ tư vào thời điểm hiện tại. Cho đến nay L2 hàng đầu này được chứng kiến Đã tạo hơn 7 triệu NFT và hơn 6 nghìn hợp đồng NFT và gần 30 nghìn ETH khối lượng giao dịch NFT.

TVL hiện tại của Arbitrum, +$532M trong số đó hiện đến từ GMX

Arbitrum $ARB token

Sau sự chờ đợi từ lâu, $ARB token cuối cùng xuất hiện, với hệ sinh thái Arbitrum ra mắt một trong những token được mong đợi nhất trong lịch sử crypto thông qua các yêu cầu airdrop vào ngày 23 tháng 3 năm 2023.

Token $ARB sẽ được sử dụng để quản lý Arbitrum DAO, bao gồm Arbitrum One và Arbitrum Nova L2. Chủ sở hữu token sẽ kiểm soát các quyền đối với Arbitrum IP, với DAO có khả năng phê duyệt việc tạo các L2 khác được xây dựng bằng công nghệ của Arbitrum.

Theo bản cập nhật mới nhất của hướng dẫn này, $ARB được giao dịch quanh mốc 1,29 đô la Mỹ với vốn hóa thị trường là 1,64 tỷ đô la Mỹ, khiến nó trở thành loại crypto lớn thứ 38 trong nền kinh tế crypto tại thời điểm viết bài. Nguồn cung lưu hành là 1.275.000.000 trên tổng nguồn cung 10 tỷ.

Những gì bạn cần để sử dụng Arbitrum

  1. 👛 Wallet — vì Arbitrum tương thích với EVM nên bạn có thể sử dụng bất kỳ ví Ethereum nào (MetaMask, Coinbase Wallet, WalletConnect, v.v.) để tạo địa chỉ Arbitrum

  2. 🌐 Hỗ trợ mạng — sử dụng công cụ Chainlist để thêm mạng Arbitrum One vào ví của bạn, ID mạng là 42161

  3. 🪙 Starter ETH — giống như bạn cần ETH để trả gas trên Ethereum, bạn cần ETH để thanh toán cho các giao dịch trên Arbitrum; nếu bạn có ETH trên Ethereum thì bạn có thể kết nối các token để sử dụng trên Arbitrum

Làm thế nào để kết nối với Arbitrum

Nếu bạn quan tâm đến việc chuyển các tài sản dựa trên Ethereum như token ETH và ERC20 sang hoặc từ Arbitrum One hoặc Arbitrum Nova, thì bạn có thể xem xét tài sản gốc hệ thống Arbitrum Bridge. Bạn nhập số tiền bạn muốn gửi, chọn chuỗi của bạn, xác nhận giao dịch bằng ví của bạn và thế là xong.

Hãy nhớ rằng đối với việc rút tiền, tuy nhiên, đối với Ethereum, hệ thống cầu bản địa này có thể mất tới gần 7 ngày để gửi tiền cho bạn do bản chất của bảo mật bằng chứng gian lận.

Nếu bạn đang theo đuổi trải nghiệm bắc cầu nhanh chóng, bạn cũng có thể xem xét các cầu nối “rút tiền nhanh” dựa trên nhóm thứ ba, như Hop hoặc một công cụ tổng hợp cầu tương tự như Bungee. Lưu ý rằng mọi cây cầu sẽ hỗ trợ phạm vi chuỗi và tài sản độc đáo của riêng nó.

Phải làm gì trên Arbitrum

1. Long/Short trên GMX

Giao diện người dùng giao dịch GMX

GMX là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn phi tập trung cung cấp cho các nhà giao dịch khả năng mở các vị thế mua hoặc bán có đòn bẩy lên tới 50 lần đối với các loại crypto như ETH, WBTC, LINK và UNI.

Các nhà giao dịch GMX cũng có thể vay từ một rổ tài sản được gọi là GLP, đóng vai trò là đối tác của GMX. GLP tăng giá trị khi traders thua và giảm giá trị khi traders thắng. Ngoài ra, GLP tích lũy 70% tổng số phí giao dịch của GMX được trả bằng ETH, trong khi stakers token quản trị, GMX cùng tên, kiếm được 30% còn lại.

Hiện tại, triển khai Arbitrum One của giao thức GMX có TVL là 530 triệu đô la, chiếm mức 27% TVL DeFi trên tất cả Arbitrum vào lúc này. Giao thức này cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho khối lượng giao dịch trị giá hơn 107 tỷ đô la Mỹ cho đến nay và trong thời gian đầu leo ​​thang, nó đã trở thành một con bò sữa khi vắt ra doanh thu hơn 37,5 triệu đô la trong năm qua Token Terminal.

Nếu bạn quan tâm đến việc thử GMX cho chính mình, hãy bắt đầu chậm rãi và thận trọng vì đòn bẩy và các công cụ phái sinh phi tập trung phù hợp nhất cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, bạn có thể thoải mái khám phá giao diện người dùng giao dịch của ứng dụng Arbitrum bản địa này tại app.gmx.io/#/trade.

2. Hoán đổi và cung cấp thanh khoản trên Uniswap

Uniswap là sàn giao dịch phi tập trung lâu đời nhất và được chứng minh hiệu quả nhất của DeFi đang hoạt động hiện nay. Nó đã hoạt động trên Arbitrum One kể từ khi mạng ra mắt công chúng vào tháng 8 năm 2021 và trở thành trung tâm chính cho hoạt động giao dịch trên L2 từ đó đến nay. Hiện tại, TVL trị giá 160 triệu đô la của Uniswap trên Arbitrum khiến nó trở thành ứng dụng lớn thứ hai trên L2 hàng đầu chỉ sau GMX.

Đối với giao dịch trên triển khai Arbitrum của Uniswap, UX hoàn toàn giống với giao dịch trên triển khai Ethereum, nhưng với các giao dịch nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn đáng kể. Sau tất cả, hãy nhớ rằng hoán đổi trên Arbitrum hiện tại rẻ hơn ~2.500% so với trên Ethereum ngay bây giờ!

Nếu bạn muốn thử hoán đổi token trên Arbitrum với Uniswap, chỉ cần truy cập app.uniswap.org và chuyển từ Ethereum sang Arbitrum bằng cách sử dụng danh sách mạng do giao diện người dùng cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp tính thanh khoản cho nhóm giao dịch Uniswap và có khả năng kiếm được lợi nhuận từ phí giao dịch tích lũy.

3. Sưu tập NFT trên Treasure

Hiện tại, Arbitrum có bối cảnh NFT lớn nhất trong không gian L2 và đứng đầu bối cảnh này là Treasure DAO, tập thể đằng sau thị trường Treasure NFT có nguồn gốc từ Arbitrum cũng đang xây dựng một bộ công cụ liên quan, như MagicSwap, trong nỗ lực hiện thực hóa “Nintendo phi tập trung” của web3.

Để bắt đầu trong hệ sinh thái Treasure, hãy truy cập treasure.lol nơi bạn có thể duyệt qua một số danh sách thị trường hàng đầu và các tùy chọn trò chơi hiện có trên Arbitrum. Nếu bạn thấy bất cứ thứ gì bạn muốn thu thập, chỉ cần kết nối ví của bạn, chuyển sang Arbitrum network và bạn sẽ sẵn sàng hoạt động!

Các ứng dụng tùy ý bổ sung

Tò mò muốn khám phá thêm những gì mà bối cảnh ứng dụng Arbitrum cung cấp? Nếu bạn đã sẵn sàng dấn thân, thì những ứng dụng này là một số dự án phổ biến nhất trên Arbitrum One mà bạn có thể xem ngay hôm nay:

  1. Zyberswap — DEX | TVL 145 triệu đô la Mỹ

  2. 🍔 Sushi — DEX | TVL 126M triệu đô la Mỹ 

  3. 🌟 Radiant — Cho vay Cross-chain | TVL 124  triệu đô la Mỹ 

  4. 🌱 Jones DAO — Kho tiền quyền chọn | TVL 33 triệu đô la Mỹ 

  5. 👻 Gains Network — Công cụ phái sinh | TVL 32 triệu đô la Mỹ 

Tài nguyên Arbitrum bổ sung

Nếu bạn muốn khám phá thêm và hiểu sâu hơn về Arbitrum nói chung, thì có rất nhiều tài nguyên bổ sung đáng để khám phá. Dưới đây là một số ít bạn có thể sử dụng để đi sâu vào:

  1. 📜 Arbitrum Docs

  2. 🕳️ Arbitrum Nova Portal

  3. 🌊 Arbitrum NFT OpenSea stats

  4. 🔍 Arbiscan block explorer

  5. 🦙 DeFiLlama’s Arbitrum DeFi dashboard

Chi tiết

Các nguyên tắc cơ bản của hệ sinh thái Arbitrum rất mạnh mẽ. Ngăn xếp công nghệ của nó hoạt động hiệu quả, linh hoạt, thường xuyên tối ưu hóa, và trong quá trình phân quyền. Bối cảnh DeFi và NFT của nó đang bắt đầu nở rộ và tiềm năng cho token gốc của nó đã thu hút mọi người từ mọi tầng lớp của nền kinh tế crypto.

Bức tranh lớn là khi nền kinh tế crypto tiếp tục phát triển, thì nhu cầu về các giải pháp sáng tạo và có thể mở rộng để có thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng cũng tăng theo. Với bộ công nghệ mạnh mẽ có thể triển khai các optimistic rollups khi cần, ví dụ: Arbitrum Nova, Arbitrum có vị trí tốt để giúp đáp ứng nhu cầu này và giúp thúc đẩy nhiều trường hợp sử dụng crypto hơn.

Theo đó, Arbitrum không chỉ đáng chú ý vì những thành tựu của nó cho đến nay mà còn vì tiềm năng định hình tương lai của DeFi và các loại ứng dụng dựa trên chuỗi khối khác. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Bankless Guide to Arbitrum" của tác giả Bankless với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#GUIDES
ic-comment-blueComment
#