Web3
friend.tech: Tài chính hóa xã hội được xây dựng trên Base
#
Marketing
4 min read
30/08/2023
1
0
0

Ra mắt vào ngày 10 tháng 8 năm friend.tech nhanh chóng trở thành ứng dụng phổ biến nhất trên Base với khối lượng hơn 7.000 ETH trong tuần đầu tiên. friend.tech cho phép người dùng mua và bán cổ phiếu được tokenized của các crypto cá nhân. Giá phần lớn bắt nguồn từ mức độ phổ biến, cả trên Twitter và trên nền tảng (Cobie đắt nhất là 1,22 ETH). Sở hữu cổ phần cho phép người dùng truy cập trực tiếp để tương tác với cá nhân thông qua trò chuyện riêng tư trong ứng dụng. Kể từ ngày 16 tháng 8, friend.tech đã xử lý hơn 300.000 giao dịch từ 23.000 người dùng duy nhất. Có tài liệu hạn chế và không có lộ trình rõ ràng, nhưng nền tảng chia sẻ rằng nó sẽ bắt đầu airdrop điểm thưởng cho những người thử nghiệm ứng dụng beta vào thứ Sáu hàng tuần trong sáu tháng, bắt đầu từ thứ Sáu tuần này. Ngày phát hành đầy đủ của ứng dụng dường như còn vài tháng nữa.

friend.tech không hẳn là một ý tưởng ban đầu. BitClout (ra mắt vào tháng 3 năm 2021 và hiện được đổi tên thành DeSo) đã tích hợp cùng một sổ tay về token của người tạo giao dịch. BitClout đã thực hiện một cách tiếp cận hơi khác bằng cách tải trước người dùng lên nền tảng permission, đưa họ đến phương pháp giám sát hợp pháp. Những người bất đồng chính kiến ​​cũng chỉ trích đạo đức của “thị trường chứng khoán con người” và khả năng đặt cược vào sự tăng hay giảm của các cá nhân. Bất chấp điều đó, sản phẩm đã nhận được sự thu hút đáng kể từ cả các tổ chức và nhà bán lẻ, nhận được khoản đầu tư hơn 100 triệu đô la từ các VC hàng đầu như a16z, Pantera và Coinbase, đồng thời có tổng cộng hơn 300.000 tài khoản người dùng. Mặc dù giá và sức hấp dẫn của BitClout token có phần lớn giảm đi đáng kể, ý tưởng trung tâm vẫn còn hấp dẫn.

Người dùng trên friend.tech nhận được 5% khối lượng chia sẻ của họ, tỷ lệ phần trăm này lớn hơn nhiều so với người tiêu dùng các ứng dụng Web3 khác (Lens hoặc /NFTs), chưa nói đến các kênh truyền thống (Twitter hay là Instagram). Điều này đã chuyển thành 650.000 đô la doanh thu từ người dùng trên 13,25 triệu đô la về khối lượng chỉ trong một tuần. Ngoài ra, tổng số giao dịch và số lượng người dùng của friend.tech cao hơn các nền tảng NFT lớn nhất của Ethereum kể từ khi ra mắt. Mặc dù đây không phải là những so sánh 1:1, nhưng nó làm nổi bật tiềm năng tăng trưởng cho cả người sáng tạo và nhà đầu cơ.


Mức độ chấp nhận của người dùng đã chậm lại kể từ mức cao nhất vào ngày 11 tháng 8. Tuy nhiên, friend.tech vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta và việc giới thiệu điểm thưởng cũng như các tính năng khác có thể dẫn đến việc sử dụng tăng lên. Mặc dù lộ trình không có sẵn cho công chúng, nhưng các nền tảng nội dung dựa trên đăng ký (tức là Patreon và Chỉ những người hâm mộ) đã sẵn sàng cho sự đột phá bằng cách cho phép người đăng ký hưởng lợi từ việc tăng mức độ phổ biến của người sáng tạo. Mặt khác, việc token hóa mọi người (cụ thể hơn là những người có ảnh hưởng) là một cuộc tranh luận gây tranh cãi, vì việc bán cổ phiếu có thể gây ra các tác động tiêu cực bên ngoài. Tuy nhiên, việc xây dựng trên Base cho phép friend.tech nhắm mục tiêu ngay lập tức đến hàng triệu người dùng và mức độ phổ biến tăng đột biến của nó mang lại một tín hiệu có ý nghĩa cho các lợi ích của Base. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "friend.tech: Social Financialization Built on Base" của tác giả Toe Bautista với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Social Money
#Web3
ic-comment-blueComment
#