Social Money
Fan Token - Nguồn thu nhập mới cho các đội thể thao đến từ người hâm mộ
#
Marketing
15 min read
19/12/2022
2
0
0

Điều làm cho crypto trở nên độc nhất là khả năng khuyến khích và liên kết các cộng đồng với nhau hướng tới một mục tiêu chung. Thông thường, những cộng đồng này sẽ là thương hiệu mới, thường liên kết với nhau về một tài sản và công nghệ ngay sau khi tạo ra. Nhưng còn những cộng đồng hiện nay, trong thế giới thực đã trải dài toàn cầu thì sao? Có thể họ cũng không được hưởng lợi từ crypto? 

Tiêu điểm chính

  • Fan token là tài sản do các đội thể thao phát hành và được bán cho những người hâm mộ của họ. Mặc dù các tokens không đại diện cho quyền sở hữu thực sự trong câu lạc bộ, nhưng chúng có thể mang lại cho người sở hữu một số lợi ích như đãi ngộ VIP, sức ảnh hưởng đến các nhà tài trợ / giải pháp thiết kế, cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các cầu thủ và còn nhiều hơn thế.
  • Các đội thể thao được vận hành như một doanh nghiệp. Đối với nhiều đội, ngay cả những đội danh giá nhất thế giới, đó có thể là một công việc kinh doanh rất khó khăn.
  • Không quá xa lạ, FC Barcelona, ​​đội bóng được ước tính có khoản nợ ~ 1,6 tỷ USD mặc dù đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc trên sân cỏ trong hai thập kỷ qua. Cơ hội để tạo ra một nguồn doanh thu mới từ việc bán fan tokens có sức hấp dẫn nhất định.
  • Socios là một nền tảng được xây dựng trên Chiliz blockchain, mà thông qua đó các đội thể thao sẽ hợp tác để phát hành fan tokens của họ. Là một phần của thỏa thuận, Socios cắt giảm 50% tất cả doanh thu được tạo ra thông qua việc bán fan tokens. Vào năm 2021, các ước tính gần đây từ tháng 8 cho biết tổng doanh thu được tạo ra là 200 triệu USD.
icon-menu

Fan token là gì?

Fan Token - Nguồn thu nhập mới cho các đội thể thao đến từ người hâm mộ Nguồn: Inter.it

Như cái tên của nó, fan token là một tài sản do các đội thể thao phát hành và bán cho người hâm mộ của họ. Mặc dù các tokens không đại diện cho quyền sở hữu thực sự trong câu lạc bộ, nhưng chúng mang lại cho người sở hữu những lợi ích độc đáo, nhưng không giới hạn như:

  • Đãi ngộ VIP khi tham gia những trận đấu trên sân nhà
  • Sức ảnh hưởng đến các nhà tài trợ và logo/thiết kế của đội
  • Cơ hội gặp gỡ và giao lưu với cầu thủ
  • Truy cập vào các bộ sưu tập
  • Và thậm chí chọn danh sách phát nhạc trong sân vận động của đội

Như bạn có thể thấy, những lợi ích này chủ yếu mang tính chất phi tiền tệ vào lúc này (mặc dù, như chúng ta sẽ đề cập ở phần sau, vẫn có một khía cạnh đầu cơ). Nếu bạn là một người khó tính về DeFi, có lẽ bạn đang tự nghĩ – “mục đích ở đây là gì ?” Đây là lúc mà sự thay đổi quan điểm có thể hữu ích.

Hãy nhớ lại những quan điểm và các câu hỏi mà chúng tôi đã nêu ra trong phần mở đầu của báo cáo này.  Cụ thể, trong crypto, thông thường, các cộng đồng chỉ mới được hình thành. Làm thế nào để bạn có được một nhóm người lạ từ khắp nơi trên thế giới quan tâm đến điều gì đó? Sử dụng một token để khuyến khích và hợp nhất với họ. Trong bối cảnh này, cơ sở tiền tệ và đầu cơ cơ bản rất quan trọng đối với việc xây dựng cộng đồng.

Tuy nhiên, fan tokens là một con thú khác. Họ không tạo ra một cộng đồng mới, mà là họ đang được sử dụng để cải thiện trải nghiệm của một cộng đồng hiện có. Họ khai thác cảm xúc của cộng đồng người hâm mộ qua nhiều thế hệ và có lòng trung thành mạnh mẽ với nước nhà. Đối tượng khán giả không hoàn toàn được thúc đẩy bởi lợi nhuận. Thay vào đó, họ chỉ muốn cảm thấy mình là một phần của đội.

Sơ lược về Socios

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn, việc tạo ra các fan tokens thực sự được thúc đẩy bởi tiền. Nó chỉ là tiền chủ yếu được tích lũy cho các câu lạc bộ thể thao, những người phát hành và bán chúng dưới dạng sản phẩm, thay vì người hâm mộ. Điều này đánh vào một điểm quan trọng - rằng các đội thể thao được vận hành như một doanh nghiệp.

Đối với nhiều đội, ngay cả những đội danh giá nhất thế giới, đó có thể là một công việc kinh doanh rất khó khăn. Không quá xa lạ, FC Barcelona, được ước tính có khoản nợ ~ 1,6 tỷ USD dù đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc trên sân cỏ trong hai thập kỷ qua. Vì vậy, khi có cơ hội kiếm nhiều tiền hơn, bạn có thể chắc chắn rằng những đội bóng như Barca sẽ xem xét nó.

Tất cả điều này đưa chúng ta đến Socios, một nền tảng được xây dựng trên Chiliz blockchain, mà thông qua đó các đội thể thao sẽ hợp tác để phát hành fan tokens của họ. Là một phần của thỏa thuận hợp tác, Socios cắt giảm 50% tất cả doanh thu được tạo ra từ việc bán fan tokens.

Theo bài viết gần đây từ sportspromedia - “Chỉ riêng trong năm 2021, Socios tuyên bố rằng các fan tokens của họ đã tạo ra doanh thu gần 200 triệu USD, có nghĩa là các đối tác của họ sẽ được chia phần khoảng 100 triệu USD, tùy thuộc vào số lượng họ đã bán.” Đây là một mức doanh thu tương đối ấn tượng khi xem xét lĩnh vực còn non trẻ này, nhưng nếu fan tokens chứng minh được sự thành công, nó chắc chắn sẽ sẵn sàng tăng trưởng cao hơn từ đây.

Fan Token - Nguồn thu nhập mới cho các đội thể thao đến từ người hâm mộ Các đội thể thao đã ra mắt fan token

Trên Socios, các fan tokens hàng đầu hiện nay đều tập trung vào bóng đá. Manchester City, Barcelona, ​​Paris Saint Germain, Juventus và một số câu lạc bộ lớn khác đã hợp tác với Socios trong nhiều tháng nay. Trên thực tế, Internazionale (Inter Milan) gần đây đã tung ra fan tokens của họ và thậm chí đang quảng cáo nó với tư cách là nhà tài trợ áo đấu chính của họ cho mùa giải 2021-22.

Quan trọng là, fan tokens không chỉ giới hạn ở các câu lạc bộ bóng đá. Đó chỉ đơn giản là cơ hội đầu tiên mà Socios nhắm đến, có thể vì đây là một trong số ít các môn thể thao có sức hấp dẫn toàn cầu thực sự và lượng khán giả ngày càng tăng. Như đã ở tấm hình trên, các đội đáng chú ý từ bóng rổ, đua xe thể thao và hơn thế nữa đã tham gia nền tảng Socios.

Fan tokens & Đầu cơ thị trường

Mục tiêu chính của fan tokens là để các đội thể thao tăng cường mối quan hệ của họ với người hâm mộ. Nhưng, tất nhiên, việc sỡ hữu các token thanh khoản này trên các sàn giao dịch crypto mở ra một yếu tố đầu cơ.

Lấy ví dụ về Atletico Madrid. Atletico và Real Madrid đã ngang bằng nhau trong 3 trận đấu cuối cùng của mùa giải trước. Sau khi Atletico thắng trận tiếp theo, họ đứng đầu bảng và giành chức vô địch La Liga. Giá fan tokens Atletico bắt đầu tăng khi rõ ràng giải đấu của họ thua. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, Luis Suarez đã ghi bàn thắng giúp Atletico vô địch La Liga và fan tokens đạt ATH là 52 USD - cao nhất đối với bất kỳ tokens nào - vào cùng ngày đó. Tuy nhiên, điều này chỉ kéo dài trong vài ngày trước khi tỷ giá nhanh chóng giảm trở lại xuống 10 USD.

Biểu đồ giá ATM token

Fan tokens của Juventus đã làm điều gì đó tương tự vào ngày cuối cùng của mùa giải. Với một trận đấu còn lại trong mùa giải Serie A 2020-21, Juventus xếp vị trí thứ 5 và đã bỏ lỡ một suất dự Champions League. Đội đứng thứ 4, Napoli có tỉ số hòa trong trận cuối cùng của họ, và Juventus đã giành chiến thắng, đảm bảo cho họ một suất tham dự vòng bảng Champions League. Tokens của Juventus đã chứng kiến ​​sự tăng giá trong thời gian ngắn, thiết lập ATH của họ và sau đó giảm nhanh chóng giống như tokens của Atletico.

Biểu đồ giá Juve token

Các sự kiện tiêu cực cũng ảnh hưởng đến giá fan tokens. Ví dụ, fan tokens của Man City được giao dịch ở mức 30 USD vào ngày 29 tháng 5. Sau đó, giá tokens giảm xuống còn 16 USD vào ngày 31 tháng 5, sau khi Man City thua Chelsea trong trận chung kết Champions League.

Biểu đồ giá CITY token

Kết quả đối sánh ngay lập tức không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến giá cả. Kỳ vọng về những chiến thắng trong tương lai cũng có thể thay đổi một cách rõ rệt. Ví dụ, từ ngày 1-10 tháng 8, giá PSG tokens tăng gấp 2 lần.

Điều chắc chắn không phải là ngẫu nhiên, PSG đã công bố việc ký hợp đồng với Lionel Messi vào ngày 10 tháng 8. Trừ khi bạn đang sống ở năm 2007, rất có thể bạn sẽ không biết đến cái tên đó và nhận ra tác động tích cực của anh ấy trên sân cỏ.

Biểu đồ giá PSG token

Ngược lại với những động thái giá “hợp lý” hơn này, cũng có những trường hợp thị trường không hiệu quả. Nếu bạn nhìn vào giá của các fan tokens, chúng có xu hướng di chuyển song song với độ lệch nhất thời ở chỗ này hoặc chỗ khác.

Nhìn chung, các fan tokens hoạt động tốt nhất gắn liền với các đội từng giành chức vô địch ở giải đấu tương ứng của họ trong mùa giải trước (Man. City, PSG và Atletico).

Mối tương quan giữa Fan Token với CHZ và ETH Mối tương quan giữa Fan Token với CHZ và ETH

Tương quan giữa các fan tokens được chọn khá mạnh mẽ trong bốn tháng qua, ngoại trừ PSG nhờ "Messi pump" vào tháng 8 và Man City vì hành động giá tích cực vào cuối tháng 5. Các tokens này cũng thể hiện mối tương quan yếu với ETH và CHZ, vượt trội so với hai token này kể từ tháng 7.

Mối tương quan giữa các loại Fan Token với nhau Mối tương quan giữa các loại Fan Token với nhau

Kết quả trận đấu, sức mạnh của cộng đồng người hâm mộ và lợi ích tokens cụ thể đều có thể khác nhau giữa các câu lạc bộ. Với suy nghĩ này, có lẽ bạn sẽ thấy sự thay đổi nhiều hơn về giá và ít tương quan hơn dựa trên những yếu tố đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cần lưu ý rằng tất cả các đội được hiển thị trong ma trận tương quan dưới đây đều đứng đầu bảng của giải đấu tương ứng và có một số cộng đồng người hâm mộ mạnh nhất trong tất cả các môn thể thao. Sự hấp dẫn của họ, và hiệu suất giá tích cực tiếp theo trong những tháng gần đây, rõ ràng là được củng cố bởi điều này.

Hiệu suất giá của fan tokens có phụ thuộc vào tâm lý chung của crypto không? Việc thiếu mối tương quan, cả tích cực lẫn tiêu cực, với giá của ETH cho thấy rõ ràng không phải vậy. Tại sao? Một lần nữa, nó hướng đến đối tượng khán giả. Phần lớn các nhà đầu cơ crypto đã bỏ qua các fan tokens, trong khi đó các cộng đồng người hâm mộ địa phương và toàn cầu của họ liên tục bị sự thật làm mất lòng mỗi khi điều chỉnh để xem một trận đấu và nhìn vào nhà tài trợ áo đấu.

Khía cạnh đầu cơ ở đây khá thú vị. Bạn đã có những người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt thích đặt cược vào mọi khía cạnh của một trận đấu, từ kết quả đến thậm chí cả màu Gatorade mà một đội đang uống ở những hàng ghế dự bị.

Đối với một người hâm mộ trung thành, những người muốn chia sẻ về thành công của đội họ, lựa chọn duy nhất cho điều này, trong lịch sử, chỉ đơn giản là đặt cược họ sẽ giành chiến thắng. Không bao giờ thực sự có một thị trường thứ cấp thanh khoản cho quyền sở hữu câu lạc bộ thể thao giống như cách mà thị trường chứng khoán tồn tại cho các công ty đại chúng.

Mặc dù fan tokens không đại diện cho quyền sở hữu câu lạc bộ theo nghĩa truyền thống, nhưng chúng cung cấp một lối thoát đầu cơ, nơi tài sản có thể giao dịch dưới dạng một số loại proxy.

Đôi điều trước khi kết thúc

Sàn giao dịch của Chiliz là nơi chính để giao dịch fan tokens. Đó là, cho đến khoảng tháng 5 năm nay. Theo CoinGecko, sàn giao dịch Chiliz đã tạo điều kiện cho hơn 2 tỷ USD khối lượng giao dịch hàng ngày trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021. Sau đó, khối lượng giao dịch đột ngột giảm xuống dưới 100 triệu USD mỗi ngày.

Tại sao lại có sự thay đổi vào tháng 5? Đơn giản, đó là khi mùa giải của tất cả các giải bóng đá lớn ở châu Âu kết thúc (Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1).

Khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch Chiliz giảm 98% từ đỉnh

Thật thú vị, kể từ khi các giải đấu trở lại vào tháng 8, chúng tôi đã không thấy khối lượng giao dịch tăng trở lại như những mức cao trước đó. Một phần giải thích cho điều này có thể là phần lớn khối lượng giao dịch cho các fan tokens hiện nằm trên Binance hoặc Paribu, một sàn giao dịch crypto của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí, việc không có sự trỗi dậy bất kỳ nào của Chiliz cũng khiến bạn hơi tò mò. Chúng ta cần lưu ý rằng cũng có rất nhiều mối quan tâm xung quanh CHZ token và xu hướng bán một lượng lớn tokens của công ty vào thời điểm thích hợp nhất.

"Ví đa chữ ký Chiliz đang phân phối hàng chục triệu $CHZ trong vài ngày qua, với điểm đến cuối cùng của họ là Binance." - light (@lightcrypto) Ngày 12 tháng 3 năm 2021

Ngoài ra, Socios dường như đang thiết lập một hào kinh tế vững chắc bằng cách hợp tác với một số đội thể thao lớn nhất trên thế giới. Có ít khả năng rằng các đội sẽ phát hành nhiều fan tokens trên các nền tảng khác nhau. Do đó, các mối quan hệ đối tác ban đầu có thể sinh lợi khi fan tokens nhận được nhiều traction hơn.

Nếu các đội thể thao tiềm năng xem Socios là một công cụ hữu ích để tạo thêm doanh thu và tương tác, ngoài sự thật là các thương hiệu hàng đầu khác đã có mặt, thì khả năng họ tham gia cũng tăng lên rõ ràng.

Trường hợp đáng tiếc cho Socios là nếu người hâm mộ và các đội không có trải nghiệm tích cực và cuối cùng chuyển sang một nền tảng cạnh tranh.

  • Về điểm đầu tiên, ứng dụng di động Socios được đánh giá 2.8 trên cửa hàng Google Play dựa trên 6,553 bài đánh giá.
  • Về điểm thứ hai, tỷ lệ chia sẻ doanh thu 50-50 cực kỳ tích cực từ phía Socios.

Nó không giống như họ đang tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để sản xuất một sản phẩm, giống như Nike thường làm đối với hàng may mặc. Trừ khi các câu lạc bộ muốn bắt đầu xây dựng nhà máy, hãy đồng hành cùng với Nike và cho họ 85-90% doanh thu thì sẽ có ý nghĩa về hậu cần hơn nhiều. Tuy nhiên, trong crypto, chi phí chuyển đổi thường ở mức thấp và người đào tokens sẽ dễ dàng sao chép.

Hãy nhớ rằng, thể thao là một ngành kinh doanh vào cuối ngày và các đội đang xem xét nguồn doanh thu tiềm năng mới này về khả năng tồn tại của nó. Khi điều đó đã được thiết lập, bạn nghĩ ai có nhiều quyền thương lượng hơn? Theo cách khác, bạn nghĩ ai là người khiến người hâm mộ trung thành hơn? Chúng tôi đặt cược rằng các thỏa thuận chia sẻ doanh thu trong tương lai, cho dù thông qua Socios hay một nền tảng khác, sẽ có lợi hơn nhiều cho chính các câu lạc bộ của họ.

Nếu bạn là một fan hâm mộ, bạn có thể thậm chí không quan tâm đến điều đó. Bạn chỉ rất vui khi được bình chọn cho thiết kế của áo đấu vào năm sau.

Bài viết được Bui Huynh Nhu Phuong thuộc FXCE crypto biên tập từ "Fan Tokens: A New Revenue Stream For Teams Selling Influence To Fans" của Ashwath Balakrishnan, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Social Money
ic-comment-blueComment
#