Decentralized Exchanges
DYDX - DEX mạnh mẽ được hỗ trợ bởi a16z và Paradigm
#
Marketing
7 min read
24/02/2023
5
0
0

 

Defi được tạo nên từ rất nhiều mảnh ghép khác nhau, những dự án bổ sung được mảnh ghép còn thiếu và đi đầu thị trường sẽ là những dự án có cơ hội được đón nhận.

Là dự án về Margin trading trên hệ sinh thái của Ethereum, dự án DYDX nổi lên trong hoàn cảnh tiền mã hóa tại Trung Quốc bị đàn áp, và các sàn giao dịch tập trung bị cấm hoàn toàn tại đất nước này. Hãy cùng FXCE tìm hiểu kỹ hơn về dự án đầy tiềm năng này nhé 

GIỚI THIỆU DYDX

DYDX là gì?

DYDX là sàn giao dịch phi tập trung thuộc hệ sinh thái Ethereum, cung cấp các công cụ tài chính cho người dùng như spot trading, margin, perpetual, lending and borrowing. DYDX trang bị cho trader các order book off-chain, trong khi các giao dịch được thanh toán on-chain, và cho phép người dùng bán khống các token, hoặc sử dụng lựa chọn khác như đòn bẩy.

DYDX xây dựng một sàn giao dịch tài sản tiền kỹ thuật số nơi người dùng có thể toàn quyền sở hữu các giao dịch và kiểm soát việc trao đổi các tài sản mà mình có. Giao thức được thành lập vào tháng 7 năm 2017 với việc ra mắt sản phẩm Layer 1, hỗ trợ dịch vụ lending, borrowing, margin trading trên mạng lưới Ethereum.

Vào tháng 2 năm 2021, DYDX launch sản phẩm thử nghiệm cho Layer2 được xây dựng theo công nghệ StarkWare. Vào tháng 4 năm 2021, sản phẩm Layer 2 được chính thức công bố rộng rãi đến cộng đồng. Từ đó đến nay, DYDX đã ra mắt 26 markets trên Layer 2, thu về 100 triệu USD khối lượng giao dịch, trong đó, 75% khối lượng giao dịch thu được đến từ tháng 10 năm 2021.

Các kênh truyền thông của dự án DYDX

Trang web chính thức: https://dydx.community/ 

Blog: https://dydx.foundation/blog 

Twitter: https://twitter.com/dydxfoundation 

Reddit: https://dydx.foundation/blog  

Discord: https://discord.com/invite/Tuze6tY 

DYDX Team

Đội ngũ phát triển

Đội phát triển của dYdX đều là những tên tuổi có kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn, có thể kể đến như:

  • Antonio Juliano - Founder:  Từng làm kỹ sư phần mềm tại Coinbase và Uber
  • Brendan Chou - Kỹ sư phần mềm: Từng làm việc tại Google và Bloomberg
  • Phillip Goldberg - Kỹ sư phần mềm: Từng làm việc tại Consensys

Cố vấn

  • Fred Ehrsam: Đông sáng lập và thành viên hội đồng quản trị tại Coinbase
  • Reuben Bramanathan: Giám đốc sản phẩm tại Coinbase

DYDX TOKEN 

Thông tin về Tokenomics

Token Name: dYdX 

Ticker: DYDX

Blockchain:  Ethereum

Token Standard: Native token

Contract: 0x92d6c1e31e14520e676a687f0a93788b716beff5 

Total Supply: 1,000,000,000 DYDX

DYDX Token Allocation

DYDX Token AllocationDYDX Token release schedule DYDX Token release schedule

Token usecase

Governance: Người nắm giữ DYDX được cấp 2 loại quyền quản trị là quyền đề xuất và quyền biểu quyết. Thông qua dashboard, người dùng có thể xem các quyền đề xuất và quyền biểu quyết của họ cũng như ủy quyền cho địa chỉ khác

Staking: Người dùng có thể stake USDC và DYDX để được nhận thưởng

CÔNG NGHỆ VÀ SẢN PHẨM

Công nghệ 

DYDX sử dụng layer 2 của StarkWare – một công nghệ được phát triển dựa trên công nghệ ZK-Rollup, giúp tăng khả năng xử lý giao dịch của hệ thống với mức phí thấp và ổn đinh; từ đó DYDX có thể tận dụng lợi thế của sàn phi tập trung, bao gồm bảo mật, minh bạch, mà vẫn đảm bảo được các yếu tố của sàn tập trung như tốc độ xử lý và tính phổ rộng của nó.

Giao dịch hợp đồng không kỳ hạn trên Layer 2

  • Giao dịch hợp đồng không kỳ hạn với đòn bẩy lên tới 25x.
  • Hiện sàn cung cấp khá nhiều cặp giao dịch như: BTC-USD, ETH-USD, LINK-USD,...

Giao dịch Spot/Ký quỹ trên Layer 1

  • Hiện dYdX là một trong những sàn DEX có khối lượng giao dịch và thanh khoản cao nhất.
  • Giao dịch giao ngay và giao dịch ký quỹ với đòn bẩy ban đầu lên đến 5x (Các cặp được cung cấp: ETH-DAI, ETH-USDC và DAI-USDC).

Vay (borrowing) trên Layer 1

  • Hiện hỗ trợ ETH, DAI và USDC.
  • Khả năng thế chấp tài sản ban đầu tối thiểu là 125% và phải được duy trì trên 115% để tránh bị thanh lý.
  • Vay trực tiếp vào ví của người dùng.

Cho vay (lending) trên Layer 1

  • Người dùng có thể gửi tiền vào Tài khoản ký quỹ hoặc Tài khoản giao ngay của họ để bắt đầu cho vay tiền vào giao thức.
  • Hiện hỗ trợ ETH, DAI và USDC.
  • Không mất thời gian chờ đợi để khớp lệnh.
  • Không có thời gian cho vay tối thiểu.
  • Tiền lãi bắt đầu tích lũy ngay lập tức.
  • Tỷ giá biến động và dựa trên việc sử dụng.

Bảo mật và kiểm toán

Tất cả các smartcontract quan trọng đã được kiểm toán bởi Peckshield, Bramah System và Open Zeppelin. Trong báo cáo kiểm toán được công bố, không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về bảo mật được đưa ra. 

Cụ thể:

  • Tháng 2 năm 2019, giao thức Solo Margin đã được kiểm tra bảo mật bởi Bramah System. Tháng 4 năm 2019, giao thức lưu trữ Solo của DYDX được đánh giá bởi Open Zeppelin. 
  • Tháng 4 năm 2020, báo báo kiểm toán hợp đồng thông minh cho Starkex V1 được thực hiện bởi Peckshield. Cũng trong tháng này, kiểm toán bảo mật Perpetual được thực hiện bởi Open Zeppelin
  • Tháng 10 năm 2020, báo cáo kiểm toán cho hợp đồng thông minh Starkex V2 được thực hiện bởi Peckshield.
  • Tháng 2 năm 2021, Starperpetual V1 được kiểm toán bởi Peckshiled
  • Tháng 7 năm 2021, hợp đồng thông minh Starkex V3 được thực hiện kiểm toán bởi Peckshield

Các hạng mục về quản trị và contract của token được forked từ contract quản trị của dự án AAVE – dự án đã được kiểm toán bởi Certik, Certora, và Peckshiled; đồng thời cũng được đưa ra test kiểm định trên bản mainnet trong vòng 1 tháng trước khi đi vào thực tế.

DYDX BACKER

  • Ngày 19 tháng 12 năm 2017, dự án gọi vốn được 2 triệu USD vòng Seed Round, dẫn đầu Andreessen Horowitz và Polychain Capital, với sự tham gia của rất nhiều angel investors như: Brian Armstrong, Fred Ehrsam, Elad Gil, Scott Belsky, Avichal Garg, Kindred Ventures, Abstract Ventures, và 1confirmation.
  • Ngày 19 tháng 10 năm 2018, dự án gọi vốn 10 triệu USD vòng series A, dẫn đầu bởi Andreessen Horowitz and Polychain Capital, cùng sự tham gia của Craft Ventures, Bain Capital Ventures, Naval Ravikant, Kevin Hartz, Dragonfly Capital, và VY Capital
  • Ngày 26 tháng 1 năm 2021, dự án gọi vốn thành công 10 triệu USD vòng series B, dẫn đầu bởi Three Arrows Capital and DeFiance Capital, cùng sự tham gia của Wintermute, Hashed, GSR, SCP, Scalar Capital, Spartan Group, và RockTree Capital.
  • Ngày 15 tháng 6 năm 2021, dự án gọi vốn thành công 65 triệu USD vòng series C, dẫn đầu bởi Paradigm và các các nhà đầu tư, các nhà cung cấp thanh khoản, cùng các market marker thuộc hàng top-tier.

DYDX ROADMAP

DỰ ÁN TƯƠNG TỰ

Perpetual Protocol (Perp): Sàn Dex on-chain với khả năng cung cấp thanh khoản cao và đòn bẩy lên tới 10 lần cho người tham gia thị trường

KẾT LUẬN

Là dự án tiên phong trong ngành Dex phái sinh, cùng với đội phát triển dày dặn kinh nghiệm và được backed bởi những quỹ hàng đầu trong ngành. dYdX đang có một vị thế cực tốt ở thời điểm hiện tại để có thể tiếp tục phát triển và thu hút một lượng lớn người dùng trong tương lai, khi mà thị trường crypto đang ngày càng mở rộng.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
ic-comment-blueComment
#