Valuations
Động lực định giá và ra mắt Celestia Token
#
Marketing
9 min read
10/10/2023
14
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Celestia đã ra mắt token TIA của mình thông qua airdrop 6% cho nhiều người dùng khác nhau. Trong các thị trường tương lai trước token, token đang giao dịch ở mức định giá 2,0 tỷ đô la Mỹ.

  • Định giá này giả định gấp khoảng 2 lần mức độ áp dụng rollup của Ethereum về mặt tính khả dụng của dữ liệu nếu giá bán của mạng L2 được giả định và giả định doanh thu 25 đô la trên mỗi MB cho Celestia.

  • Thách thức cốt lõi của Celestia là mở rộng quy mô doanh thu để đảm bảo mức định giá cao cần thiết nhằm thu hút lượng khách hàng lớn trong tương lai.

Celestia là gì?

Celestia, tính sẵn có của dữ liệu giao thức, gần đây công bố token TIA với 6%airdrop Genesis cho các nhà phát triển, nhà nghiên cứu, người dùng rollup Ethereum và người dùng Cosmos.

Thoạt nhìn, bản thân đợt airdrop không mấy hấp dẫn, với hơn 576.000 địa chỉ đủ điều kiện nhận trung bình ít hơn 200 đô la, giả sử mức định giá được pha loãng hoàn toàn ngụ ý là 2,75 tỷ đô la từ hợp đồng tương lai thị trường trước token. Ngoài ra, phần lớn nguồn cung cấp token được phân bổ cho người trong nội bộ (nhà đầu tư, nhóm, v.v.), tiếp tục xu hướng thoát khỏi đặc tính crypto ban đầu về quyền sở hữu hoàn toàn của cộng đồng.


Mặc dù thật dễ dàng để chỉ trích việc phân bổ airdrop và token, nhưng thực tế là việc phát triển giao thức, đặc biệt là các giao thức có tính nghiên cứu cao, công nghệ cao như Celestia, giống như các doanh nghiệp mới thành lập cần nguồn vốn trả trước cao cho sản phẩm. Và, trong một thị trường cạnh tranh, vốn cần có các biện pháp khuyến khích (ví dụ: phân bổ token) để biện minh cho việc tài trợ cho dự án. Ngoài ra, số airdrop của người dùng ở mức tối thiểu vì số tiền chưa được nhận sẽ được phân phối lại cùng với các ưu đãi tiềm năng trong tương lai.

Vì vậy, với khung kinh doanh của giao thức và token sẽ được tung ra thị trường vào giữa tháng 10, câu hỏi rõ ràng tiếp theo là: mức định giá hợp lý là bao nhiêu?

Sự thật

Celestia là một giao thức có sẵn dữ liệu (data availability - DA) kiếm tiền từ các khoản trả tiền để lưu trữ dữ liệu giao dịch hoặc proofs trên mạng.


Hiện tại, toàn bộ các rollups Ethereum thông báo khoảng 15.000 MB dữ liệu được chuyển xuống Ethereum mỗi tháng và trả trung bình 700 đô la Mỹ cho mỗi MB để thực hiện điều đó (giả sử giá ETH là 1600 USD). Thông báo  EIP-4844, đồng thuận chung là chi phí Ethereum DA sẽ giảm khoảng 90% khi bổ sung trường lưu trữ dữ liệu mới, rẻ hơn được gọi là blobs. Điều này đặt ra giới hạn trên về doanh thu đơn vị cho DA vì không có doanh nghiệp tổng hợp nào chọn trả nhiều tiền hơn cho một hệ sinh thái kém an toàn hơn, thanh khoản thấp hơn.

Đối với Celestia, làm việc với phí gas phép tính và FDV ngụ ý là 2,75 tỷ đô la Mỹ, chi phí lưu trữ ước tính trên mỗi MB là khoảng 10-25 đô la mỗi MB. Bằng cách sử dụng doanh thu đơn vị cao hơn là 25 USD/MB, chúng tôi có thể vạch ra nhiều kịch bản khác nhau về việc áp dụng (doanh thu) tổng hợp Celestia so với tỷ lệ giá trên doanh thu của các giao thức mạng mới nổi khác có mô hình kinh doanh tương tự. Ví dụ: chiến lược tăng trưởng của Ethereum L2s là một số biến thể của việc yêu cầu các bản tổng hợp khác (L3) ghi dữ liệu vào mạng của họ, mặc dù không phù hợp nhưng tương tự như mô hình kinh doanh của Celestia.


Các đường thẳng đứng thể hiện các mức độ chấp nhận Celestia khác nhau và được trình bày dưới dạng bội số so với nhu cầu dữ liệu rollup Ethereum hiện tại (15.000 MB là 1 lần Ethereum). Các đường chéo là các tỷ lệ giá trên doanh thu khác nhau của các mạng khác và nơi đường thẳng đứng giao nhau là mức định giá FDV ngụ ý của Celestia ở mức doanh thu đã chọn và nhiều phạm vi.

Giống như các token L1 khác (và ở mức độ thấp hơn là các token L2 có hệ sinh thái L3), token TIA có được giá trị từ cả nhu cầu giao dịch hiện tại (doanh thu) và tất cả nhu cầu giao dịch dự đoán trong tương lai. token TIA càng được sử dụng làm token gas trong các đợt tổng hợp được xây dựng trên cùng thì token càng nắm bắt được giá trị tương lai của hoạt động kinh tế của toàn bộ hệ sinh thái bên cạnh doanh thu phí cụ thể của Celestia cho DA, đẩy phạm vi định giá đến gần hơn đến các L1 mới nổi khác như Solana.

Xem xét nghiêm túc các kịch bản doanh thu DA dự đoán và giả sử Celestia tuân theo bội số giá bán của mạng, Celestia sẽ cần thu hút khoảng 2 - 10 lần nhu cầu sẵn có dữ liệu 15.000 MB mỗi tháng hiện tại của Ethereum để chứng minh mức định giá trong phạm vi chính hiện tại L1 và L2 mới nổi. Về góc độ, nhu cầu rollup Ethereum hiện tại tăng gấp 5 lần sẽ giống như 12 Arbitrum và 130 nhánh OP Stack như Zora Network, tất cả đều được triển khai trên Celestia. Về mặt lý thuyết, mặc dù Celestia giảm đáng kể chi phí DA, khiến các hoạt động kinh doanh tổng hợp không khả thi trước đây trở nên khả thi, nhưng thật khó để coi nhu cầu Ethereum DA gấp 5 lần là mục tiêu ngắn hạn và trung hạn hợp lý dựa trên cả số lượng người dùng mới và giao dịch mà nó đảm nhận cùng với các nhà phát triển cần thiết để xây dựng mức độ sản phẩm đó.

Sắc thái thị trường

Thách thức hơn nữa đối với các kịch bản định giá dựa trên doanh thu là động lực của khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp tài chính như DeFi đương nhiên sẽ ưa chuộng hệ sinh thái Ethereum có tính bảo mật cao và tính thanh khoản rộng lớn. Ngoài ra, vì người sử dụng tài chính, theo định nghĩa, có vốn sẵn có và có lý do tài chính (lợi nhuận giả định) cho giao dịch nên họ sẵn sàng trả một số phí hợp lý cho giao dịch.

Đây không phải là trường hợp vì trường hợp sử dụng ứng dụng thiên về các sản phẩm tiêu dùng như mạng xã hội hoặc trò chơi, những sản phẩm có khối lượng giao dịch giá trị thấp cao. Yêu cầu phí giao dịch thấp hơn có nghĩa là doanh thu phí giao dịch có sẵn để chia sẻ với lớp DA sẽ ít hơn.

Với vị trí của Celestia là giải pháp thay thế chi phí thấp đến trung bình cho nhu cầu DA tổng hợp, khách hàng triển khai ban đầu đương nhiên sẽ là những người đang tìm kiếm chi phí đơn vị giao dịch thấp hơn như nhiều ứng dụng tập trung vào người tiêu dùng hơn hoặc ứng dụng tài chính có giá trị thấp.

Vì DA layer đóng vai trò là layer bảo mật nền tảng cho các rollups ở trên cùng nên giá trị của lớp DA phải tăng tỷ lệ với giá trị tổng hợp của rollup lớn nhất và các ứng dụng liên quan của nó để duy trì mức độ bảo mật thích hợp.

Điều này tạo ra sự chia đôi giữa phân khúc khách hàng mục tiêu và các yêu cầu định giá (bảo mật) của DA layer. Để DA layer có đủ doanh thu để đảm bảo mức độ định giá và bảo mật cao, các khoản tổng hợp phải trả một khoản khá lớn cho DA, tuy nhiên, khách hàng mục tiêu đương nhiên sẽ muốn giảm thiểu chi phí DA để làm cho tính kinh tế đơn vị trong hoạt động kinh doanh của họ hoạt động. Và, ngay cả khi rollup và các ứng dụng liên quan tăng giá trị thu được (tính phí giao dịch cao hơn), thì phía Celestia cũng không có động lực thị trường nào để tự động thu được nhiều doanh thu DA hơn. Vì chi phí DA là một hàm số của số lượng rollup cạnh tranh muốn ghi dữ liệu nên động lực duy nhất thúc đẩy doanh thu cao hơn cho Celestia là nhiều rollup hơn hoặc nhiều giao dịch hơn. Tổng hợp nắm bắt giá trị cao hơn sẽ không gây ra chi phí DA cao hơn nếu thị trường không đưa ra mức giá cao hơn và thay vào đó sẽ tự giữ lại doanh thu.

Celestia có thể vượt qua thách thức nắm bắt định giá này trong phạm vi token TIA được sử dụng làm token gas trong các lần tái đầu tư lớn, do đó cho phép định giá của nó mở rộng theo giá trị kinh tế trong các lần tái đầu tư. Điều này đã có tiền lệ khi các đợt tổng hợp Ethereum như Arbitrum và Optimism sử dụng ETH làm gas token vì phần lớn nợ phải trả của họ là DA và có mệnh giá bằng ETH. Tuy nhiên, trong trường hợp của Celestia, càng có nhiều nút ánh sáng được thêm vào mạng cơ bản thì lượng DA có thể được cung cấp càng lớn, điều này càng làm giảm chi phí đơn vị của DA. Khi chi phí đơn vị DA được điều chỉnh ngày càng thấp hơn, phần DA của mỗi khoản nợ phải trả tổng hợp sẽ giảm xuống, nếu giảm đến mức DA không còn là khoản nợ lớn nhất nữa thì sẽ hạn chế giá trị của khí có mệnh giá trong token DA.

Do đó, khả năng mở rộng của Celestia và tổng giới hạn thị trường có thể giải quyết được bị hạn chế không phải về mặt công nghệ mà là về mặt kinh tế. Nếu nền kinh tế kinh doanh của Celestia giới hạn nó ở mức định giá 10 tỷ đô la, thì chỉ những doanh nghiệp rollups thoải mái với giới hạn bảo mật 10 tỷ đô la mới là khách hàng khả thi.

Vì vậy, mặc dù Celestia chắc chắn là một công nghệ ấn tượng, nhưng công nghệ tuyệt vời không chắc chắn sẽ mang lại những doanh nghiệp vĩ đại. Thách thức cốt lõi đối với Celestia sẽ là chứng minh liệu mạng DA độc lập có đủ giá trị để đảm bảo vị trí lâu dài trên thị trường hay không. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Celestia Token Launch and Valuation Dynamics" của tác giả Dustin Teander với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Layer-2
#Valuations
ic-comment-blueComment
#