DeFi
DeFi Sector Brief: ngày 8 tháng 11 năm 2023
#
Marketing
5 min read
07/12/2023
6
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Trong khi hầu hết các token DeFi đều có một tháng tích cực, thì những token có cải tiến cơ bản gần đây lại hoạt động tốt hơn. THORChain, Osmosis và Chainlink nằm trong số những công ty hoạt động tốt nhất.

  • Hệ sinh thái của Solana được hưởng lợi từ đợt tăng giá gần đây. TVL tích lũy của nó đạt 1 tỷ USD với các giao thức liquid staking, Marinade và Jito, trở thành giao thức lớn nhất của TVL.

  • Sau quý 3 yên tĩnh, tâm lý thị trường được cải thiện đã dẫn đến tăng trưởng về khối lượng DEX và lợi suất stablecoin.

Trình sàng lọc DeFi


Cùng với thị trường crypto rộng lớn hơn, token DeFi cũng có một tháng biến động giá tích cực. Các dự án có những cải tiến cơ bản có token nằm trong số những gainer có mức tăng cao nhất.

  • THORChain giới thiệu “Streaming Swaps” vào quý 2 năm 2023, cho phép chia các đơn hàng lớn thành các đơn hàng nhỏ hơn để giảm tác động đến giá. Streaming Swaps đã rất thành công đối với người dùng, đóng góp tới 1 tỷ USD hay 37% tổng khối lượng THORChain vào tháng 10 năm 2023.

  • Osmosis được hưởng lợi từ sự hồi sinh trong hệ sinh thái Cosmos với sự ra mắt mainnet của Celestia. Khối lượng của nó tăng vọt vì đây là DEX đầu tiên cung cấp thanh khoản trên sàn giao dịch airdrop gần đây TIA token.

  • Vào tháng 10, Chainlink công bố ra mắt truy cập sớm Chainlink Data Stream trên Arbitrum. Data Streams là phản hồi của Chainlink đối với Pyth và cung cấp cho các ứng dụng quyền truy cập vào dữ liệu thị trường tần số cao, đặc biệt hữu ích cho các DEX phái sinh dựa trên nhóm. GMX đã nhanh chóng adopt nó cho phiên bản v2 của nó và sẽ trả cho Chainlink 1,2% phí giao dịch được tạo ra để đổi lấy.

Trình sàng lọc hệ sinh thái SOL


Solana trở thành chủ đề trung tâm trong lĩnh vực crypto. Giao thức này đã có sự hồi sinh gần đây, tăng 88% trong tháng qua và tăng gấp 5 lần mức thấp nhất vào tháng 11 năm 2022. Nó dường như đã khắc phục hoàn toàn thiệt hại về thương hiệu do liên kết với Alameda và FTX. nghiên cứu trước đó đã ước tính rằng việc tài sản FTX sẽ không có tác động tiêu cực quá lớn đến Solana, điều này đã đúng.


Với việc SOL tăng giá, hệ sinh thái của nó cũng đã phát triển. TVL của Solana đã đạt 1 tỷ USD vào tháng 11, tăng gấp 3 lần so với đầu năm. Động lực tăng trưởng chính đã được các giao thức liquid staking Marinade và Jito, trở thành hai giao thức lớn nhất của TVL trên Solana. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của TVL phần lớn là nhờ vào sự tăng trưởng của giá, trong đó TVL tính bằng SOL phần lớn không thay đổi trong suốt cả năm.

Sổ biểu đồ DeFi

DEX


Tâm lý được cải thiện và giá cao hơn đã mang lại nhiều người dùng hơn onchain. 1 inch dẫn đầu sự tăng trưởng với mức tăng 77% về số địa chỉ hoạt động hàng ngày. PancakeSwap tăng tỷ lệ người dùng lên >50% trong số 7 giao thức DeFi hàng đầu với mức tăng trưởng hàng tháng là 32%.


Sau một thời gian vô cùng yên tĩnh trong Q3, khối lượng DEX tăng mạnh trong tháng qua. Uniswap chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng hàng tháng là 73%, quay trở lại khối lượng hàng ngày hơn 1 tỷ đô la. Balancer là một công cụ vượt trội quan trọng với mức tăng gần gấp 3 lần trong tháng qua, mặc dù trên cơ sở nhỏ hơn. Mặc dù PancakeSwap tăng tỷ lệ người dùng nhưng lại mất thị phần về số lượng vào tay các đối thủ cạnh tranh, điều này cho thấy rằng nó chủ yếu phục vụ cho người dùng bán lẻ nhỏ hơn.

Thị trường cho vay


Giá cao hơn cho phép đòn bẩy bằng đồng đô la lớn hơn. Với việc giá đạt mức cao nhất hàng năm, dư nợ cũng đã tăng lên mức cao nhất hàng năm là ~ 5,5 tỷ đô la. Aave tiếp tục chiếm ưu thế với gần >50% thị phần và chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng tháng mặc dù potential bug trong mô-đun Tỷ lệ ổn định của nó. SubDAO Spark Protocol của Maker nhanh chóng trở thành một thị trường cho vay quan trọng với hơn 1 tỷ đô la tiền gửi và 360 triệu dô la Mỹ tiền vay. Gần đây đã ra mắt trang web mới và đã công bố đợt airdrop cho cả người cho vay và người đi vay.


Với đòn bẩy và khối lượng DEX cao hơn, lợi suất của stablecoin cũng tăng vọt. Hợp chất tiếp tục mang lại lợi suất stablecoin cao nhất là 5,5% trên Ethereum, trong khi Marginfi mang lại lợi suất stablecoin cao nhất trên Solana là 3,2%. Lợi suất Stablecoin trên Ethereum cao hơn vì nó tiếp xúc nhiều hơn với các giao thức RWA giúp thiết lập mức sàn. Quan trọng nhất trong số các giao thức RWA là MakerDAO, có TVL trị giá 1,6 tỷ USD trong mô-đun DSR, kiếm được lợi nhuận 5%

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "DeFi Sector Brief: November 8, 2023" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueComment
#