Centralized Exchanges
Đánh giá tiềm năng token HT của Huobi
#
Marketing
19 min read
23/02/2023
11
0
0

Đánh giá tiềm năng token HT của Huobi

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đánh giá tiềm năng HT bằng cách sử dụng thông tin cơ bản có sẵn và so sánh với các exchange token (*) khác.

(*) Exchange token (Coin sàn): Exchange Token là một thuật ngữ dùng để chỉ các đồng token do một sàn giao dịch tiền mã hóa phát hành thông qua chào bán công chúng ICO hoặc theo hình thức trả thưởng.

icon-menu

Tổng quan về Huobi

Huobi là một trong những tập đoàn tiền mã hóa lớn nhất thế giới, tập trung vào Trung Quốc và các thị trường châu Á khác. Huobi, có nghĩa là tiền mã hóa trong tiếng Trung Quốc, được thành lập vào năm 2013. Trong những năm qua, họ đã phát triển mạnh mẽ bất chấp một loạt các cuộc đàn áp của chính phủ - để trở thành một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa có tính thanh khoản cao nhất và thống trị nhất trên toàn cầu.

Tại thời điểm bài viết 21/01/21, Huobi Global đứng thứ hai về khối lượng giao ngay (spot volume) (không bao gồm giao dịch OTC).

Huobi chỉ đứng sau Binance về khối lượng giao dịch

Huobi chỉ đứng sau Binance về khối lượng giao dịch

Công ty mẹ Huobi Group do Leon Li và Jun Du đồng sáng lập vào đầu năm 2013 đã nhanh chóng trở thành sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc vào cuối năm đó. Jun Du, cũng là Giám đốc điều hành (CEO) của Node Capital và Jinse Finance, một trong những nền tảng truyền thông tiền mã hóa lâu đời nhất Trung Quốc.

Như thể hiện trong biểu đồ bên dưới, Huobi được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Mt Gox, vốn chiếm tới 70% khối lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu. Sau khi Mt Gox sụp đổ, Huobi tuyên bố có phần lớn khối lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu và vẫn là một trong những sàn giao dịch có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới hiện nay.

Vào năm 2018, Huobi đã mua lại công ty niêm yết Pantronics Holdings (1611 HK) nhưng không hoàn thành niêm yết cửa sau (backdoor listing) đầy đủ của sàn giao dịch Global hoặc Trung Quốc vì nó không được phép ở Hồng Kông.

Thông tin nhanh về Huobi 

  • Nhà đầu tư: Vào tháng 11 năm 2013, Huobi đã gây quỹ từ Dai Zhikang và Zhen Fund. Sau đó, nó đã huy động được 10 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A vào tháng 4 năm 2014 từ Sequoia Capital China.
  • Pháp lý: Do các quy định chặt chẽ ở Trung Quốc, Huobi có trụ sở tại Cộng hòa Seychelles. Chính phủ đã cấp giấy phép “Khu thử nghiệm Blockchain tại Khu Thương mại Tự do Hải Nam” cho Huobi China, sau khi họ chuyển trụ sở đến đó vào tháng 9 năm 2018. Huobi U.S. (HBUS), đã ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2019 với lý do lo ngại về pháp lý, kể từ đó đã được cấp Money Transmitter Licenses - MTLs ở 43 tiểu bang, nhưng chỉ có 13 tiểu bang cho phép giao dịch từ USD sang tiền mã hóa. Họ cũng được cấp phép tại Nhật Bản (sau khi sáp nhập với BitTrade), Gibraltar và Thái Lan.
  • Dịch vụ Fiat: Bên ngoài Trung Quốc, Huobi hỗ trợ AUD, GBP, EUR thông qua quan hệ đối tác của họ với Banxa. Ở Hoa Kỳ, trong các khu vực pháp lý nơi họ có giấy phép chuyển tiền, đối tác chuyển tiền của họ là Prime Trust.
  • Dịch vụ khác: Các dịch vụ tại Huobi Trung Quốc được giới hạn trong giao dịch ngang hàng (peer-to-peer trading). Họ cũng có giao dịch giao ngay (spot), phái sinh (derivatives), giao dịch ký quỹ (margin), thị trường băm (hash market), pool PoW, dịch vụ staking, OTC và nền tảng SaaS. Ngoài ra, Huobi có một loạt các công cụ quản lý tài sản như lưu ký tài sản (asset custody), khai thác (mining), cho vay (lending) và tiết kiệm (savings). Họ cũng có một nền tảng IEO.
  • Bảo hiểm: Đối với mỗi hợp đồng tài sản kỹ thuật số, có một quỹ bảo hiểm tương ứng. Tổng hợp lại, quỹ bảo hiểm của Huobi có khoảng 4.000 BTC, 10,6 triệu USDT và các vị thế nhỏ hơn đối với một số token khác, có thể được sử dụng để bù lỗ cho lệnh dừng lỗ vị thế (clawback margin call losses). Investor Protection Fund (Quỹ Bảo vệ Nhà đầu tư) sẽ bù đắp giới hạn tối đa là 2 triệu HT cho cả năm 2020.
  • Hỗ trợ Token: Khoảng 200 token
  • Quy trình niêm yết: Các dự án hoàn thiện có thể áp dụng cho Huobi Main Board trong khi các dự án chưa bắt đầu cấp vốn có thể áp dụng cho Huobi Next. Huobi có thể xóa các dự án nếu không gửi báo cáo hàng tuần trong hơn hai tháng hoặc vì bất kỳ hành vi vi phạm nghiêm trọng nào.
  • Đầu tư: Tập đoàn Huobi cũng đã đầu tư vào hơn 60 công ty trong ngành công nghiệp blockchain.

Tổng quan HT

HT là token nền tảng gốc của Huobi, chủ yếu cung cấp chiết khấu cho phí giao dịch dựa trên số lượng token HT được nắm giữ. Ví dụ: nắm giữ 10 HT cung cấp chiết khấu 10% trong khi 5.000 HT chiết khấu 65% (như hình bên dưới):

Các ứng dụng khác của HT bao gồm phí gas cho Huobi Chain, tài sản thế chấp để ký quỹ (margin) và giao dịch tương lai (future), quyền truy cập sớm vào danh sách mới, ủng hộ coin mới list sàn và tham gia vào các Dịch vụ trao đổi ban đầu của Huobi (Initial Exchange Offerings - IEO) lên đến 1.000 USD (tính bằng HT).

Đối với người dùng khóa HT, cũng có các đợt airdrop hàng ngày của Huobi Pool Tokens ($HPT), là một token phụ của $HT, do công ty con của Huobi Pool phát hành. Người dùng có $HPT được hưởng dòng tiền từ Huobi Pool PoS. Huobi Pool chiếm 8,6% lượng khai thác Bitcoin toàn cầu mặc dù họ cũng khai thác các token khác.

Theo "Huobi Pool Global Token Model", tất cả người dùng nắm giữ ít nhất 10.000 $HPT tại Huobi Pool sẽ nhận được một số EOS, ETH, DOT và 22 token khác hàng ngày.

Mô hình triết khấu của Huobi Token

Huobi Chain ít hoạt động hơn nhiều so với các giao thức Layer 1 chính. Nó được phát triển bởi Huobi và Nervos Foundation. Leon Li, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Huobi Group cho biết, “mục tiêu chính của dự án Huobi Chain là chuyển đổi một tập đoàn tập trung sang một tập đoàn phi tập trung do cộng đồng điều hành”. Hiện tại, HT đang ở trên Ethereum nhưng trong tương lai, họ sẽ chuyển token sang Huobi Chain.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 2020, Tập đoàn Huobi đã công bố triển khai giới hạn Huobi ECO Chain (Heco), một chuỗi công khai tương thích với EVM (EVM-compatible public chain) cho các ứng dụng phi tập trung (dApps), hợp đồng thông minh và tài sản kỹ thuật số. Heco và Huobi Chain là các thực thể riêng biệt.

Trong khi Huobi Chain được phát triển bởi Huobi và Nervos Foundation, Heco là một chuỗi công khai phi tập trung. Kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2020, Heco đã tung ra tám chương trình staking token mới và mười chương trình khai thác thanh khoản DeFi, khóa tổng cộng 79 triệu HT (~29% trong tổng số 268 triệu còn lại) và phân phối 7 triệu USD cho những người tham gia chiến dịch HT.

Cơ chế Phát triển & Đốt Token Huobi

HT ra mắt vào tháng 1 năm 2018, với nguồn cung cấp token là 500 triệu. Trong đó, 20% dành để khuyến khích team, 60% cho quà tặng miễn phí và 20% cho phần thưởng đến người dùng và hoạt động nền tảng. Hiện tại, số lượng lưu hành là 41% so với nguồn cung ban đầu trong khi 48% đã được đốt.

Nguồn cung token Houbi

Nguồn cung token Houbi

Dưới đây là lược sử về sự phát triển cơ chế đốt HT:

  • Q1’18 - Q3’18: 20% doanh thu hàng quý được sử dụng để mua lại HT, được bơm vào Quỹ Bảo vệ Nhà đầu tư. Đến Q3’18, quỹ bảo hiểm đã tích lũy 48 triệu HT hoặc ~10% tổng nguồn cung
  • Quý 4 năm 18: Thay vì phân bổ cho quỹ bảo hiểm, 20% doanh thu hàng quý được sử dụng để mua lại HT và airdrop cho những người nắm giữ token hiện có
  • Ngày 18 tháng 12: Thay vì một đợt airdrop, 20% doanh thu hàng quý giờ đây sẽ được sử dụng để đốt token
  • Ngày 20 tháng 1: Chu kỳ đốt được điều chỉnh từ hàng quý sang hàng tháng. Tương đương với 20% doanh thu được tạo ra từ Huobi (bao gồm cả các công cụ phái sinh) sẽ bị đốt. Việc đốt được chia thành hai phân đoạn: 15% sẽ được mua lại từ thị trường mở trong khi 5% được đốt từ ngân quỹ.
  • Ngày 20 tháng 2: Ngoài việc đốt thông thường, HT tiến hành đốt triệt để 147 triệu token nhằm loại bỏ tài sản được chỉ định cho Hoạt động Nền tảng và Quỹ bảo vệ nhà đầu tư

Trong mười hai tháng qua (LTM) đến thời điểm bài viết, 50 triệu token đã bị đốt.

Phương pháp đánh giá HT

Vì thị trường vẫn đang phát triển, việc tính toán định giá tuyệt đối cho một utility token như một loại tài sản mới cần một số sáng tạo. “Utility Tokens” không cung cấp quyền sở hữu nhưng có thể có quyền truy cập dịch vụ, trở thành thành viên, đổi sản phẩm và/hoặc có quyền biểu quyết.

Do đó, cách định giá tương đối như một mỏ neo để đánh giá những token nào có thể hoạt động tốt hơn và cách thị trường định giá các token có thể so sánh ngày nay.

Những thách thức để hoàn thiện việc định giá bao gồm:

  • Tính minh bạch: Các sàn giao dịch khác nhau sẽ tiết lộ dữ liệu khác nhau và sẽ xác định mức độ đốt khác nhau. Ví dụ: HT đốt 20% doanh thu (bao gồm cả công cụ phái sinh) trong khi OKB đốt dựa trên 30% doanh thu giao ngay. Do đó, dữ liệu không hoàn toàn bằng nhau nhưng chúng ta sẽ làm việc với những gì được công bố công khai
  • Thời lượng ngắn: Với mức độ mới của ngành, chúng ta không có dữ liệu lịch sử nhiều năm

Các câu hỏi định giá mà chúng tôi tìm cách giải quyết:

  • Nếu người dùng được yêu cầu phải có số dư tối thiểu để đủ điều kiện sử dụng dịch vụ (ví dụ: yêu cầu 10 HT để được chiết khấu 10% phí giao dịch), thì làm cách nào để định giá token cho một số tài sản tĩnh được yêu cầu?
  • Sử dụng nguồn cung đã được pha loãng hoàn toàn hay lượng cung đang lưu hành trên thị trường sẽ thích hợp hơn? Chúng tôi đưa ra cả hai như một so sánh.

Với những thách thức đặc biệt, chúng tôi đã định giá HT dựa trên các chỉ số dưới đây. Nhìn chung, HT được định giá thấp hơn các công ty cùng ngành:

Phương pháp Đánh giá: Burn Yield

Mặc dù mua lại (buyback) khác với “lợi tức cổ tức - dividend yields” truyền thống, nhưng mua lại được cho là một dạng “cổ tức bằng hiện vật -dividend-in-kind”. Thay vì phát hành thêm cổ phiếu, chúng ta nhận được một lượng lớn các token. Đây là chi phí thực cho ngân quỹ của Huobi.

HT được định giá thấp hơn nhiều so với các công ty cùng ngành trên cơ sở Burn Yield:


 So sánh giữa Binance và Huobi

Phương pháp Đánh giá: Price / Sales

Chúng tôi tính toán doanh số bán hàng dựa trên cơ chế đốt. Mặc dù HT hiện đang được định giá rẻ hơn so với các sản phẩm có thể so sánh, nhưng giao dịch theo BNB của Binance.

Trong tính toán P/S, chúng tôi sử dụng 100% doanh thu có thể xác định của Huobi. Vì vậy, ví dụ: chúng tôi không sử dụng tỷ lệ "Giá/20% Doanh thu" bởi vì đó là tỷ lệ nghịch đảo chính xác của burn yield (đã được sử dụng ở trên). Chúng tôi cũng loại trừ các khoản thu không xác định như phí niêm yết hoặc phí tiếp thị. Điều này là do chúng tôi đang xem xét giá trị được quy cho HT dưới dạng token, chứ không phải dưới dạng nền tảng Huobi.

Phương pháp Đánh giá: Price / Earnings (P/E)

Chúng tôi ước tính rằng tỷ suất lợi nhuận của Huobi là 40%, do Coinbase tiết lộ tỷ suất lợi nhuận năm 2018 của họ là 35%. Các đơn vị không được kiểm soát thường sẽ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn do chi phí tuân thủ thấp hơn.

Một lần nữa, chỉ số P/E sử dụng 100% lợi nhuận có thể xác định làm mẫu số. Mặc dù chủ sở hữu token HT không có khiếu nại pháp lý nào đối với tài chính của Huobi, nhưng đây là một số liệu hữu ích để hiểu cách các token khác nhau giao dịch với số tiền có sẵn để hỗ trợ đốt.

Phương pháp Đánh giá: Rủi ro Pháp lý

Mặc dù được đăng ký ở nước ngoài, nhưng thực tế Huobi có trụ sở tại Trung Quốc, do đó, phải đối mặt với các quy định của địa phương. Dưới đây là một số tranh cãi gần đây gây ra một số rủi ro cho nền tảng:

  • Tháng 9 năm 2014: Huobi nói rằng 920 Bitcoin và 8.100 Litecoin đã bị gửi nhầm vào 27 tài khoản khác nhau. Công ty đã trả lại số tiền mã hóa bị mất và nói rằng đó là do lỗi của nhân viên
  • Tháng 2 năm 2017: Cùng với OKCoin, Huobi đã ngừng rút tiền mã hóa nhưng nói rằng việc rút tiền bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng
  • Tháng 11 năm 2014: Sàn giao dịch hợp đồng tương lai của Huobi, BitVC, đã lấy 46% lợi nhuận của nhà giao dịch trong tuần để bù đắp cho khoản lỗ hơn 3.000 BTC của hệ thống. Huobi cho biết họ hoàn lại tiền cho khách hàng bằng cách cấp tín dụng cho phí giao dịch hợp đồng tương lai
  • Tháng 8 năm 2017: Huobi và OKCoin đã đầu tư 1 tỷ NDT (150 triệu USD) từ quỹ khách hàng vào các sản phẩm quản lý tài sản. Các sản phẩm có thể có lợi tức cao và rủi ro. PBOC cảnh báo rằng không có rào cản kỹ thuật nào đối với việc biển thủ tài sản kỹ thuật số của khách hàng bởi các nhà điều hành nền tảng
  • Tháng 9 năm 2017: Cùng với OKCoin, Huobi nói rằng họ sẽ tạm dừng các dịch vụ giao dịch cho người dân Trung Quốc do các quy định của chính phủ. Một ngày sau, công ty cho biết họ sẽ ngừng giao dịch dựa trên RMB vào cuối tháng 10. Các giám đốc điều hành đã bị cấm rời khỏi Bắc Kinh để hợp tác với các cuộc điều tra của chính phủ trên nền tảng của họ
  • Tháng 11 năm 2020, COO của Huobi đã bị cảnh sát Trung Quốc điều tra. Một số khách hàng cũng cho biết thẻ ngân hàng của họ đã bị đóng băng khi cố gắng mua tài sản kỹ thuật số hoặc rút tiền từ Huobi

Ngoài ra, trong khi Huobi có đăng ký kinh doanh  tại Seychelles, họ không có giấy phép ở đó, điều này có thể là một vấn đề trong tương lai. Do đó, chúng tôi ấn định một xác suất khác 0 rằng HT có thể có định giá là 0 USD trong trường hợp có áp lực pháp lý đáng kể.

Đánh giá token HT

Chúng tôi xem xét định giá của HT dựa trên các mức đang giao dịch ở các token có thể so sánh được, trừ trường hợp ngoại lệ. Chúng tôi nhận được định giá cuối cùng thông qua tính toán xác suất có trọng số trên mỗi số liệu. Dưới đây, chúng tôi đặt xác suất bằng nhau đối với vốn hóa thị trường đang lưu hành so với vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn (fully diluted market) vì thị trường dường như phù hợp với cả hai.

HT có giao dịch rẻ hơn so với các sản phẩm tương đồng không? Có, có những lý do khiến nó giao dịch thấp hơn các công ty cùng ngành do những lý do sau:

  1. HT không bắt buộc đối với hoạt động khai thác thanh khoản của Huobi. Ví dụ, để tham gia vào chương trình khai thác thanh khoản của Binance, bạn cần có token BNB của nền tảng gốc (native platform tokens BNB). Đây là một trong những lý do khiến nhu cầu  nắm giữ HT thấp đi.
  2. HT cũng có một sister token là HPT, cũng có thể khai thác, pha loãng use case để nắm giữ HT.
  3. Vì có các tùy chọn tiếng Anh cho các nhà giao dịch không phải người Trung Quốc, những người đến với Huobi phần nhiều các nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn tiếp cận tính thanh khoản sâu của Huobi. Các nhà đầu tư này đã được hưởng phí giao dịch thậm chí còn thấp hơn mức thưởng được trao bằng cách nắm giữ HT - chiết khấu tối đa 65% so với mức chiết khấu 90-95% cho người dùng chuyên nghiệp.
    • Yêu cầu HT để khai thác thanh khoản
    •  Trao đổi nhiều hơn về ý định của ban lãnh đạo và cách họ cam kết tích lũy giá trị cho HT sẽ giúp tạo ra nhận thức chung về chiến lược
    • Phân bổ nhiều nguồn lực hơn để tạo ra một hệ sinh thái xung quanh Huobi Chain và Huobi ECO Chain (Heco). Mặc dù Huobi Chain đã được công bố vào tháng 6 năm 2018, nhưng mạng thử nghiệm beta công khai chỉ bắt đầu cho đến tháng 2 năm 2020. Blockchain gốc của Huobi có nguồn mở vào tháng 11 năm 2019 trong khi đó của OKChain có mã nguồn mở sớm hơn nhiều vào tháng 4 năm 2016. Có thể cho rằng, tốc độ của Huobi tương đối chậm và do đó, việc sử dụng HT bị hạn chế so với các token nền tảng khác
    • Làm cho chuỗi Huobi và chuỗi Huobi ECO tương thích để thúc đẩy tính dễ sử dụng
    • Hợp nhất HPT và HT để tập trung usecase cho HT

Rủi ro khác

Đôi khi Huobi có thể gặp phải gián đoạn khi hoạt động và áp lực từ các cơ quan quản lý Trung Quốc. Cạnh tranh từ các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) ít được quan tâm ngay lập tức vì mức độ thâm nhập của DeFi được cho là thấp hơn ở Trung Quốc so với phương Tây. Hầu hết các dự án DeFi lớn cũng dựa trên tiếng Anh hoặc bắt nguồn từ các đội ngũ phát triển ở phương Tây.

Các rủi ro khác áp dụng cho tất cả các sàn giao dịch bao gồm việc thiếu các kiểm toán viên của bên thứ ba để chứng minh rằng họ không chạy trên các khoản dự trữ phân mảnh (fractional reserves) và những trở ngại quy định không được tiết lộ hoặc hack.

HT có thể làm gì?

HT có thể làm gì để thu hẹp chiết khấu giao dịch và thậm chí giao dịch cao hơn mức định giá? Chúng tôi cung cấp một số giải pháp dưới đây:

  • Yêu cầu HT để khai thác thanh khoản
  • Mặc dù thích hợp để tiếp tục phát triển, HT được cho là đã trải qua rất nhiều thay đổi về quản trị. Trao đổi nhiều hơn về ý định của ban lãnh đạo và cách họ cam kết tích lũy giá trị cho HT sẽ giúp tạo ra nhận thức chung về chiến lược
  • Phân bổ nhiều nguồn lực hơn để tạo ra một hệ sinh thái xung quanh Huobi Chain và Huobi ECO Chain (Heco). Mặc dù Huobi Chain đã được công bố vào tháng 6 năm 2018, nhưng mạng thử nghiệm beta công khai chỉ bắt đầu cho đến tháng 2 năm 2020. Blockchain gốc của Huobi có nguồn mở vào tháng 11 năm 2019 trong khi đó của OKChain có mã nguồn mở sớm hơn nhiều vào tháng 4 năm 2016. Có thể cho rằng, tốc độ của Huobi tương đối chậm và do đó, việc sử dụng HT bị hạn chế so với các token nền tảng khác
  • Làm cho chuỗi Huobi và chuỗi Huobi ECO tương thích để thúc đẩy tính dễ sử dụng
  • Hợp nhất HPT và HT để tập trung usecase cho HT
  • Quyền truy cập sớm vào IEO của Huobi có khả năng sinh lời cho chủ sở hữu token HT. Tuy nhiên, Huobi nên tăng giới hạn phân bổ 1.000 USD để thu hút nhiều người dùng hơn nắm giữ HT với số lượng lớn

Kết luận

Định giá các utility token là một loại hình nghệ thuật hơn là một môn khoa học. Trong vài năm tới, chúng ta có thể xem xét tỷ lệ đốt như một tỷ lệ tương đương với giá trị của HT, nhưng sau đó, định giá của token gốc dựa trên chiết khấu phí, phí gas và staking. Trong ngắn hạn, Huobi có lý do để giao dịch với mức chiết khấu nhẹ so với các đối thủ cạnh tranh.

Về lâu dài, Huobi cần tiếp tục phát triển việc sử dụng token HT để tạo nhiều giá trị hơn cho holder. Khi các holder  giữ HT như “convenience gas money – phí gas tiện ích” thì có thể kỳ vọng một định giá cao hơn.

Quyền truy cập sớm vào IEO của Huobi có khả năng sinh lời cho chủ sở hữu token HT. Tuy nhiên, Huobi nên tăng giới hạn phân bổ 1.000 USD để thu hút nhiều người dùng hơn nắm giữ HT với số lượng lớnOKB, token gốc của đối thủ cạnh tranh  OKEx, dường như có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho holder, bao gồm cả việc cung cấp các cơ hội kiếm tiền thụ động.

OKB cũng có gần gấp đôi khối lượng giao dịch so với HT, điều này chứng minh OKB đang giao dịch ở mức cao hơn HT.

Bài viết được Dao Quoc Binh thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Valuing Huobi Token” của tác giả Mira Christanto, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Centralized Exchanges
#Token Economics
ic-comment-blueComment
#