Token Economics
CryptoEcon Series: Điều tra nguồn cung lưu thông FIL
#
Marketing
17 min read
19/07/2023
2
0
0


icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Token của Filecoin, FIL, có tỷ lệ cung cấp và phát thải động dựa trên một số tham số; mối quan hệ giữa nguồn cung cấp tuần hoàn của FIL và lượng phát thải lý thuyết tối đa thường bị hiểu sai.

  • Các kịch bản token FIL được mô phỏng bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử và các giả định bắt nguồn từ việc giới thiệu cung và cầu dịch vụ dữ liệu trong tương lai.

  • Theo các giả định dẫn xuất, các mô phỏng cho thấy nguồn cung lưu thông FIL đạt mức cao nhất là 1,2 tỷ FIL vào năm 2044 (60% nguồn cung tối đa), sau đó là sự suy giảm tiếp tục.

  • Được thúc đẩy bởi lượng khí thải thấp hơn theo thời gian, sự sụt giảm trong nguồn cung lưu thông FIL xảy ra một cách nhất quán trong các kịch bản mô phỏng về việc tích hợp dung lượng lưu trữ thấp, trung bình và cao.

  • Tính bền vững trong tương lai của các nhà khai thác service node trên Filecoin có thể phụ thuộc vào khả năng kiếm tiền từ dịch vụ dữ liệu của họ bằng cách tính phí sử dụng cao hơn, thay vì phụ thuộc nhiều vào phần thưởng khối được dự đoán sẽ giảm dần theo thời gian.

Filecoin là gì

Về cốt lõi, Filecoin cung cấp các dịch vụ dữ liệu phân tán trên InterPlanetary File System (IPFS). Filecoin blockchain chủ yếu được sử dụng bởi:

  • Bên yêu cầu thị trường lưu trữ (nghĩa là người tiêu dùng dịch vụ lưu trữ dữ liệu)

  • Bên cung cấp thị trường lưu trữ (nghĩa là các service node có dung lượng lưu trữ vượt quá).

Ngoài dung lượng lưu trữ có thể kiểm chứng, giới thiệu của Filecoin Virtual Machine (FVM) vào tháng 3 năm 2023 cho phép người dùng lập hợp đồng thông minh và các dịch vụ dữ liệu như lưu trữ vĩnh viễn, khả năng truy xuất dữ liệu và điện toán tổng quát. Những nỗ lực khác, chẳng hạn như tính toán trên dữ liệu và thị trường truy xuất dự kiến ​​là các dịch vụ sẽ được neo theo Filecoin blockchain.

Giống các mạng cơ sở hạ tầng Web3 khác, Filecoin tạo điều kiện cho nền kinh tế crypto (gọi là crypto trong suốt báo cáo này) xung quanh cung và cầu về dịch vụ dữ liệu. Filecoin sử dụng token gốc của nó, FIL, để khuyến khích các service node phục vụ nhu cầu tiềm năng thông qua các giao dịch lưu trữ. Báo cáo này lập mô hình crypto của FIL bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử và các giả định về cung và cầu dịch vụ dữ liệu trong tương lai.

Tìm hiểu FIL CryptoEcon

FIL được sử dụng bởi người dùng và ứng dụng truy cập các dịch vụ liên quan đến dữ liệu trên mạng Filecoin. FIL token có thể được sử dụng để bắt đầu và gia hạn thỏa thuận lưu trữ, cũng như để truy xuất dữ liệu. Mặc dù FIL hiện tích lũy giá trị từ việc đốt cháy phí giao dịch mạng và từ việc khóa, nhu cầu FIL được thiết lập để mở rộng ra ngoài dung lượng lưu trữ, sau khi ra mắt FVM. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa lâu dài đối với crypto FIL.

Nguồn cung cấp FIL ​​bao gồm:

  • Phát thải thông qua block và vesting phần thưởng khối.

  • Giảm thông qua locks và burns.

Bốn thành phần này của nguồn cung cấp FIL ​​được thảo luận chi tiết bên dưới.

Phần thưởng khai thác Block

Phần thưởng khai thác block mới phát hành được sử dụng để khuyến khích dung lượng lưu trữ và giao dịch. Phần thưởng khối bao gồm tới 1,1 tỷ FIL, tức là 55% nguồn cung cấp tối đa 2 tỷ FIL và được phát hành theo hai cách:

  • Phân rã đơn giản theo mô hình cấp số nhân (lên tới 330 triệu FIL): Phần thưởng khối cao nhất ở giai đoạn ban đầu của mạng để kích thích sự tham gia của các service node; tuy nhiên, phần thưởng khối giảm theo hàm phân rã theo cấp số nhân liên tục với chu kỳ bán rã sáu năm. Mô hình này được sử dụng để khuyến khích khởi động mạng ban đầu (nghĩa là các service node có thể chạy các hoạt động của chúng).

  • Mô hình minting cơ bản (lên đến 770 triệu FIL): Phần thưởng khối tăng theo dung lượng lưu trữ của mạng. Tuy nhiên, phần thưởng bị giới hạn khi dung lượng lưu trữ vượt quá chức năng cơ sở mục tiêu (nghĩa là Filecoin sử dụng mức dung lượng lưu trữ mục tiêu theo thời gian để khuyến khích tăng trưởng mạng bền vững). Theo thông số kỹ thuật crypto Filecoin, về lý thuyết, giới hạn trên 770 triệu FIL sẽ được giải phóng hoàn toàn nếu mạng Filecoin đạt đến Yottabyte (10^12 Terabyte) dung lượng lưu trữ trong vòng chưa đầy 20 năm. Điều này sẽ thể hiện mức tăng gần 40.000 lần từ Filecoin dung lượng byte thô cao nhất của khoản 17 EiB đạt được vào năm 2022.

Vesting


Các token FIL được trao được thêm vào nguồn cung cấp lưu thông theo lịch trình trao quyền ở trên. FIL đã biết mở khóa cho các nhà đầu tư, Filecoin Foundation, Protocol Labs và nhóm tổng 600 triệu FIL (30% nguồn cung tối đa 2 tỷ FIL) và dự kiến ​​kết thúc vào tháng 10 năm 2026. Kể từ ngày 10 tháng 7 năm 2023, việc trao quyền đã hoàn thành 61%. Theo hiện tại thông số kỹ thuật crypto, dự trữ khai thác FIL (283 triệu FIL) không hoạt động và không có đề xuất liên tục nào để sửa đổi thông số kỹ thuật. Do đó, dự trữ khai thác FIL không được bao gồm trong các tính toán cung cấp lưu thông.

Locks

FIL bị xóa khỏi lưu thông bởi các nhà cung cấp lưu trữ lock FIL làm tài sản thế chấp để cung cấp năng lượng lưu trữ cho mạng. Thời gian lockup được xác định bởi thời hạn của các đơn vị lưu trữ cơ bản trên mạng (lĩnh vực). Tuổi thọ của một khu vực được xác định trong thị trường lưu trữ và chỉ định thời hạn đã thỏa thuận của lĩnh vực.

Burns

FIL burns được xác định bởi người dùng yêu cầu blockspace. Phí cơ sở của Filecoin bị burn tương tự như của cơ chế phí giao dịch EIP-1559. Phí cơ bản (và do FIL burnt) thường cao hơn khi có nhiều nhu cầu hơn đối với blockspace, được đo bằng đơn vị gas. Vì blockspace là hữu hạn và khan hiếm, gas trở nên đắt đỏ hơn với nhu cầu cao hơn. Do đó, nhiều FIL được burned hơn để bù đắp cho chi phí của mỗi đơn vị gas.


Điểm mấu chốt là, cung cấp phát thải FIL (từ phần thưởng khối mới phát hành và trao token) ở một mức độ nào đó được cân bằng bởi việc giảm trong nguồn cung cấp FIL ​​(từ locks và burns token). Điều này có tác động quan trọng đến việc liệu nguồn cung cấp lưu hành dài hạn của FIL có đạt đến nguồn cung cấp tối đa là 2 tỷ FIL hay không.

Mô hình đề xuất của FIL CryptoEcon

Để lập mô hình crypto của FIL, chúng tôi sử dụng mô hình mechaFIL được tạo bởi CryptoEconLab. Mô hình mechaFIL ước tính tất cả bốn thành phần cơ bản trong nguồn cung cấp lưu thông của FIL (minting phần thưởng khối, vesting, locks, và burns). Các ví dụ về dự báo được kích hoạt bởi mô hình mechaFIL bao gồm: network powerlocked FIL

Mô hình Giả định 

Mô hình mechaFIL dựa trên dữ liệu lịch sử và sử dụng một loạt tham số để mô tả quá trình tích hợp cung và cầu dịch vụ dữ liệu trong tương lai.

Bộ nhớ tích hợp đại diện cho không gian lưu trữ của mạng tích hợp bởi các service node. Trong mô hình này, dung lượng lưu trữ tích hợp là một tham số có thể điều chỉnh đại diện cho dung lượng lưu trữ được thêm vào mạng hàng ngày, có mệnh giá là PiB (tức là 1 Pebibyte = 1.125,9 Terabyte).


Đường trung bình động 180 ngày của dung lượng lưu trữ tích hợp trước đây của Filecoin cho thấy dung lượng lưu trữ tích hợp tăng đều đặn trong thị trường tăng giá năm 2021, sau đó là sự suy giảm chậm trong suốt năm 2022 và 2023. Để đơn giản, chúng tôi sử dụng giá trị trung bình của dung lượng lưu trữ tích hợp trung bình 180 ngày trước đây của trường hợp cơ bản Filecoin (25,9 PiB/ngày kể từ tháng 4 năm 2021). Trường hợp low onboarding là mức thấp lịch sử là 5,9 PiB/ngày, trong khi trường hợp high onboarding là mức cao lịch sử 46,3 PiB/ngày.

Tỷ lệ gia hạn là một thông số có thể điều chỉnh thể hiện tỷ lệ phần trăm bộ nhớ tích hợp của mạng được thiết lập để gia hạn mỗi ngày. Những thay đổi về tỷ lệ gia hạn tương ứng với những thay đổi lớn về tỷ lệ minting phần thưởng khối, điều này cuối cùng có tác động lớn đến nguồn cung lưu thông FIL. Vì lý do này, phân tích này kiểm tra một loạt các tỷ lệ gia hạn (10%, 30%, 50%, 70% và 90%) để xác định giá trị nào của tỷ lệ gia hạn có mức độ tác động lớn nhất đối với nguồn cung lưu hành FIL.

Tỷ lệ Fil+ là tỷ lệ phần trăm dung lượng lưu trữ tích hợp được thực hiện dưới dạng  giao dịch Fil+. Chương trình Fil+ khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ tích hợp và xác minh dữ liệu mới. Một mặt, chương trình Fil+ dự kiến ​​sẽ tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong quá trình khởi động mạng của Filecoin. Mặt khác, Fil+ cuối cùng có thể cần thiết ở mức độ thấp hơn nếu các service node bắt đầu tính phí sử dụng cao hơn cho các dịch vụ dữ liệu. Thử nghiệm với các giá trị khác nhau của tỷ lệ Fil+ cho thấy sự thay đổi tương đối thấp trong việc minting phần thưởng khối, nhưng cho thấy một số khác biệt trong việc phân phối FIL locked theo thời gian. Để đơn giản, chúng tôi sử dụng mức 99% hiện tại làm giả định mặc định về tỷ lệ Fil+.

Thời lượng cung (sector duration) là một tham số có thể điều chỉnh biểu thị thời lượng tính bằng ngày của các cung mới được đưa vào hoặc gia hạn. Phù hợp với thời gian trung bình của ngành trước đây, giả định là 1,5 năm (tức là 549 ngày). Theo phân tích này, thời hạn trung bình của ngành có thể tăng lên trong tương lai, dẫn đến ít đợt hết hạn hơn.

Burn rate là một tham số có thể điều chỉnh thể hiện lượng FIL được burn mỗi ngày. Vì mức trung bình lịch sử tương đối không thay đổi và nằm ở mức 22.000 FIL được burn hàng ngày, giả định đơn giản hóa là việc burn FIL sẽ tiếp tục ở mức tương tự, mặc dù tốc độ burn có thể tăng lên sau sự trưởng thành của các ứng dụng được xây dựng trên Filecoin Virtual Machine.

Hướng dẫn này cung cấp bản demo về cách sử dụng mô hình mechaFIL. Mô hình mechaFIL bỏ qua tài sản thế chấp thỏa thuận lưu trữ khi tính toán tổng số locked FIL, vì đây là số tiền tương đối thấp. Ngoài ra, 283 triệu FIL trong dự trữ mining không được đưa vào dự báo nguồn cung lưu thông do dự trữ mining phụ thuộc vào việc nâng cấp giao thức sẽ được sử dụng. Nâng cấp này có thể được ban hành trong tương lai theo quyết định của cộng đồng quản trị FIL.

Dự đoán

Lượng dung lượng lưu trữ trên mạng xác định lượng FIL mới được minted dưới dạng phần thưởng khối. Do tác động của những điều nói trên mô hình minting cơ bản, tỷ lệ phát thải FIL thay đổi dựa trên dung lượng mạng:

  • Nếu dung lượng mạng thấp hơn mức cơ sở mục tiêu thì dung lượng lưu trữ được tích hợp càng nhiều thì tốc độ phát thải FIL càng cao.

  • Nếu dung lượng mạng cao hơn mức cơ sở mục tiêu: dung lượng lưu trữ được tích hợp càng nhiều thì tỷ lệ phát thải FIL càng thấp.


Kể từ ngày 10 tháng 7 năm 2023, khoảng 198.000 FIL mới được đúc mỗi ngày để nhận phần thưởng khối. Trong trường hợp cơ bản với dung lượng lưu trữ trị giá 35,9 PiB được tích hợp mỗi ngày, tỷ lệ minting phần thưởng khối sẽ giảm 77,7% xuống còn 44.100 FIL mỗi ngày trong 10 năm. High onboarding assumption 62,8 PiB mỗi ngày sẽ dẫn đến 43.600 FIL mỗi ngày (phân rã 78%) trong khi low onboarding assumption sẽ dẫn đến 42.100 FIL mỗi ngày (giảm 78,7%) vào năm 2033. Những khác biệt tương đối nhỏ giữa tỷ lệ minting phần thưởng khối theo ba kịch bản (lưu trữ tích hợp cao, trung bình và thấp) dẫn đến phân phối được kết hợp chặt chẽ khi dự báo nguồn cung lưu thông.


Tỷ lệ gia hạn (renewal rate) là biến số khác tạo ra những thay đổi quan trọng trong nguồn cung cấp lưu thông theo mô hình mechaFIL. Dự báo cao nhất của mô hình đối với nguồn cung lưu thông FIL xảy ra với tỷ lệ gia hạn 70% cho bộ nhớ tích hợp trên mạng (trên các đầu vào tốc độ gia hạn được mô phỏng). Mẫu này nhất quán trên các giả định lưu trữ tích hợp thấp, cơ bản và cao.


Sự sụt giảm trong nguồn cung cấp lưu thông của FIL xảy ra nhất quán ở các cấp độ khác nhau đối với tỷ lệ gia hạn và dung lượng lưu trữ tích hợp. Tốc độ gia hạn càng thấp, lượng phần thưởng phát ra càng cao, điều này cuối cùng dẫn đến nguồn cung lưu thông của FIL đạt đến đỉnh nhanh hơn.


Khi kết hợp tỷ lệ đổi mới 70% với mức lưu trữ tích hợp (46,3 PiB/ngày), các mô phỏng kịch bản cho thấy nguồn cung lưu thông của FIL sẽ đạt mức cao nhất là 1,2 tỷ FIL vào tháng 12 năm 2044. Ở đầu kia của spectrum, 10% tỷ lệ gia hạn kết hợp với mức dung lượng lưu trữ tích hợp thấp (5,9 PiB/ngày) dẫn đến nguồn cung cấp lưu thông cao nhất là 1,04 tỷ FIL vào tháng 5 năm 2038.

Phạm vi cung cấp lưu thông cao nhất này ít hơn đáng kể so với nguồn cung cấp tối đa của mạng là 2 tỷ FIL. Nếu chúng tôi cho rằng các giá trị này là giới hạn trên đối với nguồn cung lưu hành của FIL trong dài hạn, thì vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn của Filecoin sẽ giảm 40,1% xuống 48,1%. Với mức giá hiện tại của FIL là $4,35, điều này ngụ ý mức vốn hóa thị trường bị pãng hoàn toàn trong khoảng từ 4,51 tỷ đô la đến 5,21 tỷ đô la.

Ý nghĩa đối với Stakeholders

Những phát hiện trên có ý nghĩa đối với các stakeholders chính trong Filecoin network:

  • Các service node có thể dần dần xem xét tăng phí mà họ tính cho người dùng giao thức đối với các dịch vụ dữ liệu. Lý do ở đây là, trong quý 2 năm 2023, các service node tích lũy được 12 triệu đô la doanh thu từ phí FIL, chỉ bằng 14% trong tổng số 86 triệu đô la doanh thu từ phần thưởng khối FIL. Khi mạng trưởng thành, mô phỏng của chúng tôi cho thấy rằng phần thưởng khối FIL bị giảm dần theo thời gian. Phần thưởng khối giảm dần có thể khuyến khích các service node sử dụng các cách thay thế để hỗ trợ hoạt động của họ, chẳng hạn như kiếm tiền từ dịch vụ dữ liệu của họ.

  • Người dùng giao thức trước đây đã được hưởng lợi từ phí dịch vụ gần như bằng không trên mạng Filecoin. Với sự phân rã dần dần của phần thưởng, các dịch vụ dữ liệu trên mạng Filecoin có thể dẫn đến tăng giá lưu trữ cho người tiêu dùng cuối.

  • Các nhà đầu tư có thể tính đến việc định giá của họ rằng nguồn cung lưu thông của FIL được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất là 1,2 tỷ FIL vào cuối năm 2044 – khoảng 60% nguồn cung tối đa của giao thức là 2 tỷ FIL. Nếu việc áp dụng Filecoin được thúc đẩy bởi các dịch vụ dữ liệu hỗ trợ FVM (chẳng hạn như lưu trữ vĩnh viễn, khả năng truy xuất dữ liệu và tính toán tổng quát), dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng trong việc ghi FIL. Ngoài ra, vì FVM cho phép các hợp đồng thông minh có thể lập trình của người dùng, nó có thể giới thiệu các cơ chế khóa bổ sung (TVL), do đó góp phần tích lũy thêm giá trị FIL.

Kết luận

Mặc dù FIL cryptoecon rất phức tạp, nhưng nó có thể được lập mô hình bằng cách sử dụng một bộ tham số mô tả hành vi của các service node. Các kịch bản gia hạn và gia hạn lưu trữ cho thấy nguồn cung FIL sẽ chỉ đạt 1,04 tỷ đến 1,2 tỷ trong khoảng thời gian từ 2038 đến 2044, sau đó là sự suy giảm chậm. Dựa trên các giả định bắt nguồn và việc triển khai crypto FIL hiện tại, nguồn cung lưu thông dự kiến ​​tối đa của FIL là 51,9% đến 59,9% nguồn cung tối đa theo lý thuyết là 2 tỷ FIL. Điều này không tính đến khả năng khóa và đốt token tiềm ẩn được giới thiệu bởi FVM vẫn còn non trẻ.

Trong tương lai, các mô phỏng của chúng tôi cho thấy quá trình đúc phần thưởng khối FIL sau khi tiếp tục phân rã sau khi đạt đến đỉnh. Phần thưởng khối giảm dần có ý nghĩa đối với các service node. Cụ thể, họ có thể gặp khó khăn trong việc tài trợ cho hoạt động của mình trừ khi họ tạo thêm doanh thu từ các dịch vụ dữ liệu, ví dụ: từ phí sử dụng FIL, thay vì phụ thuộc nhiều vào phần thưởng khối. Nếu ít service node hơn có thể tài trợ cho hoạt động của họ, sẽ có nguy cơ không bền vững và tập trung hóa.

Điều quan trọng cuối cùng là mức độ mà token FIL có thể tích lũy giá trị từ việc burn phí sử dụng. Trong khi điện toán đám mây dự kiến ​​sẽ phát triển 20% mỗi năm trong suốt năm 2030, mức tăng tương tự trong việc sử dụng Filecoin do các ứng dụng hỗ trợ FVM thúc đẩy sẽ tương ứng với việc burn FIL đáng kể.

Mặc dù tokenomics là một lĩnh vực nghiên cứu phổ biến, chúng tôi khẳng định rằng, để hình thành một bức tranh toàn cảnh về tính bền vững kinh tế của crypto, nghiên cứu tiếp theo nên tập trung vào việc áp dụng bền vững và các cơ chế tích lũy giá trị.

Hãy cẩn thận

Các mô phỏng dựa trên cách các cryptoecon hiện tại hiện đang được triển khai, như được chỉ định trong giao thức nâng cấp mới nhất. Hiện tại không có gì đảm bảo rằng thông số kỹ thuật sẽ không bị thay đổi theo thời gian.

Nguồn cung cấp lưu thông FIL không tính đến trữ lượng khai thác, theo thông số kỹ thuật giao thức hiện tại, không hoạt động. Không có đề xuất đang diễn ra để sửa đổi các thông số kỹ thuật.

Nhìn nhận

Tất cả các giả định của mô hình đều dựa trên cơ chế song sinh của FIL cryptoecon (mechaFIL) được phát triển bởi CryptoEconLab. Các giả định có thể được mô hình hóa tại đây

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "CryptoEcon Series: Investigating FIL Circulating Supply" của tác giả Mihai Grigore và Chase Devens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Token Economics
#Web3
ic-comment-blueComment
#