Infrastructure
Connext - Bản nâng cấp Amarok chính thức hoạt động
#
Marketing
13 min read
27/02/2023
9
0
0
icon-menu

Làn sóng phát triển dApp tiếp theo là đây!

Sau gần một năm nghiên cứu và phát triển, Connext vô cùng vui mừng thông báo rằng bản nâng cấp Amarok của Connext đã được phát hành công khai. Điều này có nghĩa là kể từ hôm nay:

  1. Connext công khai Bridge UIExplorer sẽ được trỏ đến mạng mới.

  2. Người dùng hiện có thể nhận LP thụ động vào hệ thống bằng USDC và ETH.

  3. Bất kỳ ai cũng có thể chạy Router để trở thành một LP hoạt động trong mạng.

  4. Các nhà phát triển có thể thoải mái xây dựng bất kỳ loại ứng dụng chuỗi chéo nào trên mạng lưới.

Bài đăng thông báo này sẽ tóm tắt lý do tại sao bản nâng cấp Connext tồn tại và Amarok, cách thức hoạt động của hệ thống mới, các giả định về độ tin cậy và bảo mật dành cho người dùng cũng như cách bạn có thể tham gia.

Hãy đi sâu vào chi tiết! 🤿 🌊

Một mảnh ghép hôm nay

Connext luôn có một nhiệm vụ khá đơn giản:

Giúp đưa Ethereum đến với một tỷ người dùng.

Sứ mệnh của Connext xuất phát từ niềm tin rằng các blockchain có thể trở thành xương sống của một mạng internet an toàn, công bằng và minh bạch hơn. Mở ra những cách thức mới để mọi người phối hợp với nhau trên khắp thế giới.

Mở rộng quy mô Ethereum để có được một tỷ người dùng liên quan đến việc di chuyển người dùng, tiền và dữ liệu sang nhiều miền song song (sidechains, rollup và các cấu trúc giống như chuỗi (chain) khác). Tuy nhiên, điều này tạo ra một thách thức mới: trải nghiệm người dùng đa chuỗi (multichain), bị phân mảnh .

Lấy ví dụ, Aave . Khi bạn sử dụng Aave ngày hôm nay, bạn sẽ trực tiếp trải nghiệm sự phân mảnh này:

  1. Khi bạn cung cấp thanh khoản, bạn cung cấp cho bất kỳ chuỗi (chain) nào mà bạn kết nối thay vì bất kỳ chuỗi nào mang lại cho bạn mức giá tốt nhất.

  2. Khi bạn vay tiền, vị trí đó vẫn nằm trên một chuỗi (chain) duy nhất. Việc di chuyển vị trí của bạn sang một chuỗi (chain) khác đòi hỏi một quy trình phức tạp liên quan đến việc hoàn trả khoản vay của bạn, bắc cầu sang một chuỗi (chain) mới và sau đó tạo lại vị trí của bạn .

Loại UX này không đủ tốt để đưa Connext đến một tỷ người dùng. Người dùng không muốn tự mình xử lý sự phức tạp của nhiều chuỗi (chain). Lý tưởng nhất là ngay từ đầu, họ thậm chí không muốn biết rằng họ đang sử dụng nhiều chuỗi (chain).

Cross-Domain

Để khắc phục những hạn chế về UX tồn tại ngày nay, chúng ta cần chuyển sang các ứng dụng gốc chuỗi chéo (cross-chain) (xApps ); các ứng dụng trừu tượng hóa hoàn toàn “chuỗi” cho người dùng, thay vào đó cung cấp một trải nghiệm liền mạch, duy nhất trải rộng trên nhiều chuỗi.

Một ví dụ tương tự Web2 tốt cho điều này chính là Youtube.

Ngày nay, khi bạn tìm kiếm các video về mèo trên Youtube, bạn không cần biết gì về cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu phân tán phức tạp của Google. Bạn chỉ cần tương tác với ứng dụng xử lý việc này ở chế độ nền.

Tương tự, các ứng dụng phi tập trung trong không gian cần loại bỏ sự phức tạp của việc giao tiếp với nhiều chuỗi (chain). Cũng giống như cách các ứng dụng web ngày nay tương tác không đồng bộ với các tài nguyên trên internet, dApps cuối cùng phải tương tác không đồng bộ với người dùng, tiền và dữ liệu sống trên nhiều chuỗi (chain).

Tại sao chúng ta vẫn chưa ở đó?

Connext không phải là hệ thống duy nhất cho phép phát triển ứng dụng và truyền tin cross-chain ( mặc dù các nhà phát triển đã xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo trên Connext trong một thời gian rất dài ). Có hàng chục cây cầu khác cho phép gửi tiền hoặc truyền tin giữa các chuỗi (chain).

Điều họ thiếu là security và trust-minimization. Trong hai năm qua, hàng tỷ đô la đã bị mất do hack cầu.

Các nhà phát triển đang sợ hãi, và đúng như vậy. Giao tiếp giữa các miền là một chủ đề khó hiểu với một lượng lớn thông tin sai lệch & tuyên truyền được lan truyền bởi các dự án cầu nối và khả năng xảy ra thảm họa cao nếu thực hiện không đúng cách.

Chúng ta có thể tin tưởng điều gì?

Vì vậy, cơ sở hạ tầng nào chúng ta có thể tin tưởng? Đây là câu hỏi quan trọng mà Connext đã tự hỏi mình khi xây dựng bản nâng cấp Amarok của mình.

Điều Connext nhận ra là đã có sẵn một hệ sinh thái gồm các cầu đã qua thử nghiệm thực tế để đảm bảo an toàn cho tất cả các tương tác của người dùng đối với một chuỗi (chain) nhất định: cầu chính tắc (canonical bridges). Ví dụ về những điều này bao gồm Cầu nối Optimism & Arbitrum Rollup, Cầu PoS Polygon và Cầu Gnosis Chain Arbitrary Messaging Bridge.

Những cây cầu này đã là cơ sở để tin tưởng cho một chuỗi (chain) nhất định. Trong trường hợp Rollups, chúng cũng được giảm thiểu độ tin cậy (trust-minimized) — và lưu ý, Connext muốn nói điều này theo nghĩa chặt chẽ nhất có thể: không có hệ thống khả thi nào có thể cung cấp thông tin liên lạc vào hoặc ra khỏi rollups an toàn hơn cầu nối gốc của chính nó.

Trong trường hợp không có cầu nối chính tắc (canonical bridges), chẳng hạn như đối với giao tiếp L1–L1, Connext cũng biết rằng cầu nối light client được xác minh zk-SNARK cuối cùng sẽ cung cấp khả năng bảo mật tốt nhất có thể. Có một số nhóm tuyệt vời đang làm việc về vấn đề này, chẳng hạn như Succinct Labs , Overreality , zkIBCWormhole .

Thay vì tạo lại từ việc xoay vòng, Connext quyết định đặt cược vào những ý tưởng sau:

  1. Tương lai sẽ chủ yếu tập trung vào rollup.

  2. Việc triển khai zk light client trưởng thành cuối cùng sẽ tồn tại dưới dạng công khai cho các non-rollups..

  3. Connext có thể giảm thiểu rủi ro cho người dùng bằng cách cắm vào các cầu chuẩn đã được thử nghiệm trong battle-tested để vận chuyển và bảo mật thông điệp thay vì xây dựng một hệ thống mới từ đầu.

Khả năng tương tác mô-đun (Modular)

Connext là Cầu nối thực thi theo mô-đun đầu tiên , cho phép giao tiếp giảm thiểu độ tin cậy giữa các miền (chuỗi & rollups) bằng cách chuyển tiếp dữ liệu giữa các miền một cách lạc quan và chuyển về chế độ bảo mật của cầu chuẩn nếu xảy ra sự cố.

Mọi thông điệp chuỗi chéo (cross-chain) đi qua Connext đều đi qua Ethereum L1 theo mô hình trung tâm và nan hoa.

Các giao thức truyền tin trong Connext được thêm vào một gốc merkle trên mỗi chuỗi (chain), được chuyển tiếp đến Ethereum L1, được tổng hợp thành một gốc merkle kết hợp ở đó, sau đó được chuyển tiếp trở lại mọi chuỗi (chain) khác. Quá trình này phần lớn xảy ra offchain bởi Connext Sequencer, với dữ liệu sẵn có của gốc tổng hợp được đảm bảo trên L1 bởi các cầu nối chính tắc nếu có sự cố xảy ra.

Ai để ý kỹ sẽ nhận ra một điều thú vị:

Mô hình này làm cho Connext trở thành một Bản Optimism Rollups (dành riêng cho ứng dụng) — một bản được thiết kế đặc biệt để đồng bộ hóa trạng thái của các bản rollups khác!

Có RẤT NHIỀU chi tiết kỹ thuật khác liên quan đến cách Connext hoạt động nằm ngoài phạm vi của bài đăng này. Connext sẽ sớm xuất bản một bài nghiên cứu sâu về kỹ thuật sẽ đi sâu vào các chi tiết cụ thể về cách hệ thống khớp với nhau một cách chính xác.

Trust Assumptions & Security

Một trong những giá trị cốt lõi của Connext với tư cách là một dự án là sự minh bạch hoàn toàn và triệt để. Do đó, Connext có truyền thống lâu đời trong việc phác thảo các giả định về sự tin cậy và tập trung trong hệ thống của Connext cho mỗi bài đăng trên blog khởi chạy.

Giả định cốt lõi: Sự phụ thuộc vào Canonical Bridge gốc

Các tranh chấp trong Connext được phân xử bởi canonical bridge đối với một chuỗi (chain) nhất định. Nếu quan sát thấy gian lận trong hệ thống thì hệ thống sẽ quay trở lại cây cầu đó. Đối với các hệ thống không đáng tin cậy, chẳng hạn như các bản rollups, điều này mang lại khả năng bảo mật tốt nhất có thể. Vì việc vượt qua gian lận thông qua Connext thành công sẽ bắt buộc hệ thống Connext Watcher thất bại và xảy ra gian lận trong bộ trình tự rollup.

Tuy nhiên, đối với các chuỗi (chain) không có canonical bridge hoặc không có độ tin cậy tối thiểu, điều tốt nhất mà Connext có thể làm là kế thừa các thuộc tính bảo mật của cầu nối cơ bản và việc giải quyết gian lận tiềm ẩn yêu cầu quản trị viên giao thức Connext phải thực hiện hành động thủ công. 

Trường hợp chính mà có liên quan tại thời điểm này là chuỗi (chain) BNB, nơi Connext hiện đang sử dụng Multichain để vận chuyển và xác minh sự truyền tin. Đã có kế hoạch chuyển sang xác minh khách hàng zk light cho chuỗi (chain) BNB càng sớm càng tốt.

Khả năng nâng cấp (Upgradeability)

Trước đây, Connext đã tránh khả năng nâng cấp ở lớp giao thức (protocol). Tuy nhiên, do tính chất mô-đun mới của Connext và trọng tâm của Connext là mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể cho các nhà phát triển, Connext đã chọn bắt đầu hướng tới khả năng nâng cấp do DAO kiểm soát ở lớp giao thức.

Khi khởi chạy, giao thức được kiểm soát bởi đa chữ ký 3 trên 3 để đơn giản hóa cấu hình. Trong vòng hai tuần tới, kế hoạch là mở rộng thành đa chữ ký 5/7, với quyền sở hữu hoàn toàn được chuyển sang DAO ngay sau khi mã token NEXT được tung ra. Hầu hết các chức năng của quản trị viên đều tuân theo khóa thời gian 1 tuần (1-week timelock), với mục tiêu chuyển mọi thứ sang timelock tiêu chuẩn vào thời điểm DAO khởi chạy.

Thiết lập Limited Watcher 

Người theo dõi trong Connext chịu trách nhiệm (1) giám sát các thông báo được truyền một cách lạc quan (optimism) giữa các chuỗi (chain), (2) giám sát các canonical bridges cơ bản, (3) tạm dừng hệ thống nếu họ phát hiện ra sự cố với một trong hai điều trên.

Khi ra mắt, Connext có một whitelist cho Watchers và chỉ có 1 Watcher được điều hành bởi nhóm cốt lõi đang hoạt động và giám sát mạng trên mạng chính. Connext dự định mở rộng bộ này trong vòng hai tuần tới để bao gồm thêm ba watchers khác do DeFi Wonderland , P2PBware Labs điều hành . Sau khi token NEXT hoạt động và staking/slashing được đưa vào mạng, Watching sẽ không được phép và Watcher sẽ gửi như một phần của Connext router stack theo mặc định.

Khả năng nâng cấp (Upgradeability)

Khi người dùng thực hiện giao dịch trong mạng, họ cung cấp thêm phí gas trên chuỗi (chain) gốc để trả cho người chuyển tiếp để thực hiện giao dịch của họ ở đích. Tính toán cho cơ chế này là an toàn cho người dùng và hoàn toàn đáng tin cậy cho chính Connext vì Connext Labs trả trước phí cho mạng chuyển tiếp (Gelato) và được người dùng hoàn trả.

Đây là một giả định về độ tin cậy hoàn toàn có thể chấp nhận được vì giả định này chỉ ảnh hưởng đến Connext Labs. Giả định này tồn tại vì một số chuỗi (chain) chưa triển khai BASEFEE Opcode. Sau khi các chuỗi (chain) này thêm hỗ trợ cho EIP1559, cấu trúc này có thể trở nên trustless (và Connext có thể thêm hỗ trợ để hoàn trả gas cho người dùng chưa sử dụng 😄).

Sequencer Censorship/MEV/Downtime Risk

Routers trong Connext hoàn toàn phi tập trung — hiện đã có 8 bộ router hoạt động, với hơn 30 bộ router bổ sung đang di chuyển từ mạng kế thừa và hàng trăm bộ router đã tham gia trên testnet hoặc đăng ký danh sách chờ của Connext vào năm ngoái. Việc kiểm duyệt giao dịch của người dùng cá nhân trở nên bất khả thi vì chỉ cần một bộ router duy nhất sẵn sàng định tuyến một tx để nó đi qua. Lưu ý rằng việc định tuyến phải tuân theo whitelist vào lúc này, nhưng điều này chỉ để dừng các bot MEV chạy trước trong mempool.

Mặt khác, trình tự được tập trung vào Connext vào lúc này. Connext Sequencer (do Connext Labs điều hành) có khả năng đặt hàng/chọn các giao dịch có thể dẫn đến mất doanh thu phí router nếu thực hiện không công bằng. Ngoài ra, thời gian ngừng hoạt động của trình sắp xếp thứ tự có thể khiến mạng bị tạm dừng trên diện rộng.

Cả whitelist của router và trình tự tập trung đều có thể được sửa sau khi thực hiện staking/lashing token NEXT trong giao thức.

Cân nhắc về Bảo mật

Giao thức đã được kiểm tra 4 lần, với các đánh giá bảo mật bổ sung và xác minh chính thức được lên kế hoạch cho tương lai. Ngoài ra còn có tiền thưởng bảo mật Immunefi đang hoạt động .

Làm thế nào để tham gia?

Giờ đây, bản nâng cấp Amarok đã hoạt động, có một số cách bạn có thể bắt đầu tương tác với mạng:

Giới thiệu về Connext

Connext là một mạng lưới kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã được thực hiện trên mạng lưới.

#Infrastructure
#Cross-chain
ic-comment-blueComment
#